Động cơ và mục tiêu học tập của sinh viên ngôn ngữ Anh
lượt xem 4
download
Bài viết cung cấp một phần nào đó cho giảng viên và các bạn sinh viên một định nghĩa, cái nhìn khái quát về động cơ và mục đích học tập. Đồng thời, giảng viên sẽ giúp sinh viên nâng cao kiến thức về tầm quan trọng của chuyên ngành tiếng Anh đối với tương lai để từ đó sinh viên có thể xác định đúng động thái, thái độ và chiến lược học có hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Động cơ và mục tiêu học tập của sinh viên ngôn ngữ Anh
- ĐỘNG CƠ VÀ MỤC TIÊU HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN NGÔN NGỮ ANH Phạm Thị Phương Dung, Phạm Kiều Gia Hân, Lê Quốc Phương, Võ Thị Thanh Hằng* Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: TS. Trần Quốc Thao TÓM TẮT Hiện nay, tiếng Anh được coi là ngôn ngữ quốc tế số một trên thế giới. Mỗi người học Tiếng Anh với một động lực, động cơ khác nhau. Chính vì lý do đó việc thiết lập được mục tiêu và động cơ học tập của sinh viên ngành Ngôn Ngữ Anh là vô cùng quan trọng. Nghiên cứu này nhằm khảo sát động cơ học tập và mục tiêu học tập của sinh viên chuyên Anh. Hy vọng bài tiểu luận này sẽ cung cấp một phần nào đó cho giảng viên và các bạn sinh viên một định nghĩa, cái nhìn khái quát về động cơ và mục đích học tập. Đồng thời, giảng viên sẽ giúp sinh viên nâng cao kiến thức về tầm quan trọng của chuyên ngành tiếng Anh đối với tương lai để từ đó sinh viên có thể xác định đúng động thái, thái độ và chiến lược học có hiệu quả. Từ khóa: động cơ, mục tiêu, học tập, sinh viên, ngôn ngữ Anh. 1 MỞ ĐẦU Toàn cầu hóa đã và đang là xu hướng và nhu cầu cấp thiết cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội cho mỗi quốc gia trên thế giới. Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của tiếng Anh – ngôn ngữ ngày càng được sử dụng trên nhiều lãnh thổ quốc gia, bao gồm cả Việt Nam. Rất nhiều người trẻ Việt Nam tin rằng tiếng Anh sẽ là một công cụ cực kỳ hữu ích khi họ tìm kiếm việc làm, đặc biệt là những cơ hội phát triển sự nghiệp với mức lương hấp dẫn. Cũng vì thế nên rất nhiều bạn trẻ đã chọn chuyên ngành Ngôn ngữ Anh trong những năm trở lại đây. Nhu cầu, sở thích, thái độ và động cơ học tập của sinh viên đã trở thành những yếu tố quan trọng cần được xem xét trong các chính sách giáo dục. Học sinh, sinh viên, người học nói chung trở thành nhân tố quan trọng trong bất kỳ kế hoạch phát triển chương trình giảng dạy, chủ yếu nhằm để tôn vinh động cơ, mục tiêu, nhu cầu năng lực của từng cá nhân. Tiếng nói của sinh viên ngày càng được các nhà nghiên cứu quan tâm đến việc tăng cường động lực cho sinh viên trong việc theo học một ngôn ngữ mới (Sengkey, 2018; Loganathan và cộng sự, 2016). Khalid (2016), lập luận rằng động lực rất dễ dàng bị bỏ quên khi chúng ta tham gia các chương trình học hoặc thiết kế chương trình giảng dạy. Trong khi đó Ali và cộng sự, (2019) chỉ ra rằng khái niệm động cơ học ngôn ngữ đã trở thành trọng tâm của việc học ngôn ngữ vì nó là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến trình độ thông thạo ngôn ngữ và nó giúp người học đạt được mục tiêu của họ. Một khi đã có được mục tiêu cho bản thân thì chắc 2777
- chắn đó là những nguồn động lực to lớn giúp họ có được những kế hoạch học tập rõ ràng, đặt ra những mốc thời gian cụ thể để hoàn thành nó. Như vậy thì có thể rút ngắn được thời gian học tập của mình, không lang mang và tốn nhiều thời gian như những sinh viên khác không có được động cơ và mục tiêu của bản thân. Nhiều giáo viên tin rằng bằng cách gắn bó với các tài liệu ngôn ngữ và cố gắng kỉ luật những học sinh khó chịu của mình, họ sẽ có thể tạo ra một môi trường lớp học có lợi cho việc tiếp thu các bài giảng. Tuy nhiên, sự thật là họ sẽ không cải thiện được trình độ tiếng Anh của sinh viên. Theo đó, giáo dục phải tập trung vào người học mà động cơ và mục tiêu của họ phải được coi là một phần tất yếu của việc học. 2 PHÂN TÍCH DỮ LIỆU THU THẬP SAU NGHIÊN CỨU VÀ TIẾN HÀNH SO SÁNH Để làm hiểu rõ thêm những động cơ và mục tiêu của sinh viên, chúng tôi đã tiến hành khảo sát sinh viên của một số trường Đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh, và nhận được kết quả phân tích số liệu dưới đây: Bảng 1. Cronbach’s Alpha: 0,76. Bảng câu hỏi có độ tin cậy chấp nhận N=185 Số Tỷ lệ % Giới tính Nam 42 22,7 Nữ 143 77,3 Nơi học Đại học HUTECH 73 39.5 Đại học Văn Lang 54 29.2 Đại học HUFLIT 58 31.4 Sinh viên năm 1 16 8.6 2 29 15.7 3 41 22.2 4 99 53.5 Kinh nghiệm làm việc Có 81 43.8 Không 104 56.2 Chọn học ngành Ngôn ngữ Anh Tự chọn 172 93.0 Gia đình chọn 2 1.1 Theo bạn bè 11 5.9 Chúng tôi đã tiến hành so sánh sự khác biệt về động cơ học tập và mục tiêu học tập của SV chuyên ngành NNA theo từng trường và thu được kết quả sau: 2778
- Kết quả ở Bảng 2 cho thấy, SV chuyên ngành NNA ở 3 trường có sự khác nhau về động tập (F = 3.314, p =.039); tuy nhiên, họ không khác nhau về mục tiêu học tập (F =.214, p =.808). Bảng 2. Sự khác biệt về động cơ học tập và mục tiêu học tập của SV chuyên ngành NNA theo trường HUTECH Văn Lang HUFLIT F Sig. M(SD) M(SD) M(SD) Động cơ học tập 3.43(.68) 3.58(.76) 3.46(.84) 3.314 .039* Mục tiêu học tập 3.39(.87) 3.46(.78) 3.40(.82) .214 .808 *p
- của sinh viên và trách nhiệm hướng dẫn phương pháp học tập đúng đắn, lành mạnh của gia đình, nhà trường và xã hội. 4 MỤC TIÊU HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH Mục tiêu học tập được xây dựng từ chức trách, nhiệm vụ của sinh viên. Có ba loại mục tiêu tương ứng với ba cấp chức trách của một khóa đào tạo là: – Mục tiêu tổng quát (còn được gọi là mục tiêu chung) là mục tiêu lớn nhất tương ứng với chức năng nghề nghiệp. Mục tiêu này bao hàm những đòi hỏi đối với người tốt nghiệp về tư tưởng, đạo đức, nghề nghiệp và không cụ thể, không chi tiết. Mỗi trường chuyên nghiệp có mục tiêu tổng quát riêng. Đối với việc đào tạo các đối tượng riêng, mục tiêu tổng quát sẽ hẹp hơn, nhưng không chi tiết. – Mục tiêu trung gian là mục tiêu của môn học hoặc mục tiêu của một module. Mục tiêu trung gian xuất phát từ các hoạt động nghề nghiệp. Loại mục tiêu này được phát triển từ mục tiêu tổng quát, vì vậy phải thể hiện được mục tiêu tổng quát, chi tiết hơn mục tiêu tổng quát, nhưng vẫn chưa rõ ràng, cụ thể (về việc học viên làm điều gì). – Mục tiêu cụ thể (mục tiêu chuyên biệt) là mục tiêu của bài học hoặc mục tiêu của một module nhỏ. Mục tiêu cụ thể tương ứng với nhiệm vụ cụ thể, là những gì sinh viên làm được sau khi học một bài hay học một module nhỏ. Mục tiêu cụ thể được xây dựng trên cơ sở mục tiêu trung gian, do đó phải phản ánh được mục tiêu trung gian. Nói một cách khác, mục tiêu của bài học phải phản ánh được mục tiêu của môn học. Những mục tiêu cụ thể không nhằm vào việc thực hiện mục tiêu trung gian cần loại khỏi chương trình học tập của học viên. Mục tiêu cụ thể thường do giảng viên xây dựng, là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi giảng viên. 5 KẾT LUẬN Trên thực tế, hiện tại vẫn còn rất nhiều sinh viên chưa thật sự xác định mục tiêu động cơ học tập của bản thân. Những sinh viên đó vì theo nguyện vọng của gia đình hoặc sự tư vấn của bạn bè nên họ gặp nhiều vấn đề trong việc xác định động cơ và mục tiêu. Chính vì vậy, để có thể giải quyết được những vấn đề trên, những giải pháp sau đã được hình thành: Việc thiết lập động cơ và mục tiêu học tập đóng vai trò thiết yếu trong việc học và dạy Tiếng Anh. Khi đã thiết lập được động cơ học tập thì sinh viên cũng phải tự xác định mục tiêu học tập của bản thân. Nếu động cơ học tập là nền tảng quan trọng trong việc học thì mục tiêu học tập là thiết yếu, bắt buộc vì phải có mục tiêu thì sinh viên sẽ dễ dàng xác định được định hướng và mục tiêu tương lại. Quan trọng nhất là bản thân các sinh viên cũng cần phải xác định rõ năng lực, trình độ học tập của bản thân hiện và dựa từ đó sinh viên phải tự thiết lập được những động cơ và mục tiêu học tập riêng phù hợp với bản thân thay vì đi theo động cơ và mục tiêu học tập lối mòn chung. Đối với những bạn sinh viên đang gặp khó khăn trong việc học tập các bạn sinh viên có thể đặt ra những mục tiêu học tập cụ thể. Chia những mục tiêu học tập thành những những bước nhỏ, vừa sức để bạn có thể dễ dàng hoàn thành. Ngoài ra cũng có nhiều cách hay để các bạn tìm được động cơ và mục tiêu học tập của bản thân bằng cách tham gia chuyên đề, chia sẻ hoặc khóa kỹ năng tìm động cơ, xác định mục tiêu cho sinh viên chuyên ngành Ngôn Ngữ Anh. Như thế các bạn sinh viên có thể hiểu hơn 2780
- về ngành học mình chọn và được nghe những kinh nghiệm trong việc thiết lập động cơ, mục tiêu học tập từ những thầy cô hoặc từ những bạn, anh, chị sinh viên đạt được những thành tích cao trong các cuộc thi học thuật hoặc sinh viên 5 tốt. Hãy luôn nhớ rằng: Tương lai tùy thuộc vào điều bạn làm hôm nay- Mahatma Gandhi. Vì thế việc thiết lập được động cơ và xác định mục tiêu là vô cùng quan trọng, quyết định đến tương lai của bạn. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Ali, J.& Bin-Hady, W. (2019). A Study of EFL Students' Attitudes, Motivation and Anxiety towards WhatsApp as a Language Learning Tool. Journal of Education and Learning, 8(4), 289-298 https://dx.doi.org/10.24093/awej/call5.19 [2] Al-Mahrooqi, R. & Denman, C. (2014). Motivation within the Omani EFL context: types, sources and classroom implication. Journal of Teaching and Education, 3(2), 103-120. [3] Khalid, A. (2016). A study of the attitudes and motivational orientations of Pakistani learners toward the learning of English as a second language. SAGE Open, 6(3), https://dx.doi.org/10.1177/2158244016665887 [4] Loganathan, S.; Khan, Z. & Zafar, S. (2016). Influence of Motivational Factors and Gender Differences on Learning English as a Second Language: A Case of Engineering Students from Rural Background. Indian Journal of Science and Technology, 9(44), 1-7. [5] Sengkey, V. (2018). Student Attitudes and Motivation in Learning English. Human Behavior, Development and Society, 17, 115-122, https://www.tci- thaijo.org/index.php/hbds/article/view/189062/132458 2781
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Module bồi dưỡng thường xuyên TH - Module 41: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học qua các hoạt động giáo dục
46 p | 622 | 61
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 41: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học qua các hoạt động giáo dục
46 p | 1448 | 52
-
Bài giảng Giáo viên chủ nhiệm lớp trong các hoạt động ở trường tiểu học
35 p | 151 | 12
-
Sinh viên quốc tế tìm kiếm quê hương thứ hai và mục tiêu toàn cầu
9 p | 110 | 9
-
Tác động của mục tiêu phát triển trong báo cáo chính trị tại Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc đến chính sách đối ngoại đối với Việt Nam
13 p | 90 | 8
-
Đặc điểm hoạt động học tập và sự thích ứng với hoạt động học tập của học sinh tiểu học
3 p | 85 | 7
-
Bài giảng Tập huấn Đưa nội dung giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu vào các môn học và các hoạt động giáo dục trong trường tiểu học
30 p | 174 | 7
-
Dạy học thông qua hoạt động trải nghiệm trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học
5 p | 27 | 5
-
Động cơ sáng tạo của tổ chức trong doanh nghiệp - GS.TS. Phạm Thành Nghị
11 p | 89 | 4
-
Quản lý giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua hoạt động trải nghiệm tại các trường tiểu học Thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội
3 p | 8 | 3
-
Ảnh hưởng của đánh giá quá trình lên động cơ học tập của sinh viên trong dạy học kết hợp
5 p | 32 | 3
-
Ý nghĩa nhân văn của chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo về hỗ trợ phổ cập giáo dục trên địa bàn Tây Bắc
12 p | 62 | 2
-
Giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của đất nước
6 p | 13 | 2
-
Nâng cao động lực học tập của sinh viên khoa Vận tải - Kinh tế, trường Đại học Giao thông Vận tải
6 p | 12 | 2
-
Nghiên cứu về mục tiêu học tập của sinh viên và giá trị thực tế của tấm bằng
11 p | 3 | 1
-
Những yếu tố tâm lý ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ học tập của sinh viên
8 p | 4 | 1
-
Cộng đồng ASEAN và các xu thế phát triển giáo dục đại học
5 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn