intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : ÔN TẬP BÀI HÁT HÀNH KHÚC TỚI TRƯỜNG

Chia sẻ: Abcdef_26 Abcdef_26 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

251
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Ôn bài TĐN số 4 và tập đặt lời mới cho bài TĐN. - Có thêm hiểu biết về dân ca Việt Nam và tiếp xúc các bài dân ca tiêu biểu. 2- Kỹ năng: - Hát và đọc nhạc chuẩn xác về cao độ, trường độ. - Nhận diện được cách phát âm trong các bài dân ca. 3- Thái độ: - Yêu thích

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : ÔN TẬP BÀI HÁT HÀNH KHÚC TỚI TRƯỜNG

  1. ÔN TẬP BÀI HÁT HÀNH KHÚC TỚI TRƯỜNG - ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC - TĐN SỐ 4 - ÂNTT: SƠ LƯỢC VỀ DÂN CA VIỆT NAM I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Ôn bài TĐN số 4 và tập đặt lời mới cho bài TĐN. - Có thêm hiểu biết về dân ca Việt Nam và tiếp xúc các bài dân ca tiêu biểu. - Hát và đọc nhạc chuẩn xác về cao độ, 2- Kỹ năng: trường độ. - Nhận diện được cách phát âm trong các bài dân ca. - Yêu thích và gìn giữ các bài hát truyền 3- Thái độ: thống của dân tộc và dân ca là một trong số đó.
  2. II. CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 6 - Thiết kế bài giảng Âm nhạc 6. - Tuyển tập Dân ca ba miền - NXB Âm nhạc 2001. 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ điện tử, bảng phụ, băng + Giáo viên: nhạc, thanh phách. - Sách giáo khoa Âm nhạc 6, thanh + Học sinh: phách, tập ghi nhạc 1- Thể hiện bài TĐN số 4 + vỗ tiết 3. Kiểm tra bài cũ: tấu? 2- Hát bài Hành khúc tới trường kết hợp vận động tại chỗ? 3- Tóm tắt về cuộc đời và sự nghiệp Ns Lưu Hữu Phước? III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ.
  3. 3- Bài mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Nội dung 1: - Đệm đàn cho HS - Lắng nghe để nhớ lại Ôn tập bài nghe lại bài hát Hành giai điệu bài hát khúc tới trường hát khúc - Yêu cầu HS nhắc - Vui, rộn rã thể hiện Hành lại tính chất bài hát niềm tin, sự lạc quan tới trường - Cho HS hát ôn tồn - Hát ôn tồn bài theo đàn bài - Cho HS hát + vận - Hát ôn kết hợp với động theo nhịp vận động theo nhịp - Chia nhóm hát đuổi - Nhóm 1 hát trước, nhóm 2 vào sau nhóm 1 một nhịp - Ôn tập theo nhóm, - Nhóm, tổ, cá nhân tổ, cá nhân thực hiện hát ôn
  4. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Cho HS hát đuổi - Hát đuổi kết hợp thực kết hợp thực hiện hiện các động tác phụ động tác phụ họa họa Nội dung 2: Ôn tập Tập - Đàn tồn bài TĐN số - Lắng nghe bài TĐN số 4 4 đọc nhạc: - Cho thực hành tiết - Ôn tập tiết tấu bài TĐN TĐN số 4 t ấu - Cho đọc thang âm - Luyện thanh theo đàn Cdur (mở rộng xuống nốt Sì) - Đọc ôn bài TĐN + - Đọc ôn bài TĐN kết hợp gõ phách theo nhịp gõ phách 2-3 lần - Đọc ôn bài TĐN 2, - Đọc ôn theo nhóm, tổ, 3 lần cá nhân
  5. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Cho HS hát lời ca - Thể hiện lời ca, có thể từ 2 - 3 lần kết hợp gõ phách, tiết tấu - Yêu cầu HS đặt lời - Đặt và hát lời mới mới theo chủ đề tự chọn Nội dung 3: Âm nhạc thường thức về - Cho HS nghe trích - Lắng nghe và nhận lược Sơ dân ca Việt đoạn các bài dân ca diện các bài dân ca Nam 1- Dân ca là gì? Dân ca là - Dân ca do ai sáng - Dân ca do nhân dân những bài hát tác? sáng tác do nhân dân - Dân ca được gìn - Người dân truyền
  6. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG sáng tác ra, giữ đến này nay nhờ miệng từ đời này sang được truyền đâu? đời khác từ đời này - Dân ca bắt nguồn từ - Từ trong lao động, sang đời khác đầu? Cho VD trong sinh hoạt vui bằng chơi, ca hát, giao lưu hình thức truyền tình cảm miệng 2- Nguồn gốc của dân ca - Bắt nguồn từ - Do đâu mà dân ca - Do địa lý, phong tục, lao động, sinh có sự khác nhau? ngôn ngữ hoạt, vui chơi, - Chứng minh bằng - Lắng nghe để nhận giao lưu tình trích đoạn dân ca biết cảm - Cho HS xem tranh - Quan sát tranh vẽ minh họa các hình - Khác nhau là thức sinh hoạt văn
  7. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG do địa lí, hóa tục, phong ngôn ngữ 3- Các vùng và thể loại Nam bộ: Lí, - Nêu các thể loại - Nam bộ: Cải lương, lí, nói thơ, đàn dân ca theo vùng hò,... ca, tài tử,... miền? - Bắc bộ: Dân ca quan họ, hát xoan,... - Trung bộ: Hò Huế, Lí Huế, Sắc bùa,... Bắc bộ: Dân - GV tóm tắt, kết - Lắng nghe cách phát ca quan họ, luận - cho nghe các âm để nhận diện vùng, hát xoan, hát trích đoạn để nhận miền ví, hát trống diện quân,...
  8. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Trung bộ: Hò - Em hãy thể hiện bài - HS thể hiện Huế, Lí Huế, dân ca em biết? - Hát bài Lí cây bông hát Sắc bùa, - Đệm đàn cho HS theo đàn Chèo, trồng,... hát bài Lí cây bông
  9. * Đánh giá kết quả học tập: - Hát ôn thuần thục, đọc ôn đúng cao độ, tiết tấu, trường độ - Có vốn hiểu biết về dân ca Việt Nam. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: - Thực hiện thành thục tiết tấu bài TĐN số 1- Bài vừa học: 4 - Trả lời câu hỏi số 1, 2 trang 30 SGK - Tìm hiểu về tỉnh Thanh Hóa. 2- Bài sắp học: - Tìm hiểu nội dung bài hát Đi cấy. V. RÚT KINH NGHIỆM: - Đọc ôn TĐN: 1 nhóm hát lời ca, 1 nhóm thể hiện tiết tấu. - Cho HS đọc nhạc kết hợp đánh nhịp 2 . 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2