intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2020 - Đề số 09

Chia sẻ: Ochuong_999 Ochuong_999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

16
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2020 - Đề số 09 tư liệu này sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ thi sắp tới. Chúc các bạn thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2020 - Đề số 09

  1. ĐỀ THI THAM KHẢO SỐ 9 BÀI THI MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích: Phố của ta Phố nghèo của ta Những giọt nước sa Trên cành thánh thót Lũ trẻ lên gác thượng Thổi bay cao bao bong bóng xà phòng. Em chờ anh trước cổng Con chim sẻ của anh Con chim sẻ tóc xù Con chim sẻ của phố ta Đừng buồn nữa nhá Bác thợ mộc nói sai rồi Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa Tại sao cây táo lại nở hoa Sao rãnh nước trong veo đến thế? Con chim sẻ tóc xù ơi Bác thợ mộc nói sai rồi.  (Trích Phố ta ­ Lưu Quang Vũ, thơ tình, NXB Văn học, 2002) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích. Câu 2. Tác giả đã sử dụng những từ ngữ, hình ảnh nào để miêu tả con phố? Câu 3. Nêu tác dụng của câu hỏi tu từ trong đoạn thơ sau: Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa Tại sao cây táo lại nở hoa Sao rãnh nước trong veo đến thế? Câu 4. Bài học có ý nghĩa đối với anh/chị sau khi đọc đoạn trích trên. II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị  hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ)  bàn về điều bản thân cần làm để lạc quan trong cuộc sống. Câu 2 (5.0 điểm) Vẻ đẹp hình tượng ông lái đò trong tùy bút Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân.  ­­­­­­­­­­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­­­­­­­­­­
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI THAM KHẢO SỐ 9 BÀI THI MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề) Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC – HIỂU 3,0 1 Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật 0,5 Những từ ngữ, hình ảnh miêu tả con phố:  2 nghèo, giọt nước, cành cây, lũ trẻ, gác thượng, bong bóng xà phòng,  0,5 cổng, con chim sẻ. I Hiệu quả của câu hỏi tu từ:  ­ Khẳng định cuộc đời không phải toàn chuyện xấu xa mà còn có rất  3 1,0 nhiều điều tốt đẹp đang chờ đón ta ở phía trước.  ­ Giọng điệu vui tươi, lạc quan. Câu hỏi mở, học sinh nêu bài học có ý nghĩa đối với mình, nhưng  4 1,0 phải có lí giải hợp lí. II LÀM VĂN 7,0    Đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn điều bản thân cần làm để lạc  2,0 quan trong cuộc sống a) Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn      Thí sinh có thể  trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp,   0,25 tổng­phân­hợp, móc xích hoặc song hành. b) Xác định đúng vấn đề  cần nghị  luận:  điều bản thân cần làm để  0,25 lạc quan trong cuộc sống. 1 c) Triển khai vấn đề cần nghị luận Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề  nghị luận theo nhiều cách nhưng cần làm rõ các ý:  ­ Sống điềm tĩnh, an nhiên, suy nghĩ tích cực trước những vấn đề  1,0 trong cuộc sống;  ­ Luôn tin tưởng vào năng lực bản thân, sống có mục tiêu, đừng so  sánh mình với người khác… d) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ  nghĩa,  0,25 ngữ pháp tiếng Việt e) Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về  0,25 vấn đề nghị luận. 2      Hình tượng nhân vật ông lái đò  trong tùy bút  Người lái đò   5,0 Sông Đà của Nguyễn Tuân. a) Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài giới thiệu được vấn đề  nghị  luận; Thân bài triển khai được  0,25 vấn đề; Kết bài khái quát được vấn đề. b) Xác định đúng vấn đề nghị luận: ông lái đò trong tùy bút Người lái   0,5 đò Sông Đà. c) Triển khai vấn đề nghị luận:
  3. Vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ  giữa lí lẽ  và  dẫn chứng. * Giới thiệu chung về  tác giả  Nguyễn Tuân, tùy bút   Người lái đò   0,5 Sông Đà và nhân vật ông lái đò.  * Vẻ đẹp hình tượng ông lái đò.  ­ Dũng cảm, tài trí, kiên cường bất khuất khi đối mặt với ba trùng vi   thạch trận của sông Đà. 2,0 ­ Phong thái ung dung, tài hoa, mang dáng dấp của một người nghệ  sĩ. * Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật: ­ Ông lái đò là một hình tựơng nhân vật đặc sắc, vì không chỉ  thể  hịên nét đẹp của một ông lái đò mà còn khái quát đựơc vẻ  đẹp của   người lao động, tôn vinh người lao động. Ông chính là "thứ  vàng  mười đã qua thử  lửa  ở  tâm hồn người lao động" mà tác giả  muốn  1,0 tìm kiếm. ­ Sự  liên tưởng, tưởng tượng độc đáo, bất ngờ  và rất thú vị; nghệ  thuật đối lập; miêu tả  độc đáo;  sự  am hiểu tường tận và phát huy  một cách uyển chuyển nhịp nhàng tri thức các bộ môn khác như địên  ảnh, võ thụât, quân sự, cả kiến thức địa lí và văn học… d) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo các qui tắc chính tả, dùng  0,25 từ, đặt câu. e) Sáng tạo: Cách diễn đạt, phát hiện mới mẻ, độc đáo, viết câu, từ  0,5 ngữ…; văn viết giàu cảm xúc … TỎNG ĐIỂM 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0