intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giá trị biểu cảm của các tín hiệu thẩm mĩ trong ca dao Quảng Nam - Đà Nẵng

Chia sẻ: ViRyucha2711 ViRyucha2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

62
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tín hiệu thẩm mĩ là sản phẩm lao động nghệ thuật trong trạng thái cảm hứng – thẩm mĩ cao độ. Vì thế, tín hiệu thẩm mĩ phải bao hàm những thông tin về cảm xúc, thái độ, sự đánh giá về tư tưởng thẩm mĩ của người nghệ sĩ. Trong tín hiệu thẩm mĩ, cảm xúc vốn là cái chủ quan do chủ thể sáng tạo đã được khách quan hóa thành một phần quan trọng của thành phần ngữ nghĩa của tín hiệu thẩm mĩ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giá trị biểu cảm của các tín hiệu thẩm mĩ trong ca dao Quảng Nam - Đà Nẵng

GIÁ TRỊ BIỂU CẢM CỦA CÁC TÍN HIỆU THẨM MĨ<br /> TRONG CA DAO QUẢNG NAM - ĐÀ NẴNG<br /> Phan Thúy Hạnh Trang1<br /> <br /> Tóm tắt: Tín hiệu thẩm mĩ là sản phẩm lao động nghệ thuật trong trạng thái cảm<br /> hứng – thẩm mĩ cao độ. Vì thế, tín hiệu thẩm mĩ phải bao hàm những thông tin về cảm<br /> xúc, thái độ, sự đánh giá về tư tưởng thẩm mĩ của người nghệ sĩ. Trong tín hiệu thẩm<br /> mĩ, cảm xúc vốn là cái chủ quan do chủ thể sáng tạo đã được khách quan hóa thành<br /> một phần quan trọng của thành phần ngữ nghĩa của tín hiệu thẩm mĩ. Cảm xúc ấy tạo<br /> nên giá trị biểu cảm và có khả năng khơi gợi sự đồng cảm cao độ của người tiếp nhận.<br /> Ca dao Quảng Nam - Đà Nẵng thể hiện tâm tư, tình cảm, tính cách của con người xứ<br /> Quảng. Qua bàn tay nhào nặn tài hoa, các tín hiệu thẩm mĩ đa dạng của ngôn ngữ đã<br /> phản ánh được tài năng sáng tạo của các nghệ sĩ dân gian. Những hình ảnh thơ được<br /> thể hiện là những hình tượng đẹp, giàu ý nghĩa và mang đậm dấu ấn riêng của ca dao<br /> Quảng Nam - Đà Nẵng.<br /> Từ khóa: Tín hiệu thẩm mĩ, tư tưởng thẩm mĩ, chủ thể sáng tạo, tình cảm khách<br /> thể, người tiếp nhận.<br /> 1.<br /> <br /> Mở đầu<br /> <br /> Ca dao được ví như tài sản vô hình của mỗi vùng miền. Trong văn chương truyền<br /> khẩu của dân tộc ta, ca dao chiếm một vị trí quan trọng. Ngoài những câu được phổ<br /> biến trong cả nước hoặc được truyền tụng qua nhiều địa phương, mỗi địa phương lại<br /> có những câu ca dao mang tính chất đặc thù riêng của địa phương mình. Tính chất đặc<br /> thù này, hoặc nói lên bản sắc của người dân địa phương thuộc mỗi vùng, hoặc phản<br /> ánh một số địa danh, đặc sản, nghề nghiệp, tập quán hay ngôn ngữ của từng địa phương<br /> Các tín hiệu thẩm mĩ vừa là phương tiện truyền tải tư tưởng vừa là vật chứa đựng<br /> cảm xúc, thái độ, tình cảm của những người sáng tạo. Những điều mà mỗi tín hiệu<br /> thẩm mĩ nói lên được về thế giới nội tâm của tác giả dân gian sẽ làm nên giá trị biểu<br /> cảm của nó.<br /> 2.