Giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng ý thức chính trị cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác tạm giữ, tạm giam của Công an thành phố Đà Nẵng hiện nay
lượt xem 4
download
Bài viết Giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng ý thức chính trị cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác tạm giữ, tạm giam của Công an thành phố Đà Nẵng hiện nay trình bày thực trạng xây dựng ý thức chính trị cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác tạm giữ, tạm giam của Công an thành phố Đà Nẵng và nguyên nhân; ấn đề đặt ra trong xây dựng ý thức chính trị cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác tạm giữ, tạm giam của Công an thành phố Đà Nẵng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng ý thức chính trị cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác tạm giữ, tạm giam của Công an thành phố Đà Nẵng hiện nay
- KINH NGHIỆM THỰC TIỄN SOLUTIONS TO ENHANCE THE QUALITY OF POLITICAL CONSCIOUSNESS BUILDING FOR CADRES, SOLDIERS WORKING FOR DETENTION OF DA NANG CITY POLICE TODAY Le Thi Thu Huyen Da Nang City Police Detention Center Email: tbaongoc2004@gmail.com Received: 27/7/2023; Reviewed: 16/8/2023; Revised: 20/8/2023; Accepted: 25/8/2023; Released: 30/9/2023 DOI: https://doi.org/10.54163/ncdt/201 T he political consciousness of cadres and soldiers working in custody and temporary detention in general, cadres and soldiers working in custody and temporary detention of Da Nang City Police in particular has been ensured over the past time, activities to build political consciousness for cadres and soldiers receive attention, attention and investment. Therefore, the custody and temporary detention centers and detention houses have well completed their tasks and have been recognized by their superiors with titles, medals and certificates of merit. However, in the face of new requirements that require the political consciousness of cadres and soldiers to be further improved, building political consciousness for cadres and soldiers needs to be effective and make innovations, contribute to in improving the quality of cadres and soldiers in custody and temporary detention centers, thereby improving the operational efficiency of existing facilities. Keywords: Solutions; Quality of work; The political consciousness; Cadres and soldiers working in custody and temporary detention; Da Nang City Police. 1. Đặt vấn đề CBCS làm công tác tạm giữ, tạm giam phải có ý Ý thức chính trị là sự tổng hợp biện chứng của thức chính trị vững vàng, không hoang mang dao nhiều yếu tố, trong đó cơ bản, quan trọng nhất chính động trước tội phạm, không lùi bước trước những là phẩm chất chính trị cách mạng đã được phát khó khăn, gian khổ. triển đến trình độ cao, tự giác, khoa học, đúng đắn Trong thời gian qua, Đảng ủy Công an Trung và sáng tạo, thể hiện sự trung thành tuyệt đối với ương, lãnh đạo Bộ Công an đã ban hành nhiều chỉ Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, kiên định chủ nghĩa thị, nghị quyết, cuộc vận động “Xây dựng lực lượng Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Qua đó, khẳng Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân định công an nhân dân (CAND) mang bản chất giai phục vụ” nhằm xây dựng bản lĩnh chính trị lực cấp công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc sâu lượng CAND vì nhân dân phục vụ, gắn với việc sắc; luôn xứng đáng là “đội cận vệ” trung thành, là thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy “thanh bảo kiếm” của Đảng, của nhân dân trong sự mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức phong nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm. XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng, những biểu hiện Thực tiễn, hơn 78 năm xây dựng, chiến đấu và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”… đạt nhiều kết quả trưởng thành, lực lượng công an nhân dân (CAND) quan trọng. Việt Nam anh hùng đã khẳng định, ý thức chính trị Thực trạng trên đặt ra cho công tác xây dựng ý là nguồn sức mạnh, vũ khí sắc bén bảo đảm cho lực thức chính trị cho CBCS trong CAND nói chung, lượng CAND vượt qua mọi khó khăn, thử thách, cho CBCS làm công tác tạm giữ, tạm giam nói riêng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết, nhằm củng cố và nhân dân giao phó. niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Cán bộ, chiến sĩ (CBCS) làm công tác tạm giữ, giữ vững ổn định tình hình chính trị tư tưởng, đảm tạm giam ngoài những đặc điểm chung của CBCS bảo khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi lực lượng CAND còn có những nét đặc thù riêng. mục tiêu xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa Đó là những CBCS đồng thời là những “người thầy hùng cường, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công đặc biệt” quản lý, giáo dục những “học trò đặc bằng, văn minh. biệt” - những người có hành vi vi phạm pháp luật. Với mục đích cung cấp thêm luận cứ khoa học, Với môi trường làm việc khắc nghiệt, hết sức khó thực tiễn trong công tác giáo dục, rèn luyện, nâng khăn, gian khổ, rủi ro nghề nghiệp cao… đòi hỏi cao ý thức chính trị cho CBCS làm công tác tạm 128 September, 2023
- KINH NGHIỆM THỰC TIỄN giữ, tạm giam trong Công an thành phố Đà Nẵng Trong bài viết này, tác giả sử dụng một số phương (CATP Đà Nẵng), đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây pháp chủ yếu: Phương pháp nghiên cứu tài liệu, dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa Phương pháp tiếp cận hệ thống, Phương pháp thống trong tình hình mới là vấn đề cần thiết, quan trọng kê và so sánh, lịch sử và logic, khảo sát thực tiễn, và có ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh hiện nay. phương pháp dự báo, phương pháp nghiên cứu điển 2. Tổng quan nghiên cứu hình, phương pháp phân tích, tổng hợp, đánh giá, so Liên quan đến vấn đề này từ trước đến nay sánh,… từ đó để làm rõ nội dung nghiên cứu này. luôn thu hút sự quan tâm đề cập nhiều góc độ khác 4. Kết quả nghiên cứu nhau về xây dựng ý thức chính trị, nhiều công trình 4.1. Thực trạng xây dựng ý thức chính trị cho nghiên cứu đã được công bố và xuất bản, trong cán bộ, chiến sĩ làm công tác tạm giữ, tạm giam đó tiêu biểu là một số công trình nghiên cứu như: của Công an thành phố Đà Nẵng và nguyên nhân Ngô Huy Đức (Chủ nhiệm, 2014), “Những giá trị 4.1.1. Thực trạng ý thức chính trị của cán bộ, của tư tưởng chính trị Mác-Lênin, Hồ Chí Minh”, chiến sĩ làm công tác tạm giữ, tạm giam của Công Viện Chính trị học, Học viện Chính trị - Hành chính an thành phố Đà Nẵng Quốc gia Hồ Chí Minh; Tô Lâm (2016), “Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ CAND”; Kết quả đạt được Trương Giang Long (2015), “Công tác giáo dục Về tri thức chính trị: CBCS làm công tác tạm chính trị, tư tưởng trong lực lượng CAND hiện giữ, tạm giam đều có ý thức và tinh thần học tập nay”; Tạ Thành Chung (2017), “Văn hóa chính để nâng cao trình độ, trong đó có học tập lý luận trị của CAND trong điều kiện xây dựng nhà nước chính trị. Mặc dù, phải thực hiện các nhiệm vụ công pháp quyền ở Việt Nam hiện nay”, Luận án tiến sĩ tác rất nhiều nhưng CBCS vẫn dành thời gian để Chính trị học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng về lý Minh; Trần Văn Chế (2019), “Nâng cao hiệu quả luận chính trị để nâng cao tri thức lý luận chính công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, trị. Khi được cử đi học, CBCS đều có động cơ học chiến sĩ Tổng cục An ninh - Bộ Công an trong tình tập đúng đắn, học tập để nâng cao kiến thức phục hình hiện nay”, Luận văn Thạc sĩ; Đặng Thái Giáp vụ công tác... Theo số liệu của Phòng tổ chức cán (1997), “Suy nghĩ về đức và tài của người Công an bộ của CATP Đà Nẵng trình độ lý luận chính trị cách mạng”, Tạp chí Công an nhân dân, số 6; Phạm của CBCS tạm giữ, tạm giam của Công an thành Thái Bình (2009), “Nâng cao hiệu quả giáo dục đạo phố Đà Nẵng cụ thể như sau: Trình độ sơ cấp lý đức trong các trường CAND trên nền tảng tư tưởng luận chính trị là 13,58%, trình độ trung cấp lý luận Hồ Chí Minh”, Tạp chí CAND, số 1; Nguyễn Yến chính trị là 44,44%, cao cấp lý luận chính trị là 4%. Thanh (2018), “Nâng cao bản lĩnh chính trị cho Ngoài ra, CBCS thông qua nhiều kênh khác nhau cán bộ, chiến sĩ CAND trước yêu cầu, nhiệm vụ bảo còn nắm vững quan điểm, đường lối mới nhất của đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND Đảng, cũng như cập nhật hệ thống pháp luật mới trong tình hình mới”, Tạp chí Lý luận CAND, tháng ban hành, sửa đổi của Nhà nước để nâng cao tri thức 3; Tô Lâm (2018), “Xây dựng đạo đức người CAND chính trị. Việc nắm vững quy định pháp luật cũng trong tình hình mới”, đăng trên Tạp chí Cộng sản; làm cho việc thực hiện công tác quản lý tạm giữ, Bùi Trường Giang (2018), “Tăng cường hiệu quả tạm giam của CBCS luôn tuân thủ đầy đủ tinh thần giáo dục ý thức chính trị cho học viên các Học của pháp luật... viện CAND trong bối cảnh hiện nay”, Tạp chí Giáo Về tình cảm và niềm tin chính trị: CBCS làm dục số 443, tháng 12; Lương Tam Quang (2021), công tác tạm giữ, tạm giam thuộc CATP Đà Nẵng “Xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, về cơ bản đều tuyệt đối trung thành đối với Đảng, tinh nhuệ, hiện đại theo tinh thần Đại hội XIII của đối với chế độ trước hết thể hiện ở việc cán bộ, Đảng”, Tạp chí Cộng sản, tháng 12/2021;… Bằng chiến sĩ đều có tinh thần cảnh giác cao, nhất là cảnh cách tiếp cận khác nhau, những công trình nghiên giác trước âm mưu, thủ đoạn hoạt động “diễn biến cứu nêu trên đã phân tích và luận bàn về nội dung hoà bình”, bạo loạn lật đổ và chiến tranh tâm lý xây dựng và giáo dục ý thức chính trị, tư tưởng phá hoại tư tưởng của các thế lực thù địch, trong đối với cán bộ đảng viên nói chung, CBCS trong đó có âm mưu làm phai nhạt lý tưởng, thúc đẩy quá CAND nói riêng. Tuy nhiên, chưa có công trình nào trình “tự chuyển hoá”, “tự chuyển biến” trong nội nghiên cứu toàn diện về xây dựng ý thức chính trị bộ, suy giảm ý chí chiến đấu của CBCS, “phi chính cho CBCS làm công tác tạm giữ, tạm giam. Do vậy, trị hoá”, “vô hiệu hóa” lực lượng Công an, đòi đa việc nghiên cứu “Nâng cao chất lượng công tác xây nguyên, đa đảng chia rẽ nội bộ, chia rẽ nhân dân dựng ý thức chính trị cho CBCS làm công tác tạm với Công an. CBCS làm công tác tạm giữ, tạm giam giữ, tạm giam của CATP Đà Nẵng hiện nay” không tích cực bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ trùng với các công trình nghiên cứu đã được công Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, đấu bố, đặc biệt có giá trị đóng góp về mặt thực tiễn tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc những nội trong bối cảnh hiện nay. dung trong chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí 3. Phương pháp nghiên cứu Minh bằng việc chia sẻ những bài đấu tranh, phản Volume 12, Issue 3 129
- KINH NGHIỆM THỰC TIỄN bác trên các nền tảng mạng xã hội, những bài khẳng làm công tác tạm giữ, tạm giam mặc dù vẫn chấp định giá trị, tính đúng đắn, khoa học và cách mạng hành đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Nhà nước, khẳng định sự lãnh đạo của Đảng trên CBCS kiên quyết đấu tranh với những luận điệu mọi lĩnh vực, không nói trái với nghị quyết Đảng và hành động đi ngược lại với quan điểm, đường nhưng lại chưa chủ động, tích cực bảo vệ Đảng. lối của Đảng, kích động gây mất an ninh trật tự để Trong khi đó lại là nhiệm vụ chính của Công an. chống phá. Đặc biệt, CBCS luôn nâng cao tinh thần Lý tưởng chính trị: Lý tưởng phụng sự Tổ quốc, cảnh giác, phòng chống các thủ đoạn tấn công, lôi phục vụ nhân dân ở một số CBCS làm công tác tạm kéo, mua chuộc, tha hoá cán bộ, chiến sĩ của các giữ, tạm giam của CATP Đà Nẵng chưa cao, thể thế lực thù địch và các loại tội phạm theo phương hiện ở thái độ trách nhiệm với công việc. châm hành động “tích cực bảo vệ mình, chủ động tấn công địch”. 4.1.2. Thực trạng xây dựng ý thức chính trị Về lý tưởng chính trị: Lý tưởng của CBCS làm Thực trạng xây dựng ý thức chính trị thông qua công tác tạm giữ, tạm giam của CATP Đà Nẵng là học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị, chỉ thị, nghị quyết “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. CBCS làm * Kết quả đạt được: Cấp ủy Đảng tại trại tam công tác tạm giữ, tạm giam của CATP Đà Nẵng giam, nhà tạm giữ của CATP Đà Nẵng trên cơ sở đều nhận thức được rằng việc họ thực hiện tốt chức trình độ lý luận chính trị của CBCS đã xây dựng năng, nhiệm vụ của mình đảm bảo an ninh trật tự, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm và trong cả an toàn xã hội cho đất nước chính là biện pháp thiết nhiệm kỳ để giúp nâng cao tri thức chính trị cho thực để hiện thực hóa lý tưởng của mình. CBCS. Hàng năm, đều có CBCS được cử đi đào Trại đã thường xuyên tổ chức các buổi tuyên tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cả ngắn ngày và truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà đào tạo tập trung, dài ngày, cả đào tạo sơ cấp, trung nước, nhất là chính sách về quyền con người, quyền cấp, cao cấp lý luận chính trị cũng như các lớp bồi được sống, trách nhiệm với cộng đồng… Giúp dưỡng chính trị ngắn ngày. Cấp ủy Đảng tạo điều phạm nhân nhận ra chính giá trị chân thực của cuộc kiện về thời gian cho CBCS học tập có hiệu quả và sống, tiếp thêm niềm tin, nghị lực để sống và cải thường xuyên nắm bắt tình hình học tập, theo dõi tạo, hòa nhập cộng đồng tốt hơn. kết quả học tập và lấy kết quả học tập lý luận chính trị của CBCS là một nội dung trong đánh giá việc Lý tưởng chính trị của CBCS làm công tác tạm hoàn thành nhiệm vụ công tác của họ hàng năm. giữ, tạm giam của CATP Đà Nẵng còn thể hiện ở thái độ tích cực phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Nhiều CBCS tạm giữ, tạm giam đã tích cực học tập, rèn luyện trở thành những quần chúng ưu tú, hăng hái, tiên tiến nhất để được lựa chọn vào Đảng. Biểu đồ 2.2. Số liệu CBCS được cử đi học tập nâng cao trình độ, học lý luận chính trị trong những năm gần đây Nguồn. Phòng Tổ chức cán bộ, Công an thành phố Đà Nẵng Biểu đồ 2.1. Kết quả phát triển đội ngũ đảng viên Tại các trại tam giam, nhà tạm giữ của CATP Đà