intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp xây dựng và phát triển văn hóa du lịch ở Cửa Lò

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

14
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cửa Lò (Nghệ An) là thị xã du lịch biển. Lượng du khách đến Cửa Lò ngày càng tăng. Tuy nhiên, nhận thức về văn hóa du lịch của một số doanh nghiệp và những người kinh doanh, phục vụ du lịch còn hạn chế. Trong khi đó, văn hóa du lịch đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển du lịch bền vững. Để hình thành những chuẩn mực văn hóa du lịch, phải bắt đầu từ nhận thức và sự chấn chỉnh từ mỗi người cũng như từ các cơ quan quản lý. Cùng với việc ban hành những chủ trương, chính sách đặc thù thì cần ban hành các văn bản chế tài, xử lý các vi phạm, cần phải thực hiện một cách kiên quyết và triệt để.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp xây dựng và phát triển văn hóa du lịch ở Cửa Lò

  1. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An GIẢI PHÁP XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DU LỊCH Ở CỬA LÒ Đinh Văn Tới1 1 Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, *Email: ts.dinhvantoi@gmail.com Tóm tắt: Cửa Lò (Nghệ An) là thị xã du lịch biển. Lượng du khách đến Cửa Lò ngày càng tăng. Tuy nhiên, nhận thức về văn hóa du lịch của một số doanh nghiệp và những người kinh doanh, phục vụ du lịch còn hạn chế. Trong khi đó, văn hóa du lịch đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển du lịch bền vững. Để hình thành những chuẩn mực văn hóa du lịch, phải bắt đầu từ nhận thức và sự chấn chỉnh từ mỗi người cũng như từ các cơ quan quản lý. Cùng với việc ban hành những chủ trương, chính sách đặc thù thì cần ban hành các văn bản chế tài, xử lý các vi phạm, cần phải thực hiện một cách kiên quyết và triệt để. Từ khóa: Văn hóa du lịch, Du lịch Cửa Lò. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ địa, góp phần quan trọng vào xây dựng nền Văn hóa du lịch đóng vai trò đặc biệt văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và quan trọng trong phát triển du lịch bền vững, đảm bảo cho du lịch phát triển bền vững bao gồm: tạo phong thái, bản sắc du lịch, giúp (Nguyễn Văn Lưu, 2018). phân biệt sản phẩm du lịch của các doanh Mặc dù Đảng bộ, Chính quyền thị xã Cửa nghiệp du lịch và các vùng, miền, đất nước; Lò rất quan tâm đến việc nâng cao văn hóa du là nguồn lực cần thiết đẩy mạnh ngành Du lịch, như ban hành Quy tắc ứng xử văn minh du lịch phát triển lâu bền; là công cụ hữu hiệu để lịch Cửa Lò, gồm “5 Không” và “3 Có”, đồng xây dựng khối gắn kết cộng đồng làm du lịch, thời tập huấn về văn hóa ứng xử du lịch cho cộng đồng dân cư địa phương, chủ nhân của những người kinh doanh du lịch, dịch vụ nhưng các tài nguyên du lịch, góp phần xây dựng kết quả vẫn chưa như kỳ vọng. Các hành vi, con người của đất nước, dân tộc; khuyến hiện tương phi văn hóa còn diễn ra. Vậy Thị xã khích tinh thần đổi mới, sáng tạo và khả năng Cửa Lò cần phải làm gì để xây dựng và phát cống hiến của nhân công du lịch vào sự triển văn hóa du lịch trên địa bàn? nghiệp phát triển ngành, góp phần ổn định và 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của 2.1. Khái niệm về du lịch mọi thành viên trong xã hội; tạo môi trường Dưới góc độ tiếp cận du lịch là một hiện làm việc lành mạnh và chuyên nghiệp, giúp tượng thì: Du lịch là tổng hợp các hiện tượng những người “làm” du lịch tự tin, hiểu được và các mối quan hệ nảy sinh, từ việc đi lại và giá trị của bản thân đối với ngành; góp phần lưu trú của những người ngoài địa phương, nâng cao khả năng cạnh tranh du lịch ở cấp những người không có mục đích định cư và độ quốc gia, ngành, doanh nghiệp và sản không liên quan tới bất cứ hoạt động kiếm phẩm du lịch; là thành tố quan trọng xây dựng tiền nào (Cooper & Cs,. 1998) uy tín và phát triển thương hiệu du lịch; là công cụ quản lý hiện đại trong hoạt động du Dưới góc độ tiếp cận du lịch là một lịch; định hướng cho hoạt động du lịch, thể hoạt động: Du lịch là hoạt động của con hiện bản sắc văn hóa của dân tộc, văn hóa bản người ngoài nơi cư trú thường xuyên của mình nhằm thoả mãn nhu cầu tham quan, giải 124
  2. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 1/2023 trí, nghỉ dưỡng trong một thời gian nhất định Du lịch Nghệ An, Ủy ban nhân dân thị xã (Philip Kotler & Cs,. 2008) Cửa lò, báo chí, website, sách nghiên cứu và Dưới góc độ quản lý nhà nước: “Du lịch các tài liệu khác có liên quan. Xử lý, phân là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi tích, tổng hợp các thông tin để rút ra nhận của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên định đánh giá thực trạng văn hóa du lịch ở của mình nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, Cửa Lò làm cơ sở để đưa ra giải pháp. tìm hiểu, giải trí, nghỉ dưỡng trong một - Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp: khoảng thời gian nhất định” (Quốc hội Căn cứ vào Quy tắc ứng xử văn minh du lịch NCHXHCN Việt Nam, 2005) của thị xã Cửa Lò, gồm “5 Không” (Không 2.2. Khái niệm về văn hóa du lịch nâng ép giá; Không chèo kéo đeo bám khách; Văn hóa du lịch được hiểu theo hai nghĩa: Không tẩm quất, bán hàng rong; Không làm Một là cách ứng xử của cán bộ du lịch trong hoạt tổn hại môi trường; Không làm mất an ninh, động du lịch, hai là trình độ thao tác phục vụ trật tự) và “3 Có” (Hạ tầng du lịch hiện đại; trong du lịch (nghĩa là tính chuyên nghiệp thông Môi trường du lịch văn minh; Con người Du qua đào tạo). Như vậy Văn hóa du lịch là một lịch mến khách), nhóm tác giả thiết kế và phát khái niệm thuộc phong cách ứng xử, thái độ ứng 100 phiếu điều tra bằng bảng hỏi trực tiếp cho xử và một khái niệm thuộc thao tác chuyên 100 khách khách du lịch đến Cửa Lò trong nghiệp, phong cách chuyên nghiệp cần phải qua tháng 5/2023, phương pháp chọn mẫu ngẫu quy trình đào tạo chuyên nghiệp trong hoạt động nhiên. Thông tin từ phiếu điều tra được nhập du lịch (Trần Diễm Thúy, 2010). và xử lý bằng phần mềm microsoft excel. Văn hóa du lịch được hiểu là sự thể hiện - Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: nội dung văn hóa trong lĩnh vực du lịch, được Tác giả phỏng vấn trực tiếp chuyên gia (theo tích lũy và sáng tạo trong hoạt động du lịch bởi dạng câu hỏi gợi mở, trao đổi, thảo luận) là bốn chủ thể tham gia vào hoạt động du lịch là các chuyên gia thuộc các doanh nghiệp du khách du lịch, công ty du lịch, cộng đồng dân lịch, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý cư nơi diễn ra hoạt động du lịch và chính quyền trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng… các cấp. Bên cạnh đó, văn hóa du lịch còn được để làm cơ sở đánh giá về thực trạng cũng như tạo thành và phát triển cùng với hoạt động du đề xuất giải pháp. lịch và là một phạm trù lớn, vừa thể hiện những 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU giá trị văn hóa của hoạt động quản lý, nghiên 4.1. Thực trạng văn hóa du lịch ở Cửa Lò cứu, kinh doanh, trải nghiệm du lịch, vừa góp 4.1.1. Kết quả hoạt động du lịch phần tuyên truyền, quảng bá các giá trị tốt đẹp Cửa Lò đã có 300 cơ sở lưu trú du lịch của văn hóa và nâng cao ý thức, trách nhiệm với 11.416 phòng nghỉ, đáp ứng nhu cầu cho bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa trên 30 nghìn lượt khách lưu trú /ngày đêm; truyền thống tốt đẹp ấy. trong đó có nhiều cơ sở lưu trú đáp ứng hoạt Nói cách khác, văn hóa du lịch là nội động và tổ chức được các sự kiện mang tầm dung văn hóa do du lịch thể hiện ra, là văn quốc gia và quốc tế như: Khu du lịch nghỉ hóa do du khách và người làm công tác du dưỡng Vinpearl Cửa Hội, Khách sạn Mường lịch tích lũy và sáng tạo ra trong hoạt động du Thanh Cửa Lò, Khách sạn Sài Gòn-Kim Liên, lịch. Văn hóa du lịch được sinh ra và phát khách sạn Summer, khách sạn Lan Châu… triển lên cùng với hoạt động du lịch. Bên cạnh đó còn có các Di tích lịch sử văn 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU hóa linh thiêng cấp quốc gia như đền Vạn - Nguồn dữ liệu thứ cấp: Thu thập tài Lộc, chùa đảo Ngư, đền Mai Bảng, đền Bàu liệu, số liệu từ nhiều nguồn khác nhau: Sở Lối…. Lượng khách và doanh thu du lịch Cửa 125
  3. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An Lò luôn chiếm trên 50% lượng khách, doanh các trục đường nội thị được mở rộng, xanh- thu du lịch của tỉnh Nghệ An. sạch- đẹp. Thay mới hơn 500 xe điện đẹp, Năm 2022, lượng khách đến Cửa Lò đảm bảo an toàn có đăng ký, đăng kiểm để đạt 3, 052 triệu lượt, tăng 197 % kế hoạch phục vụ du khách. Công tác vệ sinh môi năm, trong đó khách lưu trú 1,036 triệu lượt, trường bãi biển và khu vực lâm, bãi tắm được đạt 201 % kế hoạch năm, khách quốc tế 1.036 thực hiện thường xuyên (Ủy ban nhân dân thị lượt người; doanh thu từ các hoạt động dịch xã Cửa Lò, 2022). vụ, du lịch 3.218 tỷ đồng, đạt 211% kế hoạch Cùng với trải nghiệm rất nhiều các năm. Năm 2023, Cửa Lò phấn đấu đón 3,4 sản phẩm du lịch độc đáo, phong phú bởi triệu lượt khách, trong đó, có 1,250 triệu lượt các điểm đến du lịch, các điểm check-in tại khách lưu trú, 2.500 lượt khách quốc tế; lâm viên, quảng trường, bãi biển,… du doanh thu đạt 3.550 tỷ đồng, tăng 11% so với khách có thể tham gia các tour tham quan, năm 2022. (Ủy ban nhân dân thị xã Cửa Lò, mua sắm tại các làng nghề chế biến nước 2022) mắm, trải nghiệm nướng cá và thưởng thức Để đạt được kết quả trên, ngay từ cuối các sản phẩm từ biển tại các làng chài, làng năm 2022, toàn bộ 209 ki-ốt ở bãi biển phía nghề truyền thống có từ hàng trăm năm của Đông đường Bình Minh được giải tỏa, Cửa Lò. chuyển lên địa điểm mới ở phía Tây đường 4.2. Những hạn chế trong văn hóa du Bình Minh; mở rộng không gian du lịch về lịch phía Nam, đặc biệt là phát triển dịch vụ ẩm Để đánh giá khách quan mức độ thực thực đường ven sông Lam… tạo nên một hiện Quy tắc ứng xử văn minh du lịch Cửa không gian thoáng đãng, trong lành hơn. Lò, tác giả thiết kế và phát 100 phiếu điều tra Cùng với đó là tất cả các cơ quan, công sở, bằng bảng hỏi trực tiếp cho 100 khách khách các lâm viên, công viên… đều phủ vàng rực du lịch đến Cửa Lò trong tháng 5/2023. Số rỡ màu hoa cúc biển- loài hoa biểu tượng cho phiếu thu về 100 phiếu. Nội dung gồm “5 du lịch Cửa Lò. Hệ thống đèn Led, đèn trang Không” (Không nâng ép giá; Không chèo kéo trí tại các trục đường chính đã được chỉnh đeo bám khách; Không tẩm quất, bán hàng trang lại. Các cổng chào điện tử, hệ thống rong; Không làm tổn hại môi trường; Không điện chiếu sáng các tuyến đường nội thị được làm mất an ninh, trật tự) và “3 Có” (Hạ tầng tu sửa và nâng cấp. Hệ thống điện trang trí du lịch hiện đại; Môi trường du lịch văn minh; khu vực Quảng trường và lâm viên Quảng Con người Du lịch mến khách), với 5 mức độ trường Bình Minh, Công viên Hoa Cúc Biển (1- rất tốt; 2- tốt; 3- trung bình; 4- kém; 5- rất cũng được cải tạo và đầu tư thêm. Các trục kém). Thông tin từ phiếu điều tra được nhập đường chính vào trung tâm thị xã như đường và xử lý bằng phần mềm Microsoft Excel. Kết Bình Minh, đường Sào Nam, đường số 10 và quả như sau: 126
  4. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 1/2023 Kết quả khảo sát việc thực hiện Quy tắc ứng xử văn minh du lịch Cửa Lò Mức đánh giá tổng hợp TT Tiêu chí đánh giá 1 2 3 4 5 1 Không nâng ép giá 41 16 23 17 2 2 Không chèo kéo đeo bám khách 60 21 9 7 3 3 Không tẩm quất, bán hàng rong 77 9 6 5 3 4 Không làm tổn hại môi trường 75 11 9 3 2 5 Không làm mất an ninh, trật tự 91 5 3 1 0 6 Hạ tầng du lịch hiện đại 65 15 13 7 2 7 Môi trường du lịch văn minh 55 20 18 5 2 8 Con người Du lịch mến khách 39 15 22 19 4 Qua bảng trên ta thấy, có nhiều tiêu chí Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước được du khách đánh giá ở mức độ “Trung về du lịch chưa được siết chặt, đặc biệt công bình”, “Kém” và “Rất kém”. Tiêu biểu như: tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, vệ Tiêu chí “Không nâng ép giá” vẫn còn 23% sinh an toàn thực phẩm, quản lý đưa hoạt du khách đánh giá ở mức độ “Trung bình” và động xe điện 4 bánh, mô tô nước, hàng rong, có tới 17% đánh giá “Kém” và 1% đánh giá ăn xin, tổ chức trò chơi giải trí và tình trạng “Rất kém”; Tiêu chí “Con người Du lịch mến quảng cáo rao vặt sai quy định trên địa bàn. khách” có 22% du khách đánh giá ở mức độ Việc ngư dân dùng thuyền thúng chở du “Trung bình” và có tới 19% đánh giá “Kém” khách ngắm cảnh, câu mực đêm vẫn diễn ra. và 4% đánh giá “Rất kém”. Nhận thức của một bộ phận người lái xe điện Ngày 02/12/ 2022, Ban Thường vụ Thị chưa cao, vẫn còn tình trạng nâng giá ăn ủy Cửa Lò ban hành Chỉ thị số 04 - CT/ThU chênh lệch, có thái độ chua tốt với khách... về “đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận Do quy hoạch hạ tầng du lịch biển Cửa thức xã hội về phát triển du lịch và ứng xử Lò không quy hoạch bãi tập kết xử lý rác thải văn minh trong hoạt động du lịch trên địa bàn nên việc thu gom, vận chuyển, xử lý và quản thị xã Cửa Lò”. Trong đó chỉ ra rằng: Du lịch lý rác thải xây dựng còn gặp nhiều khó khăn. phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế Việc vận chuyển vật liệu xây dựng, đổ rác mạnh và kỳ vọng, vẫn còn tính thời vụ; Sự thải xây dựng của các tổ chức cá nhân trong phối hợp liên ngành, liên vùng hiệu quả còn quá trình xây dựng công trình, xây dựng nhà thấp; Công tác quản lý nhà nước về du lịch có ở chưa được kiểm soát triệt để và xử lý những bất cập; Công tác đào tạo, phát triển nghiêm nên vẫn còn tình trạng đổ rác thải xây nguồn nhân lực du lịch còn hạn chế; Công tác dựng bừa bãi gây mất vệ sinh môi trường và xã hội hóa trong hoạt động du lịch còn khó mỹ quan đô thị. Rác thải sinh hoạt trong khu khăn... Đặc biệt công tác tuyên truyền để dân cư tại các địa điểm chờ, ga ra đôi lúc chưa nâng cao nhận thức xã hội về phát triển du được thu gom triệt để. lịch và ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch vẫn còn những hạn chế nhất định. (Thị ủy Cửa Lò, 2022). 127
  5. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An 4.2. Giải pháp xây dựng và phát triển văn ghép, đưa nội dung về ứng xử văn minh du hóa du lịch ở Cửa Lò lịch vào một số chương trình đào tạo, tập Để đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát huấn, bồi dưỡng các kỹ nghề du lịch đến các triển du lịch bền vững trên địa bàn thị xã Cửa đối tượng tham gia tại các cơ quan, ban, Lò, cần phải nâng cao nhận thức cho cán bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp và cộng và nhân dân trong hạt động quản lý, kinh đồng dân cư trên địa bàn thị xã. Chỉ đạo các doanh du lịch, thương mai, dịch vụ. doanh nghiệp, các đơn vị tham gia kinh doanh Thứ nhất là tăng cường công tác quản du lịch quan tâm tuyển dụng nhân viên đã qua lý nhà nước trên lĩnh vực văn hóa, du lịch. đào tạo chuyên ngành và thường xuyên quan Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chủ tâm gửi nhân viên đi đào tạo nâng cao kiến trương "5 không" trong hoạt động du lịch, đẩy thức văn hóa ứng xử và trình độ chuyên môn, mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu. Triển khai dân dưới nhiều hình thức như tổ chức các hội thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Đề án nghị phổ biến, tuyên truyền về công tác giữ nâng cao chất lượng nguồn lao động phục vụ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cơ sở hạ du lịch gắn với giải quyết việc làm, xóa nghèo tầng, chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống bền vững giai đoạn 2021 – 2025. văn hóa, thực hiện các tiêu chí xây dựng tuyến Thứ tư là, đẩy mạnh xã hội hóa nhằm phố văn minh đô thị, khu dân cư kiểu mẫu... huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển qua đó huy động sự vào cuộc của cả hệ thống văn hóa du lịch, khuyến khích các tổ chức, cá chính trị và các tầng lớp nhân dân tích cực nhân đầu tư, đóng góp nguồn lực cho các hoạt tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị, động văn hóa, truyền truyền, quảng bá du lịch, quản lý trật tự, vệ sinh môi trường cảnh quan xây dựng, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa trong sạch, tạo ấn tượng tốt với du khách. phục vụ du lịch. Ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng Công bố các đường dây nóng để kịp thời nhận cấp một số công trình văn hóa, thiết chế văn hóa phản ánh của người dân và du khách, đồng trọng điểm của thị xã và các phường. Tập trung thời bố trí lực lượng chức năng, phân công nguồn lực để chỉnh trang, nâng cấp các điểm người có thẩm quyền để kịp thời xử lý các vấn đến du lịch văn hóa tâm linh, du lịch biển đảo, đề phát sinh khi du khách phản ánh. Làm tốt cảnh quan, môi trường, xây dựng các điểm công tác niêm yết giá, nghiêm cấm mọi hành check in, khu vui chơi giải trí, phố đi bộ, phố vi nâng ép giá trong hoạt động du lịch; đảm ẩm thực đêm…để thu hút khách du lịch. Nâng bảo nguồn gốc, chất lượng các hàng hóa dịch cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động văn vụ, kiên quyết loại bỏ ép du khách phải ăn hóa, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng uống khi đặt phòng của các khách sạn, nhà đô thị văn minh"; xây dựng và nhân rộng các nghỉ vào mùa cao điểm. mô hình, điển hình tiên tiến về văn hóa, văn Thứ hai là, xây dựng và triển khai bộ minh, mô hình gia đình văn hóa tiêu biểu, hình ảnh hóa thông điệp về quy tắc ứng xử trường học thân thiện, gương người tốt việc văn minh trong hoạt động du lịch trên địa bàn tốt… Đồng thời, có chính sách khuyến khích hỗ thị xã thông qua các hình ảnh minh họa phù trợ các chương trình giáo dục văn hóa, thẩm hợp bản sắc văn hóa và con người tại địa mỹ, nếp sống văn minh, hiện đại trong nhân phương để phục vụ công tác tuyên truyền. dân. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư các dịch vụ văn hóa phục vụ du khách như: Thứ ba là, tổ chức các lớp tập huấn Hoạt động giao lưu văn hóa ngoài trời, văn phổ biến giáo dục pháp luật về du lịch, văn nghệ đường phố, ẩm thực đêm, chợ đêm... hóa ứng xử; cử cán bộ tham gia đào tạo các lớp ngắn hạn, dài hạn để nâng cao chất lượng Năm là, tăng cường hoạt động của các quản lý và hoạt động văn hóa, du lịch. Lồng đoàn thanh tra liên ngành, thường xuyên kiểm 128
  6. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 1/2023 tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban phạm chủ trương “5 không” trong hoạt động hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch, giúp du lịch,. Cụ thể là xử phạt nặng những cơ sở định hướng hành vi, thái độ, cách ứng xử trong kinh doanh không thực đúng với cam kết như các hoạt động du lịch. Để triển khai có hiệu quả, niêm yết giá, “chặt chém” khách hàng, vi Sở Du lịch Nghệ An cùng Thị xã Cửa Lò cần phạm về an ninh trật tự, không đảm bảo vệ tăng cường tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ sinh an toàn thực phẩm, không đảm bảo công về du lịch. Trong đó, truyền tải nhiều nội dung tác vệ sinh môi trường. về quy tắc ứng xử văn minh với khách du lịch. 5. KẾT LUẬN Đối tượng tập huấn là các nhân viên, chủ cơ sở Muốn phát triển bền vững du lịch nói kinh doanh dịch vụ du lịch như: Nhà hàng, nhà chung và du lịch văn hóa nói riêng, yếu tố văn nghỉ, khách sạn, homestay…; các đơn vị, công hóa du lịch là một yếu tố không thể thiếu ty lữ hành trên địa bàn thị xã. được. Bởi vì các giá trị văn hóa tại các tour Việc thực hiện tốt những quy tắc ứng du lịch, điểm du lịch văn hóa đã làm tăng các xử văn minh du lịch sẽ góp phần đáng kể vào giá trị thấm sâu vào môi trường sống, sinh phát triển du lịch Cửa Lò. Đồng thời, tạo hình hoạt, quan hệ cộng đồng, cá nhân của du ảnh đẹp về một Cửa Lò thân thiện, mến khách khách. Để mỗi du khách thỏa mãn trong trong lòng du khách, thể hiện môi trường du chuyến đi của họ, những yếu tố, những giá trị lịch chuyên nghiệp, hiện đại nhằm thu hút, văn hóa làm cho họ cảm nhận một môi trường giữ chân du khách. lành mạnh, bình yên, có sự độc đáo của nhân tố văn hóa trong đó. TÀI LIỆU THAM KHẢO: 1. Cooper và cộng sự (1998), Tourism – Principles and Practive, London. 2. Philip Kotler và cộng sự (2008), Marketing for hospitality and tourism, Bourlervad, Langford land, Kidllington, oxford. 3. Nguyễn Văn Lưu (2018), Văn hóa du lịch - nguồn lực cốt lõi để phát triển du lịch bền vững, Tạp chí Du lịch điện tử ngày 04/10/2018. 4. Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam (2005), Luật DL, NXB Chính trị quốc gia. 5. Thị ủy Cửa Lò (2022), Chỉ thị số 04 - CT/ThU ngày 02/12/ 2022 về “đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức xã hội về phát triển du lịch và ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn thị xã Cửa Lò”. 6. Ủy ban nhân dân thị xã Cửa Lò (2022), Báo cáo tổng kết hoạt động du lịch năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 7. Trần Diễm Thúy (2010), Văn hóa du lịch, NXB Văn hóa - Thông tin 129
  7. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An SUMMARY SOLUTIONS FOR BUILDING AND DEVELOPING CULTURE TOURISM AT CUA LO Dinh Van Toi1 1 Nghe An University of Economics. *Email: ts.dinhvantoi@gmail.com Cua Lo (Nghe An) is a coastal tourist town. The number of visitors to Cua Lo is increasing day by day. However, the awareness of tourism culture of some businesses, people doing business and serving tourism is still limited. Meanwhile, tourism culture plays a particularly important role in sustainable tourism development. To form tourism cultural standards, it must start from awareness and correction from each person as well as from management agencies. Along with the promulgation of specific guidelines and policies, it is necessary to issue sanctions and handle violations, which need to be implemented resolutely and thoroughly. Keywords: Tourism culture; Cua Lo Tourism. 130
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2