intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn 10

Chia sẻ: Minh Thư | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

276
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn và quý thầy cô cùng tham khảo "Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn 10" sau đây nhằm giúp các em củng cố kiến thức của mình và thầy cô có thêm kinh nghiệm trong việc ra đề thi. Chúc các em thành công và đạt điểm cao trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn 10

  1. THI THỬ LỚP 10 ­ TÂY HỒ NGÀY 19­5­2015 Thời gian: 120 phút  Phần I: (3 điểm) Cho khổ thơ: Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về 1. Em hãy nêu tên tác phẩm, tác giả, xuất xứ bài thơ. 2. Khổ thơ có những từ ngữ chỉ dấu cho nhan đề bài thơ. Hãy chỉ ra những từ ngữ ấy  và giải thích vì sao? Phần II: (3 điểm) Cho câu văn sau: “Trong bài “Viếng lăng Bác”, ngoại cảnh chỉ  được miêu tả  chấm   phá vài nét, còn chủ  yếu tác giả  bộc lộ  tâm trạng, cảm xúc yêu thương, ngưỡng mộ  của  mình đối với chủ tịch Hồ Chí Minh”. Coi câu văn trên là câu chủ đề, chọn một khổ thơ trong bài thơ “Viếng lăng Bác” của  Viễn Phương, viết đoạn văn từ  8­10 câu, có một câu sử  dụng thành phần biệt lập, để  làm   sáng tỏ nhận định ấy. Phần III: (4 điểm) Đọc kĩ câu chuyện sau và viết đoạn văn 15­20 câu cho biết em cảm nhận được gì qua  nội dung câu chuyện, nhất là giờ đây em đang đứng trước một kì thi đòi hỏi bản thân phải   nỗ lực rất nhiều. "Tại thế  vận hội đặc biệt Seattle (dành cho những người tàn tật) có chín vận động   viên đều bị tổn thương về thể chất hoặc tinh thần, cùng tập trung trước vạch xuất phát để  tham gia cuộc đua 100m. Súng hiệu nổ, tất cả  đều cố  lao về  phía trước. Trừ  một cậu bé,   cậu ngã liên tục trên đường đua, cậu bé đã bật khóc. Tám người kia nghe thấy tiếng khóc,  giảm tốc độ và ngoái lại nhìn. Sau đó tất cả đều quay trở lại không trừ một ai! Một cô bé bị  hội chứng Down dịu dàng cúi xuống hôn cậu bé và nói: “Như thế này em sẽ thấy tốt hơn”.   Cô bé nói xong cả chín người cùng khoác tay nhau sánh bước về vạch đích. Tất cả khán giả  trong sân vận động đều đứng dậy vỗ tay hoan hô không dứt. Câu chuyện cảm động này đã  
  2. lan truyền qua mỗi kỳ Thế vận hội về sau". (Theo "Quà tặng trái tim", NXB Trẻ 2003) I ĐÁP ÁN THI THỬ LỚP 10 TÂY HỒ NGÀY 19­5­2015 1 “Sang thu” của Hữu Thỉnh , sáng tác năm 1977, mùa thu hòa bình đầu tiên. 1.0 2. Khổ thơ có những từ ngữ chỉ dấu cho nhan đề bài thơ:  hương ổi phả vào trong gió se,   0.5 sương chùng chình Giải thích: tên bài thơ là “Sang thu”­ khoảnh khắc giao mùa hạ sang thu. “hương ổi phả  1.5 vào trong gió se, sương chùng chình qua ngõ” là các tín hiệu đặc trưng cho phút giao   mùa  ấy. Hương  ổi nồng nàn cuối hả  phả  vào cơn gió se lành lạnh đầu thu, làn sương   mỏng manh vốn tan biến rất mau trong mùa hạ chỉ khi sang thu mới “chùng chình”­ cố  ý đi chậm lại, giăng mắc trong ngõ nhỏ, làm không gian hư ảo đặc trưng cho mùa thu. II Hình thức : đoạn văn dài 8­10 câu, gạch chân và chú thích câu có thành phần biệt lập. 1.0 Nội dung: phân tích một khổ thơ trong bài “Viếng lăng Bác” để làm rõ nhận định: + Ngoại cảnh chỉ được miêu tả chấm phá vài nét. 0.5 + Chủ  yếu tác giả  bộc lộ  tâm trạng, cảm xúc yêu thương, ngưỡng mộ  của mình đối   1.5 với Bác       Đoạn văn tham khảo:        Trong bài “Viếng lăng Bác”, ngoại cảnh chỉ được miêu tả chấm phá vài nét, còn chủ yếu tác  giả bộc lộ tâm trạng, cảm xúc yêu thương, ngưỡng mộ của mình đối với chủ tịch Hồ Chí Minh”   ví như trong khổ thơ thứ nhất(1) : Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng. Khi đến trước lăng, tác giả  chỉ  tả  chấm phá có mỗi hàng tre bên lăng : hàng tre  ẩn hiện trong   sương bát ngát, màu xanh xanh, đứng thẳng hàng (2). Tả ít gợi nhiều, tình cảm của tác giả bộc lộ  ngay câu đầu “Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác” chỉ gỏn gọn như một lời thông báo nhưng lại  gợi ra tâm trạng xúc động của người con từ  chiến trường miền Nam sau bao nhiêu năm mong   mỏi bây giờ mới được ra viếng Bác (3). Cách dùng đ   ại từ xưng hô “ con  ất gần gũi, thân thiết,      ” r ấm áp tình thân thương, cách nói giảm, nói tránh: từ “thăm” (Đến chơi để tỏ tìnhthân, sự quan tâm)  thay cho từ  “viếng” (Đến  trước  linh cữu  hoặc  lăng mộ  để  tỏ  lòngthương tiếc), giảm nhẹ  nỗi đau   thương mất mát, ngụ ý  Bác Hồ còn sống mãi trong tâm tưởng của mọi người    (4) . Hình ảnh hàng  tre vừa tả thực vừa mang tính chất ẩn dụ  tượng trưng, giàu ý nghĩa liên tưởng sâu sắc (5). Hàng 
  3. tre  ẩn hiện trong sương gợi không gian rộng mà thiêng liêng (6). “Ôi!” là từ  cảm thán, biểu thị  niềm xúc động tự hào trước hình ảnh hàng tre, chính là lòng tự hào dân tộc mình vừa chiến thắng   oanh liệt(7). Từ  đó tác giả  có những suy ngẫm sâu sắc: Hàng tre là hình ảnh hết sức thân thuộc   của làng quê, đất nước Việt Nam, đã thành một biểu tượng của dân tộc (8). Màu tre xanh mang  biểu tượng của tâm hồn thanh cao, hiền hoà (“xanh xanh Việt Nam) nhưng cũng mang sức sống  bền bỉ, kiên cường của dân tộc ta “Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng” (9). Hình ảnh đẹp của hàng  tre ­ dân tộc càng đẹp hơn khi quây quần về đây, bên Người, canh cho giấc ngủ của Người được   bình yên vĩnh hằng (10). Chú thích: Câu 4 là câu sử dụng thành phần biệt lập phụ chú. III Hình thức: đoạn văn dài 15­20 câu, trình bày mạch lạc, sạch sẽ 1.0 Nội dung: Cảm nhận nội dung câu chuyện: nỗ lực vượt khó đi lên, đồng cảm sẻ chia,   vị tha… + Nêu rõ sự việc hiện tượng có vấn đề: các vận động viên tham gia thi chạy ở một   2.0 thế vận hội quốc tế, cuộc thi là thử thách lớn lao nhất là khi các vận động viên đều bị  khuyết tật, đã có người bị vấp ngã liên tục trên đường chạy, bất lực mà bật khóc. + Đánh giá đúng sai: cuộc thi có ý nghĩa nhân đạo lớn, tất cả các vận động viên đều   giành chiến thắng. + Nêu nguyên nhân: Khát vọng (dù khuyết tật các vận động viên đều muốn nỗ  lực  giành chiến thắng để  khẳng định giá trị  bản thân  “có chín vận động viên đều bị  tổn   thương về thể  chất hoặc tinh thần, cùng tập trung trước vạch xuất phát để  tham gia   cuộc đua 100m. Súng hiệu nổ, tất cả  đều cố  lao về  phía trước ”); Đồng cảm (khi có  người bị  vấp ngã, những người khác cùng quay lại an  ủi, giúp đỡ  rồi cùng khoác tay   nhau về đích trong niềm vinh quang chung) + Bày tỏ  thái độ, ý kiến, nhận định: học tập các vận động viên trong câu chuyện,  1.0 cuộc sống dù khó khăn đến mấy vẫn nỗ lực vươn lên, đồng cảm và vị  tha với những  hoàn cảnh khó khăn khác. Là học sinh lớp 9, đứng trước kì thi khó khăn cũng cần tinh   thần vươn lên, lạc quan, đoàn kết giúp nhau ôn luyện kiến thức, kĩ năng, làm bài trung   thực…để khẳng định mình, cùng nhau giành chiến thắng vinh quang.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2