<br /> <br /> Tính biểu cảm của các Tín hiệu thẩm mĩ trong ca dao Quảng Nam<br /> <br /> - Đà Nẵng 2.1 . Hệ thống chất liệu để xây dựng tín hiệu thẩm mĩ<br /> Khác với các loại hình nghệ thuật khác, chất liệu của văn học là ngôn ngữ. Các<br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> . ThS. Khoa Tiểu học-Mầm non, trường Đại học Quảng Nam<br /> <br /> phAn thúy hạnh trAnG<br /> <br /> yếu tố ngôn ngữ qua bàn tay nhào nặn của người thợ tài hoa đã mài giũa thành những<br /> hình tượng văn học đầy sức khơi, gợi. Trong ca dao Quảng Nam - Đà Nẵng, tất cả các<br /> chất liệu xây dựng đều bắt nguồn từ những sản vật, từ nhân tình (tình trạng con người),<br /> từ phong tục tập quán của người Quảng. Vì thế, nó có sức khơi gợi cảm xúc mãnh liệt<br /> đối với người dân xứ Quảng.<br /> 2.1.1 . Các sản vật gắn liền với địa danh Quảng Nam - Đà Nẵng Bạc<br /> vàng ở tại Bông Miêu<br /> Phú Nam, Phú Thương biết bao nhiêu chè<br /> Hai câu ca dao có đến hai sản vật được nhắc đến đó là vàng và chè. Vàng có<br /> nhiều ở Bông Miêu thuộc xã Tam Lãnh huyện Phú Ninh, Tam Kỳ. Chè có nhiều ở<br /> Phú Nam, Phú Thượng thuộc xã Hòa Sơn huyện Hòa Vang. Chính cái tồn tại có thực<br /> của các sản vật gắn liền với các địa danh cụ thể, đã trở thành chất liệu ngôn ngữ để<br /> biểu đạt niềm tự hào về nơi có những sản vật quý. Chính trên cơ sở đó đã hình thành<br /> các tín hiệu thẩm mĩ và các tín hiệu thẩm mĩ ấy tạo cho người tiếp nhận liên tưởng để<br /> có một cách hiểu mới đúng đắn, phù hợp.<br /> Ở một bài ca dao khác có ba sản vật xuất hiện: Than đá, đường và quế.<br /> Nông Sơn than đá thiếu chi<br /> Bảo An đường tốt, Trà My quế nhiều<br /> Cũng như bài ca dao trên, từ sự trù phú của các vùng đất có thật ở các địa phương<br /> có tên tuổi: Nông Sơn, Bảo An (Điện Bàn), Trà My đã trở thành chất liệu và nguồn<br /> cảm hứng để người bình dân gởi gắm vào đó niềm hạnh phúc, tự hào. Và cũng từ chất<br /> liệu ngôn ngữ quen thuộc ấy đã truyền đến người nghe, người thưởng thức một tình<br /> cảm, một xúc cảm tương tự.<br /> Ca dao Quảng Nam còn giới thiệu những sản vật đơn sơ nhưng gắn bó tự bao<br /> đời nay nơi vùng đất trung du với đời sống người dân cần cù, chân chất:<br /> Ai lên Trung Phước, Đèo Le<br /> Làm ơn cho gửi nắm chè mồng năm.<br /> Ai về đất Quế làm dâu<br /> Ăn cơm ghế mít, hát câu ân tình<br /> Chè, mít là thổ đặc sản quen thuộc của những vùng quê, gợi lên cuộc sống đơn<br /> sơ, dung dị nhưng ấm no và chan chứa nghĩa tình.<br /> 2.1.2 . Cách nói, cách cảm, cách ứng xử giản dị, bộc trực<br /> 2<br /> <br /> phAn thúy hạnh trAnG<br /> <br /> Người xứ Quảng mộc mạc, giản dị và chân tình. Vì thế, ca dao xứ Quảng có rất<br /> nhiều bài thể hiện cách nghĩ, cách cảm rất riêng.<br /> Cũng bắt đầu từ cụm từ “thân em”, nhưng hình ảnh so sánh, cách thể hiện trong<br /> bài ca dao cũng được sử dụng từ chất liệu ngôn ngữ hết sức Quảng Nam: Thân em<br /> như chiếc nón cời<br /> Bung vành đứt đác, chịu đời nắng mưa<br /> Khác với chiếc nón bài thơ xứ Huế xinh xắn, duyên dáng và thơ mộng trong ca<br /> dao Thừa Thiên - Huế, hình ảnh chiếc nón trong ca dao Quảng Nam là chiếc nón cời.<br /> Bài ca dao có ba tín hiệu thẩm mĩ cùng xuất hiện: “chiếc nón cời” gợi hình ảnh cũ kĩ,<br /> xấu xí; “bung vành đứt đác” gợi sự rách nát, tả tơi; “chịu đời nắng mưa” gợi sự gian<br /> khổ nhọc nhằn. Chính những chất liệu ngôn ngữ phát xuất từ những vật dụng gần gũi<br /> với người bình dân xứ Quảng đã tạo nên những hình ảnh khá riêng biệt và giàu sức<br /> biểu cảm.