intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án tốt nghiệp xây dựng kè chắn sóng cảng Lạch Huyện

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc Thủy Ngoc Thuy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:111

205
lượt xem
68
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện tại hệ thống cảng biển khu vực Hải Phòng chủ yếu tập trung trên bờ sông Cấm với 17 cụm cảng trên chiều dài đường bờ sử dụng khoảng 7,8km. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cụm cảng năm 2004 trên 13,2 triệu tấn, chủ yếu tập trung ở cảng Hải Phòng (85%-90%).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án tốt nghiệp xây dựng kè chắn sóng cảng Lạch Huyện

  1. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI xây dựng kè chắn sóng cảng Lạch Huyện SVTH: NGUYỄN QUỐC CƯỜNG
  2. Đồ án tốt nghiệp kỹ sư Trang Ngành: Kỹ Thuật Biển 2 Mục Lục MỞ ĐẦU............................................................................................................................... 4 1. Tính cần thiết của dự án xây dựng kè chắn sóng cảng Lạch Huyện...........................4 2. Phương pháp thực hiện ...............................................................................................6 3. Kết cấu của đồ án........................................................................................................6 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KHU VỰC NGHIÊN CỨU..............................................7 1.1. Điều kiện tự nhiên..................................................................................................7 1.1.1. Vị trí địa lý.....................................................................................................7 1.1.2. Đặc điểm khí hậu, khí tượng..........................................................................8 1.1.3. Đặc điểm thủy, hải văn ................................................................................12 1.1.4. Các điều kiện địa chất khu vực xây dựng:...................................................21 1.2. Dân sinh kinh tế ...................................................................................................25 1.3. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................30 CHƯƠNG 2: TÍNH TOÁN THỦY LỰC ............................................................................34 2.1 Giới thiệu về modul Mike21 Couple Fm- Mike 21/3 integrated: ..............................34 2.1.1. Modul dòng chảy Mike21 Fm .....................................................................35 2.1.2. Module phổ sóng Mike 21 SW ....................................................................37 2.2. Áp dụng tính toán thủy lực cho khu vực của sông Lạch Huyện - Hải Phòng........40 2.2.1. Số liệu đầu vào ...................................................................................................40 2.2.2. Mô phỏng hiện trạng khu vực nghiên cứu:..................................................48 2.2.3. Mô phỏng khu vực nghiên cứu khi có công trình:.......................................54 2.2.4. Tính toán vận chuyển bùn cát ......................................................................62 CHƯƠNG 3: QUY HOẠCH LỰA CHỌN CÔNG TRÌNH VÀ TÍNH TOÁN CÁC ĐIỀU KIỆN BIÊN THIẾT KẾ .......................................................................................................68 3.1. Quy hoạch và lựa chọn công trình .......................................................................68 3.1.1. Phương án bố trí tuyến đê ............................................................................68 3.1.2. Lựa chọn dạng công trình ............................................................................69 Sinh viên: Nguyễn Quốc Cường Lớp: 47B
  3. Đồ án tốt nghiệp kỹ sư Trang Ngành: Kỹ Thuật Biển 3 3.1.3. Xác định cấp công trình ...............................................................................72 3.2. Tính toán các điều kiện biên thiết kế ...................................................................72 3.2.1. Điều kiện địa hình........................................................................................72 3.2.2. Điều kiện thủy động lực...............................................................................75 3.2.2.1. Mực nước thiết kế (MNTK).....................................................................76 3.2.2.2. Tính toán tham số sóng thiết kế ...............................................................77 3.2.3. Điều kiện địa chất ........................................................................................87 CHƯƠNG 4: THIẾT