intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Dược phẩm

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

90
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay, thị trường thuốc tân dược Việt Nam là thị trường được coi là màu mỡ với sự góp mặt của nhiều nhà phân phối, doanh nghiệp kinh doanh và sản xuất thuốc. Thế nhưng, xen kẽ với bức tranh sống động của thị trường thuốc tân dược là thực trạng thuốc giả, thuốc nhái cũng đang len lỏi bằng nhiều con đường để đến với người tiêu dùng. Đây là một thực tế buồn, vì người tiêu dùng là người phải chịu thiệt thòi nhiều nhất như: chênh lệch về giá bán giữa thuốc thật và thuốc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dược phẩm

  1. Dược phẩm Hiện nay, thị trường thuốc tân dược Việt Nam là thị trường được coi là màu mỡ với sự góp mặt của nhiều nhà phân phối, doanh nghiệp kinh doanh và sản xuất thuốc. Thế nhưng, xen kẽ với bức tranh sống động của thị trường thuốc tân dược là thực trạng thuốc giả, thuốc nhái cũng đang len lỏi bằng nhiều con đường để đến với người tiêu dùng. Đây là một thực tế buồn, vì người tiêu dùng là người phải chịu thiệt thòi nhiều nhất như: chênh lệch về giá bán giữa thuốc thật và thuốc giả, đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng. Không những thế, trên thị trường thuốc tân dược còn xuất hiện tình trạng lợi dụng uy tín sản phẩm của các doanh nghiệp nước ngoài, các công ty sản xuất, phân phối thuốc trong nước đã ngang nhiên sử dụng những mẫu mã và nhãn hiệu giống với sản phẩm của các công ty nước ngoài với mục đích chuộc lợi. Điều đáng phải lên án là có những công ty sản xuất và phân
  2. phối thuốc đã ngang nhiên cho quảng cáo, buôn bán các loại thuốc này trên thị trường. Trường hợp của Công ty Y.S.P Industries (M) Sdn.Bhdd (Malaysia) với nhãn hiệu chữ "NOFLUX & hình" là một ví dụ. Sau khi đã xác định thị trường Việt Nam là đích đến của mình, Công ty Y.S.P đã chủ động tiến hành xác lập quyền sở hữu trí tuệ và giấy phép đăng ký lưu hành cho một số sản phẩm thuốc tân dược tại thị trường Việt Nam. Công ty Y.S.P đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa số 58411 (cấp ngày 12/11/2004, gia hạn hiệu lực đến ngày 8/8/2013) cho nhiều sản phẩm thuộc nhóm 05: các sản phẩm dược, thú y, và nhà vệ sinh (dùng cho ngành y) đã được đăng ký và đang được bảo hộ tại Việt Nam. Đồng thời, Công ty Y.S.P đã được Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cấp giấy phép đăng ký lưu hành thuốc "Noflux" theo số đăng ký VN-3243-98 cấp ngày 27/4/1998 và Giấy phép lưu hành sản phẩm số VN-8339-4 cho thuốc "Noflux" (cấp ngày 15/4/2004). Vừa qua Công ty Y.S.P đã phát hiện Công ty cổ phần dược Minh Hải đang sản xuất, kinh doanh loại thuốc mang nhãn hiệu "Noribux" có mẫu mã giống với nhãn hiệu "Noflux & hình". Không những thế, Công ty TNHH dược phẩm Bổn Nguyệt (Cửa hàng Minh quận 10 - quầy J1 134/1 Tô Hiến
  3. Thành, phường 15, quận 10, TP. Hồ Chí Minh) còn cho quảng cáo trên tờ rơi với minh họa: quảng cáo thuốc Noribux do Công ty cổ phần d ược phẩm Minh Hải sản xuất kèm theo chữ "Noflux" được viết trong dấu ngoặc đơn. Đội quản lý thị trường số 14 - Chi cục quản lý thị trường Hà Nội đã có công văn gửi Cục Sở hữu trí tuệ về việc xác định hành vi và ý kiến chuyên môn làm cơ sở giải quyết tranh chấp nêu trên. Cục Sở hữu trí tuệ đã có công văn trả lời số 1539/SHTT-TTKN với nội dung: chỉ dẫn thương mại của Công ty Y.S.P và mẫu hộp thuốc của Công ty cổ phần dược Minh Hải giống với hộp thuốc nêu trên dễ tạo nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Do Công ty Y.S.P đã sử dụng rộng rãi trước khi Công ty cổ phần dược Minh Hải sử dụng hộp thuốc, nên việc sử dụng hộp thuốc của Công ty cổ phần dược Minh Hải là hành vi cạnh tranh không lành mạnh được quy định tại Khoản 1. (a,b), 2, 3 Điều 130 Luật Sở hữu trí tuệ. Công ty Y.S.P có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền có những biện pháp buộc chủ thể này chấm dứt việc sử dụng hộp thuốc và xử lý hành vi đó theo quy định của pháp luật hiện hành. Giải pháp ngăn chặn Theo Công văn 1538/SHTT-TTNK trả lời ý kiến chuyên môn gửi Đội Quản lý thị trường số 14 - Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội về vụ việc
  4. nêu trên của Cục Sở hữu trí tuệ cũng nêu rõ: Việc Công ty Bổn Nguyệt quảng cáo thuốc có dấu hiệu nêu trên sẽ cấu thành hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu theo quy định tại Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ được công bố ngày 12/12/2005. Theo Công ty Sở hữu trí tuệ Winco, là đại diện pháp lý do Công ty Y.S.P ủy quyền cho rằng: Vấn đề cần giải quyết hiện nay là sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng để giải quyết những vụ việc vi phạm một cách triệt để tránh tái phạm. Vì thực tế là nhiều vi phạm mặc dù đã bị khuyến cáo và xử lý nhưng vẫn tiếp tục vi phạm đang có chiều hướng gia tăng. Qua trao đổi với Công ty Y.S.P, chúng tôi được biết Công ty Y.S.P sẽ chủ động phối kết hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết với một liệu pháp mạnh được áp dụng về mặt pháp lý không chỉ xử lý vi phạm hành chính mà còn khởi kiện ra tòa buộc Công ty cổ phần dược Minh Hải phải bồi thường thiệt hại do hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ mà công ty này gây ra. Về phía cơ quan chức năng như Cục quản lý Dược cũng đã đưa nhiều biện pháp để ngăn chặn những hành vi này như: yêu cầu các cơ sở y tế phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an, bộ đội biên phòng, quản lý thị trường, hải quan... tăng cường kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc
  5. nhập khẩu, buôn bán, không đạt tiêu chuẩn, truy tìm tận gốc các vụ việc sản xuất, buôn bán thuốc giả, thuốc nhập lậu. Và việc bảo đảm sự phát triển lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong khâu sản xuất và phân phối thuốc tân dược trên thị trường là một trong những yêu cầu cấp thiết hiện nay để bảo vệ quyền và lơi ích của người tiêu dùng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2