intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Điều khiển tốc độ của động cơ biến tần đa bậc NPC bằng phương pháp DTC

Chia sẻ: ViOishi2711 ViOishi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

72
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này trình bày nghiên cứu phương pháp điều khiển momen trực tiếp dùng điều chế độ rộng xung sóng mang (CPWM – DTC) cho hệ thống điều khiển tốc độ động cơ cấp nguồn bởi bộ nghịch lưu áp ba bậc NPC. Mô hình toán học của CPWM – DTC được xây dựng dựa trên lý thuyết về mô hình động cơ không đồng bộ ba pha trên hệ trục tọa độ cố định gắn với stator.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Điều khiển tốc độ của động cơ biến tần đa bậc NPC bằng phương pháp DTC

Taïp chí Kinh teá - Kyõ thuaät<br /> <br /> Kỹ thuật – Công nghệ<br /> ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ<br /> BIẾN TẦN ĐA BẬC NPC B̀NG PHƯƠNG PHÁP DTC<br /> Vũ Thế Đảng*<br /> Nguyễn Thị Hiền**<br /> TÓM TẮT<br /> Bài báo này trình bày nghiên cứu phương pháp điều khiển momen trực tiếp dùng điều chế<br /> độ rộng xung sóng mang (CPWM – DTC) cho hệ thống điều khiển tốc độ động cơ cấp nguồn bởi bộ<br /> nghịch lưu áp ba bậc NPC. Mô hình toán học của CPWM – DTC được xây dựng dựa trên lý thuyết<br /> về mô hình động cơ không đồng bộ ba pha trên hệ trục tọa độ cố định gắn với stator. Kỹ thuật điều<br /> chế độ rộng xung sóng mang với hàm offset trung bình được ứng dụng vào bộ nghịch lưu áp đa bậc<br /> NPC. Kết quả nghiên cứu đã được mô phỏng và kiểm chứng trên phần mềm Matlab/Simulink cho<br /> thấy hệ thống đáp ứng tốt với phương pháp CPWM – DTC đưa ra.<br /> <br /> Từ khóa: Điều chế độ rộng xung sóng mang (CPWM), điều khiển momen trực tiếp<br /> (DTC), cặp diode kẹp (NPC), độ méo hài toàn phần (THD).<br /> <br /> CONTROL NPC INVERTER AND MULTI-LEVEL<br /> ENGINE SPEED BY DTC<br /> <br /> ABSTRACT<br /> This thesis presents a research on the carrier base pulse width modulation (CPWM) – DTC<br /> technique in Motor speed Control system fed NPC three level voltage source inverter. Mathematical<br /> model of CPWM - DTC has been built based on theory of indution motor model in stator ixed<br /> coordinate system. CPWM with medium common mode technique has been applied for NPC<br /> multilevel voltage source inverter. Research results have been simulated and veriied on the Matlab/<br /> Simulink software which reveals that the system works well with presented CPWM – DTC technique.<br /> <br /> Keywords: Carier base Pules Width Modulation (CPWM), Direct Torque Control (DTC),<br /> Neutral Point Clamped (NPC), Total Harmonic Distortion (THD).<br /> <br /> <br /> 1.Giới thiệu. pháp FOC, DTC cổ điển rồi DTC cải tiến<br /> Ngày nay, việc điều khiển tốc độ động trong đó DTC dùng điều chế độ rộng xung<br /> cơ không đồng bộ đã thu hút được sự quan sóng mang (CPWM) [4] cho thấy có nhiều ưu<br /> tâm của rất nhiều nhà nghiên cứu, các phương điểm nổi bật.<br /> pháp điều khiển đã được đưa ra và được kiểm Cho đến nay, bộ biến tần đa bậc ngày<br /> chứng bằng kết quả mô phỏng như phương càng được dùng nhiều trong công nghiệp và<br /> *<br /> ThS. GV. Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương<br /> **<br /> ThS. GV. Trường cao đẳng nghề Công nghệ Nông Lâm Nam Bộ<br /> <br /> 50<br /> Điều kiển tốc độ....<br /> <br /> bộ biến tần có bậc càng cao ngày càng được<br /> Vdkj =<br /> V jo<br /> sử dụng nhiều. Việc cấp nguồn cho động cơ Vd (5)<br /> không đồng bộ dùng biến tần đa bậc cho hiệu n −1<br /> quả cao và việc thực hiện điều khiển các công<br /> tác bán dẫn được thực hiện dễ dàng hơn khi Trong đó j = a, b, c; n là số bậc bộ biến tần.<br /> dùng phương pháp CPWM . Vd là điện áp một chiều cấp cho bộ nghịch<br /> Bài báo này trình bày phương pháp lưu.<br /> CPWM – DTC với kỹ thuật CPWM sử dụng Như vậy để tạo ra tín hiệu điều khiển các<br /> hàm offset trung bình, biến tần ba bậc NPC. công tác bán dẫn cho 1 pha, nếu dùng 1 sóng<br /> Từ đó có thể khảo sát thêm đối với biến tần mang thì cần (n-1) sóng điều khiển.<br /> 5 bậc, 7 bậc và sử dụng hàm offset lớn nhất<br /> hoặc nhỏ nhất để giảm công suất tổn hao trong<br /> quá trình làm việc.<br /> 2. Nội dung.<br /> 2.1 Cấu trúc bộ nghịch lưu áp đa bậc<br /> NPC<br /> Bộ nghịch lưu áp 3 pha 3 bậc NPC gồm có:<br /> 4 x 3 = 12 cặp IGBT, 3 x 2 = 6 cặp Diode, 2 tụ Hình 1. Bộ nghịch lưu áp<br /> điện DC. Các cặp IGBT trên cùng 1 pha sẽ được NPC 3 bậc 3 nhánh<br /> đóng ngắt theo qui tắt kích đối nghịch (Hình 1). 2.3. Giải thuật dùng một sóng mang và<br /> 2.2. Phương pháp điều chế độ rộng xung (3-1) sóng điều khiển cho một pha.<br /> sóng mang (carier base PWM) Sóng mang dùng chung cho 3 pha có biên<br /> Phương pháp này thực hiện cộng thêm độ [0 1], một sóng điều khiển của mỗi pha có<br /> vào tín hiệu điều chế một tín hiệu Voffset, Voffset biên độ lớn hơn 1, nhỏ hơn 0 hay nằm giữa 0<br /> được gọi là điện áp common mode có thể có và 1. Từ một sóng điều khiển này ta tạo ra hai<br /> giá trị lớn nhất (Vomax), nhỏ nhất (Vomin) hay sóng khác ví dụ cho pha a là va1, va0 với điều<br /> trung bình (Vomid). kiện sau.<br /> Với Vomin = - Min (Vta, Vtb, Vta) (1)<br /> 1neuva >= 1<br /> Vomax = Vd – Max (Vta, Vtb, Vta) (2) va1 =  (6)<br /> va neuva < 1<br /> Vo min + Vo max<br /> Vomid =<br /> (3)<br /> 2<br /> va 0 = va − 1neuva > 1 (7)<br /> Trong đó Vta, Vta, Vtc là điện áp tải các pha Sau đó thực hiện so sánh hai sóng này với<br /> a, b, c. sóng mang để được tín hiệu đóng ngắt công<br /> Khi đó điện áp trung bình pha tải được tác bán dẫn (lưu ý là các công tác kích dẫn đối<br /> tính như công thức (4). nghịch (Sa11 + Sa12 = 1)).<br /> Vao = Vta + Voffset<br /> Vbo = Vtb + Voffset 2.4. Sơ đồ khối hệ điều khiển tốc độ động<br /> Vco = Vtc + Voffset (4) cơ KĐB dùng CPWM – DTC.<br /> Điện áp điều khiển được tính như công Sơ đồ hệ điều khiển tốc độ động cơ KĐB<br /> thức (5) như hình 2. Trong sơ đồ này, bộ DTC &<br /> <br /> <br /> 51<br /> Taïp chí Kinh teá - Kyõ thuaät<br /> <br /> controller đóng vai trò quan trọng, khối này Khối ước lượng từ thông (hình 5) được<br /> có cấu trúc như hình 3. xây dựng dựa trên công thức toán học (11),<br /> (12), (13), (14), (15), (16).<br /> Hai bộ PI được thực hiện dựa vào công<br /> thức (9), (10)<br /> e + K i ∫ ∆Tedt<br /> u sq = K p .∆T (9)<br /> *<br /> <br /> <br /> <br /> u sd = K p .∆ϕ s + K i ∫ ∆ϕ s dt (10)<br /> *<br /> <br /> <br /> ϕ s = ϕ sd + jϕ sq (11)<br /> <br /> Hình 2. Sơ đồ khối hệ điều khiển tốc độ ϕ sd = ∫ (Vsd − Rs i sd )dt (12)<br /> ϕ sq = ∫ (Vsq − Rs i sq )dt<br /> động cơ KĐB dùng pp CPWM - DTC (13)<br /> ϕ s = ϕ sd2 + ϕ sq2<br /> 2.5. Phương pháp DTC (14)<br /> Sơ đồ khối của khối DTC & controller<br /> ϕ sq<br /> Teta = tg<br /> như hình 3, còn sơ đồ mô phỏng khối này trên −1<br /> <br /> ϕ sd<br /> (15)<br /> matlab/ simulink như hình 6.<br /> Te = P(ϕ sd i sq − ϕ sq .i sd )<br /> 3<br /> (16)<br /> 2<br /> <br /> P là số cặp cực từ<br /> Các điện áp và dòng điện tải được chuyển<br /> trục tọa độ theo biểu thức chuyển đổi Clarke<br /> (17), (18).<br /> Hình 3. Khối DTC & controller<br />  <br /> Trong đó khối speed controller (hình 4) có cos θ − sin θ <br /> v a   <br /> v  = cos(θ − 2π ) − sin(θ − 2π )  v d <br /> nhiệm vụ hiệu chỉnh giá trị momen đặt Te* và  b    (17)<br /> 3  v q <br /> vc   <br /> 3<br /> từ thông đặt Flux* dựa vào sai lệch giữa tốc 2π 2π<br /> cos(θ + )− sin(θ + )<br /> độ đặt và tốc độ thực của động cơ như công  3 3 <br /> <br /> thức (8)<br /> <br /> Te *<br /> = K p .e(t ) + K i ∫ e(t )dt (8)<br /> Vsd = (2.Va + Vb + Vc ) Vsq = (Vb − Vc )<br /> 1 1 (18)<br /> Flux* = 1 khi 0 < tốc độ rotor < tốc độ 3 , 3<br /> định mức.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 5. Khối ước lượng từ thông và momen<br /> Hình 4. Khối speed controller trong matlab trên Matlab/ simulink<br /> <br /> 52<br /> Điều kiển tốc độ....<br /> <br /> - Bộ điều khiển tốc độ động cơ (speed<br /> controller)<br /> - Kp = 30, Ki = 200<br /> - Phạm vi momen tại ngõ ra [-1200, 1200]<br /> - Thông số của bộ nghịch lưu áp:<br /> - Điện áp DC cấp 480V<br /> - Tần số chuyển mạch 5kHz<br /> - Hệ số điều chế 0,5<br /> Sơ đồ mô phỏng trên matlab như hình 7.<br /> Hình 6. Sơ đồ mô phỏng khối DTC &<br /> controller trên Matlab/ simulink<br /> <br /> 3. Kết quả mô phỏng.<br /> Thực hiện mô phỏng hệ thống điều khiển<br /> tốc độ động cơ KĐB ba pha dùng phương<br /> pháp DTC cấp nguồn bởi bộ nghịch lưu áp 3<br /> bậc NPC.<br /> Các tham số ngõ vào: Hình 7. Sơ đồ mô phỏng hệ truyền động<br /> động cơ không đồng bộ trên matlab<br /> Tại thời điểm t = 1s tốc độ tham chiếu là<br /> 500 rpm. Thực hiện điều chế độ rộng xung sóng<br /> Tại thời điểm t = 3s (ở trạng thái xác lập) mang.<br /> momen tải là 950N.m. Trường hợp tốc độ đặt thay đổi đột ngột, có<br /> Tham số động cơ không đồng bộ 3 pha: thực hiện hạn chế dòng khởi động ta nhận được<br /> Công suất định mức: 149200VA = 149,2 KVA. dòng điện stator như hình 8. So với trường hợp<br /> Điện áp dây – dây: 380Vrms ở hình 9 thì dòng điện khởi động lớn hơn khá<br /> Tần số điện áp: 50Hz nhiều. Trong trường hợp không khống chế<br /> Tốc độ định mức: 1500 rpm dòng điện khởi động thì dòng stator tại thời<br /> Điện trở stator: Rs = 0,01485 ohm điểm có tải tăng rất cao (>900V) (hình 10).<br /> Độ tự cảm cuộn stator: Ls = 0,3027 mH Tốc độ thực của roto thay đổi theo tốc độ<br /> Điện trở rotor: Rr = 0,01485 ohm đặt và đáp ứng momen tương ứng ở hai trường<br /> Độ tự cảm cuộn dây rotor: Lr = 0,3027 mH hợp (*) và (**) như hình 11, 12, 13, 14.<br /> Độ hỗ cảm: Lm = 10,46 mH<br /> Số cặp cực: P = 2<br /> Momen tải: T = 149,2 * 9550 / 1500 =<br /> 950 N.m<br /> Thông số của khối DTC:<br /> Tính từ thông định mức: 0.8wb<br /> - Bộ điều khiển momen có Kp = 1,5; Ki<br /> = 100 Hình 8. Dòng điện stator, tốc độ đặt thay đổi<br /> - Bộ điều khiển từ thông có: Kp = 250; Ki đột ngột, có hạn chế dòng khởi động (*)<br /> = 4000<br /> <br /> <br /> 53<br /> Taïp chí Kinh teá - Kyõ thuaät<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 9. Dòng điện stator, tốc độ đặt thay đổi Hình 12. Tốc độ rotor ứng với<br /> từ từ, có hạn chế dòng khởi động (**) trường hợp (**)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 10. Dòng điện stator, tốc độ đặt thay<br /> đổi từ từ không khống chế dòng khởi động Hình 13. Đáp ứng momen ứng với TH (*)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 11. Tốc độ rotor ứng với<br /> trường hợp (TH) (*)<br /> Hình 14. Đáp ứng momen ứng với TH (**)<br /> Kết quả so sánh giữa phương pháp DTC cổ<br /> điển và CPWM – DTC như trong bảng 1 và 2.<br /> <br /> Bảng 1: Bảng so sánh dòng điện khởi động và tổng độ méo hài của dòng điện.<br /> Dòng điện khởi động (A) Tổng độ méo hài dòng điện<br /> Tốc độ<br /> CPWM – DTC DTC cổ điển CPWM - DTC DTC cổ điển<br /> 0 lên 500 150 900 55,06 154,7<br /> 500 xuống 0 300 250 35,98 101,5<br /> Bảng 2: Bảng so sánh độ gợn từ thông stator và độ gợn momen.<br /> Độ gợn từ thông stator (50Hz) Độ gợn momen (50Hz)<br /> Tốc độ<br /> CPWM – DTC DTC cổ điển CPWM - DTC DTC cổ điển<br /> 0 lên 500 0,0002823 0.00918 14,05 11,37<br /> 500 xuống 0 0.0002945 0.0007291 34,86 20,41<br /> <br /> <br /> 54<br /> Điều kiển tốc độ....<br /> <br /> 4. Kết luận. độ gợn đáp ứng từ thông stator nhỏ hơn so<br /> Bài báo đã trình bày những kết quả mô với phương pháp DTC cổ điển đồng thời khắc<br /> phỏng của mô hình hệ điều khiển tốc độ động phục được trường hợp dòng điện khởi động<br /> cơ KĐB dùng phương pháp CPWM - DTC. tăng cao tránh hư hỏng linh kiện bán dẫn.<br /> Kết quả cho thấy với phương pháp CPWM Tuy nhiên, độ gợn momen còn lớn hơn so với<br /> – DTC đã cho độ gợn dòng điện stator nhỏ, DTC cổ điển.<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> [1]. Ehsan Hassankhan, and Davood A. Khaburi, DTC-SVM Scheme for Induction Motors Fed<br /> with a Three-level Inverter, World Academy of Science, Engineering and Technology 44<br /> 2008.<br /> [2]. Journal of electrical engineering, Direct Torque control of induction motor with fuzzy<br /> minimization torque ripple, Vol. 56, No. 7-8, 2005, 183–188.<br /> [3]. Kyo-Beum Lee, Student Member, IEEE, Joong-Ho Song, Member, IEEE, Ick Choy, and<br /> Ji-Yoon Yoo, Member, IEEE, Improvement of Low-Speed Operation Performance of DTC<br /> for Three-Level Inverter-Fed Induction Motors, IEEE Transactions on power electronics<br /> Vol. 48, No. 5, October 2001.<br /> [4]. Kyo-Beum Lee, Student Member, IEEE, Joong-Ho Song, Member, IEEE, Ick Choy, and<br /> Ji-Yoon Yoo, Member, IEEE, Torque Ripple Reduction in DTC of Induction Motor Driven<br /> by Three-Level Inverter With Low Switching Frequency, IEEE Transactions on power<br /> electronics Vol. 17, No. 2, March 2002.<br /> [5]. M. Lakshmi Swarupa, G. Tulasi Ram Das and P.V. Raj Gopal Simulation and Analysis<br /> of SVPWM Based 2-Level and 3-Level Inverters for Direct Torque of Induction Motor,<br /> International Journal of Electronic Engineering Research ISSN 0975 - 6450 Volume 1<br /> Number 3 (2009) pp. 169–184. 2004.<br /> [6]. J. C. Trounce, S. D. Round, R. M. Duke, Comparison by simulation of three-level induction<br /> motor torque control schemes for electric vehicle applications,University of Canterbury<br /> New Zealand.<br /> [7]. J. C. Trounce, S. D. Round, R. M. Duke, Evaluation of Direct torque control using space<br /> vector modulation for electric vehicle applications, University of Canterbury New Zealand.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 55<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0