Dịch vụ trung gian tài chính có giúp thị trường bất động sản lấy lại niềm tin?

Chia sẻ: Trần Thị Thủy Tiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
60
lượt xem
5
download

Dịch vụ trung gian tài chính có giúp thị trường bất động sản lấy lại niềm tin?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau vụ "nổi đình nổi đám" của dự án Usilk City (Hà Đông) phải liên kết với BIDV làm trung gian quản lý dòng vốn cho khách hàng, nhiều ngân hàng đã nhanh chóng nhận ra nhu cầu về một trung gian tài chính, đảm bảo nguồn tiền của khách hàng mua nhà sử dụng đúng mục đích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dịch vụ trung gian tài chính có giúp thị trường bất động sản lấy lại niềm tin?

  1. Dịch vụ trung gian tài chính có giúp thị trường bất động sản lấy lại niềm tin? Sau vụ "nổi đình nổi đám" của dự án Usilk City (Hà Đông) phải liên kết với BIDV làm trung gian quản lý dòng vốn cho khách hàng, nhiều ngân hàng đã nhanh chóng nhận ra nhu cầu về một trung gian tài chính, đảm bảo nguồn tiền của khách hàng mua nhà sử dụng đúng mục đích.
  2. Chị Vũ Hương (Cầu Giấy - Hà Nội) đang muốn mua nhà tại một dự án gần cơ quan làm việc. Thế nhưng chị vẫn không dám "xuống tiền" bởi theo chị, dự án đang dở dang, nếu nộp tiền vào đây không biết có được nhận nhà đúng tiến độ hay không. Những lo lắng của chị Hương không hề thừa, bởi thực tế đã có hàng nghìn khách hàng mất trắng khi góp vốn mua nhà vào những dự án mới triển khaimà không thể hoàn thành đúng tiến độ, do chủ đầu tư bị phá sản hoặc sử dụng tiền của khách hàng đầu tư vào mục đích khác. Mất niềm tin là tâm lý chung của khách hàng đối với nhiều chủ dự án bất động sản. Cần nhà, có tiền nhưng khách hàng vẫn đắn đo không dám mua. Thậm chí tại một số dự án khách hàng mặc dù đã ký hợp đồng, đóng tiền một hai đợt nhưng lo sợ chủ đầu tư không sử dụng đúng mục đích nên không tiếp tục đóng tiền đúng cam kết. Thương vụ giữa chủ đầu tư dự án Usilk City (Hà Đông) là Sông Đà Thăng Long và khách hàng liên kết với ngân hàng BIDV quản lý dòng vốn, đã mở ra một "lối thoát" cho nhiều dự án bất động sản đang trong tình cảnh chậm tiến độ. Thay vì nộp tiền trực tiếp cho chủ đầu tư, khách hàng sẽ nộp tiền vào một tài khoản chung được mở tại ngân hàng, sau khi nghiệm thu tiến độ, ngân hàng sẽ chuyển tiền cho các nhà thầu thực hiện dự án. Sau dự án Usilk City, khách hàng mua căn hộ tại dự án Emico (Từ Liêm - Hà Nội) do Tổng công ty Phát triển phát thanh truyền hình thông tin (Emico) làm chủ đầu tư cũng đã đề xuất quản lý dòng tiền theo mô hình này.
  3. Không bỏ lỡ cơ hội, các ngân hàng đã nhanh chóng vào cuộcliên kết với chủ đầu tư cung cấp dịch vụ trung gian tài chính quản lý dòng vốn cho khách hàng mua nhà và chủ đầu tư, vừa "được tiếng" hỗ trợ thị trường bất động sản, vừa kiếm được "miếng" cho mình. "Niềm tin" là gói sản phẩm dịch vụ tài chính cho dự án bất động sản đã được Ocean bank đưa ra. Bên cạnh lãi suất ưu đãi 5,91%/năm khi khách hàng vay tiền mua căn hộ, còn có điều khoản quan trọng là quản lý dòng tiền dự án khách hàng nộp vào để mua nhà và chỉ giải ngân cho chủ đầu tư theo đúng tiến độ. Tiền của khách hàng chuyển vào tài khoản dịch vụ sẽ còn được hưởng lãi suất. Nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng tiến độ, Ocean bank cam kết chịu trách nhiệm hoàn trả lại tiền cho khách hàng cộng với phí phạt. Dự án đầu tiên Oceanbank hợp tác triển khai gói tín dụng này là Dự án Hanoi Time Towers (quận Hà Đông, Hà Nội), với hơn 600 khách hàng. BAOVIET Bank triển khai chương trình cho vay mua căn hộ tại Hạ Đình Tower (Hà Nội) và cam kết tiến độ thay cho chủ dự án. Khách hàng khi thanh toán tiền mua căn hộ qua ngân hàng này sẽ nhận được giấy cam kết tiến độ dự án của ngân hàng. Ngoài ra, khách hàng có thể vay tới 70% giá trị căn hộ trong thời hạn 15 năm. Ngân hàng cổ phần Quân đội cũng có những cam kết hỗ trợ tương tự cho khách hàng tại dự án CT2 Tân Tây Đô (Hoài Đức, Hà Nội). Cho đến thời điểm này, nhiều ngân hàng đã thực hiện dịch vụ trung gian thanh toán
  4. mua bán bất động sản, không chỉ ở các dự án lớn mà với cả các giao dịch nhà đất bình thường khác. Dịch vụ trung gian tài chính cho lĩnh vực bất động sản đã được áp dụng nhiều nước trên thế giới, bởi giao dịch nhà đất thường liên quan đến nguồn tiền lớn với nhiều thủ tục, dễ xảy ra rủi ro cho cả người mua và người bán. Tuy nhiên tại Việt Nam, sau khi khách hàng mua nhà đã phải trải qua nhiều bài học đau xót, thì dịch vụ này mới được lưu tâm tới. Hy vọng đây sẽ là một giải pháp hữu hiệu giúp khôi phục lại niềm tin của khách hàng với thị trường bất động sản. Phát triển chính sách tài chính cho thị trường bất động sản
  5. Ông Nguyễn Ngọc Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết: trước tình hình thị trường đất đai còn đang diễn biến bất ổn (lúc nóng, lúc lạnh, giá ảo, găm đất...) ... như hiện nay, chính sách tài chính đất đai phải được hoàn thiện, trở thành công cụ khuyến khích việc khai thác, sử dụng đất đai một cách có hiệu quả vào SXKD, biến nguồn tài chính tiềm năng trở thành nguồn vốn quan trọng trong đầu tư phát triển KTXH của mọi thành phần kinh tế, kể cả kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài. Trước hết là về thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất khi Nhà nước giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phải nhằm khuyến khích các nhà đầu tư đầu tư vào các dự án phát triển đô thị, giúp cho các hộ gia đình, cá nhân có điều kiện lựa chọn hình thức nhà ở của mình phù hợp với khả năng chi trả và điều kiện sinh sống của gia đình mình. Thực hiện khuyến khích đầu tư các khu chung cư cao tầng, văn phòng cho thuê nhằm sử dụng đất tại các đô thị có hiệu quả cao nhất nhưng phải đảm bảo nguyên tắc tính cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp kinh doanh để nâng cao chất lượng công trình, đảm bảo cảnh quan, môi trường đô thị, giảm giá thành sản phẩm và người sử dụng được hưởng các điều kiện tốt nhất. Đồng thời với việc giao đất theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần đẩy mạnh việc giao đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất đối với những vị trí có khả năng sinh lợi cao, có điều kiện về kết cấu hạ tầng tốt, nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước từ quỹ đất để phát triển đô thị. Khuyến khích, thu hút vốn đầu tư của mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước thực hiện các dự án đầu tư tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao.
  6. Mặt khác, việc hoàn thiện cơ chế tài chính sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, dành quyền chủ động cho chính quyền địa phương để huy động các nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng công trình hạ tầng để phát triển đô thị được thanh toán lại bằng quỹ đất thương phẩm trong dự án đầu tư, hình thành thị trường bất động sản lành mạnh cũng là rất quan trọng. Bên cạnh đó, chính sách thuế sẽ góp phần điều tiết vào quá trình đô thị hoá chủ yếu tập trung đối với thuế đất đai như thuế chuyển quyền sử dụng đất, thuế sử dụng đất. Chính sách thuế đất đai nhằm điều tiết, phân phối lại các khoản thu nhập từ đất đai và đảm bảo sự quản lý của Nhà nước về đất đai trong thị trường bất động sản. Tiếp nữa là việc tổ chức thực hiện tốt chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo Luật Đất đai năm 2003. Về phạm vi thu hồi đất, Nhà nước chỉ thực hiện thu hồi đất, bồi thường và tái định cư đối với đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng theo quy hoạch đã được phê duyệt; Đất sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế trong trường hợp đầu tư, xây dựng khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế và các dự án đầu tư lớn theo quy định của Chính phủ; Đối với các dự án sản xuất kinh doanh phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì nhà đầu tư thực hiện nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân mà không phải thực hiện thu hồi đất. Bồi thường hỗ trợ cho người có đất, tài sản trên đất hợp pháp bị thu hồi theo nguyên tắc là người đang sử dụng đất nào thì khi Nhà nước thu hồi, được bồi thường theo loại đất có cùng mục đích sử dụng, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm có quyết định thu hồi. Bồi thường tài sản trên đất phải xác định giá trị phù hợp với thực tế. Nhà nước có quỹ nhà ở tái định cư cho người có nhà, đất bị thu hồi theo quyết định của Nhà nước.
  7. Cũng theo ông Khoa thì chính sách quản lý điều hành giá đất là công cụ của Nhà nước để thực hiện các chính sách tài chính đối với đất đai như thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất, thuế sử dụng đất, bồi thường thiệt hại về đất, lệ phí địa chính, lệ phí trước bạ. Do đó, việc xác định giá đất phải đảm bảo nguyên tắc: Sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường và được công bố công khai vào ngày 01 tháng 01 hàng năm.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản