intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đối phó với ảnh hưởng của công nghệ và văn hóa

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

84
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thật khó để tưởng tượng, nhưng đã có một thời gian dài trong quá khứ, khi mà ti-vi và máy tính còn chưa xuất hiện, các gia đình đã giải trí bằng những hoạt động như đọc sách, cùng nhau quây quần quanh chiếc đàn piano để hát, và kể những câu chuyện. Chính bản thân bạn vào lúc này có thể đang muốn ước cho mình có được những khoảng thời gian đơn giản hơn giống như thế

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đối phó với ảnh hưởng của công nghệ và văn hóa

  1. Đối phó với ảnh hưởng của công nghệ và văn hóa Thật khó để tưởng tượng, nhưng đã có một thời gian dài trong quá khứ, khi mà ti-vi và máy tính còn chưa xuất hiện, các gia đình đã giải trí bằng những hoạt động như đọc sách, cùng nhau quây quần quanh chiếc đàn piano để hát, và kể những câu chuyện. Chính bản thân bạn vào lúc này có thể đang muốn ước cho mình có được những khoảng thời gian đơn giản hơn giống như thế, nhưng cho dù bạn có thích hay không, thời gian đó vẫn sẽ không quay lại. Ti-vi, máy tính, internet, máy nghe nhạc kỹ thuật số hay điện tử đang ở đây, và chắc chắn là những trang thiết bị mới có mặt ở ngay trong nhà bạn. Trong những năm đầu đời của con bạn, bạn phải quyết định về việc đặt những thiết bị công nghệ hiện đại này ở đâu trong nhà. (Trong chương này, "thời gian ngồi trước màn hình" là ám chỉ đến thời gian con bạn ngồi xem ti-vi, sử dụng máy tính, chơi điện tử và các thiết bị điện tử khác.) Hãy xem xét những thống kê ở các nước phát triển sau: Trung bình một gia đình có 2,75 ti-vi. 60% trẻ em có một chiếc ti-vi trong phòng ngủ (bao gồm 20% trẻ ở trong độ tuổi 2 và 7). Trung bình trẻ em và những trẻ vị thành niên xem ti-vi nhiều hơn 21 giờ một tuần, nghĩa là gần bằng ¼ tổng thời gian thức của một đứa trẻ. Xem ti-vi có thể ảnh hưởng đến mức độ tập trung chú ý của trẻ. Mỗi năm những nhà quảng cáo tiêu hết xấp xỉ 15 tỷ đô-là dành cho sản phẩm của trẻ em. Sử dụng ti-vi làm hạn chế khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ. Xem ti-vi quá nhiều có ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh béo phì; trẻ càng dành nhiều thời gian ngồi trước màn hình ti-vi thì trẻ càng có ít thời gian
  2. để vận động, sử dụng trí tưởng tượng của mình, và học các kỹ năng sống và kỹ năng xã hội. Cho trẻ xem những hành động bạo lực trên ti-vi sẽ gây ảnh hưởng đến những hành vi cư xử hiếu chiến ở tuổi trưởng thành cho cả nam và nữ. Rất nhiều trẻ đã biết cách sử dụng điều khiển từ xa ti-vi trước 3 tuổi. Những trẻ ở độ tuổi mẫu giáo trên thế giới đều học cách sử dụng máy tính, thiết bị giải trí điện tử, máy nghe nhạc, và như bị thôi miên khi ngồi trước màn hình ti-vi để xem phim hoạt hình, băng video, hoặc là chơi trò chơi điện tử kỹ thuật số. Thậm chí ở nhiều gia đình, ti-vi là một phần trong lịch trình đi ngủ của trẻ; hầu như các bậc cha mẹ điều không nhận thức được rằng xem ti-vi trước khi đi ngủ có thể làm nhiễu loạn kết cấu ngủ của trẻ. Một số đứa trẻ còn ngủ ngay trên sàn trước màn hình ti-vi chứ không phải trên chính chiếc giường của mình. Những nhà thiết kế phần mềm nhanh chóng phát triển những chương trình "thuộc về giáo dục" cho trẻ em còn rất nhỏ, thúc giục những bậc cha mẹ sớm bắt đầu dạy con biết cách sử dụng máy tính. Một nghiên cứu của một chuyên gia người Anh cho biết: trong 10 năm tính từ năm 1995 đến năm 2005, số giờ trẻ em xem các chương trình ti-vi đã tăng lên gấp 10 lần. Thông qua kết quả này, những bậc phụ huynh khôn ngoan sẽ cân nhắc, liệu những chương trình ti-vi có ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đối với cuộc đời của một đứa trẻ - hoặc là liệu cái ảnh hưởng đó sẽ được chuyển qua với ti-vi và quảng cáo. Điều gì có thể giành được những sở thích tốt nhất của trẻ? Những đứa trẻ tiêu dùng Đặc điểm của các chương trình quảng cáo ti-vi dành cho trẻ em: đầu tiên là tấn công lên màn hình, sau đó xuất hiện cả trên những hộp đựng đồ ăn trưa, những con thú bông đáng yêu mà trẻ âu yếm, và những đồ chơi hay thực phẩm ăn uống (thường là đồ ăn nhanh, kẹo, hay đồ uống có đường), có mang hình ảnh của các chương trình mà trẻ yêu thích. Đường phân
  3. chia ranh giới giữa việc quảng cáo tiếp thị và chương trình giải trí cho trẻ là ở đâu? Thật không may là không có đường ranh giới nào. Các thương hiệu lớn mất nhiều chi phí để sản xuất ra một chương trình dành cho trẻ em, nhưng không giống như người lớn, trẻ không có những quyển sách để kiểm tra thông tin, một quảng cáo kéo dài 30 giây cũng không có ảnh hưởng nhiều trong tâm trí của trẻ giống như những chương trình ti-vi làm cho trẻ ngưỡng mộ. Tự bản thân chương trình dành cho trẻ trở thành sự quảng cáo - đó chính xác là điều đang diễn ra. Quảng cáo tiếp thị cho trẻ là một quá trình có tính toán. Những trẻ em từ 1 đến 4 tuổi được nghiên cứu trong những nhóm trọng tâm để xác định những kiểu mẫu vui chơi của trẻ. Sau khi được cho xem một chương trình mẫu, họ quan sát trẻ để xác định loại vui chơi nào trẻ sẽ tham gia. Họ quan sát xem trẻ có muốn xem chương trình giống như vậy không? Sau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1