BÀI 12: CÔNG SUẤT ĐIỆN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được công suất định mức của các dụng cụ điện
- Biết được công thức tính công suất điện
2. Kĩ năng: - Tính được công suất điện của một số dụng cụ điện
3. Thái độ:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: - Ampe kế, vôn kế, nguồn điện, biến trở
2. HS: Mỗi nhóm :
Bóng đèn các loại, biến trở, nguồn điện, dây dẫn.
Ampe kế có GHĐ 1,2A và ĐCNN 0,01A
Vôn kế có GHĐ 12V và ĐCNN 0,1V.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định: (1’)
2. Kiểm tra: - Giờ trước bài tập nên không kiểm tra.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
|
NỘI DUNG
|
Hoạt động 1: Công suất định mức của các dụng cụ điện.
GV: làm thí nghiệm cho HS quan sát
HS: quan sát và lấy kết quả trả lời C1
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho phần này
HS: suy nghĩ và trả lời C2
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sau đó đưa ra kết luận chung cho câu C2
HS: suy nghĩ và trả lời C3
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sau đó đưa ra kết luận chung cho câu C3
|
I. Công suất định mức của các dụng cụ điện.
1. Số vôn và số oát trên dụng cụ điện:
C1: khi đèn sáng càng mạnh thì số oát càng lớn và ngược lại
C2: oát là đơn vị của cường độ dòng điện
2. ý nghĩa của số oát ghi trên mỗi dụng cụ điện:
C3:
- khi đèn sáng mạnh thì có công suất lớn hơn khi đèn sáng yếu
- khi bếp nóng ít thì có công suất nhỏ hơn khi nóng nhiều
|
Hoạt động 2: Công thức tính công suất điện.
HS: làm TN và thảo luận với bảng 12.2
Đại diện các nhóm trình bày, bổ xung cho câu trả lời của nhau.
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho phần này
GV: cung cấp thôn tin về công thức tính công suất điện.
HS: nắm bắt thông tin và trả lời C5
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sau đó đưa ra kết luận cho phần này
|
II. Công thức tính công suất điện.
1. Thí nghiệm: Hình 12.2
p=U.I
2. Công thức tính công suất điện:
p=U.I
|
p: công suất điện
U: hiệu điện thế
I: cường độ dòng điện
|
|
Hoạt động 3: Vận dụng.
HS: thảo luận với câu C6
Đại diện các nhóm trình bày
Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau.
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C6
HS: suy nghĩ và trả lời C7
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sau đó đưa ra kết luận chung cho câu C7
HS: suy nghĩ và trả lời C8
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sau đó đưa ra kết luận chung cho câu C8
|
III. Vận dụng.
C6:
áp dụng p=U. ta có:
\(I = \frac{p}{U} = \frac{{75}}{{220}} = 0,34(A)\)
- Nếu dùng cầu chì 0,5A để bảo vệ thì không được vì cao hơn dòng điện định mức của đèn
|
Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Công suất điện . Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 12 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 9 - Bài 12: Công suất điện
Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:
>> Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 9 Bài 13: Điện năng - Công của dòng điện