intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Chuyên) năm 2024 - Trường THCS Yên Mỹ, Yên Mô

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Chuyên) năm 2024 - Trường THCS Yên Mỹ, Yên Mô” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Chuyên) năm 2024 - Trường THCS Yên Mỹ, Yên Mô

  1. I, MA TRẬN ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT (BÀI THI MÔN CHUYÊN) MÔN: NGỮ VĂN THỜI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT Đơn vị Mức độ kiến Tổng nhận thức/Kĩ % điểm thức Kĩ năng TT năng Vận dụng Thông hiểu Vận dụng cao Văn bản Đọc hiểu 2 1 1 30% 1 nghị luận Nghị luận 1* 1* 1* 20% xã hội Viết 2 Nghị luận văn học 1* 1* 1* 50% Tỉ lệ % 30% 30% 40% 100% Ghi chú: - Tất cả các câu hỏi trong đề kiểm tra là câu hỏi tự luận. - Cách cho điểm mỗi câu hỏi được quy định chi tiết trong Đáp án - Hướng dẫn chấm./.
  2. II/ BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT (BÀI THI MÔN CHUYÊN) MÔN: NGỮ VĂN THỜI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT Mức độ Số câu Tổng kiến hỏi theo thức, kĩ mức độ Đơn vị năng nhận Nội dung cần thức kiến TT kiến thức/ kiểm tra, thức/Kĩ Kĩ năng năng Vận Thông Vận dụng hiểu dụng cao 1 Thông 2TL 1TL 1TL 4TL hiểu: - Nêu được nội dung bao quát của văn bản – chủ đề. - Phân tích được ý nghĩa tượng trưng của các hình ảnh trong văn bản Vận dụng: Văn bản ĐỌC - Biết chỉ nghị HIỂU ra và luận phân tích hiệu quả của biện pháp nghệ thuật trong câu văn - Nhận xét, đánh giá tính chất đúng và sai của vấn đề đặt ra trong văn bản nghị luận.
  3. 2 VIẾT Nghị luận Nhận 1* 1* 1* 1TL BÀI xã hội: biết: VĂN Viết một - Xác NGHỊ bài văn định LUẬN nghị đúng yêu XÃ HỘI luận về cầu về một vấn nội dung đề xã hội và hình thức của bài văn nghị luận. - Mô tả được vấn đề xã hội và những dấu hiệu, biểu hiện của vấn đề xã hội trong bài viết. - Xác định rõ được mục đích, đối tượng nghị luận. Thông hiểu: - Hiểu và triển khai vấn đề nghị luận thành những luận điểm phù hợp. - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. Vận dụng: - Biết huy động vốn trải nghiệm, kiến thức xã hội của bản thân để tạo lập được một
  4. văn bản nghị luận xã hội hoàn chỉnh theo yêu cầu. - Đánh giá được ý nghĩa, ảnh hưởng của vấn đề đối với con người, xã hội. - Nêu được những bài học, những đề nghị, khuyến nghị rút ra từ vấn đề bàn luận. Vận dụng cao: - Sử dụng kết hợp các phương thức miêu tả, biểu cảm, …để tăng sức thuyết phục cho bài viết. - Cách trình bày mạch lạc, luận điểm rõ ràng, văn phong trong sáng, cách viết sáng tạo thể hiện rõ quan điểm, cá tính trong
  5. bài viết. 3 VIẾT BÀI Nghị Nhận 1* 1* 1* 1*TL VĂN luận về biết: NGHỊ một vấn - Xác LUẬN đề mang định kiểu VĂN tính chất bài nghị HỌC lí luận luận, vấn văn học đề cần cơ bản nghị luận. ( đặc Thông trưng hiểu: thể loại - Diễn thơ, nội giải ý dung và kiến, hình nhận thức của định về tác một vấn phẩm đề lý luận văn học) văn học - Lí giải các cơ sở lý luận làm căn cứ cho nhận định - Hiểu được giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm văn học được lựa chọn để chứng minh nhận định Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để chứng
  6. minh tính đúng đắn của nhận định. - Vận dụng cao: vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, mở rộng, bổ sung, làm nổi bật vấn đề nghị luận. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; bài văn giàu sức thuyết phục. Tổng 2TL 1TL 1TL 4TL 2*TL 2*TL 2*TL 2*TL Tỉ lệ % 30% 30% 40% 100% III. BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 CHUYÊN MÔN: NGỮ VĂN TT Cấp độ tư duy Thà Mạc Vận nh Nhậ Thô Vận h dụn Tổng % phầ n ng dụn nội g n biết hiểu g dun Số cao năng g câu lực Số Số Số Số Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ câu câu câu câu
  7. Văn Năn bản I g lực 4 0 0% 2 15% 1 10% 1 5% 30% đọc đọc hiểu Bài văn nghị 1 0% 5% 10% 20% luận 5% xã Năn hội II g lực Bài viết văn nghị 1 0% 15% 25% 50% luận 10% văn học Tỉ lệ 0% 30% 30% 40% 100% % Tổng 6 100%
  8. IV/ NỘI DUNG ĐỀ THI ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO YÊN MÔ Năm 2024 TRƯỜNG THCS YÊN MỸ MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 150 phút (Đề thi gồm 6 câu, trong 01 trang) Phần I: Đọc hiểu (3.0 điểm): Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi bên dưới: Những con chim bồ câu tụ tập với nhau trong một cái chuồng trên ngọn cây, chúng thấy con chim đại bàng sải cánh trên cao, bèn bàn luận: - Eo ơi, gió đùng đùng thế kia mà nó cứ bay lên cao làm gì nhỉ. Không xuống đây như bọn mình có phải an toàn hơn không? - Báu bở gì cái trò bay một mình, cô đơn bỏ xừ! Thấy bảo nó kiếm mồi cũng vất vả lắm, không như chúng mình sung sướng, ngày ngày có người cho ăn… Đúng là đồ dở hơi! Đại bàng tung hoành trong cơn bão, rồi đi săn mồi về tổ, nó nào ngó xuống để suy nghĩ về mấy con chim bồ câu? Rồi một ngày, người chủ mang mấy con chim ra thịt đãi khách. Trước khi bị cắt tiết, chúng tiếc nuối nhớ về hình ảnh con chim đại bàng. Đại bàng vẫn đi săn mồi, nào hay biết gì về mấy con chim bồ câu? Con người khác con chim ở chỗ được lựa chọn, không nhất thiết phải là đại bàng hay bồ câu, nhưng dù ngồi ở vị trí nào, chủ động cho cuộc sống của chính mình vẫn là tốt nhất. Và đừng bao giờ phán xét người khác khi họ không thèm để ý đến mình. Những người không quản trị nổi chính cuộc sống của bản thân, thiếu tự tin nhất, buồn thay lại là những người hay phán xét nhất!” ( “Ngừng phán xét”, Ừ thì yêu! Đời có bao nhiêu, An Xinh Trương, NXB Phụ nữ, 2018, tr.156,157) Câu 1 (0,75 điểm). Nêu chủ đề của đoạn văn. Câu 2 (0,75 điểm). Nêu ý nghĩa tượng trưng của hình ảnh chim bồ câu và đại bàng trong văn bản. Câu 3 (1,0 điểm). Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu văn: Thấy bảo nó kiếm mồi cũng vất vả lắm, không như chúng mình sung sướng, ngày ngày có người cho ăn. Câu 4 (0,5 điểm). Anh/chị có đồng tình với quan điểm Đừng bao giờ phán xét người khác của tác giả không? Vì sao? Phần II.VIẾT (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm): Viết bài văn nghị luận ngắn (khoảng 1,5 trang giấy thi) bàn luận về quan điểm: "Và muôn đời, lời nói thành thực vẫn là lời hay nhất." Câu 2 (5.0 điểm): Có ý kiến cho rằng: “ Thơ ca bắt rễ từ lòng người, nở hoa nơi từ ngữ”. Anh/chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng trải nghiệm văn học của bản thân (thông qua những tác phẩm nằm ngoài chương trình đã học) hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. ……………Hết………….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2