intTypePromotion=1

Giáo án bài Dãy hoạt động hóa học của kim loại - Hóa 9 - GV.Phạm V.Minh

Chia sẻ: Phạm Văn Minh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

0
298
lượt xem
23
download

Giáo án bài Dãy hoạt động hóa học của kim loại - Hóa 9 - GV.Phạm V.Minh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài Dãy hoạt động hóa học của kim loại là tài liệu tham khảo giúp học sinh hiểu được cơ sở sắp xếp dãy hoạt động của kim loại, nêu được dãy hoạt động hóa học của kim loại. Tiến hành các thí nghiệm đối chứng để xác định độ mạnh yếu của kim loại. Vận dụng được ý nghĩa dãy hoạt động hóa học của kim loại để dự đoán kết quả phản ứng của kim loại cụ thể với dung dịch axit, với nước và với dung dịch muối và viết PTHH.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Dãy hoạt động hóa học của kim loại - Hóa 9 - GV.Phạm V.Minh

GIÁO ÁN HÓA HỌC 9

CHƯƠNG KIM LOẠI

BÀI DÃY HOẠT ĐỘNG HÓA HỌC CỦA KIM LOẠI

 

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

- Hiểu được cơ sở sắp xếp dãy hoạt động của kim loại.

- Nêu được dãy hoạt động hóa học của kim loại     

                  K,Na,Mg,Al,Zn,Fe,Pb,(H),Cu,Ag,Au..

2. Kỹ năng:

- Tiến hành các thí nghiệm đối chứng để xác định độ mạnh yếu của kim loại.

- Vận dụng được ý nghĩa dãy hoạt động hóa học của kim loại để dự đoán kết quả phản ứng của kim loại cụ thể với dung dịch axit, với nước và với dung dịch muối và viết PTHH .

3. Thái độ: Yêu thích bộ môn

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên

- Hoá chất: Na, đinh sắt, dây và lát đồng, dung dịch phenolphtalein, dây Ag, dung dịch CuSO4 , AgNO3, HCl, FeSO4 , nước cất

- Dụng cụ: khay nhựa, giá ống nghiệm, ống nghiệm, cốc 250 ml, kẹp gỗ, thìa nhựa, chén sứ.

2. Học sinh: học bài cũ, chuẩn bị bài.

III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:

1. Ổn định tổ chức(1’)

2. Bài c: (5’) Hãy nêu tính chất hoá học của kim loại ? Viết PTHH minh hoạ ?

3. Bài mới:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung

Hoạt động 1: I. DÃY HOẠT ĐỘNG HÓA HỌC

CỦA KIM LOẠI ĐƯỢC XÂY DỰNG NHƯ THẾ NÀO? (20’)

 

- Tiến hành thí nghiệm:

 Ống 1: Cho đinh sắt vào dung dịch CuSO­4­­

 Ống 2: Cho mẩu dây đồng vào dung dịch FeSO­4­­

Yêu cầu HS quan sát và nhận xét.

- Nhận xét, bổ sung: Ở ống 1 sắt đã đẩy đồng ra khỏi dung dịch muối đồng. Yêu cầu HS viết PTHH?

- Nhận xét. Ở ống 2 đồng không đẩy được sắt ra khỏi dung dịch muối sắt.Vậy có kết luận gì ?

- Vậy trong dãy hoạt động hóa học của kim loại ta xếp sắt đứng trước đồng : Fe, Cu.

 

- Tiến hành thí nghiệm:

Ống 1: Cho mẩu dây đồng vào dung dịch AgNO­

 Ống 2: Cho mẩu dây bạc vào dung dịch CuSO­4­­

Yêu cầu HS quan sát và nhận xét.

- Nhận xét, bổ sung: Ở ống 1 đồng  đã đẩy bạc ra khỏi dung dịch muối. Yêu cầu HS viết PTHH?

- Nhận xét. Ở ống 2 bạc không đẩy được đồng ra khỏi dung dịch muối.Vậy có kết luận gì ?

- Vậy trong dãy hoạt động hóa học của kim loại ta xếp đồng và  bạc như thế nào?

 

- Tiến hành thí nghiệm: Cho đinh sắt và lá đồng nhỏ vào 2 ống nghiệm (1) và (2) riêng biệt đựng dung dịch HCl. Yêu cầu HS quan sát và nhận xét hiện tượng.

- Yêu cầu HS viết PTHH xảy ra và nhận xét?

 

- Yêu cầu HS rút ra kết luận.

 

- Nhận xét, bổ sung.

 

- Tiến hành thí nghiệm: Cho mẩu Natri và đinh sắt vào 2 cốc (1), (2) riêng biệt đựng nước cất có thêm vài giọt dung dịch phenolphthalein. Yêu cầu HS quan sát và nêu hiện tượng.

- Nhận xét, bổ sung: Na phản ứng với nước tạo thành dd bazơ nên làm dd phenolphthalein không màu chuyển sang màu đỏ.

- Yêu cầu HS viết PTHH và nhận xét?

 

- Yêu cầu HS rút ra kết luận?

 

- Qua kết quả 4 TN yêu cầu HS sắp xếp các kim loại thành dãy theo chiều giảm dần mức độ hoạt động hóa học?

- Giới thiệu về dãy hoạt động hóa học của kim loại.

1. Thí nghiệm 1:

- Quan sát và nhận xét.

  + Ống 1: có chất rắn màu đỏ bám vào đinh sắt

  + Ống 2: không có hiện tượng gì

 

 

 

- Lắng nghe.Viết PTHH:

 Fe + CuSO­ → FeSO­ + Cu

 

 

- Sắt hoạt động hóa học mạnh hơn đồng.

 

- Nghe giảng, ghi bài.

 

 

2. Thí nghiệm 2:

- Quan sát và nhận xét.

  + Ống 1: có chất rắn màu xám bám vào dây đồng.

  + Ống 2: không có hiện tượng gì

 

 

 

- Lắng nghe.Viết PTHH:

 Cu + AgNO­ → CuNO­3 ­ + Ag

 

 

- Đồng hoạt động hóa học mạnh hơn bạc.

 

- Xếp Đồng đứng trước Bạc: Cu, Ag.

 

 

3. Thí nghiệm 3:

- Quan sát và nhận xét hiện tượng:

 + Ống 1: có nhiều bọt khí thoát ra

 + Ống 2:không có hiện tượng gì.

 

 

 

- PTHH:Fe +2HCl →FeCl­ + H­

Sắt đẩy được Hiđrô ra khỏi dung dịch axit.

- Kết luận: xếp sắt đứng trước Hiđrô. Đồng đứng sau Hiđrô: Fe, H, Cu.

- Lắng nghe.

4. Thí nghiệm 4:

- Quan sát và nhận xét hiện tượng:

 + Cốc 1: Mẩu Natri nóng chảy thành giọt tròn chạy trên mặt nước và tan dần, dung dịch có màu đỏ.

 + Cốc 2: không có hiện tượng gì.

 

- Nghe giảng

 

 

 

 

- Viết PTHH:

     Na + H­O → NaOH  + H­2­­

Na đẩy được Hiđrô ra khỏi nước.

- Kết luận: Natri hoạt động hóa học mạnh hơn sắt. Ta xếp Na, Fe.

- Sắp xếp: Na, Fe, H, Cu, Ag

 

 

 

- Nghe giảng và ghi bài.

 

- Dãy hoạt động hóa học của kim loại:

K, Na, Mg, Al, Zn, Fe, Pb, (H), Cu, Ag, Au

Hoạt động 2: II. DÃY HOẠT ĐỘNG HÓA HỌC CỦA KIM LOẠI

CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO? (15’)

- Thuyết trình về ý nghĩa dãy hoạt động hóa học của kim loại.

- Nghe giảng và ghi bài.

1. Mức độ hoạt động hóa học của các kim loại giảm dần từ trái qua phải.

2. Kim loại đứng trước Magie phản ứng với nước ở điều kiện thường tạo thành kiềm và giải phóng khí H­.

3. Kim loại đứng trước H phản ứng với một số dung dịch axit ( HCl,   H­SO­ loãng…) giải phóng khí H­.

4. Kim loại đứng trước ( trừ Na, K..) đẩy kim loại đứng sau ra khỏi dung dịch muối.

Hoạt động 3: CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (5’)

- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học

- Dặn HS về nhà học bài, làm các bài tập trong SGK và SBT.

- Nhắc lại

 

- Ghi nhớ.

 

 

Trên đây chỉ trích một phần nội dung trong Giáo án Hóa 9 Bài 17: Dãy hoạt động hóa học của kim loại. Để xem toàn bộ nội dung giáo án, các quý Thầy Cô vui lòng đăng nhập vào trang tailieu.vn để tải về máy tính.

Để thiết kế bài giảng đầy đủ, chi tiết hơn Thầy cô có thể tham khảo các tài liệu sau:

>> Tailieu.vn cũng xin giới thiệu giáo án hay là bài 18: Nhôm để phục vụ cho việc soạn bài trong tiết học tiếp theo. 

Mong rằng đây sẽ là nguồn tài liệu hữu ích giúp cho Thầy cô có thêm ý tưởng để hoàn thiện bài giảng của mình tốt nhất!

ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2