intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 8 - trường THCS Nguyễn Du part 2

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

93
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học hát: Bài Lý dĩa bánh bò I. Mục tiêu: + Kiến thức: - Thông qua bài hát HS hiểu thêm về dân ca Nam Bộ. + Kỹ năng: - HS làm quen với cách thể hiện tính chất tươi vui dí dỏm của bài hát. + Thái độ: - Giáo dục ý thức học tập tự tin, nghiêm túc cho HS. II. Chuẩn bị: + GV: - Đàn phím điện tử, băng đĩa bài hát & máy nghe (nếu có). - Bảng phụ chép sẵn bài hát. GV tập đàn và hát thành thạo bài hát. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 8 - trường THCS Nguyễn Du part 2

  1. Giáo án môn Âm nhạc 8 - Nguyễn Quốc Hưng 0982646552 Ngày dạy: 8 A:……. 8 B:……. Bài 2 Tiết 4 : - Học hát: Bài Lý dĩa bánh bò I. Mục tiêu: + Kiến thức: - Thông qua bài hát HS hiểu thêm về dân ca Nam Bộ. + Kỹ năng: - HS làm quen với cách thể hiện tính chất tươi vui dí dỏm của b ài hát. + Thái độ: - Giáo dục ý thức học tập tự tin, nghiêm túc cho HS. II. Chuẩn bị: + GV: - Đàn phím điện tử, băng đĩa b ài hát & máy nghe (nếu có). - Bảng phụ chép sẵn bài hát. GV tập đ àn và hát thành th ạo bài hát. - Sưu tầm thêm một số ca khúc khác thuộc thể loại dân ca Nam Bộ. + HS: - SGK, vở ghi, thanh phách (nếu có). III. Các hoạt động dạy và học: 1. Tổ chức: (1’) 8A:………………………………………………… 8B:………………………………………………… 2. Kiểm tra b ài cũ: (4’) - Đan xen trong giờ học. 8A:………………………………………………… 8B:………………………………………………… 3. Bài m ới: TG Hoạt động của thầy và trò Nội dung 10’ 1. Vài nét về bài hát: * Hoạt động 1: Lý dĩa bánh bò. GV: Treo bảng phụ chép bài hát. Dân ca: Nam Bộ. HS: Quan sát. - Lí là những ca khúc ngắn gọn, súc tích, GV: Giới thiệu về bài hát. Tóm tắt ngắn gọn cấu trúc mạch lạc thường được hình về nội dung bài hát & đặc biệt lưu ý tính giáo thành từ những câu thơ lục bát. dục cho các em qua bài hát này. Bài “Lý dĩa bánh bò ” được hình thành từ HS: Nghe và cảm nhận & viết b ài. hai câu thơ lục bát: GV: Mở băng đĩa hoặc tự trình bày bài hát. “Hai tay bưng dĩa bánh bò HS: Nghe & cảm nhận. Giấu cha, giấu mẹ cho trò đi thi”. Bài hát với nét giai điệu vui tươi, lời ca hóm hỉnh... - Một số điệu lý khác như: Lý cây bông; Lý con sáo ; Lý ng ựa ô… 7 Email: nguyenhung_yeunhac@yahoo.com
  2. Giáo án môn Âm nhạc 8 - Nguyễn Quốc Hưng 0982646552 2’ * Hoạt động 2: 2. Luy ện thanh: GV: Đàn m ẫu luyện thanh ở b ên vài phút để - Mẫu luyện thanh: Mí i ì … khởi động giọng. Mế ê ề… HS: Làm theo sự h ướng dẫn của GV. Má a à… 3’ * Hoạt động 3: 3. Phân tích bài hát: GV: Phân tích sơ qua vài nét chính của bài 2 - Nh ịp . Tính chất: Vừa phải. h át. Lưu ý có những kiến thức không cần 4 phải giải thích. - Có ô nhịp đầu là ô nh ịp lấy đà. HS: Nghe – cảm nhận & viết bài. - Viết ở thang 5 âm có âm chủ là n ốt Đô (Đồ, rê, mi, son, la, Đố). - Sử dụng tiết tấu: , luyến - Sử dụng dấu nhắc lại và khung thay đ ổi. * Hoạt động 4: 25’ 4. Học hát: GV: Đàn toàn b ộ giai điệu bài hát 1 vài lần. HS: Nghe và cảm nhận. GV: Dạy từng câu ngắn, chậm (đàn giai điệu theo) theo lối truyền khẩu, móc xích từ đầu đ ến hết bài. HS: Hát theo sự hướng dẫn của GV. GV: Khi HS hát tốt , th ành th ạo thì GV đ ệm đ àn cho các em hát vài lần. HS: Hát theo đàn. GV: Cho HS tập biểu diễn theo nhóm hoặc cá nhân sau đó cho HS nhận xét. Nếu còn th ời gian GV sửa sai kịp thời. HS: Làm theo sự h ướng dẫn của GV. 4. Củng cố: (4’) - GV đệm đàn cho cả lớp hát lại bài hát: “Lý dĩa bánh bò”. - Củng cố khắc sâu nội dung b ài hát. 5. Dặn dò: (1’) - Về nh à học thuộc giai điệu, tiết tấu & lời ca bài hát. - Xem trư ớc bài mới. 8 Email: nguyenhung_yeunhac@yahoo.com
  3. Giáo án môn Âm nhạc 8 - Nguyễn Quốc Hưng 0982646552 Ngày dạy: 8 A:……. 8 B:……. - Ôn tập bài hát : Lý dĩa bánh bò Tiết 5: - Nhạc lý: Gam thứ – Giọng thứ - Tập đọc nhạc : TĐN Số 2 I. Mục tiêu: + Kiến thức: - HS biết thể hiện bài hát “Lý dĩa bánh bò” với tính chất tươi vui, dí dỏm. - HS nhận biết được cấu tạo Gam thứ – Giọng thứ. - Làm quen với bài TĐN giọng La thứ. + Kỹ năng: - Thực hiện tốt kỹ năng hát và đọc bài TĐN. + Thái độ: - Giáo dục ý thức học tập cho HS. II. Chuẩn bị: + GV: - Đàn phím điện tử, băng đĩa b ài hát (nếu có). Bảng phụ ch ép bài TĐN số 2. - GV tập đ àn, đọc nhạc và ghép lời ca th ành th ạo bài TĐN số 2. - Sưu tầm một số b ài hát được viết ở giọng thứ và thứ ho à thanh. + HS : - SGK, vở ghi, thanh phách (nếu có). III. Các hoạt động dạy và học: 1. Tổ chức: (1’) 8A:………………………………………………… 8B:………………………………………………… 2. Kiểm tra b ài cũ: (4’) - Đan xen trong giờ học. 8A:………………………………………………… 8B:………………………………………………… 3. Bài m ới: (35’) Hoạt động của thầy và trò Nội dung TG 10’ 1. Ôn tập bài hát: Lý d ĩa bánh bò. * Hoạt động 1: Dân ca Nam Bộ GV: Mở băng đĩa hoặc tự trình bày lại bài h át. HS: Nghe & cảm nhận. GV: Đàn mẫu luyện thanh đã học vài lần. HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV. GV: Đệm đàn bài hát vài lần. HS: Hát theo đàn. GV: Tập cho các em hát thể hiện tình cảm sắc thái với hình thức hát như: Hát đối đáp, h át đuổi, hát b è… HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV. 9 Email: nguyenhung_yeunhac@yahoo.com
  4. Giáo án môn Âm nhạc 8 - Nguyễn Quốc Hưng 0982646552 GV: Chia lớp làm 2 dãy. Cho các em hát đối - Dãy 1 & 2 h át: “Hai tay…bánh bò”. đ áp hoặc lĩnh xướng theo gợi ý như ở bên. - Dãy 1 hát: “Giấu cha”. Sau đó đổi lại. GV đệm đàn, chỉ huy và sửa - Dãy 2 hát: “Giấu mẹ”. sai bài hát (nếu có). - Dãy 1 hát: “Chân đ i khé né”. HS: Hát theo sự hướng dẫn & chỉ huy của - Dãy 2 hát: “Tối trời sợ té lén đem cho GV. trò”. GV: Sau khi các em hát tốt có thể gọi một số - Dãy 1 & 2 hát: “ì i í…i í ì”. em lên biểu diễn tốp ca hoặc đ ơn ca (lĩnh xướng). Kết hợp một số vận động nhẹ nhàng, đơn giản. GV nhận xét, sửa sai (nếu có) và cho điểm. HS: Tập biểu diễn trước lớp. * Hoạt động 2: 10’ 2. Nhạc lý: Gam thứ – Giọng thứ GV: Đàn gam Đô trưởng sau đó đàn gam La a. Gam thứ: thứ. 1 1 CTCT: 1c; c; 2c; c; 2c. HS: Nghe và so sánh, phân biệt 2 gam. 2 2 GV: Treo bảng phụ chép gam La thứ tự - Gam thứ đ ược sắp xếp liền bậc, thống nhiên và La thứ ho à thanh nhất một loại trường độ và được kết hợp bởi các cung và nửa cung. VD: Gam la th ứ: HS: Quan sát. - Bài hát viết ở giọng thứ th ì tính chất âm GV: Nói về tính chất của gam thứ và gam nhạc mềm mại và êm dịu hơn là được viết trưởng. ở giọng trưởng. HS: Nghe, cảm nhận và viết bài. GV: Đàn giai điệu một đoạn nhạc bất kỳ b. Giọng thứ: được viết ở giọng thứ. Đưa ra một số ví dụ - Được xác định dựa trên Gam thứ nh ưng các bài hát đã học được viết ở giọng thứ và sử dụng một âm chủ nhất định và kết hợp một bài hát được viết ở giọng trưởng để HS nhiều loại trường độ để tạo thành một bài so sánh và cảm nhận. hát hay một bản nhạc. HS: Nghe, cảm nhận và phân biệt. VD: GV: Cho HS ghi khái niệm về giọng thứ để HS hiểu về bản chất của giọng thứ. HS: Viết bài. 10 Email: nguyenhung_yeunhac@yahoo.com
  5. Giáo án môn Âm nhạc 8 - Nguyễn Quốc Hưng 0982646552 15’ 3. Tập đọc nhạc: TĐN số 2. * Hoạt động 3: Trở về Surientô GV: Treo bảng phụ chép b ài TĐN số 2. Gọi Bài hát Italia * Nhận xét: 1 HS đọc tên nốt nhạc toàn bài. - Giọng La thứ. HS : Nhìn b ảng phụ đọc tên nốt nhạc. 3 - Nhịp . Tính ch ất: Khoan thai. GV: Đàn cho cả lớp nghe giai điệu bài TĐN 4 - Trường độ: sau đó gọi HS nhận xét về trường độ, cao - Cao độ: Là, si, đô, rê, mi, fa, sol, la, đố. độ, nhịp… - Âm hình tiết tấu chính: HS : Nhận xét như gợi ý ở bên. GV: Đàn từng câu nhạc theo lối móc xích. HS : Đọc tên nốt nhạc theo giai điệu của 3 4 đ àn. GV: Sửa sai những chỗ HS thực hiện ch ưa đúng, hướng dẫn ghép lời ca từng câu nhạc. HS : Thực hiện theo đàn kết hợp gõ phách. GV: Đệm đàn cho cả lớp ghép lời ca. HS : Đọc nhạc và ghép lời ca theo đàn. GV: Hướng dẫn HS đọc nhạc và ghép lời ca theo dãy, bàn, sau đó đổi lại. HS: Thực hiện 2 lần theo hướng dẫn của GV. GV: Kiểm tra một số em khá (đọc nh ạc và ghép lời ca) nhận xét, sửa sai nếu có và cho đ iểm. HS: Thực hiện yêu cầu của GV. 4. Củng cố: (4’) - GV đệm đ àn cho HS hát lại bài hát “Lý d ĩa bánh bò ”, đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 2. - GV hệ thống lại kiến thức phần nhạc lý. 5. Dặn dò: (1’) - Về nh à học thuộc bài cũ và xem trước b ài mới. 11 Email: nguyenhung_yeunhac@yahoo.com
  6. Giáo án môn Âm nhạc 8 - Nguyễn Quốc Hưng 0982646552 Ngày dạy: 8 A:……. 8 B:……. - Ôn tập bài hát : Lý dĩa bánh bò Tiết 6: - Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN Số 2 - Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Hoàng Vân và bài hát: Hò kéo pháo I. Mục tiêu: + Kiến thức: - Hát thuộc bài hát, tập thể hiện sắc thái và một vài vận động nhẹ nh àng trong khi hát. - Đọc đúng cao độ, tiết tấu, ghép lời ca kết hợp đánh nhịp bài TĐN. - Biết sơ lược về cuộc đời, sự nghiệp AN và tác ph ẩm tiêu biểu Hò kéo pháo của NS Hoàng Vân. + Kỹ năng: - Thực hiện thành thạo kỹ năng hát bài hát và đọc bài TĐN. + Thái độ: - Giáo dục ý thức học tập tự tin, nghiêm túc cho HS. II. Chuẩn bị: + GV: - Đàn phím điện tử, băng đĩa b ài hát và máy nghe (nếu có). - GV sưu tầm một số tư liệu dùng cho phần ANTT. + HS : - SGK, vở ghi, thanh phách (nếu có). III. Các hoạt động dạy và học: 1. Tổ chức: (1’) 8A:………………………………………………… 8B:………………………………………………… 2. Kiểm tra b ài cũ: (4’) - Đan xen trong giờ học. 8A:………………………………………………… 8B:………………………………………………… 3. Bài m ới: (35’) TG Hoạt động của thầy và trò Nội dung 10’ 1 . Ô n tập bài hát: Lý dĩa bánh bò * Hoạt động 1: Dân ca: Nam Bộ GV: Mở băng đĩa hoặc tự trình bày lại bài hát. HS: Nghe & cảm nhận. GV: Đệm đàn bài hát vài lần. HS: Hát theo chỉ huy của GV. GV: Hướng dẫn HS hát thể hiện tình cảm sắc thái và t/c tươi vui, dí dỏm của b ài hát. HS: Hát theo sự hướng dẫn của GV. GV: Sau khi các em hát tốt có thể gọi một số em lên biểu diễn tốp ca hoặc đơn ca (lĩnh xướng). GV nhận xét, sửa sai (nếu có) và cho đ iểm. HS: Tập biểu diễn trước lớp. 12 Email: nguyenhung_yeunhac@yahoo.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2