<br /> Ở một bài ca dao khác cách thể hiện tình cảm rất hóm hỉnh:<br /> Thanh Hà trước đến La Nghi<br /> Thăm bác với chú, thăm dì cùng cô<br /> Còn người ở tại Cẩm Phô<br /> Sang năm sẽ chỉ đường vô trong nhà<br /> Nhân qua việc thăm bác, thăm chú, thăm dì, tác giả dân gian đã đề cập đến vấn<br /> đề trọng tâm cần chia sẻ: sẽ chỉ đường vô trong nhà cho người ở Cẩm Phô. Tín hiệu<br /> thẩm mĩ xuất hiện gợi cho người đọc một cách cảm mới: “chỉ đường vô trong nhà”,<br /> đó là nơi mà người con gái sẽ về làm dâu. Hóa ra đó là một cách tỏ tình bằng cách nói<br /> rất mới. Chính cách nói gợi cảm này đã tăng giá trị thẩm mĩ cho bài ca dao.<br /> Sự gắn bó trong tình yêu cũng tràn ngập cảm xúc:<br /> Đưa chàng tới chợ Hương An<br /> Xây lưng ngó lại, hai hàng láng lai<br /> Gặp gỡ rồi chia li là một hình ảnh thường xuất hiện, và là đề tài muôn thuở trong<br /> tình yêu đôi lứa. Không gian chia tay là một buổi chợ ở một địa danh nhiều người biết<br /> đến. Hai tín hiệu thẩm mĩ cùng xuất hiện: “xây lưng ngó lại”, “hai hàng láng lai”. Cách<br /> cảm ấy gợi hình ảnh, gợi cảm xúc ở người tiếp nhận: đọng lại trước mắt người tiếp<br /> nhận là hình ảnh nhân vật trữ tình lưu luyến quay lại nhìn người yêu khuất dần với đôi<br /> mắt đẫm lệ. Cô gái ấy đang khóc, vì có lẽ hình dung rằng lát nữa thôi là nỗi nhớ nhung<br /> sẽ vò xé tâm can.<br /> 3<br /> <br /> phAn thúy hạnh trAnG<br /> <br /> 2.2 .Giá trị nghệ thuật của các Tín hiệu thẩm mĩ trong ca dao Quảng Nam Đà Nẵng<br /> 2.2.1 . Biểu tượng nghệ thuật đẹp, đa nghĩa<br /> Là một bộ phận cấu thành của văn học dân gian, ca dao xứ Quảng chứa đựng<br /> trong bản thân những yếu tố truyền thống vững bền, đồng thời cũng xác lập được<br /> những sắc thái riêng của một địa bàn cư dân. Ca dao xứ Quảng không chỉ gần gũi với<br /> người đọc, người nghe mà còn là những tín hiệu thẩm mĩ, những biểu tượng nghệ thuật<br /> đẹp, nhiều lớp nghĩa, nói hộ cho nhiều cái được biểu đạt.<br /> Điều đó thể hiện rất rõ trong ý thức với niềm tự hào về những vùng đất thiên<br /> nhiên trù phú, màu mỡ cùng những sản vật đã làm nên tên tuổi của đất và con người<br /> xứ Quảng:<br /> Sông Thu chẳng thiếu đò đưa<br /> Bùi khoai chợ Được, mát dừa Kiến Tân<br /> Quế Sơn cau, mít mấy tầng<br /> Thương bòn bon Đại Lộc, nhớ rượu cần Trà Mi<br /> Câu ca dao đã xuất hiện một lúc hai cụm từ và hai từ mang tín hiệu thẩm mĩ.<br /> Cụm từ “chẳng thiếu đò đưa” không chỉ mang nét nghĩa đơn thuần là những chuyến<br /> đò qua lại tấp nập trên dòng sông Thu Bồn mà còn chỉ những vùng đất trù phú dọc<br /> sông Thu Bồn. Cụm từ “cau, mít mấy tầng” ngoài nét nghĩa chỉ số lượng nhiều, đó còn<br /> là niềm tự hào của người dân Quế Sơn. Ở hai câu cuối của bài ca dao tiếp tục xuất hiện<br /> hai từ mang tín hiệu thẩm mĩ “thương”, “nhớ”. Thương, nhớ ở đây không chỉ dừng lại<br /> ở nét nghĩa yêu quý những món đặc sản mà đó còn là tình cảm gắn bó mặn nồng, sâu<br /> sắc mà bình dị của người dân xứ Quảng.<br /> Cũng có lúc đó là lời lo lắng, sẻ chia:<br /> Kể từ tằm mới ăn ba<br /> Dâu gần không hái đi xa cách đò<br /> Ra đi cha mẹ sợ lo<br /> Phần sông nước lớn, phần đò không đưa<br /> Mảnh đất Đại Lộc, Duy Xuyên dọc đôi bờ sông Vu Gia có những vườn dâu xanh<br /> tươi kéo dài thành một biển dâu thăm thẳm, đã tạo cho nghề tằm tang ở vùng đất này<br /> trở thành một bộ phận quan trọng trong canh tác nông nghiệp. Mượn hình ảnh trồng<br /> dâu, nuôi tằm chủ thể trữ tình bộc lộ tâm trạng của người con gái khi yêu. “Tằm mới<br /> ăn ba” là một tín hiệu thẩm mĩ để chỉ lứa tuổi cập kê, lứa tuổi mới lớn. Lứa tuổi với<br /> 4<br /> <br /> phAn thúy hạnh trAnG<br /> <br /> biết bao nhiêu ước mơ và khát vọng hạnh phúc. Nhưng, cuộc sống vốn khắc nghiệt<br /> với biết bao sóng gió cuộc đời, nên nỗi lo sợ “phần sông nước lớn, phần đò không<br /> đưa” là một điều khó có thể tránh khỏi. Cả câu ca dao là một tín hiệu thẩm mĩ nhằm<br /> để chỉ những không gian đầy thử thách với muôn ngàn khó khăn, gian khổ và cách trở.<br /> Bài ca dao là lời trách móc nhẹ nhàng, ân cần nhưng ẩn đằng sau đó cũng là lời khuyên<br /> nhủ của một tấm lòng chân thành, sâu sắc .<br /> Nhiều câu ca dao ánh lên niềm tươi vui, hạnh phúc:<br /> Thương nhau biển hẹn, non hò<br /> Tiếng đờn ai gẫy dưới đò chiều sương<br /> Thương nhau vì đoạn can trường<br /> Lựu lê, lê lựu nhớ nghĩa nàng, nàng ơi<br /> Bản chất thủy chung của người Quảng được thể hiện trong mọi phương diện<br /> cuộc sống. Thủy chung với đất nước với dân tộc, thủy chung trong tình cảm quê hương,<br /> xóm làng và đặc biệt trong tình yêu đôi lứa. Cha ông ta thường nói “Một ngày nên<br /> nghĩa, chuyến đò nên quen” nên khi yêu “Yêu nhau yêu cả đường đi lối về”. Chính vì<br /> vậy, trong bài ca dao này chúng ta dễ dàng nhận ra điều mà những người con xứ Quảng<br /> khi yêu muốn nhắn gởi. Bài ca dao xuất hiện hai cụm từ có tín hiệu thẩm mĩ: “Biển<br /> hẹn, non hò” và “tiếng đờn”. “Biển hẹn, non hò” nhằm chỉ không gian hẹn hò, trao<br /> duyên của những đôi trai gái trong những ngày đầu gặp gỡ, tìm hiểu. “Tiếng đờn” ở<br /> câu tiếp theo vì thế mang lời lẽ yêu thương. Chính điều đó đã tiếp thêm sức mạnh giúp<br /> họ vượt qua những khó khăn, gian khổ trong cuộc sống để cùng nhau chia sẻ đắng cay,<br /> ngọt bùi. Với cách nói đầy biểu cảm đó làm cho bài ca dao thêm phần sinh động và<br /> hấp dẫn.<br /> Tình cảm chung thủy dày nghĩa, nặng tình còn thể hiện rất rõ như một lời nhắn<br /> gửi:<br /> Bạn về ta chẳng dám cầm<br /> Ngửa bàn tay đưa bạn ruột bầm như dưa<br /> Bạn về chẳng có chi đưa<br /> Đưa bạn quả mứt mà chưa ngào đường<br /> Người dân Quảng Nam rất trọng nghĩa ân tình. Dù chung sống, ăn ở với nhau<br /> chỉ một ngày hay đơn giản chỉ là một lời hẹn ước, thì người Quảng cũng không thể<br /> nào quên được. Dẫu có bao cám dỗ “đem bạc đổi chì” cũng không thể làm cho họ<br /> thay đổi vì “trăm năm lòng gắn dạ ghi”. Câu hát như nói hộ lời của nhân vật trữ tình<br /> trong giờ phút tiễn biệt. Hình ảnh “ruột bầm như dưa” là tín hiệu thẩm mĩ nhằm thể<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2