intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc lớp 1: Học hát bài: NĂM NGÓN TAY NGOAN

Chia sẻ: Abcdef_17 Abcdef_17 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

555
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh biết bài hát: “Năm ngón tay ngoan” là một bài hát kể chuyện gồm có 3 lời ca, do nhạc sĩ Trafn Văn Thụ sáng tác - Kĩ năng: Học sinh hát đúng giai điệu, đồng đều, rõ lời, biết vỗ tay theo phách. Học sinh hiểu nội dung bài hát kể chuyện về 5 ngón tay: mỗi ngón tay tượng trưng cho một em bé có đức tính tốt rất đáng yêu. - Thái độ: Học sinh yêu thích ca hát và hiểu được ý nghĩa giáo dục của bài hát....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc lớp 1: Học hát bài: NĂM NGÓN TAY NGOAN

  1. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 31 Môn: ÂM NHẠC Khối lớp: MỘT TIẾT 31: Học hát bài: NĂM NGÓN TAY NGOAN MỤC TIÊU: I. - Kiến thức: Học sinh biết bài hát: “Năm ngón tay ngoan” là một bài hát kể chuyện gồm có 3 lời ca, do nhạc sĩ Trafn Văn Thụ sáng tác - Kĩ năng: Học sinh hát đúng giai điệu, đồng đều, rõ lời, biết vỗ tay theo phách. Học sinh hiểu nội dung bài hát kể chuyện về 5 ngón tay: mỗi ngón tay tượng trưng cho một em bé có đức tính tốt rất đáng yêu. - Thái độ: Học sinh yêu thích ca hát và hiểu được ý nghĩa giáo dục của bài hát. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hát chuẩn xác bài “Năm ngón tay ngoan”. - Nhạc cụ (các thanh gõ đệm) nếu có - Máy cát-xét và băng tiếng (đĩa hát). 2. Học sinh: - Tập bài hát lớp 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A. Các hoạt động dạy học (25’): 1. Hoạt động 1: Dạy bài hát Năm ngón tay ngoan (15’): - Mục tiêu: Biết bài hát : Năm ngón tay ngoan do nhạc sĩ Trần Văn Thụ sáng tác. Đọc đúng lời ca, hát đồng đều, hoà giọng với cả lớp. - Đồ dùng: Băng nhạc, máy hát băng (đĩa), tập bài hát lớp 1. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Phương pháp: Hát mẫu, thực Hình thức: cá nhân, cả lớp, hành nhóm a) Giới thiệu bài hát: Giáo viên kể: Năm ngón tay Lắng nghe và ghi nhớ. ngoan là một bài hát kể chuyện gồm
  2. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 31 có 3 lời ca. - Ngón cái là ngón to nhất nên được gọi là “ anh béo” là một em bé luôn giúp đỡ mọi ngưòi. - Ngón đứng cạnh “anh béo” là ngón trỏ: tính tình thật thà. - Ngón giữa là ngón cao nhất, tác giả khen anh cao là chăm thể thao. - Ngón thứ tư chăm học nên biết đọc chữ. - Ngón út là em bé xinh ngoan nhất nhà, em hay hát và chăm chỉ giúp việc gia đình. Giáo viên hát mẫu kết hợp minh Lắng nghe. họa bằng bàn tay và 5 ngón tay Giáo viên ghi bảng b) Hát mẫu: Xướng theo mẫu âm. Hát mẫu hoặc dùng băng (đĩa nhạc) cho học sinh nghe. c) Khởi động giọng: Đọc lời ca từng câu theo Hướng dẫn học sinh xướng theo hướng dẫn của giáo viên. mẫu âm: đô rê mi pha son, son pha Các nhóm đọc lời ca theo mi rê đô. hướng dẫn d) Đọc lời ca: Đọc mẫu từng câu cho học sinh nghe và hướng dẫn học sinh đọc lời Tập hát theo hướng dẫn của ca theo tiết tấu. giáo viên. Chia nhóm và yêu cầu học sinh đọc lời ca theo từng nhóm, cả lớp và một vài cá nhân. e) Dạy hát từng câu: Giáo viên dạy hát từng câu: “ Xòe bàn tay đếm ngón tay” “ Một anh béo … hay…… luôn ngay cái đầu”.
  3. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 31 Chú ý : trong bài có nhiều câu Luyện tập theo hướng dẫn hoàn toàn giống nhau về giai điệu, chỉ khác lời ca và nốt kết. Cả lớp, nhóm hát theo yêu cầu Hướng dẫn học sinh đọc lời 1 của giáo viên theo tiết tấu và tập hát theo móc xích từng câu cho đến hết bài, nhắc học sinh lấy hơi ở cuối mỗi câu Giáo viên hướng dẫn các em từng câu cho đến hết bài. Sau khi hướng dẫn xong từng câu, giáo viên cho cả lớp hát, chia nhóm, các nhóm lần lượt tập cho đến khi thuộc lời. Giáo viên cho học sinh luyện tập theo tổ, nhóm luân phiên nhau. Nhắc học sinh phát âm rõ ràng, gọn tiếng từng câu hát. 2. Hoạt động 2: Tập vận động phụ hoạ thep bài hát (10’): - Mục tiêu: Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ hoạ theo bài hát - Đồ dùng: Thanh gõ đệm, tập bài hát lớp 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Phương pháp: Trực quan, thực Hình thức: Cá nhân, cả lớp, hành nhóm Vừa hát vừa làm động tác phụ Học sinh hát kết hợp vận động họa ( khi hát “xòe bàn tay đếm phụ hoạ theo hướng dẫn của giáo ngón tay”, các em giơ bàn tay trái, viên ngón trỏ của tay phải chỉ vào các ngón tay theo nội dung lời ca ) Giáo viên cho cả lớp đứng tại Cả lớp hát chỗ vừa hát, vừa nhún chân nhịp nhàng. Giáo viên nghe và sửa cho đúng những câu hát sai. Thực hiện theo hướng dẫn của
  4. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 31 Phối hợp các nhạc cụ gõ để vừa giáo viên hát vừa đệm theo phách và tiết tấu lời ca. C. Củng cố, dặn dò (4’): Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a) Củng cố kiến thức: Yêu cầu học sinh nhắc lại tên Trả lời: Bài hát Năm ngón tay và tác giả bài hát? ngoan do nhạc sĩ Trần Văn Thụ Yêu cầu cả lớp hát lại cả bài hát sáng tác. Cả lớp hát này. b) Dặn dò: Nhận xét tiết học Lắng nghe Dặn học sinh về nhà tập lại bài hát cho thuộc và ôn lại các động tác đã học. NHẬN XÉT TIẾT DẠY: ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ RÚT KINH NGHIỆM: ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày………tháng………Năm Ngày………tháng………Năm …………. …………. Khối trưởng Ban giám hiệu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2