SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
HẢI DƯƠNG<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
KÌ THI TUYỂN HỌC SINH GIỎI<br />
NĂM HỌC 2012- 2013<br />
Môn thi: TOÁN<br />
Thời gian làm bài: 150 phút<br />
Đề thi gồm : 01 trang<br />
<br />
Câu I (2,0 điểm)<br />
2<br />
2<br />
2<br />
1) Phân tích đa thức sau thành nhân tử a (b-2c)+b (c-a)+2c (a-b)+abc .<br />
<br />
2) Cho x, y thỏa mãn x 3 y- y2 +1+ 3 y+ y2 +1 . Tính giá trị của biểu thức<br />
<br />
A x 4 +x3 y+3x 2 +xy- 2y2 +1 .<br />
Câu II ( 2,0 điểm)<br />
2<br />
4<br />
2<br />
1) Giải phương trình (x - 4x+11)(x - 8x +21) 35 .<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
x+ x 2 +2012 y+ y 2 +2012 2012<br />
<br />
2) Giải hệ phương trình <br />
.<br />
2<br />
2<br />
<br />
x + z - 4(y+z)+8 0<br />
Câu III (2,0 điểm)<br />
1) Chứng minh rằng với mọi số nguyên n thì (n2 + n + 1) không chia hết cho 9.<br />
2) Xét phương trình x2 – m2x + 2m + 2 = 0 (1) (ẩn x). Tìm các giá trị nguyên<br />
dương của m để phương trình (1) có nghiệm nguyên.<br />
<br />
Câu IV (3,0 điểm)<br />
Cho tam giác ABC vuông tại A có AB < AC ngoại tiếp đường tròn tâm O.<br />
Gọi D, E, F lần lượt là tiếp điểm của (O) với các cạnh AB, AC, BC; BO cắt EF<br />
tại I. M là điểm di chuyển trên đoạn CE.<br />
1) Tính BIF .<br />
2) Gọi H là giao điểm của BM và EF. Chứng minh rằng nếu AM = AB thì tứ<br />
giác ABHI nội tiếp.<br />
<br />
3) Gọi N là giao điểm của BM với cung nhỏ EF của (O), P và Q lần lượt là<br />
hình chiếu của N trên các đường thẳng DE, DF. Xác định vị trí của điểm M để<br />
PQ lớn nhất.<br />
<br />
Câu V (1,0 điểm)<br />
<br />
Cho 3 số a, b, c thỏa mãn 0 a b c 1 . Tìm giá trị lớn nhất của biểu<br />
1<br />
<br />
1<br />
1 <br />
+<br />
.<br />
a+1 b+1 c+1 <br />
<br />
thức B (a+b+c+3) <br />
<br />
+<br />
<br />
----------------------------Hết---------------------------Họ và tên thí sinh…………………………Số báo danh………………...………………<br />
Chữ kí của giám thị 1: ……………………… Chữ kí của giám thị 2:<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
HẢI DƯƠNG<br />
<br />
KÌ THI HỌC SINH GIỎI<br />
NĂM HỌC 2012 - 2013<br />
<br />
HƯỚNG DẪN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM MÔN TOÁN (chuyên)<br />
Hướng dẫn chấm gồm : 03 trang<br />
I) HƯỚNG DẪN CHUNG.<br />
- Thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản vẫn cho đủ<br />
điểm.<br />
- Việc chi tiết điểm số (nếu có) so với biểu điểm phải được thống nhất trong Hội<br />
đồng chấm.<br />
- Sau khi cộng điểm toàn bài, điểm lẻ đến 0,25 điểm.<br />
II) ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM.<br />
Câu<br />
Nội dung<br />
Điểm<br />
Câu I<br />
(2,0đ)<br />
1) 1,0 điểm a 2 (b - 2c) +b2 (c - a) + 2c2 (a - b) + abc=2c2 (a - b)+ab(a-b)-c(a 2 b2 ) ac(a 0,25<br />
b)<br />
(a b)[2c 2 2ac ab bc]<br />
(a b)[2c(c a) b(a c)]<br />
(a b)(a c)(b 2c)<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
2) 1,0 điểm Có x = 3 y- y2 + 1 3 y+ y2 + 1<br />
x 3 = 2y +3 3 y - y 2 + 1 . 3 y+ y 2 + 1 3 y- y 2 +1 3 y+ y 2 +1 <br />
<br />
<br />
3<br />
x + 3x -2y = 0<br />
<br />
0,25<br />
A = x 4 + x3 y + 3x 2 - 2xy + 3xy - 2y2 + 1 = (x 4 +3x 2 -2xy) +(x3 y+3xy - 2y2 ) 10,25<br />
x(x3 +3x-2y) +y(x 3 +3x - 2y) 1 1<br />
<br />
Câu II<br />
(1,0đ)<br />
1)1,0 điểm<br />
<br />
0,25<br />
<br />
phương trình đã cho tương đương với ( x 2)2 7 ( x2 4)2 5 35<br />
<br />
0,25<br />
<br />
(1)<br />
<br />
2)1,0 điểm<br />
<br />
( x 2)2 7 7x <br />
<br />
2<br />
2<br />
2<br />
Do 2<br />
( x 2) 7 ( x 4) 5 35x<br />
2<br />
( x 4) 5 5x <br />
<br />
2<br />
<br />
( x 2) 7 7<br />
(1) 2<br />
2<br />
<br />
( x 4) 5 5<br />
<br />
0,25<br />
<br />
x=2<br />
2<br />
2<br />
<br />
(x+ x +2012)(y+ y +2012) 2012 (1)<br />
2 2<br />
(2)<br />
<br />
x + z - 4(y+z)+8=0<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
<br />
<br />
(1) x x 2 2012<br />
<br />
(Do<br />
<br />
y <br />
<br />
y 2 2012 y 0y )<br />
<br />
y 2 2012<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
y 2 2012 y 2012<br />
<br />
0,25<br />
<br />
<br />
<br />
y 2 2012 y<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
x x 2 2012 2012 2012<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
y 2 2012 y x x 2 2012 <br />
<br />
x y y 2 2012 x 2 2012<br />
<br />
<br />
x y <br />
<br />
y 2 2012 x 2 2012<br />
<br />
<br />
<br />
y 2 2012 x 2 2012<br />
<br />
y 2 2012 y<br />
<br />
<br />
<br />
y 2012 x 2012<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
y 2 x2<br />
<br />
x y <br />
<br />
y 2 2012 x 2 2012<br />
<br />
( x y)<br />
<br />
y 2 2012 y x 2 2012 x<br />
y 2 2012 x 2 2012<br />
<br />
Do<br />
<br />
0<br />
<br />
0,25<br />
<br />
y 2 2012 | y | yy <br />
<br />
2<br />
2<br />
y 2012 y x 2012 x 0 y x<br />
x 2 2012 | x | xx <br />
<br />
<br />
Thay y=-x vào(2) x2 z 2 4 x 4 z 8 0 ( x 2)2 ( z 2)2 0<br />
( x 2) 2 0<br />
x 2<br />
<br />
<br />
<br />
y x 2 Vậy hệ có nghiệm (x;y;z)=(2<br />
( z 2) 0<br />
z 2<br />
<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
2;2;2).<br />
Câu III<br />
(2,0đ)<br />
1)1,0 điểm<br />
<br />
2)1,0 điểm<br />
<br />
Đặt A = n2 + n + 1 do n n = 3k; n = 3k + 1; n = 3k + 2 (k<br />
)<br />
* n = 3k => A không chia hết cho 9 (vì A không chia hết cho 3)<br />
* n = 3k + 1 => A = 9k2 + 9k + 3 không chia hết cho 9.<br />
* n = 3k +2 => A = 9k2 +9k+7 không chia hết cho 9<br />
Vậy với mọi số nguyên n thì A = n2 + n + 1 không chia hết cho 9.<br />
Gi¶ sö tån t¹i m * ®Ó ph¬ng tr×nh cã nghiÖm x1, x2<br />
x1 x2 m2<br />
<br />
Theo vi-et: <br />
Với m <br />
<br />
*<br />
<br />
*<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
(x1 - 1) (x2 - 1) = - m2 + 2m + 3<br />
<br />
x1 x2 2m 2<br />
. Ta cã x1x2 4 vµ x1 + x2 1 mà x1hoÆc x2 nguyªn vµ<br />
<br />
x1 x2 m2 <br />
<br />
0,25<br />
<br />
x1 , x2 <br />
<br />
*<br />
<br />
0,25<br />
<br />
( x1 1)( x2 1) 0<br />
<br />
m2 2m 3 0 (m 1)(m 3) 0 m 3 m {1;2;3}<br />
<br />
Víi m = 1; m = 2 thay vµo ta thÊy ph¬ng tr×nh ®· cho v« nghiÖm.<br />
Víi m = 3 thay vµo ph¬ng tr×nh ta ®îc nghiÖm cña ph¬ng tr×nh ®·<br />
cho lµ x =1; x = 8 tho¶ m·n. VËy m= 3<br />
Câu IV<br />
(2,0đ)<br />
1) 1,0 điểm Vẽ hình đúng theo yêu cầu chung của đề<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
B<br />
<br />
F<br />
<br />
K<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
O<br />
I<br />
<br />
A<br />
<br />
E<br />
<br />
C<br />
<br />
M<br />
<br />
Gọi K là giao điểm của BO với DF => ΔIKF vuông tại K<br />
1<br />
2<br />
<br />
Có DFE= DOE=450<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
BIF 450<br />
<br />
2) 1,0 điểm Khi AM = AB thì ΔABM vuông cân tại A => DBH=450 .Có<br />
<br />
0,25<br />
<br />
DFH=450<br />
<br />
=> Tứ giác BDHF nội tiếp<br />
=> 5 điểm B, D, O, H, F cùng thuộc một đường tròn.<br />
=> BFO=BHO 900 => OH BM , mà OA BM => A, O, H<br />
thẳng hàng<br />
BAH=BIH 450 => Tứ giác ABHI nội tiếp.<br />
3) 1,0 điểm<br />
<br />
B<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
F<br />
P<br />
<br />
D<br />
<br />
O<br />
N<br />
<br />
A<br />
<br />
E<br />
<br />
M<br />
<br />
C<br />
<br />
Q<br />
<br />
Có tứ giác PNQD nội tiếp = > QPN=QDN=EFN .<br />
Tương tự có NQP=NDP=FEN => ΔNEF và ΔNQP đồng dạng<br />
=><br />
<br />
PQ NQ<br />
=<br />
1 PQ EF<br />
EF NE<br />
<br />
Dấu “=” xẩy ra khi và chỉ khi P F; Q E => DN là đường kính<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
Câu V<br />
(1,0đ)<br />
<br />
của (O) => PQ lớn nhất bằng EF.<br />
Cách xác định điểm M : Kẻ đường kính DN của (O), BN cắt AC tại<br />
M thì PQ lớn nhất.<br />
Đặt x=1+c, y=1+b, z=1+a do 0 a b c 1 = >1 z y x 2<br />
1<br />
x<br />
<br />
Khi đó A= (x+y+z)( <br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
x x y y z z<br />
1 1<br />
)=3+ 3 <br />
y z x z x y<br />
y z<br />
<br />
x y <br />
x y x. y<br />
x y x<br />
0 1<br />
1 1 0 1 <br />
y z y.z<br />
y z z<br />
y z <br />
z y <br />
z y z. y<br />
z y z<br />
0 1<br />
1 1 0 1 <br />
y x y.x<br />
y x x<br />
y x <br />
x y z y x z<br />
x x y y z z<br />
x z<br />
2 2 2<br />
y z y x z x<br />
y z x z x y<br />
z x<br />
x<br />
Đặt = t => 1 t 2<br />
z<br />
x z<br />
1 t 2 1 2t 2 5t 2 5 (2t 1)(t 2) 5<br />
t <br />
<br />
<br />
<br />
z x<br />
t<br />
t<br />
2t<br />
2<br />
2t<br />
2<br />
(2t 1)(t 2)<br />
x z 5<br />
0 <br />
Do 1 t 2 <br />
2t<br />
z x 2<br />
5<br />
A 3 2. 2 10<br />
2<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Ta thấy khi a=b=0 và c=1 thì A=10 nên giá trị lớn nhất của A là 10<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />