intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : ÔN TẬP BÀI HÁT TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ

Chia sẻ: Abcdef_26 Abcdef_26 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

223
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Hát thuộc bài hát thể hiện được sự khác nhau về sắc thái giữa 2 đoạn, hát + vận động. - Biết 4 thuộc tính của âm thanh, nhận biết 7 tên nốt trên khuông, viết khóa Son. 2- Kỹ năng: - Hát đúng giai điệu và sắc thái từng đoạn, thể hiện động tác phụ họa đẹp. - Bước đầu tập đọc 7

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : ÔN TẬP BÀI HÁT TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ

  1. ÔN TẬP BÀI HÁT TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ - NHẠC LÍ: + NHỮNG THUỘC TÍNH CỦA ÂM THANH + CÁC KÍ HIỆU ÂM THANH I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Hát thuộc bài hát thể hiện được sự khác nhau về sắc thái giữa 2 đoạn, hát + vận động. - Biết 4 thuộc tính của âm thanh, nhận biết 7 tên nốt trên khuông, viết khóa Son. - Hát đúng giai điệu và sắc thái từng đoạn, 2- Kỹ năng: thể hiện động tác phụ họa đẹp. - Bước đầu tập đọc 7 nốt nhạc: Đồ - Si. - Hình thành hứng thú học môn Âm nhạc, 3- Thái độ: đặc biệt là phân môn Nhạc lí. II. CHUẨN BỊ:
  2. 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo viên và sách giáo khoa Âm nhạc 6 - Nhạc lí cơ bản - NXB Thanh niên 2000 (Nguyễn Hạnh) 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ điện tử, máy hát, bảng + Giáo viên: phụ - Thanh phách. - Sách giáo khoa Âm nhạc và Mĩ + Học sinh: thuật 6. - Thanh phách. - Bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ do 3. Kiểm tra bài cũ: ai sáng tác, nội dung bài hát? Em hãy thể hiện bài hát đó. III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới.
  3. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ ĐỘNG HS SUN G Nội dung 1: Ôn - Cho HS nghe lại băng mẫu - Nghe băng - Đệm đàn cho HS hát theo - Hát theo đàn, tập bài hát chú ý sắc thái 2 đoạn chuông - Cho HS hát + vỗ tay theo - HS vừa hát Tiếng phách, nhịp vừa vỗ tay và ngọn cờ N&L Phạm - Cho HS hát + động tác phụ - Hát kết hợp Tuyên họa. động tác phụ - Cho nghe và nhận diện câu họa - Lắng nghe hát - Đệm đàn, HS hát tồn bài và nhận diện câu hát - Hát tồn bài theo đàn Nội dung 2:
  4. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ ĐỘNG HS SUN G Nhạc lí 1- Những thuộc tính của âm thanh (Â.t) a) Phân loại: - Lấy ví dụ từ cuộc sống để - Phân tích Â.t gồm có 2 HS biết âm thanh có 2 loại VD của GV loại và kết luận về Â.t có 2 loại. - Â.t tiếng động + Â.t tiếng động tiếng + Â.t động - Â.t mang tính + Â.t mang tính nhạc + Â.t mang nhạc tính nhạc b) Thuộc tính - Đệm đàn bài Tiếng chuông - Rút ra kết của Â.t và ngọn cờ luận về cao độ, trường độ
  5. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ ĐỘNG HS SUN G - Cao độ: Độ câu đầu và gợi ý cho HS trả của Â.t cao thấp của Â.t lời. - Â.t phát ra - Đọc 1 câu nhạc và cho HS dài, ngắn khác phân tích nhau  rút - Trường độ: Độ ra định nghĩa dài ngắn của Â.t về trường độ - Cường độ: Độ mạnh nhẹ của Â.t - Âm sắc: Sắc thái của Â.t - Dùng thanh phách minh - Độ mạnh - họa cường độ nhẹ là cường độ của Â.t - VD âm sắc bằng bài hát cụ - Âm sắc chỉ
  6. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ ĐỘNG HS SUN G thể sắc thái của Â.t 2- Các ký hiệu - Một câu hát ngắn hay 1 bản - Gồm ó 7 nốt giao hưởng đều chỉ sử dụng theo thứ tự từ âm nhạc thấp đến cao: có 7 Â.t nào? Đồ - R6e - Mi- Pha - Son - La - Si a) Các ký hiệu - Em hãy nêu các chữ cái C - D - E - F - ghi cao độ của tương ứng? G - A - H/B Â.t: gồm: Đồ - - Cho HS nghe cao độ Đồ- - Nghe đàn Rê - Mi - Pha - Si trên đàn Son - La - Si C-D-E-F-G- A - H /B
  7. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ ĐỘNG HS SUN G Khuông - Phân tích từ tranh vẽ: Gồm - nhận d diện b) nhạc: Gồm 5 5 dòng kẻ song song và cách 5 dòng song khe, đều nhau, tạo thành 5 dòng song và cách dòng, 4 ngồi ra còn có và 4 khe. đề 5 dòng này các dòng phụ ở - Yêu cầu HS đánh số thứ tự tạo thành 4 trên và dưới số dòng và khe nhạc. khuông nhạc Đánh dấu - theo thứ tự từ dưới lên trên: 5 dòng và 4 khe. số khe của khuông nhạc. - Vẽ các d òng phụ vào vở - Ngồi ra còn có các dòng kẻ phụ ở phía trên và phía dưới
  8. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ ĐỘNG HS SUN G khuông nhạc? c) Khóa nhạc: - Cho HS quan sát bài hát để - Khóa là ký Có 3 loại nhận biết hiệu ghi ở đầu các khuông khóa nhạc nhạc - Khóa Son - Có mấy loại khóa - Có 3 loại - Khóa Pha khóa: Khóa Son, khóa Đô và - Khóa Đô khóa Pha - Khóa Son được viết từ dòng 2 - vị trí nốt Son Khóa Son thông - Từ vị trí nốt Son ta có thể - Tập xác định dụng nhất xác định vị trí các nốt còn lại các nốt trên theo thứ tư liền bậc khuông nhạc
  9. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ ĐỘNG HS SUN G - Nêu vị trí dòng, khe để HS - Xác định xác định trên nốt ở các dòng khe. * Đánh giá kết quả học tập: - Đa số HS hiểu bài nhanh, nhận diện tên nốt nhạc trên khuông tốt. - Tập vẽ đúng khóa Son IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: - Hát thuộc và đúng sắc thái bài Tiếng 1- Bài vừa học: chuông và ngọn cờ. - Học thuộc bài Nhạc lí. - Trả lời câu hỏi 1, 2 ở trang 11.
  10. - Phân tích bài TĐN số 1 về cao độ, 2- Bài sắp học: trường độ. V. RÚT KINH NGHIỆM: - Cần hướng dẫn lối cách vẽ khóa Son. - Vẽ hoặc cho HS quan sát để nhận biết khóa Đô, khóa Pha.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1