Đồ án tính toán thiết kế ô tô
lượt xem 82
download
Tài liệu tham khảo cho các bạn học chuyên ngành cơ khí động lực. Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới, nên kinh tế Việt Nam cũng từng bước phát triển. Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đồ án tính toán thiết kế ô tô
- Trường: ĐHSPKT Vinh Khoa: CKĐL TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT VINH KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC ĐỒ ÁN MÔN HỌC TÍNH TOÁN THIẾT KẾ Ô TÔ NGUYỄN ĐÌNH ĐIỆP Giáo viên hướng dẫn : Sinh Viên Thực Hiện : §ËU V¡N THµNH Lớp : ®hcn « t« b - k2 Vinh tháng 09 năm 2010 ================================================================== 1 Đồ án tính toán ô tô 2 SVTH: §Ëu V¨n Thµnh
- Trường: ĐHSPKT Vinh Khoa: CKĐL MỤC LỤC Trang Lời nói đầu: 2 Tên đề tài 4 A. Thông số xe tham khảo 5 B. Nội dung tính toán 7 I. Tính toán các thông số cơ bản của ôtô 7 II. Xác định mô men ma sát của ly hợp 7 III. Xác định kích thứơc cơ bản của ly hợp 8 IV. Tính công trượt riêng của ly hợp 11 V. Tính toán sức bền một số chi tiết chủ yếu của ly hợp 17 V.1. Tính toán sức bền đĩa bị động 17 V.2. Tính toán moay ơ đĩa bị động 20 VI. Lò xo ép 24 VII. Lò xo giảm chấn 29 VIII. Tính toán thiết kế dẫn động ly hợp 32 ================================================================== 2 Đồ án tính toán ô tô 2 SVTH: §Ëu V¨n Thµnh
- Trường: ĐHSPKT Vinh Khoa: CKĐL TÀI LIỆU THAM KHẢO: 1. Hưóng dẫn thiết kế ly hợp của Trường Đại Học Bách Khoa Đà Nẳng Tác giả: Th.s: Lê Văn Tụy 2. Kết cấu và tính toán động cơ đốt trong T1,T2: Tác giả: Hồ Tấn Chuẩn- Nguyễn Đức Phú-Trần Văn Tế- Nguyễn Tất Tiến - Phạm Văn Thể. Nhà xuất bản Đại học và Trung học chuyên nghiệp, 3. Động cơ đốt trong: Tác giả: PGS – TS. Phạm Minh Tuấn. Nhà xuất bản khoa học kỷ thuật. 4. Hướng dẫn thiết kế đồ án công nghệ chế tạo máy: Tác giả: GS-TS. Nguyễn Đắc Lộc – Lưu Văn Nhang. Nhà xuất bản khoa học kỷ thuật. 5. Sổ tay công nghệ chế tạo máy: Tác giả: Nhà xuất bản giáo dục. LỜI NÓI ĐẦU Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới, nền kinh tế việt nam cũng từng bước phát triển trên con đường công nghiệp hoá hiện đại hoá. Bên cạnh đó kỹ thuật của nước ta cũng từng bước tiến bộ. Trong đó phải nói đến nghành động lực nói chung và sản xuất ô tô nói riêng, chúng ta đã liên doanh với khá nhiều hãng ô tô nổi tiếng trên thế giới như Nissan, Honda, Toyota…cùng sản xuất và lắp ráp ô tô. Để góp phần nâng cao trình độ và kỹ thuật, đội ngũ kỹ thuật của ta phải tự nghiên cứu, thiết kế tính toán đó là yêu cầu cấp ================================================================== 3 Đồ án tính toán ô tô 2 SVTH: §Ëu V¨n Thµnh
- Trường: ĐHSPKT Vinh Khoa: CKĐL thiết. Có như vậy ngành sản xuất ô tô của ta mới có thương hiệu riêng cho mình trên thị trường quốc tế. Sau khi học xong môn học TÍNH TOÁN THIẾT KẾ ÔTÔ, chúng em được tổ bộ môn giao làm nhiệm vụ Đồ án môn học. Trong quá trình tính toán để hoàn thành Đồ án môn học chuyên ngành này, bước đầu chúng em đã gặp không ít khó khăn bỡ ngỡ nhưng cùng với sự nỗ lực của bản thân, Tuy nhiên do là lần đầu tiên chúng em vận dụng lý thuyết đã học, vào tính toán và thiết kế ôtô cụ thể theo thông số cho trước, nên gặp rất nhiều khó khăn và không tránh khỏi những sai sót. Vì vậy chúng em rất mong sự quan tâm, sự giúp đỡ chỉ bảo của các thầy để bản thân chúng em ngày càng được hoàn thiện hơn nữa về kiến thức chuyên môn và khả năng tự nghiên cứu của mình. Qua Đồ án môn học này bản thân em đã có ý thức hơn cho nghề nghiệp của mình, đã dần hình thành cho mình phương pháp học tập và nghiên cứu mới. Rất mong được sự giúp đỡ nhiều hơn nữa của thầy và các thầy giáo trong khoa. Em xin chân thành cảm ơn! Vinh, Ngày … tháng … năm 2010 Sinh viên thực hiện Đậu Văn Thành NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ ĐỒ ÁN Giáo viên hướng dẫn : ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ================================================================== 4 Đồ án tính toán ô tô 2 SVTH: §Ëu V¨n Thµnh
- Trường: ĐHSPKT Vinh Khoa: CKĐL ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ......................................................... Giáo viên chấm :...................................... Kết quả đánh giá :.......................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ......................................................... A. Thông số xe zil 164 Các thông số cơ bản - số chỗ ngồi 3 - sức chở (đường nhựa) 4000kg ================================================================== 5 Đồ án tính toán ô tô 2 SVTH: §Ëu V¨n Thµnh
- Trường: ĐHSPKT Vinh Khoa: CKĐL 4100 kg Trọng lượng thiết kế + phân bố cầu trước 1870kg + phân bố cầu sau 2770kg 8325kg - trọng lượng toàn tải(kể cả người) + phân bố cầu trước 2160kg + phân bố cầu sau 6165kg - Tốc độ tối đa 75km/h lượng tiêu hao nhiên liệu tương ứng với một tốc độ 27(lit) - công suất cực đại của động cơ 97 mãlực - số vòng quay tk ứng với công suất cực đại 2600(v/p) - Mô men xoắn cực đại của động cơ 33(kGm) số vòng quay tk ứng với mô men xoắn cực đại của đcơ 1100-1400(v/p) số 1 6,24 số 2 3,32 số 3 1,90 số 4 1 số 5 0,81 số lùi 6,70 tỷ số truỳên của truyền lực chính 7,63 9 – 20 -Kích thước lốp +chiều cao H (mm) 2180 1700 -Chiều rộng giữa đường tâm 2 bánh trước -Chiều dài cơ sở (mm) 4000 - Chiều dài toàn bộ (mm) 6700 - Chiều rộng toàn bộ 2470 ================================================================== 6 Đồ án tính toán ô tô 2 SVTH: §Ëu V¨n Thµnh
- Trường: ĐHSPKT Vinh Khoa: CKĐL - Chiều rộng giữa đường tâm 2 bánh sau 1740 B.NỘI DUNG TÍNH TOÁN I. Tính toán các thông số cơ bản của ôtô: I.1. Trọng lượng toàn bộ của ôtô: ================================================================== 7 Đồ án tính toán ô tô 2 SVTH: §Ëu V¨n Thµnh
- Trường: ĐHSPKT Vinh Khoa: CKĐL Ga :Trọng Lượng toàn xe . Theo đề Ga =8325 (KG) ( kể cả người) Ga = 8325.9,81= 81668,25 (N) I.2. Bán kính làm việc của bánh xe chủ động: Bán kính làm việc của bánh xe được xác định theo công thức sau: d rbx = ( B ).25,4 (mm) (1-2) 2 Trong đó : B : Chiều rộng lốp d : Đường kính vành Theo đề : Kí hiệu của bánh xe 9 - 20 Ở đây : B=9,00 (inh) =228,6 (mm) d= 20 (inh) =508 (mm) 20 d Thay số vào (1-2) ta được : rbx = ( B ).25,4 = (9 ).25, 4 482, 6 (mm) 2 2 rbx = 0,4826 (m) I.3. Tỷ số truyền của truyền lực chính io: Xe tham khảo ZIL164 có io =7,63 II .Xác định mô men ma sát của ly hợp: Ly hợp phải có khả năng truyền hết mômen xoắn lớn nhất của của động cơ . Để đảm bảo yêu cầu truyền hết mô men xoắn lớn nhất của động cơ trong mọi điều kiện thì ta phải có : Mms =Memax.β (1-3) Trong đó : - Mms : mô men ma sát cần thiết của ly hợp . [N.m] - Memax :mô men xoắn lớn nhất của động cơ . [N.m].Theo đề Memax= 33 (kGm) Memax = 33.9,81 = 323,73 (Nm) - β : hệ số dự trữ của ly hợp . ================================================================== 8 Đồ án tính toán ô tô 2 SVTH: §Ëu V¨n Thµnh
- Trường: ĐHSPKT Vinh Khoa: CKĐL Hệ số dự trữ ly hợp β phải đủ lớn ( β > 1) để đảm bảo ly hợp truyền hết mô men xoắn động cơ trong mọi điều kiện làm việc của nó (khi các bề mặt ma sát bị dầu mỡ rơi vào ,khi các lò xo ép bị giảm tính đàn hồi ,khi các tấm ma sát bị mòn ,…) .Mặt khác hệ số β cũng không được lớn quá vì như thế ly hợp không làm tốt chức năng bảo vệ an toàn cho hệ thống truyền lực khi quá tải . Hệ số β được chọn theo thực nghiệm : B¶ng 1-1 : B¶ng chän hÖ sè dù tr÷ ly hîp β Lo¹i xe TrÞ sè β Xe du lÞch 1,35 1,75 Xe t¶i, kh¸ch, m¸y kÐo vËn t¶i (kh«ng kÐo mooc) 1,60 2,25 ¤ t« t¶i cã mooc (hoÆc tÝnh n¨ng th«ng qua cao) 1,80 3,00 M¸y kÐo n«ng nghiÖp kiÓu ly hîp th−êng ®ãng 2,00 2,50 Đối với ôtô tải β =1,60÷2,25 . Chọn β = 2,0 Thay số vào ta có : Mms =Memax.β =323,73.2,0 =647,46 [N.m] III . Xác định các kích thước cơ bản của ly hợp : III.1. Bán kính hình vành khăn của bề mặt ma sát đĩa bị động : a. Bán kính ngoài của tấm ma sát ly hợp được xác định : Hình 1: sơ đồ tính toán bán kính trung bình của đĩa ma sát ================================================================== 9 Đồ án tính toán ô tô 2 SVTH: §Ëu V¨n Thµnh
- Trường: ĐHSPKT Vinh Khoa: CKĐL 3 .M e max R2 = (1-4) 3 2.Z ms . . . p. 1 K R Trong đó : :Hệ số ma sát trượt giữa các đôi bề mặt ma sát: =0,22÷0,3.Xe làm việc trong điều kiện không nặng nhọc và có tính động lực tốt nên chộn hệ số ma sát theo giới hạn nhỏ . Chọn =0,30 Zmz : Số đôi bề mặt ma sát ưu tiên chọn một đĩa bị động nên chọn Zmz =2 P : Áp suất pháp tuyến của các bề mặt ma sát .Để đảm bảo tuổi thọ cho các tấm ma sát giá trị p cho phép là [p] =1,4.105÷2,5.105 [N/m2 ].Vì ly hợp làm việc trong điều kiện nhẹ nên có thể chộn áp suất theo giới hạn trên: p=1,8.105 [N/m2 ] KR : Hệ số tỷ lệ giữa bán kính trong và ngoài bề mặt ma sát , R1 KR = =0,53÷0,75 R2 Chọn KR =0,55 Thay vào (1-2) ta có : 3 .M e max 3.647, 46 0,15 (m) R2 = 3 3 3 2.2.0,3.3,14.1,8.105. 1 0,533 2.Z ms .. . p. 1 K R R2=150(mm). Suy ra bán kính trong R1 của tấm ma sát là : R1 =R2.0,53=0,15.0,53=0,08 (mm) R1 = 80 (m) Như vậy đường kính ngoài của đĩa ma sát ( đĩa bị động): D2 = 2. R2 = 2.150 = 300 (mm) b. chọn số lượng đĩa bị động: ( số đôi bề mặt ma sát) ================================================================== 10 Đồ án tính toán ô tô 2 SVTH: §Ëu V¨n Thµnh
- Trường: ĐHSPKT Vinh Khoa: CKĐL .M d M ms i i 2 2Rtb q R2 R1 2. .Rtb .b. .[q ] 2 Trong đó: b- bề rộng tấm ma sát gắn trên đĩa bị động được tính theo b = R2- R1 = 150 – 80 = 70 (mm) = 0,070 (m) [q]- áp lực riêng cho phép trên bề mặt ma sát, tính theo KG/cm2 hoặc KN/m2 Tra bảng thông số chọn: [ q] = 200 (KN/m2 ) Rtb: bán kính ma sát trung bình 2 R2 R13 2 0,153 0, 083 3 . 0,11855 [m] Rtb = 3 R22 R12 3 0,152 0, 08 2 Thay các thông số vào ta có: 2, 0.323, 73 i 1, 745744 2 2 2 5 2. .(11,855.10 ) .0,3.(15 8).10 .2.10 Từ đó ta chọn i = 2 tương ứng với 1 đĩa bị động Tra bảng thông số đối với ly hợp ta thấy: §−êng kÝnh M«men HÖ sè Sè l−îng Sè l−îng Sè Lo¹i ngoµi ®Üa bÞ xo¾n Memax tr−ît ®Üa bÞ ®ßn më l−îng «t« ®éng ®éng lß xo β Ðp 250 325 330 2,0 1 3 12 Xe t¶i Số liệu kích thước cơ bản là phù hợp III.2. Diện tích và bán kính trung bình của hình vành khăn tấm ma sát: Diện tích hình vành khăn tấm ma sát S[m2 ] được xác định theo công thức : S=.(R22 –R12)=3,14.(0,152 -0,082 )=0,0505 [m2 ] Bán kính trung bình của hình vành khăn tấm ma sát : ================================================================== 11 Đồ án tính toán ô tô 2 SVTH: §Ëu V¨n Thµnh
- Trường: ĐHSPKT Vinh Khoa: CKĐL 2 R2 R13 2 0,153 0, 083 3 . 0,11855 [m] Rtb = 3 R2 R12 3 0,152 0, 08 2 2 III.3. Chiều dày tấm ma sát: Theo tài liệu chiều dày tấm ma sát đối với xe tải và xe khách ms có giá trị trong khoẳng ms = 3 5 (mm), ta chọn ms = 5 (mm) III.4. Lực ép của cơ cấu ép : Sau khi đã xác định được các thông số kích thước của vành ma sát ,ta dễ dàng tính được lực ép cần thiết của cơ cấu ép phải tạo ra mà theo đó đảm bảo được áp suất làm việc đã chọn và thoả mãn mô men ma sát yêu cầu : .M e max F= (1-5) .Rtb .Z ms 2,0.323, 73 9102,5 [N] F= 0,3.0,11855.2 IV. Tính công trượt riêng của ly hợp : M e e (t .M emax ) e = a t) Je Ja ( (t) ms M a Ma M a a e M e M ms a t t1 t2 Hình 2: Mô hình hoá động cơ -truyền lực và đồ thị tốc độ góc Việc xác định kích thước của bề mặt ma sát theo diều kiện áp suất làm việc không vượt quá giá trị cho phép như trên chưa đủ để đánh giá khả năng chống mòn ================================================================== 12 Đồ án tính toán ô tô 2 SVTH: §Ëu V¨n Thµnh
- Trường: ĐHSPKT Vinh Khoa: CKĐL của ly hợp .Khi các ly hợp khác nhau có cùng áp suất làm việc nhưng với ôtô máy kéo khác nhau có trọng lượng khác nhau thì thì sự hao mòn của ly hợp cũng khác nhau. Quá trình đóng êm dịu ly hợp bao giờ cũng kèm theo sự trượt của ly hợp giữa các đôi bề mặt ma sát. Sự trượt của ly hợp làm cho các đôi bề mặt ma sát mòn đồng thời sinh nhiệt làm nóng các chi tiết tiếp xúc với bề mặt trượt .Nếu cường độ trượt quá mạnh sẽ làm mòn nhanh các bề mặt ma sát và nhiệt sinh ra sẽ rất lớn ,có thể làm cháy cục bộ các tấm ma sát ,làm nung nóng lò xo ép ,từ đó có thể làm giảm tính đàn hồi của lò xo. Vì vậy việc xác định công trượt ,công trượt riêng của ly hợp để hạn chế sự mòn ,khống chế nhiệt độ cực đại nhằm đảm bảo tuổi thọ cho ly hợp là hết sức cần thiết . IV.1. Mô men quán tính quy dẫn Ja [kg.m2 ]: Mô men quán tính khối lượng quy dẫn Ja được xác định từ điều kiện cân bằng động năng khi ôtô đang chuyển động xác định theo công thức sau: 2 Ga Gm rbx i .i .i . t [kg.m2 ] Ja = . (1-6) g h1 p o Trong đó : Ga : Trọng lượng toàn bộ của ôtô .Ga=8325.9,81=81668,25 [N] Gm : Trọng lượng toàn bộ của rơmóc. Gm =0 g : Gia tốc trọng trường .g=9,81 [m/s2 ] rbx :Bánh kính làm việc của bánh xe chủ động . rbx =0,4826 [m] ih1 : Tỷ số truyền của hộp số ở tay số 1 . Theo đề ih1 =6,24 ip : Tỷ số truyền của hộp số phụ . ip =1 io :Tỷ số truyền của truyền lực chính .io =7,63 ================================================================== 13 Đồ án tính toán ô tô 2 SVTH: §Ëu V¨n Thµnh
- Trường: ĐHSPKT Vinh Khoa: CKĐL t : Hệ số tính đến khối lượng chuyển động quay trong hệ thống truyền lực .trong tính toán thiết kế lấy t =1,05÷1,06. Chọn t =1,05. Thay số vào (1-6) ta có : 2 Ga Gm rbx i .i .i 2 . t Ja = . [kg.m2 ] g h1 p o 0, 48262 81668, 25 0 .1, 05 0,898 . [kg.m2 ] Ja = 2 7,63.1.6, 24 9,81 IV.2. Mô men cản chuyển động quy dẫn Ma [N.m]: Mômen cản chuyển động của xe quy dẫn về trục ly hợp được tính theo công thức sau: rbx Ma = Ga Gm . P . [N.m] (1-7) it . t Trong đó : : Hệ số cản tổng cộng của đường .Tính cho đương có =0,02 P : Lực cản của không khí . Khi khởi hành xe thì P =0(vì tốc độ quá nhỏ). it : Tỷ số truyền chung của hệ thống truyền lực(it=io.ih1.ip) t : Hiệu suất của hệ thống truyền lực .Đối với ôtô tải t =0,9÷0,93.Chọn t =0,9 Thay số vào công thức (1-7) ta có: rbx Ma = Ga Gm . P . it . t 0, 4826 = 81668, 25 0 .0,02 0 . 18,395 [N.m] 7, 63.1.6, 24.0,9 IV.3. Tính thời gian trượt ly hợp trong các giai đoạn (t1 và t2): Thời gian đóng ly hợp được chia làm hai giai đoạn : ================================================================== 14 Đồ án tính toán ô tô 2 SVTH: §Ëu V¨n Thµnh
- Trường: ĐHSPKT Vinh Khoa: CKĐL Thời gian đóng ly hợp ở giai đoạn đầu được xác định theo công thức: Ma t1= [s] (1-8) k Thời gian đóng ly hợp ở giai đoạn hai ,được xác định theo công thức : A t2 = (1-9) k Trong đó : -k :Hệ số tỷ lệ kể đến nhịp độ tăng mô menkhi đóng ly hợp và được xác định theo công thức kinh nghiệm : Đối với xe ôtô tải k=15÷75[kGm/s] K= 150 ÷ 750 (Nm/s) Chọn k=200 [Nm/s] A : Là biểu thức rút gọn được tính theo công thức : A 2.J a .m a (1-10) Với : m =1400[v/p] tốc độ góc ứng với mômen cực đại của động cơ m =1400.3,14/30=146,60 [rad/s] a =0 tốc độ góc của trục ly hợp tính toán cho lúc khởi hanh xe. Thay số vào công thức (1-10) ta có: A 2.J a .m a = 2.0,898. 146, 60 0 16, 22 Thay số vào công thức (1-8) và (1-9) ta có: M a 18,395 t1= = 0, 0919 [s] k 200 A 16, 22 t2 = = 1,146 [s] k 200 kiểm tra thời gian trượt tổng cộng: t0= t1 + t2 ( 1,1 2,5 [s] ) t0 = 0,0919 + 1,146 = 1,2379 [s] so sánh với điều kiện cho phép ta thấy phù hợp IV.4. Tính công trượt tổng cộng : ================================================================== 15 Đồ án tính toán ô tô 2 SVTH: §Ëu V¨n Thµnh
- Trường: ĐHSPKT Vinh Khoa: CKĐL Công trượt tổng cộng của ly hợp được xác định theo công thức sau: t 21 L M a . e a . 1 t 2 J a . e a 2 [J] (1-9) 2 3 2 Trong đó t1 ,t2 thời gian trượt của ly hợp trong hai giai đoạn dã được tính ở trên. Thay số vào (1-9) ta có: 0, 0919 2 1 2 L 18, 395. 146, 60 0 . .1,146 0,898. 146, 60 0 11833, 90 [J] 2 3 2 IV.5. Tính công trượt riêng cho ly hợp: Để đánh giá tuổi thọ của ly hợp theo điều kiện trượt ,người ta dùng chỉ tiêu công trượt riêng ;được xác định bằng công trượt trên một đơn vị diện tích làm việc của các bề mặt ma sát được xác định theo công thức sau: L Lr (1-10) z ms . . R2 R12 2 Trong đó : L :Công trượt tổng cộng của ly hợp được xác đinh ở trên . zms :Số đôi bề mặt ma sát .Ly hợp một đĩa bị động nên zms =2 R2 ,R1 : Bán kính tương ứng vòng ngoài ,vòng trong của hình vành khăn bề mặt ma sát . Thay số vào công thức (1-10) ta có: 11833, 90 116982, 91 [J/m2] Lr 2 2 2. . 0,15 0, 08 =116,982 [KJ/m2 ] Công trựơt cho phép đối với xe con là :Lr ≤800 [KJ/m2 ]. ================================================================== 16 Đồ án tính toán ô tô 2 SVTH: §Ëu V¨n Thµnh
- Trường: ĐHSPKT Vinh Khoa: CKĐL So sánh giữa kết quả tính đựơc với giới hạn cho phép của công trượt riêng ta nhận thấy chênh lệch không đáng kể do vậy mà ly hợp thiết kế đạt yêu cầu về tuổi thọ. IV.6. Nhiệt sinh ra do trượt ly hợp : Ngoài việc tính toán kiểm tra công trượt riêng ,ly hợp còn cần phải tính toán kiểm tra nhiệt độ nung nong các chi tiết của ly hợp trong quá trình trượt ly hợp để đảm bảo sự làm việc bình thường của ly hợp ,không ảnh hưỡng nhiều đến hệ số ma sát , không gây nên sự cố cháy tấm ma sát hoặc ảnh hưỡng đến sự đàn hồi của lo xo ép ,…. Với ly hợp một đĩa nhiệt sinh ra làm nung nóng đĩa ép được xác định theo công thức: .L =m.C.ΔT (1-11) Trong đó : L : Công trượt toàn bộ của ly hợp , đã được xác định từ (1-9) : Hệ số xác định phần nhiệt để nung nóng đĩa ép ,với ly hợp môt đĩa bị động thì v=0,50 C : Nhiệt dung riêng của chi tiết bị nung nóng ,với vật liệu làm bằng thép hoặc gang có thể lấy c=481,5 [J/kg0K] m : Khối lượng chi tiết bị nung nóng [kg] ΔT: Độ tăng nhiệt độ của chi tiết bị nung nóng [0K] Độ tăng nhiệt độ cho phép của chi tiết tính toán đố với mỗi lần khởi hành của ôtô (ứng với hệ số cản của đường ψ=0,02) không được vượt quá 100K. ΔT 100 K Nghĩa là: .L Hay 10 C .m .L (1-12) m 10.C ================================================================== 17 Đồ án tính toán ô tô 2 SVTH: §Ëu V¨n Thµnh
- Trường: ĐHSPKT Vinh Khoa: CKĐL 2 2 mặt khác ta có: m V . . . .( R2 n R1t ) (1-13) trong đó : - chiều dày đĩa ép - khối lượng riêng của đĩa ép, với đĩa ép chế tạo bằng vật liệu gang = 7800 [KG/m3 ] R1t , R2n - bán kính trong và ngoài của đĩa ép (m), được xác định dựa vào bán kính đĩa bị động: R2 n R2 R1t R1 Ở đây : là khoẳng tăng kích thước của đĩa ép, để đảm bảo tận dụng hoàn toàn diện tích làm việc của đĩa ma sát, ta chọn = 0,002(m) Do đó: R1t R1 = 0,08-0,002 = 0,078 (m) R2 n R2 = 0,15+0,002 = 0,152 (m) Kết hợp các công thức (1-12) và (1-13) ta đựơc: .L .L . . . R22n R12t (1-14) 10.C. . ( R2 n R12t ) 2 10.C Thay số vào biểu thức trên ta có: 0,5.11833,90 0, 0294 (m) 10.481, 5.7800. (0,1522 0, 0782 ) chọn = 29 (mm) Từ đó ta có khối lượng đĩa ép: m V . . . .( R22n R12t ) = 7800.0,029.3,14.(0,1522 - 0,0782 ) = 12 (kg) V. Tính toán sức bền một số chi tiết chủ yếu của ly hợp : ================================================================== 18 Đồ án tính toán ô tô 2 SVTH: §Ëu V¨n Thµnh
- Trường: ĐHSPKT Vinh Khoa: CKĐL V.1. Tính toán sức bền của đĩa bị động . Hình 3: kết cấu đĩa bị động -Các vòng ma sát được gắn lên xương đĩa bằng mối ghép đinh tán (1), xương đĩa được gắn với moay ơ (5) của đĩa bị động thông qua mối ghép đinh tán và bộ phận giảm xoắn (2) -Để giảm kích thước của ly hợp, khi ly hợp làm việc trong điều kiện ma sát khô,chọn vật liệu có hệ số ma sát cao. đĩa bị động gồm các tấm ma sát và xương đĩa . Xương đĩa được chế tạo bằng thép các bon trung bình và cao (thép 50 và 85). Chiều dày đĩa thường chọn từ (3 đến 5 mm). Vật liệu của tấm ma sát là loại phêrado. phêrado đồng hoặc Atbet đồng . -Tấm ma sát được gắn với xương đĩa bị động bằng đinh tán .Vật liệu của đinh tán bằng đồng hoặc nhô m . -Đường kính đinh tán được lấy trong khoảng (4÷)mm.Đối với xe tải có thể chọn đường kính đinh tán là 6mm. ================================================================== 19 Đồ án tính toán ô tô 2 SVTH: §Ëu V¨n Thµnh
- Trường: ĐHSPKT Vinh Khoa: CKĐL -Chiều dày xương đĩa bị động được lấy trong khoảng (÷)mm.Chọn 2,0mm. -Đinh tán được bố trí theo hai dãy tương ứng với các bán kính trong là r1 và bán kính ngoài là r2 .Số lượng đinh tán có thể chọn n=20 đinh tán . F1 F2 1 Hình 4: sơ đồ tính bền đinh tán ( R2 R1 ) (150 80) r1 R1 = 80 = 97,5 (mm) 4 4 ( R2 R1 ) (150 80) r2 R2 = 150 = 132,5 (mm) 4 4 Lực tác dụng lên mỗi dãy đinh tán được xác định theo công thức : M e max .r2 M e max .r1 F2 F1 [N] [N] (1-13) 2r12 r22 2r12 r22 Lần lượt thay số vào (1-13) ta có : 323, 73.0,0975 F1 583,16 [N] 2 0, 09752 0,13252 323,73.0,1325 F2 792,50 [N] 2 0,09752 0,13252 Đinh tán được kiểm tra theo ứng suất cắt và ứng suất dập . - Ứng suất cắt của đinh tán ở vòng trong là: ================================================================== 20 Đồ án tính toán ô tô 2 SVTH: §Ëu V¨n Thµnh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đồ án môn học: Thiết kế và tính toán hộp số ô tô
36 p | 1623 | 443
-
Đồ án Chi tiết máy: Thiết kế hộp giảm tốc bánh răng trục vít
50 p | 639 | 103
-
ĐỒ ÁN MÔN HỌC ÔTÔ II: TÍNH TOÁN THIẾT KẾ BỘ LY HỢP CHO XE TẢI 20 TẤN
30 p | 323 | 103
-
Đề tài: Tính toán thiết kế hệ thống xe lái trên xe du lịch
53 p | 259 | 100
-
Đồ án: Tính toán thiết kế hệ thống lái ô tô tải hạng trung
22 p | 513 | 100
-
Đồ án Tính toán thiết kế Ô tô: Thiết kế hệ thống phanh chính của ô tô khách trên cơ sở ô tô Hyundai County
42 p | 394 | 97
-
TÍNH TOÁN THIẾT KẾ ROBOT
60 p | 249 | 96
-
Đồ án " Tính toán thiêt kế hệ thông treo cho xe ôtô bus điện nội thành Đà Nẵng "
94 p | 335 | 92
-
Đồ án môn học: Tính toán và thiết kế hộp số Ô tô
39 p | 458 | 88
-
THIẾT KẾ Ô TÔ XITEC CHỞ XĂNG DẦU TRÊN CƠ SỞ Ô TÔ SATXI KAMAZ 53228
26 p | 324 | 83
-
Đồ án: Tính toán thiết kế hệ thống xử lý nước thải công nghiệp sản xuất Giấy - Bột Giấy, công suất 7000m3/ngày đêm
52 p | 235 | 82
-
Đồ án tốt nghiệp Xây dựng dân dụng và công nghiệp: Khu nhà ở cán bộ biên phòng tỉnh Bắc Ninh
246 p | 59 | 12
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Cơ khí động lực: Nghiên cứu tải trọng động cho thiết kế hệ thống truyền lực ô tô tải thông dụng sản xuất tại Việt Nam
28 p | 96 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Nghiên cứu tải trọng động cho thiết kế hệ thống truyền lực ô tô tải thông dụng sản xuất tại Việt Nam
28 p | 109 | 8
-
Tính toán và thiết kế trạm xử lý nước thải tập trung cho huyện Bình Sơn – Quảng Ngãi
70 p | 161 | 8
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế cung cấp điện cho Đại lý ô tô Honda Thủy Nguyên - Hải Phòng
70 p | 9 | 6
-
Đồ án Dao động và tiếng ồn trên ô tô: Tính toán và thử nghiệm hệ thống treo trên xe
25 p | 14 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn