intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 7 năm 2017-2018 môn Ngữ Văn trường THCS Cẩm Vũ

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thủy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

250
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 7 năm 2017-2018 môn Ngữ Văn trường THCS Cẩm Vũ giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị kì thi sắp tới được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Mời các bậc phụ huynh, thí sinh và thầy cô giáo cùng tham khảo để để có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và ôn thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 7 năm 2017-2018 môn Ngữ Văn trường THCS Cẩm Vũ

PHÒNG GD&ĐT CẨM GIÀNG TRƯỜNG THCS CẨM VŨ ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2017 – 2018 Môn: Ngữ Văn 7 Thời gian làm bài: 90’ Câu 1: (3,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi ở dưới. (…) Nhạc của trúc, nhạc của tre là khúc nhạc của đồng quê. Nhớ buổi trưa nào nồm nam cơn gió thổi, khóm tre làng rung lên man mác khúc nhạc đồng quê. Diều bay, diều lá tre bay lưng trời. Sáo tre, sáo trúc vang lưng trời Gió đưa tiếng sáo, gió nâng cánh diều Trời cao lồng lộng, đồng ruộng mênh mông hãy lắng nghe tiếng hát giữa trời cao của trúc, của tre. a. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? b. Viết đoạn văn ngắn bộc lộ cảm xúc của em khi đọc những câu văn trên. Câu 2: (2,0 điểm) a. Phân tích thành phần câu trong mỗi câu sau, mỗi câu đó thuộc kiểu câu nào, dùng để làm gì? So sánh điểm giống và khác nhau giữa những câu đó. - Quê hương vẫn là nơi thân thiết nhất. - Giữa biển lúa vàng, nhấp nhô những chiếc nón trắng. b. Đoạn thơ sau sử dụng phép tu từ gì? Những từ ngữ nào thực hiện phép tu từ đó? Sấm Ghé xuống sân Khanh khách Cười Cây dừa Sải tay Bơi Ngọn mồng tơi Nhảy múa (“Mưa” – Trần Đăng Khoa) Câu 3: (5,0 điểm) Tả lại một trận mưa theo quan sát và tưởng tượng của em. PHÒNG GD&ĐT CẨM GIÀNG TRƯỜNG THCS CẨM VŨ Câu Ý a 1 3,0 điểm b 2 2,0 điểm a HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2017 – 2018 Môn: Ngữ Văn 7 Bản hướng dẫn gồm 03 trang Nội dung đạt được Điểm - Đoạn văn trích trong văn bản “Cây tre Việt Nam” 0,5 Yêu cầu - Tác giả “Thép Mới” 0,5 - Mức tối đa (1,0 điểm): Bảo đảm đủ các yêu cầu trên - Mức chưa tối đa (0,5 điểm ): Trả lời đúng một yêu cầu Biểu điểm - Mức không đạt (0 điểm): Không đúng yêu cầu nào ở trên hoặc không có câu trả lời. * Hình thức: - Cảm xúc của bản thân về những câu văn đã cho được viết dưới dạng đoạn văn ngắn. Đoạn văn viết không mắc lỗi chính tả, dùng từ, lỗi câu. 0,25 - Đoạn văn có sự liên kết chặt chẽ, hợp lí về nội dung cũng như hình thức. * Về nội dung: - Học sinh có thể có những cách trình bày khác nhau, nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: Yêu cầu +/ Đó là những câu văn ngắn, có cấu trúc như thơ, giàu 0,5 nhịp điệu, giàu cảm xúc. +/ Qua những câu văn đó ta có thể thấy được giá trị của 0,5 tre là tạo ra âm nhạc của làng quê. +/ Đây là một thứ âm nhạc bình dị, mộc mạc nhưng cũng 0,5 rất thanh cao làm giàu thêm tâm hồn và tinh cảm của người Việt Nam +/ Thứ âm nhạc này đem lại cho con người những phút 0,25 giây thư thái không kém phần lãng mạn. - Mức tối đa (2,0 điểm): Bảo đảm đủ các yêu cầu trên - Mức chưa tối đa (Từ 0,25- 1,75 điểm ): Bài làm còn thiếu ý, chưa đủ các yêu cầu trên. (Tùy mức độ hoàn Biểu điểm thành của học sinh, giáo viên cho điểm phù hợp) - Mức không đạt (0 điểm): Không đạt được yêu cầu nào ở trên hoặc không có câu trả lời. - Câu 1: Chủ ngữ: (Quê hương); Vị ngữ: (là nơi thân thiết nhất) 0,25 - Câu 2: Yêu cầu Chủ ngữ : (Những chiếc nón là); Vị ngữ: (nhấp nhô) 0,25 - Câu 1 thuộc kiểu câu trần thuật đơn có từ là dùng để 0,25 nêu định nghĩa. - Câu 2 thuộc kiểu câu trần thuật đơn không có từ là 0,25 Biểu điểm Yêu cầu b Biểu điểm Yêu cầu Mở bài Biểu điểm 3 3 điểm Yêu cầu Thân bài Biểu điểm dùng để xác định sự xuất hiện của sự vật. * So sánh hai câu: - Giống nhau: Hai câu đều thuộc kiểu câu trần thuật đơn. - Khác nhau: Câu 1 là kiểu câu trần thuật đơn có từ là còn câu 2 là kiểu câu trần thuật đơn không có từ là - Mức tối đa (1,5 điểm): Bảo đảm đủ các yêu cầu trên - Mức chưa tối đa (Từ 0,25- 1,25 điểm ): Bài làm còn thiếu ý, chưa đủ các yêu cầu trên. (Tùy mức độ hoàn thành của học sinh, giáo viên cho điểm phù hợp) - Mức không đạt (0 điểm): Bài làm không đạt được ý nào ở trên hoặc không làm bài - Đoạn thơ sử dụng phép tu từ nhân hóa - Những từ ngữ thực hiện phép nhân hóa: ghé, khanh khách cười, sải tay bơi, nhảy múa - Mức tối đa (0,5 điểm): Bảo đảm đủ các yêu cầu trên - Mức chưa tối đa (0,25 điểm ): Trả lời đúng một ý - Mức không đạt (0 điểm): Trả lời sai hoặc không làm bài * Giới thiệu khung cảnh trước cơn mưa - Nắng nóng kéo dài, không khí oi bức ngột ngạt… - Cây cối héo úa, mặt đất khô cằn, mọi người sốt ruột mong mưa… - Mức tối đa (1,0 điểm): Học sinh biết dẫn dắt, giới thiệu vào đề hay, sáng tạo, ấn tượng, bảo đảm yêu cầu trên - Mức chưa tối đa (Từ 0,25- 0,75 điểm ): Phần mở bài giới thiệu dẫn dắt sơ sài chưa hấp dẫn mặc dù có đảm bảo yêu cầu trên. - Mức không đạt (0 điểm): Lạc đề hoặc mở bài sai cơ bản hoặc không có mở bài * Tập trung miêu tả cơn mưa theo trình tự: - Lúc sắp mưa: Trời tối sầm, mây đen kéo tới, gió thổi mạnh, sấm chớp nổi lên, cây cối ngả nghiêng, các con vật cuống quýt chạy mưa - Lúc mưa: Mưa từ nhỏ đến to dần, màn mưa trắng xóa trời đất mù mịt; con người, cảnh vật đều hả hê sung sướng. - Sau cơn mưa: Bầu trời quang đãng; mọi sinh hoạt trở lại bình thường. - Mức tối đa (3,5 điểm): Thân bài đáp ứng các yêu cầu trên giữa các ý liên kết chặt chẽ, hợp lý. - Mức chưa tối đa (Từ 0,25- 3,25 điểm ): Thân bài chưa đáp ứng đủ các yêu cầu trên. (Giáo viên căn cứ vào mức độ hoàn thành của học sinh để cho điểm phù hợp) - Mức không đạt (0 điểm): Phần thân bài lạc đề không 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 1,5 1,5 0,5 Kết bài Hình thức Sáng tạo Yêu cầu đáp ứng được yêu cầu nào ở trên hoặc không có phần thân bài. * Nêu cảm nghĩ của em - Cơn mưa đến đúng lúc rất có ích cho con người đặc biệt với nhà nông. Học sinh viết bài văn miêu tả có đủ bố cục 3 phần, các ý Yêu cầu trong thân bài được sắp xếp hợp lí, chữ viết rõ ràng không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt - Mức tối đa (0,25 điểm): Bảo đảm các yêu cầu trên. Biểu điểm - Mức không đạt (0 điểm): Không đạt được yêu cầu nào về hình thức (bài viết đủ bố cục 3 phần….), các ý lộn xộn Bài viết có sáng tạo của bản thân: Câu văn hay, có sử Yêu cầu dụng hình ảnh so sánh đặc biệt, có sự tưởng tượng phong phú - Mức tối đa (0,25 điểm): Bài đảm bảo yêu cầu trên về sự sáng tạo. Biểu điểm - Mức không đạt (0 điểm): Bài viết chưa có sự sáng tạo. Bài văn khô khan, câu văn chưa có hình ảnh. 0,5 0,25 0,25

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2