Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2020 - Đề số 24
lượt xem 0
download
Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2020 - Đề số 24 giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập, luyện tập nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2020 - Đề số 24
- ĐỀ THI THAM KHẢO SỐ 24 BÀI THI MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: Sự trưởng thanh la nhiêm vu ca nhân va tao ra môi tr ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ường cho moi ng̣ ươi tr ̀ ở nên trưởng ̣ ̣ ̉ thanh la nhiêm vu cua gia đinh, tr ̀ ̀ ̀ ương hoc, xã h ̀ ̣ ội. Trưởng thanh la môt qua trinh thay đôi vê t ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̀ ư duy lân nhân th ̃ ̣ ưc, no không liên quan t ́ ́ ơi tuôi tac hay môi tr ́ ̉ ́ ường sông cung không liên quan t ́ ̃ ới ̣ ̀ ̣ ngoai hinh hay vât chât bên ngoai. Co ng ́ ̀ ́ ươi tr ̀ ưởng thanh rât s ̀ ́ ớm nhưng co ng ́ ươi ch ̀ ỉ lơn xac mà ́ ́ không bao giờ chiu tr ̣ ưởng thanh. ̀ ̣ Muc tiêu đ ầu tiên cua đan ông nên la tr ̉ ̀ ̀ ở thanh ng ̀ ươi tr̀ ưởng thanh thay vi thanh đat hay ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ ực. Các cô gái cũng vậy, muốn lây đ quyên l ́ ược tấm chông t ̀ ốt cung nên đăt tiêu chi tim ng ̃ ̣ ́ ̀ ươì trưởng thanh lam gôc. Cha me nên mong va tao điêu kiên cho con cai tr ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ưởng thanh thay vi đ ̀ ̀ ể chúng là những đứa con lơn xac biêt nghe l ́ ́ ́ ơi. B ̀ ởi vi vâng l ̀ ời hay ngoan hiền không co nghia la ́ ̃ ̀ trưởng thanh. ̀ Dù trọng tâm cuộc sống của bạn đã và đang đặt ở đâu: vật chất, danh vọng, quyền lực, gia đình, người yêu… hãy tạm gác lại và ưu tiên vào bản thân mình trước. Hãy biến mình trở thành người trưởng thành, một cây cao có tán lá sum sê và bộ rễ vững chãi, có vậy mới không có cơn bão nào quật ngã, chim muông sẽ đến dưới tán lá trú ngụ và bạn sẽ không còn cảm thấy chông chênh… (Trích Sống như ngày mai sẽ chết Phi Tuyết Nxb Thế Giới, 2017) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Theo tác giả, trưởng thành là gì? Câu 2. Nêu ý nghĩa của các hình ảnh được sử dụng trong đoạn cuối văn bản: Hãy biến mình trở thành người trưởng thành, một cây cao có tán lá sum sê và bộ rễ vững chãi, có vậy mới không có cơn bão nào quật ngã, chim muông sẽ đến dưới tán lá trú ngụ và bạn sẽ không còn cảm thấy chông chênh… Câu 3. Anh/chị hiểu câu “vâng lơi hay ngoan hi ̀ ền không co nghia la tr ́ ̃ ̀ ưởng thanh ̀ ” như thế nào? Câu 4. Anh/chị có đồng tình với quan điểm Co ng ́ ươi tr̀ ưởng thanh rât s ̀ ́ ớm nhưng co ng ́ ươi ch ̀ ỉ lơn xac mà không bao gi ́ ́ ơ chiu tr ̀ ̣ ưởng thanh ̀ hay không? Vì sao? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trich ́ ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự trưởng thành của con người trong cuộc sống. Câu 2 (5,0 điểm) Trong anh và em hôm nay Đều có một phần Đất Nước Khi hai đứa cầm tay Đất Nước trong chúng mình hài hòa nồng thắm Khi chúng ta cầm tay mọi người Đất nước vẹn tròn, to lớn Mai này con ta lớn lên Con sẽ mang đất nước đi xa Đến những tháng ngày mơ mộng Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình Phải biết gắn bó san sẻ Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở Làm nên Đất Nước muôn đời. 1
- (Trích Đất Nước, Nguyễn Khoa Điềm) Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trên. Từ đó, nhận xét mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng trong quan niệm về đất nước của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. HẾT HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI THAM KHẢO SỐ 24 BÀI THI MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề) PHẦN CÂU NỘ DUNG ĐIỂM I. ĐỌC HIỂU Theo tác giả, trưởng thành là gì? Trưởng thành là một quá trình thay đổi về tư duy lẫn nhận 1. 0,5 thức, nó không liên quan tới tuổi tác hay môi trường sống cũng không liên quan tới ngoại hình hay vật chất bên ngoài... Ý nghĩa của các hình ảnh được sử dụng trong đoạn cuối văn bản: “Một cây cao có tán lá sum sê và bộ rễ vững chãi”: một 2. 0,5 người trưởng thành từ hành động đến suy nghĩ “Cơn bão”: những khó khăn, thử thách trong cuộc đời. “Chim muông”: Là những điều tốt và những người tốt. Hiểu câu “Vâng lời hay ngoan hiền không có nghĩa là trưởng thành” Vâng lời: là muốn làm hài lòng bố mẹ mà làm mọi thứ cha mẹ dạy bảo. Lâu dần vâng lời thành thói quen khiến chúng che dấu cảm xúc, suy nghĩ thật của mình. Ngoan hiền: một trong những cách ứng xử có văn hóa, 3. 1,0 nhưng để có một cuộc sống tốt đẹp thực sự đôi khi cũng cần thêm cá tính mạnh mẽ. Trưởng thành đúng nghĩa là khi ta dám chấp nhận những sai lầm một cách thẳng thắn, không sợ hãi không phải lúc nào cũng nghe lời bố mẹ một cách thụ động mà bỏ qua suy nghĩ thật của mình. 4. Thí sinh thể hiện quan điểm của cá nhân: Đồng tình hoặc không đồng tình miễn là có lí giải hợp lí, 0,25 đúng vấn đề, không vi phạm chuẩn mực đạo đức pháp luật Nếu đồng tình với quan điểm của tác giả. Vì không có giới 0,75 hạn nào cho độ tuổi trưởng thành cả. Con người sẽ trưởng thành từ sớm nếu có được những trải nghiệm hay cọ xát thực tế. Người lớn chưa trưởng thành tức là lớn về mặt thể xác nhưng không đủ kỹ năng để tự sống hay lo cho bản thân, 2
- biến mình thành một nỗi lo cho người khác. Lưu ý: Nếu thí sinh thể hiện quan điểm không đồng tình hoặc đồng tình một phần nhưng có lí giải phù hợp, thuyết phục thì vẫn chấp nhận. II. LÀM VĂN 7,0 Từ vấn đề được gợi ra từ trong đoạn trích ở phần đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ 2,0 trình bày suy nghĩ Ý nghĩa sự trưởng thành của con người trong cuộc sống. a) Yêu câu về kĩ năng: Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ ;Có đủ phần 0,25 mở đoạn, phát triển đoạn triển khai vấn đề, kết đoạn kết luận được vấn đề b) Xác định đúng vấn đề nghị luận: Ý nghĩa sự trưởng thành 0,25 của con người trong cuộc sống. c) Triển khai vấn đề nghị luận Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ ý nghĩa sự trưởng thành của con người trong cuộc sống. Có thể triển khai theo hướng sau: Ý nghĩa sự trưởng thành của con người trong cuộc sống: + Để trưởng thành, con người cần phải trải qua những 1,0 nghịch cảnh, những khó khăn trong cuộc sống. Quá trình này dạy cho ta biết đương đầu với những thử thách, khó khăn, không lẩn tránh, đùn đẩy hay dựa dẫm vào ai cả mà phải bước đi bằng chính đôi chân của mình. + Quá trình trưởng thành giúp con người trở nên rắn rỏi hơn, nhận ra được những lỗi lầm của mình, cố gắng sửa chữa và 1 hoàn thiện bản thân từng ngày một. Sự trưởng thành giúp mỗi con người mở mang thêm tri thức và kinh nghiệm. + Sự trưởng thành giúp ta cảm nhận tình yêu thương của người thân yêu trong gia đình, sự chia sẻ khó khăn với những người khác, làm ta biết gắn bó với mọi người xung quanh. d) Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn 0,25 đề nghị luận. e) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, 0,25 dùng từ, đặt câu Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ (…). Từ đó, nhận 2 xét mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng trong quan 5,0 niệm về đất nước của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. a) Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận: Có đầy đủ mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề; thân bài 0,25 triển khai được vấn đề; kết bài khái quát được vấn đề b) Xác định đúng vấn đề nghị luận: Cảm nhận nội dung và 0,5 nghệ thuật của đoạn thơ trong chương Đất Nước, mối quan 3
- hệ giữa cá nhân và cộng đồng trong quan niệm về đất nước của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. c) Triển khai các vấn đề nghị luận thành các luận điểm: Thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Cụ thể: * Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm, đoạn thơ: Trường ca “Mặt đường khát vọng” được tác giả hoàn 0,5 thành năm 1971, tại chiến trường Bình Trị Thiên. Bản trường ca đã thức tỉnh tinh thần dân tộc của tuổi trẻ đô thị miền Nam, giúp thanh niên vùng địch tạm chiếm nhận rõ bộ mặt xâm lược của đế quốc Mĩ, hướng về nhân dân đất nước, ý thức được sứ mệnh của thế hệ mình, xuống đường đấu tranh hòa nhập với cuộc chiến đấu của toàn dân tộc. Đoạn trích “Đất nước” được trích ở phần đầu chương V bản trường ca. Đoạn trích là những suy nghĩ của tác giả với tư tưởng chủ đạo “Đất Nước của Nhân Dân”. Đoạn trích có hai phần. Đoạn thơ trên thuộc phần đầu trong đoạn trích “Đất Nước”. * Cảm nhận nội dung, nghệ thuật đoạn thơ: Về nội dung: Tác giả suy nghĩ về Đất Nước từ cuộc sống hiện tại trong các mối quan hệ riêng chung, cá nhân cộng đồng, sự tiếp nối giữa các thế hệ. Tác giả khẳng định chân lí mới mẻ Đất Nước gắn liền với tình yêu đôi lứa, với mỗi cá nhân trong mối quan hệ máu thịt với quê hương:Trong anh và em hôm nay / Đều có một phần Đất Nước. Bốn dòng thơ kế tiếp mở rộng ý ban đầu, Đất nước tồn tại trong mỗi con người nhưng một cá nhân không thể làm nên đất nước.: Khi hai đứa cầm tay /Đất Nước trong chúng ta hài hòa nồng thắm /Khi chúng ta cầm tay mọi người /Đất Nước vẹn tròn to lớn. Hình ảnh “cầm tay” nhấn mạnh sự gắn bó 1,5 giữa con người với nhau. Khi hai cá nhân yêu thương, gắn bó họ sẽ tạo nên thế giới tình yêu tươi đẹp. Khi cá nhân đoàn kết sẽ làm nên cộng đồng, tạo nên sức mạnh vĩ đại cho đất nước; sử dụng những cụm tính từ “hài hòa”, “nồng thắm”, “vẹn tròn”, “to lớn” để diễn đạt vẻ đẹp của đất nước khi những con người biết gắn kết với nhau. Từ hiện tại, nhà thơ tiếp tục mạch cảm xúc và suy nghĩ về Đất Nước ở tương lai, về ngày mai tươi sáng.Mai này con ta lớn lên/Con sẽ mang Đât Nước đi xa /Đen những tháng ngày mơ mộng. Con sẽ “mang Đất Nước đi xa ”, kế tục truyền thống, làm rạng danh quê hương đất nước. Lời nhắn nhủ tha thiết như một khát vọng cháy bỏng: Hãy đưa đất nước đến với “những tháng ngày mơ mộng”, những tháng ngày hòa bình, tự do và hạnh phúc. 4
- Bốn câu thơ cuối, nêu trách nhiệm của cá nhân đối với Đất Nước: Em ơi em!/ Đất Nước là máu xương của mình/Phải biết gắn bó và san sẻ /Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở /Làm nên Đất Nước muôn đời... + Hình ảnh so sánh độc đáo: “Đất nước là máu xương của mình” Nguyễn Khoa Điềm nêu định nghĩa mới về đất nước: Đất nước là sự sống thiêng liêng, cần thiết đối với mỗi con người. + Tác giả khẳng định ý thức trách nhiệm của mỗi người đối với đất nước. Câu mệnh lệnh “phải biết” kết hợp với động từ tăng tiến “gắn bó san sẻ hóa thân” vừa có ý nghĩa cầu khiến, vừa là lời thiết tha, mong chờ như mệnh lệnh trái tim kêu gọi mỗi người phải biết đoàn kết, hi sinh, gánh vác trách nhiệm với quê hương. Đánh giá: Nhà thơ đã thay mặt thế hệ mình để phát biểu tâm tư với tinh thần công dân, với nhiệt tình tuổi trẻ. Đất Nước bất tử chính những con người tràn đầy nhiệt huyết tuổi trẻ, biết sống có trách nhiệm với thời đại và có khát vọng về tương lai trường tồn của Đất Nước. Về nghệ thuật: 0,5 + Thể thơ tự do, những câu thơ dài ngắn khác nhau thể hiện rất linh hoạt những cung bậc cảm xúc của nhân vật trữ tình, giọng điệu trữ tình đan xen chính luận sâu lắng thiết tha. + Ngôn ngữ thơ giàu giá trị biểu cảm có sức khái quát cao. + Nhiều biện pháp tu từ: so sánh, điệp cấu trúc... * Nhận xét mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng trong quan niệm về đất nước của nhà thơ Nguyễn Khoa 0,75 Điềm. Đất nước là quan hệ gắn bó giữa cá nhân với cộng đồng, giữa thế trước với thế hệ sau. Đất Nước hoá thân, kết tinh trong mỗi con người. Mỗi cá nhân phải có trách nhiệm với đất nước: biết ơn cội nguồn, tổ tiên; đoàn kết, giữ và phát triển đất nước. Mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng được thể hiện bằng lời nhắn nhủ mang tính chính luận nhưng không giáo huấn khô khan mà rất chân thành vì đó là lời thủ thỉ tâm tình tự dặn mình, dặn người tha thiết. Ý nghĩa: Đặt ra mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng trong quan niệm về đất nước cho thấy cách định nghĩa nghệ thuật: Đất nước là gì? rất mới mẻ, độc đáo, chân thành, tha 0,25 thiết của Nguyễn Khoa Điềm. * Khái quát khẳng định lại vấn đề và nêu cảm nghĩ của mình về vai trò trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước hôm nay và mai sau. 5
- d) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, 0,25 dùng từ, đặt câu. e) Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo; thể hiện suy nghĩ sâu 0,5 sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. TỔNG ĐIỂM: I+II 10,0 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi tham khảo tốt nghiệp lịch sử 12
1 p | 81 | 5
-
Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Địa lí - THPT Trần Qúi Cáp năm 2011
4 p | 68 | 5
-
Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Địa lí - THPT Trần Cao Vân (2010-2011)
3 p | 70 | 5
-
Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Địa lí - PT DTNT Tỉnh năm 2011
4 p | 69 | 4
-
Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2020 - Đề số 21
4 p | 368 | 3
-
Đề thi tham khảo tốt nghiệp lịch sử 12 năm 2007 hệ trung học phổ thông không phân ban
1 p | 70 | 3
-
Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2020 - Đề số 02
4 p | 34 | 2
-
Đề thi tham khảo tốt nghiệp lịch sử 12 hệ THPT
3 p | 89 | 2
-
Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn (2010-2011) đề 1
3 p | 83 | 2
-
Đề thi tham khảo tốt nghiệp lịch sử 12 năm 2011 trung học phổ thông
3 p | 60 | 2
-
Đề thi tham khảo tốt nghiệp lịch sử 12 năm 2009 hệ trung học phổ thông
1 p | 57 | 2
-
Đề thi tham khảo tốt nghiệp lịch sử 12 năm 2011
1 p | 72 | 2
-
Đề thi tham khảo tốt nghiệp lịch sử 12 năm 2008 hệ trung học phổ thông phân ban
1 p | 68 | 2
-
Đề thi tham khảo tốt nghiệp lịch sử 12 năm 2008 hệ bổ túc trung học phổ thông
1 p | 61 | 2
-
Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Giáo dục công dân năm 2021 – Bộ Giáo dục và Đào tạo
5 p | 32 | 2
-
Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2020 - Đề số 03
4 p | 43 | 1
-
Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2020 - Đề số 05
4 p | 335 | 1
-
Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2020 - Đề số 25
4 p | 76 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn