intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồng hành cùng con học tiếng Anh cấp 2 - Cẩm nang cho phụ huynh

Chia sẻ: Hoàng Trung Đức | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu "Đồng hành cùng con học tiếng Anh cấp 2 - Cẩm nang cho phụ huynh" gồm các nội dung chính như sau: hiểu con - hiểu hành trình học tiếng Anh của học sinh cấp 2, các phương pháp học tiếng Anh hiệu quả cho học sinh cấp 2, đồng hành cùng con - vai trò của phụ huynh trong việc hỗ trợ học tiếng Anh;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồng hành cùng con học tiếng Anh cấp 2 - Cẩm nang cho phụ huynh

  1. MỤC LỤC Mở đầu ........................................................................................................ 3 CHƯƠNG 1: HIỂU CON - HIỂU HÀNH TRÌNH HỌC TIẾNG ANH CỦA HỌC SINH CẤP 2 ............................................................................ 5 1.1 Sự phát triển ngôn ngữ và tâm lý của học sinh cấp 2 ....................... 5 1.2 Những thách thức thường gặp khi học tiếng Anh ở cấp 2 ................ 5 1.3 Tạo động lực và hứng thú cho con trong việc học tiếng Anh ........... 6 1.4 Xây dựng thái độ tích cực trong việc học tiếng Anh ......................... 8 CHƯƠNG 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP HỌC............................................. 9 TIẾNG ANH HIỆU QUẢ CHO HỌC SINH CẤP 2 ............................... 9 2.1 Phương pháp học từ vựng và cách ghi nhớ từ vựng ......................... 9 2.2 Cách cải thiện kỹ năng nghe và nói qua hoạt động giao tiếp ......... 10 2.3 Phát triển kỹ năng đọc hiểu .............................................................. 11 2.4 Phát triển kỹ năng viết....................................................................... 12 2.5 Xây dựng thói quen tự học và kiểm tra tiến độ ............................... 13 CHƯƠNG 3: ĐỒNG HÀNH CÙNG CON - VAI TRÒ CỦA PHỤ HUYNH TRONG VIỆC .......................................................................... 14 HỖ TRỢ HỌC TIẾNG ANH .................................................................. 14 3.1 Khuyến khích thói quen học tập tự giác .......................................... 14 3.2 Cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý cho con................................ 15 3.3 Lắng nghe và hỗ trợ con khi gặp khó khăn ..................................... 15 3.4 Tạo môi trường học tập tiếng Anh tại nhà ...................................... 16 3.5 Hỗ trợ con vượt qua áp lực học tập .................................................. 17 3.6 Làm gương và tạo động lực cho con ................................................. 18 CHƯƠNG 4: SỬ DỤNG TÀI NGUYÊN HỌC ..................................... 19 TIẾNG ANH HIỆU QUẢ ........................................................................ 19 4.1 Lựa chọn sách, video và ứng dụng học tập phù hợp ....................... 19 4.2 Khuyến khích con tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh hoặc hoạt động ngoại khóa ....................................................................................... 20 1
  2. 4.3 Các website và công cụ hỗ trợ tự học tiếng Anh tại nhà................. 21 4.4 Kết hợp nhiều tài nguyên để tối ưu hóa hiệu quả học tập .............. 22 4.5 Phát triển thói quen tự học và quản lý tài nguyên .......................... 23 CHƯƠNG 5: CÁCH THEO DÕI VÀ ĐÁNH GIÁ TIẾN ĐỘ HỌC TIẾNG ANH CỦA CON ......................................................................... 24 5.1 Xác định mục tiêu học tập ngắn hạn và dài hạn ............................. 24 5.2 Cách đánh giá tiến độ mà không gây áp lực cho con ...................... 25 5.3 Phương pháp phản hồi tích cực để khuyến khích con .................... 26 5.4 Tạo ra các bài kiểm tra nhỏ để đánh giá kỹ năng ........................... 27 5.5 Đo lường tiến bộ qua các công cụ và ứng dụng ............................... 27 5.6 Nhìn lại và điều chỉnh kế hoạch học tập khi cần thiết .................... 28 CHƯƠNG 6: TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG ANH THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG GIA ĐÌNH ............................................................. 30 6.1 Xem phim, nghe nhạc và đọc truyện tiếng Anh cùng con .............. 30 6.2 Thực hành tiếng Anh qua các trò chơi gia đình .............................. 31 6.3 Luyện nói tiếng Anh trong các tình huống hàng ngày .................... 32 6.4 Viết nhật ký hoặc sáng tạo câu chuyện tiếng Anh........................... 33 6.5 Tham gia các buổi dã ngoại hoặc chuyến đi và áp dụng tiếng Anh thực tế ........................................................................................................ 34 CHƯƠNG 7: GIẢI ĐÁP NHỮNG THẮC MẮC THƯỜNG GẶP CỦA PHỤ HUYNH ........................................................................................... 35 7.1 Làm gì khi con thiếu tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh? ................... 35 7.2 Làm sao giúp con vượt qua cảm giác chán nản khi học tiếng Anh? ................................................................................................................... 36 7.3 Khi nào cần bổ sung các khóa học tiếng Anh ngoài giờ? ............... 37 7.4 Con không có hứng thú với tiếng Anh - Làm sao để khơi gợi sự yêu thích? ......................................................................................................... 38 7.5 Nên làm gì khi con học tốt ngữ pháp nhưng yếu trong kỹ năng nói? ................................................................................................................... 39 7.6 Có nên cho con học thêm ngôn ngữ thứ ba không? ........................ 40 2
  3. MỞ ĐẦU Xin chào quý phụ huynh và các bạn đọc, Tôi là Tiến sĩ Hoàng Trung Đức, Giảng viên chính tại Học viện Tài chính (Bộ Tài chính). Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy, tôi nhận thấy rằng tiếng Anh ngày nay không chỉ là một môn học mà còn là công cụ quan trọng giúp thế hệ trẻ tiếp cận tri thức toàn cầu, mở ra những cơ hội nghề nghiệp và phát triển bản thân trong một thế giới ngày càng hội nhập. Cuốn sách này được viết với mục tiêu hỗ trợ phụ huynh trong vai trò đồng hành cùng con em trên hành trình học tiếng Anh. Tôi tin rằng, việc học tiếng Anh không nhất thiết phải là áp lực hay gánh nặng, mà có thể trở thành một trải nghiệm thú vị và đầy ý nghĩa cho cả gia đình. Học tiếng Anh là một hành trình dài, và thành công không đến trong ngày một ngày hai. Tuy nhiên, nếu chúng ta cùng nhau xây dựng niềm đam mê, khơi dậy sự hứng thú và kiên nhẫn từng ngày, thì tôi tin rằng những nỗ lực ấy sẽ mang lại thành quả xứng đáng. Cảm ơn quý phụ huynh đã tin tưởng và dành thời gian đọc cuốn sách này. Hy vọng rằng, đây sẽ là một người bạn đồng hành hữu ích, giúp quý phụ huynh và các em học sinh khám phá một thế giới ngôn ngữ phong phú và mới mẻ. 3
  4. Trân trọng, Tiến sĩ Hoàng Trung Đức Giảng viên chính - Học viện Tài chính (Bộ Tài chính) 4
  5. CHƯƠNG 1: HIỂU CON - HIỂU HÀNH TRÌNH HỌC TIẾNG ANH CỦA HỌC SINH CẤP 2 1.1 Sự phát triển ngôn ngữ và tâm lý của học sinh cấp 2 Giai đoạn cấp 2 là bước chuyển tiếp quan trọng trong hành trình phát triển của trẻ. Lứa tuổi này, các em bắt đầu có ý thức rõ ràng hơn về bản thân, mong muốn được công nhận và cảm thấy độc lập trong việc học tập. Về mặt ngôn ngữ, học sinh cấp 2 đã tích lũy được nền tảng tiếng Anh cơ bản, tuy nhiên đây cũng là giai đoạn mà nhiều em cảm thấy chán nản hoặc gặp khó khăn khi bước vào các kỹ năng ngôn ngữ phức tạp hơn như viết luận, đọc hiểu sâu và giao tiếp trôi chảy. Phụ huynh nên hiểu rằng khả năng học tập của con không chỉ phụ thuộc vào việc học kiến thức mà còn cần được hỗ trợ tâm lý. Học sinh cấp 2 thường dễ nản khi gặp khó khăn và dễ mất hứng thú nếu không thấy tiến bộ rõ rệt. Đây là lúc phụ huynh có thể trở thành người đồng hành, khuyến khích con vượt qua thử thách và giúp con phát triển tự tin trong việc học tiếng Anh. 1.2 Những thách thức thường gặp khi học tiếng Anh ở cấp 2 Ở cấp 2, các em đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình học tiếng Anh, bao gồm: 5
  6.  Khó khăn trong phát triển vốn từ vựng: Ở giai đoạn này, từ vựng tiếng Anh trở nên phức tạp hơn, đòi hỏi các em phải hiểu các cụm từ, thành ngữ và ngữ cảnh sử dụng. Việc học từ vựng đơn thuần sẽ không đủ để các em hiểu và áp dụng vào giao tiếp hoặc bài viết.  Phát triển kỹ năng ngữ pháp và cấu trúc câu phức tạp: Các em cần nắm vững ngữ pháp nâng cao hơn như câu phức, câu điều kiện và mệnh đề quan hệ, những kiến thức ngữ pháp này thường gây nhiều khó khăn.  Giao tiếp và phát âm: Phát âm tiếng Anh là một thử thách lớn vì nó đòi hỏi các em phải điều chỉnh cách phát âm, ngữ điệu, và tập trung vào việc nói đúng. Nhiều học sinh có thể cảm thấy ngại ngùng hoặc thiếu tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh.  Đọc hiểu và viết luận: Ở cấp 2, học sinh bắt đầu tiếp cận với các bài đọc có nội dung phức tạp và phải viết các đoạn văn ngắn hoặc luận văn theo yêu cầu. Những kỹ năng này yêu cầu các em không chỉ hiểu từ vựng mà còn biết cách suy luận, phân tích và lập luận. 1.3 Tạo động lực và hứng thú cho con trong việc học tiếng Anh Động lực là yếu tố then chốt trong việc duy trì quá trình học tiếng Anh lâu dài. Để giúp con yêu thích môn học này, phụ huynh có thể áp dụng một số cách sau: 6
  7.  Kết nối tiếng Anh với sở thích của con: Tìm hiểu xem con yêu thích lĩnh vực nào (âm nhạc, phim ảnh, thể thao, nghệ thuật, v.v.) và kết nối những sở thích này với việc học tiếng Anh. Ví dụ, phụ huynh có thể khuyến khích con xem phim hoặc nghe nhạc tiếng Anh, sau đó cùng nhau thảo luận về nội dung để giúp con luyện tập và thực hành tiếng Anh một cách tự nhiên.  Tạo môi trường học tiếng Anh thân thiện tại nhà: Phụ huynh có thể bố trí một góc học tập riêng cho con với các tài liệu tiếng Anh dễ tiếp cận như sách, tạp chí, truyện tranh tiếng Anh hoặc bảng từ vựng. Thỉnh thoảng, phụ huynh có thể cùng con chơi các trò chơi bằng tiếng Anh để tạo bầu không khí vui vẻ và giảm áp lực khi học.  Đưa ra các mục tiêu nhỏ, cụ thể và dễ đạt: Thay vì đặt ra những mục tiêu lớn và khó khăn, hãy cùng con đặt các mục tiêu học tập ngắn hạn và dễ thực hiện, chẳng hạn như học 5 từ mới mỗi ngày, hoàn thành một bài đọc ngắn mỗi tuần hoặc nói một đoạn văn ngắn bằng tiếng Anh. Khi đạt được những mục tiêu nhỏ này, con sẽ cảm thấy tự tin và có động lực hơn.  Khen ngợi và khích lệ kịp thời: Hãy ghi nhận những nỗ lực và tiến bộ của con, dù là nhỏ. Sự công nhận từ phụ huynh sẽ giúp con có động lực để cố gắng hơn và không sợ mắc lỗi.  Cùng con vượt qua thất bại: Khi con gặp khó khăn, đừng chỉ trích hay phê bình mà hãy cùng con phân tích nguyên nhân 7
  8. và tìm cách cải thiện. Giải thích cho con hiểu rằng học tiếng Anh là một quá trình dài hơi và việc mắc lỗi là điều tự nhiên, quan trọng là biết rút kinh nghiệm và không ngừng cố gắng. 1.4 Xây dựng thái độ tích cực trong việc học tiếng Anh Cuối cùng, phụ huynh cần giúp con xây dựng thái độ tích cực với việc học tiếng Anh. Một thái độ học tập cởi mở và tích cực sẽ giúp con tiếp cận ngôn ngữ một cách tự nhiên, không coi tiếng Anh là một môn học áp lực mà là một công cụ hữu ích để khám phá thế giới. Phụ huynh có thể nhấn mạnh rằng tiếng Anh không chỉ giúp con có kết quả tốt trong trường học mà còn mở ra nhiều cơ hội trong tương lai. Thái độ học tập tích cực có thể được xây dựng thông qua việc tập trung vào hành trình học tập thay vì chỉ tập trung vào kết quả, khuyến khích con học tiếng Anh không chỉ để đạt điểm số mà để giao tiếp, tìm hiểu và khám phá. Khi con hiểu được giá trị lâu dài của việc học tiếng Anh, con sẽ có động lực hơn để tự học và không bị áp lực. 8
  9. CHƯƠNG 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ CHO HỌC SINH CẤP 2 2.1 Phương pháp học từ vựng và cách ghi nhớ từ vựng Từ vựng là nền tảng quan trọng trong việc học ngôn ngữ. Đối với học sinh cấp 2, học từ vựng không chỉ là việc nhớ từ đơn lẻ mà còn là hiểu và sử dụng từ trong ngữ cảnh phù hợp. Một số phương pháp hiệu quả để học và ghi nhớ từ vựng bao gồm:  Sử dụng phương pháp thẻ nhớ (flashcards): Phụ huynh có thể hỗ trợ con tạo thẻ từ vựng với từ vựng ở mặt trước và định nghĩa hoặc ví dụ ở mặt sau. Phương pháp này hiệu quả vì nó giúp con học tập một cách trực quan và có thể lặp đi lặp lại để nhớ lâu hơn.  Học từ theo cụm từ và ngữ cảnh: Học từ vựng trong các cụm từ hoặc câu giúp con hiểu cách sử dụng từ trong ngữ cảnh cụ thể. Ví dụ, thay vì học từ "run" một cách đơn lẻ, hãy học cụm "run fast" hoặc "run a business" để hiểu nghĩa và cách sử dụng khác nhau.  Sử dụng hình ảnh và âm thanh: Các nghiên cứu cho thấy việc kết hợp hình ảnh và âm thanh giúp cải thiện khả năng ghi nhớ từ vựng. Phụ huynh có thể hỗ trợ con bằng cách tìm các tài liệu học từ vựng có hình ảnh minh họa hoặc sử dụng ứng dụng học từ vựng có kèm âm thanh phát âm. 9
  10.  Tập trung vào từ vựng có tính ứng dụng cao: Khuyến khích con học từ vựng thông dụng và có tính ứng dụng trong giao tiếp hàng ngày hoặc các chủ đề mà con quan tâm. Điều này giúp con dễ dàng sử dụng từ vào thực tế hơn. 2.2 Cách cải thiện kỹ năng nghe và nói qua hoạt động giao tiếp Kỹ năng nghe và nói là hai kỹ năng quan trọng giúp học sinh tự tin hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Để cải thiện hai kỹ năng này, phụ huynh có thể hỗ trợ con qua một số hoạt động giao tiếp thú vị:  Nghe nội dung theo sở thích: Khuyến khích con nghe các đoạn hội thoại, podcast hoặc xem video, phim bằng tiếng Anh với các chủ đề con yêu thích. Bắt đầu với các nội dung có phụ đề tiếng Anh để con vừa nghe vừa hiểu ngữ cảnh, sau đó có thể tắt phụ đề khi con đã quen dần.  Học qua bài hát: Nghe và học lời các bài hát tiếng Anh là cách học thú vị giúp con luyện nghe và phát âm. Con có thể lặp lại lời bài hát để luyện cách phát âm và ngữ điệu, từ đó tăng khả năng nghe hiểu.  Thực hành nói qua tình huống hàng ngày: Tạo ra các tình huống giao tiếp tiếng Anh thực tế tại nhà, ví dụ như đặt câu hỏi, trả lời về các hoạt động hàng ngày, hoặc miêu tả một ngày 10
  11. của con bằng tiếng Anh. Phụ huynh có thể đóng vai trò là người hỏi và khuyến khích con trả lời để tăng cường kỹ năng giao tiếp.  Sử dụng ứng dụng học giao tiếp tiếng Anh: Có nhiều ứng dụng giúp cải thiện kỹ năng nghe và nói như Duolingo, Elsa Speak, hoặc Cake. Các ứng dụng này có bài luyện nghe và phản hồi phát âm ngay lập tức, giúp con cải thiện một cách độc lập và tự nhiên. 2.3 Phát triển kỹ năng đọc hiểu Kỹ năng đọc giúp con mở rộng vốn từ vựng, hiểu rõ hơn về cấu trúc câu và cách diễn đạt ngữ nghĩa trong văn bản. Để giúp con phát triển kỹ năng đọc, phụ huynh có thể áp dụng các phương pháp sau:  Chọn tài liệu phù hợp với trình độ và sở thích: Đọc tài liệu có nội dung phù hợp sẽ giúp con không bị nản khi gặp quá nhiều từ mới hoặc cấu trúc phức tạp. Bắt đầu với truyện ngắn, sách thiếu nhi hoặc bài báo đơn giản về chủ đề con yêu thích.  Phương pháp đọc phân đoạn: Hướng dẫn con chia đoạn văn thành từng phần nhỏ, đọc và hiểu từng phần một trước khi tiếp tục. Cách này giúp con dễ dàng hiểu được ngữ cảnh và không bị choáng ngợp bởi lượng thông tin lớn.  Kỹ năng skimming và scanning: Hướng dẫn con đọc lướt (skimming) để lấy ý chính và đọc dò (scanning) để tìm thông tin 11
  12. cụ thể. Đây là hai kỹ năng hữu ích giúp con làm quen với cách đọc nhanh và hiểu trọng tâm bài đọc.  Ghi chú từ vựng và ý chính: Khuyến khích con ghi chú lại các từ mới và ý chính của bài đọc. Cách này không chỉ giúp con ghi nhớ mà còn giúp ôn lại kiến thức sau này. 2.4 Phát triển kỹ năng viết Kỹ năng viết là một trong những kỹ năng đòi hỏi thời gian và sự luyện tập đều đặn. Phụ huynh có thể giúp con cải thiện kỹ năng viết bằng một số cách sau:  Viết nhật ký bằng tiếng Anh: Khuyến khích con viết nhật ký hoặc ghi lại các sự kiện hàng ngày bằng tiếng Anh. Bắt đầu với các câu đơn giản và dần dần khuyến khích con mở rộng câu hoặc miêu tả chi tiết hơn.  Luyện viết đoạn văn ngắn theo chủ đề: Mỗi tuần, chọn một chủ đề đơn giản và yêu cầu con viết một đoạn văn ngắn về chủ đề đó, ví dụ: "My favorite hobby," "A memorable day," hoặc "My dream job." Sau đó, phụ huynh có thể kiểm tra và đưa ra phản hồi để giúp con cải thiện.  Học qua các mẫu câu và cấu trúc: Hướng dẫn con viết bằng cách học các mẫu câu và cấu trúc cơ bản trước. Ví dụ, nếu viết về sở thích, con có thể học mẫu câu "I enjoy..." hoặc "I like..." và từ từ thêm các chi tiết. 12
  13.  Chỉnh sửa và hoàn thiện bài viết: Sau khi viết xong, hãy hướng dẫn con đọc lại và chỉnh sửa bài viết của mình. Việc tự chỉnh sửa giúp con phát hiện và sửa lỗi, từ đó cải thiện kỹ năng viết dần dần. 2.5 Xây dựng thói quen tự học và kiểm tra tiến độ Một yếu tố quan trọng trong việc học tiếng Anh hiệu quả là xây dựng thói quen tự học. Phụ huynh có thể hỗ trợ con thiết lập các thói quen học tập để đạt được kết quả bền vững:  Xây dựng lịch học tiếng Anh cố định: Lên kế hoạch thời gian cố định trong tuần để con học tiếng Anh, dù chỉ là 15-20 phút mỗi ngày. Việc học đều đặn sẽ giúp con duy trì hứng thú và tiến bộ hơn.  Khuyến khích con tự đặt mục tiêu: Để con tự đặt các mục tiêu ngắn hạn, chẳng hạn như học xong một chương sách hoặc hoàn thành một bài viết mỗi tuần. Khi con hoàn thành các mục tiêu này, hãy khen ngợi và động viên để con tiếp tục cố gắng.  Kiểm tra và đánh giá tiến độ định kỳ: Phụ huynh có thể kiểm tra tiến độ học của con bằng cách xem lại bài tập, kiểm tra từ vựng hoặc lắng nghe con nói tiếng Anh. Sự theo dõi và đánh giá nhẹ nhàng giúp con có trách nhiệm với việc học và thấy được tiến bộ của mình. 13
  14. CHƯƠNG 3: ĐỒNG HÀNH CÙNG CON - VAI TRÒ CỦA PHỤ HUYNH TRONG VIỆC HỖ TRỢ HỌC TIẾNG ANH 3.1 Khuyến khích thói quen học tập tự giác Ở lứa tuổi cấp 2, học sinh bắt đầu hình thành thói quen tự giác và ý thức độc lập trong học tập. Để giúp con học tiếng Anh hiệu quả, phụ huynh có thể đóng vai trò như người hướng dẫn, tạo điều kiện để con phát triển tinh thần tự học:  Tạo ra không gian học tập thoải mái và yên tĩnh: Đảm bảo rằng con có một không gian học tập đủ ánh sáng, không bị xao nhãng. Không gian học tập riêng biệt sẽ giúp con tập trung và tăng cường khả năng tự học.  Hướng dẫn con lập kế hoạch học tập: Giúp con thiết lập mục tiêu học tiếng Anh hàng tuần hoặc hàng tháng. Ví dụ, mỗi tuần con có thể học một chủ đề từ vựng, hoàn thành một bài viết ngắn, hoặc xem một video tiếng Anh. Việc lập kế hoạch cụ thể giúp con duy trì thói quen học đều đặn và rõ ràng về mục tiêu.  Khuyến khích con học đều đặn và kiên trì: Hãy giúp con hiểu rằng học tiếng Anh là một hành trình dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn. Phụ huynh có thể khuyến khích con học mỗi ngày một ít, chẳng hạn 15-20 phút để tạo thói quen tự học mà không gây áp lực lớn. 14
  15. 3.2 Cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý cho con Cân bằng giữa học tập và thời gian nghỉ ngơi rất quan trọng để duy trì động lực học tiếng Anh của con. Phụ huynh có thể hỗ trợ bằng cách:  Thiết lập thời gian học cố định: Cùng con chọn thời gian học tiếng Anh phù hợp trong ngày, chẳng hạn buổi tối hoặc cuối tuần khi con có thời gian thoải mái. Việc có thời gian cố định giúp con không quên hoặc bỏ qua lịch học.  Cân đối giữa học và giải trí: Học sinh cấp 2 cũng cần thời gian để nghỉ ngơi và tham gia các hoạt động giải trí. Phụ huynh nên khuyến khích con dành thời gian cho sở thích, thể thao hoặc các hoạt động sáng tạo để tạo sự cân bằng giữa học tập và thư giãn.  Chia nhỏ các buổi học: Thay vì học một cách dồn dập trong thời gian ngắn, hãy chia nhỏ thành các buổi học ngắn và lặp lại trong tuần. Cách học này giúp con dễ tiếp thu kiến thức và không bị quá tải. 3.3 Lắng nghe và hỗ trợ con khi gặp khó khăn Trong hành trình học tiếng Anh, con chắc chắn sẽ gặp những khó khăn, từ việc ghi nhớ từ vựng đến kỹ năng phát âm và ngữ pháp. Vai trò của phụ huynh là lắng nghe, đồng cảm và hỗ trợ con vượt qua: 15
  16.  Lắng nghe con chia sẻ về những trở ngại: Khi con gặp khó khăn, hãy dành thời gian lắng nghe và khuyến khích con chia sẻ. Phụ huynh có thể hỏi nhẹ nhàng để con cởi mở nói về những điều làm con cảm thấy khó khăn hoặc nản lòng.  Đưa ra phản hồi tích cực và khuyến khích: Khi con mắc lỗi hoặc gặp thất bại, thay vì chỉ trích, hãy đưa ra phản hồi tích cực, động viên con cố gắng hơn. Nhắc nhở con rằng học tiếng Anh là một quá trình, và việc mắc lỗi là điều bình thường.  Gợi ý các phương pháp khắc phục: Khi con gặp vấn đề cụ thể, phụ huynh có thể gợi ý các phương pháp khắc phục, chẳng hạn như luyện nghe nhiều hơn nếu con yếu về kỹ năng nghe, hoặc học từ vựng theo cụm từ nếu con gặp khó khăn trong việc ghi nhớ. 3.4 Tạo môi trường học tập tiếng Anh tại nhà Môi trường học tập đóng vai trò quan trọng trong việc học ngôn ngữ. Phụ huynh có thể tạo ra môi trường tiếng Anh phong phú ngay tại nhà để khuyến khích con thực hành:  Đưa tiếng Anh vào cuộc sống hàng ngày: Phụ huynh có thể sử dụng một số câu tiếng Anh đơn giản khi giao tiếp với con hoặc để con đọc các nhãn hàng, tờ hướng dẫn sản phẩm, v.v., bằng tiếng Anh. Điều này giúp con thấy tiếng Anh không chỉ là môn học mà là một phần của cuộc sống. 16
  17.  Trang bị tài liệu học tập dễ tiếp cận: Đặt các tài liệu như sách, tạp chí, truyện tranh tiếng Anh ở nơi con dễ dàng tìm thấy. Các tài liệu có hình ảnh và nội dung thú vị sẽ khơi dậy hứng thú học tiếng Anh của con.  Khuyến khích sử dụng công nghệ hỗ trợ học tiếng Anh: Các ứng dụng học tiếng Anh trên điện thoại hoặc máy tính giúp con có thể tự học một cách thú vị và tương tác. Phụ huynh có thể giới thiệu cho con một số ứng dụng như Duolingo, Memrise, hoặc những trang web luyện nghe như BBC Learning English. 3.5 Hỗ trợ con vượt qua áp lực học tập Nhiều học sinh cảm thấy áp lực từ việc phải đạt điểm cao hoặc không mắc lỗi khi học tiếng Anh. Phụ huynh có thể hỗ trợ con bằng cách giảm bớt áp lực này và tập trung vào quá trình học tập hơn là kết quả:  Khuyến khích con học từ sai lầm: Hãy để con hiểu rằng việc mắc lỗi là một phần tự nhiên của việc học tiếng Anh. Giải thích rằng sai lầm sẽ giúp con hiểu và nhớ lâu hơn. Điều này giúp con không sợ sai và tự tin hơn khi học.  Tập trung vào quá trình học tập, không chỉ kết quả: Thay vì chỉ quan tâm đến điểm số, hãy khuyến khích con chú ý đến sự tiến bộ của mình qua từng buổi học. Điều này giúp con cảm thấy thoải mái và nhận ra giá trị trong việc nỗ lực từng ngày. 17
  18.  Tránh so sánh con với người khác: Mỗi học sinh có tốc độ học khác nhau, và so sánh sẽ dễ gây áp lực cho con. Phụ huynh nên tập trung vào khả năng và sự tiến bộ của con thay vì đánh giá dựa trên thành tích của người khác. 3.6 Làm gương và tạo động lực cho con Phụ huynh có thể là tấm gương sáng tạo động lực cho con qua thái độ tích cực và tình yêu dành cho ngôn ngữ:  Thể hiện niềm yêu thích học hỏi: Nếu phụ huynh có thể học thêm tiếng Anh hoặc một ngôn ngữ khác, điều này sẽ làm gương cho con và cho thấy rằng việc học là một quá trình suốt đời.  Kể câu chuyện về thành công và nỗ lực: Chia sẻ với con về những khó khăn và nỗ lực mà phụ huynh đã trải qua trong quá trình học tập, hoặc kể câu chuyện của những người thành công nhờ vào tiếng Anh. Những câu chuyện này sẽ truyền cảm hứng và khuyến khích con cố gắng hơn.  Khen ngợi và ghi nhận tiến bộ của con: Đưa ra những lời khen ngợi chân thành và ghi nhận những tiến bộ dù nhỏ của con sẽ giúp con cảm thấy tự tin và có động lực tiếp tục học tập. 18
  19. CHƯƠNG 4: SỬ DỤNG TÀI NGUYÊN HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ 4.1 Lựa chọn sách, video và ứng dụng học tập phù hợp Việc chọn đúng tài liệu học tập giúp học sinh cấp 2 không chỉ tiếp thu kiến thức tốt hơn mà còn cảm thấy hứng thú khi học tiếng Anh. Để hỗ trợ con hiệu quả, phụ huynh nên cân nhắc các loại tài liệu sau:  Sách giáo khoa và sách bài tập bổ trợ: Sách giáo khoa tiếng Anh là tài liệu cơ bản để học sinh cấp 2 nắm vững kiến thức nền tảng. Phụ huynh có thể mua thêm các sách bài tập bổ trợ phù hợp với trình độ của con để giúp con luyện tập từ vựng, ngữ pháp, kỹ năng nghe và đọc hiểu. Các bộ sách uy tín như Oxford Discover, Family and Friends, English Grammar in Use là những lựa chọn tốt.  Truyện tranh và tiểu thuyết tiếng Anh đơn giản: Những quyển truyện tranh, tiểu thuyết dành cho người học tiếng Anh cấp 2 với ngôn ngữ đơn giản sẽ giúp con vừa học vừa giải trí. Các sách như Diary of a Wimpy Kid, Harry Potter phiên bản đơn giản hoặc The Magic Tree House đều phù hợp cho lứa tuổi này.  Video học tiếng Anh: YouTube là nguồn tài nguyên phong phú với nhiều kênh dành cho học sinh như English Singsing, Learn English with Emma, BBC Learning English cung cấp các bài học và nội dung thú vị. Ngoài ra, phụ huynh có thể 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2