Đề thi khảo sát chất lượng lần 4 môn Ngữ Văn lớp 11 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Đề chẵn
lượt xem 7
download
Cùng tham khảo Đề thi khảo sát chất lượng lần 4 môn Ngữ Văn lớp 11 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Đề chẵn tư liệu này sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ kiểm tra sắp tới. Chúc các bạn thành công.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi khảo sát chất lượng lần 4 môn Ngữ Văn lớp 11 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Đề chẵn
- SỞ GD & ĐT VĨNH PHÚC ĐỀ THI KHẢO SÁT CHUYÊN ĐỀ LẦN 4 TRƯỜNG THPT NGUYỄN VIẾT XUÂN NĂM HỌC 20172018 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 11 Đề chẵn Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề (Đề thi gồm 01 trang) ——————— PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu: Ta hay chê rằng cuộc đời méo mó Sao ta không tròn ngay tự trong tâm Đất ấp ôm cho những hạt nảy mầm Nhưng chồi tự vươn mình tìm ánh sáng Nếu tất cả đường đời đều trơn láng Chắc gì ta đã nhận ra ta Ai trong đời cũng có thể tiến xa Nếu có khả năng tự mình đứng dậy Hạnh phúc cũng như bầu trời này vậy Đâu chỉ dành cho một riêng ai. (Trích Tự sự Nguyễn Quang Vũ) 1. Xác định phong cách ngôn ngữ trong bài thơ trên. (0,5 điểm) 2. Cho biết tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ và nhân hóa được sử dụng trong hai câu thơ: “Đất ấp ôm cho những hạt nảy mầm Nhưng chồi tự vươn mình tìm ánh sáng” (0,5 điểm) 3. Vì sao tác giả lại cho rằng: “Hạnh phúc cũng như bầu trời này vậy Đâu chỉ dành cho một riêng ai.” (1,0 điểm) 4. Thông điệp nào có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? (1,0 điểm) PHẦN II: LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Ta hay chê rằng cuộc đời méo mó Sao ta không tròn ngay tự trong tâm Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về hai câu thơ trên. Câu 2 (5,0 điểm): Cảm nhận của anh/chị về hai đoạn thơ sau: Gió theo lối gió, mây đường mây Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay Thuyền ai đậu bến sông trăng đó Có chở trăng về kịp tối nay? (Đây thôn Vĩ Dạ Hàn Mặc Tử, Ngữ văn 11, Tập hai, NXB Giáo dục) Lớp lớp mây cao đùn núi bạc, Chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều sa. Lòng quê dợn dợn vời con nước, Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà. (Tràng giang Huy Cận, Ngữ văn 11, Tập hai, NXB Giáo dục)
- ...............................Hết.............................. Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh:……….…… ; Số báo danh:…………… Phần Câu Nội dung Điểm I 1 Phong cách ngôn ngữ: nghệ thuật. 0,5 2 Tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa và ẩn dụ. 0,5 Nhân hóa: rất sinh động, gợi cảm vì những thứ vô tri, vô giác nhưng lại có tình cảm và cử chỉ rất người. Ẩn dụ: giúp ta hiểu hơn về mối quan hệ giữa người bảo bọc, che chở và người được che chở giống như đất và chồi. → Tuy nhiên không nên sống ỉ lại vào người khác… 3 Cách so sánh “Hạnh phúc cũng như bầu trời” giúp ta hiểu rằng: hạnh phúc không dành cho riêng ai, hạnh phúc có khắp nơi, hạnh phúc dành cho tất cả mọi người. Hai câu thơ như một lời khuyên: không có ai bất hạnh, ai cũng có cơ 1,0 hội hạnh phúc. Hãy chủ động, nỗ lực đi tìm hạnh phúc thì nhất định sẽ đạt được ý nguyện. 4 Học sinh chọn thông điệp và lý giải tại sao thông điệp đó có ý nghĩa 1,0 nhất với bản thân. II 1 Ta hay chê rằng cuộc đời méo mó Sao ta không tròn ngay tự trong tâm Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về hai câu thơ trên. I. Yêu cầu về hình thức Xác định đúng vấn đề cần nghị luận. Viết đúng 01 đoạn văn, khoảng 200 chữ; Có đủ các phần mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn. Mở đoạn nêu được vấn đề, phát triển đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn kết luận được vấn đề. Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. II. Yêu cầu về nội dung Thí sinh có thể làm bài theo nhiều hướng khác nhau nhưng về cơ bản, cần đảm bảo những nội dung chính sau: a Giải thích “Cuộc đời méo mó” là cách nói hình tượng chỉ sự khiếm khuyết của 0,25 cuộc đời không như con người mong muốn. “Tròn ngay tự trong tâm” là tự bản thân mỗi người cần hoàn thiện phẩm chất, giá trị của mình. Nếu cuộc đời không hoàn hảo như ta muốn sao ta không chấp nhận điều đó và tự hoàn thiện bản thân mình. b Bàn luận 1,5 Cuộc đời thuộc thế giới khách quan, sự thay đổi của nó không phụ thuộc vào ý muốn của con người. Hãy rèn bản thân có suy nghĩ và thái độ tích cực, bớt phàn nàn khi có những điều không như mong muốn, hài lòng với cuộc sống, lạc quan,tích cực khi gặp khó khăn. Mỗi người đều có thể thay đổi được cuộc đời nếu ta thay đổi thái độ sống. Phê phán những người thiếu trách nhiệm, hay chê trách, đổ lỗi mà
- không nhìn nhận lại bản thân. c Bài học nhận thức và hành động 0,25 2 Cảm nhận về hai đoạn thơ I. Yêu cầu về kỹ năng Hiểu đề, biết cách làm bài văn nghị luận văn học, bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, hành văn trôi chảy, văn viết có cảm xúc, không mắc lỗi diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp, chính tả. II. Yêu cầu về kiến thức Thí sinh có thể làm bài theo nhiều hướng khác nhau nhưng về cơ bản, cần đảm bảo những nội dung chính sau: a Giới thiệu chung 0,5 b Cảm nhận về hai đoạn thơ 1. Về đoạn thơ trong bài Đây thôn Vĩ Dạ 1,75 Nội dung + Khung cảnh thiên nhiên đượm vẻ huyền ảo, buồn hiu hắt. + Hiện lên một cái tôi đang khát khao vượt thoát nỗi cô đơn. Nghệ thuật + Hình ảnh thơ vừa thực vừa ảo, có tính tượng trưng, giàu sức gợi. + Tả cảnh ngụ tình; phép nhân hoá, câu hỏi tu từ… 2. Về đoạn thơ trong bài Tràng giang 1,75 Nội dung + Bức tranh tràng giang vào lúc hoàng hôn tráng lệ mà rợn ngợp. + Hiện lên một cái tôi trong tâm trạng bơ vơ, lạc lõng. Nghệ thuật + Hình ảnh, ngôn từ, âm hưởng đậm chất cổ điển Đường thi. + Bút pháp tả cảnh giàu tính tạo hình. 3. Về sự tương đồng và khác biệt giữa hai đoạn thơ 0,5 Tương đồng: Cùng miêu tả bức tranh thiên nhiên trời nước, qua đó bộc lộ nỗi buồn và tình yêu đối với tạo vật và cuộc sống; sử dụng thể thơ thất ngôn điêu luyện. Khác biệt: Đoạn thơ trong Đây thôn Vĩ Dạ: là nỗi buồn của một người khát khao sống, thiết tha gắn bó với cõi đời nhưng tự cảm thấy mong manh, vô vọng; trội về những thi liệu trực quan từ trải nghiệm của chính mình. Đoạn thơ trong Tràng giang: bộc lộ nỗi buồn rợn ngợp trước tạo vật mênh mông, hoang vắng cùng mặc cảm lạc loài của người đứng trên quê hương mà thấy thiếu quê hương; trội về những thi liệu cổ điển hấp thu từ Đường thi. c Đánh giá, tổng kết 0,5 ...............................Hết..............................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi khảo sát chất lượng học sinh yếu lớp 1 môn tiếng Việt - Trường tiểu học Thọ Lộc năm 2010
2 p | 237 | 18
-
Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 7 năm 2017-2018 môn Ngữ văn trường THCS Lê Hồng Phong
2 p | 872 | 13
-
Đề thi khảo sát chất lượng Vật lý lớp 12 dự thi Đại học 2014 - Trường THPT Chuyên KHTN
6 p | 173 | 10
-
Đề thi khảo sát chất lượng Hóa học lớp 12 dự thi Đại học 2014 - Trường THPT Chuyên KHTN
5 p | 166 | 9
-
Đề thi Khảo sát chất lượng lớp 12: Lần III năm 2011 môn Hóa học (Đề số 209) - THPT chuyên ĐH Vinh
5 p | 160 | 6
-
Đề thi khảo sát chất lượng môn Địa lí lớp 11 năm 2024-2025 - Trường THPT Gia Bình Số 1, Bắc Ninh
3 p | 6 | 2
-
Đề thi khảo sát chất lượng môn Hóa học lớp 12 năm 2024-2025 - Trường THPT Gia Bình Số 1, Bắc Ninh
4 p | 11 | 2
-
Đề thi khảo sát chất lượng môn Tiếng Anh lớp 12 năm 2024-2025 - Trường THPT Gia Bình Số 1, Bắc Ninh
5 p | 4 | 1
-
Đề thi khảo sát chất lượng môn Tiếng Anh lớp 11 năm 2024-2025 - Trường THPT Gia Bình Số 1, Bắc Ninh
4 p | 5 | 1
-
Đề thi khảo sát chất lượng môn Sinh học lớp 12 năm 2024-2025 - Trường THPT Gia Bình Số 1, Bắc Ninh
5 p | 6 | 1
-
Đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ văn lớp 12 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Gia Bình Số 1, Bắc Ninh
12 p | 14 | 1
-
Đề thi khảo sát chất lượng môn Lịch sử lớp 11 năm 2024-2025 - Trường THPT Gia Bình Số 1, Bắc Ninh
4 p | 9 | 1
-
Đề thi khảo sát chất lượng môn Hóa học lớp 11 năm 2024-2025 - Trường THPT Gia Bình Số 1, Bắc Ninh
3 p | 6 | 1
-
Đề thi khảo sát chất lượng môn Giáo dục KT và PL lớp 12 năm 2024-2025 - Trường THPT Gia Bình Số 1, Bắc Ninh
4 p | 7 | 1
-
Đề thi khảo sát chất lượng môn Giáo dục KT và PL lớp 11 năm 2024-2025 - Trường THPT Gia Bình Số 1, Bắc Ninh
4 p | 5 | 1
-
Đề thi khảo sát chất lượng môn Địa lí lớp 12 năm 2024-2025 - Trường THPT Gia Bình Số 1, Bắc Ninh
4 p | 14 | 1
-
Đề thi khảo sát chất lượng môn Toán lớp 12 năm 2024-2025 - Trường THPT Gia Bình Số 1, Bắc Ninh
4 p | 5 | 1
-
Đề thi khảo sát chất lượng môn Lịch sử lớp 12 năm 2024-2025 - Trường THPT Gia Bình Số 1, Bắc Ninh
4 p | 14 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn