ĐỀ THI VIOLYMPIC TOÁN LỚP 8 VÒNG 13 NĂM 2015 – 2016<br />
<br />
Bài 1: Sắp xếp các giá trị theo thứ tự tăng dần.<br />
<br />
Trả lời:<br />
Các giá trị theo thứ tự tăng dần là:<br />
(3) < ....... < ......... < ........ < ......... < .......... < .........<br />
Điền số thứ tự của các ô vào chỗ chấm cho thích hợp để được dãy số theo thứ tự tăng<br />
dần.<br />
Bài 2: Vượt chướng ngại vật<br />
Câu 2.1:<br />
Rút gọn biểu thức (x + y + z)2 - x2 - y2 - z2 ta được:<br />
<br />
<br />
a. −2(xy + yz + zx)<br />
<br />
<br />
<br />
b. 0<br />
<br />
<br />
<br />
c. xy + yz + zx<br />
<br />
<br />
<br />
d. 2(xy + yz + zx)<br />
Câu 2.2:<br />
<br />
Số giá trị nguyên của x để biểu thức<br />
<br />
<br />
a. 8<br />
<br />
<br />
<br />
b. 4<br />
<br />
<br />
<br />
c. 5<br />
<br />
<br />
<br />
đạt giá trị nguyên là:<br />
<br />
d. 6<br />
Câu 2.3:<br />
Rút gọn biểu thức<br />
<br />
<br />
<br />
a. a - 1/a<br />
<br />
<br />
<br />
b. (a + 1)/a<br />
<br />
<br />
<br />
c. (a - 1)/a<br />
<br />
<br />
<br />
ta được:<br />
<br />
d. a + 1/a<br />
Câu 2.4:<br />
Số nghiệm của phương trình:<br />
<br />
<br />
<br />
a. 3<br />
<br />
<br />
<br />
b. 0<br />
<br />
<br />
<br />
c. 1<br />
<br />
<br />
<br />
là:<br />
<br />
d. 2<br />
Câu 2.5:<br />
Cho tam giác ABC vuông cân tại C. M là một điểm trên cạnh AB. Kẻ MI vuông góc với<br />
AC, MK vuông góc với BC. Gọi O là trung điểm của AB. Khi đó OIK là tam giác gì?<br />
<br />
<br />
<br />
a. Cân tại O<br />
<br />
<br />
<br />
b. Vuông cân tại O<br />
<br />
<br />
<br />
c. Vuông tại O<br />
<br />
<br />
<br />
d. Vuông cân tại K<br />
Bài 3: Đỉnh núi trí tuệ<br />
Câu 3.1:<br />
Phân tích đa thức 8x2 - 2 thành nhân tử ta được:<br />
<br />
<br />
<br />
a. 2(4x - 1)(4x + 1)<br />
<br />
<br />
<br />
b. 2(2x - 1)(2x + 1)<br />
<br />
<br />
<br />
c. (2x - 1)(2x + 1)<br />
<br />
<br />
<br />
d. 2(x - 1)(4x + 1)<br />
Câu 3.2:<br />
Thực hiện phép tính 5x2 với 4x2 - 2x + 5 ta được:<br />
<br />
<br />
<br />
a. 20x4 - 10x + 25x2<br />
<br />
<br />
<br />
b. 20x4 - 10x3 + 25<br />
<br />
<br />
<br />
c. 20x4 + 10x3 + 25x2<br />
<br />
<br />
<br />
d. 20x4 - 10x3 + 25x2<br />
Câu 3.3:<br />
Điều kiện xác định của biểu thức:<br />
<br />
<br />
<br />
a. x ≠ ± 3/2<br />
<br />
<br />
<br />
b. x ≠ 1,5<br />
<br />
<br />
<br />
c. x ≠ ± 2/3<br />
<br />
<br />
<br />
là:<br />
<br />
d. x ≠ -1,5<br />
Câu 3.4:<br />
Giá trị của biểu thức<br />
<br />
<br />
<br />
a. -1<br />
<br />
<br />
<br />
b. 1<br />
<br />
<br />
<br />
c. 2<br />
<br />
<br />
<br />
tại x = 3 là:<br />
<br />
d. -2<br />
Câu 3.5:<br />
Số giá trị của x để phân thức<br />
<br />
<br />
<br />
a. 1<br />
<br />
<br />
<br />
b. 3<br />
<br />
<br />
<br />
c. 2<br />
<br />
<br />
<br />
d. 0<br />
<br />
có giá trị bằng 2 là:<br />
<br />
Câu 3.6:<br />
Cho biểu thức<br />
Giá trị của biểu thức P tại x thỏa mãn x2 - 6x + 9 = 0 là:<br />
<br />
<br />
a. -15<br />
<br />
<br />
<br />
b. 15<br />
<br />
<br />
<br />
c. 5<br />
<br />
<br />
<br />
d. -5<br />
Câu 3.7:<br />
Để P = x3 + x2 - 11x + m chia hết cho Q = x - 2 thì khi đó:<br />
<br />
<br />
<br />
a. m = 10<br />
<br />
<br />
<br />
b. m = 12<br />
<br />
<br />
<br />
c. m = -10<br />
<br />
<br />
<br />
d. m = 22<br />
Câu 3.8:<br />
Giá trị của biểu thức A = 202 - 192 + 182 - 172 + ...... + 22 - 12 là:<br />
<br />
<br />
<br />
a. 120<br />
<br />
<br />
<br />
b. 102<br />
<br />
<br />
<br />
c. 201<br />
<br />
<br />
<br />
d. 210<br />
Câu 3.9:<br />
Giá trị lớn nhất của biểu thức<br />
<br />
<br />
<br />
a. 3<br />
<br />
<br />
<br />
b. 2<br />
<br />
<br />
<br />
c. 6<br />
<br />
<br />
<br />
là:<br />
<br />
d. 4<br />
Câu 3.10:<br />
Biết b ≠ ± 3a và 6a2 - 15ab + 5b2 = 0<br />
Khi đó giá trị của biểu thức<br />
<br />
là:<br />
<br />
<br />
<br />
a. 0<br />
<br />
<br />
<br />
b. 2<br />
<br />
<br />
<br />
c. 1<br />
<br />
<br />
<br />
d. 3<br />
<br />