intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án Marketing trong Doanh nghiệp xây dựng - 7

Chia sẻ: La Vie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

91
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

CHƯƠNG V: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY ĐƯỜNG 126. I. Giới thiệu về Công ty đường 126: Công ty đường 126 tiền thân là Công trường Lào Cai, được thành lập ngày15 tháng 8 năm 1964 với mục tiêu ban đầu là xây dựng hệ thống giao thông các tỉnh biên giới phía Bắc và An toàn khu phục vụ cho công cuộc chống Mỹ cứu nước. Sau nhiều lần đổi tên thì đến năm 1993, thực hiện chủ trương xắp xếp lại các doanh nghiệp Nhà nước, xét trên các mặt về vốn, tài sản, lao...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án Marketing trong Doanh nghiệp xây dựng - 7

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đồ án tốt nghiệp: Marketing trong doanh nghiệp xây dựng - Tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp qua việc thực hiện các hợp đồng xây dựng. CHƯƠNG V: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY ĐƯỜNG 126. I. Giới thiệu về Công ty đường 126: Công ty đường 126 tiền thân là Công trường Lào Cai, được thành lập ngày15 tháng 8 năm 1964 với mục tiêu ban đầu là xây dựng hệ thống giao thông các tỉnh biên giới phía Bắc và An toàn khu phục vụ cho công cuộc chống Mỹ cứu nước. Sau nhiều lần đổi tên thì đến năm 1993, thực hiện chủ trương xắp xếp lại các doanh nghiệp Nhà nước, xét trên các mặt về vốn, tài sản, lao động thì doanh nghiệp được thành lập lại và trở thànhmột doanh nghiệp Nhà nước. Ngày 12 tháng 2 năm 1993, Bộ GTVT ra quyết định số 202/QĐ/TCCB-LĐ thành lập “ Công ty đường 126 “ chịu sự quản lý của Tổng công ty xây dựng công trình giao thông I. Công ty đường 126 là đơn vị hạch toán độc lập, có con dấu riêng, tài khoản riêng. Phạm vi hoạt động của Công ty là trên cả nước và nước bạn Lào. Công ty đường 126 hiện nay đang là doanh nghiệp Nhà nước loại I, sản lượng hàng năm đạt từ 75 tỉ đồng trở lên, trụ sở hiện tại Khối 7b- thị trấn Đông Anh – Hà Nội. Trải qua 38 năm xây dựng và trưởng thành, với sự đóng góp cho việc xây dựng giao thông trên mọi miền tổ quốc và nước bạn Lào, Công ty đường 126 đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng: - 01 Huân chương Lao động hạng nhất. - 01 Huân chương Lao động hạng nhì. 91
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đồ án tốt nghiệp: Marketing trong doanh nghiệp xây dựng - 01 Huân chương Lao động hạng ba. - 01 Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhì và nhiều bằng khen, giâý khen khác do Chính phủ và bộ GTVT ban tặng. Hiện nay, Công ty đường 126 đang hoạt động sản xuất kinh doanh với các ngành nghề sau: - Xây dựng công trình giao thông. - Sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn. - Xây dựng công trình công nghiệp nhóm C. - Xây dựng công trình dân dụng. - Xây dựng công trình thuỷ lợi. Trong những năm gần đây, Công ty đường 126 đã tham gia xây dựng những công trình như: Quốc lộ 1A. Đường và sân đỗ ôtô nhà ga T1- sân bay Nội Bài. Công trình Yaly. Đường Quy Nhơn- Sông Cầu. Đường Hồ Chí Minh. Đường 9- Lào. Hợp đồng V2- Vinh Đông Hà. Đường An Sương- An Lạc. Gia cố đê Sông Đuống. Đường quốc lộ 30- đồng Tháp. Đường tỉnh 831- Long An... Công ty có các dây chuyền thi công hiện đại, tiên tiến như: - 03 dây chuyền thi công bê tông nhựa. - 02 dây chuyền thi công Base, Subase. - 02 dây chuyền thi công mặt đường bê tông xi măng. - 01 dây chuyền thi công cầu trung. - 04 dây chuyền thi công nền đất. - 01 dây chuyền sản xuất ống cống các loại bằng phương pháp rung. 92
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đồ án tốt nghiệp: Marketing trong doanh nghiệp xây dựng Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty đường 126 được biểu diễn trên sơ đồ trang bên. 93
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đồ án tốt nghiệp: Marketing trong doanh nghiệp xây dựng Giám đốc Phó giám Phó giám Phó giám Phó giám đốc kinh đốc kinh đốc kinh đốc kinh doanh doanh doanh doanh Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Kế KTTC Tài vụ vật tư TCCB- hành hoạch thiết bị LĐ chính Ban điều hành Ban điều hành miền Nam đường 9 Đội Đội Đội Đội Đội Đội Đội công công công công công công công trình trình trình trình trình trình trình 2 7 1 6 5 3 4 Xưởng sửa chữa Sơ đồ quản lý hành chính Mang tính chất tạm thời 94
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đồ án tốt nghiệp: Marketing trong doanh nghiệp xây dựng Hiện nay với đội ngũ cán bộ có trình độ quản lý nằm trong ngành xây dựng, đặc biệt có kinh nghiệm thi công đường. Hơn nữa công ty đã đầu tư thêm nhiều thiết bị câng nghệ hiện đại để mở rộng địa bàn hoạt động trong nước và ngoài nước... II. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty đường 126: Những năm gần đây, thị trường xây dựng ngày càng phát triển với độ phức tạp càng lớn, ngoài những công trình do Tổng công ty XDCTGT I cho thì công ty phải tự tìm kiếm các hợp đồng qua đấu thầu. Với hướng đi mới, trình độ năng lực và chú trọng đến khả năng trúng thầu để đảm bảo tăng lợi nhuận, bảo đảm việc làm... thì trong 3 năm trở lại đây công ty đã có một số kết quả sản xuất kinh doanh như sau: Năm Sản lượng thực tế đạt được (triệu đồng) 2000 66.531,2 2001 74.136,7 2002 100.412,4 Để có được kết quả như trên, Công ty đường 126 đã luôn cố gắng đạt được những mục tiêu đề ra, công ty đã biết tận dụng những khả năng của mình về vốn, máy móc, thiết bị, con người, kết hợp với đơn vị khác để tham gia tranh thầu và cùng với tinh thần đoàn kết nhất trí từ trên xuống. Và dự kiến năm 2003 này Công ty đường 126 sẽ đạt giá trị sản lượng là 120.000,8 triệu đồng. Trên đà phát triển như hiện nay thì không những đạt mà công ty còn vượt qua chỉ tiêu đã đề ra, từ đó đảm bảo ổn định đời sống cán bộ công nhân viên, đưa công ty ngày càng phát triển đi lên. III. Thực trạng hoạt động Marketing của Công ty đường 126: 1. Khả năng cạnh tranh của Công ty đường 126 trong thị trường xây dựng: * Điểm mạnh của Công ty đường 126 trong những năm gần đây: - Về mặt công nghệ: Công ty có trang thiết bị máy móc thi công hàon chỉnh và đồng bộ, có khả năng tham gia thi công những công trình lớn như Đường 9 Lào, Đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 1A... Với công nghệ cao kỹ thuật phức tạp như công nghệ ASSHTO, ASTM. 95
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đồ án tốt nghiệp: Marketing trong doanh nghiệp xây dựng - Về mặt tiềm lực: Công ty có đội ngũ kỹ sư và công nhân xây dựng có trình đọ chuyên môn, có kinh nghiệm trong việc thiết kế tổ chức thi công, lập giá dự thầu và tổ chức quản lý giám sát thi công các công trình. Hiện nay, Công ty đường 126 có tổng số lao động là 416 người, trong đó trình độ trung cấp cao đẳng trở lên là 123 người, còn lại là công nhân với nhiều công nhân có thâm niên trong nghề, thợ bậc cao... Với lực lượng hùng hậu như vậy cùng với năng lực quản lý của mình, Công ty đường 126 luôn là đơn vị sẵn sàng thi công trên mọi miền tổ quốc. Khả năng thiết lập các mối quan hệ làm ăn truyền thống với chủ đầu tư, cơ quan quản lý cấp trên (Tổng công ty XDCTGT I ), các đơn vị cung ứng, các đơn vị liên doanh liên kết... cũng trở thành một lợi thế giúp cho Công ty có khả năng cạnh tranh trên thị trường xây dựng như hiện nay. - Về mặt kinh nghiệm: Tính chất công việc Số năm kinh nghiệm - Xây dựng đường các cấp và cầu nhỏ. 38 năm - Sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn ống cống Φ750 – 10 năm Φ2000. - San nền tạo bãi, làm đường nội bộ trong các khu công 12 năm nghiệp – chế xuất. - Xây dựng công trình thuỷ lợi. 3 nă m * Bên cạnh đó thì Công ty vẫn tồn tại một số điểm yếu sau: - Cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật còn thiếu, năng lực chưa đáp ứng với nhiệm vũ đề ra. - Đấu thầu cạnh tranh gay gắt, giá cả thấp, hiệu quả kinh doanh không cao trong khi nhu cầu của chủ đầu tư thì ngày càng tăng lên, đòi hỏi nghiêm ngặt về chất lượng, kỹ thuật. Nếu Công ty bỏ giá thấp để trúng thầu thì không có lãi và khó đảm bảo chất lượng... Nếu Công ty bỏ giá cao thì không trúng thầu. -Thiếu kinh nhiệm trong đấu thầu và thi công các công trình lớn như cầu lớn và hiện đại, các công trình dân dụng và công nghiệp có quy mô lớn. - Thiếu máy móc thi công chuyên dùng. Tuy hàng năm Công ty luôn đầu tư mua sắm máy móc thi công nhưng vẫn chưa đáp ứng được sản xuất. Qua việc tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của Công ty ta có thể thấy được khả năng cạnh tranh của Công ty so với các đối thủ cạnh tranh khác. 96
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đồ án tốt nghiệp: Marketing trong doanh nghiệp xây dựng 2. Thị trường hoạt động của Công ty đường 126: Trong những năm gần đây thì Công ty đường 126 đã mở rộng thị trường hoạt động của mình, Công tyluôn sẵn sàng thi công trên mọi miền tổ quốc điều này được thể hiện ở các công trình mà Công ty đã thi công: - Thị trường trong nước: Công ty đã thực sự thâm nhập vào ba miền của tổ quốc. + Miền Bắc: quốc lộ 1A, khu thể thao Từ Liêm, đường và sân đỗ ôtô nhà ga T1 – sân bay Nội Bài... + Miền Trung: công trình Yaly, đường Quy Nhơn – Sông Cầu, đường Tân Cảnh – Măng Xăng, đường tỉnh 638 và 632, đường nội thành thành phố Quy Nhơn... + Miền Nam: đường Bạch Đằng tỉnh Bình Dương, đường An Sương – an Lạc, sửa chữa cảng Sài Gòn, đường 825 và 831 – Long An... - Thị trường quốc tế: Công ty chỉ thi công công trình lớn đường 9 –Lào ở bên nước bạn Lào. Còn ở các nước trong khu vực thì Công ty vẫn chưa có khả năng xâm nhập vào những thị trường đó. 3. Nhận thức về Marketing: Trên phương diện nhận thức về Marketing của Công ty đường 126 thì tất cả cán bộ lãnh đạo và phòng ban của Công ty đã có nhận thức đúng đắn về vai trò, nhiệm vụ của các hoạt động Marketing đối với sự phát triển và tồn tại cuat Công ty trong điều kiện thị trường xây dựng đang cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Tuy nhiên, Công ty vẫn chưa thực sự quán triệt, vẫn chưa có bộ phận cóa bộ phận Marketing hoàn chỉnh mà để nó tự hình thành ở các cấp lãnh đạo và phòng ban chức năng như Phòng Kế hoạch, Phòng Tài Vụ... Do đó vai trò và tác dụng của bộ phận Marketing vẫn chưa được Công ty khai thác triệt để. Do chưa có bộ phận chuyên trách về Marketing nên việc phối hợp giữa mục tiêu và hoạt động Marketing trong các phòng ban chưa được kết hợp một cách đồng bộ và ăn kớp. Các hoạt động Marketing chủ yếu do lãnh đạo của Công ty và các trưởng phòn thực hiện. Bên cạnh đó, Công ty vẫn chưa đề ra chiến lược, chính sách Marketing một cách cụ thể mà Công ty xây dựng mục tiêu trên cơ sở những mối quan hệ cũ nên 97
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đồ án tốt nghiệp: Marketing trong doanh nghiệp xây dựng chưa thâm nhập được vào thị trường mới, kết quả kinh doanh vẫn chưa cao. Hiện nay Công ty đang có mối quan hệ với chủ đầu tư, Bộ kế hoạch và đầu tư, Bộ GTVT, Ban quản lý dự án những công trình mà Công ty thi công... để qua đó thu thập thông tin dự báo xu hướng, nhu cầu xây dựng để từ đó có những kế hoạch cụ thể cho quá trình sản xuất kinh doanh của Công Công ty đường 126. Quan hệ với các nhà cung cấp nguyên vật liệu, các bạn hàng để kịp thời đảm bảo việc cưng ứng vật tư cho quá trình thi công trên cơ sở đảm bảo chất lượng, đảm bảo tính đồng bộ của vật tư theo các yêu cầu kiểm định của chủ đầu tư. Quan hệ với các tổ chức cung cấp thông tin cho Công ty mình, giới thiệu về Công Công ty đường 126 qua các hình thức báo chí, quảng cáo... để củng cố và thâm nhập thị trường mới. Các hoạt động Marketing mà các phòng ban của Công ty đã thực hiện: Phòng chức Các hoạt động Marketing đã thực hiện năng Giao tiếp với chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, Bộ kế hoạch và đầu Ban giám đốc tư... để tìm kiếm hợp đồng xây dựng đồng thời thu thập thông Công ty tin về nhu cầu xây dựng. Tham mưu cho Ban giám đốc để họ có những giao tiếp với khách hàng . Tham mưu cho Ban giám đốc xây dựng kế hoạch Phòng kế quý, năm, các mục tiêu trong những năm tới. Cùng phòng kỹ hoạch thuật giám sát nghiệm thu thanh toán với chủ đầu tư. Tham mưu cho Ban giám đốc trng việc xây dựng thiết kế tổ chức thi công, lập tiến độ thi công, nhu cầu vật tư, lao động cho Phòng kỹ từng công trình. Tiến hành thi công theo chất lượng, tiến độ... thuật thi công mà chủ đầu tư yêu cầu. Tham mưu cho Ban giám đốc về kế hoạch thu chi tài chính, vay vốn, cấp vốn cho sản xuất kinh doanh... Tạo mối quan hệ tốt với Phòng tài vụ ngân hàng cho vay vốn để được lãi suất thấp. Đảm bảo đủ nhu cầu về chất lượng vật liệu, tìm kiếm các vật liệu ở gần nơi thi công sao cho hợp lý. Tham mưu cho Ban giám Phòng vật tư đốc trong lĩnh vực đầu tư mua sắm máy móc thiết bị công nghệ thiết bị đáp ứng yêu cầu sản xuất, áp dụng những thành tưu công nghệ 98
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đồ án tốt nghiệp: Marketing trong doanh nghiệp xây dựng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Xem xét sự biến động bên ngoài có thể liên doanh liên kết với các doanh nghiệp khác trong quá trình sản xuất, xem xét việc Phòng tổ tuyển dụng, bố trí cán bộ đúng khả năng và trình độ, đào tạo bồi chức cán bộ – dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ công nhân lao động viên, thực hiện các chính sách đối với người lao động. Tham mưu với lãnh đạo Công ty trong việc tổ chức sắp xếp nội Phòng hành vụ cơ quan, chăm sóc sức khoẻ cho cán bộ công nhân viên, công chính tác quan hệ đối ngoại. Đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công... những công trình mà Ban điều công trường mình quản lý. Đại diện cho Công ty thiết lập các hành tạm thời mối quan hệ với chủ đầu tư, Ban quản lý dự án... Quản lý chung về mọi hoạt động sản xuất của đội, tự tìm kiếm Đội công hợp đồng xây dựng do tạo mối quan hệ với các Ban quản lý dự trình án. 4. Các mục tiêu chiến lược Marketing mà Công ty đường 126 đạt được: Mặc dù Công ty đường 126 chưa có tổ chức bộ phận Marketing độc lập nhưng bộ phận này đang ẩn hiện ở hầu hết các phòng ban. điều này được thể hiện qua việc Công ty đường 126 đã thực hiện những mục tiêu đề ra, đó là: mục tiêu lợi nhuận, thế lực trong kinh doanh, an toàn trong kinh doanh, bảo đảm việc làm và bảo vệ môi trường. 4.1. Mục tiêu lợi nhuận: Đây chính là mục tiêu bao trùm lên toàn bộ các hoạt động sản xuất xây lắp của Công ty đường 126, nó có vai trò rất quan trọng vì nó quyết định đến sự tồn tại và phát triển của Công ty. Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí. Doanh thu= Giá trị sản lượng- Khối lượng chưa được nghiệm thu. Năm 2000 Năm 2001 Năm 2002 66.531.200.000đ 74.136.700.000đ 100.412.400.000đ Giá trị sản lượng 64.326.100.000đ 70.271.753.000đ 89.951.000.000đ Doanh thu 36.673.600.000đ 69.506.536.000đ 89.108.000.000đ Chi phí 652.500.000đ 765.217.000đ 843.000.000đ Lợi nhuận 99
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đồ án tốt nghiệp: Marketing trong doanh nghiệp xây dựng -Về giá trị sản lượng: chính là khối lượng sản phẩm xây dựng mà Công ty đã xây dựng hoàn thành. Tốc độ tăng liên hoàn về giá trị sản lượng: + Năm 2001 so với năm 2000: 74.136.700.000 ì100% - 100% =11.4% 66.531.200.000 + Năm 2002 so với năm 2001: 100.412.400.000 ì100% - 100% =35.4% 74.136.700.000 Ta có thể thấy tốc độ tăng về giá trị sản lượng năm 02/01 gấp 3 lần so với tốc độ tăng giá trị sản lượng năm 01/00, điều này cho ta thấy năm 2002 là một năm mà giá trị sản lượng tăng nhanh một cách nhanh chóng. Đây là một yếu tố đã góp phần giúp Công ty đạt được mục tiêu lợi nhuận - Doanh thu là phần giá trị sản lượng mà đã được chủ đầu tư nghiệm thu thanh toán, do đó đánh giá kết quả hoạt động qua doanh thu sẽ chính xác hơn đánh giá qua giá trị sản lượng. Tốc độ tăng liên hoàn của doanh thu: + Năm 2001 so với năm 2000: 70.271.753.000 ì100% - 100% = 9.2% 64.326.100.000 + Năm 2002 so với năm 2001: 89.951.000.000 ì100% - 100% = 28% 70.271.753.000 Tốc độ tăng bình quân của doanh thu trong 3 năm qualà: + Tốc độ phát triển bình quân của doanh thu trong 3 năm qua: √ 109,2% ì 128% = 118,2% 3-1 + Tốc độ tăng bình quân = Tốc độ phát triển bình quân – 100% = 118,2% - 100% = 18,2%. Điều này có nghĩa là trong 3 qua, bình quân mỗi năm doanh thu của Công ty tăng 18,2%. 100
  11. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đồ án tốt nghiệp: Marketing trong doanh nghiệp xây dựng Ta thấy tốc độ tăng của doanh thu năm 02/01 cũng đã tăng lên rất nhiều, gấp 3 lần so với tốc độ tăng của doanh thu năm 01/00. Và ta cũng có thể thấy tốc độ tăng bình quân mỗi năm của doanh thu mà Công ty đạt được là khá cao, điều này thể hiện sự nỗ lực rất lớn của Công ty trong những năm gần đây. Tốc độ tăng liên hoàn của chi phí: + Năm 2001 so với năm 2000: 69.506.536.000 ì 100% - 100% =9,2% 63.673.600.000 + Năm 2002 so với năm 2001: 89.108.000.000 ì 100% - 100% = 28,2% 69.506.536.000 Như vậy tốc độ tăng của giá trị sản lượng và của doanh thu tăng lên một cách nhanh chóng nhưng tốc độ tăng của chi phí qua các năm cũng rất lớn, tốc độ tăng của chi phí luôn bằng (năm 01/00) hoặc lớn hơn tốc độ tăng của doanh thu (năm 02/01). Điều này cho ta thấy số lãi mà Công ty thu về không lớn. - Về lợi nhuận: ta sẽ tiến hành tính tốc độ tăng trưởng, số tương đối, số tuyệt đối và tỉ suất lợi nhuận. + Năm 2001 so với năm 2000: 765.217.000 – 652.500.000 = 112.717.00(đồng) 765.217.000 ì 100% =117,3% Tốc độ tăng là 17,3% 652.500.000 + Năm 2002 so năm 2001: 843.000.000 – 765.217.000 = 77.783.000 (đồng). 843.000.000 ì 100% =110,2% Tốc độ tăng là 10,2% 765.217.000 Như thế tốc độ tăng của lợi nhuận trong những năm gần đây đã có phần giảm sút (từ 17,3% năm 01/00 xuống còn 10,2% năm 02/01) trong khi tốc độ tăng của giá trị sản lượng và doanh thu tăng lên rất nhiều. Việc tốc độ tăng của lợi nhuận giảm đi đó là do tốc độ tăng của chi phí cũng đã tăng lên rất nhiều. Điều này chứng tỏ: mặc dù Công ty sản xuất vẫn có lãi nhưng phần lãi đó có phần giảm sút so với các năm trước. 101
  12. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đồ án tốt nghiệp: Marketing trong doanh nghiệp xây dựng Năm 2001 lãi 112.717.000 (đồng) so với năm năm 2000. Năm 2002 lãi 77.783.000 (đồng) so với năm năm 2001. Tốc độ tăng bình quân của lợi nhuận trong 3 năm qua: + Tốc độ phát triển bình quân của lợi nhuận trong 3 năm qua: √ 117,3% ì 110,2% = 113,7%. 3-1 + Tốc độ tăng bình quân = Tốc độ phát triển bình quân – 100% = 113,7% - 100% =13,7%. Trong 3 năm qua, bình quân mỗi năm lợi nhuận của Công ty đã tăng thêm 13,7%. Tuy tốc độ tăng của của lợi nhuận đã có phần giảm sút nhưng ta vẫn phải công nhận rằng số lãi mà Công ty thu về vẫn khá lớn. Lợi nhuận Tỉ suất lợi nhuận = (nghìn đồng/ nghìn đồng) Doanh thu Năm 2000: 652.500 = 0,0101 (nghìn đồng/ nghìn đồng). 64.326.100 1 nghìn đồng doanh thu thì có 0,0101 nghìn đồng lợi nhuận. Năm 2001: 765.217 = 0,0109 (nghìn đồng/ nghìn đồng). 70.271.753 1 nghìn đồng doanh thu thì có 0,0109 nghìn đồng lợi nhuận. Năm 2002: 843.000 = 0,0094 (nghìn đồng/ nghìn đồng). 89.951.000 1 nghìn đồng doanh thu thì có 0,0094 nghìn đồng lợi nhuận. Như vậy số lợi nhuận trong doanh thu đã có chiều hướng giảm đi trong năm 2002, điều này có thể hiểu được vì lượng chi phí có trong doanh thu đã tăng lên. - Tỉ lệ lợi nhuận trên tổng số vốn kinh doanh trong 3 năm qua: + Năm 2000: 652.500.000 ì 100% = 0,94% 69.393.683.319 + Năm 2001: 765.217.000 ì 100% = 0,948% 102 ì 100% = 0,863%
  13. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đồ án tốt nghiệp: Marketing trong doanh nghiệp xây dựng 80.681.326.401 + Năm 2002: 843.000.000 97.670.651.753 Tỉ lệ lợi nhuận trên tổng số vốn kinh doanh bình quân trong 3 năm qua: ểXi.fi Xi: tỉ lệ lợi nhuận trên tổng số vốn kinh doanh ở năm thứ i. X= ểfi fi: quyền số hay là số vốn kinh doanh ở năm thứ i. Năm Vốn kinh doanh Tỉ lệ lợi nhuận trên Xifi ( f i) vốn kinh doanh (Xi) 2000 69.393.683.319 0,94% 6.525.000.000 2001 80.681.326.401 0,948% 7.652.170.000 2002 97.670.651.753 0,863% 8.430.000.000 Tổng cộng 247.745.717.000 226.071.700.000 226.071.700.000 X= = 0,91% 247.745.717.000 Điều này có nghĩa là bình quân mỗi năm tỉ lệ lợi nhuận trên tổng số vốn kinh doanh là 0,91% Và ta có thể thấy tỉ lệ lợi nhuận trên tổng số vốn kinh doanh là rất thấp vì thông thường thì tỉ lệ này ít nhất phải lớn hơn 1% đối với những Công ty đang trên đà phát triển như Công ty đường 126. Nhìn chung thì mục tiêu lợi nhuận mà Công ty đường 126 đề ra cũng đã phần nào thực hiện được, điều này được thể hiện ở số lợi nhuận mà Công ty thu về đã không ngừng tăng lên (tăng về mặt số tuyệt đối). 4.1.1. Các hoạt động của Công ty nhằm thực hiện mục tiêu lợi nhuận: - Công ty đã nhận thức được tầm quan trọng của việc đa dạng hoá sản phẩm có ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận, làm cho doanh thu và lợi nhuận không ngừng tăng lên, bình quân mỗi năm tăng 18,2% về doanh thu và 13,7% về lợi nhuận. Công ty đã không ngừng mở rộng hợp lý danh mục sản phẩm của Công ty nhằm đưa ra một cơ cấu sản phẩm hợp lý. Thời gian trước đây, Công ty chỉ chú trọng tới việc xây dựng các công trình giao thông như đường, cầu nhưng hiện nay thì Công ty đã biết mở rộng danh mục sản phẩm của mình như: xây dựng công trình thuỷ lợi. Đv: triệu đồng 103
  14. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đồ án tốt nghiệp: Marketing trong doanh nghiệp xây dựng Loại sản phẩm Năm 2000 Năm 2001 Năm 2002 Giá trị sl % Giá trị sl % Giá trị sl % 99,96 100.396,4 - Xây dựng đường 66.517,2 99,98 74.108,8 99,97 các cấp và cầu nhỏ. - Sản xuất cấu kiện 2,75 0,004 10,8 0,015 2,1 0,002 bê tông đúc sẵn ống cống Φ750 - Φ2000, bê tông nhựa. - San nền tạo bãi, làm 6,1 0,009 14,34 0,02 18,6 0,02 đường nội bộ trong khu công nghiệp – chế xuất. - Xây dựng các công 5,2 0,008 2,8 0,004 4,3 0,004 trình thuỷ lợi. Tổng cộng 66.531,2 100 74.136,7 100 100.412,4 100 Mặc dù đây chưa phải là cơ cấu sản phẩm hợp lý nhưng qua đây cho chúng ta thấy Công ty đã bắt đầu chú ý đến các sản phẩm khác ngoài những sản phẩm truyền thống là cầu và đường. Ở mỗi đại phương, mỗi vùng thì Công ty đã đưa ra loại sản phẩm cho phù hợp, như miền núi thì Công ty xây dựng kết cấu đường: đất cấp phối, sỏi đồi, đá dăm nước... như vùng nông thôn thì Công ty chủ yếu xây dựng kết cấu đường: gia cố đá vôi, đá dăm nước, bán thấm nhập nhựa... Ngoài ra việc đa dạng hoá ngành nghề cũng được Công ty bắt đầu chú ý tới, điều này được thể hiện ở các công trình sửa chữa, nâng cấp, cải tạo... trong 3 năm trở lại đây: + Gia cố mái Taluy - Đèo ngang V2, gia cố đê Sông Đuống. + Dịch tuyến đầu đường hành lang N1 –Tuyến A-B. + Kiên cố mái Taluy quốc lộ 24 – Kon Tum. + Sửa chữa nhỏ khu vực Cảng Sài Gòn. + Sửa chữa các tuyến đường Huyện Đông Anh – Hà Nội. + Sửa chữa đường lăn sân bay Nội Bài... 104
  15. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đồ án tốt nghiệp: Marketing trong doanh nghiệp xây dựng Có được những điều trên đó là do Công ty đã nhận biết được một cách rõ nét về sự cạnh tranh trên thị trường, nhu cầu của thị trường, các công nghệ khoa học tiên tiến... - Công ty đường 126 luôn tạo uy tín cho sản phẩm của Công ty trên thị trường: đó là việc thi công đúng tiến độ, chất lượng... do chủ đầu tư yêu cầu làm cho họ luôn tin tưởng vào sản phẩm mà Công ty làm ra. Điều này được minh chứng bởi giá trị sản lượng mà Công ty hoàn thành đã không ngừng tăng lên một cách nhanh chóng (năm 01/00 tăng 11,4%, năm 02/01 tăng 35,4%). Và chính việc thi công đúng tiến độ, chất lượng... đã đẩy nhanh được quá trình bàn giao thanh toán với chủ đầu tư, từ đó sẽ thu được vốn về để tiếp tục đầu tư quá trình sản xuất. - Một yếu tố rất quan trọng để giúp cho Công ty đường 126 đạt được mục tiêu lợi nhuận đó là Công ty có chính sách giá phù hợp. Giá thầu mà Công ty đưa ra phù hợp với nhu cầu mua của chủ đầu tư nên họ sẵn sàng kí kết hợp đồng với Công ty. Bên cạnh đó thì giá thầu mà Công ty đưa ra vẫn đảm bảo cho Công ty có lãi (năm 2000 lãi 652,5 triệu đồng, năm 2001 lãi 765,217 triệu đồng, năm 2002 lãi 843 triệu đồng). Đó là do: + Công ty luôn cố tìm ra những biện pháp tổ chức thi công tối ưu nhất để đảm bảo đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư mà lại giảm được giá thành công trình. + Tận dụng máy móc, thiết bị đã hết khấu hao và nhân công nhàn rỗi để tăng cường xây dựng điều này dẫn đến việc giảm giá thành công trình. - Ngoài ra, Công ty còn thiết lập mối quan hệ với chủ đầu tư, Ban quản lý dự án... để dự đoán nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng trong tương lai từ đó tăngn khả năng trúng thầu và tìm ra những đoạn thị trường tiềm năng. Ngoài việc Ban lãnh đạo tìm kiếm hợp đồng xây dựng mà chính các Đội công trình tự tìm kiếm hợp đồng xây dựng. Năm 2000 Năm 2001 Năm 2002 6.719.651.200đ 12.010.145.400đ 25.060.800.000đ Giá trị hợp đồng Tỉ lệ phần trăm so tổng giá trị sản 10,1% 25% 16,2% lượng 105
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2