intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đổi mới công tác xây dựng và quản lý tổ bộ môn tại các trường cao đẳng và đại học

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

45
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề cập đến nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ quản lý giảng dạy, các hoạt động nghiên cứu khoa học của bộ môn và vai trò của trưởng bộ môn trong việc ổn định, phát triển bộ môn nói chung và các nguồn lực của bộ môn nói riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đổi mới công tác xây dựng và quản lý tổ bộ môn tại các trường cao đẳng và đại học

NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ĐỔI MỚI CÔNG TÁC<br /> XÂY DỰNG VÀ QUẢN LÝ<br /> TỔ BỘ MÔN TẠI CÁC<br /> TRƯỜNG CAO ĐẲNG<br /> VÀ ĐẠI HỌC<br /> NGUYỄN LÂN TRUNG<br /> Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội<br /> PHẠM THỊ HỒNG HÀ<br /> Học viện Khoa học Quân sự<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> T<br /> rong một nhà trường đại học, bộ môn là tế<br /> bào cơ sở, là nơi tập trung các hoạt động<br /> chính về chuyên môn, là nơi quyết định dạy<br /> và nghiên cứu khoa học. Cần hiểu rõ rằng khoa là<br /> TÓM TẮT<br /> đơn vị hành chính, là đơn vị kết nối giữa bộ môn<br /> Trong một nhà trường đại học, bộ môn là tế và trường, còn bộ môn mới là nơi để các giảng<br /> bào cơ sở, có vai trò rất quan trọng trong việc viên sinh hoạt chuyên môn, thực hiện các nhiệm<br /> triển khai, thực hiện các nhiệm vụ giáo dục.<br /> vụ chính trị của mình là giảng dạy và nghiên cứu<br /> Hoạt động tích cực của tổ bộ môn góp phần<br /> quyết định đến việc nâng cao chất lượng khoa học. Nhiệm vụ xây dựng bộ môn mạnh luôn<br /> giáo dục toàn diện, đáp ứng được những yêu đặt ra cho tất cả các nhà trường. Bộ môn có mạnh<br /> cầu mới trong quá trình đổi mới giáo dục. thì khoa mới mạnh và khoa mạnh thì nhà trường<br /> Bài viết đề cập đến nhiệm vụ chuyên môn, sẽ mạnh. Uy tín khoa học, chuyên môn của một<br /> nhiệm vụ quản lý giảng dạy, các hoạt động nhà trường phụ thuộc vào sự lớn mạnh của các<br /> nghiên cứu khoa học của bộ môn và vai trò bộ môn, trong đó đội ngũ cán bộ giảng dạy giữ<br /> của trưởng bộ môn trong việc ổn định, phát vai trò then chốt. Đổi mới căn bản và toàn diện<br /> triển bộ môn nói chung và các nguồn lực của<br /> là phải đổi mới từ bộ môn, đổi mới từ những con<br /> bộ môn nói riêng.<br /> người, thành viên của từng bộ môn ấy. Với chức<br /> Từ khóa: bộ môn, giảng dạy, hoạt động năng quản lý một số môn học có mối liên quan<br /> chuyên môn, nghiên cứu khoa học, nhiệm vụ, gần về học thuật trong một chương trình đào tạo,<br /> vai trò<br /> bộ môn trở thành xương sống cho sự tồn tại của<br /> một khoa, một trường. Bộ môn là nơi quản lý các<br /> hoạt động chuyên môn sâu, đó là các hoạt động<br /> về giảng dạy và nghiên cứu khoa học, chịu trách<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 2 - 7/2016 67<br /> v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br /> <br /> <br /> nhiệm về chất lượng đào tạo của khu vực bộ môn của thị trường lao động và các nhiệm vụ khoa<br /> phụ trách, về uy tín khoa học trong chuyên môn học dài hơi. Các giáo trình bài giảng này còn cần<br /> hẹp này. Nói tóm lại, toàn bộ hoạt động học thuật được xây dựng sao cho tận dụng và khai thác tốt<br /> của một nhà trường đại học nằm ở tế bào cơ sở nhất các nguồn học liệu và ứng dụng công nghệ<br /> đó là bộ môn. thông tin.<br /> <br /> Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi muốn đề Nhiệm vụ thứ tư là xây dựng các nguồn học liệu.<br /> cập đến các nhiệm vụ cơ bản của bộ môn trong Giáo dục đại học cao đẳng hiện nay đòi hỏi sự hỗ<br /> một trường đại học, cao đẳng, đó là các nhiệm vụ trợ rất cao của nguồn học liệu. Một định hướng<br /> trong giảng dạy, về mặt chuyên môn và về mặt đào tạo chuyển từ đào tạo trang bị kiến thức sang<br /> quản lý, các nhiệm vụ trong nghiên cứu khoa học đào tạo xây dựng năng lực đòi hỏi người học phải<br /> và các nhiệm vụ của người đứng đầu bộ môn. nỗ lực tự giác rất nhiều trong tự học, tự đào tạo.<br /> Cung cấp nguồn học liệu có giá trị cao, phù hợp<br /> Về mặt giảng dạy  với chương trình sẽ giúp người học hoàn thành<br /> tốt nhiệm vụ học tập, nghiên cứu của mình.<br /> Các nhiệm vụ chuyên môn của bộ môn giữ vai<br /> trò rất quan trọng. Có thể kể ra ở đây bảy nhiệm Nhiệm vụ thứ  năm  là xây dựng phương pháp<br /> vụ chính: giảng dạy bộ môn tiên tiến, phù hợp, gắn chặt<br /> với khả năng khai thác trang thiết bị và các công<br /> Nhiệm vụ đầu tiên là tham gia xây dựng chuẩn nghệ dạy-học khác. Trong giáo dục đại học,<br /> đầu ra của nhà trường. Chuẩn đầu ra này bao gồm phương pháp là chìa khóa để tiếp cận nhanh<br /> nhiều mặt, thể hiện tầm nhìn và sứ mạng của một nhất, hiệu quả nhất khối kiến thức khổng lồ, để<br /> nhà trường, nhưng trong đó vấn đề chuyên môn vận dụng tối ưu vào thực tiễn. <br /> là cốt lõi. Xây dựng chuẩn đầu ra về mặt chuyên<br /> môn, các giải pháp và lộ trình đề đạt đến chuẩn Nhiệm vụ thứ sáu là xây dựng mô hình, phương<br /> đầu ra đó là nhiệm vụ mà các bộ môn cần quán thức kiểm tra-đánh giá tiên tiến, đánh giá quá<br /> triệt và đầu tư trí tuệ hợp lý. trình và đánh giá kết quả. Kiểm tra-đánh giá giờ<br /> đây có nhiều mục đích khác nhau, không chỉ là<br /> Nhiệm vụ thứ hai là xây dựng đề cương chi tiết kiểm tra kiến thức mà còn là một mắt xích để<br /> môn học. Đây là nhiệm vụ then chốt của bộ môn. phát triển quá trình học, là phản hồi cho chất<br /> Nhiệm vụ này đòi hỏi công sức đầu tư rất lớn của lượng dạy của giảng viên, là thông số để xem xét<br /> toàn bộ đội ngũ cán bộ giảng viên. Đối với giáo các vấn đề về chương trình, giáo trình, học liệu….<br /> dục đại học, đề cương chi tiết là xương sống, từ<br /> đó mỗi giảng viên sẽ xây dựng bài giảng riêng Nhiệm vụ thứ bảy là trách nhiệm hướng dẫn sinh<br /> của mình, với các học liệu và tài liệu giáo khoa đi viên thực hiện các niên luận, khóa luận bước đầu<br /> kèm. Tổ chức xây dựng công phu các đề cương gắn học tập và nghiên cứu khoa học - những<br /> chi tiết môn học là nhiệm vụ hàng đầu của một bước đi vào khoa học đầu tiên này của các em rất<br /> bộ môn.  cần sự vào cuộc công tâm của các thầy. <br /> -  Nhiệm vụ thứ ba là xây dựng giáo trình, bài Về quản lý giảng dạy<br /> giảng. Đây là nhiệm vụ được đặt lên vai của từng<br /> cá nhân giảng viên hoặc của một nhóm giảng Bên cạnh bảy nhiệm vụ về chuyên môn giảng<br /> viên. Ở đây,  giảng viên phải kết hợp được kiến dạy, bộ môn còn có bảy nhiệm vụ chính về quản<br /> thức và kinh nghiệm của mình, lựa chọn được lý giảng dạy. Đây  cũng là một phần việc hết<br /> những gì tinh túy nhất, cập nhật nhất, nhưng lại sức quan trọng, đòi hỏi sự  đầu tư không kém<br /> là phù hợp nhất với mục tiêu đào tạo và thực tế phần thường xuyên của cán bộ quản lý bộ môn.<br /> Việt Nam, gắn kết được tri thức nhân loại và nhu<br /> cầu, yêu cầu của thực tiễn nhằm đào tạo ra những Nhiệm vụ đầu tiên là xây dựng kế hoạch giảng<br /> sản phẩm đáp ứng được cao nhất những đòi hỏi dạy, xây dựng thời khóa biểu. Kế hoạch giảng dạy<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 68 Số 2 - 7/2016<br /> NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br /> <br /> <br /> <br /> xây dựng hợp lý sẽ tạo sự chủ động rất lớn cho Khoa và một Trường, cần tham gia vào các hoạt<br /> toàn bộ Bộ môn, bố trí giờ dạy và bố trí các hoạt động khác ngoài chuyên môn của Khoa và của<br /> động khác bên cạnh giờ dạy. Việc xây dựng kế Trường. Nhiệm vụ này đôi khi bị lãnh đạo các bộ<br /> hoạch này đòi hỏi kinh nghiệm cũng như sự học môn lơ là, coi đó không phải công việc của bộ<br /> hỏi từ các đơn vị bạn, trong nước và ngoài nước.  môn. Thực ra phải hiểu rằng các hoạt động này<br /> mang lại sự phát triển toàn diện hơn cho từng cá<br /> Nhiệm vụ thứ hai là lựa chọn và phân công cán nhân và cho cả bộ môn, cho mối quan hệ công<br /> bộ giảng dạy của môn học. Ở đây cần một cách tác, mối quan hệ lẫn nhau và góp phần xây dựng<br /> nhìn chiến lược của người quản lý Bộ môn sao uy tín của bộ môn trong Khoa và trong Trường.<br /> cho trong từng môn học tận dụng được tối ưu<br /> của khả năng chuyên môn của đội ngũ đồng Nhiệm vụ thứ sáu là quan hệ với lãnh đạo Khoa<br /> thời tạo cơ chế để những người đi trước dìu dắt và lãnh đạo nhà trường. Mối quan hệ khăng khít,<br /> những người đi sau, những người giỏi, có kinh cảm thông lẫn nhau hỗ trợ rất nhiều cho việc<br /> nghiệm giảng dạy chia sẻ được với những người đi đúng hướng của Bộ môn, mặt khác tạo điều<br /> yếu hơn kiện cho Bộ môn phát triển, hỗ trợ được Khoa và<br /> Trường trong các nhiệm vụ khác, phát huy thế<br /> Nhiệm vụ thứ ba là tổ chức sinh hoạt thường kỳ. mạnh của thành viên trong Bộ môn. Tìm sự hiểu<br /> Nhiệm vụ này có thể được coi là nhiệm vụ trọng biết và đồng thuận cao với lãnh đạo các cấp là<br /> tâm của hoạt động chuyên môn Bộ môn. Trong một phẩm chất không thể thiếu được của lãnh<br /> quá trình đào tạo của mình, không phải ai cũng đạo Bộ môn.<br /> có được khả năng chuyên môn ngang bằng nhau.<br /> Trong quá trình giảng dạy,  không phải ai cũng Nhiệm vụ thứ  bảy  là hợp tác với bên ngoài Bộ<br /> nhận được những kết quả tốt đẹp như nhau. Vì môn. Bộ môn là hạt nhân hoạt động nghiên cứu<br /> vậy, sinh hoạt chuyên môn thường xuyên là giải khoa học rất cần có mối quan hệ chuyên môn<br /> pháp bắt buộc để khỏa lấp những thiếu hụt này. với các đơn vị khác trong và ngoài khoa, trong và<br /> Cần có một quy trình tổ chức chặt chẽ, từ việc ngoài trường, thậm chí trong và ngoài nước để<br /> lên kế hoạch ngay từ đầu năm, xác định điểm hợp tác, liên kết phát triển chuyên môn của mình.<br /> mấu chốt, chủ đề chính của từng buổi sinh hoạt Việc mở rộng hợp tác với bên ngoài Bộ môn<br /> dựa trên thực tiễn và nhu cầu, đến việc tổ chức cụ không chỉ nhằm mục đích phát triển chuyên môn<br /> thể một buổi sinh hoạt chuyên môn, nghiêm túc, thuần túy mà những hợp đồng liên kết nghiên<br /> dân chủ và đồng lòng, hướng đến  điều tốt đẹp cứu khoa học có thể mang lại những yếu tố kinh<br /> cho từng cá nhân và bộ môn.  tế khác cho các giảng viên và cho Bộ môn.<br /> <br /> Nhiệm vụ thứ tư là tổ chức quan sát đồng nghiệp Hoạt động nghiên cứu khoa học<br /> và cùng nhau hỗ trợ đồng nghiệp. Quy trình này<br /> hiện nay có nhiều mô hình khác nhau, tuy nhiên, Chúng ta vừa đề cập đến một trong hai nhiệm<br /> việc  chuẩn bị kĩ càng và cùng nhau chia sẻ rút vụ chính của Bộ môn và của các giảng viên, đó là<br /> kinh nghiệm là hết sức cần thiết, quan trọng hơn nhiệm vụ giảng dạy. Tuy nhiên sự khác biệt cơ bản<br /> cả việc thực hiện ở trên lớp. Đồng nghiệp bàn giữa giáo viên phổ thông và giảng viên đại học<br /> bạc, lựa chọn vấn đề để thực hành quan sát, làm đó là hoạt động nghiên cứu khoa học. Hoạt động<br /> những bản nhận xét tỉ mỉ trước khi thực hiện ở nghiên cứu khoa học có thể nói là thước đo uy tín<br /> trên lớp, phân vai và nhiệm vụ cụ thể ghi hình, và triển vọng phát triển của một Bộ môn, chúng<br /> quan sát, điền bảng, rồi thảo luận sau tiết dạy sẽ ta cũng có thể nêu lên ở đây bảy nhiệm vụ chính.<br /> mang lại những hiệu quả to lớn. <br /> Nhiệm vụ đầu tiên là xây dựng nề nếp và duy trì<br /> Nhiệm vụ thứ năm là phân công cán bộ Bộ hoạt động học thuật của Bộ môn. Đó không chỉ<br /> môn thực hiện các nhiệm vụ, các hoạt động là các buổi nghe thuyết trình seminar mà còn là<br /> khác của Khoa, của Trường. Bộ môn là một mắt các buổi trao đổi học thuật bình thường giữa các<br /> xích chuyên môn nằm trong tổng thể của một thành viên của Bộ môn,  chia sẻ cùng nhau nội<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 2 - 7/2016 69<br /> v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br /> <br /> <br /> dung một cuốn sách mới  đọc, tranh luận một - Nhiệm vụ thứ sáu là thường xuyên thâm nhập<br /> quan điểm khoa học hay phản biện một công thực tế, tổ chức tham quan nghiên cứu thực<br /> trình. Điều quan trọng nhất là xác định chủ đề và tiễn để rút ra được từ thực tiễn đó những đề tài<br /> lên kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cho từng buổi, nghiên cưu phù hợp nhất, cập nhật nhất, những<br /> và duy trì hoạt động này để nó trở thành đều đặn. hợp đồng khoa học thuyết phục nhất.<br /> <br /> Nhiệm vụ thứ hai mang tính chiến lược hơn, đó Nhiệm vụ thứ bảy là hướng dẫn nghiên cứu khoa<br /> là tổ chức thảo luận để xác định phương hướng học sinh viên. Bên cạnh việc hướng dẫn các niên<br /> phát triển khoa học của Bộ môn, xác định nội luận, khóa luận của sinh viên trong chương trình<br /> dung trọng tâm của các chương trình nghiên học, các giảng viên còn có thể hướng dẫn và hỗ<br /> cứu, lộ trình các giải pháp thực hiện thành công trợ các em trong hoạt động tập sự làm khoa học,<br /> các chương trình nghiên cứu này. Không phải bao thành lập các câu lạc  bộ khoa  học cho  các em<br /> giờ  đây  cũng là một công việc dễ dàng, nó đòi tham gia các công trình nghiên cứu của mình,<br /> hỏi sự đầu tư trí tuệ của cả một tập thể, suy xét về thành lập các nhóm nghiên cứu trẻ trong sinh<br /> mặt lí luận và về mặt thực tiễn để có một hướng viên, giúp sinh viên hoàn thiện và công bố các<br /> đi đúng đắn lâu dài. nghiên cứu của mình.<br /> <br /> Nhiệm vụ thứ ba là tổ chức xây dựng các nhóm Trên đây chúng tôi đã trình bày  bảy  nhiệm vụ<br /> nghiên cứu mạnh, tập trung nguồn lực, kết nối ý chính trong giảng dạy về mặt chuyên môn, bảy<br /> tưởng, tạo điều kiện cũng như động lực mạnh mẽ nhiệm vụ chính trong quản lý chuyên môn và bảy<br /> để phát triển các đề tài tầm cỡ, góp phần làm sáng nhiệm vụ chính trong công tác nghiên cứu khoa<br /> tỏ lý luận và đáp ứng được nhu cầu của thực tiễn. học của Bộ môn.<br /> Sự đầu tư dành cho phần lý thuyết nhiều hơn hay<br /> Để phát triển Bộ môn, vai trò của trưởng Bộ<br /> phần thực tiễn nhiều hơn luôn là mối quan tâm<br /> môn hay còn gọi là Chủ nhiệm Bộ môn rất lớn,<br /> thường trực của các nhóm nghiên cứu mạnh. Chỉ<br /> đóng vai trò rất quan trọng, thậm chí là quyết<br /> có xuất phát từ những yêu cầu của thực tiễn dạy<br /> định trong việc ổn định và phát triển Bộ môn nói<br /> và học sinh động thì chúng ta mới được những<br /> chung và các nguồn lực của Bộ môn nói riêng.<br /> đầu bài xác đáng mà kết quả nghiên cứu sẽ mang<br /> Nhìn một cách tổng quan, Trưởng Bộ môn cũng<br /> lại những đóng góp rất đáng trân trọng,<br /> có bảy nhiệm vụ chính sau đây:<br /> Nhiệm vụ thứ tư là tạo điều kiện và khuyến khích Nhiệm vụ đầu tiên là việc nhìn nhận con người!<br /> thành viên trong Bộ môn viết các bài báo, các Việc đánh giá đúng nguồn lực của Bộ môn, điểm<br /> báo  cáo khoa học. Những nỗ  lực này rất quan mạnh và hạn chế của từng con người trong Bộ<br /> trọng để tạo thói quen tổng kết những suy nghĩ môn đòi hỏi một con mắt “ tinh tường”, công tâm<br /> của mình và mạnh dạn công bố các kết quả của trưởng Bộ môn. Có như vậy mới vừa phát huy<br /> nghiên cứu. Một Bộ môn mạnh là một Bộ môn được cao nhất tiềm năng, năng lực của từng cá<br /> mà số lượng các công bố khoa học được đăng tải nhân, cũng như giữ được sự đoàn kết, đồng tâm<br /> trên các ấn phẩm ngày càng có tiếng tăm và với hợp lực, giữ được hòa khí chung của Bộ môn.<br /> số lượng ngày một nhiều hơn.<br /> Nhiệm vụ thứ hai đòi hỏi Trưởng Bộ môn sau khi<br /> Nhiệm vụ thứ năm là tổ chức hội nghị khoa học tham khảo sâu rộng ý kiến của các thành viên,<br /> Bộ môn, hoặc liên kết với các đơn vị bạn tổ chức phải quyết định về chiến lược phát triển chuyên<br /> hội nghị, hội thảo khoa học chung, lựa chọn các môn của Bộ môn, các chương trình nghiên cứu<br /> báo cáo khoa học chất lượng nhất tham gia các khoa học, các hướng hợp tác, liên kết trong giảng<br /> hội nghị khoa học cấp cao hơn. Mọi thành viên dạy và nghiên cứu khoa học của Bộ môn.<br /> trong Bộ môn hàng năm đều phải có báo cáo để<br /> tham gia Hội nghị khoa học cấp Bộ môn, đó là Nhiệm vụ thứ ba là xây dựng kế hoạch năm cho<br /> một chỉ số bắt buộc.  Bộ môn, cả về mặt giảng dạy và về mặt nghiên<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 70 Số 2 - 7/2016<br /> NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br /> <br /> <br /> <br /> cứu khoa học. Một kế hoạch rõ ràng, mạch lạc, REFORMS IN MANAGING AND DEVELOPING<br /> hợp lý ngay từ đâu sẽ tạo điều kiện thuận lợi để A PROFESSIONAL SECTION OF A TERTIARY<br /> các thành viên Bộ môn chủ động thực hiện kế EDUCATION INSTITUTION<br /> hoạch này với hiệu quả cao nhất.<br /> Abstract: Subject management sections of a<br /> Nhiệm vụ thứ tư là định hướng và phát triển mối university in implemting its educational and<br /> quan hệ hợp tác với các tổ chức, cá nhân, các training missions. Active and effective professional<br /> nguồn lực khoa học khác trong và ngoài trường. operations of subject management sections<br /> contribute significantly to improving the quality<br /> Nhiệm vụ thứ  năm  là quán xuyến hoạt động of the university’s task implementation, meeting<br /> của Bộ môn. Muốn như vậy, Trưởng Bộ môn một the requirements for its education and training<br /> mặt cần xây dựng những quy định, nề nếp làm renovation. This article discusses the professional<br /> việc của Bộ môn, mặt khác cần quan tâm hiểu rõ roles and duties of subject management sections<br /> hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng, những mong in conducting teaching and scientific research<br /> muốn chính đáng của các thành viên Bộ môn để activities. It also defines the role of the head of<br /> có những ứng xử hợp tình hợp lý, thuyết phục a ubject management section in stabilizing and<br /> lòng người. developing its staff’s expertise and resources.<br /> <br /> Nhiệm vụ thứ  sáu  là làm cầu nối giữa cán bộ Keywords: department, teaching, specific<br /> trong Bộ môn với Khoa và Trường. Phản ánh được activities, scientific research, mission, role.<br /> tâm tư nguyện vọng của Bộ môn, ý chí của tập<br /> thể Bộ môn với tổ chức cấp trên sẽ tạo những cơ<br /> hội phát triển đầy đủ, toàn diện của Bộ môn, mặt Ngày nhận: 07/7/2016<br /> khác góp phần đóng góp trí tuệ của Bộ môn với Ngày phản biện: 18/7/2016<br /> Khoa và Trường.  Ngày duyệt đăng: 20/7/2016<br /> <br /> Nhiệm vụ thứ bảy là thực hiện các nhiệm vụ khác<br /> mà Khoa và Trường giao cho cá nhân Trưởng bộ<br /> môn theo chức trách.<br /> <br /> Như đã nói ở trên, Bộ môn là tế bào chuyên môn<br /> quan trọng nhất trong một trường cao đẳng-đại<br /> học. Xây dựng uy tín chuyên môn, tổ chức nghiên<br /> cứu khoa học và vận dụng nguồn lực hợp lý trong<br /> công tác tổ chức Bộ môn luôn đặt ra cho Trưởng<br /> các Bộ môn và các thành viên của Bộ môn những<br /> nhiệm vụ không hề dễ dàng. Chỉ có trên cơ sở nắm<br /> vững những quy định hiện hành, những nguyên<br /> tắc làm việc được thống nhất trước, trên tinh<br /> thần hợp tác cùng nhìn về một hướng để phát<br /> triển, đồng thời phát huy tiềm năng của từng cá<br /> nhân, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm,<br /> dám chịu trách nhiệm, một Bộ môn mới có thể<br /> vững vàng đi tới, thực hiện tốt cả hai nhiệm vụ<br /> tổ chức giảng dạy và hoạt động nghiên cứu khoa<br /> học, vừa tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển<br /> của từng thành viên trong Bộ môn, vừa đóng góp<br /> xứng đáng vào sự nghiệp chung xây dựng Khoa<br /> và Trường vững mạnh./.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 2 - 7/2016 71<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2