intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 12 – Bài 2: điện trở, tụ điện, cuộn cảm (tiết 1)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

65
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Công nghệ 12 – Bài 2: điện trở, tụ điện, cuộn cảm (tiết 1) giúp học sinh sử dụng đồng hồ đo điện đa năng để đo các thông số điện trở, tụ điện, cuộn cảm; vẽ được sơ đồ mạch điện đơn giản có chứa các linh kiện: điện trở, tụ điện, cuộn cảm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 12 – Bài 2: điện trở, tụ điện, cuộn cảm (tiết 1)

  1. Tiết thứ: 01 Bài 2: ĐIỆN TRỞ, TỤ ĐIỆN, CUỘN CẢM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: Biết được cấu tạo, kí hiệu, số liệu kỹ thuật và công dụng của các linh kiện: điện trở. 2. Kĩ năng: - Biết sử dụng đúng: Đồng hồ đo điện đa năng để đo các thông số điện trở, tụ điện, cuộn cảm. - Thành thạo: Vẽ được sơ đồ mạch điện đơn giản có chứa các linh kiện: điện trở, tụ điện, cuộn cảm. 3. Thái độ: HS rèn luyện: thói quen ý thức tìm hiểu về các linh kiện: điện trở, tụ điện, cuộn cảm, học tập nghiêm túc, tích cực. II. Chuẩn bị bài dạy: GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài 1, 2 SGK tìm hiểu các nội dung trọng tâm bài 2. Sử dụng thiết bị, phương tiện: Tranh vẽ phóng to hình 2.1 đến 2.7 SGK, hộp linh kiện R, L, C. HS: GV hướng cho HS đọc trước nội dung, nghiên cứu kỹ bài 2 SGK và các tài liệu có liên quan. Sưu tầm các loại linh kiện điện tử. III.Phương pháp: Sử dụng pp nêu vấn đề, kết hợp với pp thuyết trình, diễn giảng, đàm thoại, ILO khi cần thiết. IV. Tiến trình tổ chức dạy học – giáo dục: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (Không) 3. Đặt vấn đề: Hoạt động 1: GV giới thiệu vai trò và triển vọng của KTĐT (Bài 1) Hoạt động của Giáo viên và Học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động 2: (30 phút) Tìm hiểu cấu tạo, ký hiệu, số liệu kỹ thuật và ứng dụng của điện trở.
  2. *GV: Em hãy cho biết cấu tạo của I. Điện trở: điện trở? 1. Cấu tạo và phân loại: *HS: Nêu cấu tạo của điện trở theo * Cấu tạo: Thường dùng dây điện trở hiểu biết của mình. hoặc bột than phủ lên lõi sứ. *GV: Em hãy cho biết các loại điện * Phân loại điện trở: SGK. trở thường dùng? GV dùng tranh vẽ 2. Kí hiệu của điện trở: các loại điện trở treo lên bảng. - Điện trở cố định. *HS: Lên bảng quan sát và gọi tên các - Biến trở. loại điện trở? - Điện trở nhiệt. *GV: Em hãy cho biết trong các sơ - Điện trở biến đổi theo điện áp. đồ mạch điện các điện trỏ được kí - Quang điện trở. hiệu như thế nào? 3.Các số liệu kỹ thuật: Gọi HS lên bảng vẽ các kí hiệu điện - Trị số của điện trở: (R) là con số chỉ trở theo yêu cầu của GV. mức độ cản trở dòng điện của điện trở. *HS: Lên bảng đọc thông số của điện - Đơn vị:  , K  , M  . trở theo yêu cầu của thầy cô. - Công suất định mức: là công suất tiêu *GV: Khi sử dụng điện trở người ta hao trên điện trở (mà nó có thể chịu được thường quan tâm đến các thông số trong thời gian dài không bị cháy đứt). nào? GV dùng tranh vẽ hoặc linh kiện Đơn vị W. thật, gọi HS lên bảng quan sát và đọc 4. Công dụng của điện trở: thông số của điện trở. - Điều chỉnh dòng điện trong mạch. *HS: Lên bảng đọc các thông số của - Phân chia điện áp. các linh kiện. *GV: Ngoài cách ghi các trị số trực tiếp lên thân điện trở, còn cách nào để thể hiện các trị số đó? Vẽ một mạch điện đơn giản trong đó có thể hiện công dụng của các linh kiện? (Dành cho HS trung bình ↑) *HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. IV. Củng cố: Qua nội dung bài học các em phải trả lời được và khắc sâu các nội dung sau: -Trình bày công dụng của điện trở - Vận dụng kiến thức để tìm hiểu các linh kiện trên thực tế. - Thái độ an toàn điện. V. Dặn dò: Trả lời câu hỏi 1,2,3 sách giáo khoa trang 11. Đọc phần còn lại của bài.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1