intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ THI TUYỂN SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN NĂM HỌC 2008-2009 - HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN SINH HỌC

Chia sẻ: Net Vinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

84
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thí sinh xác định được các từ , cụm từ đúng hay từ, cụm từ khác nhưng diễn tả đúng bản chất của sự vật, hiện tượng: (1) lai phân tích (2) lặn (3) kỳ giữa (4) 2 crômatit (5) tách, cắt, nối (6) tế bào nhận (7) F1 (8)giảm dần (9) khống chế (10) cân bằng sinh học . Thí sinh...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ THI TUYỂN SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN NĂM HỌC 2008-2009 - HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN SINH HỌC

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN TỈNH PHÚ YÊN NĂM HỌC 2008-2009 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN SINH HỌC ĐỀ CHÍNH THỨC ---------------------------- Câu số Nội dung Biểu điểm Câu 1, Thí sinh xác định được các từ , cụm từ đúng hay từ, cụm từ Điền đúng mỗi khác nhưng diễn tả đúng bản chất của sự vật, hiện tượng: chỗ trống cho (1) lai phân tích (2) lặn (3) kỳ giữa (4) 2 crômatit 0,5 điểm. (5) tách, cắt, nối (6) tế bào nhận (7) F1 (8)giảm dần (9) khống chế (10) cân bằng sinh học . Câu 2. Thí sinh trả lời được ý cơ bản đúng : 1- Sự tổ hợp 2 bộ NST của 2 giao tử đực và cái. Trả lời đúng 2- 8 hoặc diễn tả 3- Giống nhau: nguyên tắc bổ sung, khác nhau: nguyên tắc cơ bản đúng, bán bảo toàn. mỗi câu cho 0,5 4- Không tìm thấy bất kỳ ở đâu. điểm. Nếu câu 5- Không phải có 2 ý, đúng mỗi ý cho 0,25 6- Trứng rùa nở < 28 o  con đực, nếu >32 o  con cái điểm. (Ví dụ khác đúng đều được ) 7- Bản chất của enzim là prôtêin. 8- Công nghệ gen 9- Vì chúng gồm nhiều loài khác nhau. 10-HST gồm Vườn, Ao, Chuồng. Ví dụ đúng là được. Câu 3. 1- Vị trí của Trái đất trong quỹ đạo so với Mặt trời : tháng 5- mùa hè, ngày dài đêm ngắn, tháng 10- mùa đông- ngày 1 điểm ngắn đêm dài . Nhân tố sinh thái: độ dài chiếu sáng trong ngày, hoặc 1 điểm ngày ngắn và ngày dài. Mùa xuân hay mùa hè là mùa sinh sản của các loài chim 1 điểm (ngày dài ); chim di cư về phương Nam trước khi mùa đông đến ( ngày ngắn). 2- Rừng khép tán, các cành phía dưới thiếu ánh sáng, không quang hợp được, làm tiêu hao chất hữu cơ và thường là 1 điểm tự rụng đi. Một số người dân tỉa bớt cành phía dưới làm củi đun là 1 điểm việc làm đúng ( không vi phạm luật bảo vệ rừng ).
  2. Câu 4. Bài 1 1.1- Số NST 2n của loài: Số NST có trong các tế bào con: 2 x . 2n = 1280 Suy ra 2n = 1280 / 2x = 1280 / 24 1 điểm Vậy 2n = 80. 1.2- Số NST môi trường đã cung cấp cho quá trình nguyên phân 1 điểm ( 2x – 1 ). 2n = ( 24 – 1 ) .80 = 1200 ( NST ) Bài 2: 0,5 điểm F1 có tỉ lệ kiểu hình : 120:119: 40:41 xấp xỉ 3:3:1:1 Theo đề bài, qui ước gen: Gen A : thân cao, gen a: thân thấp Gen B: hạt gạo đục, gen b: hạt gạo trong Phân tích từng cặp tính trạng ở con lai F1: -Về chiều cao thân cây: Thân cao = 120 + 119 = 239 Thân thấp = 40 + 41 = 81 Xấp xỉ 3 thân cao/ 1 thân thấp 0,5 điểm F1 có tỉ lệ 3 trội : 1 lặn của định luật phân li. Suy ra 2 cây P đều mang kiểu gen dị hợp Aa P : A a ( thân cao ) x A a ( thân cao ) -Về hạt: Hạt gạo đục = 120 + 40 = 160 Hạt gạo trong = 119 + 41 = 160 0,5 điểm Xấp xỉ tỉ lệ 1:1 , tỉ lệ của phép lai phân tích. Suy ra: P Bb ( hạt gạo đục ) x bb ( hạt gaọ trong ) Tổ hợp 2 cặp tính trạng, suy ra kiểu gen và kiểu hình của 2 cây P là: -Một cây P mang kiểu gen AaBb ( thân cao, hạt gạo đục) -Một cây P mang kiểu gen Aabb (thân cao, hạt gạo trong ) 0,5 điểm Sơ đồ lai: P: AaBb ( thân cao hạt đục ) x Aabb ( thân cao hạt trong) GP: AB, Ab, aB, ab x Ab, ab 0,5 điểm F1 ( lập đúng khung Pennet ) 0,5 điểm Phân tích tỉ lệ kiểu gen và kiểu hình 1AABB và 2AaBb  3A-B-: thân cao hạt đục 1AABb, 2A abb  3A-bb: 3 thân cao, hạt gạo trong 1aaBb  1 thân thấp, hạt gạo đục 1aabb  1 thân thấp , hạt gạo trong ---------HẾT----------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2