Đề thi KSCL lần 4 môn GDCD lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 301
lượt xem 8
download
Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn Đề thi KSCL lần 4 môn GDCD lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 301 để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi KSCL lần 4 môn GDCD lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 301
- SỞ GD&DT VĨNH PHÚC ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 4 TRƯỜNG THPT NGUYỄN VIẾT XUÂN Năm học 2017 2018 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 10 MÃ ĐỀ: 301 Thời gian làm bài: 50 phút (Đề thi gồm 4 trang) (không kể thời gian giao đề) Câu 81: Hay chon cum t ̃ ̣ ̣ ừ đung v ́ ơi phân châm l ́ ̀ ́ ửng(…) trong văn ban ̉ sau đây: “Tự ai la viêc do qua ́ ̀ ̣ ́ ̃ ơi ban thân, đê cao “cai tôi” nên co thai đô….. khi cho răng minh bi đanh gia thâp hoăc bi coi nghi t ́ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̣ thương.” ̀ A. Buôn phiên, chan nan, t ̀ ̀ ́ ̉ ự ti B. Trach măng, ch ́ ́ ửi bơí C. Bực tưc, kho chiu, giân dôi ́ ́ ̣ ̣ ̃ D. Căm thu, chan nan, kho chiu ̀ ́ ̉ ́ ̣ Câu 82: Đỉnh cao của đấu tranh giai cấp là: A. Chiến tranh biên giới B. Thay đổi chế độ xã hội C. Các cuộc cách mạng xã hội D. Cải tạo xã hội Câu 83: Phủ định biện chứng có mấy đặc điểm cơ bản : A. 2 B. 4 C. 1 D. 3 Câu 84: Anh H sống theo kiểu “đèn nhà ai nhà nấy rạng” có nghĩa anh H đã không làm đúng với ý nghĩa của phạm trù nào dưới đây? A. Lương tâm B. Danh dự C. Nhân phẩm D. Nghĩa vụ Câu 85: Trong ba năm học ở phổ thong năm nào bạn A cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi, nên mặc dù điểm xét tuyển vào trường đại học X là 25 điểm nhưng bạn vẫn vượt qua và trở thành sinh viên đại học. Điểm nút trong ví dụ trên là A. Sinh viên đại học B. Học sinh giỏi C. Ba năm học phổ thông D. 25 điểm Câu 86: Các mặt đối lập được coi là thống nhất khi chúng : A. Hợp lại thành một khối. B. Cùng tồn tại trong một sự vật. C. Liên hệ gắn bó, ràng buộc nhau. D. Liên hệ, tác động qua lại lẫn nhau. Câu 87: Đăng kí nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi là thực hiện trách nhiệm A. Bảo vệ Tổ quốc. B. Nghĩa vụ quân sự. C. Xây dựng Tổ quốc. . D. Công dân với Tổ quốc. Câu 88: Hoạt động nào của thực tiễn là cơ bản nhất ? A. Sản xuất công nghiệp. B. Thực nghiệm khoa học. C. Sản xuất vật chất. D. Chính trị xã hội. Câu 89: Biểu hiện nào dưới đây không phải là phủ định siêu hình? A. Gió bão làm cây đổ. B. Người nông dân xay hạt lúa thành gạo ăn. C. Người tối cổ tiến hóa thành người tinh khôn. D. Con người đốt rừng. Câu 90: Luận điểm sau đây của Phoiơbắc : “Không phải Chúa đã tạo ra con người theo hình ảnh của Chúa mà chính con người đã tạo ra Chúa theo hình ảnh của mình” đã bác bỏ luận điểm nào về nguồn gốc của loài người? A. Con người là chủ thể sáng tạo ra các giá trị vật chất và tinh thần. B. Con người vừa là sản phẩm cả tự nhiên vừa là sản phẩm của xã hội. C. Con người làm ra lịch sử của chính mình. D. Chúa tạo ra con người. Câu 91: Sự vật, hiện tượng nào dưới đây là mặt đối lập của mâu thuẫn theo quan điểm Triết học? A. Mặt thiện và ác trong con người. B. Bảng đen và phấn trắng C. Thước dài và thước ngắn D. Cây cao và cây thấp. Trang 1/4 Mã đề thi 301
- Câu 92: Tổ 1 của lớp 10D là một tập thể làm việc tích cực và có hiệu quả. Các bạn trong tổ thường xuyên cùng nhau trao đổi để giải quyết các yêu cầu chung trong học tâp và trong công việc. Việc làm của tổ 1 thể hiện chuẩn mực đạo đức nào dưới đây của công dân trong cộng đồng? A. Nghĩa vụ. B. Hợp tác. C. Hòa nhập. D. Nhân nghĩa. Câu 93: Vận động viên điền kinh chạy trên sân vận động thuộc hình thức vận động nào dưới đây? A. Vật lí B. Xã hội C. Cơ học D. Sinh học Câu 94: Sau giờ thực hành làm sirô xoài, về nhà bạn H vui vẻ kể lại cho mẹ nghe về buổi học sáng nay. Bạn D làm ngay một lọ sirô xoài tặng mẹ. Bạn L làm sirô nho. Bạn K nghe cô giáo hướng dẫn cách chọn xoài ngon nên đã đi chợ mua xoài. Còn bạn Q thì mở tivi ra xem phim. Những ai trong tình huống trên đã biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn ? A. Bạn H, K và Q. B. Bạn H, D, L và K. C. Bạn D, L và K. D. Bạn H, D, và L. Câu 95: Con người là chủ thể của lịch sử cho nên sự phát triển của xã hội phải vì con người. Điều này khẳng định. A. Con người là động lực của sự phát triển xã hội B. Con người là mục tiêu của sự phát triển xã hội C. Con người là chủ thể của sự phát triển xã hộiD. Con người là cơ sở của sự phát triển xã hội Câu 96: Trong giờ thảo luận của lớp 10C, có một số bạn bè nêu câu hỏi. “Cần cù và sáng tạo trong lao động có phải là biểu hiện của lòng yêu nước hay không?”. Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? A. Có, vì đây là biểu hiện của tinh thần dân tộc. B. Không, vì đây là biểu hiện của đức tinh chăm chỉ. C. Không, vì người lao động nào cũng cần phải cần cù sáng tạo. D. Có, vì lao động cần cù và sáng tạo góp phần cho đất nước phát triển. Câu 97: Câu nào dưới đây nói về tự hoàn thiện bản thân? A. Học một hiểu mười. B. Có chí thì nên. C. Năng nhặt chặt bị. D. Kiến tha lâu cũng đầy tổ. Câu 98: Các học sinh Việt Nam tham gia các kỳ thi Olimpic quốc tế là biểu hiện của nội dung nào dưới đây? A. Danh dự B. Hòa nhập C. Tự trọng D. Hợp tác Câu 99: Nguyên tố đồng có nguyên tử lượng là 63,54 đvC, nhiệt độ nóng chảy là 1083 độ C , nhiệt độ sôi là 2880 độ C. Theo quan điểm triết học, những thuộc tính này biểu thị cho nội dung nào dưới đây? A. Lượng. B. Tính chất vật lí. C. Tính chất hóa học. D. Chất. Câu 100: Biểu hiện nào trong những câu dưới đây không phù hợp với chuẩn mực đạo đức? A. Một miếng khi đói bằng gói khi no B. Ăn cháo đá bát C. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ D. Lá lành đùm lá rách Câu 101: Hiện tượng thủy triều là hình thức vận động nào dưới đây? A. Hóa học B. Vật lí C. Sinh học D. Cơ học Câu 102: Những quy luật chung nhất, phổ biến nhất về sự vận động và phát triển của giới tự nhiên, đời sống xã hội và lĩnh vực tư duy là đối tượng nghiên cứu của : A. Toán học B. Triết học C. Sử học D. Vật lí Câu 103: Hay chon t ̃ ̣ ư đung v ̀ ́ ới phân châm l ̀ ́ ửng (….) trong văn ban ̃ ̣ ̣ ̉ sau đây: “Xa hôi không can thiêp đên ́ tinh yêu ca nhân nh ̀ ́ ưng co…… h ́ ướng dân moi ng ̃ ̣ ười co quan niêm đung đăn vê tinh yêu, đăc ́ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ở nhưng ng biêt la ̃ ươi m ̀ ơi b ́ ươc sang tuôi thanh niên.” ́ ̉ A. Nhiêm vu ̣ ̣ B. Trach nhiêm. ́ ̣ C. Nghia vu ̃ ̣ D. Bôn phân. ̉ ̣ Câu 104: Một hôm sau giờ học, Quang rủ Tấn đến 1 chỗ hút thử thứ thuốc lạ. Lâu rồi thành quen, Tấn đã trở thành con nghiện, ăn chơi lêu lổng, rồi bị nhiễm HIV. Đến khi gia đình Tấn biết thì đã muộn. Hành vi của Tấn không thể hiện trách nhiệm nào dưới đây của công dân? Trang 2/4 Mã đề thi 301
- A. Phòng, chống dịch bệnh hiểm nghèo. B. Giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. C. Phòng, tránh bệnh tật cho bản thân. D. Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Câu 105: Gia đình không có chức năng nào dưới đây? A. Bảo vệ môi trường. B. Nuôi dưỡng, giáo dục con cái. C. Tổ chức đời sống gia đình. D. Duy trì nòi giống. Câu 106: Năng lực tự đánh giá và điều chình hành vi đạo đức của mình trong mối quan hệ với người khác và xã hội được gọi là A. Nghĩa vụ B. Lương tâm C. Danh dự D. Nhân phẩm Câu 107: Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng, phát triển theo chiều hướng vận động nào dưới đây? A. Tuần hoàn. B. Ngắt quãng. C. Thụt lùi. D. Tiến lên. Câu 108: Việc làm nào dưới đây không phải là hoạt động sản xuất vật chất A. Quyên góp ủng hộ người nghèo B. Sáng tạo máy bóc hành tỏi C. Nghiên cứu giống lúa mới D. Chế tạo rôbốt làm việc nhà Câu 109: Nội dung nào dưới đây không phải là vai trò của thực tiễn đối với nhận thức? A. Thực tiễn là cơ sở của nhận thức. B. Thực tiễn là động lực của nhận thức. C. Thực tiễn là tiền đề của nhận thức. D. Thực tiễn là mục đích của nhận thức. Câu 110: Biểu hiện nào dưới đây là mâu thuẫn theo quan điểm Triết học? A. Giai cấp nông dân đấu tranh chống lại địa chủ trong xã hội phong kiến B. Nam và Lan hiểu lầm nhau dẫn đến to tiếng C. Hai gia đình hàng xóm tranh chấp đất đai D. Mĩ thực hiện chính sách cấm vận Iran Câu 111: Khi nhu câu va l ̀ ̀ ợi ich cua ca nhân không phu h ́ ̉ ́ ̀ ợp vơi l ́ ợi ich cua công đông, xa hôi thi ca ́ ̉ ̣ ̀ ̃ ̣ ̀ ́ nhân phai:̉ A. Chi lo cho nhu câu va l ̉ ̀ ̀ ợi ich cua ca nhân, không cân thiêt phai nghi đên l ́ ̉ ́ ̀ ́ ̉ ̃ ́ ợi ich chung ́ B. Ưu tiên cho nhu câu l ̀ ợi ich ca nhân, sau đo m ́ ́ ́ ới đên l ́ ợi ich xa hôi ́ ̃ ̣ C. Lam cho nhu câu va l ̀ ̀ ̀ ợi ich cua xa hôi phai phuc vu l ́ ̉ ̃ ̣ ̉ ̣ ̣ ợi ich ca nhân ́ ́ D. Đăt nhu câu l ̣ ̀ ợi ich cua xa hôi lên trên ́ ̉ ̃ ̣ ̉ và còn phai biêt hy sinh quyên l ́ ̀ ợi ich riêng vi l ́ ̀ ợi ich chung ́ Câu 112: Anh B điều khiển xe máy tham gia giao thông không may bị xe taxi đâm vào rồi bỏ chạy. Thấy anh B đau đớn nằm bên đường, chị L vội chạy đến hỏi han. Bác T lấy điện thoại gọi xe cứu thương. Nhân lúc đó, anh K nhanh tay nhặt cái ví rơi ở lề đường bỏ vào túi anh B. Bạn S là học sinh đi học ngang qua, sợ bị liên lụy nên vội vã đi qua. Những ai là người vi phạm đạo đức trong tình huống trên? A. Bạn S và lái xe taxi. B. Bạn S, anh K, lái xe taxi. C. Anh K, chị L bạn S. D. Bạn S, bác T, chị L. Câu 113: Học sinh lớp 10A, Trường Trung học phổ thông NVX là một tập thể lớp học giỏi, tích cực tham gia các hoạt động xã hội như xóa đói giảm nghèo, phòng chống các tệ nạn xã hội do nhà trường tổ chức. Việc làm của học sinh lớp 10A là thực hiện trách nhiệm nào của công dân học sinh? A. Hoạt động tình nguyện. B. Giữ gìn đất nước. C. Bảo vệ tổ quốc. D. Xây dựng Tổ quốc. Câu 114: Bạn M lớp 10 d3 sống an toàn, lành mạnh, tánh xa các tệ nạn xã hội.Bạn M đã thực hiện trách nhiệm nào của học sinh với các vấn đề cấp thiết của nhân loại? A. Phòng ngừa nguy hiểm. B. Phòng, chống lây nhiễm trong xã hội. C. Bảo vệ sức khỏe nhân dân. D. Phòng, chống dịch bệnh hiểm nghèo. Câu 115: “Thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã dẫn đến việc thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đây là kết quả tổng hợp của phong trào cách mạng liên tục diễn ra trong 15 năm sau ngày thành lập Đảng, từ cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, cuộc vận động dân chủ 1936 1939, đến phong trào giải phóng dân tộc 1939 1945, mặc dù cách mạng có lúc bị dìm trong máu lửa. Trang 3/4 Mã đề thi 301
- Chế độ thuộc địa nửa phong kiến ở nước ta bị xóa bỏ, một kỷ nguyên mới mở ra, kỷ nguyên độc lập dân tộc găn liền với chủ nghĩa xã hội”. Trong đoạn trích trên ý nào nói về chất theo quan điểm triết học? A. Chế độ thuộc địa nửa phong kiến ở nước ta bị xóa bỏ. B. Cao trào Xô – Viết Nghệ Tĩnh, cuộc vận động dân chủ 1936 1939, phong trào giải phóng dân tộc 1939 – 1945. C. Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. D. Cách mạng tháng Tám năm 1945 dẫn đến việc thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Câu 116: Quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh, trước hết là những người trong gia đình, thầy cô giáo, bạn bè, làng xóm láng giềng là biểu hiện của A. Nhân nghĩa. B. Hợp tác C. Nghĩa vụ. D. Hòa nhập. Câu 117: Thế giới quan đúng đắn nhất là thế giới quan : A. Duy vật biện chứng. B. Duy vật siêu hình. C. Duy tâm biện chứng. D. Biện chứng duy vật. Câu 118: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn được tự do…” là thể hiện mục tiêu xây dựng A. Văn hóa mới B. Tư tưởng mới C. Chủ nghĩa xã hội D. Con người mới Câu 119: “Trải qua nhiều cuộc đấu tranh giữa giai cấp nông dân và giai cấp địa chủ trong xã hội phong kiến, mà đỉnh cao là thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã dẫn đến việc thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”. Đoạn văn trên thể hiện những quy luật nào của Triết học? A. Quy luật mâu thuẫn, quy luật lượng – chất, quy luật phủ định của phủ định. B. Quy luật lượng – chất, quy luật phủ định của phủ định, quy luật tiến hóa. C. Quy luật mâu thuẫn, quy luật phủ định của phủ định, quy luật biến đổi. D. Quy luật lượng – chất, quy luật vận động, quy luật phủ định của phủ định. Câu 120: Phương pháp luận chung nhất bao quát các lĩnh vực tự nhiên, xã hội và tư duy là phương pháp luận nào dưới đây? A. Biện chứng. B. Khoa học. C. Lôgic. D. Triết học. HẾT Trang 4/4 Mã đề thi 301
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 202
4 p | 159 | 22
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 103
4 p | 192 | 15
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 201
4 p | 74 | 5
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 206
4 p | 62 | 4
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 102
4 p | 67 | 2
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 204
5 p | 54 | 2
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 108
4 p | 46 | 2
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 105
4 p | 58 | 1
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 107
4 p | 56 | 1
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 101
4 p | 72 | 1
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 308
4 p | 58 | 1
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 306
4 p | 55 | 1
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 304
4 p | 67 | 1
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 302
5 p | 76 | 1
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 208
5 p | 53 | 1
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 106
4 p | 44 | 1
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 104
4 p | 66 | 1
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Sinh học lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 103
5 p | 40 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn