NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br />
<br />
<br />
<br />
Ñònh höôùng xöû lyù<br />
caùc DOANH NGHIEÄP NHAØ NÖÔÙC thua loã,<br />
caùc döï aùn ñaàu tö khoâng hieäu quaû theo<br />
nguyeân taéc vaø cô cheá thò tröôøng<br />
PGS.TS. Ngô Trí Long*<br />
ThS. Phạm Xuân Toàn*<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
S<br />
ắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đang là nhu cầu bức thiết của xã hội khi mà nhiều<br />
doanh nghiệp đã không còn hoạt động hiệu quả, kinh tế tư nhân với các doanh nghiệp có quy<br />
mô vô cùng lớn đang dần chiếm lĩnh thị trường. Để hướng tới một nền kinh tế thị trường toàn<br />
diện, khối kinh tế nhà nước và tư nhân cần phải có vị thế và những chính sách bình đẳng, cạnh<br />
tranh lành lạnh theo quy luật thị trường. Những doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả, không kể ở khu<br />
vực kinh tế nào cũng đều cần phải được loại bỏ bằng nhiều hình thức khác nhau. Do đó, định hướng xử lý<br />
các DNNN thua lỗ, các dự án đầu tư không hiệu quả theo nguyên tắc và cơ chế thị trường là hướng đi tất<br />
yếu để đảm bảo cho một nền kinh tế hiệu quả và phát triển bền vững.<br />
Từ khóa: DNNN, cơ thế thị trường, thua lỗ<br />
Orientation to handle losses of SOEs, ineffective investment project on the principles and mechanisms<br />
of the market<br />
Restructuring state owned enterprises (SOEs) are the urgent needs of society when many businesses<br />
were no longer effective, private sector with businesses of large-scale gradually dominate market. Towards<br />
a comprehensive market economy, state-owned economic sector and private sector need to have the<br />
position and policies of equality, healthy competition, according to market rules. Those businesses operate<br />
inefficiently; regardless which econmic sector will also need to be eliminated in many different forms.<br />
Therefore, the orientation process the losses of SOE, the investment project is not effective on the principles<br />
and mechanisms of the market is inevitable direction to ensure an efficient economy and sustainable<br />
development.<br />
Keywords: SOEs, market mechanism, loss<br />
Từ những năm 1990 đến nay, đã hơn 20 năm nghiệp nhà nước được sắp xếp, tổ chức lại với quy<br />
chúng ta tiến hành cải cách, đổi mới thông qua việc chế quản lý tích cực hơn và đã mang lại kết quả<br />
sắp xếp lại, cổ phần hoá, bán, khoán, cho thuê đối đáng ghi nhận.<br />
với các DNNN. Sau nhiều năm cải cách, DNNN Song, DNNN vẫn bộc lộ những hạn chế căn bản,<br />
đã giảm mạnh về số lượng, đặc biệt là những DN nhất là trong thời gian khủng hoảng và hậu khủng<br />
quy mô nhỏ, DN kém hiệu quả, DN ở các lĩnh vực hoảng, suy thoái kinh tế - tài chính thế giới. Các<br />
Nhà nước không cần nắm giữ. Năm 2001 cả nước hạn chế, yếu kém của DNNN ở nước ta đã được<br />
có khoảng 6.000 DNNN, dàn trải trên 60 ngành, đánh giá trên nhiều khía cạnh: Hoạt động kém hiệu<br />
lĩnh vực; đến năm 2011 có 1.369 DNNN thì đến hết quả, kết quả sản xuất kinh doanh suy giảm, kém<br />
tháng 10-2016 chỉ còn 718 DNNN, tập trung vào sức cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc<br />
19 ngành, lĩnh vực. Đặc biệt từ năm 2006 - 2010, tế. Mặc dù được hưởng nhiều ưu đãi trong việc sử<br />
nhiều Tập đoàn kinh tế lớn đã ra đời, nhiều Tổng dụng các nguồn lực về tài nguyên, đất đai, tiền vốn,<br />
công ty đã thực hiện cổ phần hoá, nhiều doanh khoa học công nghệ và lao động so với các khu vực<br />
Chuyên gia kinh tế; Văn phòng Kiểm toán nhà nước<br />
*<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14 Số 112 - tháng 2/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
sở hữu khác, song hiệu quả hoạt động kinh doanh và tài chính quốc gia, gây méo mó môi trường kinh<br />
thua kém hơn hẳn. Có biểu hiện tham nhũng, lãng doanh và gây mất công bằng về cơ hội đầu tư và thụ<br />
phí, lợi ích nhóm cục bộ, độc quyền trong kinh hưởng của các chủ thể kinh tế. Các quan điểm lấy<br />
doanh. Tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh chậm DNNN và sở hữu nhà nước làm chủ đạo, là công cụ<br />
đổi mới, kém năng động, có tư tưởng ỷ lại vào sự ổn định vĩ mô, kết hợp giữa hoạt động kinh doanh<br />
hỗ trợ của Nhà nước. Nhiều Tập đoàn, Tổng Công với chức năng công ích và xã hội… đang cần được<br />
ty sử dụng vốn đầu tư nhà nước rất dàn trải và rủi xem xét thận trọng, vì về mặt lý luận và thực tiễn<br />
ro cao, không tập trung vào nhiệm vụ chính, chạy đều chưa được chứng minh. Liệu có một loại hình<br />
theo lợi ích ngắn hạn, đầu tư ngoài ngành, lập ngân DNNN kết hợp được cả 2 loại nhiệm vụ trái ngược:<br />
hàng riêng... kinh doanh và công ích, xã hội hay không? Các<br />
yêu cầu, tiêu chí và nhiệm vụ cụ thể cho cải cách<br />
Nguyên nhân gây ra tình trạng yếu kém của<br />
DNNN chưa được xác định rõ ràng, chưa gắn với<br />
DNNN<br />
trao quyền lực nhiều hơn để họ tự chủ kinh doanh,<br />
Nguyên nhân của những yếu kém trên, là chủ động phát triển.<br />
DNNN đã bị nhiễm căn bệnh cố hữu của sở hữu Trong một thời gian dài chúng ta thiết kế những<br />
nhà nước trên thế giới, là kém hiệu quả và nguy cơ chính sách nhằm tạo ra sự bảo hộ cho DNNN,<br />
tham nhũng cao. Với sự phát triển nhanh chóng tạo ra tâm lý ỷ lại, rằng nếu như mình cạnh tranh<br />
các Tập đoàn kinh tế trong khi các thể chế luật lệ không được thì sẽ xin Nhà nước dựng thêm nhiều<br />
cho loại hình này chưa hoàn thiện. Sự giám sát của vòng bảo hộ khác, xin thêm trợ cấp… Khi DNNN<br />
cơ quan chức năng và kiểm soát của xã hội lại rất được hỗ trợ hoặc tránh phải giải thể, phá sản và<br />
lỏng lẻo, tính công khai minh bạch chưa được tuân không bị xử lý trách nhiệm để xảy ra thua lỗ thì họ<br />
thủ. Tất cả điều đó khiến cho các mặt tiêu cực của luôn tin rằng sẽ tiếp tục có những hỗ trợ tiếp theo.<br />
loại hình DNNN gia tăng bất thường. Thái độ nâng Nếu như lòng tin này trở thành một tâm lý chung<br />
đỡ, phân biệt đối xử của Nhà nước vẫn thiên lệch có tính hệ thống thì không thể nói tới việc áp đặt<br />
về phía DNNN đang làm phân bổ kém hiệu quả các cơ chế thị trường đối với doanh nghiệp nhà nước<br />
nguồn lực, nhất là hai nguồn lực cơ bản là đất đai như đã đề ra.<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 112 - tháng 2/2017 15<br />
NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br />
<br />
Trong các nền kinh tế thị trường đầy đủ, không các dự án đầu tư không hiệu quả, hiệu quả thấp theo<br />
có một Chính phủ nào tự đặt ra khuôn khổ chính cơ chế thị trường theo Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày<br />
sách và điều kiện pháp lý để giải cứu các DN làm ăn 2-2-2017 về việc đẩy mạnh công tác sắp xếp, đổi mới<br />
thua lỗ, kém hiệu quả, bất kể là DNNN hay DN tư doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2016-2020.<br />
nhân. Ở nước ta, pháp luật về DN và DNNN hay về Cho đến nay, xã hội có nếp nghĩ DNNN không<br />
tổ chức Chính phủ cũng không có bất cứ quy định thể phá sản. Vì thế, các đối tác của DNNN luôn<br />
nào về trách nhiệm phải hỗ trợ các khoản thua lỗ mạnh tay đầu tư, thoáng hơn trong hợp tác làm ăn,<br />
của DNNN. Nếu có, chỉ là các chính sách hỗ trợ ngân hàng cho vay mà không đòi hỏi điều kiện khắt<br />
trong lĩnh vực khuyến khích đầu tư, thông tin thị khe về thế chấp, chỉ cần dự án được cơ quan thẩm<br />
trường, xúc tiến thương mại, tiếp cận tài chính quyền phê duyệt là rót vốn. Lý do mà cơ quan nhà<br />
ưu đãi... nhưng chắc chắn không phải bù đắp các nước e ngại tuyên bố phá sản doanh nghiệp của<br />
khoản thua lỗ. mình thường vì lo ngại sự sụp đổ dây chuyền và<br />
Phá sản - hướng xử lý tất yếu đối với các doanh thất nghiệp hàng loạt, ảnh hưởng trực tiếp đến đời<br />
nghiệp thua lỗ sống của người lao động và ảnh hưởng tới sự ổn<br />
định xã hội. Bên cạnh đó, do bệnh thành tích, các<br />
Câu chuyện xử lý làm ăn thua lỗ, các dự án đầu<br />
chủ sở hữu lo ngại nếu doanh nghiệp của mình bị<br />
tư của doanh nghiệp nhà nước không hiệu quả hoặc<br />
coi là phá sản thì danh dự, uy tín bị ảnh hưởng, việc<br />
hiệu quả thấp, hiện là vấn đề hệ trọng đang đặt ra đối<br />
quản lý, điều hành yếu kém bị phơi bày.<br />
với Đảng, Chính phủ và Quốc hội. Tại Nghị quyết 05<br />
của Hội nghị Trung ương 4 Khóa XII đã nêu rất rõ: Phá sản là hiện tượng kinh tế bình thường,<br />
“Kiên quyết xử lý các doanh nghiệp nhà nước thua lỗ, khách quan, phát sinh khi các doanh nghiệp kinh<br />
các dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước không doanh thua lỗ kéo dài và rơi vào tình trạng mất khả<br />
hiệu quả hoặc hiệu quả thấp theo nguyên tắc và cơ năng thanh toán. Khi một doanh nghiệp nhà nước<br />
chế thị trường”. Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII lâm vào tình trạng mất khả năng thanh toán, chủ<br />
vừa thông qua Nghị quyết về kế hoạch tái cơ cấu nền sở hữu có quyền tiến hành các thủ tục tuyên bố phá<br />
kinh tế giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, Nghị quyết sản để mọi khoản nợ được ngừng trả, tạo cơ hội ổn<br />
nêu rõ sẽ xử lý dứt điểm các doanh nghiệp Nhà nước định tình hình tài chính, giúp tổ chức, sắp xếp lại<br />
thua lỗ, các dự án đầu tư của DNNN không hiệu quả doanh nghiệp. Phá sản hiện nay không chỉ là việc<br />
theo nguyên tắc và cơ chế thị trường; xem xét, thực chấm dứt hoạt động, thu hồi toàn bộ tài sản của<br />
hiện phá sản DNNN. Trong năm qua, Chính phủ đã doanh nghiệp và thanh toán cho các chủ nợ theo<br />
nhiều lần đưa ra thông điệp rõ ràng về việc áp dụng một thứ tự nhất định. Phá sản còn một khía cạnh<br />
cơ chế thị trường đầy đủ đối với DNNN. Và một đáng lưu ý là, tạo cơ hội cho doanh nghiệp làm ăn<br />
trong những nguyên tắc quan trọng của việc áp đặt thua lỗ thỏa thuận với các chủ nợ, tái cấu trúc lại<br />
cơ chế thị trường chính là nguyên tắc “lời ăn lỗ chịu”, doanh nghiệp và lên kế hoạch trả nợ hợp lý để trở<br />
hay nói rộng hơn là phải áp đặt nguyên tắc ràng lại hoạt động bình thường.<br />
buộc ngân sách, thiết lập kỷ luật tài chính, Nhà nước Luật Phá sản hiện nay không chỉ đặt mục tiêu<br />
không trả nợ thay cho doanh nghiệp, không giải cứu bảo vệ quyền lợi cho các chủ nợ mà còn có mục<br />
khi thua lỗ và lâm vào tình trạng phá sản... Một điểm tiêu bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp lâm vào<br />
nhấn nữa rất đáng chú ý là trong năm 2016, Chính tình trạng phá sản. Khi Luật Phá sản được thực thi,<br />
phủ thể hiện thái độ cứng rắn nhất từ trước đến nay đã xuất hiện các quy định ghi nhận tuyên bố phá<br />
trong xử lý các doanh nghiệp Nhà nước làm ăn thua sản là thủ tục nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp tự<br />
lỗ, kém hiệu quả là cho phá sản. Điều này thể hiện sự tái tổ chức, phục hồi kinh doanh. Theo đó, từ biện<br />
quyết tâm kiên quyết xử lý các doanh nghiệp thua lỗ, pháp huy động vốn mới, thay đổi mặt hàng kinh<br />
<br />
16 Số 112 - tháng 2/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
doanh, đổi mới công nghệ sản xuất cho đến tổ chức ngũ thẩm phán chuyên xử lý các vụ việc phá sản.<br />
lại bộ máy quản lý, sáp nhập hoặc chia tách bộ phận Khi có niềm tin vào năng lực của tòa án, các doanh<br />
sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản nghiệp làm ăn thua lỗ sẽ sử dụng trình tự phá sản<br />
xuất đều được quy định rõ tại Luật Phá sản 2014. như một cách thức để phục hồi kinh doanh. Chừng<br />
nào cơ hội phục hồi kinh doanh thông qua thủ tục<br />
Tuyên bố phá sản chỉ là một trong vô số các biện<br />
phá sản còn thấp, thì người ta còn e ngại việc tuyên<br />
pháp nhằm tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, bởi<br />
bố phá sản.<br />
thế, không nên hiểu sai lệch để rồi né tránh. Chỉ khi<br />
nhận thức như vậy, chúng ta mới sử dụng thủ tục Cho phá sản DNNN, được nhiều hơn mất. Cái<br />
tuyên bố phá sản được quy định tại Luật Phá sản được lớn nhất là hình thành một nếp nghĩ và cách<br />
2014 như một công cụ để cứu vãn doanh nghiệp ứng xử mới sòng phẳng hơn với DNNN, không còn<br />
làm ăn thua lỗ. ưu ái, qua đó phân bổ lại nguồn lực xã hội hợp lý<br />
hơn. Đèn xanh đã bật, cần triển khai sớm, sức lan<br />
Khi tiến hành các thủ tục tuyên bố phá sản<br />
tỏa sẽ cao hơn, càng có lợi cho quá trình tái cơ cấu<br />
doanh nghiệp làm ăn thua lỗ theo thủ tục được<br />
nền kinh tế. Việc đồng ý cho phá sản DNNN hiện<br />
quy định tại Luật Phá sản, các biện pháp tái cơ cấu<br />
nay là phù hợp, cho dù đáng lẽ ra phải làm điều<br />
doanh nghiệp sẽ được giám sát bởi tòa án và các<br />
này từ trước. Dù sao chậm còn hơn không bao giờ.<br />
chủ nợ. Tòa án sẽ tạo điều kiện tối đa cho doanh<br />
Chỉ có một điều nên cân nhắc là nếu cho phá sản<br />
nghiệp làm ăn thua lỗ phục hồi hoạt động kinh<br />
DNNN mà dẫn tới hiệu ứng Domino thì cần thận<br />
doanh. Doanh nghiệp làm ăn thua lỗ được phép<br />
trọng và cân nhắc. Nhưng vì mục tiêu dài hạn nên<br />
chủ động xây dựng phương án tổ chức lại hoạt<br />
cần phải cắt bỏ những khối u trong nền kinh tế,<br />
động sản xuất, kinh doanh của mình. Khi kế hoạch<br />
nhất là những khối “ung thư giai đoạn cuối”.<br />
phục hồi kinh doanh được chủ nợ thông qua dưới<br />
sự giám sát của tòa án, doanh nghiệp làm ăn thua Một số giải pháp khác để xử lý doanh nghiệp<br />
lỗ được khôi phục lại vị trí pháp lý ban đầu, tiếp tục làm ăn kém hiệu quả<br />
hoạt động bình thường.<br />
Để đi vào thực chất và tạo bước chuyển tích cực<br />
Bên cạnh việc thay đổi cách nhìn về hiện tượng mang tính đột phá, tránh tình trạng “dẫm chân tại<br />
phá sản để không e ngại với việc tuyên bố phá sản, chỗ” như mấy chục năm qua - trước hết phải thực<br />
cần nâng cao trình độ chuyên môn để có một đội hiện việc tái cấu trúc là điều cần thiết và mang tính<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 112 - tháng 2/2017 17<br />
NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br />
<br />
sống còn, coi đây như nội dung, giải pháp căn bản và vai trò giám sát của xã hội đối với DNNN cũng<br />
cùng với các giải pháp khác: như các dự án do DNNN làm chủ đầu tư. Đồng<br />
<br />
Đã có sự đồng thuận chính trị (Đảng, Quôc thời phải có cơ chế truy trách nhiệm cụ thể đối<br />
<br />
hội và Chính phủ) về nguyên tắc hoạt động của với lãnh đạo DN không chấp hành quy định công<br />
các DNNN, nên việc xử lý phải rất quyết liệt, khẩn bố thông tin. Cần phải áp dụng nghiêm ngặt các<br />
trương, đồng bộ, đồng lòng, hợp sức; Quyết tâm nguyên tắc quản trị DN hiện đại của thế giới đối<br />
thực hiện đúng lộ trình Chính phủ đã đặt ra; Nhanh với các DNNN ở Việt Nam;<br />
chóng nghiên cứu, thành lập cơ quan chuyên trách Thực hiện thoái vốn tại các doanh nghiệp mà<br />
làm đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà Nhà nước không cần nắm giữ hoặc không nắm cổ<br />
nước và vốn nhà nước tại doanh nghiệp; phần chi phối. Quá trình thoái vốn hay tư nhân hóa<br />
Bổ sung các quy định có liên quan đến tổ chức, cần được thực hiện với trình tự, tốc độ và phương<br />
hoạt động của doanh nghiệp nhà nước cho phù thức phù hợp để vừa đạt được hiệu quả tối đa về<br />
hợp với các luật mới được ban hành (Luật Doanh nguồn thu ngân sách, vừa giảm thiểu tác động tiêu<br />
nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà cực tới nền kinh tế và các vấn đề xã hội;<br />
nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh Xóa bỏ độc quyền DNNN với đổi mới đồng<br />
nghiệp) và yêu cầu thực tiễn đề ra; bộ quản trị DNNN. Chỉ khi Nhà nước xóa bỏ độc<br />
“Đoạn tuyệt” với việc “kêu xin” khi thua lỗ, đổ quyền và cắt bỏ sự trợ giúp, bao cấp cho DNNN,<br />
thêm tiền vào những dự án đầu tư không hiệu quả. để DNNN đứng trong môi trường cạnh tranh thị<br />
Cần loại bỏ ưu tiên, hỗ trợ của Chính phủ cho trường, thì mới tạo áp lực và động cơ thực sự cho<br />
DNNN; Hoàn thiện cơ chế người đại diện vốn nhà đổi mới DNNN;<br />
nước tại DNNN, cơ chế công bố thông tin, đảm<br />
Tăng cường các chế tài và trách nhiệm cá nhân<br />
bảo DNNN sẽ làm việc bình đẳng với các loại hình<br />
đối với những DNNN vi phạm các quy định về<br />
DN khác. Đồng thời, cần có khuôn khổ pháp lý<br />
quản lý, điều hành doanh nghiệp. Nghiên cứu áp<br />
cho giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động của<br />
dụng cơ chế thi tuyển giám đốc và thuê giám đốc<br />
DNNN thông qua hệ thống chỉ tiêu theo dõi, giám<br />
DNNN, kể cả thuê giám đốc người nước ngoài<br />
sát đối với các DNNN trong các ngành, lĩnh vực<br />
giống như các nước trên thế giới;<br />
khác nhau (công ty công ích hoặc công ty kinh<br />
doanh), có tính tới mức độ lan tỏa và ảnh hưởng Đối với đầu tư nhà nước, cần xây dựng bộ tiêu<br />
tới các doanh nghiệp khác...; chí phù hợp và được chuẩn hóa để tạo căn cứ lựa<br />
chọn và thông qua các dự án đầu tư công theo lĩnh<br />
Kiên quyết xóa bỏ sự can thiệp vô nguyên tắc,<br />
vực và yêu cầu đầu tư, đáp ứng mục tiêu kinh tế - xã<br />
sự lạm dụng trong vai trò là cơ quan chủ quản… để<br />
hội - môi trường, cũng như các lợi ích quốc gia và<br />
can thiệp vào hoạt động của DN. Bởi nếu như vậy<br />
của địa phương, ngành, cụ thể và dài hạn;<br />
sẽ rất khó để quy trách nhiệm cụ thể cho DN sau<br />
này. Những người nào tùy tiện can thiệp vào hoạt Quốc hội là do dân bầu lên mà dân là chủ sở<br />
động của DNNN sẽ phải chịu trách nhiệm với sự hữu cuối cùng các tài sản và vốn của DN, khi DN<br />
can thiệp của mình, song không thay thế cho vai xảy ra thua lỗ, thất thoát, kém hiệu quả, họ phải là<br />
trò và trách nhiệm của lãnh đạo DNNN; người đứng ra giải trình, điều trần trước Quốc hội<br />
chứ không chỉ là báo cáo nội bộ trước bộ chủ quản<br />
Triệt để chấp hành nguyên tắc công khai minh<br />
hay Chính phủ như hiện nay;<br />
bạch hoạt động của các DNNN, bao gồm cả kết quả<br />
tài chính và quản trị một cách thường xuyên liên Giải pháp căn cơ và gốc rễ vẫn phải là cổ phần<br />
tục. Phải thể chế hóa được quyền tiếp cận thông tin hóa mạnh hơn nữa các DNNN.<br />
<br />
18 Số 112 - tháng 2/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />