"Giáo án Công nghệ 12 - Bài 6: Thực hành Tranzito" được biên soạn với mục tiêu cung cấp các kiến thức về nhận dạng được các loại tranzito N-P-N và P-N-P, các loại tranzito cao tần, âm tần, các loại Trazito công suất lớn và công suất nhỏ.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 12 - Bài 6: Thực hành Tranzito
- Tiết thứ: 07 THỰC HÀNH TRANZITO
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: Nhận dạng được các loại tranzito N-P-N
và P-N-P, các loại tranzito cao tần, âm tần, các loại trazito công suất lớn và
công suất nhỏ.
2. Kĩ năng: Đo điện trở thuận, điện trở ngược giữa các chân tranzito để
phân biệt loại N-P-N và P-N-P, phân biệt tốt hay xấu và xác định các cực
của tranzito.
- Biết sử dụng đúng: Đồng hồ đo điện đa năng để đo các thông số liên quan
- Thành thạo: đo các thông số R thuận nghịch, đọc và ghi giá trị
3. Thái độ: HS rèn luyện: thói quen tìm hiểu về các linh kiện bán dẫn, học
tập nghiêm túc, tích cực. Có ý thức tuân thủ các quy trình và các qui định về
an toàn.
II. Chuẩn bị bài dạy:
GV: Nghiên cứu kỹ nội dung Đọc kỹ nội dung bài 4 SGK.
Sử dụng thiết bị, phương tiện: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cho các nhóm HS
gồm: đồng hồ vạn năng, các linh kiện cả tốt và xấu.
HS: Đọc kỹ nội dung bài 4 SGK và phần kiến thức có liên quan đến
tranzito.Đọc trước các bước thực hành.
III. Phương pháp:Sử dụng pp nêu vấn đề, kết hợp với pp thuyết trình, diễn
giảng, đàm thoại, ILO khi cần thiết.
IV. Tiến trình tổ chức dạy học – giáo dục:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của
học sinh. Vệ sinh lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy cho biết thông số cơ bản của tranzito?
3. Đặt vấn đề:
Hoạt động của Giáo viên và Học sinh Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Trình tự các bước thực hành.
- *GV: Chia HS thành các nhóm nhỏ phù -Bước 1: Quan sát nhận biết các loại
hợp với số lượng dụng cụ thực hành. tranzito N-P-N và P-N-P, các loại
-GV cho HS quan sát các linh kiện cụ thể tranzito cao tần, âm tần, các loại trazito
sau đó yêu cầu HS nhận biết các loại công suất lớn và công suất nhỏ.
tranzito. Sau đó GV giải thích để các em
hiểu. -Bước 2: Chuẩn bị đồng hồ đo: đồng hồ
-Cho học sinh tìm hiểu đồng hồ đo. vạn năng để ở thang đo X100. Hiệu chỉnh
-GV giới thiệu đồng hồ vạn năng và hướng đồng hồ đo bằng cách chập hai que đô
dẫn cách sử dụng đồng cho đúng cách vào nhau để kim chỉ 0.
tránh làm hư hỏng đồng hồ.
-GV giới thiệu cách đo tranzito. Cách phân -Bước 3: Xác định loại tranzito, tốt xấu và
biệt chân và phân biệt tốt cấu và ghi vào phân biệt các cực sau đó ghi vào mẫu báo
bảng đã cho sẵn. cáo
*HS: Tự ý thức để chia nhóm
-Quan sát để thực hiện các nhiệm vụ mà
giáo viên giao
-Chọn và quan sát rồi đọc giá trị ghi vào
bảng
-Chọn và quan sát rồi đọc giá trị ghi vào
bảng
Hoạt động 2: 15’ Tự đánh giá kết quả bài thực hành.
*GV: Giáo viên đánh giá kết quả của bài + Học sinh hoàn thành theo mẫu và tự
thực hành và cho điểm. đánh giá kết quả thực hành.
*HS: Học sinh hoàn thành theo mẫu và + Giáo viên đánh giá kết quả của bài thực
tự đánh giá kết quả thực hành. hành và cho điểm.
Các loại mẫu báo cáo thực hành
TRANZITO
Họ và tên:
Lớp:
Bảng: Tìm hiểu và kiểm tra Tranzito
Trị số điện trở Trị số điện trở
Ký hiệu
Các loại B-E() B-C()
Tranzit Nhận xét
Tranzito Que đỏ Que Que đỏ Que
o
ởB đen ở B ởB đen ở B
A
Tr nzito N-P-N
B
C
Tranzito N-P-N
D
IV. Củng cố: GV tổng kết đánh giá bài thực hành nhấn mạnh trọng tâm của
bài.
- Vận dụng kiến thức để thực hiện bài thực hành đúng.
- - Thái độ tuân thủ theo các bước thực hành.
V. Dặn dò: Chuẩn bị bài 7: Khái niệm về mạch điện tử - chỉnh lưu nguồn một
chiều.