SỞ GD VÀ ĐT TPHCM<br />
<br />
ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2018-2019<br />
<br />
ĐỀ MINH HỌA SỐ 8<br />
<br />
MÔN: TOÁN<br />
<br />
Đề thi gồm 2 trang<br />
<br />
Thời gian làm bài :120 phút ( không tính thời gian phát đề)<br />
<br />
Bài 1: a) Giải phương trình sau:<br />
<br />
b) Thu gọn biểu thức sau:<br />
<br />
Bài 2: Cho parabol (P): y <br />
<br />
4 x2 4 x 1 x 2<br />
<br />
A<br />
<br />
5 5<br />
5<br />
3 5<br />
<br />
<br />
52<br />
5 1 3 5<br />
<br />
x2<br />
4<br />
và đường thẳng (d): y x 4<br />
3<br />
3<br />
<br />
a) Vẽ (P) và (d) trên cùng hệ trục tọa độ.<br />
b) Gọi A, B lần lượt là giao điểm của đường thẳng (d) với trục hoành và trục tung. Tính khoảng cách từ gốc<br />
tọa độ O đến đường thẳng AB?<br />
Bài 3: Xe đạp là một trong những phát minh quan trọng của con người. Nhiều bộ phận trong xe đạp có dạng hình<br />
tròn, nhờ vậy xe đạp bền dàng chắc và dễ dàng di chuyển. Bộ phận truyền động của xe đạp được minh họa như<br />
hình vẽ bên dưới.<br />
A<br />
B<br />
<br />
O<br />
<br />
O'<br />
<br />
Em hãy tính độ dài của đoạn dây xích (dây sơn) AB trên hình, biết AB là tiếp tuyến chung ngoài của hai đường<br />
tròn (O) và (O’), OA = 15cm, O’B = 5cm, OO’ = 40cm (A, B là các tiếp điểm)<br />
Bài 4: Do các hoạt động công nghiệp thiếu kiểm soát của con người làm cho nhiệt độ Trái Đất tăng dần một cách<br />
rất đáng lo ngại. Các nhà khoa học đưa ra công thức dự báo nhiệt độ trung bình trên bề mặt Trái Đất như sau:<br />
T 0,02t 15 , trong đó: T là nhiệt độ trung bình của bề mặt Trái Đất tính theo độ C, t là số năm kể từ năm<br />
1950. Dùng công thức nêu trên:<br />
<br />
a) Em hãy tính xem nhiệt độ trung bình mỗi năm trên bề mặt Trái Đất tăng bao nhiêu độ, kể từ năm 1950.<br />
b) Em hãy tính xem nhiệt độ trung bình của bề mặt Trái Đất vào năm 2050 là bao nhiêu?<br />
c) Vào năm bao nhiêu thì nhiệt độ trung bình trên bề mặt Trái Đất là 400C?<br />
<br />
Bài 5: Một công ty muốn xây dựng một đường ống dẫn dầu từ điểm A trên bờ biển đến một điểm C trên một hòn<br />
đảo như hình vẽ. Giá để xây dựng đường ống trên bờ là 40 000 USD mỗi km và 130 000 USD mỗi km để xây dưới<br />
nước. Hỏi công ty nên xây đường ống theo phương án nào để tiết kiệm chi phí nhất? Biết rằng công ty đưa ra ba<br />
phương án:<br />
Đảo<br />
<br />
Phương án 1: Xây đường ống từ điểm A trên bờ đến điểm C trên đảo.<br />
<br />
C<br />
<br />
60km<br />
<br />
Phương án 2: Xây đường ống từ điểm A đến điểm M trên bờ biển, rồi xây đường ống<br />
từ điểm M đến điểm C trên hòn đảo.<br />
Phương án 3: Xây đường ống từ điểm A đến điểm B trên bờ biển, rồi xây đường ống<br />
từ điểm B đến điểm C trên hòn đảo. Biết: BC = 60km, AB = 100km, AM = 55km<br />
Bài 6:<br />
<br />
B<br />
Bờ<br />
biển<br />
<br />
M<br />
55km<br />
<br />
A<br />
<br />
a) Một cửa hàng bán lẻ lấy 20 lốc (một lốc 4 hộp) sữa Milo của đại lý phân phối với giá 19200 đồng một lốc.<br />
Nếu cửa hàng đem bán lẻ từng hộp thì giá bán là 6000 đồng/ 1 hộp. Hỏi khi bán hết 20 lốc sữa thì cửa<br />
hàng sẽ được lãi bao nhiêu % so với giá gốc?<br />
b) Trong đợt khuyến mãi, khi lấy 20 lốc sữa Milo đại lý giảm giá, cửa hàng cũng giảm giá bán lẻ còn 5500<br />
đồng một hộp, lãi so với giá gốc lúc sau vẫn giữ nguyên % như cũ khi bán hết 20 lốc..Hỏi tiền mua một lốc<br />
sữa Milo trong đợt này mà cửa hàng phải trả cho đại lý phân phối là bao nhiêu?<br />
Bài 7: Thầy Tưởng muốn có 33 lít dung dịch H2SO4 ( D= 1,28 g/ml) để sử dụng cho tiết thực hành môn Hóa học.<br />
Vậy thầy cần phải pha bao nhiêu lít nước (D = 1 g/ml) với bao nhiêu lít dung dịch H2SO4 ( D= 1,84 g/ml) để được<br />
dung dịch như trên?<br />
Bài 8: Trong hội nghị cao cấp APEC 25 tổ chức tại Nẵng, một máy bay trực thăng làm nhiệm vụ đưa các phóng<br />
viên đài truyền hình xuất phát từ sân bay Hà Nội đến sân bay Đà Nẵng. Sau đó 10 phút, một máy bay phản lực<br />
chở nguyên thủ quốc gia cũng từ sân bay Hà Nội bay đến sân bay Đà Nẵng với vận tốc lớn hơn vận tốc máy bay<br />
trực thăng là 300km/h. Nó đến Đà Nẵng trước khi máy bay kia 10 phút. Biết hai sân bay Hà Nội và Đà nẵng cách<br />
nhau 600km. Tính vận tốc của mỗi máy bay?<br />
<br />
Bài 9: Lớp 9T có 30 bạn, mỗi bạn dự định đóng góp mỗi tháng 70000 đồng và sau 3 tháng sẽ đủ tiền mua tặng<br />
cho mỗi em ở “ Mái ấm tình thương X” ba món quà ( giá tiền các món quà đều như nhau). Khi các bạn đóng đủ số<br />
tiền như dự trù thì “ Mái ấm tình thương X” đã nhận chăm sóc thêm 9 em và giá tiền của mỗi món quà lại tăng<br />
thêm 5% nên chỉ tặng được mỗi em hai gói quà. Hỏi có bao nhiêu em của “Mái ấm tình thương X” được nhận quà?<br />
( trích đề thi PTNK TPHCM năm 2017-2018)<br />
Bài 10: Cho nửa hình tròn đường kính DE và tam giác ABC vuông tại A. Biết:<br />
AB = 6cm, AC = 8cm, BD = CE = 1cm ( hình vẽ bên). Khi cho toàn bộ hình<br />
vẽ quay một vòng quanh DE thì nửa hình tròn tạo thành hình (S1) và tam giác<br />
ABC tạo thành hình (S2) .<br />
<br />
-HẾT-<br />
<br />
BÀI GIẢI CHI TIẾT<br />
<br />
b) Thu gọn biểu thức sau:<br />
<br />
4 x2 4 x 1 x 2<br />
<br />
A<br />
<br />
5 5<br />
5<br />
3 5<br />
<br />
<br />
52<br />
5 1 3 5<br />
<br />
Bài giải chi tiết:<br />
a) Giải phương trình sau:<br />
<br />
4 x2 4 x 1 x 2<br />
<br />
Cách 1:<br />
4 x2 4 x 1 x 2<br />
<br />
<br />
2 x 1<br />
<br />
2<br />
<br />
x2<br />
<br />
2x 1 x 2<br />
2 x 1 x 2<br />
<br />
2 x 1 x 2<br />
2 x x 2 1<br />
<br />
2 x x 2 1<br />
x 1<br />
<br />
3 x 3<br />
x 1<br />
<br />
x 1<br />
<br />
Cách 2:<br />
<br />
6cm<br />
<br />
D<br />
<br />
Tính thể tích của phần hình S1 nằm bên ngoài hình S2<br />
<br />
Bài 1: a) Giải phương trình sau:<br />
<br />
A<br />
<br />
1cm<br />
<br />
B<br />
<br />
8cm<br />
<br />
C<br />
<br />
1cm<br />
<br />
E<br />
<br />
4 x2 4 x 1 x 2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
4 x2 4 x 1<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
x 2<br />
<br />
2<br />
<br />
4 x2 4 x 1 x2 4 x 4<br />
4 x2 x2 4 1<br />
3x 2 3<br />
x2 1<br />
x 1<br />
<br />
Vậy: Nghiệm phương trình là: S 1;1<br />
b) Thu gọn biểu thức sau:<br />
<br />
A<br />
<br />
5 5<br />
<br />
3 5<br />
<br />
A<br />
A<br />
<br />
52<br />
<br />
<br />
<br />
5 5 <br />
5 2 <br />
<br />
5<br />
<br />
<br />
<br />
5 5<br />
5<br />
3 5<br />
<br />
<br />
52<br />
5 1 3 5<br />
<br />
5 1 3 5<br />
<br />
<br />
5 2 <br />
<br />
52<br />
<br />
5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
5 1<br />
<br />
<br />
<br />
5 1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3 5 3 5<br />
<br />
<br />
<br />
3 5 3 5 <br />
<br />
5 1<br />
<br />
5 3 5 5 5 15 9 5<br />
<br />
<br />
1<br />
4<br />
4<br />
20 12 5 5 5 15 9 5<br />
A<br />
<br />
<br />
4<br />
4<br />
4<br />
20 12 5 5 5 15 9 5<br />
A<br />
4<br />
4 5<br />
A<br />
4<br />
A 5<br />
A<br />
<br />
Bình luận về bài toán:<br />
Ở câu a của bài toán, là một dạng phương trình cơ bản: A B . Để giải dạng phương trình này có hai<br />
cách:<br />
Nếu biểu thức A không thể viết được thành một hằng đẳng thức, các em giải như sau:<br />
A B <br />
<br />
A B <br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
A B2<br />
<br />
Nếu biểu thức A viết được dưới dạng hằng đẳng thức: A a b thì ta giải như sau:<br />
2<br />
<br />
a b B<br />
B ab B <br />
a b B<br />
Câu b của bài toán, là một dạng rút gọn quen thuộc, dạng rút gọn biểu thức phân thức chứa căn. Cách<br />
làm dạng rút gọn này thông thường là các em nhân với biểu thức liên hợp để làm mất căn ở mẫu số<br />
(gọi là trục căn thức ở mẫu).<br />
A B <br />
<br />
<br />
<br />
a b<br />
<br />
2<br />
<br />
Bài 2: Cho parabol (P): y <br />
<br />
x2<br />
4<br />
và đường thẳng (d): y x 4<br />
3<br />
3<br />
<br />
a) Vẽ (P) và (d) trên cùng hệ trục tọa độ.<br />
b) Gọi A, B lần lượt là giao điểm của đường thẳng (d) với trục hoành và trục tung. Tính khoảng cách từ<br />
gốc tọa độ O đến đường thẳng AB?<br />
Bài giải chi tiết:<br />
<br />
a) Vẽ (P) và (d) trên cùng hệ trục tọa độ<br />
Bảng giá trị:<br />
x<br />
y<br />
<br />
2<br />
<br />
x<br />
3<br />
<br />
-3<br />
-3<br />
<br />
x<br />
4<br />
y x4<br />
3<br />
<br />
-1<br />
1<br />
<br />
3<br />
<br />
0<br />
0<br />
<br />
0<br />
-4<br />
<br />
1<br />
1<br />
<br />
3<br />
<br />
3<br />
-3<br />
<br />
-3<br />
0<br />
<br />
Đồ thị:<br />
<br />
b) Gọi A, B lần lượt là giao điểm của đường thẳng (d) với trục hoành và trục tung. Tính khoảng cách từ<br />
gốc tọa độ O đến đường thẳng AB?<br />
Giao điểm của (d) với trục hoành là: A(-3,0) OA 3 (đơn vị đo)<br />
Giao điểm của (d) với trục tung là: B(0,-4) OB 4 (đơn vị đo)<br />
<br />