NGH N T<br />
<br />
<br />
GIẢI PHÁP PHÁT TRI N D Y H C S THEO M H NH BLENDED LEARNING<br />
T I C S GIÁO D C NGH NGHI P<br />
B I VĂN H NG *<br />
Email: hongbv@hcmute.edu.vn<br />
<br />
Tóm t t: L VĂN NG C<br />
D y h c s theo mô h nh Blended Learning ang c phát tri n m nh m và tác ng<br />
tích c c n d y h c hi n nay. C ng v i kh n ng áp ng t t nhu c u h c t p a d ng c a<br />
ng i h c, d y h c s ang c các c s Giáo d c ngh nghi p quan tâm nghi n c u và tri n<br />
khai áp d ng. Bài vi t xu t các gi i pháp v n ng l c ng d ng công ngh s , h th ng h c<br />
t p tr c tuy n, ngu n h c li u s , kh n ng ng d ng d y h c s cho giáo vi n và ng i h c.<br />
Các gi i pháp này giúp nâng cao hi u qu d y h c s và t ng kh n ng áp ng nhu c u h c<br />
t p ng i h c.<br />
T kh a D y h c s H c t p k t h p L p h c o ng c H th ng qu n l h c t p tr c<br />
tuy n<br />
<br />
Ngày nh n bài: 08/10/2018 Ngày ph n bi n: 25/10/2018 Ngày ng: Tháng 11/2018<br />
<br />
<br />
1 M u dung d y h c m t cách th ng xuy n và có<br />
th n m ki m soát cm c ti p thu ki n<br />
S phát tri n m nh m c a Khoa h c<br />
th c c a ng i h c thông qua h th ng ánh<br />
– K thu t và Công ngh ngày nay có nh ng<br />
giá t ng cho phép ng i qu n l th c hi n<br />
tác ng tích c c n giáo d c nói chung và<br />
công tác qu n l m t cách t ng. Tuy nhi n,<br />
Giáo d c ngh nghi p nói ri ng. C ng v i s<br />
tri n khai d y h c s c n có c s h t ng<br />
gia t ng li n t c c a l ng ki n th c c n thi t<br />
công ngh thông tin (máy tính, ng truy n<br />
cho m t l nh v c h c t p, t ra m t thách<br />
vi n thông, ) và các thi t b công ngh giáo<br />
th c r t l n cho các khóa h c truy n th ng<br />
vi n và ng i h c tham gia d y h cs ph i<br />
theo h nh th c h c t p giáp m t (face to face)<br />
quen v i vi c ng d ng công ngh m i n i<br />
nh hi n nay v kh n ng áp ng nhu c u<br />
dung d y h c s hóa. V v y, nghi n c u gi i<br />
h c t p a d ng c a ng i h c và y u c u<br />
pháp phát tri n d y h c s trong b i c nh hi n<br />
i m i ph ng pháp d y h c 1 . V v y, vi c<br />
nay t i các c s Giáo d c ngh nghi p là c n<br />
ng d ng công ngh thông tin và các thi t b di<br />
thi t và ph h p v i s phát tri n c a x h i.<br />
ng xây d ng các l p h c s , l p h c linh<br />
ho t, nh m áp ng nhu c u h c t p c a m i V i m c ti u xu t gi i pháp phát tri n<br />
ng i h c c v th i gian, a i m, n i dung, d y h c s t i các c s Giáo d c ngh ng-<br />
h nh th c và ti n tr nh h c t p trong th i k hi p, bài vi t này tr nh bày k t nghi n c u v<br />
b ng n tri th c nh hi n nay ang c quan mô h nh Blended Learning trong d y h c, các<br />
tâm r t nhi u trong th c t d y h c và trong c p d y h c s và các gi i pháp phát tri n<br />
nghi n c u. d y h c s ph h p.<br />
D y h c s là m t ph ng pháp d y h c 2 N dung<br />
có ng d ng công ngh thông tin, các thi t b<br />
2.1. Khá n m v d h cs<br />
công ngh s trong giáo d c và có s k t h p<br />
c a các mô h nh h c t p. Do ó, d y h c s cho D y h c s (Digital Pedagogy) không ch<br />
phép ng i h c có th h c t p m i lúc, m i n i là áp d ng các công ngh k thu t s gi ng<br />
và ch ng trong vi c l p k ho ch h c t p d y, mà còn là m t ti p c n v ph ng pháp<br />
c a m nh cho phép gi ng vi n c p nh t n i<br />
B i V n H ng - Tr ng i h c S ph m K thu t Tp. HCM<br />
L V n Ng c - Tr ng i h c C ng ngh th ng tin, i h c Qu c gia Tp. HCM<br />
NGH N T<br />
<br />
d y h c có ng d ng nh ng công c quan c p cho ng i h c nhi u h n s h tr cá<br />
tr ng này. V v y, vi c h ng d n s d ng các nhân d a tr n nhu c u c a h (H nh 1).<br />
công c k thu t s trong d y h c, nh : th i<br />
i m s d ng và nh ng tác ng c a nó n<br />
ho t ng h c t p, là nh ng n i dung quan<br />
tr ng c a d y h c s 2 .<br />
<br />
Nh v y, d y h c s có th c hi u là<br />
ti p c n v ph ng pháp d y h c có ng d ng<br />
c ng ngh k thu t s hi n i trong t ch c<br />
ho t ng d y h c. D y h c s có th c áp<br />
d ng cho các môi tr ng h c t p khác nhau<br />
nh : tr c tuy n, giáp m t và k t h p. Gi ng<br />
vi n là ng i nh h ng và h tr ng i h c<br />
ti p c n n i dung h c t p hi u qu .<br />
H nh 1. M h nh lu n phi n/quay vòng 3<br />
2.2. M h nh Bl nd d L arn ng trong<br />
d h c 2.2.2. M h nh tr ng h c tr c tuy n<br />
(Lab School)<br />
H c t p k t h p (Blended Learning) có<br />
ngu n g c t h c t p tr c tuy n và i di n cho Mô h nh này cho phép ng i h c tham<br />
m t s thay i c b n trong vi c d y h c gia tr ng h c tr c tuy n toàn th i gian<br />
t i u hóa cho t ng ng i h c mà cách th c trongsu t khóa h c, không có giáo vi n tr c<br />
d y h c truy n th ng không th làm c. H c ti p gi ng d y. Thay vào ó, tr gi ng óng vai<br />
t p k t h p có ba h nh th c nh sau 3 : trò giám sát, h ng d n. ây là m t l a ch n<br />
t t trong nh ng tr ng h p sau:<br />
(1) H c t p tr c tuy n: Trong h c t p<br />
k t h p, ng i h c tham gia ít nh t m t h c - Ng i h c c n ph i có l ch h c linh<br />
ph n c a khóa h c thông qua h c tr c tuy n ho t còn làm nh ng nhi m v khác.<br />
và ng i h c ch ng l a ch n th i gian, a - Ng i h c mu n y nhanh quá tr nh<br />
i m và cách th c h c t p ph h p. h c so v i ph ng pháp truy n th ng.<br />
(2) H c t p tr n l p: Ng i h c h c - Ng i h c c n h c v i ti n ch m<br />
c ng ph i tham gia ít nh t m t h c ph n c a h n so l p h c truy n th ng.<br />
khóa h c trong l p theo s h ng d n c a<br />
giáo vi n. Ngoài ra, do v n kinh phí ho c c s<br />
v t ch t, nhà tr ng không m cl ph c<br />
(3) H c t p tích h p: Ng i h c c ng truy n th ng, mô h nh này giúp gi m c quy<br />
có th ch n m t h c ph n ho c môn h c c a mô l p h c, nh ng v n có th áp ng c<br />
khóa h c h c t p theo h nh th c k t h p nhu c u h c t p ng i h c (H nh 2).<br />
gi a h c t p tr c tuy n v i tr n l p.<br />
M t s mô h nh h c t p k t h p th ng<br />
c s dung nh sau 3 :<br />
2.2.1 M h nh lu n phi n/quay vòng<br />
(Station Rotation)<br />
ây th c s là bi n th c a mô h nh l p<br />
h c mà giáo vi n s d ng trong nhi u n m<br />
qua. Th i gian bi u c thi t l p ng i<br />
h c v a có th i gian h c t p tr c ti p v i giáo<br />
vi n và h c tr c tuy n. Gi ng vi n có th cung<br />
<br />
H nh 2. M h nh Lab School tr c tuy n 3<br />
NGH N T<br />
<br />
2.2.3. M h nh t k t h p (Individual<br />
Rotation)<br />
Mô h nh này cho phép t ch c các môn<br />
h c n m ngoài ch ng tr nh h c t p truy n<br />
th ng. Ng i h c tham gia các l p h c truy n<br />
th ng, nh ng sau ó s ghi danh vào các khóa<br />
h c này b sung cho ch ng tr nh h c t p<br />
th ng xuy n c a h (H nh 3).<br />
H nh 4. M h nh Flipped Classroom 3<br />
Nh n x t:<br />
Nhu c u h c t p c a ng i h c ngày<br />
càng a d ng, kh n ng ti p thu ki n th c c a<br />
m i ng i h c c ng khác nhau. B n c nh ó,<br />
s ph bi n c a các thi t b di ng, thi t b<br />
thông minh và internet. N n h c t p k t h p<br />
ang quan tâm r t nhi u trong d y h c hi n<br />
nay. Tuy nhi n, kinh phí u t l p h c s , kh<br />
n ng s d ng các gi i pháp công ngh s c a<br />
giáo vi n và ng i h c là nh ng rào c n l n<br />
tri n khai. V v y, l a ch n mô h nh h c tích<br />
H nh 3. M h nh t k t h p 3 k t h p ph h p v i m i c s ào t o s em<br />
l i hi u qu cao trong s d ng. Hi n nay, mô<br />
Mô h nh này c bi t có ích trong nh ng h nh l p h c o ng c ang c nghi n<br />
tr ng h p sau: c u ng d ng nhi u nh t, v tính linh ho t và<br />
d tri n khai. Ng i h c có th s d ng thi t<br />
- M t khóa h c không c cung c p<br />
b di ng cá nhân tham gia khóa h c. Giáo<br />
b i nhà tr ng, nh ng các ng i h c v n có vi n hoàn toàn có th ki m soát c ti n tr nh<br />
th l a ch n n u h mu n h c th m m t l nh h c t p c a ng i h c.<br />
v c nào ó.<br />
2.3. h c s th o m h nh Bl nd-<br />
-Ng i h cmu ntham giacáckhóa nâng d L arn ng<br />
cao l y tín ch , h có th ghi danh vào các<br />
2.3.1. c i mc ad yh cs<br />
khóa h c c thi t k và c ph duy t.<br />
D y h c s có 4 c i m chính sau 4 :<br />
- Ng i h c có ng l c và tinh th n t<br />
giác trong h c t p cao. - Tính th c hành, c ng ng và c ng tác.<br />
<br />
2.2.4. L p h c o ng c (Flipped - Tính m r ng, qu c t và sáng t o<br />
Classroom) xác l p cách th c giao ti p và h p tác v t<br />
qua ranh gi i c a v n hoá và chính tr .<br />
Ng c l i v i mô h nh h c truy n th ng,<br />
- Tính k t h p a ph ng ti n.<br />
l p h c o ng c, giáo vi n th c hi n<br />
nh ng video v l thuy t và bài t p c b n, - Tính linh ho t v th i gian, a i m và<br />
chia s qua internet cho các ng i h c xem ti n tr nh t ch c d y h c.<br />
tr c t i nhà. Giáo vi n dành th i gian tr n l p 2.3.2. Các c p c a d y h c s theo<br />
gi i áp th c m c cho ng i h c, làm bài m h nh l p h c o ng c<br />
t p khó hay th o lu n sâu h n v ki n th c và<br />
Tr n n n t ng d y h c s c a Pearson<br />
nh ng ng d ng th c t (H nh 4).<br />
Learning Studio và Moodle, giáo vi n và ng i<br />
NGH N T<br />
<br />
h c có th tham gia các l p h c qua m ng in- Gi i pháp này giúp các tr ng có kh<br />
ternet d i 3 h nh th c (c p ) khác nhau, t y n ng t ch c, v n hành, qu n l h th ng h c<br />
thu c vào m c s hóa n i dung h c t p, c t p tr c tuy n.<br />
th nh sau 5 :<br />
Các tr ng ch ng ánh giá th c<br />
-C p 1: Ngoài th i gian h c t p tr n tr ng v c s v t ch t, h t ng m ng internet<br />
l p (face to face), gi ng vi n b sung tài li u và thi t b công ngh , t ó trang b b sung<br />
h c t p, bài gi ng, thông tin và thông báo c a ph h p v i y u c u chung v k thu t và nhu<br />
l p h c d i d ng tài li u s vào h th ng l p c u t ch c d y h c s c a m i tr ng, bao<br />
h c tr c tuy n. Sinh vi n có th tri c p tài li u g m:<br />
và t ng tác v i gi ng vi n ngay t i nhà. ây<br />
là h nh th c h c t p tr c tuy n m c c b n. - Xác nh quy mô t ch c d y h c s<br />
<br />
-C p 2: D y h c k t h p (Blended - Nâng c p ho c trang b h t ng m ng<br />
Learning) v i 30% bài gi ng ( d ng video và internet<br />
các nh d ng s khác) ng i h c có th - Xây d ng phòng h c s và trang b các<br />
t h c t i nhà. T ng c ng t ng tác tr c thi t b công ngh ph h p nh : Tivi, máy tính,<br />
tuy n gi a sinh vi n v i gi ng vi n b ng cách camera và m t s thi t b thông minh khác.<br />
t ch c th o lu n tr c tuy n th ng xuy n s<br />
d ng các công c th m dò, kh o sát và ánh 2.4.2. X y d ng h th ng h c t p tr c<br />
giá k t qu d y h c. tuy n<br />
<br />
-C p 3: D y h c k t h p b ng cách N n t ng c a d y h c s là h th ng<br />
t ng c ng bài gi ng d ng video và các nh LMS (Learning Management System). V v y,<br />
d ng s khác ng i h c có th t h c t i gi i pháp này giúp các tr ng xây d ng h<br />
nhà t 80% n i dung môn h c. Ngoài 20% th i th ng LMS cho h c t p tr c tuy n ph h p v i<br />
l ng d y h c truy n th ng (face to face), m i y u c u tri n khai các khóa h c.<br />
ho t ng và t ng tác gi a giáo vi n và h c H th ng h c t p tr c tuy n c xây<br />
vi n ch y u di n ra tr c tuy n thông qua các d ng d a tr n nh ng y u c u c b n sau:<br />
thi t b di ng.<br />
- Không gi i h n b i không gian và th i<br />
Nh n x t: gian: cho phép ng i h c linh ho t c th i<br />
Vi c xây d ng các c p khác nhau gian và a i m h c t p.<br />
c a d y h c s cho phép các khóa h c linh - H p d n ng i d ng: ng d ng a<br />
ho t c t l h c t p tr n l p và tr c tuy n ph ng ti n, giúp n i dung d y h c tích h p<br />
cho ng i h c. Các c p khác nhau này v n b n, h nh nh, âm thanh và màu s c<br />
giúp giáo vi n và ng i h c d dàng ti p c n t ng tính h p d n cho bài h c.<br />
v i d y h c s , qua ó t ng d n t l h c tr c<br />
tuy n khi có kinh nghi m và i u ki n d y - Linh ho t quá tr nh h c t p: cho phép<br />
h c cho phép. C p d y h c s càng cao, ng i h c có th t i u ch nh quá tr nh h c,<br />
càng áp ng nhu c u h c t p c a m i cá l a ch n cách h c ph h p nh t v i hoàn c nh<br />
nhân và càng t ng th m th i gian giáo vi n c a m nh.<br />
h ng d n ng i h c gi i các bài t p nâng - D ti p c n và truy nh p ng u nhi n:<br />
cao, c ng nh gi i quy t nh ng v n mang cho phép ng i h c t t m ra các k n ng h c<br />
tính ng d ng th c ti n. t p cho ri ng m nh d i s giúp c a nh ng<br />
2.4. G pháp phát tr n d h cs tài li u tr c tuy n.<br />
t c s G áo d c ngh ngh p<br />
- C p nh t th ng xuy n: N i dung khoá<br />
2.4.1. T ng c ng n ng l c ng d ng h c c c p nh t th ng xuy n áp ng t t<br />
c ng ngh s nh t nhu c u h c t p c a ng i h c.<br />
NGH N T<br />
<br />
- H c t p h p tác và ph i h p: Ng i - Xây d ng chung h th ng h c t p tr c<br />
h c có th d dàng trao i tr c tuy n v i nhau tuy n, ho c li n k t khai thác h th ng c a<br />
trong quá tr nh h c t p. Vi c trao i có th m t c s giáo d c có.<br />
di n ra gi a giáo vi n v i ng i h c và gi a<br />
- Xây d ng chung ngu n d li u s ph<br />
ng i h c v i nhau.<br />
h p v i c i m Giáo d c ngh nghi p.<br />
2.4.3. X y d ng ngu n h c li u s<br />
- Xây d ng quy ch h p tác gi a các<br />
Gi i pháp này giúp các tr ng xây d ng tr ng khai thác h th ng h c t p tr c tuy n<br />
c s d li u s cho nh ng n i dung h c t p và tài nguy n s chung.<br />
tr c tuy n ph c v ho t ng h c t p c a<br />
3 K t lu n<br />
ng i h c.<br />
Ngu n h c li u s bao g m: C ng v i s phát tri n c a internet và<br />
các thi t b i n t thông minh, d y h c s<br />
- Tài li u h c t p và sách Ebook. ang c phát tri n m nh m và tác ng<br />
- Bài gi ng i n t . tích c c n d y h c nói chung và d y h c<br />
- Video d y h c. trong h th ng Giáo d c ngh nghi p nói ri ng.<br />
V is a d ng v nhu c u h c t p hi n nay<br />
2.4.4. T ng c ng kh n ng ng d ng c a ng i h c, c ng v i s phát tri n m nh<br />
c ng ngh d y h c s cho giáo vi n và ng i m c a khoa h c công ngh , d y h c s theo<br />
h c mô h nh Blended Learning có th c xem là<br />
gi i pháp t i u cho vi c nâng cao ch t l ng<br />
Gi i pháp này giúp giáo vi n và ng i d y h c và kh n ng áp ng nhu c u h c t p<br />
h c tích c c tham gia h c t p tr c tuy n. khác nhau c a t ng cá nhân ng i h c.<br />
Các tr ng có chính sách h tr , khuy n Mô h nh l p h c o ng c ang c<br />
khích giáo vi n và ng i h c tham gia h c t p nghi n c u ng d ng nhi u nh t trong d y h c<br />
tr c tuy n nh sau: s , v tính linh ho t và d tri n khai c a mô h nh<br />
này. Theo mô h nh l p h c o ng c, d y h c<br />
- H ng d n giáo vi n và ng i h c s<br />
s c chia thành ba c p khác nhau theo<br />
d ng h th ng h c t p tr c tuy n, xây d ng<br />
t l tham gia h c t p tr n l p và tr c tuy n<br />
bài gi ng i n t và s hóa n i dung d y h c.<br />
c a ng i h c. Các gi i pháp c xu t<br />
- Xây d ng l p h c tr c tuy n theo ba trong bài vi t giúp c s Giáo d c ngh nghi p<br />
c p và có ch khen th ng giáo vi n nâng cao n ng l c t ch c các khóa h c tr c<br />
t ng ng. tuy n và phát tri n d y h c s b n v ng p<br />
- Có chính sách công nh n tín ch mà Tà l u tham kh o<br />
ng i h c tích l y c thông qua h c t p tr c<br />
tuy n. 1 . B i V n H ng (2018). Công ngh<br />
IoT và ng d ng phát tri n l p h c s t i<br />
- K t h p h nh th c ánh giá k t qu tr ng i h c S ph m K thu t Tp. HCM,<br />
h c t p ng i h c qua tr c tuy n và tr n l p T p chí Khoa h c Giáo d c ngh nghi p, T ng<br />
h c truy n th ng. c c Giáo d c ngh nghi p, s 52 – 53, tháng<br />
1 – 2/2018, tr. 90 - 98.<br />
2.4.5. Chia s ngu n l c d y h c s<br />
gi a các tr ng 2 . http://www.digitalpedagogylab.com/<br />
hybridped/digitalpedagogy/<br />
Gi i pháp này giúp các tr ng nâng cao<br />
n ng l c d y h c s và thúc y s phát tri n 3 . https://www.blendedlearning.org<br />
d y h c s b n v ng.<br />
4 . https://www.teachthought.com/the-<br />
Các tr ng có n ng l c c ng h p tác future-of-learning/ ombie-pedagogies-embod-<br />
phát tri n d y h c s nh sau: ied-learning-digital-age/<br />
NGH N T<br />
<br />
5 . Trung tâm d y h c s (2016), K t Báo cáo th o lu n H i ngh hè 2016, tr ng<br />
qu tri n khai d y h c s 2015 – 2015 và k i h c S ph m K thu t Tp. HCM, trang 21<br />
ho ch phát tri n trong n m h c 2016 – 2017, – 25.<br />
SOLUTIONS FOR DEVELOPING THE DIGITAL PEDAGOGY<br />
BASED ON THE BLENDED LEARNING<br />
AT THE INSTITUTIONS OF VOCATIONAL EDUCATION<br />
Bu an Hong<br />
Email: hongbv@hcmute.edu.vn<br />
L an Ngoc<br />
Abtract<br />
Digital pedagogy based on the Blended Learning is developed strongly and in uenced<br />
positively to teaching. Along with the ability to meet the learning need of learners, digital pedagogy<br />
are being studied to apply at the institutions of vocational education. The paper proposes<br />
solutions for the application of digital technology, LMS, digital sources, and the ability to apply<br />
digital pedagogy of teachers and learners to improve the ef ciency of teaching and the ability to<br />
meet the learning needs of learners.<br />
K words Digital Pedagogy Blended Learning Flipped Classroom Learning<br />
management system LMS.<br />
Bui Van Hong - Ho Chi Minh City University of Technology and Education<br />
Le Van Ngoc - University Of Information Technology<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TH HI N *<br />
Email: dothihien 2@gmail.com<br />
PHẠM TH VINH<br />
Tóm t t:<br />
V i s m ng c a m nh, các tr ng i h c và cao ng óng vai trò là nh ng c s ào<br />
t o ngu n nhân l c ch t l ng cao cho công cu c xây d ng và phát tri n t n c. Bài vi t<br />
này t p trung nghi n c u gi i pháp xây d ng m i li n h , h p tác b n v ng gi a nhà tr ng và<br />
doanh nghi p nh m t ph ng án t i u, t c nhi u s ng t nh và mang l i nhi u l i ích<br />
thi t th c, lâu dài t c hai phía (nhà tr ng và doanh nghi p) trong vi c ào t o, phát tri n và<br />
s d ng ngu n nhân l c Vi t Nam hi n nay.<br />
T kh a Nhà tr ng, doanh nghi p, ngu n nh n l c, Vi t Nam.<br />
<br />
Ngày nh n bài: 08/10/2018 Ngày ph n bi n: 25/10/2018 Ngày ng: Tháng 11/2018<br />
<br />
Trong s phát tri n c a t n c, giáo vi n và vi n công ngh . Ti p c n giáo d c i<br />
d c i h c gi v trí r t quan tr ng. ây là h c là m t quy n con ng i c c p<br />
giai o n giáo d c di n ra các tr ng i trong m t s v n ki n nhân quy n qu c t 1 9 .<br />
h c, vi n i h c, các tr ng cao ng, h c<br />
Th Hi n _ Tr ng i h c Hoa Sen<br />
Ph m Th Vinh _ Tr ng Cao ng L t Tr ng TP. HCM<br />