SKKN: Sử dụng phương pháp trực quan trong giảng dạy môn GDCD lớp 11
lượt xem 78
download
Môn GDCD có vai trò rất quan trọng trong việc trang bị cho học sinh một cách có hệ thống những kiến thức phổ thông. Môn học bước đầu hình thành và bồi dưỡng tư tưởng khoa học và cách mạng. Bài SKKN phương pháp trực quan trong giảng dạy môn GDCD lớp 11, mời các bạn tham khảo nhé.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Sử dụng phương pháp trực quan trong giảng dạy môn GDCD lớp 11
- Sử dụng phương pháp trực quan trong giảng dạy môn GDCD lớp 11- THPT Người thực hiện: Lê Thị Thu Hằng- THPT Ân Thi 1
- A - đặt vấn đề I. Lời giới thiệu Nâng cao chất lượng dạy và học môn GDCD là một yêu cầu cơ bản và quan trọng trong sự nghiệp GD & ĐT. Môn GDCD có vai trò rất quan trọng trong việc trang bị cho học sinh một cách có hệ thống những kiến thức phổ thông, cơ bản, thiết thực của triết học duy vật biện chứng, của lý luận về Chủ nghĩa xã hội, nhà nước, pháp luật, đạo đức,...Môn học bước đầu hình thành và bồi dưỡng tư tưởng khoa học và cách mạng, phương pháp tư duy biện chứng trong việc phân tích, đánh giá thế giới hiện thực, nhất là các hiện tượng xã hội luôn vận động và biến đổi. Bên cạnh đó môn học còn hình thành một cách đúng đắn về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho mỗi công dân. Song để làm được điều đó đòi hỏi người giáo viên phải biết sử dụng khéo léo các phương pháp dạy học, trong đó có phương pháp “Sử dụng phương pháp trực quan”. Vậy thế nào là dạy học bằng phương pháp trực quan? Phương pháp trực quan có vai trò như thế nào trong dạy học bộ môn GDCD? Sử dụng như thế nào để đạt hiệu quả? Trong khuôn khổ bài viết này tôi xin đề cập đến vấn đề “Sử dụng phương pháp trực quan trong việc giảng dạy môn GDCD lớp 11 - THPT” II. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu và sử dụng phương pháp trực quan tôi muốn tìm đến một trong những phương pháp có hiệu quả trong dạy môn GDCD lớp 11 nhằm đáp ứng nhiệm vụ của bộ môn. Qua đó giúp học sinh có cách nhìn nhận, đánh giá đúng đắn các vấn đề xã hội đang diễn ra. Trong khuôn khổ bài viết này tôi xin đề cập đến vấn đề “ Sử dụng phương pháp trực quan trong việc giảng dạy môn GDCD lớp 11 - THPT” III. Phạm vi, đối tượng và Phương pháp nghiên cứu 1. Phạm vi nghiên cứu: Xuất phát từ yêu cầu của đề tài, tôi chỉ trình bầy một số biện pháp bản thân đã suy nghĩ, tìm tòi, áp dụng và thấy có nhiều khả quan để nâng cao chất lượng giờ dạy đối với môn GDCD lớp 11 - THPT. 2. Đối tượng nghiên cứu : Học sinh lớp 11, khả năng nhận thức và vận dụng những kiến thức để giải thích các vấn đề xã hội còn hạn chế. 3. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp khái quát hóa các kinh nghiệm giảng dạy: Phương pháp này được thực hiện thông qua công tác dự giờ thăm lớp của các đồng nghiệp. - Phương pháp thực nghiệm: Thực hiện giảng dạy tại các lớp 11A1, 11A2, 11A3, 11A4 , 11A5 - Phương pháp điều tra đánh giá: điều tra sau khi thực hiện giáo án thực nghiệm, thông qua giờ kiểm tra ở lớp và kết quả bộ môn cuối năm học. IV. Thực trạng của việc sử dụng phương pháp trực quan 1. Thực trạng. Lý luận của chủ nghĩa Mác - Lê Nin đã khẳng định: “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn - Đó là con đường nhận thức chân lý, của sự nhận thức khách quan” Các môn khoa học khác đã được xây dựng một cách cơ bản các phương tiện dạy học như : sơ đồ, biểu đồ, các dụng cụ thí nghiệm, thực hành,….. các phương tiện này đã và đang phát huy tác dụng đối với quá trình dạy học. Đối với môn GDCD là một môn khoa học mà lượng kiến thức không ít, mang tính chất khái quát hóa, trừu tượng hóa, tổng hợp cao nhưng nó gắn liền với đời sống hàng ngày, tác động trực tiếp, thường xuyên đến suy nghĩ và hành động của học sinh. Vì vậy đòi hỏi giáo viên trong quá Người thực hiện: Lê Thị Thu Hằng- THPT Ân Thi 2
- trình giảng dạy phải làm cho những tri thức khái quát, trừu tượng, lý luận mang tính đậm nét gắn liền với thực tiễn thông qua các phương tiện trực quan. Mặc dù sử dụng các phương tiện trực quan đem lại hiệu quả cao trong giảng dạy nhưng thực tế hiện nay việc sử dụng còn hạn chế, các giờ dạy nếu có các phương tiện trực quan thì được ghi nhận đó là sự cố gắng của giáo viên, còn nếu không thì cũng chẳng sao, coi như đương nhiên là không có. Vì vậy chất lượng giờ dạy chưa cao. 2. Nguyên nhân của thực trạng. - Các cấp quản lí chưa thực sự tạo điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện dạy học, tài liệu tham khảo đối với bộ môn này. - Do đặc điểm của bộ môn: tổng hợp, khái quát, trừu tượng, lí luận, vì vậy đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian để xây dựng, lựa chọn các phương tiện trực quan. - Bản thân giáo viên chưa tự ý thức tìm tòi, sáng tạo để xây dựng các phương tiện trực quan.. B - giải quyết vấn đề I. Hiểu như thế nào là dạy học bằng phương pháp trực quan - Phương pháp dạy học trực quan là phương pháp mà trong đó giáo viên sử dụng các phương tiện dạy học tác động trực tiếp đến các cơ quan cảm giác của học sinh nhằm đạt hiệu quả của quá trình dạy học. - Trong phương pháp trực quan có nhiều hình thức trực quan khác nhau: tranh ảnh, sơ đồ, biểu đồ, số liệu thống kê, băng hình, sử dụng công nghệ thông tin, tham quan, kịch... - Phương pháp trực quan là sự miêu tả hiện thực khách quan bằng những hình ảnh cụ thể mang tính chất cảm tính. II. Tầm quan trọng của việc sử dụng phương pháp trực quan Môn GDCD lớp 11 tri thức mang tính lí luận, gắn liền với các vấn đề xã hội đang vận động và biến đổi nhanh chóng.Vì vậy việc sử dụng phương pháp trực quan là rất cần thiết và không thể thiếu. Sử dụng phương pháp trực quan sẽ: - Làm cho những tri thức phổ biến trong tự nhiên, xã hội, mang tính khái, trừu tượng, lí luận đậm nét được hiện thực hóa. - Giúp học sinh lĩnh hội những thông tin về các sự vật, hiện tượng một cách chính xác, đầy đủ, mở rộng, kiểm tra và đánh giá những tri thức đã được lĩnh hội. - Giúp học sinh có cách nhình nhận, đánh giá đúng đắn các vấn đề đang diễn ra đặc biệt là các vấn đề xã hội diễn ra xung quanh cuộc sống của họ. Từ đó hình thành ở học sinh quan niệm sống, ý thức sống dựa trên cơ sở nhận thức, vận dụng các quy luật khách quan và các chuẩn mực của xã hội. III. Cách sử dụng phương pháp trực quan Phương pháp trực quan là sự miêu tả hiện thực khách quan bằng những hình ảnh cụ thể mang tính chất cảm tính, vì vậy giáo viên có thể sử dụng phương pháp trực quan bằng nhiều cách thức khác nhau: Sử dụng để giới thiệu bài mới, sử dụng để nêu vấn đề, sử dụng để chứng minh, sử dụng để củng cố bài học….. - Sử dụng phương pháp trực quan để giới thiệu bài học: * Giảng bài 15: Chính sách đối ngoại: Câu hỏi: Qua các hình ảnh em hiểu như thế nào về đối ngoại? CT nước: Nguyễn Minh Triết Người thăm Hoa kỳ Lê Thị thực hiện: Thu Hằng- THPT Ân Thi => Vậy đối với Việt Nam chính sách 3 đối ngoại có vị trí, vai trò như thế nào? Nguyên tắc trong quan hệ đối
- Giảng bài 10: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa Câu hỏi: Qua các hình ảnh trên em hiểu như thế nào là dân chủ? => Vậy thế nào là dân chủ xã hội chủ nghĩa? Bản chất của dân chủ xã hội chũ nghĩa là gì? Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trên những nội dung cơ bản nào? => Bài 10: Nền dân chủ xã hội chủ - Sử dụng phương tiện trực quan để nêu vấn đề. * Giảng bài 2, đơn vị kiến thức 1- Hàng hoá Câu hỏi: Những người công nhân đang làm gì? Người thực hiện: Lê Thị Thu Hằng- THPT Ân Thi 4
- Câu hỏi: Sản phẩm của quá trình này chỉ trở thành hàng hoá khi nào? Câu hỏi: Hàng hoá là gì? * Giảng bài 1, đơn vị kiến thức 1- Thế nào là sản xuất vật chất Câu hỏi: Qua hình ảnh này em hãy cho biết thế nào là sản xuất vật chất? - Sử dụng phương tiện trực quan để chứng minh. * Giảng bài 5, đơn vị kiến thức 2- Mối quan hệ cung- cầu trong SX và LT hàng hoá + Cung – Cầu tác động lẫn nhau Cầu tăng Sản xuất, kinh Cung tăng doanh mở rộng Cầu giảm Sản xuất, kinh Cung giảm doanh thu hẹp + Giá cả thị trường ảnh hưởng đến cung – cầu Giá tăng Sản xuất, kinh Cầu giảm doanh mở rộng Giá giảm Sản xuất, kinh Cầu tăng doanh thu hẹp * Giảng bài 15, đơn vị kiến thức 3- Phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại Đ/C Nguyễn Phú Trọng Kí tuyên bố chung Việt Việt Nam - Mông Cổ Đ/c Nguyễn Tấn Dũng tiếp tiếp đón các nhà dầu tư Nam - Lao - Capuchia - kí kết hiệp định Tổng tham mưu trưởng QĐ Austalia Người thực hiện: Lê Thị ThuMianma THPT Ân Thithương mại Hằng- cộng hoà Bulgari 5
- - Sử dụng phương tiện trực quan để củng cố kiến thức. * Giảng bài 1- Công dân với sự phát triển kinh tế (Dùng sơ đồ1,2,3) (Sơ đồ 1) Phát triển kinh tế ý nghĩa của (Sơ đồ 2) phát triển KT Tăng Cơ cấu Tiến bộ và trưởng kinh tế công bằng Đối với Đối với Đối với kinh tế hợp lí xã hội cá nhân gia đình xã hội đình (Sơ đồ 3) Các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất Sức lao động Tư liệu lao động Đối tượng LĐ Thể Trí Công Hệ Kết cấu Loại có Loại đã lực lực cụ lao thống hạ tầng sẵn trải qua động bình sản xuất trong tự tác động chứa nhiên của LĐ * Giảng bài 2- Hàng hoá - Tiền tệ – + trường (Dùng sơ đồ 4,5,6) Thị Sản phẩm Sức lao động Tư liệu SX (Sơ đồ 4) ĐK để sản phẩm (Sơ đồ 5) Chức năng của trở thành HH thị trường Người thực hiện: Lê Thị Thu Hằng- THPT Ân Thi 6 Sản phẩm Có công Thông qua do lao dụng trao đổi và Thực Cung Điều tiết,
- Tuy nhiên sử dụng phương pháp trực quan không đơn thuần là giáo viên chỉ đưa ra các phương tiện trực quan mà phải dùng các phương pháp dạy học khác như phân tích, tổng hợp, giảng giải, chứng minh, so sánh, để hướng dẫn học sinh sút ra kết luận. Không làm được điều đó thì việc sử dụng phương pháp trực quan sẽ không đạt được hiệu quả. Những tri thức mà học sinh thu nhận được có thể vận dụng ngay vào cuộc sống của mình. Song khó khăn lớn là làm thế nào để lựa chọn được những PTTQ phù hợp, tiêu biểu để có thể nâng cao khả năng khái quát, vận dụng của học sinh. Làm được điều này học sinh sẽ nắm vững, hiểu sâu sắc hơn tri thức của môn học, có cách nhìn nhận, đánh giá đúng, vấn đề xã hội đang diễn ra xung quanh cuộc sống, thấy được vai trò, ý nghĩa của tri thức bộ môn đối với hoạt động thực tiễn. iV. Yêu cầu khi sử dụng phương Pháp trực quan - Phải có tình độ chuyên môn vững vàng để hiểu rõ tri thức bộ môn cần truyền đạt đến học sinh những vấn đề gì? Truyền đạt như thế nào? Tri thức đó giáo dục học sinh điều gì? - Phải có trình độ khoa học cơ bản tức là phải hiểu kiến thức của các bộ môn khoa học khác được giảng dạy trong trường THPT. - Nắm bắt kịp thời các vấn đề xã hội đang diễn ra từ đó có thể xác định, lưạ chọn những phương tiện trực quan nào có liên quan đến bài giảng của mình để sử dụng đảm bảo tính khoa học và tính vừa sức. - Phải nắm rõ trình độ, khả năng nhận thức của học sinh để sử dụng phù hợp. - Giáo viên phải linh hoạt trong việc sử dụng phối hợp các phương pháp dạy học khác nhau nhằm phát huy tối đa ưu điểm và hạn chế những nhược điểm của các phương pháp dạy học trong đó có phương pháp dạy học bằng phương tiện trực quan. - Các phương tiện trực quan phải được lựa chọn kỹ càng, đảm bảo tính thẩm mỹ, khoa học. - Các phương tiện trực quan phải phản ánh đúng hiện thực, phù hợp với nội dung tri thức môn học. - Trong bài học, giờ học chỉ đưa ra những phương tiện trực quan tiêu biểu. Người thực hiện: Lê Thị Thu Hằng- THPT Ân Thi 7
- V. Giáo án thực nghiệm Bài 6: Công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước (Tiết 1) A. MỤC TIấU BÀI HỌC 1- Về kiến thức - Hiểu được thế nào là CNH, HĐH; vỡ sao phải CNH, HĐH đất nước. - Nêu được nội dung cơ bản của CNH, HĐH ở nước ta. - Hiểu được trách nhiệm của công dân trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. 2- Về kỹ năng Biết xác định trách nhiệm của bản thân trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. 3- Về thái độ - Tin tưởng ủng hộ đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước ta về CNH, HĐH đất nước. - Quyết tâm học tập, rèn luyện để trở thành người lao động đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH, HĐH ở nước ta. B. CHUẨN BỊ 1- Phương tiện: - SGK, SGV GDCD lớp 11 2- Thiết bị - Bảng biểu, đèn chiếu nếu có.. - Tranh , ảnh, sơ đồ có liên quan nội dung bài học. C. TIẾN TRèNH BÀI HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Khụng 3. Giảng bài mới Hoạt động của GV – HS Nội dung 1. Khái * Hoạt động 1 niệm - GV: Đưa ra câu hỏi : Nhìn vào những hình ảnh sau đây em cho biết: CNH là gì? CNH, HĐH; tính tất yếu khách quan và tác dụng của CNH, HĐH đất nước a) Khái niệm CNH, HĐH * CNH: Người thực hiện: Lê Thị Thu Hằng- THPT Ân Thi 8
- Là quỏ trỡnh chuyển đổi căn bản, toàn diện -GV hỏi: Em cú nhận xột gỡ về những ứng dụng sau: các hoạt động sx từ sử dụng sức lđ thủ công là - chính HS xem ảnh, suy nghĩ và trả lời sang sử - GV kết luận dụng * Hoạt động 2 kĩ thuật + Tính tất yếu khách quan của CNH, HĐH? tiên +Tác dụng của CNH, HĐH? tiến - HS: Trả lời, bổ sung. hiện - GV: N/xột, kết luận. đại, để - HS rỳt ra bài học thực tiễn đạt năng xuất lao động cao hơn Người thực hiện: Lê Thị Thu Hằng- THPT Ân Thi 9
- * HĐH: Là việc dựa vào ĐK của đất nước áp dụng những phát minh, thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến, hiện đại vào quá trỡnh sx, kinh doanh, dịch vụ và quản lớ KT – XH. b) Tính tất yếu khách quan và tác dụng của Người thực hiện: Lê Thị Thu Hằng- THPT Ân Thi 10
- CNH, HĐH đất nước Tính + Vỡ HĐH pháp c chất định đ ta xây d sở vật thuật, nước thoát nghèo - Tác dụng của CNH, HĐH : . * Bài học thực tiễn: - Chủ động áp Người thực hiện: Lê Thị Thu Hằng- THPT Ân Thi 11
- dụng những kiến thức đó học vào thực tế cuộc sống. - Ứng dụng những công nghệ hiện đại vào học tập và trong cuộc sống 4. Củng cố – hệ thống bài học GV cho HS làm bài tập : Bài 1: Quá trình ứng dụng và trang bị những thành tựu kha học công nghệ tiên tiến hiện đại vào quá trình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, quản lí kinh tế và XH là quá trình nào sau đây? a, Hiện đại hóa b, Công nghiệp hóa c, Tự động hóa d, Công nghiệp hóa, hiện đại hóa Bài 2: CNH, HĐH có tác dụng: a.Đưa nước ta ra khỏi tỡnh trạng kộm phỏt triển b.Tạo điều kiện để p.triển LLSX và tăng năng suất LĐ xó hội c.Tạo điều kiện để nước ta hội nhập kinh tế quốc tế d.Nâng cao uy tín của nước ta trên trường quốc tế Bài 12 : Chính sách tài nguyên và bảo vệ môI trường I. Mục đích yêu cầu 1. Về kiến thức - Hiểu được thực trạng tài nguyên, môi trường và những phương hướng cơ bản nhằm bảo vệ tài nguyên, môi trường hiện nay. - Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách TNvà MT. 2. Về kĩ năng - Vận dụng được chính sách này vào hoạt động của mình, biết tuyên truyền, vận động người khác trong việc thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường. 3. Về thái độ Người thực hiện: Lê Thị Thu Hằng- THPT Ân Thi 12
- - Tin tưởng, chấp hành chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường, ủng hộ những chủ trương của nhà nước, ở địa phương mình về sử dụng hợp lí tài nguyên, bảo vệ môi trường. Phê phán những hành vi gây hại cho tài nguyên và môi trường. II. Phương pháp - Sử dụng phương tiện trực quan kết hợp với phương pháp nêu vấn đề, phương pháp diễn giảng, đàm thoại, phương pháp thảo luận nhóm…. III. Phương tiện dạy học - Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, sơ đồ, tranh ảnh, máy chiếu IV. Hoạt động dạy và học 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Hãy trình bày những hậu quả do tình hình gia tăng dân số gây ra? 2. Giới thiệu bài mới Tài nguyên, môi trường có vai trò quan trọng đối với đời sống của mỗi con người và sự phát triển của xã hội. Trên thế giới cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường đã trở thành vấn đề nghiêm trọng. Đảng và nhà nước ta và đang làm gì để bảo vệ tài nguyên và môi trường? 3. Dạy bài mới: Hoạt động dạy và học Nội dung cần đạt được Hoạt động 1 Tìm hiểu tình hình TN và MT nước ta hiện nay 1. Tình hình tài nguyên- Học sinh xem một số hình ảnh về TN- MT môi trường nước ta hiện nay. a,Tình hình tài nguyên và môI trường nước ta + Khoỏng sản khỏ phong phỳ + Đất đai màu mỡ; rừng có nhiều loài quí hiếm + Biển rộng lớn, cú nhiều hải sản quớ; + Không khí ánh sáng và nguồn nước dồi dào, thuận lợi cho sự phát triển đất nước. Thảo luận Nhóm 1: Chứng minh sự đa dạng và phong phú của tài nguyên thiên nhiên nước ta? Nhóm 2: Đánh giá thực trạng TN nước ta hiện nay? Nhóm 3: Đánh giá thực trạng MT nước ta hiện nay? Nhóm 4: Nguyên nhân, hậu quả của thực trạng đó? - HS Nhóm2 , trả lời, nhóm khác bổ sung Người thực hiện: Lê Thị Thu Hằng- THPT Ân Thi 13
- - GV kết lụân: Thực trạng tài nguyên nước ta hiện nay, cho ví dụ b, Thực trạng trài nguyên và môi trường nước ta hiện nay? Về tài nguyờn: - Khoáng sản có nguy cơ - HS nhóm 3 trả lời, nhóm khác bổ sung cạn kiệt - GVnhận xét, kết luận, ví dụ - Rừng đang bị thu hẹp, nhiều loài động, thực vật quí hiếm có nguy cơ tuyệt chủng - Đất canh tỏc bị thu hẹp dần, khụ cằn. bạc màu.. * Về môi trường: Đất, nước và không khí bị ô nhiễm ở nhiều nơi - HS nhóm 4 trả lời, nhóm khác bổ sung - GV nhận xét, kết luận, cho VD * Nguyên nhân: Người thực hiện: Lê Thị Thu Hằng- THPT Ân Thi 14
- + Chưa tích cực tuyên truyền, ý thức bảo vệ TN,MT + Khai thỏc, sử dụng tài nguyờn cũn bừa bói, ý thức bảo vệ mụi trường kém. + Dân số tăng nhanh Hậu quả: - Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, suy giảm tài nguyên, thiên nhiên, gõy ra hạn hỏn lũ lụt, cản trở sự phỏt triển của XH * Hoạt động 2 - GV đặt câu hỏi: Để giải quyết những vấn đề trên, Đảng và Nhà nước ta đề ra mục tiêu, phương hướng bảo vệ tài nguyên, môi trường như thế nào? - HS trả lời, HS khỏc bổ sung - GV nhận xột, kết luận minh họa : 2. Mục tiêu, phương hướng cơ bản của chính sách tài nguyên và bảo vệ Người thực hiện: Lê Thị Thu Hằng- THPT Ân Thi 15
- môi trường - Mục tiờu: + Sử dụng hợp lí tài nguyên, bảo vệ môi trường + Bảo tồn đa dạng sinh học,từng bước nâng cao chất lượng môi trường, - Phương hướng cơ bản: + Tăng cường công tác quản lí của Nhà nước về bảo vệ môi trường, tài nguyên + Thường xuyên GD, tuyên truyền, XD ý thức trỏch nhiệm về bảo vệ TN, MT + Coi trong cụng tỏc nghiờn cứu khoa học và cụng nghệ, mở rộng hợp tỏc quốc tế, khu vực về bảo vệ MT, Người thực hiện: Lê Thị Thu Hằng- THPT Ân Thi 16
- Ngăn chặn ô nhiễm MT Bảo tồn TN + Ngăn chặn ụ nhiễm, cải thiện MT, bảo tồn thiờn nhiờn + Khai thỏc, sử dụng hợp lớ, tiết kiệm TN, TN. + Áp dụng công nghệ hiện đại trong vấn đề tài nguyên và môi trường Xõy lũ đốt rác Xử lí nước thải Hoat động 3 : - GV cho HS thảo luận về trỏch nhiệm của cụng dõn và trỏch nhiệm của bản thõn - HS tự liờn hệ bản thõn. - GV nhận xột, kết luận và cho VD minh họa 3. Trách nhiệm của công dân đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi Người thực hiện: Lê Thị Thu Hằng- THPT Ân Thi 17
- trường - Chấp hành chớnh sỏch, PL về bảo vệ TN, MT. - Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ TN, MT - Chống lại các hành vi vi phạm PL về tài nguyên và bảo vệ môi trường. * Bài học thực tiễn: Bảo vệ TN, MT ở trường và địa phương Hoạt động 4. Củng cố – hệ thống bài học - GV cho HS làm bài tập: Bài 1: Biện pháp nào sau đây nhằm tăng tỉ lệ che phủ rừng, bảo vệ động, thực vật, bảo tồn đa dạn sinh học Người thực hiện: Lê Thị Thu Hằng- THPT Ân Thi 18
- a, Chủ động phũng ngừa, ngăn chặn ô nhiễm môi trường b, Cải thiện môi trường c, Bảo tồn thiờn nhiờn d, Cả a,b,c đều đúng Bài 2: Yếu tố nào sau đây là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí tại các nước công nghiệp hiện nay: a, Khớ thải từ phương tiện giao thông b, Từ việc xử lí rác thải c, Từ khớ thải cụng nghiệp d, Từ việc khai thỏc rừng Bài 3: Hậu quả của vấn đề tài nguyên và môi trường là do nguyên nhân chính nào sau đây? a, Khỏch quan b, Chủ quan c, Tự nhiờn d, Thiờn tai IV. KẾT QUẢ KIỂM NGHIỆM ĐỀ TÀI Qua học kỡ I của năm học 2012-2013 tôi sử dụng phương pháp trực quan đối với 5 lớp được phân công và đó đạt được kết quả tương đối khả quan, tỉ lệ học sinh khá giỏi cao, cụ thể như sau: TT Giỏi Khỏ T.bỡnh Yếu Lớp Tống số T.số % T.số % T. số % T. số % 1 11A1 45 19 42 26 58 0 0 0 0 2 11A2 45 19 42 26 58 0 0 0 0 3 11A3 45 01 02 23 51 20 47 0 0 4 11A4 45 02 04 29 64 12 32 0 0 5 11A5 41 04 10 34 83 03 07 0 0 C - Kết luận Nghiên cứu về khoa học giáo dục là một việc làm không dễ dàng, đòi hỏi phải có thời gian, có sự chọn lọc và rút kinh nghiệm lâu dài. Bằng việc nghiên cứu lí luận, thực tiễn giảng dạy, xuất phát từ vai trò, vị trí của bộ môn và đối tượng học sinh, bài viết đã nêu lên một số vấn đề xoay quanh vấn đề sử dụng phương pháp trực quan trong giảng dạy môn GDCD, qua đó khẳng định việc sử dụng phương pháp trực quan để giảng dạy môn GDCD nói chung và môn GDCD lớp 11 - THPT nói riêng là rất cần thiết và không thể thiếu. Qua bài viết này tôi muốn trao đổi cùng với các đồng nghiệp về việc đổi mới, cải tiến phương pháp dạy học góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn khoa học này. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp. Ân Thi Ngày 20/04/ 2013 Tác giả: Lê Thị Thu Hằng Mục lục A. Đặt vấn đề Trang Người thực hiện: Lê Thị Thu Hằng- THPT Ân Thi 19
- 1. Lời giới thiệu 1 2. Mục đích nghiên cứu 1 3. Phạm vi và đối tượng, phương pháp nghiên cứu 1 4. Thực trạng việc sử dụng phương tiện trực quan 2 B. Giải quyết vấn đề 1. Hiểu như thế nào là sử dụng phương tiện trực quan 2 2. Tầm quan trọng của việc sử dụng phương tiện trực quan 2 3. Cách thức sử dụng phương tiện trực quan 3 4. Yêu cầu khi sử dụng phương tiện trực quan 7 5. Giáo án thực nghiệm 7 6. Kết quả kiểm nghiệm đề tài 17 C. Kết luận Người thực hiện: Lê Thị Thu Hằng- THPT Ân Thi 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN Tiếng Anh: Sử dụng đồ dùng trực quan để phát huy tính tích cực của học sinh
17 p | 1264 | 227
-
SKKN: Kinh nghiệm sử dụng phương pháp trực quan khi giảng dạy môn Mĩ thuật trong trường tiểu học
30 p | 565 | 145
-
SKKN: Phương pháp trực quan trong dạy học môn Tin học khối 11
11 p | 430 | 136
-
SKKN: Sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy môn Sinh học 9
8 p | 728 | 74
-
SKKN: Sử dụng đồ dùng trực quan để kể chuyện, tóm tắt trong bộ môn Ngữ Văn lớp 10 THPT
20 p | 468 | 67
-
SKKN: Hướng dẫn học sinh sử dụng đồ dùng trực quan ở trên lớp môn Lịch sử ở trường THCS
8 p | 455 | 65
-
SKKN: Sử dụng hình ảnh trực quan đơn giản trong giảng dạy một số bài GDCD lớp 12
10 p | 377 | 62
-
SKKN: Sử dụng câu hỏi hiệu quả cao trong dạy học Địa lí, áp dụng bài: Vũ Trụ - Hệ mặt Trời và Trái Đất - Hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất - Địa lí 10 cơ bản
25 p | 320 | 48
-
SKKN: Sử dụng video, thí nghiệm ảo và các hình ảnh phù hợp nhằm nâng cao kết quả học tập môn Vật Lý 12
52 p | 178 | 33
-
SKKN: Hiệu quả của việc sử dụng thí nghiệm trực quan trong giảng dạy Hóa học ở trường phổ thông
8 p | 179 | 33
-
SKKN: Sử dụng phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số chứng minh bất đẳng thức
23 p | 129 | 19
-
SKKN: Sử dụng phương pháp "trực quan hành động" để dạy tăng cường Tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo dân tộc thiểu số
7 p | 492 | 16
-
SKKN: Sử dụng phương tiện hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả trong dạy thực hành Địa lý ở trung tâm giáo dục thường xuyên
17 p | 132 | 14
-
SKKN: Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp dạy học tích cực trong giảng dạy chương hô hấp Sinh học 8
35 p | 88 | 8
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm về vận dụng phương pháp dạy học trực quan vào dạy học từ ngữ trong chương trình Ngữ Văn 8
19 p | 100 | 6
-
SKKN: Sử dụng phương pháp trực quan kết hợp sơ đồ hóa trong giảng dạy Tin học 12
31 p | 63 | 4
-
SKKN: Sử dụng videoclip trong giảng dạy chương II: Vũ trụ. Hệ quả các chuyển động của Trái Đất – địa lí 10- cơ bản
34 p | 69 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn