intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2020 - Đề số 24

Chia sẻ: Ochuong_999 Ochuong_999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

7
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2020 - Đề số 24 giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập, luyện tập nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2020 - Đề số 24

  1. ĐỀ THI THAM KHẢO SỐ 24 BÀI THI MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: Sự  trưởng thanh la nhiêm vu ca nhân va tao ra môi tr ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ường cho moi ng̣ ươi tr ̀ ở  nên trưởng   ̣ ̣ ̉ thanh la nhiêm vu cua gia đinh, tr ̀ ̀ ̀ ương hoc, xã h ̀ ̣ ội. Trưởng thanh la môt qua trinh thay đôi vê t ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̀ ư  duy lân nhân th ̃ ̣ ưc, no không liên quan t ́ ́ ơi tuôi tac hay môi tr ́ ̉ ́ ường sông cung không liên quan t ́ ̃ ới   ̣ ̀ ̣ ngoai hinh hay vât chât bên ngoai. Co ng ́ ̀ ́ ươi tr ̀ ưởng thanh rât s ̀ ́ ớm nhưng co ng ́ ươi ch ̀ ỉ lơn xac mà ́ ́   không bao giờ chiu tr ̣ ưởng thanh. ̀ ̣ Muc tiêu đ ầu tiên cua đan ông nên la tr ̉ ̀ ̀ ở  thanh ng ̀ ươi tr̀ ưởng thanh thay vi thanh đat hay ̀ ̀ ̀ ̣   ̀ ực. Các cô gái cũng vậy, muốn lây đ quyên l ́ ược tấm chông t ̀ ốt cung nên đăt tiêu chi tim ng ̃ ̣ ́ ̀ ươì   trưởng thanh lam gôc. Cha me nên mong va tao điêu kiên cho con cai tr ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ưởng thanh thay vi đ ̀ ̀ ể  chúng là những đứa con lơn xac biêt nghe l ́ ́ ́ ơi. B ̀ ởi vi vâng l ̀ ời hay ngoan hiền không co nghia la ́ ̃ ̀  trưởng thanh. ̀ Dù trọng tâm cuộc sống của bạn đã và đang đặt  ở  đâu: vật chất, danh vọng, quyền lực,   gia đình, người yêu… hãy tạm gác lại và  ưu tiên vào bản thân mình trước. Hãy biến mình trở   thành người trưởng thành, một cây cao có tán lá sum sê và bộ rễ vững chãi, có vậy mới không có   cơn bão nào quật ngã, chim muông sẽ  đến dưới tán lá trú ngụ  và bạn sẽ  không còn cảm thấy   chông chênh…  (Trích Sống như ngày mai sẽ chết ­ Phi Tuyết ­ Nxb Thế Giới, 2017) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Theo tác giả, trưởng thành là gì? Câu 2. Nêu ý nghĩa của các hình ảnh được sử dụng trong đoạn cuối văn bản: Hãy biến mình trở  thành người trưởng thành, một cây cao có tán lá sum sê và bộ rễ vững chãi, có vậy mới không có   cơn bão nào quật ngã, chim muông sẽ  đến dưới tán lá trú ngụ  và bạn sẽ  không còn cảm thấy   chông chênh… Câu 3. Anh/chị hiểu câu “vâng lơi hay ngoan hi ̀ ền không co nghia la tr ́ ̃ ̀ ưởng thanh ̀  ” như thế nào?   Câu 4. Anh/chị  có đồng tình với quan điểm Co ng ́ ươi tr̀ ưởng thanh rât s ̀ ́ ớm nhưng co ng ́ ươi ch ̀ ỉ  lơn xac mà không bao gi ́ ́ ơ chiu tr ̀ ̣ ưởng thanh  ̀ hay không? Vì sao? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trich  ́ ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ  trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự trưởng thành của con người trong cuộc sống. Câu 2 (5,0 điểm) Trong anh và em hôm nay   Đều có một phần Đất Nước   Khi hai đứa cầm tay   Đất Nước trong chúng mình hài hòa nồng thắm   Khi chúng ta cầm tay mọi người   Đất nước vẹn tròn, to lớn Mai này con ta lớn lên Con sẽ mang đất nước đi xa Đến những tháng ngày mơ mộng Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình   Phải biết gắn bó san sẻ   Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở   Làm nên Đất Nước muôn đời. 1
  2.                                                           (Trích Đất Nước, Nguyễn Khoa Điềm) Cảm nhận của anh/chị  về  đoạn thơ  trên. Từ  đó, nhận xét mối quan hệ  giữa cá nhân và   cộng đồng trong quan niệm về đất nước của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm.  HẾT HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI THAM KHẢO SỐ 24 BÀI THI MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề) PHẦN CÂU NỘ DUNG ĐIỂM I. ĐỌC HIỂU    Theo tác giả, trưởng thành là gì?    Trưởng thành là một quá trình thay đổi về tư duy lẫn nhận   1. 0,5 thức, nó không liên quan tới tuổi tác hay môi trường sống  cũng không liên quan tới ngoại hình hay vật chất bên ngoài...      Ý nghĩa của các hình  ảnh được sử  dụng trong đoạn  cuối văn bản:  ­ “Một cây cao có tán lá sum sê và bộ  rễ  vững chãi”: một   2. 0,5 người trưởng thành từ hành động đến suy nghĩ ­ “Cơn bão”: những khó khăn, thử thách trong cuộc đời. ­ “Chim muông”: Là những điều tốt và những người tốt.      Hiểu câu “Vâng lời hay ngoan hiền không có nghĩa là  trưởng thành” ­ Vâng lời: là muốn làm hài lòng bố  mẹ mà làm mọi thứ cha  mẹ  dạy bảo. Lâu dần vâng lời thành thói quen khiến chúng   che dấu cảm xúc, suy nghĩ thật của mình. ­   Ngoan   hiền:   một   trong   những   cách   ứng   xử   có   văn   hóa,  3. 1,0 nhưng để có một cuộc sống tốt đẹp thực sự đôi khi cũng cần   thêm cá tính mạnh mẽ. ­ Trưởng thành đúng nghĩa là khi ta dám chấp nhận những sai  lầm một cách thẳng thắn, không sợ  hãi không phải lúc nào  cũng nghe lời bố mẹ một cách thụ  động mà bỏ  qua suy nghĩ  thật của mình.  4.    Thí sinh thể hiện quan điểm của cá nhân:  ­ Đồng tình hoặc không đồng tình miễn là có lí giải hợp lí,  0,25 đúng vấn đề, không vi phạm chuẩn mực đạo đức pháp luật ­ Nếu đồng tình với quan điểm của tác giả. Vì không có giới  0,75 hạn nào cho độ  tuổi trưởng thành cả. Con người sẽ  trưởng   thành từ sớm nếu có được những trải nghiệm hay cọ xát thực  tế. Người lớn chưa trưởng thành tức là lớn về  mặt thể  xác  nhưng không đủ  kỹ  năng để  tự  sống hay lo cho bản thân,  2
  3. biến mình thành một nỗi lo cho người khác.      Lưu ý: Nếu thí sinh thể  hiện quan điểm không đồng tình   hoặc đồng tình một phần nhưng có lí giải phù hợp, thuyết   phục thì vẫn chấp nhận.  II.  LÀM VĂN 7,0    Từ vấn đề được gợi ra từ trong đoạn trích ở phần đọc  hiểu, anh/ chị  hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ  2,0 trình   bày   suy   nghĩ     Ý   nghĩa   sự   trưởng   thành   của   con  người trong cuộc sống. a) Yêu câu về kĩ năng:  Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ ;Có đủ phần  0,25 mở  đoạn, phát triển đoạn triển khai vấn đề, kết đoạn kết  luận được vấn đề b) Xác định đúng vấn đề  nghị  luận: Ý nghĩa sự trưởng thành  0,25 của con người trong cuộc sống. c) Triển khai vấn đề nghị luận      Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để  triển   khai vấn đề  nghị  luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ ý  nghĩa sự trưởng thành của con người trong cuộc sống. Có thể  triển khai theo hướng sau: ­ Ý nghĩa sự trưởng thành của con người trong cuộc sống: +   Để   trưởng   thành,   con   người   cần   phải   trải   qua   những   1,0 nghịch cảnh, những khó khăn trong cuộc sống. Quá trình này  dạy cho ta biết đương đầu với những thử  thách, khó khăn,   không lẩn tránh, đùn đẩy hay dựa dẫm vào ai cả  mà phải  bước đi bằng chính đôi chân của mình. + Quá trình trưởng thành giúp con người trở nên rắn rỏi hơn,   nhận ra được những lỗi lầm của mình, cố gắng sửa chữa và  1 hoàn thiện bản thân từng ngày một. Sự  trưởng thành giúp  mỗi con người mở mang thêm tri thức và kinh nghiệm. + Sự  trưởng thành giúp ta cảm nhận tình yêu thương của  người thân yêu trong gia đình, sự chia sẻ khó khăn với những  người khác, làm ta biết gắn bó với mọi người xung quanh. d) Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn  0,25 đề nghị luận. e) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả,  0,25 dùng từ, đặt câu    Cảm nhận của anh/chị  về  đoạn thơ  (…). Từ  đó, nhận  2 xét mối quan hệ  giữa cá nhân và cộng đồng trong quan   5,0 niệm về đất nước của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. a) Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị  luận: Có đầy đủ  mở  bài, thân bài, kết bài. Mở  bài nêu được vấn đề; thân bài  0,25 triển khai được vấn đề; kết bài khái quát được vấn đề b) Xác định đúng vấn đề  nghị  luận: Cảm nhận nội dung và  0,5 nghệ thuật của đoạn thơ  trong chương Đất Nước, mối quan  3
  4. hệ giữa cá nhân và cộng đồng trong quan niệm về đất nước   của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. c) Triển khai các vấn đề nghị luận thành các luận điểm: Thể  hiện sự  cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập   luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Cụ thể: * Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm, đoạn thơ:   ­  Trường   ca   “Mặt   đường   khát   vọng”   được   tác   giả   hoàn  0,5 thành năm 1971, tại chiến trường Bình Trị Thiên. Bản trường  ca đã thức tỉnh tinh thần dân tộc của tuổi trẻ  đô thị  miền  Nam, giúp thanh niên vùng địch tạm chiếm nhận rõ bộ  mặt  xâm lược của đế  quốc Mĩ, hướng về  nhân dân đất nước, ý  thức   được   sứ   mệnh   của   thế   hệ   mình,   xuống   đường   đấu  tranh hòa nhập với cuộc chiến đấu của toàn dân tộc.  ­ Đoạn trích “Đất nước” được trích  ở   phần đầu chương V  bản trường ca. Đoạn trích là những suy nghĩ của  tác giả  với   tư  tưởng chủ đạo “Đất Nước của Nhân Dân”. Đoạn trích có  hai   phần.  Đoạn  thơ  trên  thuộc   phần   đầu  trong  đoạn  trích  “Đất Nước”. * Cảm nhận nội dung, nghệ thuật đoạn thơ:  ­ Về nội dung: Tác giả suy nghĩ về Đất Nước từ cuộc sống  hiện tại trong các mối quan hệ riêng ­ chung, cá nhân ­ cộng  đồng, sự tiếp nối giữa các thế hệ.  ­ Tác giả khẳng định chân lí mới mẻ  Đất Nước gắn liền với  tình yêu đôi lứa, với mỗi cá nhân trong mối quan hệ máu thịt   với quê hương:Trong anh và em hôm nay / Đều có một phần   Đất Nước. ­ Bốn dòng thơ kế tiếp mở rộng ý ban đầu, Đất nước tồn tại  trong mỗi con người nhưng một cá nhân không thể  làm nên  đất nước.: Khi hai đứa cầm tay /Đất Nước trong chúng ta hài   hòa nồng thắm /Khi chúng ta cầm tay mọi người /Đất Nước   vẹn tròn to lớn. Hình  ảnh “cầm tay”  nhấn mạnh sự gắn bó  1,5 giữa con người với nhau. Khi hai cá nhân yêu thương, gắn bó  họ  sẽ  tạo nên thế  giới tình yêu tươi đẹp. Khi cá nhân đoàn  kết sẽ  làm nên cộng đồng, tạo nên sức mạnh vĩ đại cho đất  nước;  sử  dụng những cụm tính từ  “hài hòa”, “nồng thắm”,  “vẹn tròn”, “to lớn” để  diễn đạt vẻ  đẹp của đất nước khi   những con người biết gắn kết với nhau. ­ Từ hiện tại, nhà thơ tiếp tục mạch cảm xúc và suy nghĩ về  Đất Nước ở tương lai, về ngày mai tươi sáng.Mai này con ta   lớn lên/Con sẽ mang Đât Nước đi xa /Đen những tháng ngày   mơ  mộng.  Con sẽ  “mang Đất Nước đi xa ”, kế  tục truyền   thống, làm rạng danh quê hương đất nước. Lời nhắn nhủ tha  thiết như  một khát vọng cháy bỏng: Hãy đưa đất nước đến  với   “những   tháng   ngày   mơ   mộng”,   những   tháng   ngày   hòa  bình, tự do và hạnh phúc. 4
  5. ­ Bốn câu thơ cuối, nêu trách nhiệm của cá nhân đối với Đất  Nước:  Em  ơi em!/  Đất Nước là máu xương của mình/Phải   biết gắn bó và san sẻ  /Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ   sở /Làm nên Đất Nước muôn đời... + Hình  ảnh so sánh độc đáo: “Đất nước là máu xương của  mình” Nguyễn Khoa Điềm nêu định nghĩa mới về đất nước:  Đất nước là sự  sống thiêng liêng, cần thiết đối với mỗi con  người. + Tác giả khẳng định ý thức trách nhiệm của mỗi người đối  với đất nước. Câu mệnh lệnh “phải biết”  kết hợp với động  từ  tăng tiến “gắn bó­ san sẻ­ hóa thân” vừa có ý nghĩa cầu   khiến, vừa là lời thiết tha, mong chờ như mệnh lệnh trái tim  kêu gọi mỗi người phải biết đoàn kết, hi sinh, gánh vác trách  nhiệm với quê hương.   ­  Đánh giá: Nhà thơ  đã thay mặt thế  hệ  mình để  phát biểu   tâm tư  với tinh thần công dân, với nhiệt tình tuổi trẻ. Đất   Nước bất tử  chính những con người tràn đầy nhiệt huyết  tuổi trẻ, biết sống có trách nhiệm với thời đại và có khát  vọng về tương lai trường tồn của Đất Nước. ­ Về nghệ thuật:  0,5 + Thể thơ tự do, những câu thơ  dài ngắn khác nhau thể hiện  rất linh hoạt những cung bậc cảm xúc của nhân vật trữ  tình,  giọng điệu trữ tình đan xen chính luận sâu lắng thiết tha. + Ngôn ngữ thơ giàu giá trị biểu cảm có sức khái quát cao. + Nhiều biện pháp tu từ: so sánh, điệp cấu trúc...    *  Nhận  xét   mối  quan  hệ   giữa  cá  nhân  và   cộng   đồng  trong quan niệm về đất nước của nhà thơ Nguyễn Khoa   0,75 Điềm. ­ Đất nước là quan hệ  gắn bó giữa cá nhân với cộng đồng,  giữa thế  trước với thế  hệ  sau. Đất Nước hoá thân, kết tinh  trong mỗi con người. Mỗi cá nhân phải có trách nhiệm với  đất nước: biết  ơn cội nguồn, tổ  tiên; đoàn kết, giữ  và phát  triển đất nước.  ­ Mối quan hệ  giữa cá nhân và cộng đồng được thể  hiện  bằng lời nhắn nhủ  mang tính chính luận nhưng không giáo   huấn khô khan mà rất chân thành vì đó là lời thủ  thỉ tâm tình  tự dặn mình, dặn người tha thiết. ­ Ý nghĩa: Đặt ra mối quan hệ  giữa cá nhân và cộng đồng  trong quan niệm về đất nước cho thấy cách định nghĩa nghệ  thuật: Đất nước là gì? rất mới mẻ, độc đáo, chân thành, tha  0,25 thiết của Nguyễn Khoa Điềm.     * Khái quát khẳng định lại vấn đề  và nêu cảm nghĩ của  mình về vai trò trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước  hôm nay và mai sau. 5
  6. d) Chính tả, dùng từ, đặt câu:  Đảm bảo quy tắc chính tả,  0,25 dùng từ, đặt câu.  e) Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo; thể hiện suy nghĩ sâu  0,5 sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. TỔNG ĐIỂM: I+II 10,0 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2