i
LỜI CAM ĐOAN
Tác gi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cu ca bn thân tác gi. Các
kết qu nghiên cu và các kết lun trong luận văn trung thực, không sao chép t bt
c mt nguồn nào dưới bt k hình thc nào.Vic tham kho các ngun tài liu(nếu
có) đã đưc tác gi thc hin trích dn và ghi ngun tài liu tham khảo đúng quy định.
Tác giả
Lộc Thị Mai Loan
ii
LỜI CẢM ƠN
Đưc s đồng ý ca khoa Kinh tế trường Đại hc Thy Li TS.Lê Văn Chính tôi
đã thực hiện đề tài Gii pháp nâng cao ng lc cnh tranh ti Công ty C phn
Qun Xây dng Giao thông Lạng Sơn.Để hoàn thành được luận văn y, tôi
xin được gi li cm ơn chân thành tới Công ty C phn Qun y dng Giao
thông Lạng Sơn, trường Đại hc Thy Li, phòng đào tạo sau đại hc, khoa Qun
xây dng, b môn Kinh tế y dựng đc bit TS.Lê Văn Chính người trc tiếp
hướng dn, dìu dắt, giúp đỡ tôi vi nhng ch dn khoa hc quý giá trong sut quá
trình trin khai, nghiên cu hoàn thành lun văn.Tác gi xin trân trng cảm ơn các
thy,cô và các đồng nghip tại phòng Đào tạo Đại hc và sau Đại học đóng góp ý kiến
cho vic son tho tài liệu hưng dn trình bày lun văn này.
Xin chân thành cm ơn các thầy nhng người đã trực tiếp ging dy truyền đạt
nhng kiến thc khoa hc trong thi gian tôi hc tp tại trường. Tôi xin đưc cm ơn
các bn hc viên trong lp, nhóm thc hiện luân văn đã đóng góp những ý kiến quý
báu nhit tình giúp tôi hoàn thin luận văn tốt hơn. Xin cảm ơn gia đình đã luôn
động viên, chia sẻ, giúp đỡ và tạo điều kin thun li cho tôi trong cuc sng, trong
quá trình hc tp và thc hin luận văn này.
Xin chân thành cảm ơn!
Tác gi
Lc Th Mai Loan
iii
MC LC
DANH MC HÌNH ....................................................................................................... vi
DANH MC BNG BIU ........................................................................................... vii
DANH MC CH VIT TT ................................................................................... viii
PHN M ĐẦU ............................................................................................................. 1
1. Tính cp thiết của đề tài ........................................................................................ 1
2. Đối tưng nghiên cu ........................................................................................... 1
3. Phm vi nghiên cu .............................................................................................. 2
4.Ni dung nghiên cu ca đ tài ............................................................................. 2
5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 2
6. Kết cu ca luận văn ............................................................................................. 3
CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LUN VÀ THC TIN V NĂNG LỰC CNH
TRANH CA CÁC DOANH NGHIỆP TƯ VN XÂY DNG .................................. 4
1.1 Tư vấn xây dng và doanh nghiệp tư vấn xây dng ........................................... 4
1.1.1 Khái nim v vấn y dựng các đặc trưng của ca hoạt động
vn xây dng .................................................................................................... 4
1.1.2 Doanh nghip tư vấn xây dng ............................................................... 8
1.2 Cạnh tranh và năng lực cnh tranh ca doanh nghiệp tư vấn xây dng ............. 9
1.2. 1 Khái nim chung v cạnh tranh và năng lc cnh tranh ........................ 9
1.2.2 Các hình thc cạnh tranh phương thức cnh tranh ca ca doanh
nghiệp tư vấn xây dng .................................................................................. 13
1.3 Tiêu chí đánh giá và các nhân t ảnh hưởng đến năng lc cnh tranh ca doanh
nghiệp tư vấn xây dng ........................................................................................... 18
1.3.1 Các nhân t nh ng tới năng lực cạnh tranh nâng cao năng lực
cnh tranh ca doanh nghiệp tư vấn xây dng ............................................... 18
1.3.2 Tiêu chí đánh giá năng lực cnh tranh ca doanh nghiệp vấn y
dng ................................................................................................................ 30
1.4. Kinh nghim v ng cao năng lực cnh tranh ca doanh nghip .................. 40
1.4.1. Trên thế gii ......................................................................................... 40
1.4.2. Ti Vit Nam ........................................................................................ 42
1.5. Tổng quan các công trình đã được công b có liên quan đến đ tài: ............... 44
iv
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CNH TRANH CA CÔNG TY ......... 46
C PHN QUN LÝ VÀ XÂY DNG GIAO THÔNG LẠNG SƠN ...................... 46
2.1. Khái quát v Công ty c phn qun lý và xây dng giao thông Lng Sơn ....... 46
2.1.1 Quá trình hình thành và phát trin Công ty c phn qun lý và xây dng
giao thông Lạng Sơn ...................................................................................... 46
2.1.2 Lĩnh vực sn xut kinh doanh ca công ty c phn qun lý và y dng
giao thông Lạng Sơn ...................................................................................... 47
2.1.3 Cơ cấu t chc ng ty c phn qun lý xây dng giao thông Lng Sơn48
2.1.4 Tình hình sn xut kinh doanh ca Công ty C phn Qun y
dng Giao thông Lạng Sơn trong giai đoạn 2014-2016 ................................ 50
2.2 Đánh giá năng lực cnh tranh qua mt s ch tiêu ca Công ty C phn Qun
lý và Xây dng Giao thông Lạng Sơn giai đoạn 2014 -2016 ................................. 51
2.2.1. V ngun nhân lc ca công ty C phn Qun y dng Giao
thông Lạng Sơn giai đon 2014 -2016 ........................................................... 51
2.2.2.Năng lực tài chính ca Công ty C phn Qun y dng Giao
thông Lạng Sơn giai đon 2014 -2016 ........................................................... 52
2.2.3 Thc trng máy móc thiết b ca công ty C phn Qun lý và Xây dng
Giao thông Lạng Sơn giai đoạn2014 -2016 ................................................... 57
2.2.4 Kh năng kinh nghiệm ca Công ty C phn Qun Xây dng
Giao thông Lạng Sơn giai đoạn 2014 -2016 .................................................. 58
2.2.5 Hoạt động marketing ca Công ty C phn Qun y dng Giao
thông Lạng Sơn giai đon 2014 -2016 ........................................................... 58
2.2.6. Kh năng đi mi ca Công ty C phn Qun y dng Giao
thông Lạng Sơn giai đon 2014 -2016 ........................................................... 59
2.2.7.Kh năng liên doanh, liên kết ca công ty C phn Qun Xây
dng Giao thông Lạng Sơn giai đoạn 2014 -2016 ......................................... 59
2.2.8 Mt s ch tiêu khác ca Công ty C phn Qun Xây dng Giao
thông Lạng Sơn giai đon 2014 -2016 ........................................................... 59
2.3. Các nhân t ch yếu ảnh hưởng đến hot động nâng cao năng lực cnh tranh
ca Công ty C phn Qun lý Xây dng Giao thông Lạng Sơn giai đoạn 2014 -
2016 ........................................................................................................................ 61
v
2.3.1. Các nhân t bên trong .......................................................................... 61
2.3.2. Các nhân t bên ngoài .......................................................................... 63
2.4 Đánh giá thực trng năng lực cnh tranh ca Công ty c phn qun y
dng giao thông Lạng Sơn giai đoạn 2014-2016 .................................................... 65
2.4.1 Những ưu đim ...................................................................................... 65
2.4.2 Hn chế và nguyên nhân ....................................................................... 65
Kết luận chương 2 ......................................................................................................... 69
CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH CA CÔNG
TY C PHN QUN LÝ VÀ XÂY DNG GIAO THÔNG LẠNG SƠN ................ 70
3.1 Mc tiêu chiến lược kinh doanh ca Công ty c phn qun y dng
giao thông Lạng Sơn ............................................................................................... 70
3.1.1 Xu hướng phát trin của lĩnh vc hot động vấn y dng của nước
ta những năm gần đây. ................................................................................... 70
3.1.2 Định hướng chiến lược hot đng sn xut kinh doanh ....................... 71
3.1.3 Mc tiêu phát trin của Công ty trong giai đon 2017 -2020 ............... 71
3.2 Quan điểm, nguyên tắc đề xut các giải pháp nâng cao năng lực cnh tranh ca
Công ty c phn qun lý và xây dng giao thông Lạng Sơn .................................. 75
3.3 Ni dung các giải pháp nâng cao năng lc cnh tranh ca Công ty c phn
qun lý và xây dng giao thông Lng Sơn ............................................................. 76
3.3.1. Giải pháp tăng năng lực tài chính ........................................................ 76
3.3.2. Giải pháp tăng cường hot đng marketing ......................................... 79
3.3.3. Gii pháp nâng cao cht lưng sn phm tư vấn ................................. 80
3.3.4. Gii pháp nâng cao cht lưng H đấu thầu tư vấn ........................ 81
3.3.5. Gii pháp xây dng và phát triển thương hiệu ca công ty ................. 83
3.3.6. Gii pháp hoàn thin k năng quản lý hiện đại ca đội ngũ lãnh đạo . 85
3.3.7. Giải pháp đầu cho cán bộ công nhân viên, nâng cao chất ng
ngun nhân lc ............................................................................................... 86
3.3.8. Gii pháp hoàn thin h thng trang b thiết b, máy móc ................... 89
Kết luận chương 3 ......................................................................................................... 90
KT LUN VÀ KIN NGH ....................................................................................... 91
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................................. 94