SKKN: Sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học môn GDCD 9 ở Trường THCS Lý Thường Kiệt
lượt xem 11
download
Mục tiêu của đề tài là sẽ hạn chế được tư tưởng ngại sử dụng phương pháp trò chơi vào dạy học vì sợ mất thời gian, sợ cháy “giáo án”…để nâng cao hiệu quả dạy học. Đề tài không chỉ áp dụng trong dạy học GDCD 9 mà còn áp dụng trong dạy học GDCD các khối và thậm chí là ở các môn học khác. Tao sự hứng thú cho học sinh khi học môn GDCD, đặc biệt là học sinh lớp 9- đối tượng cuối cấp, phải chịu áp lực về thi tuyển sinh vào lớp 10.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học môn GDCD 9 ở Trường THCS Lý Thường Kiệt
- PHƯƠNG PHÁP GÂY HỨNG THÚ TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9 A. ĐẶT VẤN ĐỀ: I. Lý do chọn đề tài. Môn Giáo dục công dân (GDCD) trong nhà trường nói chung và ở trường THCS nói riêng có ý nghĩa quan trọng trong sự hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Để phát triển toàn diện nhân cách học sinh, các môn học, các hoạt động giáo dục trong nhà trường đều có ý nghĩa, vai trò nhất định trong đó môn Giáo dục Công dân có vị trí đặc biệt quan trọng trong giáo dục tư tưởng, tình cảm, sự phát triển đúng đắn của thế hệ trẻ. Nhờ được cung cấp hệ thống những tri thức, tình cảm, kĩ năng hành vi phù hợp với những yêu cầu, tiêu chuẩn của cuộc sống xã hội mà học sinh của chúng ta có thể sống hòa nhập trong xã hội với tư cách là một công dân thực thụ, đầy năng động và sáng tạo, có đủ bản lĩnh để sống hội nhập trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay với những năng lực cơ bản của con người thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước như: năng lực tự hoàn thiện, tự khẳng định mình; năng lực giao tiếp ứng xử; năng lực tổ chức quản lí; năng lực họat động xã hội; năng lực hợp tác... Môn Giáo dục công dân là môn học có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh một hệ thống các chuẩn mực giá trị đạo đức và pháp luật cơ bản, cần thiết đối với người công dân ở mức độ phù hợp với lứa tuổi. Qua đó, học sinh(HS) được trang bị những phương thức ứng xử cần thiết có đạo đức, có văn hóa phù hợp với những quy định của pháp luật, giúp HS biết sống hòa nhập trong đời sống xã hội hiện đại với tư cách là một chủ thể tích cực, năng động và làm một công dân có ích trong tương lai. Thế nhưng hiện nay, chất lượng và hiệu quả dạy học môn GDCD vẫn chưa cao, vẫn còn tình trạng học sinh chán học môn GDCD, nhất là học sinh lớp 9. Vậy, vấn đề đặt ra là giáo viên dạy môn GDCD như thế nào để học sinh học, thích học, không chán học môn này. Theo tôi, vấn đề cốt lõi là ở chỗ phương pháp dạy học (PPDH) của giáo viên. PPDH môn GDCD rất đa dạng, phong phú bao gồm các PPDH truyền thống và hiện đại như: Đàm thoại, vấn đáp, thảo luận nhóm, đóng vai, trò chơi, động não, giải quyết tình huống…Tùy từng nội dung bài học, từng phần, từng điều kiện dạy học của nhà trường mà giáo viên lựa chọn và sử dụng các PPDH một cách hợp lý và có hiệu quả cao nhất. Trong đó, theo tôi nghĩ sử dụng phương pháp trò chơi sẽ tạo được sự hứng thú cho học sinh, làm cho tiết học trở nên nhẹ nhàng, vì thế mà nâng cao hiệu quả dạy học. Để thực hiện yêu cầu trên, với mục đích giúp học sinh năng động, tích cực có những kiến thức và rèn luyện những kĩ năng cần thiết thông qua giờ học Giáo dục công dân, tôi mạnh dạn thực hiện đề tài nghiên cứu: “Sử dụng phương pháp trò 1
