Giải pháp nâng cao chất lượng băng keo trong OPP tại công ty TNHH Băng keo Phú An Phát
lượt xem 1
download
Nghiên cứu này nhằm mục tiêu xác định và phân tích các nguyên nhân chính gây phát sinh lỗi của sản phẩm băng keo trong OPP tại công ty TNHH Băng keo Phú An Phát. Tại công ty TNHH Băng keo Phú An Phát tác giả nhận thấy thường xuyên phát sinh các hàng lỗi liên quan đến sản phẩm băng keo trong OPP từ tháng 04/2021 đến hết tháng 05/2021 qua việc sử dụng bảng kiểm tra, ghi nhận các lỗi liên quan đến công đoạn phân cuộn băng keo trong OPP. Qua đó nhận thấy được tình hình sản xuất của phía công ty vẫn còn nhiều bất cập dẫn đến tình trạng hàng lỗi số lượng lớn gây ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, điều hành của công ty.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giải pháp nâng cao chất lượng băng keo trong OPP tại công ty TNHH Băng keo Phú An Phát
- GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BĂNG KEO TRONG OPP TẠI CÔNG TY TNHH BĂNG KEO PHÚ AN PHÁT Phạm Quang Minh1 1. Lớp D18QC01. Khoa Kinh tế TÓM TẮT Nghiên cứu này nhằm mục tiêu xác định và phân tích các nguyên nhân chính gây phát sinh lỗi của sản phẩm băng keo trong OPP tại công ty TNHH Băng keo Phú An Phát. Tại công ty TNHH Băng keo Phú An Phát tác giả nhận thấy thường xuyên phát sinh các hàng lỗi liên quan đến sản phẩm băng keo trong OPP từ tháng 04/2021 đến hết tháng 05/2021 qua việc sử dụng bảng kiểm tra, ghi nhận các lỗi liên quan đến công đoạn phân cuộn băng keo trong OPP. Qua đó nhận thấy được tình hình sản xuất của phía công ty vẫn còn nhiều bất cập dẫn đến tình trạng hàng lỗi số lượng lớn gây ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, điều hành của công ty. Nghiên cứu đã tiến hành phân tích nguyên nhân việc phát sinh hàng lỗi, tổng hợp nguyên nhân gốc rễ từ đó đưa ra giải pháp nhằm cải tiến vấn đề chất lượng băng keo trong OPP và cải tiến chất lượng sản phẩm của công ty dựa trên cơ sở quản lý chất lượng sản phẩm theo QC Story. Nghiên cứu đã xác định được 3 nguyên nhân chính gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng sản phẩm băng keo trong OPP bao gồm lỗi độ cứng mềm không đồng đều, lỗi màng đứt đoạn, lỗi màng lệch so với lõi. Từ những nguyên nhân đó, phân tích, tổng hợp nguyên nhân gốc rễ và đưa ra giải pháp nhằm cải tiến vấn đề chất lượng băng keo trong OPP và cải tiến chất lượng sản xuất của công ty TNHH Băng keo Phú An Phát. Cùng với đó giúp các doanh nghiệp trong ngành ngăn chặn các lỗi tương tự. Từ khóa: Quản lý chất lượng sản phẩm, phân tích nguyên nhân, đề xuất giải pháp. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong sự nghiệp công nghiệp hoá – hiện đại hoá của đất nước ta hiện nay đã tạo ra những cơ hội và thách thức đối với mỗi doanh nghiệp, buộc các doanh nghiệp phải đương đầu, cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp nước ngoài. Với xu hướng chuyển từ cạnh tranh giá thành sang cạnh tranh chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp muốn tồn tại và đứng vững trên thị trường phải nắm rõ vấn đề sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp ngày càng phải chú trọng đến sản phẩm của mình, lựa chọn dòng sản phẩm chính để phát huy thế mạnh của doanh nghiệp. Tuy nhiên sau khi chọn được sản phẩm chính, doanh nghiệp phải giữ được sự ổn định chất lượng, không ngừng phát triển sản phẩm, đây được xem là vấn đề then chốt trong sản xuất của các doanh nghiệp. Chỉ có không ngừng đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm thì sản phẩm của doanh nghiệp mới được khách hàng tin dùng, uy tín của doanh nghiệp mới được nâng lên. Sự ổn định chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất, giảm sai sót, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp. Vây, bằng cách nào để đảm bảo chất lượng, sự ổn định sản phẩm cho doanh nghiệp, công ty? Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm là yêu cầu 295
- khách quan thúc đẩy sản xuất phát triển, góp phần nâng cao chất lượng sản xuất trong doanh nghiệp và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển lâu dài trên thị trường. Với một doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất các mặt hàng băng keo đóng gói, nhận gia công, sản xuất các chủng loại băng keo khác nhau theo yêu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn, công ty TNHH Phú An Phát luôn chú trọng về việc đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, để có được thành phẩm là 1 cuộn băng keo trong chất lượng không hề đơn giản. Nó phải trải qua một quy trình sản xuất băng keo nghiêm ngặt và tương đối phức tạp, tiếp đến phải trải qua quy trình gia công để ra cuộn băng keo thành phẩm, đáp ứng theo nhu cầu của khách hàng như kích cỡ, độ dày, và trong quy trình sản xuất gia công việc giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm là vấn đề then chốt của công ty. Nhận thấy còn nhiều bất cập trong thực trạng sản xuất tại công ty TNHH băng keo Phú An Phát, tôi thực hiện nghiên cứu này với mong muốn chỉ ra những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến vấn đề chất lượng băng keo trong OPP, và hướng đến đề xuất giải pháp cụ thể, linh hoạt cho công ty TNHH băng keo Phú An Phát giúp công ty kiểm soát, nâng cao chất lượng sản phẩm băng keo trong OPP của công ty. 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. Phiếu kiểm tra và biểu đồ Pareto Dùng phiếu kiểm tra và biểu đồ Pareto để xác định vấn đề cần quan tâm giải quyết để đạt hiệu quả cao. Sử dụng nguyên tắc 80/20 để nói về chất lượng sản phẩm băng keo trong OPP ta có thể thấy được 3 lỗi. Vì vậy chúng ta cần giải quyết 3 lỗi trên là độ cứng mềm không đồng đều, lỗi màng đứt đoạn, màng bị lệch so với lõi để nâng cao chất lượng sản phẩm lên tới 86%. Như biểu đồ trên thì 86% khuyết tật xảy ra chủ yếu ở 3 lỗi: Độ cứng mềm không đồng đều, lỗi màng đứt đoạn, màng bị lệch so với lõi. Trong đó Độ cứng mềm không đồng đều chiếm 33%, lỗi màng đứt đoạn chiếm 28% và màng bị lệch so với lõi chiếm 25%. Vậy để giảm thiểu khuyết tật xảy ra ta cần chú trọng cải tiến vào 3 lỗi này. Để giải quyết 3 lỗi trên, tác giả sử dụng sơ đồ nhân quả (sơ đồ xương cá), để tìm ra những chi tiết từ lớn đến nhỏ để cải thiện chất lượng của sản phẩm băng keo trong OPP. Đây là công cụ đặc biệt quan trọng khi phân tích cải tiến chất lượng, thực hiện hành động khắc phục lỗi của sản phẩm. Sơ đồ nhân quả là một công cụ được sử dụng để suy nghĩ và trình bày mối quan hệ giữa một kết quả đã cho và nguyên nhân tiềm tàng của nó. 2.2. Phương pháp biểu đồ xương cá kết hợp 5 WHY Dùng biểu đồ xương cá kết hợp 5why, cùng với người quản lý sản xuất trong công ty đề phân tích nguyên nhân cốt lõi gây ra lỗi sản phẩm băng keo trong OPP. Sau quá trình tìm hiểu các dạng lỗi sản phẩm băng keo trong OPP ở công đoạn phân cuộn tại Công ty TNHH băng keo Phú An Phát. Bên cạnh đó cũng giúp Công ty tìm ra được những nguyên nhân gốc rễ dẫn đến sai lỗi, giúp cho Công ty xem xét lại quá trình sản xuất phân cuộn đạt được kết quả như mong muốn bằng cách nhận biết và loại trừ những nguyên nhân, sai lỗi thường xảy ra. Từ đó, giúp công ty nhanh chóng làm giảm việc sai lỗi trong sản xuất gây tốn chi phí nguyên vật liệu, tài nguyên và uy tín chất lượng của công ty. 296
- 2.3. Đề xuất giải pháp Phối hợp với nhóm sản xuất đề để xuất các giải pháp và đánh giá chọn lọc các giải pháp: - Giải pháp cho vấn đề bảo trì - Giải pháp cho vấn đề chất lượng nguyên vật liệu - Giải pháp cho vấn đề kế hoạch sản xuất - Giải pháp cho vấn đề quy định trong sản xuất - Giải pháp cho vấn đề đào tạo 3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 3.1. Nguyên nhân vấn đề nghiên cứu Bảng 3.1 Đánh giá chung về vấn đề nghiên cứu STT Khía cạnh Vấn đề Nguyên nhân Nhân công làm việc thiếu tập ❖ Vấn đề đào tạo trung, lơ là trong công việc. - Nhân công chưa được đào tạo rủi ro trong sản xuất. - Chưa được đào tạo chuyên sâu kỹ thuật Vận hành máy móc sai quy vận hành máy móc. 1 Con người cách. - Chưa được đào tạo phương pháp kiểm tra sau quấn. Thường xảy ra lỗi sai trong ❖ Quy định quá trình cuốn và sau cuốn. - Chưa quy định cơ chế thưởng phạt trong sản xuất. Thông số, áp suất không được ❖ Thiếu quy trình hướng dẫn công kiểm tra thường xuyên. việc và các quy định - Chưa quy định thông số, áp suất trên máy móc dẫn đến không giám sát máy móc vận hành. 2 Phương pháp - Chưa quy định cơ chế thưởng phạt trong Không có công cụ hướng dẫn, sản xuất. để đồ sai quy định. - Chưa quy định 5S tại khâu phân cuộn, sản xuất băng keo trong OPP. ❖ Đào tạo - Chưa được đào tạo phương pháp kiểm tra. ❖ Bảo trì chưa được chuẩn hóa Máy móc thường xuyên lỗi - Máy móc hư hỏng, không được kiểm tra, 3 Máy móc trong quá trình vận hành. thay mới khi tới định kỳ sửa chữa. - Chưa có kế hoạch bảo trì máy móc. Keo trải không đều, xảy ra tình trạng thiếu keo. - Chưa có kế hoạch sản xuất, cung ứng linh Sản xuất, nguyên hoạt. 4 vật liệu Vấn đề thiếu hàng, hàng gấp - Chưa có cam kết chất lượng nguyên vật thường xuyên xảy ra trong sản liệu với bên cung ứng. xuất. Từ phân tích nguyên nhân gốc rễ như trên, tác giả tổng hợp lại các nguyên nhân này theo nhóm nguyên nhân tương ứng và các lỗi mà các nguyên nhân này gây ra theo bảng 4.2 dưới. Các nhóm nguyên nhân này sẽ được làm cơ sở để đề xuất giải pháp. 297
- Bảng 3.2 Tổng hợp nguyên nhân cốt lõi Nhóm nguyên STT Nguyên nhân cốt lõi Lỗi gây ra nhân 1 Chưa có Bảo trì theo kế hoạch và phòng ngừa - Màng lệch so với lõi Bảo trì Máy móc hư hỏng, không được kiểm tra, thay mới 2 - Lỗi màng đứt đoạn khi tới định kỳ sửa chữa. - Màng lệch so với lõi 3 Kế hoạch sản xuất Kế hoạch sản xuất chưa rõ ràng và linh hoạt - Độ cứng mềm không đều Chất lượng Chưa có cam kết chất lượng nguyên vật liệu với bên - Lỗi màng đứt đoạn 4 nguyên vật liệu cung ứng. - Độ cứng mềm không đều Chưa quy định thông số, áp suất trên máy móc dẫn - Độ cứng mềm không đều 5 đến không giám sát máy móc vận hành. - Màng lệch so với lõi - Màng lệch so với lõi 6 Quy định Chưa quy định cơ chế thưởng phạt trong sản xuất. - Lỗi màng đứt đoạn Chưa quy định 5S tại khâu phân cuộn, sản xuất 7 - Lỗi màng đứt đoạn băng keo trong OPP. Nhân công chưa được đào tạo rủi ro trong sản 8 - Màng lệch so với lõi xuất. Chưa được đào tạo chuyên sâu kỹ thuật vận hành 9 - Lỗi màng đứt đoạn Đào tạo máy móc. Chưa được đào tạo phương pháp kiểm tra sau - Độ cứng mềm không đều 10 quấn. - Màng lệch so với lõi 11 Chưa được đào tạo phương pháp kiểm tra. - Lỗi màng đứt đoạn 3.2. Đề xuất giải pháp Tóm tắt giải pháp Bảng 3.3 Tóm tắt các giải pháp triển khai STT Nguyên nhân Giải pháp Công tác bảo trì chưa hoàn Lập bảng kế hoạch kiểm tra, bảo trì máy. 1 thiện - Lập bảng tiêu chuẩn đánh giá nhà cung cấp trong ngành. Vấn đề kế hoạch sản xuất, - Cần kiểm tra nguyên vật liệu trước khi đưa và sản xuất. 2 chất lượng nguyên vật liệu chưa ổn định. - Giải quyết, thương lượng với bên cung cấp nguyên vật liệu về tính ổn định chất lượng của nguyên vật liệu - Quy định 5S tại các khâu sản xuất phân cuộn. - Quy định chặt chẽ thông số, áp suất máy. - Quy định người đứng máy phải nắm rõ các thông số máy móc. Giải pháp cho vấn đề quy - Người đứng máy phải có trách nhiệm với máy móc tại khu vực làm 3 việc của mình. định trong sản xuất - Thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát tình trạng kỹ thuật an toàn tại các bộ phận máy, vận động, khích lệ tinh thần công nhân viên. - Xây dựng quy trình sản xuất hoàn thiện. - Xây dựng kế hoạch đào tạo vào các vấn đề, yếu tố chính ảnh hưởng lên chất lượng sản xuất của công ty. Giải pháp cho vấn đề đào 4 - Đào tạo 5S, an toàn lao động trong sản xuất. Đào tạo trình tự vận tạo hành máy phải chi tiết, chính xác từng bước. - Mở các lớp đào tạo định kỳ, nâng cao tay nghề nhân công. 298
- 4. KẾT LUẬN Qua đề tài nghiên cứu tác giả dùng phương pháp thu thập và phân tích số liệu tại công đoạn phân cuộn băng keo trong OPP để tiếp cận và nhận dạng vấn đề sản xuất của công ty. Sau khi nhận dạng được vấn đề, thực trạng chính tác giả tiếp tục dùng các biểu đồ Pareto, biểu đồ nhân quả để phân tích nguyên nhân chính tại công đoạn phân cuộn bao gồm: Độ cứng mềm không đồng đều, màng đứt đoạn, màng lệch so với cuộn. Từ đó đưa ra giải pháp tập trung giải quyết các vấn đề chính gây ảnh hưởng đến sản xuất, hạn chế số lượng lỗi trong quá trình sản xuất. Đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng băng keo trong OPP tại công ty TNHH băng keo Phú An Phát” tập trung giải quyết các vấn đề trong thời gian thu thập số liệu, các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm tại công đoạn phân cuộn băng keo trong OPP. Áp dụng mô hình giải quyết vấn đề theo QC Story để xác định những lỗi trong công đoạn sản xuất sản phẩm băng keo trong OPP mà công ty gặp phải, và áp dụng biểu đồ nhân quả để tìm ra nguyên nhân chính gây ra lỗi tại công đoạn phân cuộn, quan trong hơn tác giả kết hợp 5 Why xác định được những nguyên nhân dẫn đến những lỗi có mức độ nghiêm trọng, xảy ra thường xuyên. Từ đó tác giả cũng đề xuất kế hoạch thực hiện cho các giải pháp để đảm bảo dễ thực hiện, tính kế thừa và đạt hiệu quả cao, giúp công ty có cách giải quyết, ngăn ngừa lỗi tại công đoạn phân cuộn và các công đoạn khác tại công ty, giúp công ty đạt năng suất cao, giảm chi phí sản xuất, đưa công ty phát triển vững mạnh hơn, đặc biệt trong giai đoạn phát triển như hiện nay. Đồng thời tác giả cũng đề xuất kế hoạch thực hiện cho các giải pháp để đảm bảo dễ thực hiện, tính kế thừa và đạt hiệu quả cao. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễn Kim Định và nnk., (2010), “Quản trị chất lượng”, NXB Đại Học Quốc Gia TP Hồ Chí Minh. 2. Tạ Kiều An và nnk., (2004), “Quản lý chất lượng trong các tổ chức”, NXB Thống Kê. 3. Nguyễn Đình Phan và nnk., (2012), “Giáo trình quản trị chất lượng”, NXB Đại Học Kinh Tế Quốc Dân. 4. Nguyễn Tuyết Anh (2021), “Khái niệm và quy trình quản lý chất lượng sản phẩm”, truy xuất từ link https://luanvan1080.com/khai-niem-quan-ly-chat-luong-san-pham.html, ngày truy cập 10/09/2021 5. ITG (2019), “4M trong sản xuất, Phương pháp kiểm soát sản xuất bằng 4M” truy xuất từ link https://www.itgvietnam.com/en/4m-trong-san-xuat-phuong-phap-kiem-soat-san-xuat-trong-4m/, ngày truy cập 09/09/2021 6. Minh Lan (2019), “Phiếu kiểm tra chất lượng (Check sheets) là gì?” truy xuất từ link:https://vietnambiz.vn/phieu-kiem-tra-chat-luong-check-sheets-la-gi- 20190916143023715.htm, ngày truy cập 09/09/2021 7. Nguyễn Công Nhựt (2017), “Giáo trình thống kê doanh nghiệp”, NXB Đại học Kinh tế quốc dân. 8. UCL tổng hợp (2016), “Mục tiêu vai trò quản lý chất lượng”, truy xuất từ link https://uci.vn/muc- tieu-va-vai-tro-cua-quan-ly-chat-luong-b295,php, ngày truy cập 10/09/2021 9. MBA-MCI, “5 Whys – công cụ đào sâu để tìm ra cốt lõi vấn đề” truy xuất từ link: https://mba- mci.edu.vn/5-whys-cong-cu-dao-sau-de-tim-ra-cot-loi-van-de/?lang=vi, ngày truy cập 20/09/2021 10. Ngô Linh Ly (2021), “Khái quát việc giải quyết vấn đề theo QC Story” Slide bài giảng. 299
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Môt số giải pháp hoạt động cho quảng cáo sản phẩm
14 p | 387 | 173
-
Chương III Một số giải pháp hoàn thiện các hình thức trả lương trả thưởng ở công ty dịch vụ Hưng Long
8 p | 422 | 167
-
BÀI HỌC TỪ THỊ TRƯỜNG KINH DOANH BÁN LẺ TRUNG QUỐC
7 p | 234 | 87
-
GIẢI PHÁP CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU
3 p | 186 | 48
-
Quản lý chât lượng: CHƯƠNG 6 NHÓM CHẤT LƯỢNG
7 p | 125 | 38
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - Chương 6: Đánh giá kết quả thực hiện công việc
16 p | 153 | 28
-
kế hoạch và phát triển phần 5
11 p | 103 | 24
-
Một phương thức quốc tế hoá chất lượng dịch vụ
4 p | 84 | 20
-
CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ QUẢN LÝ
26 p | 118 | 15
-
Quảng cáo Internet CPM: Giải pháp tối ưu cho DN
4 p | 97 | 10
-
Chuyên đề: Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên dẫn tour tại công ty Cổ phần phát triển du lịch Bắc Sông Hồng
99 p | 83 | 6
-
Phát triển nguồn nhân lực số đáp ứng được yêu cầu quản trị trường đại học thông minh trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0
7 p | 16 | 5
-
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn số hoá ngành ngân hàng
14 p | 10 | 2
-
Áp dụng chuyển đổi số trong vận hành hệ thống quản lý chất lượng tinh gọn tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Bình Dương
7 p | 5 | 1
-
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực logistics tại các trường đại học của Việt Nam
9 p | 8 | 1
-
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
9 p | 11 | 1
-
Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình và bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển bền vững theo xu hướng kinh tế xanh
13 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn