intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi KSCL HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 485

Chia sẻ: Trang Lieu Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

627
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xin giới thiệu tới các bạn học sinh Đề thi KSCL HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 của trường THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 485. Đề thi gồm có 40 câu hỏi trắc nghiệm có kèm đáp án. Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi KSCL HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 485

Trang 1/1 – Mã đề: 485<br /> SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC<br /> TRƯỜNG THPT YÊN LẠC 2<br /> ----------------<br /> <br /> KỲ THI KSCL LẦN 1 NĂM HỌC 2017 - 2018<br /> ĐỀ THI MÔN GDCD KHỐI 10<br /> Thời gian làm bài: 50 phút, không kể thời gian giao đề<br /> Đề thi gồm: 04 trang<br /> ---------------<br /> <br /> Họ và tên: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . SBD: . . . . . . . . .Lớp: . . .<br /> <br /> Mã đề: 485<br /> <br /> Chọn một đáp án đúng<br /> Câu 81. Truyện " Trần Trụ trời" trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam thuộc thế giới quan nào?<br /> A. Thế giới quan tôn giáo.<br /> B. Thế giới quan thần thoại.<br /> C. Thế giới quan triết học.<br /> D. Thế giới quan khoa học.<br /> Câu 82. Quan niệm " sống chết có mệnh, giàu sang do trời" là<br /> A. thế giới quan duy vật.<br /> B. thế giới quan thần bí.<br /> C. thế giới quan tâm linh.<br /> D. thế giới quan duy tâm.<br /> Câu 83. Hãy chọn thứ tự phát triển các loại hình thế giới quan dưới đây cho đúng.<br /> A. Triết học → tôn giáo →huyền thoại.<br /> B. Huyền thoại → Triết học → tôn giáo.<br /> C. Tôn giáo → Triết học → huyền thoại.<br /> D. Huyền thoại → tôn giáo → Triết học.<br /> Câu 84. Phong tục thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam thuộc về<br /> A. triết học.<br /> B. tín ngưỡng.<br /> C. tôn giáo.<br /> D. khoa học.<br /> Câu 85. Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng, ý kiến nào dưới đây là đúng?<br /> A. Sự vật và hiện tượng trong xã hội lặp đi lặp lại.<br /> B. Sự vật và hiện tượng biến đổi phụ thuộc vào con người.<br /> C. Sự vật và hiện tượng không biến đổi.<br /> D. Sự vật và hiện tượng luôn không ngừng biến đổi.<br /> Câu 86. Hai mặt đối lập liên hệ gắn bó với nhau, làm tiền đề tồn tại cho nhau, Triết học gọi đó là<br /> A. sự thống nhất giữa các mặt đối lập.<br /> B. sự phân biệt giữa các mặt đối lập.<br /> C. sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.<br /> D. sự khác nhau giữa các mặt đối lập.<br /> Câu 87. Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về vận động?<br /> A. Vận động là thuộc tính vốn có, là phương thức tồn tại của sự vật, hiện tượng.<br /> B. Vận động là mọi sự biến đổ nói chung của các sự vật hiện tượng.<br /> C. Các hình thức vận động có mối quan hệ hữu cơ, có thể chuyển hóa cho nhau.<br /> D. Trong thế giới vật chất có những sự vật, hiện tượng không vận động và phát triển.<br /> Câu 88. Vật chất là cái có trước và quyết định ý thức. Giới tự nhiên tồn tại khách quan, không do ai sáng<br /> <br /> tạo ra là quan điểm của<br /> A. thuyết bất khả tri.<br /> B. thế giới quan duy tâm.<br /> C. thế giới quan duy vật.<br /> D. thuyết nhị nguyên luận.<br /> Câu 89. Vận động là mọi sự biến đổi nói chung của các sự vật, hiện tượng trong<br /> A. giới tự nhiên và đời sống xã hội.<br /> B. thế giới khách quan và xã hội.<br /> C. giới tự nhiên và tư duy.<br /> D. đời sống xã hội và tư duy.<br /> Câu 90. Theo Triết học Mác - Lênin, thế giới vật chất có mấy hình thức vận động cơ bản?<br /> A. 6.<br /> B. 4.<br /> C. 3.<br /> D. 5.<br /> Câu 91. Trong giờ học Hà hỏi Hoa: nhà triết học Hê - ra - crit nói: "Không ai tắm hai lần trên một dòng<br /> sông" theo cậu câu nói đó thể hiện quan điểm nào sau đây?<br /> A. Phương pháp luận biện chứng.<br /> B. Phương pháp luận siêu hình.<br /> 1<br /> <br /> Trang 2/1 – Mã đề: 485<br /> C. Phương pháp thực nghiệm khoa học.<br /> D. Phương pháp trực quan.<br /> Câu 92. Kết quả của sự đấu tranh giữa các mặt đối lập là<br /> A. sự vật hiện tượng được giữ nguyên trạng thái cũ.<br /> B. sự vật, hiện tượng bị tiêu vong.<br /> C. sự vật, hiện tượng bị biến đổi theo chiều hướng tiêu cực.<br /> D. sự vật, hiện tượng cũ được thay thế bằng sự vật, hiện tượng mới.<br /> Câu 93. Sự vật, hiện tượng nào dưới đây là mặt đối lập của mâu thuẫn theo quan điểm Triết học?<br /> A. Người da đen và người da trắng<br /> B. Hạn hán và lũ lụt.<br /> C. Mặt thiện và ác trong con người.<br /> D. A vận động và B đứng im.<br /> Câu 94. Quá trình cây xanh hấp thụ khí CO2, thải ra khí Oxi thuộc hình thức vận động nào?<br /> A. Xã hội.<br /> B. Cơ học.<br /> C. Hóa học.<br /> D. Sinh học.<br /> Câu 95. Nội dung nào dưới đây không đúng về sự thống nhất giữa các mặt đối lập của mâu thuẫn?<br /> A. Hai mặt đối lập liên hệ gắn bó với nhau.<br /> B. Hai mặt đối lập cùng tồn tại trong một mâu thuẫn.<br /> C. Hai mặt đối lập luôn luôn gạt bỏ nhau.<br /> D. Hai mặt đối lập làm tiền đề tồn tại cho nhau<br /> Câu 96. Dân tộc H'Mông vùng Tây Bắc có tục “cúng vía” cho người già và trẻ con mới sinh ra, vì cho<br /> <br /> rằng nếu hồn bị “lạc vía” thì người sẽ bị ốm đau triền miên. Quan niệm đó thuộc thế giới quan nào?<br /> A. Thế giới quan thần thoại.<br /> B. Thế giới quan duy tâm.<br /> C. Thế giới quan tôn giáo.<br /> D. Thế giới quan duy vật.<br /> Câu 97. " Tồn tại là cái được cảm giác" là quan niệm của ai?<br /> A. Cô - pec- nic.<br /> B. G.Béc - cơ - li.<br /> C. Ga - li - lê.<br /> D. Ơ - clit<br /> Câu 98. Công ty A đã trực tiếp xả thải con sông làng, làm con sông ở làng Y bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng<br /> nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt và sức khỏe người dân, gây bức xúc cho dân làng. Theo quan<br /> điểm Triết học, cách nào dưới đây sẽ giải quyết triệt để mâu thuẫn này?<br /> A. Chụp ảnh con sông đó và đăng lên facebook để câu like.<br /> B. Đặt biển cấm tắm tại con sông ô nhiễm đó.<br /> C. Không dùng nước sinh hoạt ở con sông đó.<br /> D. Đấu tranh ngăn chặn, yêu cầu cơ quan chức năng xử lí nghiêm công ty A.<br /> Câu 99. Truyện ngụ ngôn " Thầy bói xem voi" trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam thuộc phương<br /> pháp luận nào?<br /> A. Phương pháp thực nghiệm.<br /> B. Phương pháp luận siêu hình.<br /> C. Phương pháp luận biện chứng.<br /> D. Phương pháp trực quan.<br /> Câu 100. Quan điểm nào sau đây là sai khi nói về Triết học Mác - Lênin?<br /> A. Là sự thống nhất giữa thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng.<br /> B. Thế giới vật chất có trước, phép biện chứng phản ánh nó là cái có sau.<br /> C. Là sự thống nhất giữa thế giới quan duy tâm và phương pháp luận siêu hình.<br /> D. Thế giới vật chất luôn luôn vận động và phát triển theo quy luật khách quan.<br /> Câu 101. Đối tượng nghiên cứu của Triết học Mác - Lênin là<br /> A. những vấn đề quan trọng của thế giới đương đại.<br /> B. những vấn đề cần thiết của xã hội.<br /> C. những vấn đề chung nhất, phổ biến nhất của thế giới.<br /> D. những vấn đề khoa học xã hội.<br /> Câu 102. Câu thành ngữ nào sau đây chứa đựng yếu tố biện chứng?<br /> A. Lá lành đùm lá rách.<br /> B. Tre già măng mọc.<br /> 2<br /> <br /> Trang 3/1 – Mã đề: 485<br /> C. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn.<br /> D. Cái nết đánh chết cái đẹp.<br /> Câu 103. Trong đời sống văn hóa ở nước ta hiện nay, bên cạnh những tư tưởng văn hóa tiến bộ còn tồn<br /> <br /> tại những hủ tục lạc hậu. Cần làm gì để xây dựng nền văn hóa mới xã hội chủ nghĩa theo quan điểm<br /> mâu thuẫn Triết học?<br /> A. Tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới.<br /> B. Đấu tranh xóa bỏ những hủ tục.<br /> C. Phát huy truyền thống văn hóa dân tộc.<br /> D. Giữ nguyên văn hóa xưa.<br /> Câu 104. Cần làm gì để giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống theo quan điểm Triết học?<br /> A. Điều hòa mẫu thuẫn.<br /> B. Thực hiện chủ trương "dĩ hòa vi quý".<br /> C. Tự phê bình và phê bình.<br /> D. Tránh tư tưởng "đốt cháy giai đoạn"<br /> Câu 105. Chủ nghĩa duy vật biện chứng là sự thống nhất hữu cơ giữa thế giới quan và phương pháp luận<br /> nào?<br /> A. Duy tâm và siêu hình.<br /> B. Duy tâm và biện chứng.<br /> C. Duy vật và biện chứng.<br /> D. Duy vật và siêu hình.<br /> Câu 106. Theo quan điểm Triết học, mâu thuẫn chỉ được giải quyết bằng<br /> A. sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.<br /> B. sự điều hòa giữa các mặt đối lập.<br /> C. sự chuyển hóa giữa các mặt đối lập.<br /> D. sự phủ định giữa các mặt đối lập.<br /> Câu 107. Vấn đề cơ bản của Triết học hiện đại là vấn đề quan hệ giữa<br /> A. vật chất và ý thức.<br /> B. duy vật và duy tâm. C. tư duy và tồn tại.<br /> D. sự vật và hiện tượng.<br /> Câu 108. Nội dung dưới đây không thuộc kiến thức Triết học?<br /> A. Kim loại có tính dẫn điện.<br /> B. Mọi sự vật hiện tượng luôn luôn vận động.<br /> C. Giới tự nhiên là cái sẵn có.<br /> D. Thế giới tồn tại khách quan.<br /> Câu 109. Em không đồng ý với quan điểm nào dưới đây khi bàn về phát triển?<br /> A. Cần xem xét và ủng hộ cái mới, cái tiến bộ.<br /> B. Sự phát triển diễn ra quanh co, phức tạp, không dễ dàng.<br /> C. Cần tránh bảo thủ, thái độ thành kiến về cái mới.<br /> D. Cần giữ nguyên những đặc điểm của cái cũ để phát triển cái mới.<br /> Câu 110. Sự vận động nào dưới đây không phải là sự phát triển?<br /> A. Hạt thóc nảy mầm → cây mạ → cây lúa.<br /> B. Nước bốc hơi → mây → mưa → nước.<br /> C. Nền văn minh nông nghiệp → văn minh công nghiệp → văn minh hậu công nghiệp.<br /> D. Học Tiểu học → THCS → THPT → Đại học→ Sau đại học.<br /> Câu 111. Hệ thống các quan điểm lý luận chung nhất về thế giới và vị trí của con người trong thế giới<br /> đó thuộc môn nào?<br /> A. Khoa học tự nhiên.<br /> B. Khoa học xã hội.<br /> C. Khoa học nhân văn.<br /> D. Triết học.<br /> Câu 112. Theo Triết học Mác - Lênin mâu thuẫn là một chỉnh thể, trong đó hai mặt đối lập<br /> A. vừa liên hệ với nhau, vừa đấu tranh với nhau.<br /> B. vừa thống nhất với nhau,<br /> vừa đấu tranh với nhau.<br /> C. vừa chuyển hóa, vừa đấu tranh với nhau.<br /> D. vừa xung đột nhau, vừa bài trừ nhau.<br /> Câu 113. Cuối câu chuyện cổ tích Tấm Cám, Tấm đã trừng phạt mẹ con Cám thích đáng, điều đó thể<br /> hiện<br /> A. diệt cỏ diệt tận gốc.<br /> B. vì bảo vệ lợi ích cá nhân.<br /> C. vì sự thù ghét cá nhân.<br /> D. cái thiện đấu tranh chống cái ác.<br /> Câu 114. Quan điểm nguyên tử và chân không là hai yếu tố tạo nên mọi vật là của ai?<br /> A. L.Phoi - ơ - bắc.<br /> B. G.Hê - ghen.<br /> C. T. Hốp - xơ.<br /> D. Đê - mô - crit.<br /> 3<br /> <br /> Trang 4/1 – Mã đề: 485<br /> Câu 115. Sau khi mãn hạn tù, H về địa phương chăm chỉ lao động, hoàn lương, mong muốn đóng góp<br /> <br /> cho cộng đồng. K xa lánh H vì cho rằng H từng là tù nhân. S cho rằng ai cũng có lúc mắc phải lỗi lầm,<br /> điều quan trọng là biết sai và sửa sai. Vậy em sẽ cư xử như thế nào cho phù hợp với quan điểm phát<br /> triển?<br /> A. Đồng tình với S vì đánh giá một người không nên thành kiến, bảo thủ.<br /> B. Không quan tâm, vì đó không phải là chuyện của mình.<br /> C. Nói xấu H và bảo mọi người đề phòng H.<br /> D. Ủng hộ K, vì bản chất con người khó đổi.<br /> Câu 116. Phát triển là khái niệm dùng để khái quát những vận động<br /> A. theo chiều hướng tuần hoàn.<br /> B. theo chiều hướng tiến lên.<br /> C. theo chiều hướng khác nhau.<br /> D. theo chiều hướng đi xuống.<br /> Câu 117. Hình thức vận động nào dưới đây là cao nhất và phức tạp nhất?<br /> A. Vận động cơ học.<br /> B. Vận động vật lí.<br /> C. Vận động hóa học.<br /> D. Vận động xã hội.<br /> Câu 118. Biểu hiện nào dưới đây là mâu thuẫn theo quan điểm Triết học?<br /> A. Hai gia đình hàng xóm tranh chấp đất đai.<br /> B. Mĩ thực hiện thực hiện lệnh trừng phạt khi Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân.<br /> C. Trong xã hội Tư bản giai cấp Vô sản đấu tranh chống lại giai cấp Tư sản<br /> D. Thành và Nghiêm hiểu lầm nhau dẫn đến to tiếng.<br /> Câu 119. Nội dung nào dưới đây đúng khi nói về mâu thuẫn Triết học?<br /> A. Mâu thuẫn là khuynh hướng phát triển của sự vật và hiện tượng.<br /> B. Mâu thuẫn là cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng.<br /> C. Mẫu thuẫn là nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng.<br /> D. Mâu thuẫn Triết học là phương thức tồn tại của thế giới vật chất.<br /> Câu 120. Câu tục ngữ nào dưới đây không chỉ sự phát triển?<br /> A. Tre già măng mọc.<br /> B. Kiến tha lâu cũng đầy tổ.<br /> C. Góp gió thành bão.<br /> D. Đánh bùn sang ao.<br /> <br /> ---------------------------Hết------------------------( Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1