ĐỀ THI HỌC KÌ II – MÔN LÍ 9<br />
<br />
Tuần 36 – Tiết 72<br />
<br />
I. Xác định mục đích của đề kiểm tra<br />
1. Phạm vi kiến thức: Từ tiết 40đến tiết 70<br />
a) Đối với HS: Kiểm tra việc học tập của học sinh thông qua các chuẩn KT-KN<br />
b) Đối với GV: Thông qua kiểm tra đánh giá học sinh mà nắm được mức độ tiếp thu kiến<br />
thức của các em, từ đó có biện pháp điều chỉnh trong giảng dạy để khắc phục những yếu kém<br />
của các em cũng như nâng cao chất lượng dạy học.<br />
2. Xác định hình thức: Kết hợp TNKQ và TL (30% Trắc nghiệm,70% Tự luận)<br />
3. Lập ma trận<br />
Cấp độ<br />
Nhận biết<br />
Thông hiểu<br />
Vận dụng<br />
Thấp<br />
Cao<br />
Tổng<br />
TNK<br />
TNK<br />
Chủ đề<br />
TNKQ<br />
TL<br />
TNKQ TL<br />
Q<br />
TL<br />
Q<br />
TL<br />
- Tính được<br />
công suất hao<br />
phí khi thay đổi<br />
Cấu tạo<br />
Hoạt động<br />
Điện từ<br />
U.<br />
PĐXC.<br />
của MPĐXC.<br />
học<br />
- Áp dụng đúng<br />
công thức của<br />
MBT<br />
Số câu<br />
1/2<br />
1/2<br />
1<br />
1<br />
3<br />
Câu<br />
C7<br />
C7<br />
C3<br />
C8<br />
Số điểm<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
1.5<br />
3<br />
- Quan hệ giữa<br />
- Đặc điểm<br />
góc tới và góc<br />
của ảnh qua<br />
Vẽ ảnh, tính chiều cao của ảnh và<br />
khúc xạ.<br />
TK phân kì.<br />
khoảng cách từ ảnh đến thấu kính<br />
Quang học - Hiểu được đặc<br />
- Hiểu được<br />
hội tụ và thấu kính phân kì.<br />
điểm của mắt lão.<br />
ảnh của 1 vật<br />
- Khái niệm về<br />
trên phim.<br />
kính lúp.<br />
3,5 ý<br />
0,5 ý của<br />
Số câu<br />
3<br />
2<br />
6<br />
của câu<br />
câu<br />
C9: a,<br />
Câu<br />
C1,4,6<br />
C2,5<br />
C9: d<br />
b, c, d<br />
Số điểm<br />
1,5<br />
1<br />
4<br />
0,5<br />
7<br />
1câu<br />
Tổng câu<br />
3<br />
0,5<br />
2<br />
0,5<br />
1<br />
0,5 ý<br />
9<br />
3,5 ý<br />
Tổng điểm<br />
<br />
1,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
1<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
5,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
10<br />
<br />
Phòng GD & ĐT Thanh Oai<br />
Trường THCS Phương Trung<br />
Họ và tên ………………………................<br />
Lớp : ………………<br />
Điểm<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
MÔN: VẬT LÍ 9. Thời gian 45 phút<br />
Năm học 2017-2018<br />
Lời phê của giáo viên<br />
<br />
A. TRẮC NGHIỆM. (3Đ)<br />
1. Khoanh tròn 1 phương án trả lời đúng nhất cho các câu sau (2đ)<br />
Câu 1: Khi tia sáng truyền được từ nước sang không khí thì:<br />
A. Góc khúc xạ bằng góc tới.<br />
B. Góc khúc xạ nhỏ hơn góc tới.<br />
C. Góc khúc xạ lớn hơn góc tới.<br />
D. Không có góc khúc xạ.<br />
Câu 2: Đặt một vật trước một thấu kính phân kì, ta sẽ thu được :<br />
A. Một ảnh thật, lớn hơn vật.<br />
C. Một ảnh ảo, lớn hơn vật<br />
B. Một ảnh thật, nhỏ hơn vật.<br />
D. Một ảnh ảo, nhỏ hơn vật.<br />
Câu 3: Nếu tăng hiệu điện thế ở 2 đầu đường dây tải điện lên 20 lần thì công suất hao phí vì<br />
tỏa nhiệt sẽ:<br />
A. Tăng lên 20 lần.<br />
C. Giảm đi 20 lần.<br />
B. Giảm đi 400 lần.<br />
D. Tăng lên 400 lần<br />
Câu 4: Có thể kết luận như câu nào dưới đây:<br />
A. Mắt lão nhìn rõ các vật ở xa , không nhìn rõ các vật ở gần.<br />
B. Mắt lão nhìn rõ các vật ở gần , không nhìn rõ các vật ở xa.<br />
C. Người có nắt tốt nhìn rõ các vật ở xa, không nhìn rõ các vật ở gần.<br />
D. Người có nắt tốt nhìn rõ các vật ở xa, không nhìn rõ các vật ở gần.<br />
2. Điền khuyết (1đ)<br />
Câu 5: Ảnh trên phim là ảnh thật, ...................................... và ..................................với vật.<br />
Câu 6: Kính lúp là một thấu kính .......................... có tiêu cự ...............dùng để quan sát<br />
các vật...................<br />
B. TỰ LUẬN(7Đ)<br />
Câu 7 (2,0đ): Nêu cấu tạo chính và hoạt động của máy phát điện xoay chiều?<br />
Câu 8 (2,5đ): Một máy biến thế phải tăng hiệu điện thế từ 110V lên đến 380V. Cuộn sơ<br />
cấp có 1200 vòng. Tính số vòng của cuộn thứ cấp ?<br />
Câu 9 (2,5đ): Đặt một vật trước một thấu kính hội tụ có tiêu cự f = 8cm.Vật AB cách<br />
thấu kính một khoảng d = 24cm. A nằm trên trục chính.<br />
a/ Vẽ ảnh A/B/ của AB.<br />
b/ Giả sử AB bằng 40cm. Tính chiều cao A/B/ của ảnh ?<br />
c/ Tính khoảng cách d/ từ ảnh đến thấu kính?<br />
d/ Vẽ ảnh A/B/ của AB với trường hợp là thấu kính phân kỳ và tính chiều cao A/B/ của<br />
ảnh(Biết AB = 40cm)?……………………………………………………………………<br />
….………………………………………………………………………………………………<br />
…………………….……………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………….……………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………….……………<br />
<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…….……………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………….……………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………….………………………………<br />
…………………………………………………………………………………….……………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………….………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………….………………………………………………<br />
…………………………………………………………………….……………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
……………………….…………………………………………………………………………<br />
………………………………………….………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
……….…………………………………………………………………………………………<br />
………………………….………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………….………<br />
………………………………………………………………………….………………………<br />
…………………………………………………………………………………………….……<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………….………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………….………………………………………<br />
…………………………………………………………………………….……………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………….………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………….…………………………………………………………<br />
………………………………………………………….………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
……………………….…………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
……………………….…………………………………………………………………………<br />
………………………………………….………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………….…<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
……………….…………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………….…………………<br />
………………………………………………………………………………………………….<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
<br />
……………………………………………………………….…………………………………<br />
……………………………………………….…………………………………………………<br />
………………………………………………………………….………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………….…………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………….…………………………………………………………………<br />
………………………………………………….………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
……………….…………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………….……………………………………………………………………………………<br />
……………………………….…………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………….…<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………….…<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
……………….…………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………….……………………………<br />
……………………………………………………………………………………….…………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………….……………………………………………<br />
……………………………………………………………………….…………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………….……………………………………………………………<br />
…………………<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẨM<br />
MÔN: VẬT LÝ 9<br />
A. TRẮC NGHIỆM (3 Điểm) Mỗi câu đúng được 0,5đ.<br />
Câu<br />
1 2 3 4<br />
5<br />
6<br />
Đáp án C D B A nhỏ hơn vật - ngược chiều Hội tụ - ngắn – nhỏ<br />
B. TỰ LUẬN( 7 Điểm)<br />
Câu<br />
Nội dung<br />
Điểm<br />
- Cấu tạo: gồm nam châm và cuôn dây dẫn.<br />
1<br />
- Hoạt động: Khi cho nam châm quay xung quanh một cuộn dây dẫn hay<br />
7<br />
cho cuộn dây dẫn kín quay trong lòng nam châm ta sẽ thu được dđxc khi<br />
(2đ)<br />
1<br />
nối 2 cực của máy với các dụng cụ tiêu thụ điện. Có nhiều cách làm quay<br />
như dùng động cơ nổ, tuabin nước hay dùng cánh quạt gió.<br />
8<br />
- Viết đúng công thức máy biến áp.<br />
0,5<br />
(2,5đ) - Tính đúng kết quả n2.<br />
2,0<br />
a/ Vẽ đúng ảnh của AB.<br />
1,0<br />
/ /<br />
b/ Lập luận tính đúng chiều cao của ảnh A B<br />
9<br />
c/ Tính đúng khoảng cách từ ảnh đến thấu kính hội tụ.<br />
1,0<br />
(2,5đ)<br />
d/ - Vẽ đúng ảnh qua Tk phân kì.<br />
- Tính đúng chiều cao của ảnh A/B/ qua Tk phân kì.<br />
0,5<br />
---Hết---<br />
<br />
Ký duyệt<br />
<br />