trong những năm gần đây Nẵng hàng tuần, hàng tháng đều tổ chức các buổi Nguồn. Phòng Tổ chức cán bộ, Công an thành phố sinh hoạt chính trị cho CBCS. Sinh hoạt chính trị Đà Nẵng có thể là tổ chức cho CBCS nghe đài, đọc báo, xem thời sự… Với sự phát triển của công nghệ thông tin Một số tồn tại, hạn chế và internet hiện nay, việc cập nhật thông tin rất dễ Về tri thức chính trị: Một số cán bộ Công an dàng và nhanh chóng, nhưng để đảm bảo đúng định chưa đánh giá đúng vai trò của tri thức chính trị lý hướng chính trị thì việc tổ chức các buổi sinh hoạt luận, xem nhẹ lý luận; lối suy nghĩ giản đơn, đại chính trị tập trung như vậy là rất cần thiết. khái, yếu về lôgíc, thiếu tính hệ thống; cách làm Hiện nay, các phòng trực, phòng sinh hoạt chính việc mò mẫm, nhận thức và vận dụng tri thức vào trị, văn hóa, phòng nghỉ của CBCS ở trại tạm giam, thực tiễn đều dựa vào kinh nghiệm… nhà tạm giữ trên địa bàn TP. Đà Nẵng 100% đều có Tình cảm và niềm tin chính trị: Một số CBCS ti vi; có tủ sách, báo hàng ngày như Báo Nhân dân; 130 September, 2023
- KINH NGHIỆM THỰC TIỄN Báo Công an nhân dân và một số loại báo khác… để 01/7/2022 của Đảng ủy Công an Trung ương và phục vụ CBCS. Trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 05/7/2022 của Ban đầu tư xây dựng thư viện cho các trại tam giam, nhà Thường vụ Thành ủy; Nghị quyết Hội nghị lần tạm giữ trên khắp cả nước, đảm bảo nhu cầu nâng thứ năm Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa cao trình độ và thông tin cho CBCS. XIII; Nghị quyết số 18, 19, 20, 21-NQ/TW ngày Cấp ủy Đảng và lãnh đạo Trại tạm giam, nhà tạm 16/6/2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng giữ đã dành kinh phí hàng năm để tổ chức các buổi khóa XIII; học tập chuyên đề năm 2022 “Học tập sinh hoạt ngoại khóa, mời các báo cáo viên có kiến và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí thức lý luận sâu rộng, có kinh nghiệm thực tiễn về Minh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây báo cáo các chuyên đề về những vấn đề lý luận chính dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư trị (tư tưởng Hồ Chí Minh, Nghị quyết của Đảng) tưởng, tổ chức và đạo đức” trong Trại Tạm giam; hoặc những vấn đề thực tiễn nổi bật, nóng hổi trong nội dung bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư; đời sống chính trị quốc tế và trong nước, để cho Đề cương thông báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ CBCS được nghe, dự đầy đủ qua đó cũng nâng cao sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; ý thức chính trị của họ. 100% CBCS đều tham dự Chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 10/8/2022 của Ban Bí đầy đủ, thái độ rất tích cực, chủ động. Từ năm 2017- thư; Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16/3/2022 của 2022, các trại tam giam, nhà tạm giữ trên địa bàn TP. Bộ Chính trị về “Tăng cường xây dựng lực lượng Đà Nẵng đã tổ chức cho CBCS công tác ở đơn vị tạm CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, giam, tạm giữ 14 buổi sinh hoạt ngoại khóa đi tìm tinh nhệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới”. hiểu, thăm quan các khu lịch sử, di tích về nguồn trên Hoạt động của CBCS tạm giữ, tạm giam đòi địa bàn TP. Đà Nẵng, Hà Nội và thành phố Hồ Chí hỏi phải nắm vững pháp luật, khi có những văn bản Minh; 16 buổi học tập chuyên đề về Nghị quyết số luật mới hay những nghị định, thông tư hướng dẫn 22 của Bộ Chính trị khóa XIII; Nghị quyết số 12 của thực hiện đều được quán triệt đến CBCS, đặc biệt Bộ Chính trị khóa XIII và các văn bản luật, dưới luật là pháp luật liên quan đến hoạt động tạm giữ, tạm liên quan đến bảo vệ Tổ quốc và CAND... giam. Khi Luật thi hành tạm giữ, tạm giam có hiệu Khi có nghị quyết, chỉ thị của Trung ương mới lực thi hành từ 1/7/2016, lãnh đạo trại tam giam ban hành, hoặc các nghị quyết của Bộ Công an, nhà tạm giữ tổ chức học tập và quán triệt Nghị định Công an thành phố, lãnh đạo và cấp ủy Trại tạm 120/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều giam, nhà tạm giữ đều triển khai cho CBCS nắm của Luật thi hành tạm giữ, tạm giam; Nghị định số được những nội dung cơ bản của các văn bản. Năm 113/2021/ NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của 2017, CATP Đà Nẵng đã triển khai Kế hoạch 49- Nghị định số 120/2017/NĐ-CP ngày 6/11/2017 của KH/CATP về tổ chức học tập Cuộc vận động “Xây Chính phủ quy định chi tiết một số điều của luật thi dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, hành tạm giữ, tạm giam; Nghị định số 121/2017/ vì nhân dân phục vụ”; triển khai Quy định số 58- NĐ-CP quy định xây dựng, quản lý, sử dụng cơ QĐ/TW, ngày 08/02/2022 của Bộ Chính trị về một sở dữ liệu về thi hành tạm giữ, tạm giam; Thông số vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ Đảng; Quy định tư 32/2017/TT-BCA về quy định danh mục đồ vật 693-QĐ/VPTW ngày 15/12/2021 của Văn phòng cấm đưa vào buồng tạm giữ, tạm giam và xử lý Trung ương Đảng về công tác văn thư trong các cơ vi phạm; Thông tư số 81/2019/TT-BCA quy định quan, tổ chức Đảng; Chỉ thị số 12-CT/TW, ngày về thực hiện dân chủ trong thi hành tạm giữ, tạm 05/01/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh giam của lực lượng Công an nhân dân. Thông tư số đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân 14/2020/TT-BCA gồm 05 chương 16 điều quy định dân trong tình hình mới; Quy định số 37-QĐ/TW, chi tiết chế độ gặp, nhận quà và liên lạc của phạm ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương nhân đang chấp hành án phạt tù tại trại giam, trại về những điều đảng viên không được làm; Tổ chức tạm giam, nhà tạm giữ; Thông tư số 103/TT-BCA, hội nghị quán triệt kết quả kết quả Hội nghị lần thứ ngày 1/11/2021 của Bộ Công an quy định xếp loại năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII; chấp hành án phạt tù cho phạm nhân; Hướng dẫn số Kết luận số 12-KL/ĐUCA, ngày 14/6/2022 của Ban 1888/HD-CQQLTGTG, ngày 16/10/2020 của Cơ chấp hành Đảng bộ Công an thành phố về bổ sung quan quản lý tạm giữ, tạm giam, Bộ Công an về Chương trình hành động số 35-CTr/ĐUCA, ngày việc điều chuyển, trích xuất người bị tạm giữ, người bị tạm giam và giao, nhận người bị bắt hoặc đầu thú 25/9/2020 về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng theo quyết định truy nã đang bị tạm giữ, tạm giam... bộ Công an thành phố lần thứ XIV và Chương trình Việc học tập những quy định mới nhất của pháp luật hành động số 86-CTr/ĐUCA, ngày 22/5/2021 thực đặc biệt là những quy định liên quan đến công tác hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ tạm giữ, tạm giam vừa giúp nâng cao tri thức chính XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đảng trị của CBCS vừa giúp họ hoàn thành tốt công tác bộ CATW lần thứ VII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ chuyên môn, nghiệp vụ của mình. thành phố Đà Nẵng lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020- 2025; Kết luận số 34-KL/TW, ngày 18/4/2022 của * Về hạn chế Bộ Chính trị; Nghị quyết số 11-NQ/ĐUCA, ngày Chất lượng học tập lý luận chính trị của CBCS Volume 12, Issue 3 131
- KINH NGHIỆM THỰC TIỄN vẫn còn có những hạn chế. Theo thống kê của Hạn chế: Các phong trào, vận động, các hoạt Phòng Tổ chức CATP Đà Nẵng giai đoạn 2017- động xã hội, từ thiện được tổ chức, triên khai trong 2022, CBCS tạm giam, tạm giữ của CATP Đà Nẵng CBCS làm công tác tạm giữ, tạm giam nhiều nhưng có 23 đồng chí được cử đi học lớp trung cấp lý luận còn mang tính bề nổi, chưa đi vào chiều sâu. Vẫn chính trị tại Trường Chính trị thành phố và học cao còn có tình trạng pha đợt, chưa được duy trì thường cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị CAND. xuyên, chưa có trọng tâm, trọng điểm… Việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, Thực trạng xây dựng ý thức chính trị từ việc tự những văn bản pháp luật mới nhất chất lượng chưa giác trong học tập, rèn luyện, thực hiện công tác cao, thiếu sự trao đổi, chia sẻ giữa CBCS với báo chuyên môn, nhiệm vụ hàng ngày cáo viên. Ưu điểm: Đa số các CBCS làm công tác tạm Thực trạng xây dựng ý thức chính trị từ việc giữ, tạm giam của CATP Đà Nẵng đều nhận thức tham gia các tổ chức chính trị Đảng, đoàn thể và được sự cần thiết và tầm quan trọng của việc nâng các hoạt động thực tế chính trị do các tổ chức này cao ý thức chính trị của bản thân. Thái độ tích cực thực hiện chủ động trong học tập, rèn luyện đã giúp CBCS Ưu điểm: Các đoàn thể chính trị gồm Đoàn tạm giữ, tạm giam có những chuyển biến tích cực thanh niên; Hội phụ nữ tại các trại tạm giam, nhà trong tri thức, tình cảm và lý tưởng chính trị của tạm giữ của CATP Đà Nẵng hiện tại có 54 CBCS đã mình. Điều này thể hiện qua kết quả đánh giá công nhận thức rõ vai trò của mình trong việc xây dựng ý tác hàng năm, đánh giá kết quả xây dựng ý thức thức chính trị cho hội viên của mình nên đã tổ chức chính trị từ việc tự giác trong học tập, rèn luyện, nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực cho hội viên thực hiện công tác chuyên môn, nhiệm vụ hàng của mình. ngày của CBCS cho thấy, có 31,2% đánh giá rất tốt Các tổ chức đoàn thể hàng năm tổ chức cho và 47,8% đánh giá tốt, nội dung thực hiện công tác CBCS tạm giữ, tạm giam của CATP đi thực tế, về chuyên môn, nhiệm vụ hàng ngày được đánh giá nguồn, đến thăm các di tích lịch sử cách mạng, các cao với 29,6% ý kiến rất tốt và 46,2% ý kiến tốt. bảo tàng địa phương, bảo tàng cách mạng, các công Hạn chế: Một số CBCS làm công tác tạm giữ, tạm trình phát triển KT-XH ở trên địa bàn TP. Đà Nẵng giam của CATP Đà Nẵng vẫn còn xem nhẹ việc học cũng như ở các địa phương khác trên cả nước như: tập, giáo dục, tham gia có tính chất bắt buộc từ bên Vào Lăng Viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Khu Di tích ngoài chứ không phải do nhu cầu nội tại bên trong. lịch sử cách mạng Tân Trào Tuyên Quang; Bảo tàng 4.1.3. Nguyên nhân của thực trạng xây dựng ý TP. Đà Nẵng; Nhà trưng bày Hoàng Sa… Thông thức chính trị cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác tạm qua các chuyến đi thực tế, tham quan, tìm hiểu giúp giữ, tạm giam của Công an thành phố Đà Nẵng cho CBCS tạm giữ, tạm giam cảm nhận sâu sắc hơn Nguyên nhân của những kết quả đạt được và sinh động hơn truyền thống yêu nước, ý chí quật cường, vượt gian khó của dân tộc Việt Nam, của Thứ nhất, lãnh đạo trại tạm giam, tạm giữ và cấp lực lượng vũ trang; qua đó xây dựng tình cảm chính ủy Đảng đã nhận thức được tầm quan trọng của việc trị, lòng yêu nước, tự hào và mong muốn phấn đấu xây dựng ý thức chính trị cho CBCS sẽ góp phần theo các lớp cha anh đi trước của các CBCS tạm nâng cao hiệu quả thực thi nhiệm vụ của cơ quan, giữ, tạm giam. đơn vị. Các cấp ủy đảng và lãnh đạo đã nhận thức rõ ý thức chính trị là một tiêu chí quan trọng của Trong năm 2022, Đoàn Thanh niên và Hội Phụ CBCS, việc xây dựng người CAND hiện nay đòi nữ cơ sở Trại đã triển khai thực hiện nhiều công trình hỏi phải toàn diện, luôn trau dồi phẩm chất chính thanh niên, phụ nữ, như “Khám bệnh, phát thuốc trị, đạo đức, lối sống, đặc biệt với những tác động miễn phí cho gia đình chính sách”, “Tiếng loa thanh tiêu cực của toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và sự niên”, “Tủ sách hướng thiện”, “Thứ Sáu xanh-sạch- chống phá của các thế lực thù địch. đẹp’, “Thu gom rác thải gây quỹ”, “Chúng con luôn bên mẹ’, “Tiếp bước cho em đến trường”… Sau khi Thứ hai, các CBCS làm công tác tạm giữ, tạm phát động sâu rộng tới toàn thể đoàn viên thanh niên, giam của CATP Đà Nẵng khi được tuyển dụng và hội viên phụ nữ đều có kiểm tra, theo dõi việc thực bố trí công tác phần lớn đã được đào tạo qua trường hiện và có đánh giá, tổng kết, khen thưởng những lớp, đáp ứng yêu cầu công tác… CBCS có thành tích tốt trong thực hiện… Thứ ba, những thành tựu trong phát triển đất Việc tổ chức cho CBCS tham gia các cuộc thi tìm nước (gần 40 năm đổi mới), những hoạt động quyết hiểu về đường lối của Đảng hay pháp luật của Nhà liệt thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước cũng sẽ góp phần nâng cao tri thức, tình cảm nước ta thời gian gần đây nhằm loại bỏ những hiện chính trị cho CBCS làm công tác tạm giữ, tạm giam. tượng tiêu cực trong đời sống chính trị của đất nước, Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể trong trại tam nhân rộng những tấm gương điển hình tiên tiến đã giam, nhà tạm giữ của CATP Đà Nẵng còn tổ chức tạo cơ sở để củng cố tình cảm, niềm tin, lý tưởng nhiều hoạt động xã hội, hoạt động từ thiện cho phạm chính trị của CBCS tạm giữ, tạm giam. nhân trong trại giam cũng như trong cộng đồng… Thứ tư, sự phát triển của khoa học, công nghệ, 132 September, 2023
- KINH NGHIỆM THỰC TIỄN đặc biệt là công nghệ thông tin đã tạo những điều 4.2. Vấn đề đặt ra trong xây dựng ý thức chính kiện thuận lợi cho CBCS tạm giữ, tạm giam có thể trị cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác tạm giữ, tạm tự trau dồi tri thức chính trị cho mình… giam của Công an thành phố Đà Nẵng Thứ năm, trong những năm qua, Đảng và Nhà Thứ nhất, mâu thuẫn giữa yêu cầu ngày càng nước ta cũng rất quan tâm đến công tác giáo dục lý cao về ý thức chính trị của CBCS ở tạm giữ, tạm luận, đã có những đầu tư để phát triển cơ sở vật chất giam với năng lực của đội ngũ báo cáo viên cũng kỹ thuật và đội ngũ giảng viên phục vụ cho công tác còn hạn chế. giảng dạy lý luận chính trị. Trong ngành Công an, Thứ hai, mâu thuẫn giữa việc phát huy ý thức tự những trường, cơ sở có chức năng giảng dạy, bồi tu dưỡng, rèn luyện của CBCS tạm giữ, tạm giam dưỡng lý luận chính trị cũng được tăng cường về để nâng cao ý thức chính trị của mình với những tác số lượng, chất lượng, từ đó nâng cao hiệu quả của động tiêu cực của bối cảnh bên ngoài. công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho Thứ ba, mâu thuẫn giữa nhiệm vụ xây dựng ý CBCS làm công tác tạm giữ, tạm giam của CATP thức chính trị cho CBCS tạm giữ, tạm giam của Đà Nẵng. CATP Đà Nẵng với sự tác động, mua chuộc của các Nguyên nhân của những hạn chế loại tội phạm. Một là, những mặt trái của kinh tế thị trường cũng 5. Thảo luận tác động đến ý thức chính trị của một bộ phận CBCS. Để nâng cao chất lượng xây dựng ý thức chính Hai là, trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát trị cho CBCS làm công tác tạm giữ, tạm giam của triển của công nghệ thông tin, các thế lực thù địch CATP Đà Nẵng, chúng ta cần quan tâm, nghiên cứu đang tăng cường các thủ đoạn rất tinh vi để làm phai một số giải pháp sau: nhạt niềm tin đối với Đảng, với chế độ xã hội chủ Một là, tăng cường công tác lãnh đạo của các nghĩa của nhân dân, đặc biệt muốn làm suy giảm cấp ủy, phát huy vai trò nêu gương về đạo đức cách ý thức chính trị của CBCS CAND nói chung và mạng của cán bộ lãnh đạo, chỉ huy trong xây dựng CBCS tạm giữ, tạm giam nói riêng. ý thức chính trị cho CBCS. Ba là, đời sống vật chất của CBCS còn có những Hai là, nâng cao nhận thức về xây dựng ý thức khó khăn. CBCS ở trại tạm giam, nhà tạm giữ phải chính trị cho CBCS tạm giữ, tạm giam cho cấp ủy, làm việc với cường độ cao, thường xuyên phải trực lãnh đạo, chỉ huy và các đoàn thể. đêm, trực chiến, ít có thời gian dành cho gia đình… Ba là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát Bốn là, những biểu hiện tiêu cực trong xã hội, gắn với kỷ luật và khen thưởng kịp thời, nghiêm trong ngành CAND với một số vụ việc xảy ra, vì minh, đúng người, đúng việc. tiền tài vật chất của bản thân mà đi ngược lại với lợi ích của quốc gia, dân tộc, của nhân dân, việc Bốn là, xây dựng môi trường làm việc trong trại chưa thực sự gương mẫu đi đầu của một số lãnh tạm giam, nhà tạm giữ tạo điều kiện thuận lợi cho đạo, chỉ huy cũng phần nào tác động đến niềm tin việc nâng cao ý thức chính trị cho CBCS tạm giữ, chính trị của CBCS làm công tác tạm giữ, tạm giam tạm giam. của CATP Đà Nẵng. Năm là, rèn luyện kỹ năng và phát huy tính tự Năm là, sự thiếu phối kết hợp chặt chẽ giữa các giác trong nghiên cứu, học tập lý luận chính trị, công chủ thể có nhiệm vụ xây dựng ý thức chính trị cho việc cho CBCS làm công tác tạm giữ, tạm giam. CBCS làm công tác tạm giữ, tạm giam của CATP 6. Kết luận Đà Nẵng. Trong đó, đặc biệt là thiếu sự trao đổi Để xây dựng ý thức chính trị cho CBCS công giữa lãnh đạo, cấp ủy các trại tạm giam, nhà tạm tác ở trại tạm giam, nhà tạm giữ CATP Đà Nẵng giữ với các cơ sở giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính cần thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản như tăng trị cho CBCS. cường công tác lãnh đạo của các cấp ủy, phát huy Sáu là, tình hình tội phạm gia tăng, số lượng vai trò nêu gương về đạo đức cách mạng của cán can phạm nhân giam giữ tại trại tạm giam và các bộ lãnh đạo, chỉ huy trong xây dựng ý thức chính nhà tạm giữ luôn dao động trên dưới 1500 trường trị cho CBCS; nâng cao chất lượng hoạt động của hợp; với khối lượng công việc rất lớn phải xử lý các đoàn thể trong việc xây dựng ý thức chính trị hàng ngày; dẫn tới lãnh đạo, chỉ huy, Ban Chấp cho CBCS tạm giữ, tạm giam; tăng cường công tác hành Đoàn Thanh niên, Ban Chấp hành Hội phụ nữ kiểm tra, giám sát gắn với kỷ luật và khen thưởng chưa dành nhiều thời gian để nghiên cứu xây dựng kịp thời, nghiêm minh, đúng người; Xây dựng môi kế hoạch và tổ chức các hoạt động thực sự hấp dẫn, trường làm việc trong các trại tạm giam tạo điều có hệ thống hướng tới việc xây dựng ý thức chính kiện thuận lợi cho việc nâng cao ý thức chính trị trị cho CBCS của mình… cho CBCS tạm giữ, tạm giam; Rèn luyện kỹ năng Bảy là, công tác theo dõi, kiểm tra về ý thức và phát huy tính tự giác trong nghiên cứu, học tập lý chính trị của CBCS đôi khi chưa thực sự sát sao, luận chính trị, trong công việc cho CBCS làm công chặt chẽ. tác tạm giữ, tạm giam… Volume 12, Issue 3 133
- KINH NGHIỆM THỰC TIỄN Tài liệu tham khảo Giáp, Đ. T. (1997). Suy nghĩ về đức và tài của Bình, P. T. (2009). Nâng cao hiệu quả giáo dục người Công an cách mạng. Tạp chí Công an đạo đức trong các trường Công an nhân dân nhân dân, số 6/1997. trên nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh. Tạp chí Huy, N. Đ. (2014). Những giá trị của tư tưởng Công an nhân dân, số 1/2009. chính trị Mác-Lênin, Hồ Chí Minh (Chủ Chế, T. V. (2019). Nâng cao hiệu quả công tác nhiệm). Viện Chính trị học, Học viện Chính giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh. chiến sĩ Tổng cục An ninh - Bộ Công an Lâm, T. (2016). Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán trong tình hình hiện nay. Luận văn Thạc sĩ. bộ và công tác cán bộ Công an nhân dân. Hà Chung, T. T. (2017). Văn hóa chính trị của Công Nội: Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật. an nhân dân trong điều kiện xây dựng nhà Lâm, T. (2018). Xây dựng đạo đức người Công nước pháp quyền ở Việt Nam hiện nay. Luận an nhân dân trong tình hình mới. Tạp chí án tiến sĩ chính trị học, Học viện Chính trị Cộng sản. quốc gia Hồ Chí Minh. Long, T. G. (2015). Công tác giáo dục chính trị, Công an Thành phố Đà Nẵng. (2017 đến 2022). tư tưởng trong lực lượng Công an nhân dân Báo cáo tổng kết công tác đảng, công tác hiện nay. Hà Nội: Nxb. Công an nhân dân. chính trị Công an thành phố năm 2017, 2018, Quang, L. T. (2021, tháng12). Xây dựng lực 2019, 2020, 2021, 2022. lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh Công an Thành phố Đà Nẵng. (2023). Báo cáo nhuệ, hiện đại theo tinh thần Đại hội XIII của về cán bộ, chiến sĩ học tập nâng cao trình độ Đảng. Tạp chí Cộng sản. giai đoạn từ 2017-2022. Thanh, N. Y. (2018). Nâng cao bản lĩnh chính, Giang, B. T. (2018, tháng 12). Tăng cường hiệu trị cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân quả giáo dục ý thức chính trị cho học viên trước yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, các Học viện Công an nhân dân trong bối trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân cảnh hiện nay. Tạp chí Giáo dục, số 443. dân trong tình hình mới. Tạp chí Lý luận Công an nhân dân, số 3/2018. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC XÂY DỰNG Ý THỨC CHÍNH TRỊ CHO CÁN BỘ, CHIẾN SĨ LÀM CÔNG TÁC TẠM GIỮ, TẠM GIAM CỦA CÔNG AN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG HIỆN NAY Lê Thị Thu Huyền Trại Tạm giam Công an thành phố Đà Nẵng Email: tbaongoc2004@gmail.com Nhận bài: 27/7/2023; Phản biện: 16/8/2023; Tác giả sửa: 20/8/2023; Duyệt đăng: 25/8/2023; Phát hành: 30/9/2023 DOI: https://doi.org/10.54163/ncdt/201 Ý thức chính trị của cán bộ, chiến sĩ tạm giữ, tạm giam nói chung và cán bộ, chiến sĩ tạm giữ, tạm giam của Công an thành phố Đà Nẵng nói riêng thời gian qua được đảm bảo, các hoạt động xây dựng ý thức chính trị cho cán bộ, chiến sĩ được chú ý, quan tâm, đầu tư. Vì vậy, các trại tạm giam, nhà tạm giữ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, được cấp trên ghi nhận bằng các danh hiệu, huân chương, bằng khen. Tuy nhiên, trước yêu cầu mới đòi hỏi ý thức chính trị của cán bộ, chiến sĩ phải được nâng cao hơn nữa, công tác xây dựng ý thức chính trị cho cán bộ, chiến sĩ cần hiệu quả và có những đổi mới, góp phần vào việc nâng cao chất lượng cán bộ, chiến sĩ trong các trại tạm giữ, tạm giam, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở hiện nay. Từ khóa: Giải pháp; Chất lượng công tác; Ý thức chính trị; Cán bộ, chiến sĩ làm công tác tạm giữ, tạm giam; Công an thành phố Đà Nẵng. 134 September, 2023
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: Thực tiễn và giải pháp nâng cao chất lượng giai cấp công nhân Việt Nam
20 p | 929 | 252
-
Kỷ yếu hội thảo khoa học: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học theo hệ thống tín chỉ - ThS. Cao Thị Kim Thanh
181 p | 352 | 89
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Nam Định
9 p | 210 | 27
-
Giáo dục Đại học: Thành tựu và những giải pháp nâng cao chất lượng
3 p | 131 | 9
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ Học viện Tài chính giai đoạn hiện nay
7 p | 29 | 8
-
Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh yếu kém môn hóa học tại trường Trung học phổ thông huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang
7 p | 120 | 8
-
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Thủ đô Hà nội
7 p | 32 | 5
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn “Tiếng Trung Quốc cổ đại” tại Học viện Khoa học Quân sự
9 p | 132 | 5
-
Các giải pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của sinh viên trường Đại học Tân Trào
5 p | 37 | 4
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học của trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội trong thời kỳ hội nhập quốc tế
5 p | 64 | 4
-
Chất lượng giáo dục thể chất và một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong giáo dục đại học
9 p | 12 | 4
-
Giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân tái định cư thuộc khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi
6 p | 77 | 4
-
Hiện trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy nghệ cho các trường cao đẳng nghề trong giai đoạn hiện nay
5 p | 60 | 3
-
Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Giáo dục chính trị tại trường Trung cấp cảnh sát nhân dân VI (An Phước, Long Thành, Đồng Nai)
6 p | 83 | 3
-
Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh Thái Bình
9 p | 12 | 3
-
Giải pháp nâng cao chất lượng sinh viên được đào tạo từ ngành Thông tin học trường Đại học Cần Thơ
7 p | 66 | 2
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của trường Đại học Hải Dương giai đoạn hiện nay
4 p | 8 | 2
-
Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của trường Đại học Văn Hóa Hà Nội giai đoạn 2014-2020
11 p | 93 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn