intTypePromotion=3

Giáo án bài 17: Hoạt động ngữ văn: Làm thơ 7 chữ - Ngữ văn 8

Chia sẻ: Trần Đức Việt | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

0
251
lượt xem
11
download

Giáo án bài 17: Hoạt động ngữ văn: Làm thơ 7 chữ - Ngữ văn 8

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TiÕt 70 – Ngu v¨n:.. HOẠT ĐỘNG NGỮ VĂN. THI LÀM THƠ BẢY CHỮ.1. Mục tiêu:.. a. kiến thức: Giúp Học sinh:.. - Biết cách làm thơ bảy chữ với những Yêu cầu tối thiểu. Đặt câu thơ 7 chữ.biết ngắt nhịp 4/3, biết gieo đúng vần... - Tạo không khí mạnh dạn, sáng tạo vui vẻ... c. Kĩ năng:.. - Rèn kĩ năng làm thơ …….. - Đặt câu thơ bảy chữ với các yêu cầu đối, nhịp, vần.... - Rèn KN tự nhận thức, KN tư duy sáng tạo.... b. Thái độ: Giáo dục cho HS ý thức tập làm thơ 7 chữ...2. Chuẩn bị:.. - Gv: Giáo án, bảng phụ, sưu tầm thơ 7 chữ... - Hs: Bài thơ 7 chữ do mình sáng tác...3. Các hoạt động dạy và học: (5p)..a. Kiểm ta bài cũ: Sự chuẩn bị bài của hs...b. Bài mới: Giới thiệu bài:.. Các em đã được tìm hiểu rất nhiều bài thơ 7 chữ. Tuổi trẻ với bao ước.mơ, hy vọng, bao rung động trong cuộc sống. Giờ học này chúng ta s ẽ c ủng c ố.lại lý thuyết về thơ 7 chữ và thực hành bằng cách viết những bài thơ 7 chữ.... Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung cần đạt... HĐ1: HD tìm hiểu luật thơ 7 chữ. (5p)...- Muốn làm 1 bài thơ 7 I. Lý thuyết..chữ (4 câu hoặc 8 câu).chúng ta phải xác định.được những yếu tố nào?. - Xác định được số. tiếng và số dòng của. bài thơ... - Xác định được bằng. trắc cho từng tiếng. trong bài thơ... - Xá định đối, niêm. giữa các dòng thơ... - Xác định các vần. trong bài thơ... - Xác định cách ngắt. nhịp.....- Giáo viên chốt: Luật cơ - Nghe, hiểu.bản là :" Nhất tam ngũ.bất luận; nhị lục phân.minh...Trong câu thơ 7 tiếng. Các.tiếng 1, 3, 5 có thể sử.dụng vần bằng, trắc tuỳ.ý, còn các tiếng 2, 4, 6.phải phân biệt rõ ràng.chính xác.... HĐ2: Phân tích bài thơ 7 chữ mẫu. (30p)... II. Phân tích bài thơ mẫu...- Giáo viên đưa bài tập: " - Quan sát..Bánh trôi nước" lên bảng.phụ. - Học sinh đọc. - Thể thơ thất ngôn tứ tuyết..- Gọi học sinh đọc. - Trả lời 4 câu, 28 tiếng...- Bài thơ viết theo thể thơ.nào? Số câu? Số tiếng?. Thân em vừa trắng lại vừa tròn.. B B B T T B B.- Phân tích luật bằng,.trắc? - Trả lời. Bảy nổi ba chìm với nước non.. T T B B T T B.. - Nhận nhiệm vụ. Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn.. T T T B B T T.. Mà em vẫn giữ tấm lòng son.. B B T T T B B.. - Bằng đối với trắc... - Các cặp niêm : nổi - nát.. chìm - dầu ; nước - kẻ...- Nhận xét về niêm, đối ? - 4/3 ; 2 / 2 / 3 ... - Vần: Vần chân , bằng ( vần. on ).. Tròn - non - son..- Cách ngắt nhịp ?..Vần?....Em hãy rút ra những đặc.điểm cơ bản của thơ 7.chữ?..- Gọi HS đọc ghi nhớ.. * Ghi nhớ: SGK.... - Đọc ghi nhớ.... c. Củng cố: (3p)Thơ 7 chữ có đặc điểm gì?.. d. Dặn dò: (2p)Về nhà:.. - Học thuộc ghi nhớ... - Làm 1 bài thơ 7 chữ... ____________________

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 17: Hoạt động ngữ văn: Làm thơ 7 chữ - Ngữ văn 8

  1. TiÕt 70 – Ngu v¨n: HOẠT ĐỘNG NGỮ VĂN THI LÀM THƠ BẢY CHỮ 1. Mục tiêu: a. kiến thức: Giúp Học sinh: - Biết cách làm thơ bảy chữ với những Yêu cầu tối thiểu. Đặt câu thơ 7 chữ biết ngắt nhịp 4/3, biết gieo đúng vần. - Tạo không khí mạnh dạn, sáng tạo vui vẻ. c. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng làm thơ …… - Đặt câu thơ bảy chữ với các yêu cầu đối, nhịp, vần.. - Rèn KN tự nhận thức, KN tư duy sáng tạo.. b. Thái độ: Giáo dục cho HS ý thức tập làm thơ 7 chữ. 2. Chuẩn bị: - Gv: Giáo án, bảng phụ, sưu tầm thơ 7 chữ. - Hs: Bài thơ 7 chữ do mình sáng tác. 3. Các hoạt động dạy và học: (5p) a. Kiểm ta bài cũ: Sự chuẩn bị bài của hs. b. Bài mới: Giới thiệu bài:
  2. Các em đã được tìm hiểu rất nhiều bài thơ 7 chữ. Tuổi trẻ với bao ước mơ, hy vọng, bao rung động trong cuộc sống. Giờ học này chúng ta s ẽ c ủng c ố lại lý thuyết về thơ 7 chữ và thực hành bằng cách viết những bài thơ 7 chữ. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung cần đạt HĐ1: HD tìm hiểu luật thơ 7 chữ. (5p) - Muốn làm 1 bài thơ 7 I. Lý thuyết. chữ (4 câu hoặc 8 câu) chúng ta phải xác định được những yếu tố nào? - Xác định được số tiếng và số dòng của bài thơ. - Xác định được bằng trắc cho từng tiếng trong bài thơ. - Xá định đối, niêm giữa các dòng thơ. - Xác định các vần trong bài thơ. - Xác định cách ngắt nhịp. - Giáo viên chốt: Luật cơ - Nghe, hiểu bản là :" Nhất tam ngũ bất luận; nhị lục phân minh.
  3. Trong câu thơ 7 tiếng. Các tiếng 1, 3, 5 có thể sử dụng vần bằng, trắc tuỳ ý, còn các tiếng 2, 4, 6 phải phân biệt rõ ràng chính xác. HĐ2: Phân tích bài thơ 7 chữ mẫu. (30p) II. Phân tích bài thơ mẫu. - Giáo viên đưa bài tập: " - Quan sát. Bánh trôi nước" lên bảng phụ. - Học sinh đọc. - Thể thơ thất ngôn tứ tuyết - Gọi học sinh đọc. - Trả lời 4 câu, 28 tiếng. - Bài thơ viết theo thể thơ nào? Số câu? Số tiếng? Thân em vừa trắng lại vừa tròn B B B T T B B - Phân tích luật bằng, trắc? - Trả lời. Bảy nổi ba chìm với nước non T T B B T T B - Nhận nhiệm vụ. Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn T T T B B T T Mà em vẫn giữ tấm lòng son B B T T T B B - Bằng đối với trắc.
  4. - Các cặp niêm : nổi - nát chìm - dầu ; nước - kẻ. - Nhận xét về niêm, đối ? - 4/3 ; 2 / 2 / 3 . - Vần: Vần chân , bằng ( vần on ) Tròn - non - son. - Cách ngắt nhịp ? Vần? Em hãy rút ra những đặc điểm cơ bản của thơ 7 chữ? - Gọi HS đọc ghi nhớ. * Ghi nhớ: SGK - Đọc ghi nhớ. c. Củng cố: (3p)Thơ 7 chữ có đặc điểm gì? d. Dặn dò: (2p)Về nhà: - Học thuộc ghi nhớ. - Làm 1 bài thơ 7 chữ. _________________________________
  5. TiÕt 71- Ngu v¨n: HOẠT ĐỘNG NGỮ VĂN THI LÀM THƠ BẢY CHỮ (Tiếp) 1. Mục tiêu: a. kiến thức: Giúp Học sinh: - Biết cách làm thơ bảy chữ với những Yêu cầu tối thiểu. Đặt câu thơ 7 chữ biết ngắt nhịp 4/3 , biết gieo đúng vần . - Tạo không khí mạnh dạn, sáng tạo vui vẻ. b. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng làm thơ …… - Rèn KN tự nhận thức, KN tư duy sáng tạo.. c. Thái độ: Giáo dục cho HS ý thức tập làm thơ 7 chữ. 2. Chuẩn bị: - Gv: Giáo án, bảng phụ, sưu tầm thơ 7 chữ. - Hs: Bài thơ 7 chữ do mình sáng tác. 3. Các hoạt động dạy và học: (5p) a. Kiểm ta bài cũ: Sự chuẩn bị bài của hs.
  6. b. Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung cần đạt HĐ1: Tóm tắt nội dung bài trước. (5p) Gv nhắc lại về luật B-T Nghe – tiếp thu I. Hệ thống nội và vần nhịp.. dung bài. HĐ2: HD luyện tập. (30p) - Gọi Học sinh đọc bài tập - Học sinh đọc. II. Luyện tập. " tối " của Đoàn văn Cừ ? - Sau chữ "mờ " bỏ dấu phẩy. 1. Bài tập 1. - Bài thơ đã bị chép sai: Hãy chỉ ra chỗ sai, nói lý - Sửa chữ " xanh "( tiếng 7 giòng Làm tiếp bài thơ do và thử tìm cách sửa lại 2 ) còn dang dở. cho đúng? thành chữ "lê ". - Hãy làm tiếp 2 câu cuối theo ý mình trong bài thơ - Học sinh 1: của Tú Xương mà người " Đáng cho cái tội quân lừa dối. biên soạn đã giấu đi? Giữa khắp nhân gian vẫn gọi thầy ". - Học sinh 2: Hoặc chế diếu chú Cuội cô đơn. Nơi mặt trăng chỉ có đá cuội với bụi. Cung trăng chỉ toàn đất cùng đá.
  7. Hít bụi suốt ngày đã sướng chăng. - Học sinh 3: Cõi trần ai cũng trường mặt nó - Giáo viên nhận xét, biểu Nay đến cung trăng bởi chị Hằng. dương. Câu thơ nguyên văn của Tú Xương : - Làm tiếp bài thơ dở dang dưới đây cho trọn Chứa ai chẳng chứa chứa thằng vẹn theo ý mình? Cuội. Tôi gớm gan cho cái chi Hằng. - Giáo viên gọi 2 - 3 Học - Nghe, tiếp nhận. sinh đọc bài thơ của mình để cả lớp bình, nhận xét. Giáo viên đọc 1 số bài thơ mấu tiêu biểu đắc sắc. - Phấp phới trong lòng bao tiếng gọi Thoảng hương lúa chín gió đồng quê. 2. Bài tập 2. Tập làm thơ - Học sinh đọc và bình bài hay. - Học sinh nghe. c. Củng cố: (3p)Thơ 7 chữ có đặc điểm gì? Nhận xét kết quả giờ học.
  8. d. Dặn dò: (2p)Về nhà: - Mỗi em làm 1 bài thơ 7 chữ. - Chuẩn bị: Trả bài ktra tổng hợp - Yêu cầu xem bài kiểm tra đã trả tuần trước. Tự chữa lỗi. _____________________________________

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản