intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp quản lý xây dựng công trình ngầm đô thị tại Hà Nội

Chia sẻ: ViHermes2711 ViHermes2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

72
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đưa ra một số xu hướng phát triển không gian ngầm đô thị, những khó khăn, tồn tại và nguyên nhân, cũng như các giải pháp cần thiết trong công tác quản lý xây dựng không gian ngầm tại Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp quản lý xây dựng công trình ngầm đô thị tại Hà Nội

VẤN ĐỀ HÔM NAY<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GIẢI PHÁP QUẢN LÝ XÂY DỰNG<br /> CÔNG TRÌNH NGẦM ĐÔ THỊ TẠI HÀ NỘI<br /> Tạ Văn Phấn*<br /> Tóm tắt: Khai thác hiệu quả những lợi ích của không gian TỔNG QUAN CHUNG<br /> ngầm đô thị là một phần quan trọng không thể thiếu trong “Công trình ngầm đô thị” là những công trình được xây<br /> phát triển đô thị bền vững. Bài viết đưa ra một số xu hướng dựng dưới mặt đất tại đô thị bao gồm: Công trình công<br /> phát triển không gian ngầm đô thị; những khó khăn, tồn cộng ngầm, công trình giao thông ngầm, các công trình<br /> tại và nguyên nhân; cũng như các giải pháp cần thiết trong đầu mối kỹ thuật ngầm và phần ngầm của các công trình<br /> công tác quản lý xây dựng không gian ngầm tại Hà Nội. xây dựng trên mặt đất, công trình đường dây, cáp, đường<br /> Từ khóa: Công trình ngầm, không gian ngầm đô thị. ống kỹ thuật ngầm, hào và tuy nen kỹ thuật.<br /> “Không gian xây dựng ngầm đô thị” là không gian dưới mặt<br /> Abstract: Effectively exploiting benefits of urban đất được sử dụng cho mục đích xây dựng công trình ngầm.<br /> underground space is an integral part in sustainable Lợi ích phát triển không gian ngầm đô thị<br /> urban development. The article gives out some trends Sử dụng đường ống ngầm trong cấp nước sạch và tiêu<br /> in developing urban underground space; the difficulties, thoát nước thải sẽ giảm thiểu bảo trì. Trong một số trường<br /> problems and causes; as well as necessary solutions in hợp, không gian của một lô đất có thể sử dụng tăng gấp<br /> managing the construction of urban underground space in đôi bằng cách thêm không gian mặt sàn hoặc kho lưu trữ<br /> Hanoi. đồ bên dưới mặt đất. Phương án hầm duy trì trạng thái<br /> Key words: Underground work, urban underground space. tốt trong hoàn cảnh có động đất. Nếu muốn đường giao<br /> thông hoặc công trình quan trọng tránh động đất, nên cân<br /> Nhận ngày 12/10/2018, chỉnh sửa ngày 20/10/2018, nhắc đến phương án sử dụng hầm.<br /> chấp nhận đăng ngày 2/11/2018. Trong các hệ thống đi lại, hệ thống hầm đem lại giao<br /> thông rất nhanh, an toàn, thuận lợi và hạn chế ô nhiễm<br /> <br /> *Trường Đại học Thủy Lợi<br /> <br /> 48 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br /> VẤN ĐỀ HÔM NAY<br /> <br /> môi trường. Việc sử dụng không gian ngầm đóng vai trò Tránh các thảm hoạ đô thị:<br /> giảm thiểu đáng kể sự tắc nghẽn giao thông tại khu vực<br /> đô thị.<br /> Hiện nay, sử dụng không gian ngầm đang tăng lên<br /> cho khu công nghiệp, văn phòng và thậm chí cả khu dân<br /> cư. Không gian ngầm để lưu trữ thực phẩm, chất lỏng,<br /> khí ga ngày càng được chấp nhận. Do được loại khỏi ảnh<br /> hưởng của khí hậu, các công trình ngầm đem lại hiệu quả<br /> quan trọng trong tiết kiệm và bảo tồn năng lượng. Công<br /> trình ngầm đòi hỏi bảo trì ít. Mặt khác, tuổi thọ của công<br /> trình ngầm nói chung rất dài, một số công trình ngầm<br /> được sử dụng qua vài thế kỷ đóng góp cho sự phát triển<br /> bền vững. Tuổi thọ dài và bảo trì ít không chỉ làm giảm chi<br /> phí vòng đời mà còn làm giảm nhu cầu đối với các nguồn<br /> năng lượng có thể tái tạo hoặc không tái tạo. Xây dựng Metro ở Hà Nội<br /> Sử dụng không gian ngầm cho phép duy trì không Các dự án đường sắt đô thị đang thực hiện<br /> gian mở cho môi trường sống, các giá trị về môi trường Bộ Giao thông vận tải đang thực hiện:<br /> và cảnh quan. Không gian ngầm bảo đảm sự bảo vệ vững - Tuyến 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi): 27km đi trên cao. Giai<br /> chắc khỏi các thảm họa tự nhiên. Một số yêu cầu đặc biệt đoạn 1 (15km), Giai đoạn 2 (12km).<br /> của an ninh, quốc phòng cần sử dụng không gian ngầm. - Tuyến 2A (Cát Linh - Hà Đông): 13km đi trên cao.<br /> Như vậy, phát triển đô thị bền vững cần thiết phải Thành phố Hà Nội đang thực hiện:<br /> khai thác những lợi ích của không gian ngầm. - Tuyến 3 (Đoạn Nhổn - Ga Hà Nội): 12,5km, trong đó<br /> Một số xu hướng phát triển không gian ngầm 8,5 m đi trên cao; 4km đi ngầm.<br /> đô thị - Tuyến 2 (Đoạn Nam Thăng Long - Thượng Đình):<br /> Tập trung vào 3 nhóm công trình chủ yếu + Dự án 1 (Nam Từ Liêm - Trần Hưng Đạo): 11,5km với<br /> Phục vụ nhu cầu giao thông: 3km đi trên cao ; 8,5km đi ngầm.<br /> + Dự án 2 (Trần Hưng Đạo - Thượng Đình ): 5,7km đi ngầm.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Cải thiện môi trường, cảnh quan:<br /> <br /> <br /> Hình 1. Các dự án đường sắt đô thị đang thực hiện tại Hà Nội<br /> NHỮNG KHÓ KHĂN, TỒN TẠI VÀ NGUYÊN NHÂN<br /> TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ XÂY DỰNG KHÔNG GIAN<br /> NGẦM TẠI HÀ NỘI<br /> Thành phố chưa có quy hoạch không gian ngầm:<br /> Khó khăn khi lồng ghép và kết nối các tuyến, gắn kết với<br /> không gian mặt đất. Chưa có quy định về quyền sử dụng<br /> không gian ngầm, bao gồm cả không gian an toàn cho<br /> tunnel: Trở ngại cho xây dựng Metro, xảy ra khiếu kiện và<br /> chống đối.<br /> <br /> Số 62-63.2019 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 49<br /> VẤN ĐỀ HÔM NAY<br /> <br /> Hiện chưa có chính sách đền bù đối với chủ sở hữu công trình trên mặt đất 4. Nghiên cứu về xây dựng công trình<br /> do ảnh hưởng của xây dựng tunnel ngầm: Trở ngại cho xây dựng Metro, xảy ngầm (dự báo, công nghệ và kỹ thuật<br /> ra khiếu kiện và chống đối. Thiếu các quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên thi công xây dựng, trang thiết bị xây<br /> ngành: Khó đạt được sự đồng bộ, khó khăn trong quản lý. Có rất nhiều bên dựng....), cơ chế chính sách khuyến<br /> liên quan nên khó đạt được sự đồng thuận. khích đầu tư.<br /> Các rào cản về chính sách và thủ tục hành chính chưa hấp dẫn lĩnh vực tư 5. Hoàn thiện chương trình đào<br /> nhân tham gia đầu tư: Gánh nặng tài chính đặt lên Nhà nước, hạn chế phát triển. tạo: Kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng<br /> Nhận thức và ý thức của công chúng về sử dụng không gian ngầm còn hạn ngầm; đào tạo bồi dưỡng cán bộ<br /> chế: Giảm hiệu quả đầu tư và khai thác, khó khăn trong quản lý. Thiếu hành kỹ thuật, quản lý, các chuyên gia về<br /> lang pháp lý và chính sách rõ ràng, thiếu sự đồng thuận của các bên liên quan: công trình ngầm.<br /> Trở ngại lớn nhất cho quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý công trình ngầm, 6. Thành lập cơ quan quản lý xây<br /> đặc biệt đối với xây dựng Metro. dựng công trình ngầm, các trung tâm<br /> Giải phóng mặt bằng: Cực kỳ nan giải, kéo theo nhiều hậu quả (tăng giá thông tin về công trình ngầm tại các<br /> thành công trình, tiến độ kéo dài thời gian đưa công trình vào hoạt động...). đô thị.<br /> Điều kiện thi công công trình ngầm rất khó khăn, như: Chật hẹp, đường 7. Giải pháp quy hoạch lập thể:<br /> dây, đường ống ngầm hiện có không có tài liệu, đan xen chằng chịt dưới lòng - Kết hợp không gian ngầm bên<br /> đất, chỉ khi đào thực tế mới biết… gây thiệt hại thời gian, kinh phí và ảnh dưới và không gian bên trên nhằm<br /> hưởng hoạt động của đô thị; Phải đảm bảo hoạt động của các công trình hiện tạo ra những khu tổ hợp để có thể<br /> hữu và của đô thị; Hạn chế công nghệ gây ảnh hưởng đến công trình xung phục vụ cho nhiều hoạt động kinh tế,<br /> quanh (theo diện rộng và chiều sâu)... văn hóa, xã hội…<br /> - Công trình ngầm giao thông phải<br /> giúp phân tách không gian dành cho<br /> nguời đi bộ.<br /> - Mỗi một công trình ngầm xuất<br /> hiện sau phải có sự kết nối với hệ<br /> thống công trình ngầm tồn tại trước<br /> đó để tạo nên một không gian ngầm<br /> đồng bộ.<br /> - Đầu tư phân kỳ, kế hoạch phát<br /> triển không gian ngầm theo chiều sâu<br /> và theo thời gian để từ đó dành quỹ<br /> đất phát triển không gian ngầm cho<br /> tương lai.<br /> - Phân vùng theo chiều sâu:<br /> + Đới thứ nhất (sâu khoảng 5m<br /> cách mặt đất): Bố trí các đường đi bộ<br /> cùng với công trình trông coi cùng<br /> chiều, phòng ngầm và các đường<br /> ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH NGẦM hầm công vụ kích thước nhỏ để<br /> ĐÔ THỊ TẠI HÀ NỘI vận chuyển hàng hóa, các kho chứa<br /> 1. Từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu về công trình ngầm: Lập bản đồ về các dữ hàng sử dụng luân phiên/ chu kỳ, các<br /> liệu hiện trạng công trình ngầm (hiện có, đang xây dựng, kết nối... các thông côlectơ, lưới kỹ thuật địa phương.<br /> số kỹ thuật, thông tin được số hóa) + Đới thứ 2 (từ 5 đến 20m): Bố trí<br /> 2. Tổ chức lập quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị: Khai thác hợp đường bộ và hầm đặt nông, các nút<br /> lý tài nguyên ngầm; Hoàn thiện nội dung quy hoạch không gian xây dựng chuyển tàu, các công trình độc lập cho<br /> ngầm (cho 3 loại quy hoạch đô thị); Thí điểm đô thị loại 1, loại 2 và lồng ghép bãi giữ ô tô; các cửa vào ga đường sắt,<br /> giai đoạn điều chỉnh quy hoạch, rút kinh nghiệm lập sổ tay thiết kế công trình các lưới kỹ thuật, lưới kỹ thuật chính<br /> ngầm). và hầm côlectơ, các kho lớn sử dụng<br /> 3. Xây dựng, ban hành các tiêu chuẩn, các quy chuẩn có liên quan đến xây luân phiên và bể chứa công nghệ.<br /> dựng công trình ngầm đô thị: Rà soát, sửa đổi bổ sung và ban hành quy chuẩn, + Đới thứ 3 (hơn 20m): Đường<br /> các quy chuẩn riêng và quy chuẩn xây dựng công trình ngầm.... tàu và nhà ga đặt sâu, tuy nen giao<br /> <br /> 50 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br /> VẤN ĐỀ HÔM NAY<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> thông được dùng với nhiều chức năng trong đó có dùng Bốn là, xây dựng ngầm trong đô thị có tính rất biến<br /> cho các loại giao thông mới (tàu điện ngầm nhanh, vận động và mức độ bất định cao nên rủi ro là khó tránh khỏi,<br /> chuyển hành khách và hàng hóa trên đệm khí, côlectơ cần có đội ngũ cán bộ và công nhân có trình độ kỹ thuật<br /> chính đặt sâu). cao với công nghệ thi công hiện đại và phương pháp<br /> - Phân vùng theo chiều ngang cho công trình ngầm ở quản lý tiên tiến, luôn tiếp cận với khoa học công nghệ<br /> trung tâm thành phố: hiện đại về xây dựng ngầm.<br /> + Ở nhân của trung tâm thành phố: Ưu tiên bố trí các Năm là, phải có chính sách vĩ mô ổn định, cách huy<br /> công trình có chức năng giao thông, còn không gian động vốn khôn khéo nhằm hấp dẫn các nhà đầu tư với<br /> ngầm dưới các nhà và giữa các nhà dùng làm các phòng mô hình đầu tư ít rủi ro nhất.<br /> công nghệ, kho tàng và phụ trợ, các công trình sinh hoạt<br /> văn hóa. Tài liệu tham khảo<br /> + Ở quanh khu trung tâm đô thị: Bố trí các phức hợp [1] Bộ Xây Dựng (2009), Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia<br /> giao thông công cộng đa năng như các nút chuyển tàu, công trình ngầm đô thị QCVN 08:2009/BXD.<br /> gara và bãi đỗ ô tô con, các xí nghiệp sinh hoạt văn hóa, [2] Chính phủ (2010), Nghị định 39/2010/NĐ-CP quản<br /> ăn uống công cộng và thương mại. lý không gian xây dựng ngầm đô thị.<br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ [3] Bộ Xây Dựng (2010), Thông tư 11/2010/TT-BXD<br /> Một là, khai thác không gian ngầm là nhằm để khai Hướng dẫn về quản lý cơ sở dữ liệu công trình ngầm<br /> thác không gian trên mặt đất tốt hơn nên phải có chiến đô thị.<br /> lược thống nhất, kết hợp trước mắt với lâu dài. [4] Nguyễn Hồng Tiến, Trần Anh Tuấn (2012), Quản lý<br /> Hai là, cần kết hợp nhiều chức năng của một không xây dựng công trình ngầm tại các đô thị Việt Nam, Hội<br /> gian ngầm theo độ sâu khác nhau, đạt hiệu quả cao, thảo quy hoạch & quản lý phát triển không gian ngầm đô<br /> cải thiện ngày càng tốt hơn điều kiện sống của con thị, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, TP. Hồ Chí Minh.<br /> người. [5] Lưu Xuân Hùng (2012), Phát triển không gian ngầm<br /> Ba là, địa kỹ thuật giữ một vai trò cực kỳ quan trọng và đối với phát triển đô thị bền vững, Hội thảo quy hoạch &<br /> có tính quyết định ở tất cả các khâu từ khảo sát, thiết kế, quản lý phát triển không gian ngầm đô thị, Tổng hội Xây<br /> thi công và khai thác/sử dụng không gian ngầm. dựng Việt Nam, TP. Hồ Chí Minh.<br /> <br /> Số 62-63.2019 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 51<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2