intTypePromotion=1

Giáo án Công nghệ 12 - Bài 3: Thực hành điện trở, tụ điện, cuộn cảm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
15
lượt xem
0
download

Giáo án Công nghệ 12 - Bài 3: Thực hành điện trở, tụ điện, cuộn cảm

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Công nghệ 12 - Bài 3: Thực hành điện trở, tụ điện, cuộn cảm" với các nội dung nhận biết về hình dạng các thông số của các linh kiện điện tử như điện trở, tụ điện, cuộn cảm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 12 - Bài 3: Thực hành điện trở, tụ điện, cuộn cảm

  1. Tiết thứ: 03 THỰC HÀNH ĐIỆN TRỞ, TỤ ĐIỆN, CUỘN CẢM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: Nhận biết về hình dạng các thông số của các linh kiện điện tử như điện trở, tụ điện, cuộn cảm. 2. Kĩ năng: Đọc và đo các số liệu kỹ thuật của các linh kiện như điện trở, tụ điện, cuộn cảm. - Biết sử dụng đúng: Đồng hồ đo điện đa năng và bảng quy ước màu sắc điện trở - Thành thạo: Đọc giá trị điện trở và đo các thông số của R, L, C. 3. Thái độ: HS rèn luyện: thói quen tuân thủ các quy trình và các qui định an toàn, học tập nghiêm túc, tích cực. II. Chuẩn bị bài dạy: GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài 2 SGK và các tài liệu có liên quan. Sử dụng thiết bị, phương tiện: Các loại linh kiện điện tử thật gồm cả loại tốt và xấu. Đồng hồ vạn năng một chiếc. HS:Nghiên cứu kỹ bài 2 SGK và các tài liệu có liên quan. Xem tranh của các linh kiện, sưu tầm các linh kiện. III. Phương pháp:Sử dụng pp nêu vấn đề, kết hợp với thuyết trình, diễn giảng, đàm thoại, ILO khi cần thiết. IV. Tiến trình tổ chức dạy học – giáo dục: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: -Trình bày các loại điện trở? Có bao nhiêu cách ghi giá trị của điện trở? -Trình bày các số liệu kỹ thuật của tụ điện? -Trình bày cách đôỉ giá trị của các vòng màu sang giá trị của điện trở ? 3. Đặt vấn đề: Hoạt động 1: Ôn lại bài số 2 và tìm hiểu quy ước về màu để ghi và đọc trị số điện trở +Ôn lại bài số 2 +Quy ước về màu để ghi và đọc trị số điện trở Các vòng màu sơn trên điện trở tương ứng các chữ số sau: Đen Nâu Đỏ Cam Vàng Xanh lục Xanh Lam Tím Xám Trắng 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Cách đọc: Điện trở thường có 4 vạch màu. Giá trị điện trở R= AB.10C  D % Màu thứ 4 chỉ màu sai số của điện trở. ABC D Màu sai số Màu sắc Không ghi màu Ngân nhũ Kim nhũ Nâu Đỏ Xanh lục
  2. Sai số 20% 10% 5% 1% 2% 0.5% Ví dụ một điện trở có màu thứ nhất: A= Xanh lục; B = Cam; C = Đỏ; D = Kim nhũ Giá trị điện trở là R= 53.102  5% = 5,3 K  Hoạt động của Giáo viên và Học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động 2: Trình tự các bước thực hành. *GV: Chia HS thành các nhóm nhỏ phù + Bước 1: Quan sát nhận biết các linh hợp với số lượng dụng cụ thực hành. kiện. GV cho HS quan sát các linh kiện cụ thể sau đó yêu cầu HS chọn ra: - Nhóm các loại điện trở rồi sau đó xếp chúng theo từng loại. - Nhóm các loại tụ điện rồi sau đó xếp chúng theo từng loại. - Nhóm các loại cuộn cảm rồi sau đó xếp chúng theo từng loại. HS chọn ra 5 điện trở màu rồi quan sát kỹ + Bước 2: Chọn ra 5 linh kiện đọc trị số và đọc trị số của nó. Kiểm tra bằng đồng đo bằng đồng hồ vặn năng và điền vào hồ vạn năng kết quả đo được điền vào bảng 01. bảng 01. HS chọn ra 3 cuộn cảm khác loại rồi quan + Bước 3: Chọn ra 3 cuộn cảm khác loại sát kỹ và xác định trị số của nó, kết quả đo điền vào bảng 02. được điền vào bảng 01. Chọn các tụ điện sao cho phù hợp để ghi + Bước 4: Chọn ra 1 tụ điện có cực tính vào bảng cho sẵn. và 1 tụ điện không có cực tính và ghi các *HS: Tự ý thức để chia nhóm số liệu vào bảng 03 Quan sát để thực hiện các nhiệm vụ mà giáo viên giao Chọn và quan sát rồi đọc giá trị ghi vào bảng Chọn và quan sát rồi đọc giá trị ghi vào bảng Hoạt động 3: Tự đánh giá kết quả bài thực hành. *GV: Giáo viên đánh giá kết quả của bài + Học sinh hoàn thành theo mẫu và tự thực hành và cho điểm. đánh giá kết quả thực hành. *HS: Học sinh hoàn thành theo mẫu và + Giáo viên đánh giá kết quả của bài thực tự đánh giá kết quả thực hành. hành và cho điểm. GDTH: Thực hiện biện pháp giảm chất thải rắn (Kim loại, thủy tinh, nhựa...) ra môi trường xung quanh. Đặt câu hỏi: Có nên thải những chất rắn như linh kiện hỏng, kim loại dư thừa ra môi trường bên ngoài không? Vì sao?
  3. Cuối hoạt động: HS biết cách tự đánh giá và ghi kết quả bài thực hành. Các loại mẫu báo cáo thực hành CÁC LINH KIỆN ĐIỆN TRỞ, TỤ ĐIỆN CUỘN CẢM Họ và tên: Lớp: Bảng 1. Tìm hiểu về điện trở. STT Vạch màu trên thân điện trở Trị số đọc Trị số đo Nhận xét 1 2 3 4 5 Bảng 2. Tìm hiểu về cuộn cảm. STT Loại cuộn cảm Ký hiệu và vật liệu lõi Nhận xét 1 2 Bảng 3. Tìm hiểu về tụ điện. STT Loại tụ điện Số liệu kỹ thuật ghi trên tụ Nhận xét 1 Tụ không có cực tính 2 Tụ có cực tính IV. Củng cố: (5’) :GV tổng kết đánh giá bài thực hành nhấn mạnh trọng tâm của bài. - Vận dụng kiến thức để thực hiện bài thực hành đúng. - Thái độ tuân thủ theo các bước thực hành. V. Dặn dò: (5’) Xem trước nội dung bài 4 - SGK
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2