i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng tôi được sự hướng dẫn
khoa học của PGS.TS Phạm Hùng. Các kết quả nghiên cứu các kết luận trong luận
văn trung thực, không sao chép từ bất kmột nguồn nào dưới bất kỳ hình thức
nào.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm
ơn việc tham khảo các nguồn tài liệu đã được thực hiện trích dẫn ghi nguồn tài
liệu tham khảo đúng quy định.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan của mình.
Hà Ni, ngày tng m 2017
Tác giả luận văn
Nông Quang Thuận
ii
LỜI CÁM ƠN
Để hoàn thành được Luận văn thạc Quản kinh tế với đề tài “Giải pháp nâng cao
năng lực cạnh tranh tại Công ty Cổ phần vấn đầu phát triển Cửa Đông” bên cạnh
sự cố gắng không ngừng của bản thân tôi n nhận được sự giúp đỡ, động viên khích
lệ của các thầy cô, bạn đồng nghiệp người thân trong suốt thời gian nghiên cứu
và thực hiện luận văn thạc sĩ.
Tôi xin tỏ lòng kính trọng biết ơn sâu sắc đối với PGS.TS Phạm Hùng đã trực tiếp
tận tình hướng dẫn cũng như cung cấp tài liệu thông tin khoa học cần thiết cho luận
văn này.
Xin chân thành cảm ơn Bộ môn Quản y dựng, Khoa Công trình, Phòng Đào tạo,
Trường Đại học Thủy Lợi đã tạo điều kiện cho tôi hoàn thành tốt công việc nghiên cứu
khoa học của mình.
Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, đơn vị công tác đã
giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện Luận văn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hà Ni, ny tháng năm 2017
Tác giả luận văn
Nông Quang Thuận
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
................................................................................................ i
LỜI CÁM ƠN
..................................................................................................... ii
CHƯƠNG 1 CƠ S L L N TH C TI N N NG L C C NH T ANH
T ONG DOANH NGHIỆP
................................................................................. 3
1.1 Khái niệm và vai trò của cạnh tranh ............................................................... 3
1.1.1 Khái niệm cạnh tranh ............................................................................ 3
1.1.2 ai trò của cạnh tranh............................................................................ 4
1.2 Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................................... 6
1.2.1 Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................................... 6
1.2.2 Các cấp độ năng lực cạnh tranh .............................................................. 7
1.2.3 ai trò của việc nâng cao năng lực cạnh tranh ...................................... 10
1.2.4 Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh ............................................. 10
1.2.5 Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ......... 15
1.3 Kinh nghiệm về nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................... 21
1.3.1 Trên thế giới ....................................................................................... 21
1.3.2 Tại iệt Nam ...................................................................................... 28
1.3.3 Những bài học kinh nghiệm ................................................................. 29
Kết luận chương 1 ............................................................................................. 32
CHƯƠNG 2 TH C T NG N NG L C C NH T ANH CỦA NG TY CỔ
PHẦN ẤN ĐẦ PHÁT T IỂN CỬA ĐÔNG
..................................... 33
2.1 Tổng quan về Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Phát triển Cửa Đông .............. 33
2.1.1 Giới thiệu tổng quan về Công ty ........................................................... 33
2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty ..................................... 34
2.1.3 Cơ cấu tổ chức của Công ty ................................................................. 34
2.1.4 Lĩnh vực kinh doanh và thị trường hoạt động ....................................... 36
2.1.5 Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty từ năm 2012 - 2016 ................ 37
2.2 Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến hoạt động nâng cao năng lực cạnh tranh
của công ty ........................................................................................................ 42
iv
2.3.1 Các nhân tố bên trong ......................................................................... 42
2.3.2 Các nhân tố bên ngoài ......................................................................... 52
2.3 Một số chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty .............................. 56
2.3.1 Nhóm chỉ tiêu định lượng ................................................................... 56
2.3.2 Nhóm chỉ tiêu định tính ...................................................................... 61
2.4 Đánh giá hoạt động nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty trong thời gian
qua ................................................................................................................... 63
2.4.1 Ưu điểm .............................................................................................. 63
2.4.2 Khó khăn ............................................................................................ 64
2.4.3 Nguyên nhân ....................................................................................... 65
Kết luận chương 2 ............................................................................................. 67
CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP NG CAO N NG L C C NH T ANH CỦA CÔNG
TY CỔ PHẦN ẤN Đ TƯ PHÁT T IỂN CỬA ĐÔNG
........................ 68
3.1. Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty............... 68
3.1.1. Giải pháp về quản trị doanh nghiệp .................................................... 68
3.1.2. Giải pháp về sản phẩm ........................................................................ 68
3.1.3 Giải pháp về việc phát triển các nguồn lực của doanh nghiệp ............... 71
3.1.4. Giải pháp về hoạt động nghiên cứu phát triển ...................................... 72
3.2 Mục tiêu phát triển và phương hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty
................................................................................................................... 73
3.2.1. Mục tiêu phát triển của công ty .......................................................... 73
3.2.2. Phương hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty .................... 74
Kết luận chương 3 ............................................................................................. 76
K T L N KI N NGH ................................................................................ 77
1. Kết luận ......................................................................................................... 77
2. Kiến nghị ....................................................................................................... 78
T I LI THAM KHẢO
................................................................................. 79
PHỤ LỤC ..................................................................................................................
80
v
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH
Hình 2. 1 Nhân sự các năm của công ty ........................................................................ 35
Hình 2. 2 Sơ đồ tổ chức bộ máy của công ty................................................................. 35
Hình 2. 3 Số công trình công ty đã thực hiện qua các năm ........................................... 37
Hình 2. 4 Lợi nhuận sau thuế TNDN giai đoạn 2012 - 2016 ........................................ 40
Hình 2. 5 Nhân sự công ty năm 2016 ............................................................................ 45
Hình 2. 6 Sơ đồ chức năng phòng Hành chính Tổ chức ............................................ 80
Hình 2. 7 Sơ đồ chức năng phòng Kế hoạch Tài chính .............................................. 82
Hình 2. 8 Sơ đồ chức năng các phòng Tư vấn 1, 2, 3 ................................................... 83