intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC

Chia sẻ: Paradise2 Paradise2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

262
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS biết cách đo thể tích vật rắn không thấm nước 2. Kĩ năng : Biết sử dụng dụng cụ đo, biết tuân thủ theo qui tắc đo 3 . Thái độ : Trung thực , thận trọng , biết liên kết với bạn bè II/ Chuẩn bị : 1 .Giáo viên : Vật rắn không thấm nước , bình chia độ , bình tràn , bình chứa (Mỗi loại 4 cái ) 2. Học sinh : Nghiên cứu kĩ SGK

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC

  1. ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC I/ Mục tiêu : 1.Kiến thức : HS biết cách đo thể tích vật rắn không thấm nước 2. Kĩ năng : Biết sử dụng dụng cụ đo, biết tuân thủ theo qui tắc đo 3 . Thái độ : Trung thực , thận trọng , biết liên kết với bạn bè II/ Chuẩn bị : 1 .Giáo viên : Vật rắn không thấm nước , bình chia độ , bình tràn , bình chứa (Mỗi loại 4 cái ) 2. Học sinh : Nghiên cứu kĩ SGK III/ Giảng dạy : 1.Ổn định lớp :( 1 phút ) 1. Kiểm tra : (5phút) a. Bài cũ :
  2. GV: Đơn vị đo thể tích là gì ? Những dụng cụ nào để đo thể tích chất lỏng ? Hãy đổi : 1m 3 = ? lít = ? ml HS: Trả lời GV : Nhận xét , ghi điểm b. Sự chuẩn bị của HS cho bài mới : 2. Tình huống bài mới : ( 1phút) Làm thế nào để biết chính xác thể tích của hòn đá ? Để hiểu rõ vấn đề này , hôm nay ta vào bài mới : 4.Bài mới : PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1 : Tìm hiểu cách đo I / Cách đo thể tích vật rắn không thể tích vật rắn không thấm nước :(8 thấm nước : 1. Dùng bình chia độ : phút) C1 : Bước 1: Đổ nước vào bình GV: Em hãy quan sát hình 4.2 độ : V 1 = 150cm 3 SGK và hãy cho biết người ta đo thể chia tích hòn đá bằng cách nào ? Bước 2 : Thả hòn đá HS : Đầu tiên đọc thể tích nước vào bình V 2 = 200cm 3 trên bình chia độ V1 sau đó bỏ hòn Bước 3 : Thể tích hòn đá đá vào và đọc thể tíh V2
  3. là : V 2 - V 1 = 200 – 150 = 50cm 3 GV : Sau khi biết V1 , V2 , làm thế nào để tính thể tích hòn đá ? 2. Dùng bình tràn : HS : V = V2 - V1 GV : Nếu hòn đá quá to thì ta làm bằng cách nào? C2 : Bước 1 : Đổ nước vào HS: Ta dùng bình tràn và bình bình tràn chứa Bước 2 : Bỏ hòn đá vào bình tràn , hứng nước chảy ra ở bình GV : Quan sát hình 4.3 SGK và em hãy cho biết người ta đo thể tích chứa hòn đá bằng cách nào ? Bước 3 : Đổ nước từ bình chứa vào bình chia độ V = 80cm 3 HS: Đổ nước vào bình tràn như ở vị trí hình 4.3 a SGK sau đó bỏ Vậy thể tích hòn đá là 3 hòn đá vào , nước tràn ra bình chứa , 80cm đổ nước ở bình chứa vào bình chia độ được thể tích bao nhiêu thì đó là thể tích hòn đá GV: cho hs đọc phần kết luận SGK HS : Đọc và thảo luận trong 2 phút
  4. GV : Em hãy tìm từ thích hợp trong khung ở bên phải để điền vào vị trí a,b,c ở câu C3 ? HS : (1) Thả (2) Dâng II/ Thực hành : lên (3) Chìm xuống (4) Tràn ra HOẠT ĐỘNG 2 : Hướng dẫn học sinh thực hành (10 phút) GV: Cho hs kẻ bảng 4.1 vào vở III/ Vận dụng : GV : Chia hs ra làm 4 nhóm , mỗi nhóm với những dụng cụ chuẩn bị sẵn để đo thể tích -Lau khô bát trước khi dùng HS: Thực hiện và ghi kết quả - Khi nhất ca không xách nước ra GV: Hướng dẫn học sinh thực ngoài - Đổ hết nước vào bình chia độ hành HOẠT ĐỘNG 3 ; Tìm hiểu bước vận dụng : ( 10 phút) GV: Nếu ta thay ca cho bình tràn và bát thay cho bình chứa để đo thể
  5. tích vật ( h.4.4 ) ta cần chú ý gì ? HS: đầu tiên ta lau khô bát . Khi nhất ca ra khỏi bát không xách nước ra ngoài . Đổ hết nước vào bình chia độ. GV: Hướng dẫn hs về nhà tự làm câu C5, C6 HOẠT ĐỘNG 4 ; Củng cố và hướng dẫn tự học : ( 10 phút ) 1.Củng cố : Ôn lại những kiến thức vừa học Hướng dẫn hs làm BT 4.1 SBT 2.Hướng dẫn tự học : a. Bài vừa học : Học thuột gi nhớ SGK . Xem lại cách giải các câu C1 , C2 Làm BT 4.2;4.3; 4.4 . b.Bài sắp học : “ Khối lượng – Đo khối lượng “ *Câu hỏi soạn bài: - Để đo khối lượng ta dùng dụng c ụ gì ?
  6. - Đơn vị khối lượng ? IV. Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2