- chơi trong dạy học môn GDCD 9 ở Trường THCS Lý Thường Kiệt. ” để làm sáng kiến kinh nghiệm. II. Phạm vi nghiên cứu: Đây là đề tài được áp dụng đối với học sinh lớp 9 ở trường THCS Lý Thường Kiệt. Với đề tài này bản thân tôi chỉ nêu ra những vấn đề cụ thể mà trong quá trình giảng dạy đã tích lũy được để làm sao giúp học sinh có những kiến thức cơ bản và rèn luyện những kĩ năng cần thiết thông qua giờ học Giáo dục công dân Trên cơ sở đưa ra cách tiến hành sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học môn GDCD nhằm nâng cao chất lượng dạy học, tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập, làm cho tiết học trở nên nhẹ nhàng, không bị khô khan, nhàm chán nhưng cũng không làm ảnh hưởng tới mục tiêu của bài học. Đồng thời nâng cao hơn nữa vị thế của môn GDCD trong nhà trường THCS. Để làm được điều đó cần: Hiểu rõ bản chất của phương pháp trò chơi, cách tiến hành trò chơi học tập… Thực trạng của việc dạy học môn GDCD ở trường THCS, cũng như việc vận dụng các PPDH hiện đại vào dạy học. Nguyên nhân và hướng khắc phục để nâng cao hiệu quả dạy học môn GDCD. III. Mục đích nghiên cứu: Đây là đề tài có tính thực tiễn cao. Thông qua đề tài này sẽ hạn chế được tư tưởng ngại sử dụng phương pháp trò chơi vào dạy học vì sợ mất thời gian, sợ cháy “giáo án”…để nâng cao hiệu quả dạy học. Đề tài không chỉ áp dụng trong dạy học GDCD 9 mà còn áp dụng trong dạy học GDCD các khối và thậm chí là ở các môn học khác. Tao sự hứng thú cho học sinh khi học môn GDCD, đặc biệt là học sinh lớp 9 đối tượng cuối cấp, phải chịu áp lực về thi tuyển sinh vào lớp 10. Thông qua phương pháp trò chơi học tập, học sinh được trực tiếp trải nghiệm nên sẽ giáo dục cho các em những kĩ năng sống cơ bản, cần thiết. B. NỘI DUNG: I. Thực trạng Như chúng ta đã biết, mục đích của việc đổi mới PPDH ở trường Phổ thông là thay đổi lối dạy học truyền thụ một chiều sang dạy học theo “ PPDH tích cực” nhằm giúp HS phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, tinh thần hợp tác; khả năng vận dụng kiến thức vào các tình huống khác nhau; tạo niềm tin, niềm vui và hứng thú trong học tập. Hiện nay môn GDCD bị HS thậm chí là nhà trường xem là “môn phụ” không phải là chuyện lạ. Đặc biệt là HS lớp 9 đối tượng cuối cấp, chuẩn bị cho thi tuyển sinh vào lớp 10. Nguyên nhân có nhiều: ngoài hiện tượng học lệch, chán học môn GDCD thì kiến thức ở sách giáo khoa lại đơn giản. Nhưng đáng quan tâm hơn đó là giáo viên dạy môn GDCD ở bậc THCS thường là giáo viên không có chuyên ngành về GDCD chủ yếu là giáo viên dạy môn khác kiêm thêm. Vì thế mà phương pháp họ sử dụng 2
- chủ yếu là thuyết trình, đàm thoại, ít có sự đầu tư nghiên cứu, dạy qua loa xong chuyện nên có nhiều hạn chế, nhất là làm cho HS nhận thức một cách thụ động, sao chép, áp đặt, máy móc. Đây là vấn đề cần được tập trung giải quyết để loại bỏ quan niệm môn GDCD là “môn phụ”. Việc áp dụng các PPDH hiện đại như: Thảo luận nhóm, sắm vai, giải quyết vấn đề, dự án…và đặc biệt là phương pháp trò chơi vào dạy học môn GDCD còn nhiều hạn chế, mang tính đối phó và nếu có áp dụng thì vẫn chưa đem lại hiệu quả trong dạy học môn GDCD; chưa phát huy hết ưu điểm của phương pháp này. Qua thăm lớp dự giờ các đồng nghiệp tôi nhận thấy: khi sử dụng các PPDH tích cực, trong đó có phương pháp trò chơi vào giảng dạy môn GDCD khi mà có sự tích hợp nhiều vấn đề, nhất là giáo dục kĩ năng sống thì nhiều giáo viên còn lúng túng, chưa biết sử dụng phương pháp này như thế nào cho có hiệu quả, đạt được mục tiêu của bài học GDCD. Và cũng nhiều giáo viên rất ngại khi sử dụng phương pháp trò chơi vì họ sợ: mất thời gian, “cháy giáo án”, không đạt được mục tiêu của bài học, lớp ồn ảnh hưởng đến lớp khác. Hiện nay môn GDCD thường được HS gọi là “3K”( khó, khô, khổ) và cũng chẳng mấy HS mặn mà khi học môn GDCD, đặc biệt là HS lớp 9 khi phải chịu áp lực học tăng tiết, thi cử. Vì vậy, để tiết học GDCD sinh động, lôi cuốn và tạo được sự hứng thú học tập cho học sinh, giáo viên cần áp dụng các PPDH tích cực, đặc biệt là phương pháp trò chơi vào dạy học. II. Nội dung 1. Những vấn đề chung. a. Bản chất của phương pháp trò chơi( trò chơi học tập). Phương pháp trò chơi là phương pháp tổ chức cho HS tìm hiểu một vấn đề hay thể nghiệm những hành động, những thái độ, những việc làm thông qua một trò chơi học tập nào đó. Bản chất của phương pháp trò chơi là dạy học thông qua tổ chức hoạt động cho HS. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, HS được hoạt động bằng cách tự chơi trong đó mục đích của trò chơi truyền tải mục tiêu của bài học. b. Quy trình thực hiện: Bước 1: Giáo viên( hoặc GV cùng HS) lựa chọn trò chơi, giới thiệu trò chơi và mục tiêu. Bước 2: Chuẩn bị các phương tiện, điều kiện cần thiết cho trò chơi. Bước này bao gồm những việc làm sau: Tổ chức người tham gia trò chơi: số người tham gia, số đội tham gia(mấy đội tham gia) Các dụng cụ cần thiết dùng để chơi(nếu có). Bước 3: Hướng dẫn chơi. Bước này bao gồm những việc làm sau: 3
- GV nêu cách chơi (luật chơi): Từng việc làm cụ thể của từng người chơi hoặc đội chơi, thời gian chơi, những điều người chơi không được làm. Cách xác nhận kết quả và cách tính điểm chơi… Bước 4: Thực hiện trò chơi Bước 5: Đánh giá sau trò chơi. Bước này bao gồm những việc làm sau: GV nhận xét thái độ tham gia trò chơi của từng đội,của cá nhân, những việc làm chưa tốt để rút kinh nghiệm. Công bố kết quả của từng đội, cá nhân và tuyên dương, ghi điểm, trao phần thưởng(nếu có). Bước 6: Thảo luận về ý nghĩa giáo dục của trò chơi. HS nêu kiến thức, kĩ năng trong bài học mà trò chơi đã thể hiện. Bước 7: GV kết luận, định hướng cho HS về cách ứng xử tích cực qua trò chơi. c. Ưu điểm của phương pháp trò chơi. Qua trò chơi, HS có cơ hội để thể nghiệm thái độ, hành vi. Chính nhờ sự thể nghiệm này sẽ hình thành được ở các em niềm tin vào những thái độ, hành vi tích cực, tạo ra động cơ bên trong cho những hành vi ứng xử trong cuộc sống. Qua trò chơi, HS sẽ được rèn luyện khả năng ra quyết định lựa chọn cho mình cách ứng xử đúng đắn, phù hợp trong tình huống; HS hình thành được năng lực quan sát, được rèn luyện kĩ năng nhận xét, đánh giá hành vi. Trò chơi có nhiều HS tham gia sẽ tạo cơ hội rèn luyện kĩ năng học tập hợp tác cho các em. Bằng trò chơi, việc học tập được tiến hành một cách nhẹ nhàng, sinh động, không khô khan, nhàm chán. HS được lôi cuốn vào quá trình luyện tập một cách tự nhiện, hứng thú và có tinh thần trách nhiệm, đồng thời giảm sự căng thẳng, mệt mỏi trong học tập cho HS nhất là HS lớp 9, khi mà áp lực thi cử đè nặng Trò chơi còn tăng khả năng giao tiếp, tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiện giữa HS với HS, giữa GV với HS. 2. Những phương pháp cụ thể. 2.1. Trong dạy học nói chung và dạy học môn GDCD nói riêng, không nhất thiết giờ học nào cũng bắt buộc phải sử dụng phương pháp trò chơi. Tùy từng bài, từng phần, từng điều kiện dạy học của nhà trường, khả năng của HS, năng lực và sở trường của GV mà lựa chọn và sử dụng các PPDH một cách hợp lí. Sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học môn GDCD nhằm: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới. Củng cố kiến thức, kĩ năng đã học. Để đạt được điều đó, chúng ta cần phải chú ý đến thời điểm áp dụng trò chơi.Thời điểm áp dụng trò chơi hiệu quả, tăng hứng thú cho HS là: Sử dụng trò chơi vào đầu giờ học để kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài mới. Sử dụng trò chơi để hình thành kiến thức, kĩ năng mới( áp dụng sau khi tìm hiểu xong phần đặt vấn đề hay phần thông tin, sự kiện). 4
- Sử dụng trò chơi để củng cố kiến thức, kĩ năng đã học. 2.2. Một số ví dụ cụ thể khi sử dụng phương pháp trò chơi vào dạy học GDCD 9. a. Sử dụng trò chơi để củng cố kiến thức, kĩ năng đã học. Để củng cố kiến thức, kĩ năng đã học cho HS chúng ta có thể sử dụng một số trò chơi sau: *. Trò chơi thử làm phóng viên: Để củng cố cho HS sau khi học bài: Bảo vệ hòa bình, GV có thể tổ chức cho học sinh trò chơi làm phóng viên. Cách chơi như sau: Một vài học sinh trong lớp thay phiên nhau đóng vai phóng viên Đài truyền hình, đài phát thanh, hoặc Báo thiếu niên tiền phong…và phỏng vấn các bạn theo các câu hỏi( câu hỏi có thể các em tự nghĩ ra hoặc GV gợi ý trước cho các em): 1. Theo bạn, bảo vệ hòa bình là gì? 2. Bạn đã làm gì để bảo vệ hòa bình? 3.Vì sao chúng ta phải bảo vệ hòa bình? 4. Nêu những việc làm của em hoặc của các bạn trong trường, trong lớp thể hiện bảo vệ hòa bình. 5. Theo bạn, bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của ai? Kết thúc trò chơi, GV kết luận toàn bài: Bảo vệ hòa bình là bảo vệ cuộc sống bình yên, giải quyết các mâu thuẫn, xung đột bằng thương lượng, đàm phán. Bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của mọi người… *.Trò chơi “Băng reo”. Để kết thúc bài học: Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, GV có thể tổ chức cho HS chơi trò “ Băng reo” như sau: Giáo viên hô “Thanh niên” học sinh đáp lại “Việt Nam”. Khi Giáo viên hô “sẵn sàng” học sinh đáp lại “Bảo vệ Tổ quốc” Giáo viên hô “thanh niên Việt Nam” học sinh đáp lại “sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc”. *.Trò chơi ô chữ: GV có thể dựa vào nội dung bài học để tạo một ô chữ tóm lược lại những nội dung đã học hay những gì học sinh cần ghi nhớ. Ví dụ : Khi dạy bài 7 Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, GV có thể sử dụng ô chữ sau để củng cố bài học: GV tổ chức cho cả lớp cùng chơi GV gợi ý HS giải ô chữ bằng cách trả lời các câu hỏi: Trả lời các câu hỏi hàng ngang để tìm ra ô chữ hàng dọc(11 chữ cái) HS lựa chọn ô chữ hàng ngang câu hỏi: 1. Áo dài là một …(9 chữ cái) truyền thống của dân tộc Việt Nam. 2. Đây là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ ngàn xưa đến nay?( 7 chữ cái). 5
- 3. Câu ca dao: “Một cây làm chẳng nên non Ba cây chùm lại nên hòn núi cao” Muốn nhắc nhở chúng ta điều gì?(7 chữ cái) 4. Đây là một trong những truyên thống của dân tộc ta trong lĩnh vực giáo dục?(7 chữ cái) 5. Ngày xưa, khi cha ông ta chiến thắng quân giặc, thường cung cấp lương thực quần áo và tha cho tù binh được trở về nhà họ. Điều này thể hiện truyền thống gì của dân tộc ta?(9 chữ cái). T 1 T R A N G P H Ụ C U 2 Y Ê U N Ư Ớ C Ề 3 Đ O À N K Ế T T 4 H I Ế U H Ọ C Ố 5 N H Â N N G H Ĩ A G Sau khi giải xong các ô chữ hàng ngang HS đoán ô chữ hàng dọc Kết thúc trò chơi, GV tuyên dương, khen ngợi hoặc ghi điểm cho những em trả lời tốt. GV kết luận kết thúc bài học : Dân tộc Việt Nam có truyền thống lâu đời, có bề dày lịch sử dựng nước và giữ nước.Truyền thống đó là bài học, là kinh nghiệm quý giá cho mọi thế hệ noi theo. *Trò chơi đóng vai: Sau khi học bài : Tự chủ, GV tổ chức cho HS chơi đóng vai. Cách tiến hành như sau: Gv chia nhóm(2,3,4 nhóm ) tùy tình hình lớp học, đưa ra tình huống: Hai bạn HS đi xe đạp ngược chiều va vào nhau, một bạn xe bị hỏng, bạn kia bi xây xát. HS tự xây dựng kịch bản, viết lời thoại và phân vai. GV gợi ý thêm về diễn xuất. HS mỗi nhóm lên diễn xuất theo kịch bản. HS cả lớp nhận xét, đánh giá GV nhận xét, đánh giá tiểu phẩm, tuyên dương, ghi điểm nhóm làm tốt hoặc phát thưởng (nếu có). 6
- *Trò chơi “Ai giỏi hơn”: Sau khi học bài : Tự chủ, GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: GV kết luận toàn bài: Tự chủ là đức tính quý giá. Nếu như mỗi chúng ta cũng có đức tính tự chủ thì mọi công việc được giao được hoàn thành tốt đẹp, mỗi cá nhân sẽ xây dựng gia đình, xã hội văn minh, hạnh phúc. Mỗi HS chúng ta biết tự chủ sẽ trở thành người con ngoan, trò giỏi, lớp trường của chúng ta sẽ luôn luôn là môi trường xanh sạch đẹp, văn minh, an toàn. *.Trò chơi “Hái hoa dân chủ”. Đây là trò chơi thường được tổ chức trong các giờ ôn tập, thực hành, ngoại khóa. Thay đổi hình thức ôn tập bằng trò chơi “hái hoa dân chủ” làm cho giờ ôn tập sinh động hơn, tránh khô khan, nhàm chán. Các em được học mà chơi, chơi mà học. Cách tiến hành như sau: GV chuẩn bị các câu hỏi đã ghi sẵn vào tờ giấy, gắn vào cây hoa(gây hứng thú cho HS). GV gọi từng HS lên hái hoa, HS đọc to câu hỏi cho cả lớp nghe và trả lời câu hỏi. GV nhận xét và ghi điểm. *.Trò chơi “thi hát các làn điệu dân ca quê hương, các vùng miền đọc ca dao , tục ngữ”. Ví dụ: Khi dạy xong bài: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, GV tổ chức cho HS thi hát các làn điệu dân ca của quê hương, các vùng miền . GV chia lớp thành 2 nhóm các nhóm bốc thăm, nhóm nào thi trước. GV quy định thời gian chơi. Các nhóm lần lượt trình bày. 7
- Hết thời gian, nhóm nào trình bày được nhiều hơn, hay hơn thì nhóm đó thắng cuộc. GV kết luận bài học và nhắc nhở HS sinh phải biết giữ gìn, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đặc biệt là các làn điệu dân ca đang ngày bị mai một trong lớp trẻ. Khi dạy xong bài: Dân chủ và kỉ luật, giáo viên tổ chức cho các em thi đọc các câu nói, câu tục ngữ, cao dao nói về dân chủ và kĩ luật. GV chia nhóm( 2 nhóm) các nhóm bốc thăm, nhóm nào đọc trước. GV quy định thời gian chơi Các nhóm lần lượt trình bày. Hết thời gian, nhóm nào trình bày được nhiều hơn, hay hơn thì nhóm đó thắng cuộc. GV kết luận bài học. Chúng ta có thể tham khảo những câu sau: + Câu nói của Bác Hồ: Dễ trăm lần không dân cũng chịu . Khó vạn lần dân liệu cũng xong Không có gì quý hơn độc lập tự do. + Tục ngữ: Muốn tròn phải có khuôn, Muốn vuông phải có thước. Quân pháp bất vị thân. Nhập gia tùy tục. Đói tự do hơn no luồn cúi. Bể rộng cá nhảy, trời cao chim bay. Đất có lề, quê có thói. Nước có vua, chùa có bụt. Người trên đứng đắn, kẻ dưới dám nhờn. Thượng bất chính, hạ tắc loạn. . Tôn ti trật tự. + Cao dao: Bề trên ở chẳng kỉ cương, Cho nên kẻ dưới lập đường mây mưa. Thà làm chim sẻ trên cành Còn hơn sống kiếp hoàng anh trong lồng. b. Sử dụng trò chơi để hình thành kiến thức, kĩ năng mới cho HS. * Trò chơi “Tiếp sức’. Trò chơi này áp dụng khi GV yêu cầu HS tìm những biểu hiện của chuẩn mực đạo đức hay pháp luật trong cuộc sống hàng ngày. 8
- Sau khi hướng dẫn HS tìm hiểu khái niệm trong bài: Kế thừa và phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc”, GV tổ chức cho HS chơi trò “tiếp sức” : GV chia nhóm( 2 nhóm) quy định thời gian chơi. GV nêu nhiệm vụ cần thực hiện: Kể tên các truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta mà em biết? GV nêu luật chơi và cách chơi: mỗi nhóm cử một đại diện lên bảng ghi một biểu hiện, sau đó về chỗ để bạn khác trong nhóm lên ghi, tiếp tục cho đến hết thời gian quy định( mỗi bạn chỉ thực hiện 1 lần). Hết thời gian, nhóm nào có nhiều đáp án nhất, nhóm đó thắng cuộc). Bảng minh họa các truyền thống tốt đẹp của dân tộc Nhóm 1 Nhóm 2 Hiếu thảo Đoàn kết Đoàn kết Chống ngoại xâm Truyền thống yêu nước Tôn sư trọng Truyền thống bất khuất Truyền thống tự chủ ........................... Truyền thống hiếu học ............................. Kết thúc trò chơi, GV nhận xét và tuyên dương nhóm làm tốt GV kết luận: Đây là những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Chúng ta cần biết giữ gìn, kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Sau đó, GV chuyển sang nội dung tiếp theo của bài học. c. Sử dụng trò chơi để giới thiệu bài mới. Sử dụng trò chơi vào đầu tiết học để bước đầu các em nhận ra nội dung kiến thức bài học mà các em sắp được học. Đồng thời tạo tâm lý phấn khởi, thoải mái, hào hứng học tập giảm bớt sự căng thẳng, mệt mỏi ở tiết học trước( Hoặc sự căng thẳng, mệt mỏi do hoàn cảnh xung quanh). *.Trò chơi săm vai: Ví dụ: khi học bài Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, GV tổ chức cho HS chơi sắm vai để giới thiệu bài mới. HS chuẩn bị tiểu phẩm(GV hướng dẫn HS chuẩn bị ở tiết học trước) HS chơi đóng vai với tiểu phẩm: Mười( vừa đi vừa ngân nga): Dù ai buôn bán trăm bề Mồng mười tháng tám thì về chọi trâu Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ Tổ mồng mười tháng ba 9
- Lợi: Cậu lãng mạn thật đấy. Biết ngâm thơ từ bao giờ thế! Cậu có biết ý nghĩa của các câu ca dao đó không? Mười (gãi đầu): Tớ …tớ…ớ! Trân: A! Câu ca dao nhắc nhở chúng ta phải luôn nhớ về cội nguồn, nhớ về những giá trị tốt đẹp của dân tộc. Đây là một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Tuyết Minh : Vậy “Truyền thống” là gì? Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Tiểu phẩm kết thúc, GV chuyển vào giới thiệu bài mới: Để giải đáp câu hỏi của bạn Hằng, chúng ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay. *. Trò chơi tiếp sức: Khi dạy bài: Ôn tập học kỳ I chúng ta sử dụng trò chơi tiếp sức để tạo tâm lý hứng thú cho học sinh khi học bài mới. GV chia nhóm( 2 nhóm), quy định thời gian chơi( thời gian chơi 3 phút) GV nêu nhiệm vụ cần thực hiện: Kể tên các bài đạo đức đã học trong chương trình GDCD 9 học kỳ I ? GV nêu luật chơi và cách chơi: mỗi nhóm cử một đại diện lên bảng ghi một bài đạo đức đã học, sau đó về chỗ để bạn khác trong nhóm lên ghi, tiếp tục cho đến hết thời gian quy định( mỗi bạn chỉ thực hiện 1 lần). Hết thời gian, nhóm nào có nhiều đáp án nhất, nhóm đó thắng cuộc). 3. Những kết quả đạt được, những kinh nghiệm rút ra, những sản phẩm chính của đề tài. Qua quá trình tổ chức thực hiện“Sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học môn GDCD 9 ở Trường THCS Lý Thường Kiệt. ” cũng câu hỏi và đối tượng ấy, tôi thu được kết quả đáng mừng, có 11/12 em thích học môn này. Các em cho rằng khi học môn GDCD có sử dụng trò chơi học tập, các em cảm thấy giờ hoc sôi nổi hơn, giảm được căng thẳng, áp lực học tập. Các em có cơ hội vừa học vừa chơi, kiến thức lại được khắc sâu khi các em được tự khám phá. Đặc biệt các em rất hứng thú chờ đợi tiết học GDCD tiếp theo. Điều tra kết quả yêu thích môn học cuối năm học 20152016 Lớp Sĩ số Họ Lự Ghi chú c c G K TB Y 9A1 41 32 4 5 Trước khi áp dụng 9A2 42 30 8 10 0 Trước khi áp dụng Điều tra kết quả học tập: kết quả học tập cuối năm học 2016 2017 Lớp Sĩ số Họ Lự Ghi chú 10
- c c G K TB Y 9A1 41 39 2 0 Sau khi áp dụng đề tài 9A2 42 32 10 0 0 Sau khi áp dụng đề tài Như vậy, qua điều tra chúng ta thấy, hiệu quả dạy học môn GDCD đã được nâng cao khi có áp dụng phương pháp trò chơi. Để đạt được những kết quả trên, trong quá trình áp dụng phương pháp trò chơi vào dạy học môn GDCD cần lưu ý một số điểm sau : Trò chơi phải dễ tổ chức và thực hiện, phải phù hợp với chủ đề, mục tiêu bài học GDCD, với đặc điểm, trình độ của HS THCS, với quãng thời gian, hoàn cảnh, điều kiện thực tế của lớp học, đồng thời phải không gây nguy hiểm cho HS. HS phải nắm được quy tắc chơi và phải tôn trọng luật chơi. Quy định rõ thời gian, địa điểm chơi. Trò chơi phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS, tạo điều kiện cho HS tham gia tổ chức, điều khiển tốt các khâu: chuẩn bị, tiến hành chơi và đánh giá sau khi chơi. Trò chơi phải được luân phiên, thay đổi một cách hợp lí tránh gây sự nhàm chán cho HS. Tổ chức trò chơi vào thời gian thích hợp của bài học để vừa làm cho HS hứng thú học tập vừa hướng cho HS tiếp tục tập trung vào các nội dung khác của bài học một cách có hiệu quả. Sau khi chơi, GV cần cho HS thảo luận rút ra nội dung, ý nghĩa giáo dục của trò chơi. 4. Khả năng ứng dụng, triển khai kết quả của SKKN. Đây là đề tài không khó thực hiện, đề tài này có thể ứng dụng vào dạy một số môn học khác. Qua phương pháp trò chơi, HS sẽ được rèn luyện khả năng ra quyết định lựa chọn cho mình cách ứng xử đúng đắn, phù hợp trong tình huống; HS hình thành được năng lực quan sát, được rèn luyện kĩ năng nhận xét, đánh giá hành vi. Trò chơi có nhiều HS tham gia sẽ tạo cơ hội rèn luyện kĩ năng học tập hợp tác cho các em. Bằng trò chơi, việc học tập được tiến hành một cách nhẹ nhàng, sinh động, không khô khan, nhàm chán. HS được lôi cuốn vào quá trình luyện tập một cách tự nhiên, hứng thú và có tinh thần trách nhiệm, đồng thời giảm sự căng thẳng, mệt mỏi trong học tập cho HS nhất là HS lớp 9, khi mà áp lực học tăng tiết, thi cử đè nặng 11
- C. KẾT LUẬN: I. Kết quả của việc ứng dụng đề tài SKKN. Qua quá trình giảng dạy và nghiên cứu đề tài “Sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học môn GDCD 9 ở Trường THCS Lý Thường Kiệt.” đã mang lại những hiệu quả đáng kể: HS có cơ hội thể nghiệm thái độ, hành vi. Chính nhờ sự thể nghiệm này sẽ hình thành được ở các em niềm tin vào những thái độ, hành vi tích cực, tạo ra động cơ bên trong cho những hành vi ứng xử trong cuộc sống. HS sẽ được rèn luyện khả năng ra quyết định lựa chọn cho mình cách ứng xử đúng đắn, phù hợp trong tình huống; HS hình thành được năng lực quan sát, được rèn luyện kĩ năng nhận xét, đánh giá hành vi. Tiết học được tiến hành một cách nhẹ nhàng, sinh động, không khô khan, nhàm chán. HS được lôi cuốn vào quá trình luyện tập một cách tự nhiện, hứng thú và có tinh thần trách nhiệm, đồng thời giảm sự căng thẳng, mệt mỏi trong học tập cho HS nhất là HS lớp 9, khi mà áp lực thi cử đè nặng Trò chơi còn tăng khả năng giao tiếp, tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiện giữa HS với HS, giữa GV với HS. Qua đó, HS được rèn luyện nhiều kĩ năng sống: kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng hợp tác, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng chia sẽ cảm xúc, kĩ năng giảm căng thẳng… Nôi dung bài học nắm chắc và sâu hơn vì bản thân các em được tự khám phá. II. Những kết luận trong quá trình nghiên cứu, vận dụng. Để giờ học GDCD đạt được hiệu quả cao, tạo được sự hứng thú cho HS, GV phải có sự đầu tư, nghiên cứu, chuẩn bị chu đáo, nhất là khi sử dụng phương pháp trò chơi vào dạy học môn GDCD. Tổ chức hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động học tập với các hình thức đa dạng, phong phú, có sức hấp dẫn, phù hợp với đặc trưng bài học, với đặc điểm và trình độ học sinh, với điều kiện cụ thể của lớp, trường, địa phương. Động viên, khuyến khích, tạo cơ hội và điều kiện cho học sinh tham gia một cách tích cực, chủ động, sáng tạo vào quá trình khám phá, phát hiện tri thức. Tạo niềm vui, sự hứng khởi, nhu cầu hoạt động và thái độ tự tin trong học tập, giúp học sinh phát triển tối đa năng lực tự học, tự đánh giá. Sử dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học một cách hợp lý, hiệu quả, linh hoạt phù hợp với đặc trưng bộ môn, phù hợp với nội dung, tính chất của bài học… Học sinh cần mạnh dạn trình bày và bảo vệ ý kiến, tích cực thảo luận, tranh luận với bạn, với nhóm học tập. Biết tự đánh giá và đánh giá các ý kiến, quan điểm, các sản phẩm hoạt động học tập của bản thân, bạn bè. 12
- Trong quá trình tham gia trò chơi học tập cần có sự thi đua lành mạnh, biết rút ra ý nghĩa giáo dục của trò chơi. III. Những kiến nghị, đề xuất: Để đảm bảo vận dụng tốt các phương pháp dạy học, tôi xin có một số kiến nghị, đề xuất: Bản thân mỗi giáo viên cần tăng cường học tập để trau dồi kinh nghiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khả năng giáo dục, thuyết phục cảm hóa học sinh bằng cả tình cảm và năng lực chuyên môn. Thường xuyên dự giờ đánh giá rút kinh nghiệm đồng nghiệp… Trong quá trình giảng dạy giáo viên cần tìm hiểu, luôn có những phương pháp phù hợp để phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Đơn vị Phòng giáo dục cần tổ chức thêm nhiều hội thảo chuyên đề để giáo viên có điều kiện học tập, rút kinh nghiệm. Trang bị thêm máy chiếu phục vụ cho việc giảng dạy . Trên đây là một số kinh nghiệm giảng dạy của bản thân đã tích lũy được, trong quá trình thực hiện không tránh khỏi những sai sót, rất mong sự đóng góp ý kiến của Hội đồng khoa học các cấp để đề tài được hoàn thiện tốt hơn. Vĩnh Hưng A, ngày 20 tháng 2 năm 2018 Người thực hiện Ngô Kim Nhi 13
- HỘI ĐỒNG KHOA HỌC TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT PHẦN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1. Kết quả chấm điểm: . . . . . . /100 điểm a) Về nội dung: Tính mới: ............................................/30 điểm Tính hiệu quả: .................................../35 điểm Tính ứng dụng thực tiễn: ................../20 điểm Tính khoa học: .................................../10 điểm b) Về hình thức: .................................../05 điểm 2. Xếp loại: ........................................................ Vĩnh Hưng A, ngày ..... tháng .... năm 20... CHỦ TỊCH HĐKH HIỆU TRƯỞNG HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD&ĐT VĨNH LỢI 1. Kết quả chấm điểm: . . . . . . /100 điểm 14
- 2. Xếp loại: ........................................................ Vĩnh Lợi, ngày ..... tháng .... năm 20... CHỦ TỊCH HĐKH TRƯỞNG PHÒNG GD&ĐT 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Kinh nghiệm trong thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học toán lớp 3
47 p | 644 | 161
-
SKKN: Sử dụng phương pháp giao việc giúp học sinh học tốt môn Tự nhiên Xã hội lớp 1
10 p | 719 | 157
-
SKKN: Sử dụng trò chơi khi dạy Tiếng Anh
10 p | 1010 | 149
-
SKKN: Nâng cao hiệu quả sử dụng các phương tiện dạy học trong đổi mới phương pháp dạy học môn Âm nhạc
15 p | 853 | 147
-
SKKN: Phương pháp ôn tập Lịch sử lớp 9
14 p | 695 | 107
-
SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học giờ thực hành môn GDQP-AN
8 p | 463 | 86
-
SKKN: Sử dụng phương pháp trực quan trong giảng dạy môn GDCD lớp 11
20 p | 537 | 78
-
SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng trò chơi quân sự vào trong quá trình giảng dạy thực hành môn GDQP trong trường THPT
26 p | 313 | 74
-
SKKN: Sử dụng phương pháp lập bảng hệ thống kiến thức và so sánh trong dạy học môn lịch sử ở trường THPT
0 p | 430 | 68
-
SKKN: Giải các bài toán điển hình lớp 4 bằng phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng
23 p | 467 | 65
-
SKKN: Sử dụng phương pháp dạy học khám phá nhằm lồng ghép kiến thức giáo dục giới tính trong tiết 50 - bài 47 sách giáo khoa Sinh học 11 nâng cao: Điều khiển sinh sản ở động vật - mục II: Sinh đẻ có kế hoạch ở người
13 p | 209 | 30
-
SKKN: Sử dụng phần mềm Violet kết hợp sự hỗ trợ phần mềm Macromedia Flash để thiết kế hệ thống bài giảng điện tử địa lí lớp 10
9 p | 216 | 27
-
SKKN: Một số biện pháp về xây dựng đội ngũ giáo viên
11 p | 147 | 10
-
SKKN: Kinh nghiệm sử dụng phương pháp so sánh trong dạy học Lịch sử cấp THCS
27 p | 119 | 10
-
SKKN: Sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học các lớp 1, 2, 3
16 p | 60 | 9
-
SKKN: Gây hứng thú cho học sinh lớp 2 học phân môn Luyện từ và câu thông qua phương pháp trò chơi
30 p | 57 | 6
-
SKKN: Xây dựng chuyên đề dạy học chương Đại cương về hóa học hữu cơ theo các phương pháp dạy học tích cực
47 p | 56 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn