intTypePromotion=1
ADSENSE

Giáo án Âm nhạc 2 sách Cánh diều (Trọn bộ cả năm)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:121

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Âm nhạc 2 sách Cánh diều (Trọn bộ cả năm)" được biên soạn theo từng chủ đề, giúp các em học sinh hát chuẩn xác giai điệu, thuộc lơi bài hát, hát đúng sắc thái bài hát. Hình thành cho học sinh một số kỹ năng hát (hát rõ lời, đồng đều ,lấy hơi). Biết hát kết hợp các hình thức gõ đệm theo phách, theo cặp. Có kĩ năng ca hát cơ bản, hát hòa giọng với tập thể. Mời thầy cô và các em cùng tham khảo chi tiết bài giảng tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Âm nhạc 2 sách Cánh diều (Trọn bộ cả năm)

  1. CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU  ­ Hát đúng cao độ, trường độ bài Ngày mùa vui. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết  hợp gõ đệm, vận động đơn giản.  ­ Nghe và vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát Đi học.  ­ Nhận biết được hình dáng và âm thanh của sáo trúc. ­ Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ, nét nhạc với nốt Đô, Rê, Mi theo kí hiệu bàn   tay.  ­ Chơi song loan, trống nhỏ và động tác tay, chân thể hiện được mẫu tiết tấu, biết   ứng dụng để đệm cho bài hát Ngày mùa vui.  ­ Biết cảm nhận về  cao độ, trường độ, cường độ  thông qua các hoạt động Vận   dụng ­ Sáng tạo.  ­ Biết yêu quê hương, yêu Tổ quốc thông qua các hành động cụ thể. 2. Năng lực:  ­ Biết thể hiện bài hát Ngày mùa vui với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp. Hát hòa  giọng với nhạc đệm và có biểu cảm bài hát. Biểu diễn các tiết mục âm nhạc với  hình thức phù hợp. ­ Biết chuẩn bị đồ dùng học tập, biết hợp tác, chia sẻ hiểu biết âm nhạc với bạn và   giải quyết các nhiệm vụ được giao.  ̣ ́ ́ ́ ̃ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ̉ ̣ ­ Biêt nhân xet đanh gia ky năng thê hiên âm nhac cua minh va cua ban. ́ 3. Phẩm chất:  ­ Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng ca hát cho học sinh để hoàn   thành các nhiệm vụ học tập.  ­ Giáo dục học sinh biết đoàn kết, vui vẻ, hòa đồng với bạn. Tự tin trong các hoạt  động sinh hoạt tập thể. ­ Yêu quê hương đất nước II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:   ­ Đàn phím điện tử ­ Chơi đàn và hát tốt bài Ngày mùa vui.  ­ Tập một số động tác vận động cho bài Ngày mùa vui và bài hát Đi học.  ­ Video clip bản nhạc Đi học; video clip âm thanh sáo trúc và tiết mục biểu diễn  trong đó có sáo trúc. ­ Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt Đô, Rê, Mi.  ­ Thể hiện đúng tiết tấu bằng nhạc cụ và động tác tay, chân. ­ Thực hành các hoạt động Vận dụng ­ Sáng tạo.  * Chuẩn bị của HS   ­ Có một trong số các nhạc cụ gõ như: Song loan, thanh phách, trống nhỏ, chuông,  tem­bơ­rin, trai­en­gô.  III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:  TIẾT KẾ HOẠCH DẠY HỌC 1 1. Hát: Ngày mùa vui
  2. 2. Vận dụng ­ Sáng tạo: Vỗ tay theo cặp đệm cho bài hát Ngày mùa  vui. 1. Ôn tập bài hát: Ngày mùa vui  2 2. Nghe nhạc: Đi học 1. Đọc nhạc 3 2. Thường thức âm nhạc: Tìm hiểu nhạc cụ: Sáo trúc.  1. Nhạc cụ. 4 2. Vận dụng ­ sáng tạo: Mô phỏng âm thanh cao ­ thấp theo sơ đồ. **************************************************** Âm nhạc 2 ( Chủ đề 1: Quê hương ­ tiết 1)        ­ HÁT : NGÀY MÙA VUI ­ VẬN DỤNG ­ SÁNG TẠO: VỖ TAY THEO CẶP ĐỆM CHO  BÀI HÁT NGÀY MÙA VUI                                                     I. MỤC TIÊU: ­ Hát chuẩn xác giai điệu, thuộc lơi bài hát  Ngày mùa vui, hát đúng sắc thái bài hát. ­ Hình thành cho học sinh một số kỹ năng hát ( hát rõ lời, đồng đều ,lấy hơi) ­ Biết hát kết hợp các hình thức gõ đệm theo phách, theo cặp. ­ Có kĩ năng ca hát cơ bản, hát hòa giọng với tập thể. ­ Góp phần giáo dục các em thêm gắn bó với thiên nhiên, loài vật ­ Giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, yêu lao động sản xuất, biết ơn người  nông dân đã một nắng hai sương làm ra hạt gạo để nuôi sống con người. II. CHUẨN BỊ: GV: ­ Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ. HS:  ­ Thanh phách, trống nhỏ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ Khởi động ( 3’)  ­ Hỏi cảm xúc khi HS lên lớp 2 ­ Nêu cảm xúc của mình. ­ Lớp khởi động bài Aram ­ sam­ sam. ­ Cả lớp đứng  dậy khởi    (Theo video đã chuẩn bị) động theo nhạc. 2. HĐ Khám phá­ Luyện tập ( 30’) * Hát: Ngày mùa vui ( 23’)
  3. ­ GV giới thiệu ngắn gọn về  tên bài hát  Ngày mùa  ­ HS lắng nghe vui, dân ca Thái, lời mới: Hoàng Lân và nội dung của  bài hát.  ­ GV cho HS nghe bài hát mẫu qua băng đĩa hoặc hát  ­ HS nghe, biểu lộ cảm xúc cho HS nghe.  ­ GV hướng dẫn HS đồng thanh đọc lời ca ­ HS đọc lời ca ­ Đọc lời ca theo tiết tấu. ­ HS đọc theo tiết tấu  + Câu 1: Ngoài đồng/ lúa chín thơm/ con chim/ hót   trong vườn/.  + Câu 2: Nô nức trên đường vui thay/ bõ/ công bao   ngày mong chờ/.  + Câu 3: Hội mùa rộn ràng quê hương/ ấm /no chan   hòa yêu thương/.   + Câu 4:  Ngày mùa rộn ràng nơi nơi/ có/ đâu vui   nào vui hơn/. ­ GV cho HS khởi động giọng hát.  ­ HS khởi động giọng. ­ GV đàn và hát mẫu từng câu một vài lần.  ­ Dạy hát nối tiếp các câu hát( theo lối móc xích).  ­ HS tập hát theo hướng  Chú ý: Hát chuẩn các tiếng có luyến “ bõ, ấm, có” dẫn của GV. Hát đúng  ­ GV sửa chỗ HS hát sai (nếu có). những tiếng có luyến. ­ GV cho HS hát cả bài kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay  ­ HS tập hát  theo phách. GV hướng dẫn HS tập cách lấy hơi, thể  hiện tình cảm vui tươi.                                                                ­ GV mở nhạc đệm karaoke. ­ HS hát theo nhạc đệm. ­ GV hướng dẫn HS tập trình bày bài hát theo nhóm,  ­ Các nhóm, tổ, cá nhân  tổ hoặc cá nhân. trình bày. ­ GV giáo dục thái độ và phẩm chất cho HS về  lòng  ­ HS nghe, hiểu. yêu quê hương đất nước, yêu lao động sản xuất,  biết ơn người nông dân đã một nắng hai sương làm  ­ HS nghe ra hạt gạo để nuôi sống con người. ­ GV tuyên dương và nhận xét, khuyến khích HS.
  4. * Vận dụng ­ sáng tạo: Vỗ tay theo cặp đệm cho  bài hát (7’) ­ 1 HS lên làm mẫu cùng  ­ GV làm mẫu: Mời 1 HS đứng đối diện; đếm 1­2­3­ GV 4 nhịp nhàng. ­ Cả lớp quan sát. ­ Luyện tập theo cặp. ­ Các cặp thực hiện vỗ tay  và hát. ­ Các cặp xung phong 1. Vỗ 2 tay vào nhau 2. Vỗ 2 tay vắt chéo lên vai mình 3. Vỗ 2 tay vào nhau 4. Vỗ 2 tay vào tay của người đối diện. ­ GV hướng dẫn HS luyện tập theo cặp từ  chậm  ­ Cả lớp ứng dụng hát vỗ  đến nhanh dần. tay đệm theo phách. ­ GV hướng dẫn HS vừa hát vừa vỗ  tay theo cặp  ứng dụng vào bài Ngày mùa vui. ­ GV mời một vài cặp HS xung phong trình bày. ­ Hướng dẫn HS hát ứng dụng vỗ tay theo cặp đệm  vào bài hát Ngày mùa vui theo nhịp ­ Tổ nhóm, cá nhân thực  hiện Ngoài đồng lúa chín thơm, con chim hót trong vườn ­ HS thực hiện                                                 ­ GV hướng dẫn HS luyện tập theo tổ, nhóm, cá  nhân. ­ Luyện tập thể hiện sắc  3. HĐ Ứng dụng ( 2’) thái bài hát. ­ GV chốt lại mục tiêu của tiết học, khen ngợi các  ­ HS nghe, ghi nhớ em có ý thức tập luyện, hát hay, đọc nhạc tốt, sáng  tạo. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn  cần cố gắng hơn. ­ Dặn các em về  nhà xem lại các nội dung đã học,   tập hát lời 2 bài hát và tìm một số động tác phụ họa  cho bài Ngày mùa vui.
  5. **************************************************** Âm nhạc 2 ( Chủ đề 1: Quê hương ­ Tiết 2)                             ­ ÔN TẬP BÀI HÁT: NGÀY MÙA VUI                             ­ NGHE NHẠC BÀI: ĐI HỌC I. MỤC TIÊU: ­ Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Ngày mùa vui. Hát rõ lời ca và thuộc lời, biết  hát đối đáp và vận động đơn giản. ­ Nghe và vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát Đi học. ­ Chăm chú nghe và thể hiện cảm xúc khi nghe, nhớ tên bài hát được nghe. ­ Có kĩ năng hát cơ bản, hát hòa giọng với tập thể ­ Biết hát một mình và hát cùng người khác. ­ Biết yêu quê hương, yêu tổ quốc. II. CHUẨN BỊ : GV: ­ Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài, máy tính.  HS: ­ SGK  III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ Khởi động ( 3’)  ­ Cho HS hát vận động. hát gõ đệm theo nhạc bài  ­ HS thực hiện  Ngày mùa vui  2. HĐ Khám phá­ Luyện tập ( 18’)  * Ôn tập bài hát: Ngày mùa vui  ­ GV cho HS nghe lại bài hát kết hợp vỗ tay nhịp  ­ HS nghe kết hợp gõ đệm  nhàng.  ­ GV cho HS hát cùng nhạc đệm 1­2 lần,  tập lấy  ­ Luyện tập thể hiện sắc  hơi và thể hiện sắc thái. Nhắc HS lấy hơi đúng chỗ,  thái bài hát. thể hiện rõ tính chất rộn ràng, vui tươi của bài hát.
  6.  + GV hướng dẫn HS tập hát đối đáp. Người  Câu hát hát HS nữ Ngoài đồng lúa chín …. trong vườn. HS nam Nô nức trên đường….. mong chờ. HS nữ Hội mùa rộn ràng ….. yêu thương. HS nam Ngày mùa rộn ràng …. vui hơn. ­ GV cho HS chơi trò chơi hỏi ­ đáp theo nhóm, tổ,   ­ HS theo dõi GV làm mẫu,  các hình thức khác nhau. thực hiện theo HD ­ GV nhận xét, sửa sai ( nếu có). + GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động. Câu hát Động tác Câu 1 2 tay mở từ trong ra ngoài rồi khum  trước miệng như chim hót. Câu 2 2 tay đưa lên cao đồng thời đưa sang 2  bên, chân nhún nhẹ nhàng. Câu 3 2 tay để ngang hông bên trái vuốt nhẹ 2  lần, sau đó tay phải vươn qua đầu, tay  trái giữ nguyên. Câu 4 2 tay để ngang hông bên phải vuốt nhẹ 2  lần, sau đó tay trái vươn qua đầu, tay  phải giữ nguyên. ­ GV gọi một vài học sinh có năng khiếu trình bày  ­ HS thực hiện lạ i  ­ HS luyện tập  ­ Luyện theo dãy, nhóm   ­ HS sáng tạo thể hiện  ­ GV mời một vài nhóm lên trình bày động tác của mình.  ­ Khuyến khích HS sáng tạo những động tác phù  hợp và hay hơn * Nghe nhạc: Đi học ( 12’) ­ HS nghe, ghi nhớ   ­ GV giới thiệu: Bài hát Đi học  nhạc  Bùi Đình  Thảo, lời thơ Minh Chính ­ Bùi Đình Thảo.  ­ HS nghe, cảm nhận và trả  ­ GV cho HS nghe lần thứ nhất rồi hỏi các em  cảm  lời câu hỏi. nhận về bài hát + Bài hát vui tươi hay tha thiết? + Tốc độ bài hát nhanh hay chậm? + Người hát là trẻ em hay người lớn? + Giọng hát là nam hay nữ? + Hình thức hát là đơn ca hay tốp ca? ­ HS nghe nhạc kết hợp gõ  ­ GV cho HS nghe nhạc kết hợp với gõ đệm, vận 
  7. động cơ thể phù hợp với nhịp điệu ( có thể gõ đệm  đệm, vận động cơ thể phù  theo các kiểu nhịp­ phách­ tiết tấu)  hợp với nhịp điệu.         ­ GV đàn và hát lại 1 câu khoảng 2 ­ 3 lần yêu cầu  HS nhận biết và nhớ được để hát lại câu đó. ­ HS nghe và trình bày lại   ­ GV có thể thực hiện câu hát khác. câu hát. 3. HĐ Ứng dụng ( 2’)   ­ HS thực hiện. ­ GV chốt lại mục tiêu của tiết học, khen ngợi các  em có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. Động  ­ HS nghe, ghi nhớ viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố  gắng hơn. ­ Giáo dục thái độ và phẩm chất cho HS về tình yêu  quê hương, yêu Tổ quốc thông qua những hành động  cụ thể như: chăm chỉ học tập, bảo vệ môi trường,  bảo vệ các con vật có ích...  ­ Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học. ******************************************************* Âm nhạc 2 ( Chủ đề 1: Quê hương ­ Tiết 3) ­ ĐỌC NHẠC ­ THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: TÌM HIỂU NHẠC CỤ SÁO TRÚC I. MỤC TIÊU: ­ Nhớ lại tên 3 nốt nhạc Đô­ Rê­ Mi đã học ở lớp 1 ­ Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ, nét nhạc với nốt Đô­ Rê­ Mi theo ký hiệu bàn  tay
  8. ­ Nhận biết được hình dáng  của Sáo Trúc.  ­ Nghe và cảm nhận được âm thanh của Sáo trúc. ­ Hình thành năng lực cảm thụ âm nhạc. ­ Góp phần giáo dục các em thêm gắn bó với thiên nhiên, loài vật. Biết bảo tồn,   phát huy và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc qua các bài hát dân ca và các nhạc cụ  dân tộc. II. CHUẨN BỊ: GV: ­ Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…         ­ Đàn organ, Sáo trúc HS: ­ SGK III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ Khởi động ( 3’)  ­ Tổ chức trò chơi: Cây cao ­ bóng thấp. ­ HS nghe hướng dẫn. HD: Khi nghe tiếng “cây cao” thì các em đứng lên.  Khi nghe tiếng “bóng thấp” thì các em ngồi  xuống.  Hoặc: Nghe tiếng “cây cao” các em giơ 2 tay lên  cao, Nghe tiếng “bóng thấp”  thì để tay lên bàn. ­ Cả lớp chơi 1, 2 lần ­ GV tổ chức cho HS chơi  2. HĐ Khám phá­ Luyện tập ( 30’)  * Đọc nhạc ( 17’) ­ Đọc đúng cao độ 3 nốt  ­ GV đàn cao độ 3 nốt nhạc, yêu cầu cả lớp đứng  nhạc kết hợp với kí hiệu  tại chỗ đọc đúng cao độ 3 nốt nhạc Đô, Rê, Mi  bàn tay. kết hợp làm kí hiệu bàn tay.   ̀ ẫu âm và đọc nhạc mẫu cho HS nghe­   ­ Nghe đàn và đọc nhẩm   ­ GV đan m GV đàn chậm cho HS đọc nhẩm. theo. ­ GV đọc mẫu kết hợp làm chậm kí hiệu bàn tay. ­ HS nghe, quan sát
  9. ­ Luyện tập 2, 3 lần ­ HS thực hiện theo tổ,    nhóm. ­ Yêu cầu HS luyện tập kí hiệu bàn tay theo mẫu  âm. ­ HS trả lời câu hỏi ­ GV cho HS luyện đọc theo tổ, nhóm, cá nhân. ­ Mời từng tổ, nhóm lên thực hiện. ­ GV nhận xét, sửa sai (nếu có) ­ Các nhóm thực hiện ? Em hãy nhắc lại tên các nốt nhạc trong bài vừa  đọc? ? Nốt nhạc nào được nhắc lại nhiều nhất? ­ GV chia HS làm 3 nhóm. Mỗi nhóm mang tên  một nốt nhạc. Các nhóm nhìn kí hiệu bàn tay của  ­ HS nghe GV. Khi GV làm kí hiệu bàn tay có tên của nhóm  nào thì nhóm đấy phải đọc được đúng cao độ và  tên của nhóm mình.  ­ Sáo  ­ GV nhận xét.  * Thường thức âm nhạc: Sáo trúc ( 12’) ­ Cho HS nghe âm thanh của Sáo trúc.  Hỏi: Đây là âm thanh của nhạc cụ nào?  *GV KL: Âm thanh của Sáo trúc ­ HS quan sát    ­ GV giới thiệu: Sáo trúc được làm từ thân cây trúc  ­ HS hiểu thế nào là sáo  ( đôi khi có thể được làm từ thân cây nứa). Có loại  ngang, sáo dọc và cách sử  sáo thổi dọc và loại thổi ngang. Âm thanh của sáo  dụng. nghe du dương, bay bổng. ­ Cho HS xem tranh cách sử dụng sáo trúc
  10. ­ Nghe, quan sát, nhận biết. ­ HS thực hiện ­ GV mở clip cho HS xem và nhận biết sáo trúc  ­ HS xung phong. trong tiết mục biểu diễn. ­ GV hướng dẫn HS nghe âm thanh và  mô phỏng   động tác chơi sáo trúc. ­ HS lắng nghe, ghi nhớ ­ Cho HS huýt sáo một giai điệu tự do để mô  phỏng giống nhất tiếng sáo trúc. 3. HĐ Ứng dụng: (3’) ­ Chốt lại mục tiêu của tiết học, khen ngợi các em  có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. Động  viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố  gắng hơn. ­ Giáo dục thái độ  và phẩm chất cho HS về  tình  yêu thiên nhiên, loài vật. Yêu các làn điệu dân ca   và các nhạc cụ  của dân tộc mình bằng các hành  động cụ thể như tuyên truyền rộng rãi các bài hát  dân ca mà mình biết, sưu tầm sử  dụng, tìm hiểu  về các nhạc cụ của dân tộc mình. ­ Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học. ******************************************************* Âm nhạc 2 ( Chủ đề 1: Quê hương ­ tiết 4)                ­ NHẠC CỤ                ­ VẬN DỤNG SÁNG TẠO: MÔ PHỎNG ÂM THANH  CAO THẤP THEO SƠ ĐỒ I. MỤC TIÊU: ­ HS biết gõ và hát đúng theo giai điệu lời ca. ­ Biết cách chơi , thể hiện và ứng dụng nhạc cụ Thanh Phách, trống con vào bài hát
  11. ­Chơi trống nhỏ, thanh phách và động tác tay chân thể hiện được mẫu tiết tấu, biết   ứng dụng để đệm hát cho bài Ngày Mùa Vui ­Biết cảm nhận về  cao độ, trường độ, cường độ  thông qua hoạt động vận dụng   sáng tạo. ­ Góp phần giáo dục các em thêm yêu thích môn học, các nhạc cụ dân tộc. II. CHUẨN BỊ: GV: ­ Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…         ­ Đàn oor gan, trống nhỏ, thanh phách. HS: ­ SGK, trống nhỏ, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ Khởi động: (3’) ­ Chơi trò chơi: Vận động theo tiếng trống ­ Tham gia chơi ­ Nhận xét đánh giá ­ Lắng nghe 2. HĐ Khám phá­ Luyện tập: (30’)  a. Nhạc cụ ( 23’) * Luyện tập tiết tấu + Luyện tập tiết tấu bằng nhạc cụ. ­ HS quan sát ­ GV chơi tiết tấu làm mẫu ­ GV hướng dẫn HS cách chơi tiết tấu kết hợp  ­ Thực hành chơi tiết tấu, tay  gõ nhạc cụ và đếm 1­2­3­4­5 vỗ miệng đếm theo.                1                2              3      4       5 ­ Luyện tập theo nhóm, tổ, cá  ­ GV hướng dẫn HS luyện tập theo tổ, nhóm, cá  nhân. nhân. ­ GV gọi 1 dãy thực hiện tiết tấu. ­ Thực hiện theo dãy ­ GV nhận xét sửa sai (nếu có) ­ HS thực hiện chơi tiết tấu  ­ GV HD HS sử dụng lần lượt thanh phách, trống  bằng thanh phách, trống con. con tập vào tiết tấu ­ GV HD cách chơi tiết tấu bằng động tác tay   ­ Quan sát, thực hiện chân.
  12. ­ HS quan sát ­ HS hát cùng nhạc lấy hơi và  thể hiện sắc thái bài hát.                                               *Ứng dụng đệm cho bài hát: ngày mùa vui ­ GV làm mẫu hát kết hợp gõ thanh phách, trống   nhỏ  theo âm hình tiết tấu mẫu vào bài ngày mùa  vui ­HS hát kết hợp gõ đệm bằng  thanh phách, trống nhỏ. ­   Hát   cả   bài  ngày   mùa   vui    kết   hợp   gõ   thanh  phách, trống nhỏ đệm theo tiết tấu mẫu ­ HS luyện tập hoặc trình bày (gõ đệm, hát) theo  hình thức cá nhân, theo cặp hoặc nhóm. ­ Thực hiện theo nhóm, tổ, cá  ­ Chia một nhóm gõ trống, một nhóm gõ thanh  nhân phách, một nhóm hát sau đó đổi bên ­ Các nhóm thực hiện. ­ GV nhận xét, biểu dương 2.Vận dụng­ sáng tạo: Mô phỏng âm thanh  ­ Biểu diễn nhóm, cá nhân. cao­ thấp theo sơ đồ. (7’) ̛ ̣ – GV choi nhac băng đan phim đi ̀ ̀ ́ ện tử  ­ HS quan sát + thực hành gõ  – Am thanh cao: HS gio tay ̂ ̛ đệm theo. – Am thanh thâp: HS ha tay ̂ ́ ̣ ­Trình chiếu sơ đồ theo âm thanh và giải thích cụ  thể  ­ Thực hành theo bộ gõ cơ  thể. ­ Luyện tập theo nhóm ­ Các nhóm lên trình bày
  13. ­ HS nghe ­ Nhận biết được âm thanh  cao­ thấp. ­ Quan sát , nghe, hiểu ­ Lớp luyện tập theo ­ Luyện tập theo nhóm đôi,  nhóm 4. ­ HS xung phong. ­ GV làm mẫu nguyên âm “A,O,U…” với tốc độ  vừa phải tương ứng cao độ các nốt nhạc S, P, M,  R, Đ theo sơ đồ âm thanh từ cao xuống thấp và  từ thấp lên cao. ­Hướng dẫn cả lớp luyện tập tạo ra âm thanh  ­ HS nghe, ghi nhớ theo sơ đồ với tốc độ nhanh, chậm khác nhau,  với cường độ to, nhỏ khác nhau, với các nguyên  âm khác nhau. ( A, Ô, I, U, mèo, chó…) ­ Cho HS sáng tạo thêm bằng cách xung phong  vẽ  sơ  đồ  khác lên bảng để  các bạn tạo ra âm  thanh. ­ GV nhận xét, biểu dương. 3. HĐ Ứng dụng ( 2’)  ­ GV nhắc lại yêu cầu của chủ đề, khen ngợi các  em có ý thức tập luyện, chơi nhạc cụ tốt, tích  cực, sáng tạo. . Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn  cần cố gắng hơn. ********************************************************* I. MỤC TIÊU  1. Kiến thức:  ­   Hát   đúng  cao  độ, trường độ bài Em thương thầy mến cô. Hát thuộc và rõ lời, biết hát kết hợp gõ  đệm, vận động đơn giản. 
  14. ­ Nghe và vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát Lời cô. ­ Đọc được nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ  nét nhạc với nốt Đô, Rê, Mi, Pha Son  theo kí hiệu bàn tay. ­ Chơi tem­bơ­rin, trai­en­gô và động tác tay, chân thể hiện được mẫu tiết tấu, biết   ứng dụng để đệm cho bài hát Em thương thầy mến cô. ­ Biết cảm nhận được cao độ, trường độ, cường độ, âm sắc thông qua các hoạt  động Vận dụng ­ Sáng tạo.  2. Năng lực:  ­ Biết thể hiện bài hát Em thương thầy mến cô với giọng hát tự  nhiên, tư  thế  phù  hợp. Hát hòa giọng với nhạc đệm và có biểu cảm bài hát. Biểu diễn các tiết mục   âm nhạc với hình thức phù hợp. ­ Biết chuẩn bị đồ dùng học tập, biết hợp tác, chia sẻ hiểu biết âm nhạc với bạn và   giải quyết các nhiệm vụ được giao.  ̣ ́ ́ ́ ̃ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ̉ ̣ ­ Biêt nhân xet đanh gia ky năng thê hiên âm nhac cua minh va cua ban. ́ 3. Phẩm chất:  ­ Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng ca hát cho học sinh để hoàn   thành các nhiệm vụ học tập.  ­ Giáo dục học sinh biết đoàn kết, vui vẻ, hòa đồng với bạn. Tự tin trong các hoạt  động sinh hoạt tập thể. ­ Kính trọng biết ơn thầy cô giáo. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH  * Chuẩn bị của giáo viên:  ­ Đàn phím điện tử, loa đài, băng đĩa nhạc, thanh phách. ­ Chơi đàn và hát tốt bài Em thương thầy  mến cô. ­ Tập một số động tác vận động cho bài Em thương thầy  mến cô. ­ Videoclip bài: Lời cô.  ­ Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son. ­ Thể hiện đúng tiết tấu bằng nhạc cụ và động tác tay, chân. ­ Thực hành các hoạt động Vận dụng ­ Sáng tạo. * Chuẩn bị của học sinh:   ­ Có một trong số các nhạc cụ gõ như: Song loan, thanh phách, trống nhỏ, chuông,  tem­bơ­rin, trai­en­gô.  III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  TIẾT KẾ HOẠCH DẠY HỌC 1. Hát: Em thương thầy  mến cô 5 2. Vận dụng­sáng tạo: Vận động theo tiếng trống. 1. Ôn tập bài hát: Em thương thầy mến cô 6 2. Nghe nhạc: Lời cô 1. Đọc nhạc 7 2. Vận dụng ­ Sáng tạo: Phân biệt âm thanh cao ­ thấp 8 1. Nhạc cụ
  15. 2. Vận dụng ­ Sáng tạo: Thể hiện nhịp điệu bằng ngôn ngữ ******************************************************* Âm nhạc 2 ( Chủ đề 2: Biết ơn thầy cô giáo ­ tiết 5)     HÁT: EM THƯƠNG THẦY MẾN CÔ     VẬN DỤNG SÁNG TẠO: VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG TRỐNG  I. MỤC TIÊU:  ­ Hát đúng cao độ và trường độ bài  Em thương thầy mến cô.   ­ Hát rõ lời, thuộc lời, biết hát  kết hợp với gõ đệm theo phách và biết vận động  theo tiếng đàn.  ­ Có kĩ năng ca hát cơ bản  ­ Phát triển giọng hát tự nhiên cho HS  ­ Biết thể hiện bài hát theo hướng dẫn của giáo viên. ­ Góp phần giáo dục các em yêu mến thầy cô, bạn bè, mái trường II. CHUẨN BỊ : GV: ­ Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài, máy tính, Trống con HS: ­ SGK  III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ Khởi động ( 3’)  ­ Hãy kể tên những bài hát về thầy cô giáo mà em  ­ HS kể, có thể hát một  biết. câu hát trong bài hát mà  ­ GV gợi ý: Cô giáo, cô và mẹ, ngày đầu tiên đi  em biết. học.. ­ GV bật nhạc bài Ngày đầu tiên đi học, HS vận  ­ HS vận động động nhịp nhàng theo bài hát  2. HĐ Khám phá­ Luyện tập ( 30’)  * Hát: Em thương thầy mến cô  ­ Với mỗi người, ngôi nhà là tổ ấm yêu thương.  ­ HS nghe, ghi nhớ Nơi ấy có biết bao người thân yêu đã vun vén  hạnh phúc cho ta. Nhưng có một ngôi nhà nữa,  ngôi nhà ghi dấu một thời thơ trẻ sôi nổi, đầy  hăm hở của tuổi thơ ta. Nó ôm ấp biết bao nhiêu  kỉ niệm về tình thầy, tình bạn. Và để đền đáp 
  16. công lao dạy dỗ to lớn của quý thầy cô các em  nhớ nhé phải hăng say học hành, ngoan ngoãn, vì  quê hương vì đất nước. Bài hát Em thương thầy  mến cô  đã được Nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu sáng  tác  dành cho các em. ­Giáo viên cho HS nghe bài hát kết hợp vận động  ­ HS nghe, vận động cơ  cơ thể hoặc biểu lộ cảm xúc. thể theo. ­ ? Em hãy nói cảm nhận ban đầu về lời bài hát. ­ Nêu cảm nhận của  ­ HD HS đọc lời ca  theo tiết tấu. mình. + Câu 1: Sao em thương thầy và mến cô/, hằng  ­ Đọc đồng thanh chăm lo/, hằng gắng sức/. + Câu 2: Quyết chí/ đem trọn niềm hăng say /vì  tương lai/ vì mai đây/.  + Câu 3: Nên em luôn luôn gắng công học hành/.  Vì quê hương/, vì đất nước/. + Câu 4: Nên em luôn luôn khắc ghi trong lòng/  một tình yêu non sông/. Câu 5: Sao em thương thầy và mến cô/, hằng  chăm lo/, hằng gắng sức./(quay lại câu 1) Câu 6:  Quyết chí đem trọn niềm hăng say/ vì hôm   nay /vì mai đây/. (quay lại câu 2 kết ) Giải thích “thương thầy”nghĩa là “yêu quý thầy”.  hằng chăm lo, hằng gắng sức” nghĩa là “luôn  chăm lo, luôn gắng sức”. ­  HD tập hát từng câu nối tiếp đến hết bài ­  Đàn giai điệu mỗi câu 2 đến 3 lần, bắt nhịp cho  ­ Tập hát từng câu HS hát. ­  Y/c:   các em lấy hơi ở đầu câu hát.  ­  GV chỉ định:  ­ Biết cách lấy hơi ­ Nghe, sửa sai ( nếu có) ­ HS khá hát mẫu. ­  GV hướng dẫn HS thể hiện đúng những chỗ  ngân dài 2, 3 phách chỗ cuối nghỉ 1 phách quay lại  ­ Tập hát ngân đủ phách. để kết. ­ GV đàn cho học sinh hát cả bài với tốc độ ổn  định, thể hiện tình cảm vui tươi, tha thiết.
  17. ­ GV hướng dẫn HS vỗ tay đệm theo phách, nhịp. ­ Hát đúng theo nhạc   GV thực hiện mẫu câu đầu. HS quan sát và nhận  đệm, thể hiện được tính  xét cách vỗ tay theo nhịp, phách. chất của bài ­ HS thực hiện ­ Thực hiện theo nhóm ­ Theo dõi, lắng nghe.                             ­ HS thực hiện theo nhóm                                             ­ Các nhóm cá nhân luân phiên luyện tập ­ GV gọi 1 nhóm học sinh thực hành trước lớp  luyện tập. Nhóm nữ: Câu 1­ nhóm nam­ câu 2.Nhóm nữ: câu  ­ Thực hiện. 3. Nhóm nam nữ câu 4 ­ GV nhận xét sửa sai nếu có. ­ HS trả lời câu hỏi ­GV gọi một nhóm lên thực hiện trước lớp các  nhóm còn lại quan sát và nhận xét. ­Gv Hỏi: Hôm nay các em học bài gì ? ­ HS luyện tập ­  Nội dung của bài hát truyền tải đến chúng ta  ­ Các nhóm, tổ, cá nhân  thông điệp gì ? trình bày  bài hát ­ HD HS luyện tập bài hát theo nhóm, tổ, cá nhân ­ GV yêu cầu các tổ, nhóm, cá nhân tập trình bày  bài hát. ­ HS quan sát, ghi nhớ ­ GV nhận xét, sửa sai ( nếu có). * Vận dụng ­ sáng tạo : Vận động theo tiếng  ­ HS thực hiện  trống ­ GV gõ trống, HS nghe và quan sát vận động phù  hợp.   
  18. ­ GV gõ trống cho HS thực hiện 3 lần ­ Các nhóm thực hiện  ­ HS trả lời câu hỏi ­ HS nghe, ghi nhớ ­ Gọi 5 bạn  lần lượt lên thực hiện. 3. HĐ Ứng dụng ( 2’) ­ GV hỏi:  + Hôm nay các em được học bài hát có tên là gì?  + Ai là tác giả của bài hát?  + Nội dung bài hát giáo dục các em điều gì? ­ GV nhận xét câu trả lời của HS ­ GV chốt lại mục tiêu của tiết học. ­ GV khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát  hay, vận động tốt. Động viên những em còn rụt  rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. ­ Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học  và tìm một số  động tác phụ  họa cho bài hát  em  thương thầy mến cô.
  19. ******************************************** Âm nhạc 2 ( Chủ đề 2: Biết ơn thầy cô giáo ­ tiết 6) ÔN TẬP BÀI HÁT: EM THƯƠNG THẦY MẾN CÔ                                     NGHE NHẠC BÀI: LỜI CÔ I. MỤC TIÊU:  ­ Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Em thương thầy  mến cô. Hát rõ lời ca và  thuộc lời, biết hát đối đáp và vận động đơn giản. ­ Nghe và vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát Lời cô. ­ Chăm chú nghe và thể hiện cảm xúc khi nghe, nhớ tên bài hát được nghe.  ­ Có kĩ năng hát cơ bản, hát hòa giọng với tập thể  ­ Biết hát một mình và hát cùng người khác.  ­ Biết kính yêu thầy cô giáo, yêu mái trường, bạn bè. II. CHUẨN BỊ : GV: ­ Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài, máy tính.  HS: ­ SGK  III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA  HS 1. HĐ Khởi động ( 3’)  ­ Cho HS hát vận động theo nhạc bài Em thương  ­ HS thực hiện  thầy mến cô  2. HĐ Khám phá­ Luyện tập ( 30’)  * Ôn tập bài hát: Em thương thầy  mến cô(18’) ­ HS nghe kết hợp vỗ   ­ GV cho HS nghe lại bài hát kết hợp vỗ tay nhịp  tay.  nhàng.
  20. ­ Luyện tập thể hiện  sắc thái bài hát.   ­ GV cho HS hát cùng nhạc đệm 1­2 lần,  tập lấy hơi  và thể hiện sắc thái.  + GV hướng dẫn HS tập hát đối đáp và hòa giọng. Người  Câu hát hát ­ HS theo dõi GV làm  HS nữ Sao em thương  ….  hằng gắng sức. mẫu, thực hiện theo HD HS nam Quyết chí đem chọn….. vì mai đây. HS nữ Nên em luôn luôn ….. vì đất nước. HS nam Nên em luôn luôn ….  yêu non sông. Cả lớp Sao em thương thầy…. vì mai đây ­ GV cho HS chơi trò chơi hỏi ­ đáp hòa giọng  theo  nhóm, tổ, các hình thức khác nhau. ­ GV nhận xét, sửa sai ( nếu có). + GV hướng dẫn hs hát kết hợp vận động. Câu hát Động tác Sao..mến cô Tay trái đứa ngang vai, tay phải đưa  ngang vai, lần lượt thu 2 tay vào  trước ngực. Hằng …  Mở 2 tay lên cao, thu 2 tay đặt chéo  gắng sức trên  ngực. Quyết…  2 tay đặt lên vai, giậm chân tai chỗ. hăng say Vì … vì mai  Tay trái đưa lên cao, chân phải đưa  đây về đằng sau. Tay phải đưa lên cao,  chân trái đưa về phía sau. Nên … học  Hai tay từ trên cao thu về trước ngực  hành tạo hình quyển sách, giậm chân tại  chỗ. ­ HS thực hiện Vì … đất  Đưa hai tay sang trái, tay trái thế cao,   ­ HS luyện tập nước tay phải thế thấp,người nghiêng   ­ HS sáng tạo thể hiện  sang trái. động tác của mình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2