intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Dự án: Thúc đẩy quản lý cộng đồng tại Việt Nam (PCM) cách tiếp cận và phương pháp thực hiện

Chia sẻ: Duong Viet Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

58
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dự án: Thúc đẩy quản lý cộng đồng tại Việt Nam (PCM) cách tiếp cận và phương pháp thực hiện trình bày thông tin chung về dự án, nội dung của bài trình bày, khái niệm quản lý cộng đồng - QLCĐ, các kết quả chính của dự án giai đoạn 1,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dự án: Thúc đẩy quản lý cộng đồng tại Việt Nam (PCM) cách tiếp cận và phương pháp thực hiện

DỰ ÁN<br /> THÚC ĐẨY QUẢN LÝ CỘNG ĐỒNG TẠI VIỆT NAM (PCM)<br /> Cách tiếp cận và phương pháp thực hiện<br /> -----------------------Bùi Thị Kim - Giám đốc DWC<br /> Giám đốc dự án PCM<br /> <br /> Thông tin chung về dự án<br /> <br /> <br /> Nhà tài trợ: Cơ quan hợp tác và Phát triển Thụy Sỹ - SDC;<br /> <br /> <br /> <br /> Cơ quan thực hiện dự án PCM: Trung tâm hỗ trợ Phát triển vì Phụ nữ và Trẻ em<br /> (DWC);<br /> <br /> <br /> <br /> Đối tác/Hợp tác: Các tổ chức phi chính phủ, Chính quyền và Hội liên hiệp phụ nữ<br /> tại địa phương;<br /> <br /> <br /> <br /> Giai đoạn 1 (2008 – 2012): tại 93 tổ/thôn của 03 huyện/thành (thành phố Đồng Hới,<br /> tỉnh Quảng Bình, thành phố Nam Định tỉnh Nam Định và huyện Kỳ Sơn tỉnh Hòa<br /> Bình);<br /> <br /> <br /> <br /> Giai đoạn 2 (03/2013 – 09/2016) tại 160 tổ/thôn của 12 huyện/thành (09 của Thái<br /> Nguyên và 03 của Quảng Bình).<br /> <br /> Nội dung của bài trình bày<br /> <br /> <br /> Khái niệm Quản lý cộng đồng (QLCĐ);<br /> <br /> <br /> <br /> Các kết quả đạt được của Dự án PCM giai đoạn 1(2008-2012);<br /> <br /> <br /> <br /> Các cách tiếp cận của Quản lý cộng đồng;<br /> <br /> <br /> <br /> Cách tổ chức thực hiện các hoạt động phát triển theo phương pháp Quản lý cộng<br /> đồng và các yếu tố dẫn đến thành công;<br /> <br /> <br /> <br /> Các thuận lợi, khó khăn khi thực hiện QLCĐ;<br /> <br /> <br /> <br /> Các khuyến nghị.<br /> <br /> Khái niệm Quản lý cộng đồng - QLCĐ<br /> QLCĐ là một phương pháp quản lý mà ở đó người dân là chủ thể. Họ có quyền và biết<br /> cách xác định các vấn đề ưu tiên, biết cách lập kế hoạch, thực hiện, giám sát và đánh giá<br /> 1<br /> <br /> các hoạt động phát triển một cách công khai minh bạch và đảm bảo tính trách nhiệm.<br /> Quản lý cộng đồng chú trọng việc chính quyền lắng nghe tiếng nói của người dân và<br /> người dân có quyền và được tham gia vào quá trình ra quyết định tại địa phương. QLCĐ<br /> là thực hiện “Dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra” theo tinh thần của Quy chế<br /> dân chủ (1998) và Pháp lệnh dân chủ (2007 - 34/2007/PL-UBTVQH11) tại cấp thôn/tổ.<br /> <br /> Các kết quả chính của dự án giai đoạn 1<br />  Điều kiện sống của người dân, đặc biệt là người nghèo được cải thiện: 98.000<br /> người được cải thiện điều kiện sống trong các lĩnh vực như nâng cao thu nhập, chăm<br /> sóc sức khỏe, cải thiện vệ sinh môi trường,nâng cấp hệ thống tưới tiêu, cải thiện giao<br /> thông đi lại, xây dựng nhà vệ sinh, sân chơi, thư viện cho học sinh, bảo tồn bản sắc<br /> văn hóa cho người dân tộc v.v...Dự án đã thực hiện tại 93 thôn/tổ thuộc 30 xã dự án và<br /> tại 05 trường Trung học cơ sở. Gần 1.300 các tiểu dự án phát triển do cộng đồng và<br /> các em học sinh tự thực hiện với quy mô ngân sách từ 5 triệu đến 40 triệu đồng/tiểu<br /> dự án. Dự án chỉ hỗ trợ trung bình mỗi tổ/thôn 60 – 80 triệu đồng cho 3-4 tiểu dự<br /> án do người dân đề xuất, vốn đối ứng từ 35-40% do người dân tự huy động từ các<br /> nguồn nội lực, từ chính quyền địa phương, từ các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm.<br /> Ngoại lệ có tiểu dự án đối ứng tới 80%.<br />  Năng lực QLCĐ của người dân được nâng cao: 1.060 người dân nòng cốt (trong<br /> đó 105 người trở thành thúc đẩy viên) đã biết tổ chức các cuộc họp bằng phương<br /> pháp tham gia, phân tích nhu cầu và xếp thứ tự ưu tiên, biết lập kế hoạch và viết đề<br /> xuất tiểu dự án theo khung lô gic đơn giản, biết tổ chức thực hiện, theo dõi giám sát và<br /> đánh giá rút kinh nghiệm cho các tiểu dự án/hoạt động phát triển cộng đồng. Nhóm<br /> người dân nòng cốt đã biết huy động nguồn nội lực, huy động nguồn lực từ chính<br /> quyền, từ doanh nghiệp và các nhà hảo tâm để có đủ ngân sách giải quyết các nhu<br /> cầu ưu tiên được lựa chọn. Người dân đã có tiếng nói trong việc lập kế hoạch và ra<br /> quyết định tại địa phương. Đồng thời họ cũng có ý thức trách nhiệm hơn với các sự<br /> kiện chung trong cộng đồng. Thấy rõ lợi ích của QLCĐ, người dân đã tự nhân rộng<br /> <br /> 2<br /> <br /> phương pháp QLCĐ ra 118 tổ/thôn lân cận nhờ áp dụng Quỹ sáng kiến tại cấp<br /> Phường/Xã.<br />  Cán bộ và lãnh đạo chính quyền địa phương thay đổi phương pháp làm việc:<br /> 592 lãnh đạo địa phương được nâng cao năng lực về phương pháp tham gia trong<br /> lập kế hoạch và đối thoại với người dân, trong quy trình quản lý dự án có sự tham gia.<br /> Công tác lập kế hoạch được đi từ dưới lên, các cuộc họp lập kế hoạch đã có tham<br /> vấn ý kiến của người dân, bản kế hoạch phát triển kinh tế xã hội đã được viết dưới<br /> dạng Khung lô gic và quy trình lập kế hoạch có sự tham gia được thể chế hóa tại<br /> thành phố Nam Định. Với sự hỗ trợ của Dự án, các cuộc tiếp xúc cử tri đã trở thành<br /> các cuộc đối thoại dân chủ, công khai giữa người dân và chính quyền, các cam kết<br /> của chính quyền với người dân được thực hiện nghiêm túc. Nhờ đó mối quan hệ<br /> giữa người dân và chính quyền địa phương thân thiện hơn, cởi mở hơn, chính<br /> quyền được người dân tin hơn. Quy trình đối thoại áp dụng cho các cuộc tiếp xúc<br /> cử tri đã được thể chế hóa tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình và tại thành phố Đồng<br /> Hới, tỉnh Quảng Bình.<br />  Các kiến thức về QLCĐ được tài liệu hóa và chia sẻ: Dự án đã thiết lập một trang<br /> Website với địa chỉ là: www.cmm.com.vn (tiếng Việt và tiếng Anh). Các tài liệu tập<br /> huấn của Dự án như tài liệu tập huấn về Quản lý cộng đồng, về Kỹ năng thúc đẩy, về<br /> Pháp lệnh dân chủ, về Quản lý dự án có sự tham gia, về Giới và dự án phát triển ...<br /> được đánh giá cao. QLCĐ đã được quảng bá trên truyền hình Trung ương và địa<br /> phương, trên các báo in và báo điện tử…. Dự án cũng đã tiếp đón nhiều đoàn tham<br /> quan từ khắp cả nước. Mạng lưới QLCĐ đã được thành lập và được chia sẻ kinh<br /> nghiệm về Phương pháp QLCĐ trong các Hội thảo cấp tỉnh và cấp quốc gia. Dự án<br /> cũng đã biên soạn cuốn Sổ tay Quản lý cộng đồng để người dân và các bên liên<br /> quan có thể áp dụng.<br /> <br /> Người dân đã nói gì về QLCĐ?<br />  “Các dự án cộng đồng đã góp phần nâng cao năng lực tự quản rất rõ cho bà con.<br /> Từ trước tới nay việc ai nấy làm, nay cả tập thể làm chung và cùng bàn bạc. Hơn<br /> 3<br /> <br /> nữa, mọi thứ đều được bàn bạc dân chủ, công khai, đặc biệt là về tài chính nên tính<br /> thống nhất của bà con cũng rất cao, tinh thần cố kết cộng đồng theo đó cũng ngày<br /> càng được nâng lên.” – Ông Nguyễn Văn Hào – Tiểu khu 8, Phường Đồng Sơn,<br /> thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.<br />  Từ ngày thực hiện quản lý cộng đồng, tôi đã tự tin và mạnh dạn hẳn lên, tôi có thể<br /> chủ động trao đổi các khó khăn bức xúc và đóng góp sáng kiến của mình. Nhờ đó<br /> đời sống của gia đình tôi được cải thiện.” – Chị Huệ - hộ nghèo thôn 11 xã Lộc<br /> Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.<br />  “Dân chúng tôi từ xưa đến nay chỉ biết cầm cuốc, cầm dao. Bây giờ chúng tôi đã<br /> biết viết TDA. Mà tôi thấy viết TDA rất hay. Mình biết tìm hiểu khó khăn, tìm hiểu<br /> nguyên nhân, đề ra giải pháp, biết lập kế hoạch, sắp xếp, tổ chức, phân công công<br /> việc, tính toán chi tiêu nên mọi công việc được làm rất thuận lợi.” – Ông Nguyễn<br /> Văn Biềng- xóm Lũng Hang, xã Mông Hóa, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình<br />  “Chúng tôi cũng không ngờ chỉ với gần 9 triệu đồng dự án hỗ trợ mà dân chúng tôi<br /> có thể làm xong con đường bê tông dài 150 m rộng 1,5 m để phục vụ sản xuất và<br /> thu hoạch lúa cho cả xóm. Dân được bàn bạc và quyết định nên họ ủng hộ nhiệt<br /> tình. 100% các hộ gia đình trong xóm đã đóng góp công để làm đường. Bây giờ<br /> chúng tôi đã có thể dùng xe cải tiến để chở phân, mạ, thóc …chứ không phải gánh<br /> bộ vất vả như trước nữa.” – Bà Đặng Thị Hồng - xóm Đoàn Kết 1, xã Phúc Tiến,<br /> huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình.<br />  “Từ khi áp dụng QLCĐ, tổ dân phố chúng tôi đã chung tay giải quyết được nhiều<br /> khó khăn bức xúc, giúp đỡ nhau, vui hơn, và có thêm tình làng nghĩa xóm.” – Ông<br /> Nguyễn Thanh Bình, tổ 28 Phường Trần Tế Xương, thành phố Nam Định, tỉnh Nam<br /> Định.<br /> <br /> Cách tiếp cận của quản lý cộng đồng<br /> QLCĐ chú trọng cả ba cách tiếp cận: dựa vào cộng đồng, dựa vào nguồn lực và tài<br /> sản của cộng đồng và dựa trên quyền.<br /> <br /> 4<br /> <br /> Cách tiếp cận dựa vào cộng đồng<br /> Người dân thực sự làm chủ, chính họ là người ra các quyết định và quản lý toàn bộ chu<br /> trình dự án phát triển, bắt đầu từ giai đoạn phân tích hiện trạng của cộng đồng, sau đó là<br /> lựa chọn các ưu tiên bằng phương pháp tham gia, xây dựng các dự án, lập kế hoạch,<br /> thực hiện và giám sát, bàn bạc về biện pháp duy trì, đánh giá dự án để rút ra các bài học<br /> kinh nghiệm khi dự án kết thúc.<br /> <br /> 2. Các NCĐ tự thành lập và<br /> xây dựng dự án<br /> <br /> 1. Phân tích hiện trạng<br /> và lựa chọn ưu tiên<br /> <br /> Người dân<br /> 3. Lập kế hoạch thực<br /> hiện sau khi dự án được<br /> phê duyệt<br /> <br /> 5. Đánh giá dự<br /> án để rút ra bài<br /> học<br /> <br /> 4. Thực hiện dự án và<br /> theo dõi giám sát bởi<br /> cộng đồng<br /> <br /> Cách tiếp cận dựa vào nguồn lực và tài sản của cộng đồng<br /> Để đảm bảo tính bền vững, tạo tính sở hữu và tính trách nhiệm trong cộng đồng, QLCĐ<br /> luôn thúc đẩy người dân không chỉ nhìn vào các bức xúc, khó khăn mà còn tập trung vào<br /> phân tích các điểm mạnh, các kinh nghiệm sẵn có và tiềm năng trong cộng đồng, đề<br /> cao việc huy động các tài sản, nguồn nội lực và nguồn ngân sách hiện có tại địa phương.<br /> Người dân có thể huy động các nguồn nội lực dưới nhiều hình thức khác nhau như tiền,<br /> công lao động, hiện vật (đất đai, gỗ, gạch ngói, cát sỏi..) và huy động sự hỗ trợ từ chính<br /> quyền địa phương, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, từ các nhà hảo tâm, các cá nhân có<br /> điều kiện… để tự giải quyết các vấn đề bức xúc trong cộng đồng mà họ đã lựa chọn ưu<br /> tiên. Các giải pháp cụ thể được các Nhóm cộng đồng xây dựng và lập kế hoạch thành các<br /> Tiểu dự án. Trong quá trình thực hiện các Tiểu dự án, người dân ưu tiên sử dụng nguồn<br /> nhân lực sẵn có tại địa phương với chi phí thấp nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng và<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2