“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
PHẦN THỨ NHẤT : MỞ ĐẦU<br />
<br />
I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
<br />
Trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa của đất nước ta nói <br />
riêng và thế giới hiện nay nói chung, làm thế nào để có thể đi tắt, đón đầu, để <br />
con người Việt Nam có thể vươn lên tầm cao trí tuệ thế giới? Câu trả lời <br />
chính là chúng ta phải đầu tư, phát triển giáo dục, phải thông thạo ngoại ngữ, <br />
đặc biệt là tiếng Anh.<br />
<br />
Tiếng Anh là một năng lực rất cần thiết đối với con người Việt Nam <br />
hiện đại. Thật vậy, tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của hơn 53 quốc gia và <br />
vùng lãnh thổ, và là ngôn ngữ thứ 3 được nhiều người sử dụng nhất chỉ sau <br />
tiếng Trung Quốc và Tây Ban Nha (do sự chênh lệch về dân số các quốc gia <br />
sử dụng). Ngoài ra, tiếng Anh là một ngôn ngữ đẹp, gắn liền với nhiều nét <br />
văn hóa đặc sắc từ những quốc gia sử dụng nó. Cho nên sử dụng tiếng Anh <br />
thông thạo là niềm mơ ước của người Việt Nam nói chung cũng như học sinh <br />
nói riêng. <br />
<br />
Tiếng Anh ngày nay được giảng dạy rộng rãi trong nhà trường, khắp <br />
mọi nơi trên đất nước và còn là một trong những môn học thường được chọn <br />
là môn thi trong nhiều kỳ thi tuyển các cấp. Do vậy việc dạy và học tiếng <br />
Anh như thế nào để có hiệu quả còn nhiều điều đáng được quan tâm. Trong <br />
những năm gần đây, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học là một vấn đề <br />
cấp bách và thiết thực, đòi hỏi mỗi giáo viên phải linh hoạt và sáng tạo <br />
hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động học tập với các hình thức đa <br />
dạng, phong phú, có sức hấp dẫn, phù hợp với đặc trưng của bài học, với đặc <br />
điểm và trình độ của học sinh, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng lớp, <br />
từng trường, từng địa phương. Riêng tôi nhận thấy rằng đổi mới trong <br />
phương pháp dạy học với việc tạo ra các trò chơi trong học tiếng Anh đã <br />
mang lại bầu không khí học tập hứng thú cho học sinh.<br />
<br />
Trong thực tế việc dạy và học tiếng Anh hiện nay đang gặp nhiều khó <br />
khăn, tại vì cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, học sinh chưa ý thức được <br />
tầm quan trọng của việc học, thụ động, ỷ lại vào thầy cô. Nhiều giáo viên <br />
không chịu đổi mới, bị ăn mòn bởi phương pháp dạy học truyền thống, trong <br />
đó giáo viên là người chi phối mọi hoạt động dạy và học, môi trường học tập <br />
chủ yếu là môi trường lấy người dạy làm trung tâm. Tuy nhiên cùng với sự <br />
<br />
1<br />
Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn <br />
Trấp<br />
“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
thay đổi của xã hội thì phương pháp dạy học cũng thay đổi nhằm đáp ứng với <br />
sự thay đổi đó. Phương pháp giáo dục hiện nay đã được thay đổi từ đường <br />
hướng lấy người dạy làm trung tâm sang đường hướng lấy người học làm <br />
trung tâm. Phương pháp mới giúp cho người học được học trong một môi <br />
trường giao tiếp thực thụ, có cơ hội bày tỏ ý kiến, cảm xúc của mình, được <br />
quyền đặt câu hỏi cho những gì mình không hiểu. Việc đổi mới phương pháp <br />
dạy học Tiếng Anh đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội hiện nay đang trở <br />
nên hết sức cần thiết. Tuy nhiên việc đổi mới phương pháp nhằm đáp ứng <br />
yêu cầu thực hiện phương pháp dạy học tích cực đối với giáo viên hiện nay <br />
đang gặp rất nhiều trở ngại như: việc lựa chọn đồ dùng dạy học phù hợp, <br />
khả năng tự tìm tòi và sáng tạo của giáo viên còn hạn chế Mặc dù mỗi giáo <br />
viên đều nhận thức rõ vai trò của việc đổi mới, nhưng việc thực hiện chưa <br />
được nhịp nhàng, uyển chuyển và linh hoạt làm cho các tiết học ngoại ngữ <br />
còn rất nặng nề và áp lực. Để một tiết học đạt chất lượng cao đòi hỏi giáo <br />
viên phải có những phương pháp độc đáo và hấp dẫn.<br />
<br />
Là một giáo viên Tiếng Anh đang trực tiếp giảng dạy tại trường THCS <br />
trong giai đoạn đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay, bản thân tôi nhận thấy <br />
cần thay đổi thường xuyên các phương pháp dạy học. Tôi nghĩ rằng việc tạo <br />
hứng thú cho học sinh trong việc học tiếng anh là hết sức cần thiết. Muốn <br />
làm được điều đó giáo viên phải có phương pháp giảng dạy độc đáo, hấp <br />
dẫn, lôi cuốn học sinh. Tôi thấy rằng sử dụng trò chơi ngôn ngữ (language <br />
games) có thể coi là một phương pháp hay để tạo sự háo hức, mong đợi giờ <br />
học tiếng Anh ở học sinh. Khi sử dụng trò chơi giáo viên sẽ dễ dàng phát <br />
hiện ra những năng khiếu nào đó của học sinh,vì trong trò chơi tất cả các em <br />
đều bình đẳng kể cả học sinh yếu kém.<br />
<br />
Ở đề tài này tôi nghiên cức một số trò chơi Tiếng Anh bổ trợ và phát <br />
huy hiệu quả cho công việc giảng dạy Tiếng Anh gây hứng thú học tập cho <br />
học sinh tại trường THCS nói chung và trường THCS Buôn Trấp nói riêng.<br />
<br />
Bản thân tôi là một giáo viên trẻ, kinh nghiệm còn ít so với các đồng <br />
nghiệp cùng bộ môn. Tuy nhiên tôi luôn muốn đổi mới phương pháp giảng <br />
dạy để tạo hứng thú cho học sinh, nâng cao hiệu quả của việc dạy và học <br />