KẾ ĐÊ CHẮN SÓNG.......................................................................88 4.1. Thiết kế mặt cắt ngang điển hình đê chắn sóng. .....................................................88 4.1.1. Cao trình đỉnh đê..........................................................................................88 4.1.2. Thiết kế khối phủ mái ..................................................................................90 4.1.3. Bề rộng đỉnh đê............................................................................................94 4.1.4. Xác định trọng lượng và kích thước lớp đá phía dưới .................................94 4.1.4.1. Tính toán lớp lót thứ nhất ........................................................................95 4.1.4.2. Tính toán lớp lót thứ hai ..............................................................................96 4.1.4.3. Tính toán lớp lõi...........................................................................................96 4.1.5. Tính toán phần lăng thể chân khay ..............................................................97 4.1.6. Tính toán lớp lọc chân đê...........................................................................101 4.1.7. Tính toán mở rộng đầu đê..........................................................................102 4.2. Tính toán ổn định...............................................................................................103 4.2.1. Tải trọng sóng lên đê mái nghiêng.............................................................103 4.2.2. Kiểm tra trượt phẳng đê mái nghiêng ........................................................106 4.2.3. Phương pháp xử lý nền ..............................................................................107 Kết Luận Và Kiến Nghị .....................................................................................................109 1. Kết luận...................................................................................................................109 2. Kiến nghị ....................................................................................................................110 Sinh viên: Nguyễn Quốc Cường Lớp: 47B
  4. Đồ án tốt nghiệp kỹ sư Trang Ngành: Kỹ Thuật Biển 4 MỞ ĐẦU 1. Tính cần thiết của dự án xây dựng kè chắn sóng cảng Lạch Huyện Hiện tại hệ thống cảng biển khu vực Hải Phòng chủ yếu tập trung trên bờ sông Cấm với 17 cụm cảng trên chiều dài đường bờ sử dụng khoảng 7,8km. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cụm cảng năm 2004 trên 13,2 triệu tấn, chủ yếu tập trung ở cảng Hải Phòng (85%-90%). Luồng tàu vào cảng Hải Phòng được hiểu là luồng dẫn tàu từ cầu số “0” cảng chính Hải Phòng ra đến vùng biển sâu của vịnh Hải Phòng, được giới hạn bởi bán đảo Đồ Sơn, đảo Cát Bà và đường đẳng sâu -10m (ngoài phao số 0). Luồng tàu hiện tại đi qua cửa Nam Triệu có thể chia ra làm ba phân đoạn chính, gồm: đoạn luồng biển từ phao số 0 đến phao số 22 dài khoảng 18,0km, đoạn luồng sông Bạch Đằng từ phao số 22 đến đầu kênh Đình Vũ dài khoảng 12,0km (riêng đoạn cửa kênh Cái Tráp đến kênh Đình Vũ dài 9km), và đoạn luồng sông Cấm tính từ đầu kênh Đình Vũ đến cầu cảng số 0 dài khoảng 8,5 km. Sau khi hoàn thành dự án cải tạo nâng cấp cảng Hải Phòng giai đoạn II, luồng tàu vào cảng Hải Phòng sẽ được chuyển sang cửa Lạch Huyện. Ngoài đoạn luồng Sông Cấm và luồng sông Bạch Đằng như hiện nay, đoạn luồng kênh Tráp dài khoảng 4,0 km và đoạn luồng biển qua cửa Lạch Huyện tính từ cửa kênh Cái Tráp (phía sông Chanh) đến phao số 0 dài khoảng 18,0 km sẽ thay thế cho đoạn luồng biển qua cửa Nam Triệu. Hiện nay với lưu lượng hàng hóa ngày một tăng vào khu vực kinh tế Bắc Bộ, cảng Hải Phòng đang co dấu hiệu quá tải. Điều này làm ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của khu vực trong tương lai. Hơn nữa luồng tàu vào cảng Hải Phòng hiện nay đang bị bồi lấp nhanh chóng do sự vận chuyển bùn cát trên sông Bạch Đằng. Cảng Lạch Huyện, với vị trí địa lý thuận lợi sẽ là giải pháp hợp lý nhằm giảm tải cho cảng Hải Phòng và giúp tăng cường sự phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Vị trí tuyến luồng tàu sau khi hoàn thành cải tạo nâng cấp cảng Hải Phòng chỉ ra trong hình 1 Sinh viên: Nguyễn Quốc Cường Lớp: 47B
  5. Đồ án tốt nghiệp kỹ sư Trang Ngành: Kỹ Thuật Biển 5 Hình 1: Sơ đồ tuyến luồng vào cảng Cảng Lạch Huyện hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng vận tải bằng đường biển ngày càng tăng của các tỉnh thành, các khu công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm Bắc bộ, đặc biệt là của vùng tam giác kinh tế: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Ngoài ra cảng Lạch Huyện còn đáp ứng nhu cầu hàng quá cảnh của các tỉnh phía Nam Trung Quốc. Cảng Lạch Huyện có vị trí thuận lợi về hàng hải, với trang thiết bị hiện đại đảm bảo năng suất bốc xếp cao, độ sâu khu nước lớn cho phép tầu có trọng tải lớn ra vào an toàn, thuận lợi và với một hệ thống giao thông sau cảng đồng bộ cả đường bộ, đường sắt và đường thuỷ thu hút qua cảng một lượng hàng lớn, do vậy sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế của khu vực phát triển mạnh mẽ hơn và thu hút các nhà đầu tư vào khu vực nhiều hơn. Riêng đối với thành phố Hải Phòng, việc hình thành và phát triển cảng Lạch Huyện sẽ tạo điều kịên thuận lợi để thành phố xây dựng và phát triển trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo tinh thần nghị quyết số 32/NQQ-TW ngày 5/8/2003 của Bộ Chính trị. Sinh viên: Nguyễn Quốc Cường Lớp: 47B
  6. Đồ án tốt nghiệp kỹ sư Trang Ngành: Kỹ Thuật Biển 6 Nhờ có đặc điểm điều kiện tự nhiên khá thuận lợi, Lạch Huyện được che chắn bởi đảo Cát Bà, Cát Hải nên ảnh hưởng của sóng đến từ hướng NE, W được giảm thiểu. Sóng các hướng S, SW tuy gây ảnh hưởng nhiều hơn đối với luồng tàu nhưng cũng bị suy giảm khi vượt qua vùng cửa sông Nam Triệu. Như đã trình bày ở trên, cảng cửa ngõ Lạch Huyện, Hải Phòng dự kiến sẽ được phát triển tại khu vực cửa Lạch Huyện (cửa sông Chanh đổ ra vịnh Hải Phòng). Lãnh thổ cảng dự kiến được tôn tạo từ hạ lưu Bến Gót hiện tại theo hướng tiến dần ra phía biển. Khu nước và luồng tàu vào cảng được hình thành trên cơ sở nạo vét mở rộng luồng tàu biển Lạch Huyện hiện tại ( chiều rộng B = 100m, cao độ đáy chạy tàu -7.2m, được thiết kế thoả mãn cho tàu 10.000DWT thông qua). Công trình bảo vệ luồng được quy hoạch có tuyến song song với tim luồng nhằm mục đích giảm chiều cao sóng cho khu nước, luồng tàu và ngăn dòng bùn cát trong vịnh từ phía Tây Nam xâm nhập và gây bồi lấp lại luồng tàu. 2. Phương pháp thực hiện Thu thập các tài liệu nghiên cứu chế độ động lực và vận chuyển bùn cát tại khu vực cửa sông Lạch Huyện, các số liệu địa hình khu vực cửa sông Lạch Huyện, tính chất địa chất của trầm tích đáy, vận tốc gió, độ cao và hướng sóng, mực nước từng giờ tại trạm mực nước khí tượng thủy văn Hòn Dấu, các trạm đo mực nước trên khu vực nghiên cứu. Trên cơ sở đó phân tích các số liệu, tài liệu để xác định các điều kiện động lực, vận chuyển bùn cát, biến đổi hình thái tại khu vực nghiên cứu. Đồ án sử dụng mô hình toán trong bộ tính toán thủy lực Mike để mô phỏng chế độ thủy động lực, vận chuyển bùn cát tại khu vực cửa sông Lạch Huyện. Từ các kết quả tính toán mô phỏng thủy động lực, vận chuyển bùn cát khu vực nghiên cứu, đưa ra các giải pháp thiết kế công trình bảo vệ khu vực cửa sông, đảm bảo cho việc hình thành cảng Lạch Huyện trong tương lai. 3. Kết cấu của đồ án Ngoài phần mở đầu và kết luận, kiến nghị, toàn bộ đồ án được trình bày trong 4 chương: Chương 1: Tổng quan về khu vực nghiên cứu Chương 2: Tính toán thủy lực Chương 3: Quy hoạch, lựa chọn công trình và tính toán các điều kiện biên thiết kế Chương 4: Thiết kế đê chắn sóng. Sinh viên: Nguyễn Quốc Cường Lớp: 47B
  7. Đồ án tốt nghiệp kỹ sư Trang Ngành: Kỹ Thuật Biển 7 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KHU VỰC NGHIÊN CỨU 1.1. Điều kiện tự nhiên 1.1.1. Vị trí địa lý Đảo Cát Hải (huyện Cát Hải) nằm ở phía Đông Nam thành phố Hải Phòng, cách trung tâm thành phố 20 km về hướng Đông Nam, cách trung tâm thị trấn Cát Bà khoảng 15 km về phía Tây - Bắc. Cát Hải là một huyện đảo nhỏ, có diện tích gần 30km2, dân số của toàn đảo gần 13.000 người, tọa độ địa lý ở vào khoảng 200 47’ đến 200 56’ vĩ độ Bắc,1060 54’ đến 1060 58’ kinh độ Đông. - Phía Bắc đảo giáp huyện Yên Hưng (tỉnh Quảng Ninh) ngăn cách bởi kênh đào Cái Tráp. - Phía Đông là cửa Lạch Huyện. - Phía Tây là cửa sông Nam Triệu. - Phía Nam là Vịnh Bắc bộ. Hình 1.1: Khu vực nghiên cứu Khu vực dự kiến xây dựng cảng cửa ngõ Lạch Huyện nằm bờ phải cửa sông Lạch Huyện thuộc huyện Cát Hải, Thành phố Hải Phòng. Tổng chiều dài theo quy Sinh viên: Nguyễn Quốc Cường Lớp: 47B
  8. Đồ án tốt nghiệp kỹ sư Trang Ngành: Kỹ Thuật Biển 8 hoạch của cảng (khu thương cảng quốc tế) khoảng 10 km chạy dọc theo tuyến luồng tàu. Bờ phải của cửa sông, (nơi dự kiến xây dựng tuyến kè phía Nam) hiện là một doi cát lớn có chiều dài khoảng 6000m, chiều rộng khoảng 1000m, cao độ dao động từ khoảng 0 đến +1,0m. Bờ trái là đảo Cát Bà. Đoạn cửa sông này hiện là tuyến luồng từ Cảng Hải Phòng ra biển, có chiều rộng là khá lớn, chỗ hẹp nhất (chỗ thắt hẹp phía ngoài đường dây cao thế khoảng 1000m) cũng đạt khoảng 1000m. Hiện nay tuyến luồng đã được nạo vét đến chiều sâu đạt -7,8m. Vùng nước từ Bến Gót trở ra khoảng 4000m có một trũng sâu, điểm sâu nhất đạt đến -12,5m. Chiều rộng trũng sâu khoảng 400~500m. Hình 1.2: Vị trí cửa Lạch Huyện 1.1.2. Đặc điểm khí hậu, khí tượng a) Nhiệt độ không khí: Theo số liệu trong Báo cáo thu thập tài liệu khí tượng thủy hải văn (Tedi- 086- Nca- TV2): Nhiệt độ không khí cao nhất trong 21 năm quan trắc được là 38,6°C (ngày - 3/8/1985). Nhiệt độ không khí thấp nhất là 6,6°C (ngày 21/2/1996). - Sinh viên: Nguyễn Quốc Cường Lớp: 47B
  9. Đồ án tốt nghiệp kỹ sư Trang Ngành: Kỹ Thuật Biển 9 Nhiệt độ trung bình nhiều năm là 23,9oC. - Nhiệt độ trung bình mùa đông (từ tháng 11 đến tháng 4) là 20°C. - Nhiệt độ trung bình mùa hạ (từ tháng 5 đến tháng 10) là 27,9°C. - b) Độ ẩm không khí Độ ẩm không khí trung bình nhiều năm là 85,7%, độ ẩm không khí thấp nhất là 27% (tháng 10/1991). (Báo cáo thu thập tài liệu khí tượng thủy hải văn (Tedi- 086- Nca- TV2). c) Lượng mưa Lượng mưa ở Hải Phòng trung bình năm đạt từ 1600 đến 1800 mm, cao nhất là ở Phù Liễn (Xo = 1808 mm) và thấp nhất là Bạch Long Vĩ (Xo = 1035 mm) và phân thành 2 mùa: mùa mưa và mùa ít mưa (bảng 1.1). Mùa ít mưa: từ tháng XI đến tháng IV năm sau, lượng mưa trung bình là 218,7 mm, lượng mưa trung bình các tháng là 30 - 40 mm (bảng 1.1). Số ngày mưa trong các tháng trung bình từ 7 - 9 ngày, có tháng 10 - 12 ngày. Mưa chủ yếu là mưa nhỏ và mưa phùn, nhất là vào tháng II và III, đã làm giảm tầm nhìn xa về phía biển dưới cấp V (2 - 4 km) gây ảnh hưởng cho mọi hoạt động và giao thông trên biển. Mùa mưa: từ tháng V đến tháng X, lượng mưa trung bình đạt 1340 mm chiếm 80 - 85% lượng mưa năm. Lượng mưa trung bình trong các tháng dao động trong khoảng 180 - 220 mm (bảng 1.1) với số ngày có mưa từ 10 - 12 ngày/tháng. Lượng mưa này chủ yếu do mưa dông và bão, lượng mưa cao nhất trong một tháng của nhiều năm đạt 783,8 mm vào tháng VIII/1979 và ngày có lượng mưa cao nhất trong tháng của nhiều năm là 434,7 mm (ngày 26/VI/1966). Bảng 1.1: Lượng mưa trung bình tháng, năm vùng Hải Phòng (mm) Trạm I II III IV V VI VII VIII IX X XI XII Nă m Phù Liễn 24 26 44 91 193 241 274 366 292 147 32 24 1808 Hòn Dáu 26 19 39 76 152 241 214 325 265 184 33 16 1491 Hải Phòng 27 25 40 93 209 252 270 406 302 136 25 21 1796 An Hải 24 17 43 78 201 206 230 319 285 128 28 14 1563 Bạch Long Vĩ 22 15 26 47 81 119 142 264 201 100 34 25 1033 Sinh viên: Nguyễn Quốc Cường Lớp: 47B
  10. Đồ án tốt nghiệp kỹ sư Trang Ngành: Kỹ Thuật Biển 10 d) Gió Chế độ gió khu vực nghiên cứu mang đặc tính mùa rất rõ nét phù hợp với đặc điểm hoạt động của hoàn lưu khí quyển. Mùa đông (tháng XI - II): Các hướng gió chính là B, ĐB và Đ (bảng1.2). Vào thời kỳ đầu mùa đông hướng gió chủ yếu là B và ĐB, sau đó chuyển dần sang hướng Đ vào cuối mùa. Trong mùa đông trung bình hàng tháng có tới 3 - 4 đợt gió mùa ĐB (đôi khi có tới 5 - 6 đợt), mỗi đợt thường kéo dài từ 3 - 5 ngày. Ở khu vực nghiên cứu do bị đảo Cát Hải và Cát Bà che chắn nên gió mùa ĐB tác động tới khu vực nghiên cứu đã bị đổi hướng khá rõ nét và tốc độ gió mùa ĐB ở đây đã giảm đi nhiều, chỉ còn khoảng 50 - 60% so với ngoài khơi vịnh Bắc bộ. Tuy nhiên, nếu so với vùng khác nằm sâu hơn trong đất liền thì tốc độ gió ở đây cũng còn khá mạnh. Tốc độ gió trung bình trong mùa này đạt 4,6 - 4,8 m/s. Tốc độ lớn nhất đạt 40 - 50 m/s, đôi khi đạt trên 50 m/s (bảng 1.3). Bảng 1.2 : Tần suất xuất hiện gió nhiều năm trạm Hòn Dáu (%) Hướng B ĐB Đ ĐN N TN T TB Mùa Đông 12,4 30,9 10,0 17,0 4,5 2,1 1,0 2,9 Hè 10,9 13,4 12,5 26,2 12,2 10,5 3,3 11,1 Bảng 1.3 : Đặc trưng tốc độ gió trạm Hòn Dáu (m/s) Tháng I II III IV V VI VII VIII IX X XI XII Đặc trưng TB 4,8 4,6 4,4 4,6 5,4 5,6 6,0 4,5 4,4 4,9 4,6 4,6 Lớn nhất 24 20 34 28 40 40 40 45 45 34 24 28 Mùa hè (tháng VI - X): Là thời kỳ thống trị của gió mùa TN biến tính, có các hướng chính là N, ĐN và Đ với tần suất khá cao (bảng 1.2). Đôi khi có gió TN từ đất liền thổi ra với đặc điểm khô nóng. Tốc độ gió trung bình mùa này đạt 4,5 - 6,0 m/s. Đặc biệt thời kỳ này có sự hoạt động mạnh của lưỡi áp cao phó nhiệt đới Tây Thái Bình Dương, bão và dải hội tụ nhiệt đới tác động mạnh tới chế độ gió. Tốc độ gió cực đại đạt tới 40 - 45 m/s (bảng 1.3). Cơn bão Wendy đổ bộ vào Hải Phòng ngày 9/IX/1968 đã gây sức gió mạnh có tốc độ cực đại quan trắc được tại Hòn Dáu là 40 m/s. Sinh viên: Nguyễn Quốc Cường Lớp: 47B
  11. Đồ án tốt nghiệp kỹ sư Trang Ngành: Kỹ Thuật Biển 11 e) Bão Theo số liệu thống kê nhiều năm (1972 – 2005) cho thấy hàng năm trung bình có 1 cơn bão ảnh hưởng đến khu vực Hải Phòng. Tốc độ gió lớn nhất trong bão ở cấp 12 (36m/s) vào ngày 23/7/1980 và 27/9/2005 (bảng 1.4). Bảng 1.4: Tốc độ gió bão cực trị với chu kỳ lặp khác nhau tại trạm Hòn Dấu Hướng Chu kỳ lặp Gió 5 năm 10 năm 15 năm 25 năm 50 năm 100 năm N 32,1 36,2 40,2 42,5 45,4 49,2 NE 36,7 42,2 47,4 50,4 54,2 59,3 E 38,2 43,3 48,3 51,1 54,7 59,5 SE 33,6 38,6 42,7 46,5 49,6 54,0 S 36,3 41,6 46,5 49,5 53,3 58,0 SW 36,6 41,3 45,5 48,0 51,5 56,5 W 31,2 36,9 42,0 45,0 49,3 54,5 NW 37,6 42,5 46,8 49,5 53,4 58,5 Tổng hợp 38,2 43,3 48,3 51,1 54,7 59,5 Ghi chú: Tốc độ gió [m/sec], ngoại suy theo hàm Weibull. Bảng 1.5: Số lượng bão đổ bộ ở các khu vực Hải Phòng và lân cận ( 1960 – 1994) Tháng Cả năm Các đặc trưng STT VI VII VIII IX X XI 1 Số cơn bão 5 10 7 3 4 1 2 Tần suất 16,7 33,3 23,3 10,0 13,3 3,4 100 Theo số liệu thống kê nhiều năm trong bảng 1.5 cho thấy mùa bão ở đây thường bắt đầu vào tháng VI và kết thúc vào tháng XI. Tháng có nhiều bão nhất là tháng VII có 10 cơn bão, chiếm 33,3%, tiếp theo là tháng VIII có 7 cơn bão chiếm 23,3%, tháng XI chỉ có một cơn bão chiếm 3,4%. Tác động và ảnh hưởng của bão thường kéo theo gió và sóng lớn, mưa kéo dài, nước dâng,… gây lũ lụt khu vực đồng bằng cửa sông và xói lở bờ biển. Sinh viên: Nguyễn Quốc Cường Lớp: 47B
  12. Đồ án tốt nghiệp kỹ sư Trang Ngành: Kỹ Thuật Biển 12 Một số đặc trưng đã quan sát được trong thời gian có bão là tốc độ gió cực đại tmax = 40m/s quan trắc được nhiều lần tại trạm Hòn Dấu. Tuy nhiên, cá biệt tốc độ gió đo được cơn bão Wendy (9/IX/1968) tại trạm Phù Liễn đã ghi được tmax = 50m/s. f) Sương mù và tầm nhìn Sương mù trong năm thường tập trung vào các tháng mùa đông, bình quân năm có 21,2 ngày có sương mù; tháng 3 là tháng có nhiều sương mù nhất, trung bình trong tháng có 6,5 ngày có sương mù; các tháng mùa hạ hầu như không có sương mù. Do ảnh hưởng của sương mù nên tầm nhìn bị hạn chế, số ngày có tầm nhìn dưới 1km thường xuất hiện vào mùa đông, còn các tháng mùa hạ hầu hết các ngày trong tháng có tầm nhìn >10km. 1.1.3. Đặc điểm thủy, hải văn a) Mực nước: Mực nước tại Hòn Dấu thuộc chế độ nhật triều thuần khiết, trong tháng có khoảng 25 ngày có 1 lần nước lớn, một lần nước ròng. Độ lớn triều ở đây thuộc loại lớn, khoảng 3÷4m. Vào kỳ triều cường mực nước cao nhất đo được là 421cm (22/10/1985), mực nước thấp nhất là -3cm (2/1/1991). Dựa vào tài liệu mực nước cao nhất năm từ 1974 đến 2004 đã tính và vẽ tần suất lý luận mực nước cao nhất cho kết quả mực nước tương ứng với các tần suất (bảng 1.6): Bảng 1.6: Mực nước ứng với các tần suất lý luận tại Hòn Dấu (hệ tọa độ hải đồ) P% 1 3 5 10 20 50 70 90 95 97 99 H (cm) 443 426 417 405 392 373 364 354 350 349 346 Dựa vào mực nước giờ, đỉnh triều, chân triều, trung bình tính tần suất lũy tích cho kết quả mực nước ứng với các tần suất (bảng 1.7): Sinh viên: Nguyễn Quốc Cường Lớp: 47B
  13. Đồ án tốt nghiệp kỹ sư Trang Ngành: Kỹ Thuật Biển 13 Bảng 1.7: Mực nước ứng với các tần suất lũy tích tại Hòn Dấu P% 1 3 5 10 20 50 70 90 95 97 99 H(cm) H đỉnh 383 377 362 352 338 305 277 235 225 211 204 H chân 196 180 174 156 134 91 72 47 40 31 22 H giờ 355 338 325 305 275 195 149 90 71 64 43 H t.bình 230 225 225 217 210 195 189 182 174 171 167 b) Dòng chảy: Chế độ dòng chảy: Chế độ dòng chảy của vùng cửa sông ven biển Hải Phòng chịu ảnh hưởng trực tiếp của các dòng sông (sông Cấm , Bạch Đằng , sông Chanh …) và dòng triều. Dòng chảy sông có ảnh hưởng đặc biệt đến dòng chảy chung của vùng cửa sông. Vào mùa lũ, nước thượng nguồn các sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam, sông Hồng qua sông Đuống và sông Luộc chảy về hoà nhập vào khối nước biển, dưới sự tương tác của dòng triều và dòng lũ, nước bị dồn ép ở pha triều lên và khi triều rút tạo nên sự cộng hưởng giữa dòng triều và dòng nước sông gây ra tốc độ dòng chảy rất lớn. Kết quả điều tra khảo sát đo đạc ở 2 cửa sông và khu vực ven biển trước đảo cho thấy: dòng chảy vùng ven biển và cửa sông Cát Hải có chế độ phức tạp thể hiện mối tương tác: nước sông - địa hình đáy - sóng - thuỷ triều. Qua phân tích cho thấy ảnh hưởng của chế độ gió và sóng gió trong mùa đông tới vùng ven biển Cát Hải không lớn: chế độ dòng chảy phụ thuộc chủ yếu vào yếu tố địa hình và dao động mực nước (do thuỷ triều). Kết quả điều tra khảo sát đo đạc ở hai cửa sông và khu vực ven biển trước đảo cho thấy, về mùa đông khi sóng, gió tương đối “yên lặng”, dòng chảy xuất hiện chủ yếu do dòng triều và sự chênh lệch mực nước do khối nước sóng triều bị dồn ép khi vào bờ. Mặc dù vậy, trong những ngày nước cường có sóng gió hướng Đông và Đông Nam phát triển, dòng chảy ven bờ do sóng gây ra kết hợp với các loại dòng khác làm tăng (hoặc giảm) tốc độ dòng chảy tổng hợp vùng ven bờ. Sinh viên: Nguyễn Quốc Cường Lớp: 47B
  14. Đồ án tốt nghiệp kỹ sư Trang Ngành: Kỹ Thuật Biển 14 Ở hai cửa sông Nam Triệu và Lạch Huyện, dòng chảy có thể đạt tốc độ 1m/s khi triều rút. Tại vùng ven biển trước đảo Cát Hải, dòng chảy có tốc độ lớn tập trung chủ yếu ở các lạch chạy song song với bờ phiá bến Gót và Hoàng Châu, đặc biệt khi triều dâng khối nước bị dồn ép vào bờ. Dòng chảy ở hai lạch này cũng không như nhau, ở lạch trương phía bến Gót có tốc độ lớn hơn vì lạch sâu và hẹp (chỗ hẹp nhất rộng 150m, sâu trung bình 2.5-3.0m). Qua quan trắc đo đạc ở đây vào giữa tháng 1/87 cho thấy rằng tốc độ dòng chảy >25cm/s chiếm ưu thế tuyệt đối, tốc độ trung bình đạt 40-60cm/s và mạnh nhất có thể đạt >1m/s. Thực tế dòng chảy với tốc độ lớn như vậy đã làm cho lòng lạch sâu bị xói sâu, thành dốc, trơ lớp sét dưới đáy. Một điều lí thú xảy ra ở đây là thời gian dòng chảy có hướng về phía cửa Lạch Huyện chiếm đến 60-70%, tức là ngay cả khi triều rút vẫn có dòng chảy hướng về phía cửa Lạch Huyện. Có lẽ đây là nguyên nhân làm cho lòng lạch sâu dần về cửa Lạch Huyện và làm cho bãi bồi phía Lạch Huyện được bồi đắp bằng các loại vật liệu thô dần về phía cửa sông. Hướng dòng chảy về phía cửa Lạch Huyện chiếm ưu thế có thể được giải thích như sau: Khi triều dâng, nước bị dồn ép trước đảo cao hơn mực nước ở cửa Lạch Huyện tạo ra dòng chảy đổ vào Lạch Huyện và vào sâu trong sông. Dòng này tồn tại đến thời điểm thông thường là qua thời điểm ở bến Gót đạt đỉnh triều 1-2h. Sau đó là thời điểm nước dừng tạm thời và bắt đầu rút. Dòng chảy sau đó qua lạch trương có hướng ngược với ban đầu, song tốc độ nhỏ hơn. Ngược lại phía cửa Lạch Huyện dòng triều rút tăng nhanh hơn khi triều dâng, đến một thời điểm nào đó tốc độ dòng chảy mạnh phía cửa Lạch Huyện làm giảm áp lực nước đáng kể so với áp lực nước trong lạch trương. Sự chênh áp lực này đã đổi hướng dòng chảy ở lạch trương về phía cửa Lạch Huyện và sau đó hướng ra biển. Tương tự như vậy quá trình đó xảy ra phía cửa Nam triệu, song tốc độ dòng chảy và thời gian có khác hơn vì ở đây lạch nông và rộng. Qua phân tích thành phần dòng chảy đo tại các cửa Nam Triệu, Lạch Huyện cho thấy thành phần chính chủ yếu là dòng chảy nhật triều (chu kỳ25h) và dòng dư dồn (do khối nước triều bị dồn ép và dòng sóng). Thành phần dòng chảy bán nhật triều(12h) và 1/4ngày (6h) mạnh dần trong những ngày nước kém, khi mà thuỷ triều tăng dần tính chất bán nhật. Các elip phân bố hướng và tốc độ dòng triều có dạng rất hẹp với hướng trục lớn gần trùng với trục lòng dẫn kênh lạch và cửa sông. Đặc điểm này hoàn toàn phù hợp với điều kiện tự nhiên vùng ven bờ: hướng dòng chảy chủ yếu do nước triều dâng -rút. Sinh viên: Nguyễn Quốc Cường Lớp: 47B
  15. Đồ án tốt nghiệp kỹ sư Trang Ngành: Kỹ Thuật Biển 15 Trong thành phần dòng chảy dư dồn của những ngày có sóng gió phát triển phải kể đến dòng sóng ven bờ, nhưng thời kỳ mùa đông khả năng xuất hiện dòng sóng nhỏ. Ngoài các dòng chính chủ yếu đã nêu trên còn có dòng trôi do gió gây ra. Như trên đã phân tích gió thời kỳ mùa đông chỉ ảnh hưởng chủ yếu đối với phía Đông đảo Cát Hải ( Lạch Huyện), nơi sông mở rộng thông với vịnh Hạ Long ở phía Đông Bắc và tầng nước trên mặt khoảng 1m. Dòng trôi có hướng lệch so với hướng gió trên mặt nước ( từ 0-450) và càng xuống sâu góc lệch càng lớn và có thể đạt 1800 so với hướng gió trên mặt. Nhưng vận tốc dòng trôi không lớn , qua tính toán vận tốc dòng trôi chỉ đạt 20cm/s với vận tốc gió trên mặt nước 10cm/s. Nhưng ở khu vực nghiên cứu dòng trôi khi có gió thổi mạnh thực tế đã bị dòng triều và các loại dòng khác lấn át hẳn đi. Ở khu vực Cát Hải dòng chảy đạt tốc độ lớn chủ yếu là ở 2 cửa sông và các lạch triều khi triều dâng - rút. Còn các khu vực khác ( Văn chấn - Gia Lộc) dòng chảy ven bờ yếu hẳn rất nhiều so với thời kỳ mùa hè. Trong những ngày triều cường ở mũi Hoàng Châu dòng chảy nhật triều có thể đạt 0,9 - 1,0m/s. Ngược lại dòng bán nhật triều và dòng chảy với chu kỳ 6h chỉ đạt tốc độ 0,1 - 0,2 m/s. Dòng chảy dư ( do nước sông đổ ra, dòng trôi do gió …) đạt tới vận tốc 0,2 - 0,35 m/s trong những ngày có gió to và mưa lớn. Ở trong cửa sông dòng sóng ven bờ ít đạt tốc độ nguy hiểm bằng đoạn đê kè trước biển vì đã có các van chắn cát phía ngoài che chắn làm giảm hầu hết năng lượng sóng trước khi đi vào trong sông. Ngoài dòng chảy sóng, dòng trôi trên mặt kết hợp với dòng triều rút có thể tạo ra dòng chảy tổng hợp với tốc độ 1,2 - 1,3 m/s rất dễ dàng rửa trôi đưa vật liệu từ trong cửa sông ra ngoài biển . Ở đoạn bờ từ đê Văn Chấn tới trước cửa đồn công an Biên phòng số 30 dòng sóng ven bờ do sóng vỗ bờ gây ra chỉ đạt tốc độ cao khi có sóng gió hướng Đông Nam và Nam trong thời điểm nước triều cường. Dòng chảy chủ yếu vùng ven bờ vẫn là dòng thuỷ triều . Khi tới bờ dòng thuỷ triều phân làm 2 nhánh chảy về hai phía cửa sông tạo thành 2 tiểu hoàn lưu trước Văn Chấn và Hoà Quang. Tuy cường độ dòng chảy ở 2 tiểu hoàn lưu này không mạnh bằng thời kỳ mùa hè, song dòng ven gần bờ do bị dồn ép trong kênh hẹp tạo ra dòng chảy với tốc độ 0,8 - 0,9 m/s ở trước cửa đồn Công an biên phòng và trước đê Văn chấn, lòng kênh hẹp dòng chảy có thể đạt tốc độ >1m/s cuốn trôi các vật liệu bở rời dưới đáy kênh, trong lòng kênh còn trơ lại chủ yếu là sét có độ kết dính tốt. Sinh viên: Nguyễn Quốc Cường Lớp: 47B
  16. Đồ án tốt nghiệp kỹ sư Trang Ngành: Kỹ Thuật Biển 16 Như vậy trong điều kiện khí tượng hải văn tương đối bình thường ở cuối mùa chuyển tiếp từ đông sang hè , ở cửa sông Nam Triệu dòng chảy tổng hợp (chủ yếu là dòng nhật triều) với tốc độ có thể rửa trôi trầm tích bở rời (>25 cm/s) chiếm 1 tỷ lệ cao tới 74%. Dòng chảy ở trong cửa sông mang vật chất lơ lửng giảm tốc độ ở ngoài ngưỡng cửa, đặc biệt là ở vùng tâm hai tiểu hoàn lưu. Chính ở đây có điều kiện thuận lợi cho việc bồi lắng vật liệu. Ngoài ra việc nạo vét thông lạch tầu đổ bùn cát sang hai bờ kênh dẫn cũng góp phần làm cho các bãi cát dọc cửa sông được tôn cao thêm và kéo dài ra. Ở trong ngưỡng cửa sông dòng chảy tổng hợp khi thuỷ triều rút có tốc độ lớn đã rửa trôi các trầm tích bở rời dưới đáy kênh đưa ra biển, còn trơ lại dưới đáy và sườn kênh chủ yếu là sét dẻo kết dính tốt - hiện tượng tương tự như lạch trước đồn Công an biên phòng. Ở cửa Nam Triệu trong những năm gần đây sau khi lấp cửa Cấm chủ lưu khá tập trung về phía bờ biển Cát Hải khi đó xiên chếch bờ Cát Hải dưới một góc nhọn phía cửa kênh Cái Tráp, đã làm tăng khả năng chống xói lở bờ ở đoạn cửa Cái Tráp - Hoàng Châu và nhất là khu vực trạm Đèn biển Nam Triệu. Ở đoạn bờ từ kè Văn Chấn tới cửa đồn Công an biên phòng trong mùa chuyển tiếp không bị ảnh hưởng của sóng gió hướng Đông Bắc. Riêng sóng gió hướng Đông (tần suất trung bình khoảng 50%) ít ảnh hưởng tới bờ Cát Hải, do vị trí nằm sâu trong vịnh nước nông được dãy núi đá vôi đảo Cát Bà che chắn hướng Đông. Về cuối mùa, khoảng từ cuối tháng IV sóng gió hướng Đông Nam và Nam mạnh dần ; sóng vỡ bờ và dòng sóng ven bờ gây ảnh hưởng tới khu vực này trong những ngày nước triều cường . Song nhìn chung mức độ ảnh hưởng yếu giữ ổn định cho đoạn bờ vùng nghiên cứu . Chế độ dòng chảy trong mùa hè nhìn chung cũng tương tự hai mùa kể trên song với cường độ lớn hơn. Theo tài liệu nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu biển Hải Phòng - Viện Hải dương học, hệ thống dòng chảy ven bờ Cát Hải như sau: Dòng triều: Tại lạch Nam Triệu và Lạch Huyện dòng triều mang tính thuận nghịch. Dòng nhật triều với chu kì 25 giờ có giá trị áp đảo, tốc độ đạt 1,0 m/s. Tốc độ dòng triều Sinh viên: Nguyễn Quốc Cường Lớp: 47B
  17. Đồ án tốt nghiệp kỹ sư Trang Ngành: Kỹ Thuật Biển 17 cực đại thường ở mức triều dâng hoặc triều rút ngay qua mực nước biển trung bình. Khi triều lên tốc độ dòng triều đạt cực đại xảy ra trước đỉnh triều 6-9 giờ. Dòng bán nhật triều có giá trị không lớn lắm, thường nhỏ hơn 0,1m/s. Hướng dòng triều ở bãi Hoàng Châu và Hoà Quang song song với bờ, dòng triều bãi Văn Chấn và Gia Lộc không song song mà tạo thành một góc khá lớn với bờ cả khi triều lên và triều rút ( Hướng chảy lên 1300, chảy xuống 1500 ). Khi triều cường, hiện tượng này tạo điều kiện sóng phá huỷ mạnh hơn. Dòng dư: +Dòng sông: ở lạch Nam Triệu, dòng chảy do sông đạt đến 0,3m/s, tốc độ cao hơn về mùa hè, nó định hướng theo lòng lạch. + Dòng chảy do gió: Có giá trị không lớn, với tần suất gió ưu thế 5-10 m/s, tốc độ dòng chảy chỉ 0,1-0,15 m/s. Hướng của dòng chảy gió định theo hướng bờ, ổn định hướng Tây- Tây Nam trong năm. + Dòng sóng: Do điều kiện địa hình ( có 2 chướng cát Hoàng Châu và Hàng Dày chắn bên), độ sâu bờ ngầm nông, thoải, dòng sóng ven bờ Cát Hải đạt 0,1-0,2 m/s, có hướng ổn định và mạnh hơn vào mùa hè, dòng sóng dọc bờ phân kỳ rất rõ ở Gia Lộc định hướng chảy về 2 phía Hoàng Châu và Bến Gót. Dòng chảy tổng hợp: Với địa hình ven bờ đảo Cát Hải có nhiều luồng lạch án ngữ cùng với vị trí của bán đảo Đồ Sơn ở phía Tây và Cát Bà ở phía Đông, kéo dài ra biển đã dần ép khối nước thuỷ triều tạo thành mặt nước không đều vùng ven bờ từ đó gây ra dòng chảy Gradien có hướng thay đổi phức tạp ở cửa Nam Triệu. Dòng chảy tổng hợp gồm: Dòng nhật triều, bán nhật triều, dòng chảy, dòng sóng, dòng gradient. Tốc độ tổng hợp đạt 1,0-1,2 m/s. Ở ven bờ Cát Hải, dòng tổng hợp mang đặc tính của dòng triều ở Lạch Huyện và Nam Triệu, dòng triều lên định hướng dòng chảy, tốc độ cực đại lên đến 1m/s. Ở 2 lạch đầu chương cát Hoàng Châu và Hàng Dày, thời gian dòng chảy lên kéo dài 12 đến16 giờ, trong khi thời gian chảy rút chỉ 6 đến 8 giờ. Tốc độ dòng chảy tổng hợp khi triều lên lớn hơn hẳn khi triều xuống, đạt cực trị 0,9m/s ở Hoàng Châu và 0,82m/s ở Hàng Dày, trong khi tốc độ cực đại dòng tổng khi triều xuống ở đầu Hàng Dày chỉ 0,5m/s . Ở gần bờ, khi triều lên dòng tổng hợp từ ngoài hướng vào phân kỳ rất rõ ở phía ngoài Gia Lộc chảy về 2 phía Hoàng Châu và Bến Gót. Sự Sinh viên: Nguyễn Quốc Cường Lớp: 47B
  18. Đồ án tốt nghiệp kỹ sư Trang Ngành: Kỹ Thuật Biển 18 phân hoá dòng chảy tổng hợp ở ven bờ Cát Hải dọc địa hình bị ảnh hưởng của sự khác nhau giữa 2 chế độ triều Hòn Gai và triều Hòn Dấu. Thời gian bắt đầu dòng triều lên hoặc xuống ở bến Gót lớn hơn 3 - 4 giờ so với Hoàng Châu. Dòng bùn cát ven bờ Cát Hải: Hướng di chuyển của bùn cát: Hoàn lưu di chuyển của dòng bùn cát phụ thuộc vào hướng dòng chảy tổng hợp, trong đó chủ yếu là dòng triều. Di chuyển bùn cát dọc bờ do sóng là quan trọng nhưng không giữ vai trò chủ đạo. - Khi triều lên, dòng bùn cát di chuyển ngang từ đáy sườn ngầm vào phía bờ, phù hợp với dòng bờ và phương truyền sóng. Khi vào sát gần bờ, dòng bùn cát phân kỳ ở phía ngoài Gia Lộc thành 2 nhánh. Nhánh thứ nhất di chuyển qua lạch Hàng Dày hợp với dòng từ Lạch Huyện vào di chuyển lên bến Gót ở phía Bắc, nhánh thứ 2 di chuyển qua lạch Hoàng Châu rồi hợp với dòng từ cửa Nam Triệu lên phiá Tây Hoàng Châu. - Khi triều rút, dòng bùn cát chủ yếu di chuyển xuôi xuống theo hướng dòng triều ở lạch Huyện và Nam Triệu, sát rìa Đông chương Hàng Dày và phía tây chương Hoàng Châu. Chỉ một bộ phận thứ yếu của dòng bùn cát đi lên lúc triều lên quay ngược lại qua 2 lạch đầu chương để trở về khu bờ ngầm phía ngoài Cát Hải. - Hai nhánh dòng bùn cát nói trên có xu hướng chung lệch về hướng chương Hoàng Châu, gây ra tình trạng bồi đáy ngầm phía chương Hoàng Châu bào mòn đáy lớn hơn phía chương Hàng Dày. Với cơ chế hoàn lưu bùn cát như vậy, khu vực ven bờ Cát Hải bị thiếu hụt bồi tích. Lưu lượng dòng bùn cát tổng hợp: Kết quả tính toán theo phương pháp thuỷ thạch động lực thấy rằng: - Lượng bùn cát hàng năm bị đưa ra khỏi ven bờ Cát Hải qua hai lạch đầu chương Hàng Dày và chương Hoàng Châu khoảng 586.000 m3 (qua lạch Hoàng Châu 442.000 m3). Lượng bùn cát đưa lại 227.000 m3 (qua lạch Hoàng Châu 161.000 m3) - Lượng bồi tích thiếu hụt 341.000 m3(qua lạch Hoàng Châu 282.000 m3) - c) Sóng Sóng tại trạm Hòn Dấu: Sinh viên: Nguyễn Quốc Cường Lớp: 47B
  19. Đồ án tốt nghiệp kỹ sư Trang Ngành: Kỹ Thuật Biển 19 Tại vùng vịnh Hải Phòng sóng gió là một trong các yếu tố tác động trực tiếp đến sự xói lở, bồi lấp của khu vực. Trong năm sóng có độ cao lớn thường tập trung vào tháng V÷IX, lớn nhất vào tháng VII và IX. Trong mùa gió Đông Bắc độ cao sóng không lớn do khu vực nghiên cứu được đảo Cát Bà che chắn. Các sóng lớn nhất quan trắc được trong mùa này chỉ xuất hiện ở hướng S, SE. Sóng với các hướng Đông (E), Đông Nam (SE), và Nam (S) gây nguy hiểm nhất với khu vực cửa biển Nam Triệu và Lạch Huyện. Các yếu tố sóng cực trị đều quan trắc được vào ngày 3/7/1964: - Hmax = 5,6m - Độ dài sóng: 210m, hướng Nam (S) - Chu kỳ sóng : 11s Bảng 1.6 : Độ cao, độ dài, tốc độ và chu kỳ sóng lớn nhất (1956÷1985) Tháng Cả Các đặc trưng năm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Độ cao (m) 2,8 2,2 2,3 2,8 3,5 4 5,6 5 5,6 2,4 2,1 2,1 5,6 Hướng S ESE E SSE SSE SE S E E E S ENE E,S Ngày 28 20 19 24 4 19 3 13 20 13 1 1 20 Năm xuất hiện 57 69 76 58 59 75 64 68 75 60 59 63 75 Độ dài (m) 63 63 67 80 62 66 210 91 96 90 65 47 210 Hướng S,E ESE SE SSE ESE SSW S S SE ESE E ENE S Ngày 22 2 2 11 21 12 3 12 2 24 8 23 3 Năm xuất hiện 64 83 74 59 57 61 64 62 62 71 83 71 64 Chu kỳ (s) 9,1 7,6 7,5 9,3 9,3 8,2 11 8 7,7 68 6,7 7,1 11 Ngày 28 26 2 22 25 17 3 12 22 13 23 3 3 Năm xuất hiện 57 73 73 58 57 59 64 62 62 57 76 76 64 Sóng tại khu vực Nam Triệu: Sinh viên: Nguyễn Quốc Cường Lớp: 47B
  20. Đồ án tốt nghiệp kỹ sư Trang Ngành: Kỹ Thuật Biển 20 TEDI đã thực hiện quan trắc sóng từ ngày 12/7/2005 đến ngày 15/8/2006 bằng máy tự ghi (tại độ sâu ≈ 20m so với mực nước trung bình) ở khu vực luồng tầu Lạch Huyện. Kết quả đo đạc cho thấy: - Mùa đông (từ tháng X năm trước đến tháng II năm sau) vùng biển thuộc khu vực nghiên cứu không chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc bởi có quần đảo Cát Bà che chắn, từ tháng X năm trước cho đến tháng IV năm sau độ cao sóng có nghĩa tại khu vực thấp (H1/3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2