Trang 1/1 – Mã đề: 357<br />
SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC<br />
TRƯỜNG THPT YÊN LẠC 2<br />
----------------<br />
<br />
KỲ THI KSCL LẦN 1 NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
ĐỀ THI MÔN GDCD KHỐI 10<br />
Thời gian làm bài: 50 phút, không kể thời gian giao đề<br />
Đề thi gồm: 04 trang<br />
---------------<br />
<br />
Họ và tên: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . SBD: . . . . . . . . .Lớp: . . .<br />
<br />
Mã đề: 357<br />
<br />
Chọn một đáp án đúng<br />
Câu 81. Quan điểm nào sau đây là sai khi nói về Triết học Mác - Lênin?<br />
A. Là sự thống nhất giữa thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng.<br />
B. Là sự thống nhất giữa thế giới quan duy tâm và phương pháp luận siêu hình.<br />
C. Thế giới vật chất có trước, phép biện chứng phản ánh nó là cái có sau.<br />
D. Thế giới vật chất luôn luôn vận động và phát triển theo quy luật khách quan.<br />
Câu 82. Theo Triết học Mác - Lênin, thế giới vật chất có mấy hình thức vận động cơ bản?<br />
A. 6.<br />
B. 5.<br />
C. 4.<br />
D. 3.<br />
Câu 83. Biểu hiện nào dưới đây là mâu thuẫn theo quan điểm Triết học?<br />
A. Trong xã hội Tư bản giai cấp Vô sản đấu tranh chống lại giai cấp Tư sản<br />
B. Thành và Nghiêm hiểu lầm nhau dẫn đến to tiếng.<br />
C. Hai gia đình hàng xóm tranh chấp đất đai.<br />
D. Mĩ thực hiện thực hiện lệnh trừng phạt khi Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân.<br />
Câu 84. Quan điểm nguyên tử và chân không là hai yếu tố tạo nên mọi vật là của ai?<br />
A. T. Hốp - xơ.<br />
B. L.Phoi - ơ - bắc.<br />
C. G.Hê - ghen.<br />
D. Đê - mô - crit.<br />
Câu 85. Câu tục ngữ nào dưới đây không chỉ sự phát triển?<br />
A. Góp gió thành bão.<br />
B. Đánh bùn sang ao.<br />
C. Tre già măng mọc.<br />
D. Kiến tha lâu cũng đầy tổ.<br />
Câu 86. Hình thức vận động nào dưới đây là cao nhất và phức tạp nhất?<br />
A. Vận động cơ học.<br />
B. Vận động xã hội. C. Vận động hóa học. D. Vận động vật lí.<br />
Câu 87. Phong tục thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam thuộc về<br />
A. tín ngưỡng.<br />
B. tôn giáo.<br />
C. khoa học.<br />
D. triết học.<br />
Câu 88. Quá trình cây xanh hấp thụ khí CO2, thải ra khí Oxi thuộc hình thức vận động nào?<br />
A. Cơ học.<br />
B. Hóa học.<br />
C. Xã hội.<br />
D. Sinh học.<br />
Câu 89. Vận động là mọi sự biến đổi nói chung của các sự vật, hiện tượng trong<br />
A. đời sống xã hội và tư duy.<br />
B. giới tự nhiên và đời sống xã hội.<br />
C. giới tự nhiên và tư duy.<br />
D. thế giới khách quan và xã hội.<br />
Câu 90. " Tồn tại là cái được cảm giác" là quan niệm của ai?<br />
A. Cô - pec- nic.<br />
B. Ơ - clit<br />
C. Ga - li - lê.<br />
D. G.Béc - cơ - li.<br />
Câu 91. Cuối câu chuyện cổ tích Tấm Cám, Tấm đã trừng phạt mẹ con Cám thích đáng, điều đó thể<br />
<br />
hiện<br />
A. cái thiện đấu tranh chống cái ác.<br />
B. vì bảo vệ lợi ích cá nhân.<br />
C. vì sự thù ghét cá nhân.<br />
D. diệt cỏ diệt tận gốc.<br />
Câu 92. Hai mặt đối lập liên hệ gắn bó với nhau, làm tiền đề tồn tại cho nhau, Triết học gọi đó là<br />
A. sự phân biệt giữa các mặt đối lập.<br />
B. sự khác nhau giữa các mặt đối lập.<br />
C. sự thống nhất giữa các mặt đối lập.<br />
D. sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.<br />
<br />
1<br />
<br />
Trang 2/1 – Mã đề: 357<br />
Câu 93. Quan niệm " sống chết có mệnh, giàu sang do trời" là<br />
A. thế giới quan tâm linh.<br />
B. thế giới quan duy vật. C. thế giới quan duy tâm.<br />
D. thế giới quan thần bí.<br />
Câu 94. Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về vận động?<br />
A. Trong thế giới vật chất có những sự vật, hiện tượng không vận động và phát triển.<br />
B. Vận động là thuộc tính vốn có, là phương thức tồn tại của sự vật, hiện tượng.<br />
C. Các hình thức vận động có mối quan hệ hữu cơ, có thể chuyển hóa cho nhau.<br />
D. Vận động là mọi sự biến đổ nói chung của các sự vật hiện tượng.<br />
Câu 95. Truyện " Trần Trụ trời" trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam thuộc thế giới quan nào?<br />
A. Thế giới quan thần thoại.<br />
B. Thế giới quan tôn giáo.<br />
C. Thế giới quan khoa học.<br />
D. Thế giới quan triết học.<br />
Câu 96. Phát triển là khái niệm dùng để khái quát những vận động<br />
A. theo chiều hướng tuần hoàn.<br />
B. theo chiều hướng đi xuống.<br />
C. theo chiều hướng khác nhau.<br />
D. theo chiều hướng tiến lên.<br />
Câu 97. Câu thành ngữ nào sau đây chứa đựng yếu tố biện chứng?<br />
A. Tre già măng mọc.<br />
B. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn.<br />
C. Lá lành đùm lá rách.<br />
D. Cái nết đánh chết cái đẹp.<br />
Câu 98. Theo quan điểm Triết học, mâu thuẫn chỉ được giải quyết bằng<br />
A. sự phủ định giữa các mặt đối lập.<br />
B. sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.<br />
C. sự chuyển hóa giữa các mặt đối lập.<br />
D. sự điều hòa giữa các mặt đối lập.<br />
Câu 99. Em không đồng ý với quan điểm nào dưới đây khi bàn về phát triển?<br />
A. Cần xem xét và ủng hộ cái mới, cái tiến bộ.<br />
B. Sự phát triển diễn ra quanh co, phức tạp, không dễ dàng.<br />
C. Cần tránh bảo thủ, thái độ thành kiến về cái mới.<br />
D. Cần giữ nguyên những đặc điểm của cái cũ để phát triển cái mới.<br />
Câu 100. Công ty A đã trực tiếp xả thải con sông làng, làm con sông ở làng Y bị ô nhiễm nặng, ảnh<br />
<br />
hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt và sức khỏe người dân, gây bức xúc cho dân làng. Theo<br />
quan điểm Triết học, cách nào dưới đây sẽ giải quyết triệt để mâu thuẫn này?<br />
A. Chụp ảnh con sông đó và đăng lên facebook để câu like.<br />
B. Đấu tranh ngăn chặn, yêu cầu cơ quan chức năng xử lí nghiêm công ty A.<br />
C. Không dùng nước sinh hoạt ở con sông đó.<br />
D. Đặt biển cấm tắm tại con sông ô nhiễm đó.<br />
Câu 101. Nội dung dưới đây không thuộc kiến thức Triết học?<br />
A. Mọi sự vật hiện tượng luôn luôn vận động. B. Giới tự nhiên là cái sẵn có.<br />
C. Kim loại có tính dẫn điện.<br />
D. Thế giới tồn tại khách quan.<br />
Câu 102. Sau khi mãn hạn tù, H về địa phương chăm chỉ lao động, hoàn lương, mong muốn đóng góp<br />
cho cộng đồng. K xa lánh H vì cho rằng H từng là tù nhân. S cho rằng ai cũng có lúc mắc phải lỗi lầm,<br />
điều quan trọng là biết sai và sửa sai. Vậy em sẽ cư xử như thế nào cho phù hợp với quan điểm phát<br />
triển?<br />
A. Ủng hộ K, vì bản chất con người khó đổi.<br />
B. Nói xấu H và bảo mọi người đề phòng H.<br />
C. Đồng tình với S vì đánh giá một người không nên thành kiến, bảo thủ.<br />
D. Không quan tâm, vì đó không phải là chuyện của mình.<br />
Câu 103. Đối tượng nghiên cứu của Triết học Mác - Lênin là<br />
2<br />
<br />
Trang 3/1 – Mã đề: 357<br />
A. những vấn đề quan trọng của thế giới đương đại.<br />
B. những vấn đề cần thiết của xã hội.<br />
C. những vấn đề chung nhất, phổ biến nhất của thế giới.<br />
D. những vấn đề khoa học xã hội.<br />
Câu 104. Nội dung nào dưới đây đúng khi nói về mâu thuẫn Triết học?<br />
A. Mâu thuẫn là khuynh hướng phát triển của sự vật và hiện tượng.<br />
B. Mẫu thuẫn là nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng.<br />
C. Mâu thuẫn là cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng.<br />
D. Mâu thuẫn Triết học là phương thức tồn tại của thế giới vật chất.<br />
Câu 105. Hãy chọn thứ tự phát triển các loại hình thế giới quan dưới đây cho đúng.<br />
A. Tôn giáo → Triết học → huyền thoại.<br />
B. Huyền thoại → Triết học → tôn giáo.<br />
C. Huyền thoại → tôn giáo → Triết học.<br />
D. Triết học → tôn giáo →huyền thoại.<br />
Câu 106. Sự vật, hiện tượng nào dưới đây là mặt đối lập của mâu thuẫn theo quan điểm Triết học?<br />
A. Mặt thiện và ác trong con người.<br />
B. A vận động và B đứng im.<br />
C. Hạn hán và lũ lụt.<br />
D. Người da đen và người da trắng<br />
Câu 107. Nội dung nào dưới đây không đúng về sự thống nhất giữa các mặt đối lập của mâu thuẫn?<br />
A. Hai mặt đối lập cùng tồn tại trong một mâu thuẫn.<br />
B. Hai mặt đối lập làm tiền đề tồn tại cho nhau<br />
C. Hai mặt đối lập liên hệ gắn bó với nhau.<br />
D. Hai mặt đối lập luôn luôn gạt bỏ nhau.<br />
Câu 108. Trong giờ học Hà hỏi Hoa: nhà triết học Hê - ra - crit nói: "không ai tắm hai lần trên một dòng<br />
<br />
sông" theo cậu câu nói đó thể hiện quan điểm nào sau đây?<br />
A. Phương pháp thực nghiệm khoa học.<br />
B. Phương pháp luận siêu hình.<br />
C. Phương pháp luận biện chứng.<br />
D. Phương pháp trực quan.<br />
Câu 109. Vấn đề cơ bản của Triết học hiện đại là vấn đề quan hệ giữa<br />
A. vật chất và ý thức.<br />
B. tư duy và tồn tại. C. duy vật và duy tâm. D. sự vật và hiện tượng.<br />
Câu 110. Kết quả của sự đấu tranh giữa các mặt đối lập là<br />
A. sự vật, hiện tượng bị biến đổi theo chiều hướng tiêu cực.<br />
B. sự vật, hiện tượng bị tiêu vong.<br />
C. sự vật, hiện tượng cũ được thay thế bằng sự vật, hiện tượng mới.<br />
D. sự vật hiện tượng được giữ nguyên trạng thái cũ.<br />
Câu 111. Vật chất là cái có trước và quyết định ý thức. Giới tự nhiên tồn tại khách quan, không do ai<br />
sáng tạo ra là quan điểm của<br />
A. thế giới quan duy tâm.<br />
B. thuyết bất khả tri.<br />
C. thuyết nhị nguyên luận.<br />
D. thế giới quan duy vật.<br />
Câu 112. Dân tộc H'Mông vùng Tây Bắc có tục “cúng vía” cho người già và trẻ con mới sinh ra, vì cho<br />
rằng nếu hồn bị “lạc vía” thì người sẽ bị ốm đau triền miên. Quan niệm đó thuộc thế giới quan nào?<br />
A. Thế giới quan duy vật.<br />
B. Thế giới quan thần thoại.<br />
C. Thế giới quan duy tâm.<br />
D. Thế giới quan tôn giáo.<br />
Câu 113. Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng, ý kiến nào dưới đây là đúng?<br />
A. Sự vật và hiện tượng trong xã hội lặp đi lặp lại.<br />
B. Sự vật và hiện tượng luôn không ngừng biến đổi.<br />
C. Sự vật và hiện tượng không biến đổi.<br />
D. Sự vật và hiện tượng biến đổi phụ thuộc vào con người.<br />
3<br />
<br />
Trang 4/1 – Mã đề: 357<br />
Câu 114. Cần làm gì để giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống theo quan điểm Triết học?<br />
A. Điều hòa mẫu thuẫn.<br />
B. Tránh tư tưởng "đốt cháy giai đoạn"<br />
C. Thực hiện chủ trương "dĩ hòa vi quý".<br />
D. Tự phê bình và phê bình.<br />
Câu 115. Theo Triết học Mác - Lênin mâu thuẫn là một chỉnh thể, trong đó hai mặt đối lập<br />
A. vừa liên hệ với nhau, vừa đấu tranh với nhau.<br />
B. vừa chuyển hóa, vừa đấu tranh với nhau.<br />
C. vừa thống nhất với nhau, vừa đấu tranh với nhau.<br />
D. vừa xung đột nhau, vừa bài trừ nhau.<br />
Câu 116. Sự vận động nào dưới đây không phải là sự phát triển?<br />
A. Nước bốc hơi → mây → mưa → nước.<br />
B. Hạt thóc nảy mầm → cây mạ → cây lúa.<br />
C. Học Tiểu học → THCS → THPT → Đại học→ Sau đại học.<br />
D. Nền văn minh nông nghiệp → văn minh công nghiệp → văn minh hậu công nghiệp.<br />
Câu 117. Hệ thống các quan điểm lý luận chung nhất về thế giới và vị trí của con người trong thế giới<br />
<br />
đó thuộc môn nào?<br />
A. Khoa học tự nhiên.<br />
B. Khoa học xã hội.<br />
C. Triết học.<br />
D. Khoa học nhân văn.<br />
Câu 118. Trong đời sống văn hóa ở nước ta hiện nay, bên cạnh những tư tưởng văn hóa tiến bộ còn tồn<br />
tại những hủ tục lạc hậu. Cần làm gì để xây dựng nền văn hóa mới xã hội chủ nghĩa theo quan điểm<br />
mâu thuẫn Triết học?<br />
A. Giữ nguyên văn hóa xưa.<br />
B. Đấu tranh xóa bỏ những hủ tục.<br />
C. Tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới.<br />
D. Phát huy truyền thống văn hóa dân tộc.<br />
Câu 119. Truyện ngụ ngôn " Thầy bói xem voi" trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam thuộc phương<br />
pháp luận nào?<br />
A. Phương pháp luận siêu hình.<br />
B. Phương pháp trực quan.<br />
C. Phương pháp thực nghiệm.<br />
D. Phương pháp luận biện chứng.<br />
Câu 120. Chủ nghĩa duy vật biện chứng là sự thống nhất hữu cơ giữa thế giới quan và phương pháp luận<br />
nào?<br />
A. Duy tâm và biện chứng.<br />
B. Duy tâm và siêu hình.<br />
C. Duy vật và biện chứng.<br />
D. Duy vật và siêu hình.<br />
<br />
---------------------------Hết------------------------( Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)<br />
<br />
4<br />
<br />