intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lý 6: Bài 4. Đo thể tích vật rắn không thấm nước

Chia sẻ: Abcdef_41 Abcdef_41 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

123
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết sử dụng các dụng cụ đo (bình chia độ, bình tràn) để xá định thể tích của vật rắn có hình dạng bất kỳ, không thấm nước. Tuân thủ các quy tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được, hợp tác trong mọi công việc của nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lý 6: Bài 4. Đo thể tích vật rắn không thấm nước

  1. Môn : V ật lý Lớp 6 Bài 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước Y ÊU CẦU TRỌNG TÂM: I. Biết sử dụng các dụng cụ đo (bình chia độ, b ình tràn) để xá định thể tích của vật rắn có hình dạng bất kỳ, không thấm nước. Tuân thủ các quy tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được, hợp tác trong mọi công việc của nhóm. CƠ SỞ VẬT CHẤT. II. Bình chia độ, bình tràn,ca, bát, vật rắn không thấm nước có hình dạng và kích thước khác nhau, dây buộc, giấy. TỔ CHỨC LỚP: III. Nhóm Công việc Công cụ Làm thí nghiệm Hai vất rắn không 1 thấm nước Làm thí nghiệm Hai vật rắn khong 2 thấm nước File : thể tích 3 Máy tính TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: IV. THỜ CÔNG VIỆC CÁC HO ẠT ĐỘNG I HỌC SINH GIÁO VIÊN GIA N 1’ Kiểm tra bài cũ Đưa câu hỏi Trả lời Tỏ chức tình huống Đặt vấn đề 1’ học tập Phân nhóm học tập Phân công nhiệm vụ Ổ n định theo nhóm và 1’ từng nhóm tìm hiểu nhiệm vụ của nhóm Ho ạt động theo Quan sát hướng dẫn Hoạt động theo sự điều 22’ khi cần thiết khiển của trưởng nhóm nhóm Báo cáo kết quả Hướng dẫn Cử đại diện trình bày,các 15’ từng nhóm nhóm khác lắng nghe , nhạn xét 2’ Rút ra kết luận Hướng dẫn học sinh Tích cực thảo luận 1 Bµi 4: §o thÓ tÝch vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc
  2. thảo luận chung toàn lớp để thống nhất câu kết luận Làm bài tập trắc Phát bài Làm bài 3’ nghiệm toàn lớp 2 Bµi 4: §o thÓ tÝch vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc
  3. NHÓM 1: LÀM THÍ NGHIỆM 1.Nhiệm vụ:  X ác định được cách đo của vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ và bình tràn 2.Công cụ, tài liệu: Bình chia độ, bình tràn, hai vật rắn không thấm nước, dây, bình chứa, nước 3.Các hoạt động: Hoạt động Thời gian 2’ Hoạt động 1 15’ Hoạt động 2 5’ Hoạt động 3 5’ Hoạt động 4 Nội dung hoạt động 1) Hoạt động 1:  D ự đoán cácphương án để đo thể tích của hai vật rắn ( to, nhỏ) 2) Hoạt động 2: Tiến hành thí nghiệm  Thí nghiệm1:  B1: Đưa một vật rắn nhỏ không thấm nước, một sợi dây, một bình chia độ và nước  B2: Thực hành (nêu cách làm) (Gợi ý)  Đổ nước vào bình chia độ, buộc dây vào vật rắn  V1?  Thả chìm vật rắn có buộc dây vào nước và quan sát  V 2?  Tính Vvật (V2 - V1)  B3: Nêu kết kuận (Điền vào trang 41- sgk)  Thí nghiệm 2 :  B1: Đưa một vật rắn lớn (không lọt bình chia độ), một bình tràn, bình chứa, bình chia độ, nước  B2: Thực hành(Nêu cách làm )(Gợi ý)  Đổ đầy nước vào bình tràn  Thả vật vào bình tràn và hứng nước tràn ra vào bình chứa  Đổ nước từ bình chức vào bình chia độ  Vvật ?  B3: Nêu kết luận (Điền vào bảng 4.1 - sgk) 3) Hoạt động3:  Cử đại diện trình bày 4) Hoạt động 4: 3 Bµi 4: §o thÓ tÝch vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc
  4.  Làm bài tập trắc nghiệm 4 Bµi 4: §o thÓ tÝch vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc
  5. NHÓM 2: LÀM THÍ NGHIỆM 1. Nhiệm vụ: Xác định được thể tích của vật rắn không thấm nước bằng b ình chia độ và bình tràn. 2.Công cụ, tài liệu: Bình chia độ, hai vật rắn không thấm nước, dây, bát to, ca ( nhỏ lọt bát) 1. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG TH ỜI GIAN 2’ Hoạt động 1 15’ Hoạt động 2 5’ Hoạt động 3 5’ Hoạt động 4 1) Hoạt động 1:  D ự đoán các phương án để đo thể tích của hai vật rắn (to, nhỏ) không thấm nước 2) Hoạt động 2: Thí nghiệm 1: G iống nhóm 1  Thí nghiệm 2:   B1: Đưa dụng cụ sau: bình chia độ, vật rắn lớn không lọt bình chia độ, bát, ca (ca nhỏ hơn lọt bát), dây  B2: Thực hành (Nêu cách làm) (Gợi ý)  Đổ đầy nước vào ca và đ ặt vào bát đã lau khô  Thả vật chìm trong nước  Nhấc vật nhẹ nhàng ra khỏi ca, sau đó nhấc ca ra khỏi bát  Đổ nước từ bát vào bình chia độ Hỏi V vật ?  B3: Nêu kết luận (Điền vào bảng 4.1 sgk) 3) Hoạt động 3:  Cử đại diện trình bày 5 Bµi 4: §o thÓ tÝch vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc
  6. 4) Hoạt động 4:  Làm bài tập trắc nghiệm 6 Bµi 4: §o thÓ tÝch vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc
  7. NHÓM 3: MÁY TÍNH 1. Nhiệm vụ:  X ác định được cách đo của vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ và bình tràn 2.Công cụ, tài liệu:  File thể tích 2. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG TH ỜI GIAN 5’ Hoạt động 1 7’ Hoạt động 2 5’ Hoạt động 3 5’ Hoạt động 4 1) Hoạt động 1: Thí nghiệm hình 4.2:   Chọn cách đúng nhất trong 3 cách thả vật sau:  Vật chưa chìm hoàn toàn trong nước  Vật chìm vừa phải trong nước  Vật xuống đáy bình 2) Hoạt động 2: Thí nghiệm hình 4.3   Chọn phương án đúng  Đổ nước vào bình tràn chưa đầy  V1?  Đ ể bình chia độ nghiêng  V2?   H ình 4.3 V3? 3) Hoạt động 3:  Cử đại diện trình bày 4) Hoạt động 4:  Làm bài tập trắc nghiệm. 7 Bµi 4: §o thÓ tÝch vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc
  8. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM. Chọn từ thích hợp ở trong khung để điền vào chỗ trống trong các câu sau Thể tích của vật rắn bất kỳ không thấm nước có thể đo được  Tràn ra. bằng cách:  Thả a. . . . . . . .vật đó vào chất lỏng đựng trong bình chìm. chia độ. Thể tích của phần chất lỏng . . . . . . . . .  Thả. bằng thể tích của vật.  Dâng lên. b. K hi vật rắn không bỏ lọt bình chia độ thì . . . . . . . . . . vật đó vào trong bình tràn. Thể tích của phần chất lỏng . . . . . . bằng thể tích của vật. T IÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ Điểm 0 1 2 Nội dung Đúng, đủ, chính Đ ủ nhưng chưa rõ Không rõ ràng Trình bày xác, rõ ràng chính xác ràng Không rút ra được cách đo thể tích Rút ra được cách Rút ra được chính của vật bằng b ình đo thể tích của vật xác cách đo thể tích Kiến thức chia độ và bình b ằng bình tràn vật bằng b ình tràn hoặc bình chia độ và bình chia độ tràn 8 Bµi 4: §o thÓ tÝch vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc
  9. Không biết kỹ K ỹ năng thực hành K ỹ năng thực hành Kỹ năng năng thực hành còn vụng, chưa thành thạo, chính nhanh xác, nhanh 9 Bµi 4: §o thÓ tÝch vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2