tiếng Anh. Đề tài này tôi áp dụng nghiên cứu, tổ chức trò chơi cho học sinh <br />
cấp THCS tại trường THCS Buôn Trấp trong năm học 2018 – 2019 và đối <br />
tượng nghiên cứu là các em học sinh khối 6, 7, 8, 9 trong toàn trường.<br />
II. MỤC ĐÍCH (MỤC TIÊU) NGHIÊN CỨU <br />
2<br />
Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn <br />
Trấp<br />
“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
Giới thiệu được vai trò của trò chơi trong việc dạy và học.<br />
<br />
Thông qua một số trò chơi giúp học sinh tăng thêm động cơ học tập, <br />
đồng thời khích lệ học sinh duy trì việc học, tạo nên sự hứng thú say mê trong <br />
học tập.<br />
<br />
Phát triển cả 4 kĩ năng cho học sinh đó là: nghe, nói, đọc, viết. Ngoài <br />
ra thông qua trò chơi còn có thể giúp các em củng cố từ vựng, cách phát âm và <br />
thành thạo trong việc sử dụng các cấu trúc ngôn ngữ thông dụng.<br />
<br />
Giúp giáo viên tạo ra những ngữ cảnh mà ở đó ngôn ngữ được thực <br />
hành rất hữu hiệu và dễ hiểu với người học. <br />
<br />
Tạo ra bầu không khí sôi nổi cho mỗi giờ học.<br />
<br />
Phát huy được tính chủ động, tích cực và sáng tạo của học sinh trong <br />
học tập.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn <br />
Trấp<br />
“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
<br />
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ<br />
<br />
Trò chơi là gì?<br />
Trong từ điển tiếng Việt xuất bản năm 1992, chữ “trò” được hiểu là <br />
một hình thức mua vui bày ra trước mặt mọi người. Chữ “chơi” là một từ <br />
chung để chỉ các hoạt động lúc nhàn rỗi, ngoài giờ làm việc nhằm mục đích <br />
giải trí là chính. Từ đó, trò chơi được hiểu là những hoạt động làm thỏa mãn <br />
những nhu cầu của con người, trước hết là vui chơi, giải trí.<br />
Trong phương pháp giáo dục hiện đại, trò chơi là một môn huấn luyện <br />
quan trọng. Nước Bỉ đứng hàng đầu về tiến bộ sư phạm, thấy rõ sự quan <br />
trọng và lợi ích của trò chơi trong công tác giáo dục nên đã đưa bộ môn trò <br />
chơi và trong chương trình giáo dục quốc gia. Nhà tâm lý học Kunkel người <br />
Anh nói: “Trò chơi là một phương tiện để tái tạo lại tâm lý ổn định cho một <br />
số em khó tính, dở người, vô trậ tự, … vì trong lúc chơi, trẻ em không thu <br />
mình lại, chúng vui vẻ hẳn lên, thích hoạt động hơn. Khi bị khép vào luật <br />
chơi, các em sẽ dần dần có trật tự, kỷ luật và sinh động hơn.”<br />
Tóm lại trò chơi là phương tiện giáo dục và giải trí, giúp cho cá nhân <br />
được rèn luyện, giúp cho tập thể có được bầu không khí vui vẻ, thân ái, cảm <br />
thông …<br />
Việc áp dụng trò chơi vào trong công tác giảng dạy thực chất cũng là <br />
một hình thức đổi mới phương pháp dạy học (PPDH). Sự cần thiết đổi mới <br />
trong giáo dục đã được ghi trong Nghị quyết 40/2000/NQ QH10 về đổi mới <br />
Chương trình Giáo dục phổ thông đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội <br />
chủ nghĩa Việt Nam khoá X, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 09 tháng 12 năm <br />
2000.<br />
4<br />
Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn <br />
Trấp<br />
“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
Vậy đổi mới PPDH được hiểu như thế nào? <br />
<br />
Đổi mới PPDH thực chất không phải là sự thay thế các PPDH cũ bằng <br />
một loạt các PPDH mới. Về mặt bản chất, đổi mới PPDH là đổi mới cách <br />
tiến hành các phương pháp, đổi mới các phương tiện và hình thức triển khai <br />
phương pháp trên cơ sở khai thác triệt để ưu điểm của các phương pháp cũ và <br />
vận dụng linh hoạt một số phương pháp mới nhằm phát huy tối đa tính tích <br />
cực, chủ động và sáng tạo của người học. Như vậy, mục đích cuối cùng của <br />
đổi mới PPDH là làm thế nào để HS phải thực sự tích cực, chủ động, tự giác, <br />
luôn trăn trở tìm tòi, suy nghĩ và sáng tạo trong quá trình lĩnh hội tri thức và <br />
lĩnh hội cả cách thức để có được tri thức ấy nhằm phát triển và hoàn thiện <br />
nhân cách của mình. <br />
Tôi đã từng được đọc một câu nói của Khổng Tử rằng “biết mà học <br />
không bằng thích mà học, thích mà học không bắng say mê mà học”. Đây là <br />
một câu nói hay mà tôi rất tâm đắc, tôi luôn trăn trở làm sao để học sinh của <br />
chúng ta “say mê mà học” không chỉ môn Tiếng Anh nói riêng mà tất cả các <br />
môn học khác nói chung. Trong quá trình học tập, khó khăn nhất của các em <br />
học sinh đó chính là các em phải học nhiều môn học, nhiều nội dung cùng <br />
một lúc. Nhiệm vụ của các em là phải nhớ nhiều thứ trong một khoảng thời <br />
gian nhất định. Điều này sẽ tạo ra áp lực rất lớn với các em, đặc biệt là <br />
những em học sinh có lực học không tốt. Thế cho nên trong quá trình giảng <br />
dạy, ngoài việc truyền thụ những kiến thức cơ bản tôi luôn cố gắng giúp các <br />
em tiếp cận nội dung môn học một cách thoải mái, tích cực và dễ ghi nhớ <br />
bằng một số hoạt động vừa chơi vừa học. Mỗi nội dung trong một đơn vị bài <br />
học cần phải có cách học và cách nhớ khác nhau mà giáo viên là người phải <br />
phân loại để giúp các em có các phương pháp ghi nhớ phù hợp, hứng thú và <br />
đam mê học tập bộ môn của mình. Muốn học sinh say mê trước hết giáo viên <br />
phải làm sao cho tự bản thân học sinh đó phải năng động, tích cực, kể cả học <br />
sinh yếu, học sinh thiếu tự tin vào bản thân. Tôi nghĩ áp dụng trò chơi là một <br />
phương pháp rất phù hợp để thực hiện được điều này. Ở trong các trò chơi, <br />
cơ hội dành cho tất cả các học sinh để thể hiện mình là rất lớn, đặc biệt là <br />
các em học sinh yếu kém, rụt rè, tự ti.<br />
<br />
II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ <br />
<br />
1. Thuận lợi:<br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn <br />
Trấp<br />
“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
Việc dạy và học Tiếng Anh hiện nay được sự quan tâm và chỉ đạo <br />
sâu sắc của Ngành và của Nhà trường.<br />
<br />
Điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho việc d ạy h ọc b ộ <br />
môn Tiếng Anh tại trường THCS Buôn Trấp khá đầy đủ như: smart TV, máy <br />
chiếu, máy tính, tranh ảnh, ...<br />
<br />
Đa số phụ huynh và học sinh đã nhận thức được tầm quan trọng của <br />
việc học Ngoại Ngữ (nhất là Tiếng Anh).<br />
<br />
Hầu hết giáo viên Tiếng Anh tại trường có trình độ chuyên môn cao <br />
và đạt chứng chỉ Tiếng Anh bậc 4 – tương đương cấp độ B2 khung tham <br />
chiếu Châu Âu, rất nhiệt tình trong công tác giảng dạy.<br />
<br />
Được học tập và công tác trong một môi trường có rất nhiều giáo viên <br />
có kinh nghiệm lâu năm trong việc giảng dạy nên bản thân tôi luôn phấn đấu <br />
học hỏi, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ.<br />
<br />
Qua quá trình giảng dạy bộ môn tiếng Anh tại trường THCS Buôn <br />
Trấp, tôi nhận thấy rằng hoc sinh cấp THCS là học sinh đang ở độ tuổi ham <br />
chơi, hiếu động, thích đổi mới. Nên việc học ngôn ngữ phải thú vị, gây hào <br />
hứng và tránh nhàm chán. <br />
<br />
Đa số các em hoc sinh rất chăm ngoan, ham học, chịu khó tìm tòi và tỏ <br />
ra thích thú với môn học.<br />
<br />
Khả năng tự học ở nhiều em học sinh tương đối cao, các em có ý thức <br />
tự giác học tập tốt và khá linh hoạt trong các hoạt động học tập ở trên lớp.<br />
<br />
2. Khó khăn:<br />
<br />
Trình độ giáo viên cũng chưa thật đồng đều để giảng dạy thật tốt, vì <br />
thế tôi thấy bản thân giáo viên chúng tôi còn nợ học sinh. Đó cũng là tình <br />
trạng chung của hầu hết giáo viên tiếng anh Việt Nam khi mà “giáo viên <br />
tiếng Anh Việt Nam khó chạm chuẩn quốc tế” (theo buonho.edu.vn).<br />
<br />
Hiện nay tại trường THCS Buôn Trấp đang thực hiện giảng dạy song <br />
song hai loại sách giáo khoa Tiếng Anh: sách giáo khoa thí điểm và sách giáo <br />
khoa hiện hành. Điều này dẫn tới áp lực về việc soạn giảng và hoàn thành kế <br />
hoạch giảng dạy theo đúng phân phối chương trình. Hơn nữa, quỹ thời gian <br />
<br />
6<br />
Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn <br />
Trấp<br />
“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
của mỗi bài học thì có hạn nên giáo viên ít có điều kiện mở rộng bài học cũng <br />
như tiến hành các trò chơi để tạo không khí sôi động cho bài dạy.<br />
<br />
Trình độ các em học sinh chưa được đồng đều, bên cạnh những em <br />
học khá tốt thì vẫn còn những em chưa nắm chắc kiến thức, học tập một <br />
cách thụ động.<br />
<br />
Nhiều học sinh vẫn còn lười nhác, ham chơi hơn ham học. Nhiều em <br />
đến trường vì áp lực từ xã hội “học cho bằng bạn bằng bè”. <br />
<br />
Không ít học sinh đến từ những gia đình khó khăn, thiếu điều kiện để <br />
học tập, và bên cạnh đó nhiều bậc phụ huynh học sinh còn phó mặc việc dạy <br />
dỗ con em mình cho nhà trường, thiếu quan tâm đến con em của mình.<br />
<br />
Dù là trường điểm của huyện nằm ở trung tâm thị trấn nhưng vẫn có <br />
một số lượng nhỏ các em học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia <br />
học tập và được xếp xen kẽ vào các lớp. Các em này còn khá e dè và sống <br />
khép kín với tập thể, các em ngại tiếp xúc và trao đổi với thầy cô và bạn bè.<br />
<br />
Chất lượng học tập bộ môn Tiếng Anh ở một số lớp chưa được cao. <br />
Tôi đã thống kê kết quả học tập của một số lớp như sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Năm Lớ Giỏi Khá Tb Yếu Kém<br />
SL<br />
học p SL % SL % SL % SL % SL %<br />
<br />
6ª5 28 2 7,1 10 35, 11 39, 5 17, 0 0<br />
7 3 9<br />
7ª7 29 2 6,9 9 31, 11 37, 5 17, 2 7,0<br />
2017 0 9 2<br />
2018 7ª8 33 5 15, 8 24, 15 45, 7 15, 0 0<br />
2 2 5 1<br />
8ª6 35 4 11, 12 34, 11 31, 7 20, 1 2,9<br />
4 3 4 0<br />
<br />
<br />
7<br />
Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn <br />
Trấp<br />
“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
Kết quả trên cho thấy khả năng học tiếng Anh của các em không đồng <br />
đều: học sinh giỏi, khá chưa nhiều, số lượng trung bình yếu vẫn còn chiếm tỉ <br />
lệ khá cao. <br />
<br />
Từ những thực trạng nêu trên, sau đây tôi xin trình bày một số trò chơi <br />
ngôn ngữ tôi đã áp dụng trong những bài học trên lớp mà theo tôi nghĩ đó là <br />
những trò chơi tương đối đơn giản và dễ thực hiện. Nội dung của sáng kiến <br />
kinh nghiệm này được đúc rút từ những kinh nghiệm của bản thân tôi trong <br />
quá trình giảng dạy những năm qua, chắc hẳn còn nhiều thiếu sót. Rất mong <br />
nhận được sự góp ý tận tình của quý giám khảo.<br />
<br />
III. CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ <br />
<br />
(VẬN DỤNG TRÒ CHƠI TRONG CÁC TIẾT DẠY TIẾNG ANH CỤ <br />
THỂ) <br />
<br />
1. Checking – up (Kiểm tra bài cũ)<br />
<br />
Thay cho việc gọi học sinh lên bảng kiểm tra bài theo kiểu thầy, cô hỏi <br />
trò trả lời một cách khô khan, cứng nhắc làm cho học sinh sợ sệt, tạo không <br />
khí lớp học căng thẳng ngay từ đầu tiết học. Tôi sẽ gọi một hoặc một nhóm <br />
học sinh lên<br />
chơi trò chơi liên quan đến nội dung bài đã học. Nếu học sinh làm đúng yêu <br />
cầu thì tôi cho điểm. <br />
Ví dụ 1: khi dạy Unit 12: Let’s eat phần A2, A3 (b) Tiếng Anh lớp 7 <br />
thì tiến hành kiểm tra bài cũ như sau: <br />
<br />
Giáo viên chuẩn bị một số trái cây, rau củ (nếu không có trái cây thật ta <br />
có thể sử dụng mô hình hoặc tranh màu) như: đậu ve (peas) , dưa chuột <br />
(cucumber), rau củ, quả (vegetables) , cà rốt (carrot), cam (orange), dứa <br />
(pineapple), sầu riêng (durian). Gọi 2 học sinh lên bảng, giáo viên đặt tất cả <br />
đồ chơi bằng mô hình, vật thật hoặc tranh lên một cái bàn hoặc ghế ở giữa 2 <br />
học sinh sao cho khoảng cách mỗi học sinh đến bàn là bằng nhau. Giáo viên <br />
hô to mỗi tên đồ vật bằng Tiếng Anh, học sinh chạy đến lấy. Ai lấy được <br />
nhiều hơn sẽ là người thắng cuộc và dành được điểm cao hơn. Việc này sẽ <br />
giúp học sinh nhớ lại những từ vựng đã được học ở bài trước tốt hơn là chỉ <br />
gọi các em lên viết từ mới trên bảng như nhiều người thường áp dụng.<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn <br />
Trấp<br />
“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
Ví dụ 2: Trước khi dạy Unit 9: Cities of the world – Loong back and <br />
project – Tiếng Anh 6 thí điểm thì tôi kiểm tra bài cũ học sinh bằng cách sau:<br />
<br />
Giáo viên đưa ra tên các châu lục ở cột đầu tiên, yêu cầu học sinh tìm <br />
những từ liên quan đến các chủ đề: quốc gia, thủ đô, thành phố, địa danh ở <br />
các cột còn lại, những từ ở các cột còn lại phải là những địa danh có liên quan <br />
đến châu lục đó. Trò chơi này có thể được gọi là “Về đích”. Trò chơi này sẽ <br />
giúp các em củng cố lại các từ vựng liên quan tới châu lục, quốc gia, thành <br />
phố đã học ở những tiết trước và mở rộng thêm vốn từ cho các em. Em nào <br />
có nhiều ý trả lời đúng nhất thì tôi sẽ cho điểm em đó. Để thực hiện tốt và <br />
hiệu quả trò chơi này, giáo viên phải có định hướng và giao cho học sinh tìm <br />
hiểu trước như một phần bài tập về nhà. Nếu thực hiện ngay mà không có sự <br />
chuẩn bị trước sẽ khó khả thi.<br />
<br />
Continent Country Capital City Landmark<br />
<br />
Asia China Beijing Shanghai Great Wall of <br />
China<br />
Europe Sweden Stockholm Stockholm Royal Palace, <br />
Old Town<br />
Africa Egypt Cairo Tanta Nile River, The <br />
Pyramid of Giza<br />
Australia Australia Sydney Melbourne Sydney Opera <br />
House<br />
South Brazil Brasília Rio de Iguazu <br />
America Janeiro. Waterfall, <br />
Savaldo beach<br />
North The USA New York Los Statue of <br />
America Angeles, Liberty, Times <br />
California. Square<br />
<br />
<br />
<br />
2. Warmup (Dẫn nhập vào bài)<br />
<br />
Hoặc là khi tôi muốn dẫn nhập, giới thiệu bài mới (warm up), dùng trò <br />
chơi cũng là một biện pháp tích cực, tạo không khí sôi nổi khi vào bài học.<br />
9<br />
Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn <br />
Trấp<br />
“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
Khi dạy Unit 5: Work and play – A – In class (A1) Tiếng Anh lớp 7 tôi <br />
cho học sinh chơi trò chơi Kim’s game. Yêu cầu học sinh nhìn vào một số bức <br />
tranh được chiếu trong vòng 1 phút và sau đó nêu tên những môn học xuất <br />
hiện trong bức tranh đó. Sau đó tôi sẽ giới thiệu cho học sinh: “Chúng ta đã <br />
được học rất nhiều môn học khác nhau và trong từng môn học các em sẽ học <br />
những nội dung khác nhau. Vậy để tìm hiểu cụ thể trong từng môn học chúng <br />
ta sẽ nghiên cứu những vấn đề gì thì chúng ta sẽ đi vào nội dung bài học ngày <br />
hôm nay” thay vì vào bài một cách buồn tẻ bằng cách nói trực tiếp ra nội dung <br />
bài học ngay.<br />
<br />
C. The New lesson<br />
<br />
Warm – up<br />
<br />
* Look at the pictures and list the names of the subjects<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
T: show some pictures, ask Ss to <br />
observe in some seconds then give <br />
the names of the subjects they saw.<br />
<br />
Ss: look at the pictures and give the <br />
names of the subjects<br />
<br />
<br />
T: show all the pictures again and <br />
give the correct names of the <br />
subjects<br />
MATH ENGLISH LITERATURE<br />
<br />
<br />
Ss: compare the answers<br />
<br />
MUSIC PHYSICAL EDUCATION<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Khi dạy Unit 9: The first aid course phần Getting stared Listen and <br />
read Tiếng Anh lớp 8 thì giáo viên có thể giới thiệu bài bằng cách: viết sẵn <br />
một số từ ở trong những mẩu giấy nhỏ (flashcards) có màu sắc khác nhau: <br />
headache (đau đầu), broken leg (gãy chân,) nose bleed (chảy máu cam), having <br />
a bad cut on arm (bị thương ở cánh tay) gấp giấy lại và yêu cầu một học sinh <br />
10<br />
Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn <br />
Trấp<br />
“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
lên bảng chọn một tờ bất kỳ và diễn tả cho cả lớp hiểu bằng hành động, <br />
diễn tả đúng và các bạn đoán được thì sẽ được phần thưởng. Cứ tiếp tục <br />
như vậy cho tới khi hết từ giáo viên chuẩn bị. Giáo viên hỏi học sinh “What <br />
will we do if we or the others have them?” “And today we will learn how to <br />
solve these problems.”<br />
<br />
3. The New lesson (Dạy bài mới)<br />
Trong quá trình dạy học ngôn ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng thì <br />
tôi thấy rằng việc sử dụng trò chơi là biện pháp hiệu quả nhất. Cũng giống <br />
như khi dạy một đứa trẻ làm quen với ngôn ngữ thì ta dùng trò chơi để dạy <br />
trẻ thì sẽ có hiệu quả hơn nhiều. Vậy sử dụng trò chơi là cách dạy hiệu quả, <br />
phù hợp với mọi trình độ, lứa tuổi. Trong quá trình dạy bài mới môn tiếng <br />
Anh luôn luôn xuất hiện rất nhiều từ mới. Tôi thường áp dụng các trò chơi <br />
sau phần dạy từ mới để củng cố lại những từ vựng các em mới được học , <br />
để học sinh khắc sâu nội dung bài học và từ đó thuộc bài mới ngay tại lớp. <br />
Phần này được gọi là phần củng cố từ vựng.<br />
<br />
Ví dụ : Unit 12: A vacation abroad – Listen – Tiếng Anh 8, sau khi dạy <br />
những từ mới có trong nội dung bài nghe về thời tiết và nhiệt độ ở các thành <br />
phố trên thế giới, tôi tiến hành củng cố từ vựng cho các em bằng cách giới <br />
thiệu trò chơi “Cool pair matching”. Đây là một trò chơi rất quen thuộc và phổ <br />
biến đã xuất hiện trong cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên mạng một thời <br />
được các em học sinh rất ưa chuộng. Nhiệm vụ của các em là nối những từ <br />
hoặc cụm từ Tiếng Anh với các bức tranh hoặc nghĩa tiếng Việt tương ứng. <br />
Hoạt động này tôi thực hiện luyện tập cá nhân cho học sinh để em nào cũng <br />
có cơ hội trả lời. Trong đó tôi chỉ lựa chọn những từ vựng trọng tâm hoặc gây <br />
khó nhớ để giúp các em ghi nhớ dễ hơn.<br />
<br />
T: introduce new words by using <br />
* Vocabulary:<br />
weather forecast/report: dự báo thời tiết pictures or explanation<br />
cloudy /ˈ klaʊdi/ (adj): có mây<br />
rainy /ˈ reɪni/ (adj): có mưa<br />
<br />
Ss: listen, repeat and take notes<br />
snowy /ˈ snəʊi/ (adj): có tuyết<br />
windy /ˈ wɪndi/ (adj): có gió<br />
sunny /ˈ sʌni/ (adj): có nắng<br />
humid /ˈ hjuːmɪd/ = wet /wet/ (adj): ẩm ướt<br />
minus /ˈ maɪnəs/ (prep):<br />
the low nhiệt độ thấp<br />
âm (độ) Ex: Hanoi: 18 32oC<br />
T: ask Ss to read new words in <br />
chorus<br />
the high nhiệt độ cao low high<br />
degree centigrade /dɪˈgriː ˈ sentɪgreɪd / độ bách phân, độ C<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ss: read in chorus<br />
<br />
T: call some Ss to read individually<br />
<br />
<br />
11<br />
Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn <br />
Trấp<br />
“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
Ss: read individually<br />
<br />
T: correct if wrong<br />
<br />
<br />
<br />
1 T: consolidate vocabulary by asking <br />
cloudy <br />
<br />
Ss to do the “cool pair matching”<br />
the low the high<br />
<br />
<br />
<br />
3 4<br />
2<br />
windy<br />
nhiệt độ thấp<br />
<br />
6<br />
Ss: do the matching<br />
5<br />
snowy<br />
degree <br />
nhiệt độ cao centigrade <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trong sách tiếng Anh 6 thí điểm cũng có nhiều nội dung của các đơn vị <br />
bài học mà chúng ta có thể áp dụng các trò chơi nhằm gây hứng thú cho học <br />
sinh.<br />
<br />
Lấy ví dụ khi dạy Unit 1: My new school – Getting started phần 3 – <br />
Match the words with the school things, sau khi dạy xong từ mới bằng cách <br />
cho học sinh nối những từ tiếng Anh với những bức tranh về đồ dùng học <br />
tập, sau đó nghe và kiểm tra lại. Giáo viên có thể củng cố và mở rộng vốn từ <br />
cho học sinh bằng cách cho học sinh chơi trò chơi “Sờ vật đoán tên”. Giáo <br />
viên chia lớp thành bốn đội. Chuẩn bị sẵn bốn giỏ đồ trong đó có chứa các <br />
dụng cụ học tập hoặc các đồ vật liên quan tới chủ đề “school things”. Gọi <br />
lần lượt đại diện của từng nhóm lên. Mỗi em sẽ được sờ vào các đồ vật có <br />
trong giỏ đồ sau đó gọi tên chúng bằng Tiếng Anh một cách chính xác nhất. <br />
Đại diện của đội nào gọi tên chính xác được nhiều từ hơn thì sẽ giành chiến <br />
thắng. Trò chơi này dễ thực hiện bởi vì có nhiều em học sinh có vốn từ rất <br />
lớn, các em cũng đã được học về chủ đề này ở lớp dưới rồi.<br />
<br />
Trò chơi thường được thực hiện trong những nội dung liên quan tới từ <br />
vựng. Nhưng trong các phần dạy ngữ pháp khô khan chúng ta cũng có thể <br />
lồng ghép trò chơi giúp cho lớp học sôi nổi hơn. <br />
<br />
Trong Unit 3: My friends – Getting started – phần 1b , sau khi dạy cấu <br />
trúc câu yêu cầu với “Can you + Vinf” và câu đề nghị với “Would you like to <br />
+ Vinf”, giáo viên cho học sinh luyện tập thêm về cấu trúc này bằng cách <br />
chơi trò chơi “Lucky number”. Cắt 6 mẩu giấy nhỏ. Đánh số từ 1 tới 6. Cho <br />
học sinh luyện tập theo cặp, lần lượt chọn một số. Nhìn vài bảng từ cho sẵn, <br />
<br />
12<br />
Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn <br />
Trấp<br />
“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
hoặc là tự mình yêu cầu sự giúp đỡ hoặc đề nghị. Nếu bốc trúng số 1,3,5: đặt <br />
câu yêu cầu; 2,4,6: đặt câu đề nghị, bạn còn lại trong cặp đáp lại lời yêu cầu <br />
hoặc đề nghị của bạn trước đó. Việc luyện tập này sẽ giúp các em sử dụng <br />
thành thạo và không bị nhầm lẫn hai loại cấu trúc trên. Những cặp nào nói tốt <br />
nhất sẽ được cho điểm hoặc tặng quà.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nhiều người cho rằng dạy Viết (writing) thì sẽ gây nhàm chán, vậy tại <br />
sao giáo viên không tạo hứng khởi cho học sinh bằng những trò chơi? “Học <br />
mà chơi, chơi mà học” sẽ làm cho học sinh khắc sâu kiến thức hơn, sử dụng <br />
ngôn ngữ đích nhiều hơn.<br />
<br />
Ví dụ như khi dạy phần Viết ở Unit 1 tiếng Anh lớp 8 tôi sẽ cho học <br />
sinh chơi trò “ Who is the best friend?” – “Ai là người bạn thân”. Sau khi <br />
hướng dẫn học sinh cách để mô tả ngoại hình và tính cách của một người, <br />
yêu cầu tất cả các học sinh tả về người bạn nào đó trong lớp mà mình thích <br />
nhất nhưng phần tên để trống, chỉ ghi tên người được mô tả ở dưới cùng của <br />
bài, và phải bí mật với bạn bên cạnh. Giáo viên sẽ thu hết các bài và chọn <br />
một số bài bất kỳ đọc to cho cả lớp nghe. Nếu bạn nào trong lớp đoán được <br />
tên bỏ trống là ai thì người mô tả và người đoán được ghi điểm. <br />
<br />
Ví dụ : Her name is ………….. and she is 14 years old. She lives at 20 <br />
Tran Phu street with her father, mother and her sister, Lan. She is tall and fat. <br />
She has long black hair. She is is hardworking, humorous and helfup. Her best <br />
friend is Giang Anh. (NGUYEN THI THUY GIANG) (lớp 8A7)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn <br />
Trấp<br />
“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
Sau khi đọc xong bài viết của học sinh đó thì giáo viên sẽ hỏi cả lớp <br />
“Who can guess this person?”. Nếu ai đoán là Nguyễn Thị Thùy Giang sẽ <br />
được ghi điểm và tác giả của bài viết cũng được ghi điểm vì mô tả chính xác.<br />
<br />
4. Tổng kết bài học (Consolidation)<br />
<br />
Trong sách giáo khoa Tiếng Anh 6 thí điểm, mọi kĩ năng đều được lồng <br />
ghép vào các bài học. Ví dụ như khi dạy Unit 4: My neighborhood – Getting <br />
started, sau khi học phần 5 về một số lời hướng dẫn chỉ đường, chúng ta cho <br />
các em chơi trò chơi: “Chiếc ghế âm nhạc”để cho các em vừa luyện nghe <br />
vừa tổng kết bài học. <br />
<br />
Chọn 7 học sinh bất kì. Chuẩn bị 6 chiếc ghế nhựa xếp theo hình vòng <br />
tròn sát nhau. Các học sinh đứng thành hình vòng tròn xung quanh những chiếc <br />
ghế. Giáo viên in các bức tranh theo đúng 7 cụm từ chỉ đường vừa học ở phần <br />
5 đặt ở giữa vòng tròn những chiếc ghế. Bắt đầu bật nhạc theo file nhạc có <br />
sẵn. Tất cả các học sinh phải nghe nhạc đi thành vòng tròn theo chiều kim <br />
đồng hồ xung quanh ghế. Khi giáo viên bất ngờ tắt nhạc, sau đó hô to một <br />
cụm từ bất kì, mỗi bạn phải nhanh chóng tìm ra bức tranh phù hợp với câu <br />
nói của giáo viên và nhanh chóng ngồi xuống một chiếc ghế. Khi nhạc tắt, em <br />
nào không ngồi được vào ghế sẽ bị loại. Tiếp tục như vậy 5 vòng nữa, em <br />
nào là người ngồi lại ở chiếc ghế cuối cùng thì em đó là người chiến thắng. <br />
Lưu ý giáo viên liên tục xếp ghế sao cho số lượng ghế luôn ít hơn một cái so <br />
với số thành viên tham gia. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Go straight on Turn left at the Go past the bus Take the first <br />
traffic lights stop turning on the <br />
left<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn <br />
Trấp<br />
“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Go to the end of the Go along the street Cross the street<br />
road<br />
<br />
<br />
Mục đích của trò chơi này nhằm giúp cho các em biết cách sử dụng các <br />
cụm từ chỉ đường thông qua đó biết chấp hành đúng luật lệ giao thông khi <br />
nhìn thấy các biển báo đó.<br />
5. Ôn tập kiểm tra<br />
<br />
Tiết ôn tập cũng là một tiết học cần nhiều hứng thú để học sinh khắc <br />
sâu kiến thức tự tin hơn trước khi bước vào các kỳ thi. Giáo viên có thể tổ <br />
chức chơi các trò chơi truyền hình như “Who is the milionaire? Ai là triệu <br />
phú” hay “The Golden bell contest Rung chuông vàng” để tất cả học sinh <br />
đều có cơ hội thể hiện mình. <br />
<br />
Ví dụ khi ôn tập để chuẩn bị kiểm tra định kỳ học kỳ 2 Tiếng Anh lớp <br />
8 ta có thể cho học sinh thi “Rung chuông vàng” dưới dạng trả lời nhanh. <br />
Trước khi thực hiện tiết ôn tập giáo viên yêu cầu mỗi học sinh mang theo <br />
bảng nhỏ. <br />
<br />
Ví dụ: Question 1 Give the correct form of verbs:<br />
<br />
While my father (read) ………. books, my mother (cook)……… meal last <br />
night. <br />
<br />
Question 2: Rewrite these sentence<br />
<br />
They have built a new church near my house.<br />
<br />
A new church…………………………<br />
<br />
Sau thời gian suy nghĩ và học sinh đưa ra đáp án , giáo viên đưa ra câu <br />
trả lời<br />
<br />
Question 1: was reading – was cooking<br />
<br />
15<br />
Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn <br />
Trấp<br />
“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
Question 2: A new churchh has been built near my house.<br />
<br />
Sau khi kết thúc trò chơi học sinh nào trả lời được nhiều câu hỏi nhất <br />
sẽ được khen thưởng.<br />
<br />
Hay là trong trò chơi “Ai là triệu phú?” , giáo viên chuẩn bị sẵn các câu <br />
hỏi dưới hình thức trắc nghiệm, giáo viên chia học sinh thành 4 đội. Mỗi đội <br />
chuẩn bị sẵn 1 tấm bảng nhỏ để ghi đáp án đúng của đội mình. Sau khi dành <br />
thời gian cho các đội suy nghĩ giáo viên hô “Time is over!” . Các đội cùng giơ <br />
cao kết quả đội nào trả lời đúng nhiều câu hỏi nhất sẽ là đội chiến thắng. <br />
<br />
Ví dụ: Question 1: ……….is often called “The windy city” <br />
<br />
A. New York B. San Francisco C. Chicago D. Ha <br />
Noi<br />
<br />
Đáp án : C. Chicago <br />
<br />
Question 2: “Do you like watching TV?” She said.<br />
<br />
A. She asked me if I liked watching TV.<br />
<br />
B. She asked me if I like watching TV.<br />
<br />
C. She asked me whether I liked watching TV.<br />
<br />
D. A and C are correct.<br />
<br />
Đáp án: D. A and C are correct.<br />
<br />
Trong các tiết ôn tập thì việc củng cố nội dung của các bài đọc trong <br />
sách hết sức cần thiết, để đạt hiệu quả cao trong việc thống kê lại kiến thức <br />
cho học sinh thì ta có thể cho học sinh chơi trò “Don’t believe your eyes but <br />
your ears” (đừng tin vào mắt chỉ tin vào tai). Trò này giống trò: “làm như tôi <br />
nói, đừng làm như tôi làm” <br />
<br />
Cách thực hiện như sau: giáo viên chuấn bị các bức tranh về các từ <br />
vựng liên quan đến nội dung các bài đã học (nhiều hay ít tùy vào thời gian <br />
dành cho trò chơi của tiết ôn tập đó) , chuẩn bị cho mỗi đội thi một bộ giống <br />
như của giáo viên . Khi thực hiện giáo viên giơ lên một tấm hình bất kỳ, và <br />
hô to tên của tấm hình khác. Học sinh phải đưa ra chính xác các tấm hình mà <br />
giáo viên gọi tên. Đội nào chính xác nhiều nhất là đội chiến thắng.<br />
16<br />
Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn <br />
Trấp<br />
“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
Ví dụ khi ôn tập để kiểm tra định kỳ 2 học kì 2 Tiếng Anh lớp 9, giáo <br />
viên có thể chuẩn bị các bức tranh như sau: <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Father’s day Peach blossoms<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Vocano Christmas tree<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn <br />
Trấp<br />
“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tidal waves Easter<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tornado Earthquake<br />
<br />
<br />
<br />
Khi thực hiện giáo viên có thể giơ tấm hình “Easter” lên và hô <br />
“Tornado” nhiệm vụ vủa học sinh là phải giơ đúng tấm hình “Easter” mà giáo <br />
viên gọi tên.<br />
<br />
IV. TÍNH MỚI CỦA GIẢI PHÁP<br />
<br />
Thông qua việc sử dụng trò chơi đổi mới được hình thức kiểm tra bài <br />
cũ và tăng thêm sự hấp dẫn, sinh động cho phần dẫn nhập trước khi học bài <br />
mới.<br />
<br />
V. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
<br />
Trong phần giải pháp tôi có áp dụng trò chơi khi dạy các lớp Tiếng Anh <br />
6 thí điểm, nhưng chưa có sự đối chiếu được do các em đang là học sinh đầu <br />
cấp, tôi chỉ áp dụng một số trò chơi để tăng tính sinh động cho bài học và <br />
thấy các em cũng rất hào hứng.<br />
18<br />
Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn <br />
Trấp<br />
“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
Từ những thực trạng đã nêu trước đó, sau khi áp dụng các trò chơi vào <br />
trong công tác giảng dạy, tôi đã thu được kết quả khá khả quan trong học kì I <br />
năm học 2018 – 2019 ở một số lớp tôi đã khảo sát kết quả của năm học trước <br />
như sau: <br />
<br />
<br />
<br />
Năm Lớ Giỏi Khá Tb Yếu Kém<br />
SL<br />
học p SL % SL % SL % SL % SL %<br />
<br />
7ª5 28 4 14, 14 50 8 28, 2 7,1 0 0<br />
3 6<br />
8ª7 29 3 10, 13 44, 9 31 3 10, 1 3,6<br />
2018<br />
3 8 3<br />
2019<br />
8ª8 33 7 21, 9 27, 13 39, 4 12, 0 0<br />
2 3 4 1<br />
9ª6 35 6 17, 15 42, 9 25, 5 14, 0 0<br />
1 9 7 3<br />
<br />
<br />
<br />
Từ bảng số liệu trên chúng ta có thể thấy rằng sau khi áp dụng các <br />
biện pháp, giải pháp mới thì chất lượng bộ môn Tiếng Anh đã được cải thiện <br />
đáng kể. Tỉ lệ học sinh giỏi và khá đã tăng hơn so với năm học trước, còn tỉ <br />
lệ học sinh trung bình, yếu, kém đã giảm đáng kể. Từ đó thấy được hiệu quả <br />
rõ rệt khi vận dụng các trò chơi vào quá trình giảng dạy của giáo viên.<br />
<br />
Tăng sự hứng thú trong học tập: Những trò chơi tạo ra cho các em <br />
những hoạt động bổ ích, vừa chơi lại vừa học, không chỉ ở trên lớp mà còn <br />
mọi nơi, mọi chỗ. Học sinh rất hứng thú khi đến giờ học, hiểu bài sâu hơn và <br />
tự nhiên hơn, bớt đi những rụt rè vốn có.<br />
<br />
Phát huy sức mạnh tập thể của học sinh : Vì đây là những trò chơi <br />
mang tính tập thể, tất cả các em học sinh đều được tham gia, đều có quyền <br />
được nói lên tiếng nói của mình. Thông qua những trò chơi ngôn ngữ sẽ giúp <br />
các em đoàn kết hơn, gắn bó hơn vì một mục tiêu là mang lại chiến thắng cho <br />
đội chơi của mình.<br />
<br />
<br />
19<br />
Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn <br />
Trấp<br />
“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
Tăng sự tự tin cho học sinh: Chính vì sử dụng trò chơi trong dạy học <br />
làm cho các em cảm thấy tự tin, năng động, và tập trung hơn trong học ngoại <br />
ngữ và kết quả thu được đó là sự tiến bộ của học sinh, các em nắm vững từ <br />
vựng, kiến thức và phát triển kĩ năng tốt hơn, từ đó đạt kết quả cao hơn trong <br />
học tập, đặc biệt là học sinh đã yêu thích môn tiếng Anh hơn.<br />
<br />
Tiết kiệm thời gian: Giáo viên có thể đánh giá năng lực của học sinh <br />
ngay tức thì không mất thời gian chuẩn bị như các bài kiểm tra viết. Thông <br />
qua các trò chơi giáo viên có thể có thể nhận ra những điểm mạnh cũng như <br />
điểm yếu của học sinh để bổ sung kiến thức cho học sinh, thậm chí cho điểm <br />
học sinh, và các em học sinh cũng có thể nhận xét quá trình tham gia luyện <br />
tập của các bạn mình trong các trò chơi ngôn ngữ và có thể tự đánh giá lẫn <br />
nhau.<br />
<br />
Có thể thấy việc áp dụng các trò chơi ngôn ngữ như trên không chỉ <br />
mang lại kết quả mỹ mãn cho người dạy lẫn người học, mà nó còn tác động <br />
rất lớn đến môi trường học tập. Tôi nhận thấy những giờ học áp dụng <br />
phương pháp này, không khí lớp học nóng hẳn lên. Các em học sinh sôi nổi, <br />
hăng say hoạt động, làm việc tích cực hơn, đôi khi các em còn hồi hộp, bồn <br />
chồn khi chờ đợi thành quả của mình, rồi vỡ òa ra trong sự vui sướng khi <br />
thấy những kết quả mình đạt được. Hòa trong không khí đó, giáo viên chúng <br />
ta cũng sẽ cảm thấy yêu nghề hơn, tự thấy mình phải có trách nhiệm hơn, <br />
nghiêm túc hơn, nhiệt tình hơn trước ánh mắt khát khao kiến thức mới của <br />
lớp lớp đàn em thân yêu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
20<br />
Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn <br />
Trấp<br />
“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br />
<br />
I. KẾT LUẬN <br />
<br />
1. Ý nghĩa của SKKN<br />
Trong quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy rằng những trò chơi này đã <br />
tạo ra cho các em một cách học bổ ích. Học sinh yêu tiết học hơn, lớp học sôi <br />
nổi hơn, giảm bớt căng thẳng, học sinh có cơ hội luyện tập Tiếng Anh nhiều <br />
hơn. Tuy nhiên bất kì một phương pháp nào cũng đều có mặt hạn chế của nó. <br />
Với bộ môn Tiếng Anh thì đôi phút ồn ào là không thể tránh khỏi khi tổ chức <br />
trò chơi. Sự ồn ào này có thể gây ảnh hưởng tới tiết học của các lớp bên <br />
cạnh, vì khi chơi trò chơi tâm lý các em học sinh sẽ rất phấn khích và hiếu <br />
động, có khi cười rất to, vỗ tay rất lớn. Nhưng những sự ồn ào này là ồn ào <br />
có ích. Vì thế giáo viên phải có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng, phải làm chủ trò <br />
chơi, giải quyết bất kì tình huống nào có thể xảy ra thì mới mong thực hiện <br />
được trò chơi một cách hiệu quả nhât.<br />
Tóm lại, để việc sử dụng các trò chơi ngôn ngữ mang lại hiệu quả cao <br />
trong dạy và học tiếng Anh, giáo viên nên xem việc sử dụng trò chơi là một <br />
phần không thể thiếu trong giờ học, liên tục tổ chức các trò chơi để học sinh <br />
tham gia trên lớp, tạo bầu không khí học Tiếng Anh vui vẻ, thư giãn, nhiệt <br />
huyết, và mang tính hợp tác nhưng phải tổ chức một cách bài bản và khéo léo. <br />
Khi chuẩn bị các trò chơi thì phải bố trí thời gian cho hợp lý và linh hoạt.<br />
2. Những nhận định chung về việc áp dụng và khả năng phát triển <br />
SKKN<br />
Trong quá trình vận dụng các trò chơi vào công tác giảng dạy, tôi nhận <br />
thấy rằng đa số các em có sự tiến bộ rõ rệt, các em không còn mặc cảm, tự ti <br />
vì việc sử dụng ngoại ngữ của mình. Tôi thiết nghĩ những hoạt động trò chơi <br />
ngôn ngữ nên được áp dụng và sáng tạo nhiều hơn nữa sao cho phù hợp với <br />
đối tượng học sinh mà mình đang giảng dạy.<br />
3. Những bài học kinh nghiệm được rút ra từ quá trình áp dụng <br />
SKKN của bản thân<br />
Đối với giáo viên<br />
+ Phải nghiên cứu thật kĩ lưỡng tiết dạy.<br />
<br />
21<br />
Người viết: Đỗ Thị Trang Trường: THCS Buôn <br />
Trấp<br />
“Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS”<br />
<br />
+ Tham khảo các tài liệu có liên quan đến bài dạy để chọn trò chơi cho <br />
phù<br />
hợp.<br />
+ Có tinh thần trách nhiệm với học sinh.<br />
+ Luôn động viên, khuyến khích; tạo cơ hội và điều kiện cho học sinh <br />
tham gia trò chơi một cách tích cực, chủ động, sáng tạo; tạo niềm vui sự hứng <br />
khởi cho học sinh; giúp các em phát triển tối đa năng lực của mình.<br />
+ Thiết kế, tổ chức các trò chơi trong các hoạt động dạy học phải <br />
phong phú và đa dạng, đảm bảo phù hợp với trình độ và đặc điểm của học <br />
sinh.<br />
+ Chuẩn bị chu đáo các loại phương tiện dạy học phục vụ cho tiết học.<br />
Đối với học sinh<br />
+ Nghiên cứu bài trước khi đến lớp.<br />
+ Chuẩn bị đầy đủ các loại sách vở liên quan tới nội dung bài học.<br />
+ Tích cực thảo luận, tham gia nhiệt tình các hoạt động mà giáo viên tổ <br />
chức.<br />
+ Mạnh dạn trình bày quan điểm của mình, tránh rụt rè, nhút nhát.<br />
+ Biết tự đánh giá kết quả của mình và của bạn.<br />
+ Xây dựng kế hoạch học tập phù hợp với khả năng của mình.<br />
+ Tuyệt đối tuân thủ hướng d